intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sổ tay đại tu: Cơ bản về đại tu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đại tu là công việc phát hiện hư hỏng và phục hồi chức năng làm việc thông qua việc tháo cụm tổng thành /tháo rời động cơ, hộp số, vi sai v.v. và điều chỉnh, sửa chữa hay thay thế các bộ phận khi cần. Cùng tìm hiểu một số kiến thức cơ bản về đại tu trong xe ô tô sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sổ tay đại tu: Cơ bản về đại tu

  1. Sổ tay đại tu CƠ BẢN VỀ ĐẠI TU
  2. Kiến thức đại tu cơ bản Các Bước Đại Tu Khái Quát Khái Quát Thế nào là "Đại tu"? Đại tu là công việc phát hiện hư hỏng và phục hồi chức năng làm việc thông qua việc tháo cụm tổng thành /tháo rời động cơ, hộp số, vi sai v.v. và điều chỉnh, sửa chữa hay thay thế các bộ phận khi cần. (1/2) Quy trình đại tu Chương này phân loại quy trình đại tu thành 4 bước và mô tả các điểm quan trọng. 1. Xác nhận hư hỏng/Triệu chứng 2. Tháo cụm tổng thành/Tháo rời 3. Vệ sinh/Kiểm tra 4. Lắp ráp/Lắp cụm tổng thành (1/2) Các Bước Đại Tu Xác nhận hư hỏng / triệu chứng Xác định mục đích của việc đại tu; những loại hư hỏng nào đang xảy ra và bộ phận nào cần đại tu. 1. Xác nhận hư hỏng / triệu chứng 2. Đưa ra những giả thuyết về nguyên nhân của hư hỏng 3. Quyết định xem việc đại tu có cần phải thực hiện hay không (1/1) -1-
  3. Kiến thức đại tu cơ bản Các Bước Đại Tu Tháo cụm tổng thành/ Tháo rời 1. Tháo cụm tổng thành Tháo những cụm tổng thành cần đại tu ra khỏi xe sao cho chúng có thể tháo rời ra được. (1) Tháo động cơ hay hộp số từ bên trên hay bên dưới xe bằng cầu nâng, kích v.v. (2) Khi tháo những bộ phận nặng như động cơ hay hộp số, hãy làm việc với sự chú ý an toàn lạo động cao để tránh làm rơi chúng. (3) Khi tháo những bộ phận ra khỏi xe, hãy làm việc sao cho xe không bị xước hay hỏng. (1/3) 2. Tháo rời Tháo rời các bộ phận để kiểm tra, điều chỉnh và/hay sửa chữa. (1) Động cơ: Tháo rời chúng thành các bộ phận như: trục cam, nắp quy lát hay thân máy, píttông, trục khuỷu v.v. (2) Hộp số: Tháo rời chúng thành các bộ phận như: vòng đồng tốc, càng chuyển số, vi sai v.v. LƯU Ý: Khi tháo các bộ phận, hãy quan sát kiểm tra từng bộ phận. (2/3) 3. Sắp xếp Trong khi tháo rời, hãy xắp xếp từng chi tiết theo vị trí/khu vực lắp ráp của chúng để sao cho có thể lắp ráp chúng về vị trí ban đầu. Do điểm tiếp xúc và mòn khác nhau thậm chí giữa các chi tiết giống nhau, hãy xắp xếp chúng sao cho không bị nhầm bộ. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Vị trí/Hướng lắp (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 34-36 của file PDF) (3/3) -2-
