Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính (tỉnh Lạng Sơn)
lượt xem 8
download
Cuốn Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính được biên soạn bao gồm 07 chuyên đề, cụ thể như sau: Một số quy định chung về xử phạt vi phạm hành chính; Kỹ năng xác định hành vi vi phạm hành chính và lập biên bản vi phạm hành chính; Nguyên tắc, trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính và kỹ năng xác định thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả; Kỹ năng ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính (tỉnh Lạng Sơn)
- SỔ TAY HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH 1 2
- UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN SỞ TƯ PHÁP SỔ TAY HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH (Tái bản lần 1, có sửa đổi, bổ sung) Lạng Sơn, năm 2017 3 4
- LỜI GIỚI THIỆU tham mưu xử lý còn có nhiều sai sót, tiềm ẩn nguy cơ bị khiếu nại hoặc khởi kiện ra toà án nhân dân. Nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác nghiên cứu, Xử lý vi phạm hành chính là công cụ quan trọng trong tìm hiểu, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp hoạt động quản lý nhà nước nhằm duy trì trật tự, kỷ cương vụ và kỹ năng nghề nghiệp của các cán bộ, công chức và trong quản lý hành chính của Nhà nước. Đây cũng là vấn các chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đề trực tiếp liên quan đến cuộc sống hàng ngày của nhân ở các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy dân, tổ chức, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh ban nhân dân cấp xã, Sở Tư pháp- Cơ quan tham mưu giúp nghiệp, được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hết sức quan Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về công tâm. tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đã biên Luật Xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội thông soạn cuốn “Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý vi phạm qua ngày 20/6/2012 đã đánh dấu một bước phát triển mới hành chính”. trong việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật về xử lý vi Cuốn Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý vi phạm phạm hành. Đồng thời khẳng định một cơ chế phát triển hành chính được biên soạn bao gồm 07 chuyên đề: mới về cơ chế pháp lý bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân, duy trì trật tự, kỷ cương trong quản lý Chuyên đề 1: Một số quy định chung về xử phạt vi hành chính nhà nước ở nước ta phù hợp với Hiến pháp năm phạm hành chính; 2013. Chuyên đề 2: Kỹ năng xác định hành vi vi phạm hành Trong thời gian qua, việc xử lý vi phạm hành chính chính và lập biên bản vi phạm hành chính; trên địa bàn tỉnh về cơ bản được thực hiện nghiêm minh, Chuyên đề 3: Nguyên tắc, trình tự, thủ tục xử phạt vi tuân thủ đúng pháp luật; qua đó đã xử lý các cá nhân, tổ phạm hành chính và kỹ năng xác định thẩm quyền áp dụng chức vi phạm, góp phần duy trì trật tự, kỷ cương trong các hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả; quản lý hành chính nhà nước. Chuyên đề 4: Kỹ năng ban hành quyết định xử lý vi Tuy nhiên, việc tham mưu xử lý vi phạm hành chính phạm hành chính; nói chung, xử phạt vi phạm hành chính nói riêng của một Chuyên đề 5: Thi hành quyết định xử phạt và cưỡng bộ phận lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh còn lúng chế thi hành quyết định xử phạt; túng, chưa xử lý kịp thời, chưa tuân thủ đúng trình tự, thủ Chuyên đề 6: Kỹ năng áp dụng các biện pháp ngăn tục, thời gian theo quy định của pháp luật, dẫn đến việc chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính; 5 6
- Chuyên đề 7: Những điểm mới cơ bản về các biện pháp xử lý hành chính. Trong quá trình biên soạn, chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Qúy độc giả để hiệu chỉnh kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn! BAN BIÊN TẬP 7 8
- CHUYÊN ĐỀ 1 - Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng MỘT SỐ QUY ĐỊNH CHUNG VỀ minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính; - Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì 1. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính (Điều 3 mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền Luật Xử lý vi phạm hành chính) đối với cá nhân. - Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn Lưu ý: Trường hợp hành vi vi phạm đã bị lập biên bản chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả nhưng chưa ra quyết định xử phạt mà cá nhân, tổ chức do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo không thực hiện yêu cầu, mệnh lệnh của người có thẩm đúng quy định của pháp luật; quyền xử phạt, vẫn cố ý thực hiện hành vi vi phạm đó, thì - Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành người có thẩm quyền xử phạt phải áp dụng biện pháp ngăn nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính phù hợp để bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật; chấm dứt hành vi vi phạm. Khi ra quyết định xử phạt đối - Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào với hành vi đó, người có thẩm quyền xử phạt có thể áp tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và dụng thêm tình tiết tăng nặng hoặc xử phạt đối với hành vi tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng; không thực hiện yêu cầu, mệnh lệnh của người có thẩm - Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi quyền xử phạt và xử phạt đối với hành vi vi phạm đã lập phạm hành chính do pháp luật quy định. biên bản nhưng chưa ra quyết định xử phạt. Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một Trường hợp hành vi vi phạm đã bị ra quyết định xử lần. phạt nhưng cá nhân, tổ chức vi phạm chưa thi hành hoặc đang thi hành quyết định mà sau đó vẫn tiếp tục thực hiện Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành hành vi vi phạm đó, thì hành vi vi phạm này được coi là chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi hành vi vi phạm mới (Khoản 3 Điều 6 Nghị định số phạm hành chính đó. 81/2013/NĐ-CP). Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính 2. Đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính (Điều 5 hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng Luật Xử lý vi phạm hành chính) hành vi vi phạm. - Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi 9 10
- phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 97/2017/NĐ-CP đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi ngày 18/8/2017 của Chính phủ có hiệu lực ngày phạm hành chính. 05/10/2017) Người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an - Cá nhân, tổ chức nước ngoài vi phạm hành chính nhân dân vi phạm hành chính thì bị xử lý như đối với công trong phạm vi lãnh thổ, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc dân khác; trường hợp cần áp dụng hình thức phạt tước quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng hoà xã hội quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chủ nghĩa Việt Nam; trên tàu bay mang quốc tịch Việt chỉ hoạt động có thời hạn liên quan đến quốc phòng, an Nam, tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam thì bị xử phạt ninh thì người xử phạt đề nghị cơ quan, đơn vị Quân đội vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhân dân, Công an nhân dân có thẩm quyền xử lý. trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội - Tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác. phạm hành chính do mình gây ra. Lưu ý: Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thực Lưu ý: hiện hành vi vi phạm khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ được giao * Tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính khi có đủ các theo văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính điều kiện sau đây : do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành, thì không bị + Là pháp nhân theo quy định của pháp luật dân sự xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành hoặc các tổ chức khác được thành lập theo quy định của chính mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, pháp luật; công chức, viên chức. + Hành vi vi phạm hành chính do người đại diện, Cơ quan nhà nước thực hiện hành vi vi phạm thuộc người được giao nhiệm vụ nhân danh tổ chức hoặc người nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao, thì không bị xử phạt thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo, điều hành, phân công, theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, chấp thuận của tổ chức và theo quy định của pháp luật mà bị xử lý theo quy định của pháp luật có liên quan (Điều phải bị xử phạt vi phạm hành chính. 5 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại * Tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải được khoản 1 Điều 1 Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày quy định cụ thể tại các nghị định quy định xử phạt vi phạm 18/8/2017 của Chính phủ). hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. 3. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính (Điều 6 (Điều 1 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, Luật Xử lý vi phạm hành chính) 11 12
- 3.1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, Mục này. Thời gian cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý, xem trừ các trường hợp sau: xét được tính vào thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. - Vi phạm hành chính về kế toán; thủ tục thuế; phí, lệ 3.4. Trong thời hạn được quy định tại điểm 3.1 và phí; kinh doanh bảo hiểm; quản lý giá; chứng khoán; sở hữu điểm 3.2 Mục này mà cá nhân, tổ chức cố tình trốn trí tuệ; xây dựng; bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, hải sản; quản lý tránh, cản trở việc xử phạt thì thời hiệu xử phạt vi phạm rừng, lâm sản; điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử hành chính được tính lại kể từ thời điểm chấm dứt hành vi dụng nguồn tài nguyên nước; thăm dò, khai thác dầu khí và trốn tránh, cản trở việc xử phạt. các loại khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; năng lượng 4. Thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành nguyên tử; quản lý, phát triển nhà và công sở; đất đai; đê chính (Điều 7 Luật Xử lý vi phạm hành chính) điều; báo chí; xuất bản; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu doanh hàng hóa; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấp hành xong quyết quản lý lao động ngoài nước thì thời hiệu xử phạt vi phạm định xử phạt cảnh cáo hoặc 01 năm, kể từ ngày chấp hành hành chính là 02 năm. xong quyết định xử phạt hành chính khác hoặc từ ngày hết - Vi phạm hành chính là hành vi trốn thuế, gian lận thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế, nộp chậm tiền thuế, khai thiếu nghĩa vụ thuế thì thời mà không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp hành chính. luật về thuế. 5. Tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng 3.2. Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm 5.1. Tình tiết giảm nhẹ (Điều 9 Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi trên được quy định như hành chính) sau: - Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, - Đối với vi phạm hành chính đã kết thúc thì thời hiệu làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm. phục hậu quả, bồi thường thiệt hại; - Đối với vi phạm hành chính đang được thực hiện thì - Người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thời hiệu được tính từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm. thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát 3.3. Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính; cá nhân do cơ quan tiến hành tố tụng chuyển đến thì thời - Vi phạm hành chính trong tình trạng bị kích động về hiệu được áp dụng theo quy định tại điểm 3.1 và điểm 3.2 tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; 13 14
- vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu - Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, của tình thế cấp thiết; dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để - Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vi phạm hành chính; vật chất hoặc tinh thần; - Vi phạm trong thời gian đang chấp hành hình phạt - Người vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, của bản án hình sự hoặc đang chấp hành quyết định áp người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính; khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của - Tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc mình; dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó; - Vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Sau khi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi mà không do mình gây ra; phạm hành chính; - Vi phạm hành chính do trình độ lạc hậu; - Vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng hoặc trị - Những tình tiết giảm nhẹ khác do Chính phủ quy giá hàng hóa lớn; định. - Vi phạm hành chính đối với nhiều người, trẻ em, 5.2. Tình tiết tăng nặng (Điều 10 Luật Xử lý vi phạm người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai. hành chính) Lưu ý: Các tình tiết nêu trên đã được quy định là hành - Vi phạm hành chính có tổ chức; vi vi phạm hành chính thì không được coi là tình tiết tăng nặng (Khoản 2 Điều 10 Luật). - Vi phạm hành chính nhiều lần; tái phạm; 6. Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành - Xúi giục, lôi kéo, sử dụng người chưa thành niên vi chính (Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính) phạm; ép buộc người bị lệ thuộc vào mình về vật chất, tinh thần thực hiện hành vi vi phạm hành chính; - Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết; - Sử dụng người biết rõ là đang bị tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều - Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ khiển hành vi để vi phạm hành chính; chính đáng; - Lăng mạ, phỉ báng người đang thi hành công vụ; vi - Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất phạm hành chính có tính chất côn đồ; ngờ; - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm hành chính; - Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất 15 16
- khả kháng; phục hậu quả hoặc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính - Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không không kịp thời, không nghiêm minh, không đúng thẩm có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành quyền, thủ tục, đối tượng; vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm - Áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu hành chính (Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử quả không đúng, không đầy đủ đối với hành vi vi phạm phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; hành chính; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính - Can thiệp trái pháp luật vào việc xử lý vi phạm hành về mọi vi phạm hành chính (Điểm a, Khoản 1 Điều 5 chính; Luật)). - Kéo dài thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính; 7. Những hành vi bị nghiêm cấm (Điều 12 Luật Xử - Sử dụng tiền thu được từ tiền nộp phạt vi phạm hành lý vi phạm hành chính) chính, tiền nộp do chậm thi hành quyết định xử phạt tiền, - Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi tiền bán, thanh lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính phạm hành chính; bị tịch thu và các khoản tiền khác thu được từ xử phạt vi - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, phạm hành chính trái quy định của pháp luật về ngân sách nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, nhà nước; hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử phạt - Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính; chính; - Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm - Ban hành trái thẩm quyền văn bản quy định về hành của người bị xử phạt vi phạm hành chính, người bị áp dụng vi vi phạm hành chính, thẩm quyền, hình thức xử phạt, biện pháp xử lý hành chính, người bị áp dụng biện pháp biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính, người bị hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước và biện pháp áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử lý xử lý hành chính; vi phạm hành chính; - Không xử phạt vi phạm hành chính, không áp dụng - Chống đối, trốn tránh, trì hoãn hoặc cản trở chấp biện pháp khắc phục hậu quả hoặc không áp dụng biện hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp pháp xử lý hành chính; dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành - Xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc chính, quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi 17 18
- phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành khoán; hạn chế cạnh tranh. chính. - Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm 8. Các hình thức xử phạt hành chính (Điều 21 Luật hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được Xử lý vi phạm hành chính) quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì - Cảnh cáo; mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng - Phạt tiền; nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt. có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề - Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tịch thu sử dụng để vi phạm hành chính; tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; Trục xuất có thể - Trục xuất. được quy định là hình thức xử phạt chính (Khoản 2 Điều 21 8.1. Hình thức xử phạt chính. Luật). a) Cảnh cáo (Điều 22 Luật Xử lý vi phạm hành chính). 8.2. Hình thức xử phạt bổ sung Được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành a) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn quy định thì bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc (Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính) đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện. Cảnh có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá cáo được quyết định bằng văn bản. nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được b) Phạt tiền (Khoản 1, 4 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian hành chính) bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi - Mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính từ trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề; 50.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 100.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng đối với tổ chức, trừ - Đình chỉ hoạt động có thời hạn là hình thức xử phạt trường hợp các lĩnh vực thuế; đo lường; sở hữu trí tuệ; an được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm, hàng hóa; chứng trong các trường hợp sau: 19 20
- + Đình chỉ một phần hoạt động gây hậu quả nghiêm 8.3. Nguyên tắc áp dụng (Khoản 3 Điều 21 Luật Xử trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu quả nghiêm trọng lý vi phạm hành chính) đối với tính mạng, sức khỏe con người, môi trường của cơ Đối với mỗi vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà theo quy định của phạm hành chính chỉ bị áp dụng một hình thức xử phạt pháp luật phải có giấy phép. chính; có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt + Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, bổ sung. Hình thức xử phạt bổ sung chỉ được áp dụng kèm kinh doanh, dịch vụ hoặc hoạt động khác mà theo quy định theo hình thức xử phạt chính. của pháp luật không phải có giấy phép và hoạt động đó gây 9. Mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực (Điều 24 hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu Luật Xử lý vi phạm hành chính) quả nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người, a) Mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quản lý nhà môi trường và trật tự, an toàn xã hội. nước đối với cá nhân được quy định như sau: - Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành - Phạt tiền đến 30.000.000 đồng: hôn nhân và gia đình; nghề, thời hạn đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 24 tháng, kể bình đẳng giới; bạo lực gia đình; lưu trữ; tôn giáo; thi đua từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành. Người có khen thưởng; hành chính tư pháp; dân số; vệ sinh môi thẩm quyền xử phạt giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong trường; thống kê; thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề. - Phạt tiền đến 40.000.000 đồng: an ninh trật tự, an b) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; thi hành án dân (Điều 26 Luật Xử lý vi phạm hành chính) sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã; giao thông đường Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là bộ; giao dịch điện tử; bưu chính; việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, - Phạt tiền đến 50.000.000 đồng: phòng cháy, chữa phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, cháy; cơ yếu; quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia; bổ trợ được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do tư pháp; y tế dự phòng; phòng, chống HIV/AIDS; giáo lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức. dục; văn hóa; thể thao; du lịch; quản lý khoa học, công c) Trục xuất (Điều 27 Luật Xử lý vi phạm hành chính) nghệ; chuyển giao công nghệ; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bảo Trục xuất là hình thức xử phạt buộc người nước ngoài trợ, cứu trợ xã hội; phòng chống thiên tai; bảo vệ và kiểm có hành vi vi phạm hành chính tại Việt Nam phải rời khỏi dịch thực vật; quản lý và bảo tồn nguồn gen; sản xuất, kinh lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. doanh giống vật nuôi, cây trồng; thú y; kế toán; kiểm toán 21 22
