intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

So sánh thời gian trả kết quả xét nghiệm khu vực ngoại trú tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương năm 2019 – 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khoa xét nghiệm Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương được hình thành từ năm 2001, thời điểm đó, cơ sở vật chất rất khiêm tốn, sau hơn 15 năm đã xuống cấp trầm trọng, mọi hoạt động đều thực hiện thủ công với trang thiết bị thô sơ. Bài viết trình bày So sánh thời gian trả kết quả năm 2019 – 2020, đồng thời đưa ra một số đề xuất giúp tăng hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: So sánh thời gian trả kết quả xét nghiệm khu vực ngoại trú tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương năm 2019 – 2020

  1. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 496 - THÁNG 11 - SỐ ĐẶC BIỆT - 2020 SO SÁNH THỜI GIAN TRẢ KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM KHU VỰC NGOẠI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN HOÀN MỸ BÌNH DƯƠNG NĂM 2019 – 2020 Đào Thị Thanh Hải* và cộng sự TÓM TẮT 17 18,1; Sinh hóa: 39,4; Miễn dịch: 59,8; Vi sinh: Khoa xét nghiệm Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình 58,4; Đông máu: 29,4; Nước tiểu: 29,9. 5. 5. Dương được hình thành từ năm 2001, thời điểm Biện luận: Thời gian trả kết quả năm 2020 đó, cơ sở vật chất rất khiêm tốn, sau hơn 15 năm nhanh hơn so với trước khi có cải tiến lần lượt là: đã xuống cấp trầm trọng, mọi hoạt động đều thực 40,6%; 30,3%; 8,1%; 21,2%; 34,2% và 25,1%. hiện thủ công với trang thiết bị thô sơ. Tháng Cuối cùng là một số đề xuất như điều chỉnh thời 9/2017, sau khi gia nhập Tập đoàn Y khoa Hoàn gian, bổ sung quy định thời gian nhận mẫu và trả Mỹ, thách thức lớn nhất là làm thế nào để nâng xét nghiệm khu vực ngoại trú, đồng thời tiếp tục được mức đánh giá chất lượng xét nghiệm theo theo dõi đánh giá sự hài lòng của người bệnh cho tiêu chí của Bộ Y Tế (năm 2016-2017: đạt mức những năm tiếp 1/5), đồng thời phải làm tăng sự hài lòng của người bệnh, giảm thời gian chờ khám (trong tổng SUMMARY kết công tác khám chữa bệnh của Bộ Y tế năm A COMPARISON OF THE TIME TO 2018 chỉ ra rằng hơn 70% số người bệnh không ISSUE LABORATORY TEST REUSLT hài lòng khi đến khám chữa bệnh là do phải chờ OF OUTPATIENTS AT HOAN MY đợi quá lâu. Nhằm cải thiện chất lượng khám, thu BINH DUONG IN 2019 AND 2020 hút người bệnh và thực hiện kế hoạch cải tiến Author: Đào Thị Thanh Hải et al. liên tục, khoa xét nghiệm thực hiện đề tài “So Introduction: The Laboratory Department of sánh thời gian trả kết quả xét nghiệm khu vực Hoàn Mỹ Binh Duong Hospital was established ngoại trú năm 2019 - 2020”, in 2001, at that time, facilities were very poor. 2. Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt After 15 years, all facilities were degraded, all ngang; thu thập dự liệu qua phần mền Exell và activities were done manually with rudimentary equipment. After joined Hoan My Medical phần mền Labconn Corporation in September 2017, the biggest 3. Mục tiêu: So sánh thời gian trả kết quả problem is how to improve the quality năm 2019 – 2020, đồng thời đưa ra một số đề assessment according to Ministry of Health’s xuất giúp tăng hiệu quả trong công tác khám regulations (in the period 2016 – 2017: 1/5), with chữa bệnh. that, increasing patient satisfaction, reducing 4. Kết quả thu được: Thời gian trung bình waiting time for medical examination (Ministry (phút) trả kết quả của xét nghiệm Huyết học: of