  4. Kiến thức đại tu cơ bản Các Bước Đại Tu Vệ sinh/Kiểm tra 1. Vệ sinh Làm sạch các chi tiết đã tháo ra sẽ mang lại những kết quả sau. (1) Nó sẽ nâng cao độ chính xác của phép đo. (2) Nó sẽ dễ dàng tìm ra hư hỏng. (3) Nó sẽ ngăn được những ngoại vật lọt vào trong quá trình lắp ráp. (4) Nó sẽ loại bỏ được những cặn bẩn như muội than hay cặn, giúp cho các chi tiết phục hồi tính năng ban đầu của chúng. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Vệ sinh/Rửa (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 61-63 của file PDF) (1/2) 2. Kiểm tra Đo đạc và/hay kiểm tra những bộ phận bằng một phương pháp thích hợp với mục đích như kiểm tra bằng quan sát hay đo bằng dụng cụ. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Khe hở (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 50-53 của file PDF) Đo (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 53-55 của file PDF) Kiểm tra bằng quan sát (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 63 của file PDF) 3. Mức độ chắc chắn trong kiểm tra Kiểm tra xem xem hư hỏng phát hiện bởi phép đo hay kiểm tra có phải là nguyê nhân của hư hỏng hay không. Nếu chúng không chắc chắn, hãy một lần nữa tìm kiếm nguyên nhân cơ bản. (2/2) Lắp ráp/Lắp cụm tổng thành 1. Lắp ráp/Lắp cụm tổng thành Lắp ráp theo phương pháp/quy trònh đúng. Đừng quên tham khảo Hướng dẫn sửa chữa. LƯU Ý: • Đừng quên tuân theo các giá trị tiêu chuẩn/mômen. • Đừng quên thay các chi tiết không thể dùng lại như keo/gioăng. • Trước khi lắp ráp, bôi dầu/mỡ chỉ ra trong Hướng dẫn sửa chữa vào những vị trí trượt. • Lắp ráp các chi tiết dưới những điều kiện như trước và cùng vị trí/hướng. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Cân lực Vị trí/Hướng lắp Gioăng mới (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ Dầu bản” ở trang 34-36 của file PDF) Dấu phía trước (1/2) -3-
  5. Kiến thức đại tu cơ bản Các Bước Đại Tu 2. Thao tác điều chỉnh/kiểm tra Mỗi khi lắp ráp các chi tiết, hãy tiến hành điều chỉnh và kiểm tra hoạt động theo tiêu chuẩn bảo dưỡng. 3. Kiểm tra sau khi hoàn thành Sau khi hoàn thành công việc hãy kiểm tra lại những triệu chứng của hư hỏng trước đó để xác định xem có còn thấy hư hỏng nữa hay không. Ngoài ra, cùng lúc đó kiểm tra xem có bị nhầm lẫn và từng bộ phận có hoạt động đúng không. (1/2) -4-
  6. Kiến thức đại tu cơ bản Các Bước Đại Tu Câu hỏi -1 Câu nào trong các câu sau đây về những chú ý cần phải tuân theo khi tháo/lắp cụm tổng thành ra khỏi/vào xe để tiến hành đại tu là đúng? Khi tháo/lắp cụm tổng thành động cơ hay hộp số ra khỏi/vào xe, hãy chuẩn bị trước 1. những chi tiết cần thay thế do đường ống nhiên liệu hay đường ống phanh trong khoang động cơ có thể bị hỏng. Đối với những bộ phận nặng như động cơ hay hộp số, hãy thật chú ý đến an toàn lao 2. động để sao cho chúng không bị rơi. 3. Khi treo động cơ hay hộp số bằng cáp, hãy đỡ chúng bằng tay để tránh bị rơi. Khi tháo/lắp cụm tổng thành động cơ hay hộp số ra khỏi/vào xe, không cần chú ý để sao 4. cho chúng không làm hỏng xe, do có những tấm phủ sườn đã tránh cho xe khỏi hư hỏng thậm chí động cơ hay hộp số đập vào xe. Câu hỏi-2 Câu nào trong các câu sau đây về những chú ý cần thực hiện khi lắp cụm tổng thành là đúng? Thậm chí đối với những chi tiết không dùng lại như keo hay gioăng, nếu trạng thái của 1. chúng còn tốt, hãy cố gắng sử dụng lại keo và gioăng. Mômen xiết tiêu chuẩn ghi trong Hướng dẫn sửa chữa, tuy nhiên, khi lắp ráp các chi tiết 2. đã tháo ra, hãy xiết chặt đến mômen cao hơn một chút. 3. Hãy bôi dầu vào những vị trí chỉ ra trong Hướng dẫn sửa chữa. 4. Miễn là các chi tiết giống nhau, không có vấn đề gì nếu vị trí lắp hay thứ tự lắp thay đổi. -5-
  7. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu Khái Quát Khái Quát Chương này mô tả những kỹ năng cơ bản cần cho quy trình đại tu. Khi bạn đã học về những kỹ năng này, bạn sẽ có thể thực hiện tất cả các quy trình đại tu bằng cách tham khảo Hướng dẫn sửa chữa (1/1) 1. Những điểm kiểm tra để tháo và lắp các chi tiết (1/1) (1) Bulông Sau đây là trình tự tiêu chuẩn để nới lỏng hay xiết chặt bulông để tránh cong vênh các chi tiết lắp bằng nhiều bulông. (2) Keo bulông Để tránh cho các bulông không bị lỏng, keo hãm được bôi vào một số loại bulông. (3) Puly Khi tháo và lắp các bulông và đai ốc trên các chi tiết quay, hãy giữ chắc các chi tiết trước khi bắt đầu quy trình. (4) Bulông xiết biến dạng dẻo Dùng bulông đặc biệt cho phép xiết đến mômen tiêu chuẩn. Bulông này được gọi là bulông xiết biến dạng dẻo. (5) Keo làm kín/gioăng Để tránh rò rỉ dầu, keo hay gioăng làm kín được sử dụng cho một số chi tiết. (6) Trục cam Khi tháo và lắp trục cam, hãy làm việc sao cho lực của các lò xo xupáp phân bố đều và trục cam được cân bằng. (7) Ép các chi tiết vào Các chi tiết như bánh răng hay moay ơ được ép vào và lắp chặt. Hãy dùng máy ép và SST, để tháo và lắp những chi tiết này. (8) Phớt dầu Để ngăn không cho rò rỉ dầu, phớt dầu được sử dụng ở một số chi tiết. (9) Phanh hãm Phanh hãm là những chi tiết có hình dạng như chiếc nhẫn được lắp ở các vị trí khác nhau để tránh cho các chi tiết bị lỏng ra. -6-
  8. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu 1. Những điểm kiểm tra để tháo và lắp các chi tiết (1/1) (10) Chốt hãm Ép các chốt hãm để giữ chặt một số chi tiết. (11) Đai ốc hãm/đệm hãm Đai ốc hãm và đệm hãm để ngăn các chi tiết dễ bị lỏng không bị lỏng ra. (12) Đai ốc xẻ rãnh Để tránh bị lỏng, chốt chẻ và đai ốc xẻ rãnh được sử dụng ở một số chi tiết. (13) Vị trí/hướng lắp Vị trí và hướng lắp của một số chi tiết được quy định. (14) Ống cao su/kẹp Các ống kim loại và ống cao su đươc bắt chặt với nhau bằng kẹp. Để tháo và nối các ống cao su, hãy chọn dụng cụ thích hợp và tiến hành đúng quy trình. (15) ắc quy Khi tháo ắc quy, hãy tuân theo trình tự quy định nhằm tránh ngăn mạch. (16) Giắc nối Khi tháo các giắc nối, trước tiên phải nhả khóa cơ cấu hãm, sau đó tháo giắc nối. (17) Kẹp/Vấu hãm Các chi tiết bên trong xe được lắp bằng kẹp/vấu hãm (18) Hàn thiếc Khi thay các chi tiết như chổi than máy đề hãy dùng hàn thiếc cho các chi tiết mới. (19) Túi khí SRS Hãy thực hiện đúng quy trình khi làm việc với túi khí SRS. Nếu không, chúng có thể nổ và gây ra tai nạn nghiêm trọng. -7-