Health’s 2018 conference on medical examination and treatment concluded: More than *Bệnh viện đa khoa tư nhân Bình Dương 70% of patients are dissatisfied because of Chịu trách nhiệm chính: Đào Thị Thanh Hải waiting too long). To improve the quality of Email: hai.dao@hoanmy.coms medical examination, attract patients and Ngày nhận bài: 13.10.2020 implement a plan of continuous improvement, Ngày phản biện khoa học: 23.10.2020 The Laboratory Department has implemented Ngày duyệt bài: 31.10.2020 scientific research projects: “Compare the time to 115
  2. CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA TẬP ĐOÀN Y KHOA HOÀN MỸ 2020 return the test result of patient of outpatient area Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Hoàn Mỹ in 2019-2020”. Bình Dương được hình thành từ năm 2001, With target: A Comparison of the time to với cơ sở vật chất rất khiêm tốn, sau hơn 15 issue laboratory test result of outpatients at năm hoạt động đã xuống cấp trầm trọng, mọi HoanMy Bình Dương in 2019 and 2020 and hoạt động trong phòng Xét nghiệm đều được offer some solutions to help improve quality of thực hiện thủ công với trang thiết bị rất thô medical examination and treatment, sơ. Trong vài năm qua, số lượng bệnh viện, Method: Cross sectional study; Statistics data phòng khám khu vực bán kính 5 km, xung by Labconn software, Computation data by Microsoft Excel software; Scope of study: quanh bệnh viện đã tăng thêm 3 cơ sở làm + 2019: 220 outpatients (16 ~ 24/8) tăng thêm áp lực cạnh tranh. + 2020: 245 outpatients (17 ~ 27/8) Sau khi gia nhập Tập đoàn Y khoa Hoàn Result: Average length of time to do a Blood Mỹ, thách thức lớn nhất đối với khoa Xét test (minutes) was: 18,1; biochemistry test: 39,4; nghiệm là làm thế nào để đảm bảo nâng cao immunoassay test: 59,8; microbiology test: 58,4; chất lượng Xét nghiệm theo quy định, đáp coagulation test: 29,4; urine test: 29,9. Faster ứng yêu cầu của lâm sàng cũng như phải rút than 2019 reached: 40,6%; 30,3%; 8,1%; 21,2%; ngắn thời gian chờ đợi khám của người bệnh 34,2% and 25,1%, respectively. Finaly, give (Thời gian chờ kết quả xét nghiệm chiếm some suggestion to adjust, improve the phần lớn trong thời gian chờ đợi khám instruction sheet that specified the time to receive chung). Đồng thời tiếp tục thực hiện đề án and return the test to the patient of outpatient cải tiến chất lượng liên tục “Rút ngắn thời area, and continue to evaluate patient satisfaction gian trả kết quả Xét nghiệm năm 2019 “Với for the following years. tiêu chí giảm thời gian chờ đợi, tăng sự hài Conclusion: Average time to return laboratory test results in 2020 is faster than 2019 lòng của người bệnh; Khoa Xét nghiệm tiến by: applying new software, sample receiving hành “ Đánh giá hiệu quả thời gian thực hiện process improvement; employee's positive xét nghiệm năm 2020 với kết quả thời gian attitude and efficiency from the 2019 Quality đạt được của năm 2019. Improvement Project. Mục tiêu - So sánh thời gian trả kết quả xét nghiệm I. ĐẶT VẤN ĐỀ năm 2020 với năm 2019. Hiện nay công tác nâng cao chất lượng - Đưa ra một số đề xuất sau cải tiến chất khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được đặt lượng lên vị trí hàng đầu, trong đó việc làm hài lòng người bệnh là yếu tố không thể thiếu, là II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU mối quan tâm của các cấp lãnh đạo. Theo 1. Đối tượng nghiên cứu báo cáo tổng kết năm 2017 và 3 tháng đầu Người bệnh đến khám ở tất cả các phòng năm 2018 của Bộ Y tế (BYT) tháng 5/2018 khám Nội; Nhi; Ngoại; Sản và chuyên khoa có kết luận: Một trong những nguyên nhân tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương có chỉ người bệnh không hài lòng khi đến bệnh viện định thực hiện từ 1 đến 2 xét nghiệm trong khám và điều trị thì có đến 70% liên quan tới các lĩnh vực Huyết học; Sinh hóa; Miễn dịch; việc phải chờ đợi quá lâu. Đông máu; Vi sinh; Nước tiểu trong tháng 8 của năm 2019 và năm 2020. 116