  9. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu 2. Những điểm kiểm tra để đo và kiểm tra chi tiết (1/1) (1) Khe hở Dùng đồng hồ so, thước nhựa và thước lá để đo và kiểm tra khe hở giữa các chi tiết. (2) Đo Dùng thước kẹp và panme, kiểm tra và đo các chi tiết. (3) Kiểm tra độ đảo của trục Dùng khối V và đồng hồ so, kiểm tra và đo độ đảo của trục. (4) Kiểm tra độ phẳng Kiểm tra và đo độ vênh của bề mặt bằng mép của thước thẳng và thước lá. (5) Khe hở ăn khớp Tất cả các bánh rằng có khe hở giữa các răng để giúp cho các bánh răng quay êm. Đo và điều chỉnh khe hở bằng đồng hồ so để bảo dưỡng chúng. (6) Tải trong ban đầu Để tránh cho các vòng bi vi sai không bị gõ, một tải trọng ban đầu nào đó được sử dụng. Hãy kiểm tra và điều chỉnh tải trọng này. (7) Kiểm tra nứt/ hư hỏng Kiểm tra các chi tiết xem có vết nứt và hư hỏng không bằng phương pháp thấm thấu chất màu. (8) Vệ sinh/Rửa Để đảm bảo độ chính xác và chức năng ban đầu của các chi tiết, hãy vệ sinh và rửa các chi tiết. (9) Kiểm tra bằng quan sát Hãy tiến hành quan sát để chắc chắn rằng không có điều gì bất thường hay hư hỏng. (1/1) -8-
  10. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu Những Chú Ý Khi Tháo Và Lắp Bulông Khi một chi tiết được lắp bằng nhiều bulông, sau đây là những điểm cần thiết để tránh cho các chi tiết không bị nứt và tai nạn, cũng như giúp cho bạn tiến hành quy trình được suôn sẻ. Thứ tự nới lỏng và xiết chặt Tránh làm rơi các chi tiết Khả năng làm việc Chú ý để lắp bulông (1/1) 1. Thứ tự nới lỏng và xiết chặt Nới lỏng và xiết chặt đều các bulông từng ít một theo một thứ tự quy định trước để tránh cho các chi tiết không bị vênh. (1) Chi tiết có hình dạng chữ nhật (Nắp quylát) Khi tháo, nới lỏng các bulông từ bên ngoài vào bên trong, khi lắp, xiết các bulông từ bên trong ra bên ngoài. (2) Chi tiết có hình dạng tròn (Vỏ ly hợp) Nới lỏng và xiết các bulông theo đường chéo từng ít một.. (3) Nắp (Nắp ổ bạc) Khi tháo, nới lỏng bulông từ ngoài và trong. Khi lắp, xiết bulông từ trong ra ngoài. (1/5) -9-
  11. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu CHÚ Ý: • Nới lỏng bulông chỉ ở một phía của cho tiết có thể gây ra cong vênh và làm chờn ren bulông. • Ngoài những chi tiết kể trên, có những chi tiết được xiết và nới lỏng theo thứ tự đặc biệt. Hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa để biết quy trình. Bulông Nắp quylát (2/5) 2. Các biện pháp để tránh cho các cho tiết không bị rơi Những chi tiết nặng như động cơ và hộp số được lắp bằng nhiều bulông có mômen xiết cao. Khi tháo và lắp những chi tiết này, tránh làm rơi chúng. (1) Khi tháo hộp số, không tháo tất cả các bulông cùng một lúc, mà tạm thời xiết chặt các bulông khi đã nới lỏng. (2) Khi nới lỏng bulông cuối cùng, phương pháp trên có thể tránh cho hộp số không bị dịch chuyển Bulông Nới lỏng bulông cuối cùng Hộp số (3/5) 3. Khả năng làm việc (1) Khi nới lỏng các bulông, nếu khối lượng của chi tiết tác dụng lên bulông, sẽ khó có thể nới lỏng bulông một cách nhẹ nhàng. Hãy đỡ chi tiết bằng cách nhấc nó lên để loại bỏ lực tác dụng lên bulông. Bulông mà trọng lượng của chi tiết không tác dụng lên có thể nới lỏng dễ dàng. (2) Khi lắp nhiều bulông, như các dầm của hệ thống treo, nếu chỉ xiết chặt hoàn toàn một phía sẽ làm cho phía bên kia không thẳng lỗ. Để tránh điều này, hãy gióng thẳng toàn bộ các vị trí và xiết tạm trước khi xiết lần cuối cùng. Xiết bulông Dầm hệ thống treo (4/5) -10-
  12. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu 4. Chú ý để lắp bulông Khi xiết các bulông, cần phải kiểm tra các lỗ của bulông xem có chất lỏng như dầu hay nước không. Nếu bulông được xiết trong điều kiện như vậy, áp lực chất lỏng sẽ tăng cao, nó có thể làm nứt các chi tiết. Khí nén Bulông Dầu hay nước (5/5) Keo bulông Để tránh cho chúng không bị lỏng ra, một số bulông được bôi một lớp keo phòng lỏng (hãm). Khi dùng lại những bulông này, cần phải làm sạch bulông và bôi bằng keo phòng lỏng. Ngoài ra, một số bulông đã được phủ sẵn một lớp keo phòng lỏng. Chúng được gọi là bulông phủ keo sẵn. Khi nới lỏng những bulông được bôi keo phòng lỏng, lúc đầu sẽ nặng, nhưng khi keo phòng lỏng mất tác dụng, nó sẽ dễ nới lỏng hơn. 1. Làm sạch (1) Làm sạch bulông bằng chổi sắt và sau đó thổi sạch bằng khí nén để loại bỏ keo còn lại. Chổi (2) Làm sạch keo phòng lỏng bám ở lỗ bulông Khí nén bằng dầu làm sạch. Như khi làm sạch bulông, cuối cùng thổi khí nén để loại bỏ kéo Bulông cũ phòng lỏng. Lỗ bulông CHÚ Ý: Xiết bulông mà không làm sạch chất bẩn có thể làm hỏng bulông và chi tiết. LƯU Ý: Làm sạch keo phòng lỏng cũ khỏi bulông trượt khi bôi keo mới sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả bám dính. (1/2) 2. Xiết (Bôi lại keo phòng lỏng) Sau khi làm sạch bulông, bôi keo phòng lỏng vào khoảng 2 đến 3 bước ren lên toàn bộ bề mặt của bulông. CHÚ Ý: • Một số loại keo phòng lỏng cứng lại ngay lập tức sau khi bôi. Khi sử dụng những loại này, hãy nhanh chóng xiết bulông. • Do bulông cần xiết nhanh sau khi bôi, đừng quên chuẩn bị trước chi tiết cần lắp. • Có một vài loại keo phòng lỏng. Hãy tuân theo Hướng dẫn sửa chữa để sử dụng đúng loại thích hợp. (2/2) -11-
  13. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu THAM KHẢO: • Các loại keo phòng lỏng 1. Keo 1324 (Three bond 1324) Đặc tính: Một loại keo phòng lỏng acrilic nó cứng lại khi bị ép giữa các bề mặt của kim loại không có không khí. Khu vực sử dụng: Làm kín các ren Màu của keo: Đỏ 2. Keo 1344 (Loctite No.242) (Three bond 1344) Đặc tính: Một loại keo phòng lỏng acrilic nó cứng lại khi bị ép giữa các bề mặt của kim loại không có không khí. Khu vực sử dụng: Làm kín các ren Màu của keo: Xanh (1/1) Puly Hãy giữ chặt các chi tiết quay như các puly, do chúng sẽ quay theo hướng nới lỏng và xiết chặt khi tháo và lắp. Không giữ chắc những chi tiết như vậy sẽ làm hư hỏng bulông hay khó có thể điều chỉnh và xiết đến mômen chính xác. Tùy theo vị trí của chi tiết, phương pháp giữ chắc là khác nhau. Hãy tham khảo hướng dẫn sửa chữa để biến quy trình. Một số phương pháp giữ: • Giữ chi tiết bằng SST • Giữ chi tiết bằng dụng cụ hay êtô Puly bơm nước SST (Bộ cơlê chốt) Êtô Trục cam Bánh răng cam (không có VVT-i) (1/3) 1. Giữ các chi tiết bằng SST • Bulông bắt puly trục khuỷu (1) Lắp SST A lên puly. (2) Lắp SST B vào SST A bằng chốt. (3) Giữ SST B. (4) Tháo và lắp bulông bắt puly. LƯU Ý: Các chi tiết không thể giữ chỉ bằng SST B. Cắm SST A giữa các chi tiết cần giữ. SST-A: Dụng cụ giữ puly trục khuỷu SST-B: Tay giữ mặt bích -12-