  3. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 496 - THÁNG 11 - SỐ ĐẶC BIỆT - 2020 2. Phương pháp nghiên cứu người bệnh thực hiện xét nghiệm rơi vào - Mô tả cắt ngang khoảng 2500 đến 3100 người. Tham khảo - Thống kê số liệu + Đo thời gian trực TCVN 4441:2009 – Phương pháp lấy mẫu tiếp cập nhật phần mềm Excel tính toán. ngẫu nhiên dạng đơn chiếc và TCVN 8243- + Thống kê số liệu qua dữ liệu phần mềm 1:2018 – Quy trình lấy mẫu kiểm tra định Labconn. lượng, ta có: Trong năm 2019, tổng số người 3. Phạm vi nghiên cứu bệnh được khảo sát là 220, phân bố trong 6 Để thống kê đảm bảo tính khách quan, ngày: 16, 18, 19, 20, 21, 24 tháng 8; tương mẫu được lựa chọn khảo sát ngẫu nhiên phải ứng với năm 2020 là 245 người bệnh phân lớn hơn mức tối thiểu sẽ xác định sau đây. bố trong 7 ngày 17, 18, 19, 21, 24, 26, 27 Mỗi ngày, người bệnh đến lấy mẫu tại tháng 8. (Số lượng này đảm bảo với tiêu chí Khoa Xét nghiệm trung bình khoảng 80 đến đã nêu trước đó). 100 người. Như vậy, trong 31 ngày, tổng số III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU So sánh thời gian của quá trình xét nghiệm từ khi người bệnh đến phòng xét nghiệm cho đến khi nhận kết quả ở cả 5 lĩnh vực, kết quả thu được. Biểu mẫu 4.1 Biểu mẫu 4.2 Biểu đồ 4.3 Biểu đồ 4. 4 117
  4. CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA TẬP ĐOÀN Y KHOA HOÀN MỸ 2020 Biểu đồ 4.5 Biểu đồ 4.6 Hình 4.7: Sơ đồ vận chuyêt mẫu 2019 Hình 4.8: Sơ đồ vận chuyển mẫu 2020 118
  5. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 496 - THÁNG 11 - SỐ ĐẶC BIỆT - 2020 IV. BÀN LUẬN 58,4 (21.2%); Đông máu: 29,4 (34.2%); Trong biểu đồ 4.1 Thời gian chờ lấy mẫu Nước tiểu: 29,9 (25.1), đã được rút ngắn, nhờ năm 2020 bệnh viên - Thời gian trung bình (phút) trả kết quả đã tăng cường thêm 1 khu vực lấy máu VIP, Xét nghiệm từ 2 kỹ thuật xét nghiệm phối đảm bảo người bệnh không phải chờ đợi khi hợp trong năm 2020 như sau: Huyết học – đến xét nghiệm. Biểu đồ 4.2: Kết quả đạt Sinh hóa: 58,8; Sinh hóa – Miễn dịch: 118,6; được, từ việc áp dụng phần mềm mới cho Sinh hóa – Vi sinh: 81,7; Sinh hóa – Nước phép cấp mã code, cập nhật thủ tục hành tiểu: 65,0; Huyết học – Đông máu: 49,3; chính, cập nhặt chỉ định xét nghiệm tự động. Huyết học – Vi sinh: 86,0, cải thiện hơn so Biểu đồ 4.3 Thời gian vận chuyển mẫu được với trước khi có cải tiến lần lượt là: 6,4%; cải thiện rõ rệt nhờ thay đổi vị trí lấy máu từ 10,8%; 39,8%; 13,0%; 23,3% và 15,9%. phòng 108 sang phòng 105, rút ngắn khoảng Để đạt được hiệu quả trên là do cán bộ cách vận chuyển mẫu. Ở biểu đồ 4.4 Kết quả viên chức trong khoa đã luôn đoàn kết, làm đạt được từ việc áp dụng phần mềm mới việc với thái độ tích cực, luôn học hỏi trao Labconn, kết nối 2 chiều giữa phần mền HIS, dồi nâng cao kiến thức chuyên môn, do việc LIS, cho phép đổ kết quả xét nghiệm tự thực hiện tốt đề án cải tiến chất lượng năm động… Biểu đồ 4.5 Ta thấy trong cả 2 năm 2019: Áp dụng phần mềm mới Labconn, kết với thực hiện 1 kỹ thuật ta thấy số lượng các nối giữa phần mền HIS, LIS cho phép cấp xét nghiệm có thời gian theo quy