  14. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu Puly bơm nước (1) Gióng thẳng vấu của SST bằng lỗ sửa chữa và điều chỉnh khoảng cách để lắp SST lên puly. (2) Giữ SST, tháo và lắp puly bắt bulông. SST (Bộ cờlê chốt) Gióng thẳng lỗ (2/3) 2. Giữ các chi tiết bằng dụng cụ hay êtô Một số chi tiết được thiết kế để giữ trục tiếp bằng dụng cụ hay êtô. • Trục cam Giữ phần lục giác hay phần phẳng theo chiều ngang giữa các tấm nhôm. LƯU Ý: Xiết êtô quá mạnh có thể làm hỏng chi tiết. Mỏ lết Chòng Trục cam Phần lục giác/phần vát theo chiều ngang Êtô Các tấm nhôm (3/3) Bulông xiết biến dạng dẻo Các bulông xiết biến dạng dẻo mang lại lực ép dọc trục cao và ổn định, chúng được dùng làm bulông nắp quy lát và bulông nắp bạc trên một số động cơ. Đầu bulông là dạng 12 cạnh (bên trong và bên ngoài) Bulông xiết biến dạng dẻo Nắp quylát Thân máy Nắp bạc trục khuỷu (1/1) -13-
  15. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu THAM KHẢO: Đặc tính của bulông xiết biến dạng dẻo Xiết bulông trong vùng biến dạng đàn hồi, ở đó lực dọc trục và góc xoay của bulông tăng tỷ lệ thuận với nhau. (Sơ đồ ). Sau đó kẹp ở vùng biến dạng dẻo, ở đó chỉ có góc xoay của bulông thay đổi còn lực dọc trục của nó giữ nguyên không thay đổi. Phương pháp xiết này giảm sự không đồng đều của lực dọc trục so với góc xoay của bulông, và tăng lực dọc trục ổn định của bulông như trong sơ đồ. Tính dẻo Tính chất của vật liệu làm thay đổi hình dạng của nó tương ứng với ngoại lực tác dụng, mà không phục hồi về hình dạng ban đầu khi lực ngừng tác dụng. Tính chất này ngược lại so với tính đàn hồi, tính chất mà cho phép vật liệu trở về trạng thái ban đầu của nó. Lực tác dụng vượt quá giới hạn dẻo sẽ tạo nên biến dạng dẻo. Tính đàn hồi Tính chất của vật liệu làm thay đổi hình dạng của nó tương ứng với ngoại lực tác dụng và trở về trạng thái ban đầu khi lực ngừng tác dụng. Nếu vật liệu không còn trở về hình dạng ban đầu của nó do lực tác dụng lên nó vượt quá một ngưỡng nhất định, ngưỡng đó được gọi là giới hạn dẻo. Lực tác dụng nhỏ hơn giới hạn dẻo tạo nên biến dạng đàn hồi. (1/1) 1. Phương pháp xiết bulông biến dạng dẻo Phương pháp xiết bulông biến dạng dẻo khác với xiết bulông thông thường. (1) Bôi một lớp mỏng dầu động cơ lên ren và đầu bên dưới của bulông. (2) Lắp và xiết đều bulông, qua một vài lần. (3) Đánh dấu sơn lên từng bulông. (4) Xiết chặt các bulông đến một góc nhất định. Ví dụ về góc xiết: • 90 độ + 90 độ • 90 độ • 45 độ + 45 độ LƯU Ý: Góc xiết thay đổi tùy theo vị trí. Hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa. (5) Kiểm tra vị trí của dấu sơn. (2/3) -14-
  16. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu 2. Quyết định có sử dụng lại bulông xiết biến dạng dẻo hay không Hình dạng của bulông xiết biến dạng dẻo bị thay đổi do lực dọc trục. Quyết định xem bulông xiết biến dạng dẻo tháo ra có thể dùng lại hay không. Hãy đo những vị trí sau để xác định xem bulông là có thể dùng lại hay không. (1) Đo đường kính phần bị kéo giãn của bulông. Ở phần ren của bulông Bên dưới cổ bulông (2) Đo chiều dài của bulông. Chiều dài toàn bộ Bulông xiết biến dạng dẻo Vùng đo Thước kẹp Vùng thắt lại tối đa (3/3) Keo/Gioăng làm kín Bề mặt lắp ghép của những chi tiết như vỏ hộp số và cácte dầu, keo làm kín và gioăng được sử dụng để chống rò rỉ dầu và rò rỉ nước. Vị trí mà ở đó có lắp keo làm kín và gioăng được dính chặt vào nhau. Những điểm liên quan đến việc tháo và lắp những chi tiết có keo làm kín và gioăng: • Tháo các chi tiết đã dán • Làm sạch keo và gioăng • Bôi keo làm kín Dao cạo Dao cạo gioăng Giẻ Cácte dầu Keo làm kín SST (Dụng cụ cắt keo cácte dầu) (1/5) 1. Tháo các chi tiết đã dán • Khi dùng dụng cụ cắt kéo cácte dầu (1) Đóng thẳng SST (dụng cụ cắt kéo cácte dầu) vào bề mặt lắp ghép của cácte dầu, thân máy.v. LƯU Ý: Khi đóng SST vào bề mặt lần đầu tiên, cácte dầu dễ bị méo. Hãy đóng SST vào đều sao chp mép của SST tiếp xúc hết với bề mặt liên kết. (2) Để di chuyển SST theo chiều ngang, hãy gõ vào nó dọc theo mặt vát nghiêng. (3) Dùng SST, tách bề mặt dán keo càng nhiều càng tốt và hãy tránh làm biến dạng cácte dầu. CHÚ Ý: • Kiểm tra phần vít cấy trước khi đóng SST. • Khi đóng SST, cẩn thận trượt nó dọc theo cácte dầu mà không nậy vào bề mặt. Làm hỏng bề mặt lắp ghép gây ra những trục trặc như rò rỉ dầu, nên hãy làm việc cẩn thận và tháo các chi tiết từng ít một. (2/5) -15-
  17. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu • Khi dùng búa nhựa hay tôvít dẹt Tháo chi tiết bằng cách nậy hay đóng lên gân bằng búa nhựa hay tô vít dẹt. Ví dụ công việc • Khi dùng búa nhựa Búa nhựa Nắp vỏ hộp số Gân • Khi dùng tôvít dẹt CHÚ Ý: • Nếu dùng tôvít đầu dẹt, quấn băng dính bảo vệ hay băng dính nylông vào đầu để tránh làm hỏng bề mặt lắp ghép. Sau đó nậy đều bằng tôvít dọc theo đường chéo để nhẹ nhàng tháo vỏ ra. • Bất kỳ vết méo trên chi tiết hay hư hỏng bề mặt lắp ghép có thể làm rò rỉ dầu. Tôvít dẹt Cácte dầu Thân máy (3/5) 2. Phương pháp làm sạch keo và gioăng Để đạt được hiệu quả cao, hãy làm sạch keo và gioăng cũ bám trên các chi tiết. (1) Lấy sạch chất bẩn và keo cũ bằng đá mài, dao cạo hay chổi. (2) Dùng dầu làm sạch để hỗ trợ việc lấy keo làm kín ra. (3) Lau sạch dầu còn lại bằng xăng trắng. CHÚ Ý: • Cẩn thận không gây ra biến dạng hay hư hỏng nào cho bề mặt bôi keo. • Bất kỳ dầu hay chất bẩn trên bề mặt bôi keo có thể gây cản trở việc bám dính và rò rỉ dầu Giẻ Dao cạo Đá mài Chổi (4/5) -16-