đinh là 60 mã code, nhập chỉ định, ra kết quả xét phút chiếm đa số, năm 2020 cải thiện khá rõ nghiệm tự động, đồng thời năm 2020 khoa ở tỷ lệ các xét nghiệm được thực hiện dưới Xét nghiệm đã triển khai thêm 1 phòng lấy 45 phút Biểu đồ 4.6. Khi thực hiện 2 kỹ thuật mẫu VIP cũng như thay đổi vị trí phòng nhận trở lên, thì năm 2019 số lượng xét nghiệm có mẫu từ phòng 108 sang 105. Giúp giảm quy thời gian dưới 90 phút chiếm hơn 90%, trình nhận mẫu từ 12 bước xuống còn 9 bước nhưng tỷ lệ xét nghiệm có thời gian dưới 50 đảm bảo độ chính xác cùng tốc độ hoàn phút chỉ chiếm 26,9 %. Trong khi đố năm thành công việc nhanh hơn. 2020 số lượng xét nghiệm có thời gian dưới 5.2 Đề xuất 50 phút chiếm 64.9 % cho thấy khả năng - Điều chỉnh “Quy định thời gian nhận phối hợp thực hiện các xét nghiệm đã được mẫu trả kết quả” khu vực ngoại trú. cải thiện - Tiếp tục tiến hành đánh giá thời gian trả kết quả cho bệnh nhân nội trú. V. KẾT LUẬN - Khảo sát sự hài lòng của người bệnh, 5.1 So sánh thời gian trả kết quả xét nhằm tìm ra những vấn đề người bệnh quan nghiệm trung bình (phút). tâm trong thời gian tới đối với khoa xét - Thời gian trả kết quả trung bình của 1 nghiệm cũng như Bệnh viện. kỹ thuật xét nghiệm trong năm 2020 như sau Đây là lần đầu tiên Khoa Xét nghiệm - và hiệu quả cải thiện so với 2019 lần lượt là:: Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương thực hiện Huyết học: 18,1(40.6%); Sinh hóa: 39,4 nghiên cứu đánh giá thời gian trả kết quả Xét (30.3%) Miễn dịch: 59,8 (8.1%); Vi sinh: 119
  6. CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA TẬP ĐOÀN Y KHOA HOÀN MỸ 2020 nghiệm khu vực ngoại trú; xác định những 4. Bệnh viện Diên Khánh (2016), Khảo sát thời bước chưa thực sự hợp lý trong quy trình Xét gian chờ khám của bệnh viên Diên Khánh nghiệm, từ đó chủ động nâng cao hiệu quả năm 2016, Khánh Hòa. công việc, tăng sự hài lòng của người bệnh, 5. Bệnh viện Trưng Vương (2017), Bước đầu đồng thời tiếp tục theo dõi việc duy trì kết đánh giá đề án cải tiến thời gian chờ khám chữa bệnh ngoại trú bệnh viện Trưng Vương quả đã thu được. Đảm bảo thực hiện đúng 2017, Sở Y tế TPCHM. phương châm mà khoa phòng đã cam kết đó 6. Bệnh viện Trung ương Cần Thơ (2018), Đề là thực hiện xét nghiệm: Chính xác – Hiệu án rút gắn thời gian trả kết quả xét nghiệm và quả và không để người bệnh chời đợi lâu cải tiến chất lượng khám chưa bệnh tại BV trung ưng Cần Thơ năm 2018, Sở Y tế Cần TÀI LIỆU THAM KHẢO Thơ. 1. Bộ Y tế (2013), Hướng dẫn quy trình khám 7. Nguyễn Minh Quân (2019), Thực trạng và bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện,ban mô hình cải thiện nâng cao quản lý chất lượng hành kèm theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT của bệnh viện Thủ Đức năm 2019, Đại học Y ngày 22/04/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Dược Huế 2. Bộ Y tế (2013), Hướng dẫn thực hiện quản lý 8. Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại (2009), TCVN 4441:2009 – Phương pháp lấy bệnh viện, Thông tư 19/2013/TT-BYT ban mẫu ngẫu nhiên dạng đơn chiếc. Tổng cục hành ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế. Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Hà Nội. 3. Bộ Y tế (2018), Giải pháp giảm thời gian chờ 9. Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam khám và chữa bệnh của BYT năm 2018, Bộ (2018), TCVN 8243-1:2018 – Quy trình lấy Y tế. mẫu kiểm tra định lượng. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Hà Nội. 120
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2