  18. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu 3. Bôi keo làm kín Hãy bôi keo làm kín thành một lớp liên tục vào đều lên trên toàn bộ bề mặt để ngăn chặn bất kỳ khe hở nào. Vị trí và lượng (chiều dày) của keo được quy định. Hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa trước khi bôi. Cũng như kiểm tra các vật bên ngoài trên bề mặt trước khi bôi. CHÚ Ý: • Một số keo bị cứng lại ngay lập tức sau khi bôi, nên hãy lắp nhanh các chi tiết. • Không đổ dầu ít nhất 2 tiếng sau khi lắp. • Nếu chi tiết bị tháo ra hay rời ra sau khi bôi keo, hãy lau sạch hoàn toàn kéo và bôi lại. • Bôi keo sai vị trí hay quá ít có thể gây nên rò rỉ dầu. Keo làm kín • Bôi quá nhiều keo có thể làm tắc đường dầu và lưới Nắp vỏ hộp số lọc. Cácte dầu No.1 LƯU Ý: Bôi keo làm kín Sấy nóng keo một chút sẽ làm cho nó dễ bôi hơn. (5/5) THAM KHẢO: • Các loại keo làm kín 1. Keo làm kín màu đen (Three bond 1280) Đặc tính: Gioăng chất lỏng Silicon chịu dầu động cơ tốt Khu vực sử dụng: Dầu động cơ, làm kín không khí Màu của keo: Đen 2. Keo làm kín 1281 (Three bond 1281) Đặc tính: Gioăng chất lỏng Silicon chịu dầu bánh răng tốt cho dầu hộp số Khu vực sử dụng: Dầu bánh răng, vi sai, làm kín dầu A/T Màu của keo: Đỏ son 3. Keo làm kín 1282B (Three bond 1282B) Đặc tính: Gioăng chất lỏng Silicon chịu dầu nước làm mát tốt cho bơm nước làm mát Khu vực sử dụng: Làm kín nước làm mát Màu của keo: Đen 4. Adhesive 1131 (Loctite No.518) (Three bond 1131) Đặc tính : Gioăng lỏng acrylic nó cứng lại khi bị ép giữa các bề mặt của kim loại không có không khí. Khu vực sử dụng: Làm kín đặc biệt cho một số kiểu đặc biệt của hộp số tự động Màu của keo: Trắng (1/1) -17-
  19. Kiến thức đại tu cơ bản Các bước đại tu Trục cam Khi lắp và tháo các chi tiết như trục cam, nó làm việc với lực của lò xo xupáp, hãy duy trì lực của lò xo theo hướng ngang. 1. Đặt vị trí của trục cam sao cho nó có thể tháo ra theo chiều ngang và chắc chắn rằng lực của lò xo xupáp tác dụng đều lên trục cam. 2. Nới lỏng đều bulông các bulông bắt nắp bạc bằng cách xoay từng bulông từng ít một, và lặp lại quy trình này để tháo tất cả các bulông. LƯU Ý: Vị trí của trục cam và thứ tự tháo của bulông bắt nắp bạc thay đổi tùy theo kiểu động cơ. Hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa. (1/1) THAM KHẢO: • Đối với loại bánh răng cắt kéo Trục cam loại bánh răng cắt kéo tách đôi bánh răng bị động, giữa chúng có đặt một lò xo để loại bỏ khe hở giữa bánh răng chủ động và bị động và giảm tiếng ồn bánh răng. Những điểm liên quan đến việc tháo và lắp trục cam. • Xiết bánh răng phụ bằng bulông. • Do khe hở trục trục nhỏ, hãy để trục cam nằm ngang Bulông sửa chữa Trục cam Nắp bạc trục cam Thay trục cam (1) Dùng bulông để bắt chặt bánh răng phụ vào bánh răng bị động và loại bỏ lực lò xo mà vận hành bánh răng phụ. (2) Quay bulông giữ bánh răng phụ thẳng lên trên để làm cho lực lò xo xupáp đều và đặt trục cam ở vị trí mà nó có thể tháo ra theo chiều ngang. GỢI Ý: Vị trí đặt trục cam khác nhau tùy theo loại động cơ, nên hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa để biết thêm chi tiết Bulông sửa chữa Trục cam Nắp bạc trục cam (1/2) -18-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1