- độc lập; phí, lệ phí; quản lý tài sản công; hóa đơn; dự trữ - Phạt tiền đến 1.000.000.000 đồng: quản lý các vùng quốc gia; điện lực; hóa chất; khí tượng thủy văn; đo đạc biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ bản đồ; đăng ký kinh doanh; nghĩa Việt Nam; quản lý hạt nhân và chất phóng xạ, năng - Phạt tiền đến 75.000.000 đồng: quốc phòng, an ninh lượng nguyên tử; tiền tệ, kim loại quý, đá quý, ngân hàng, quốc gia; lao động; dạy nghề; giao thông đường sắt; giao tín dụng; thăm dò, khai thác dầu khí và các loại khoáng sản thông đường thủy nội địa; bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội; khác; bảo vệ môi trường. - Phạt tiền đến 100.000.000 đồng: quản lý công trình b) Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quản lý nhà thuỷ lợi; đê điều; khám bệnh, chữa bệnh; mỹ phẩm; dược, nước được nêu trên đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt trang thiết bị y tế; sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, tiền đối với cá nhân. phân bón; quảng cáo; đặt cược và trò chơi có thưởng; quản c) Mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực thuế; đo lý lao động ngoài nước; giao thông hàng hải; giao thông lường; sở hữu trí tuệ; an toàn thực phẩm; chất lượng sản hàng không dân dụng; quản lý và bảo vệ công trình giao phẩm, hàng hóa; chứng khoán; hạn chế cạnh tranh theo thông; công nghệ thông tin; viễn thông; tần số vô tuyến quy định tại các luật tương ứng. điện; báo chí; xuất bản; thương mại; bảo vệ quyền lợi 10. Các biện pháp khắc phục hậu quả và nguyên tắc người tiêu dùng; hải quan, thủ tục thuế; kinh doanh xổ số; áp dụng kinh doanh bảo hiểm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; 10.1. Các biện pháp khắc phục hậu quả: (Khoản 1 quản lý vật liệu nổ; bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, hải sản; Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính) - Phạt tiền đến 150.000.000 đồng: quản lý giá; kinh a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý, b) Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng phát triển nhà và công sở; đấu thầu; đầu tư; không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép; - Phạt tiền đến 200.000.000 đồng: sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; c) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh; - Phạt tiền đến 250.000.000 đồng: điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước; d) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng hoá, vật phẩm, - Phạt tiền đến 500.000.000 đồng: xây dựng; quản lý rừng, phương tiện; lâm sản; đất đai; đ) Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức 23 24
- khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa hành chính do sự kiện bất khả kháng; Người thực hiện phẩm có nội dung độc hại; hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm e) Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính lẫn; chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính (Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về g) Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hoá, bao bì vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm; xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính h) Buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm (Điểm a, Khoản 1 Điều 5 Luật)); chất lượng; - Không xác định được đối tượng vi phạm hành chính i) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực (Điểm b, khoản 1 Điều 65 Luật); hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị - Hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính hoặc hết giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thời hạn ra quyết định xử phạt (Điểm c, khoản 1 Điều 65 thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật; Luật); k) Các biện pháp khắc phục hậu quả khác do Chính - Cá nhân vi phạm hành chính chết, mất tích, tổ chức vi phủ quy định. phạm hành chính đã giải thể, phá sản trong thời gian xem 10.2. Nguyên tắc áp dụng biện pháp khắc phục hậu xét ra quyết định xử phạt (Điểm d, khoản 1 Điều 65 Luật). quả (Khoản 2 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính) 11. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính a) Đối với mỗi vi phạm hành chính, ngoài việc bị áp 11.1. Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm hành (Điều 38 Luật Xử lý vi phạm hành chính) chính có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả được nêu ở điểm 10.1 Mục này. a) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã có quyền: b) Biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng độc lập - Phạt cảnh cáo; trong các trường hợp sau: - Phạt tiền đến 10% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh - Các trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính vực tương ứng quy định tại Mục 9 nhưng không quá (Điều 11 Luật): Thực hiện hành vi vi phạm hành chính 5.000.000 đồng; trong tình thế cấp thiết; Thực hiện hành vi vi phạm hành - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có chính do phòng vệ chính đáng; Thực hiện hành vi vi phạm giá trị không vượt quá 5.000.000 đồng; hành chính do sự kiện bất ngờ; Thực hiện hành vi vi phạm 25 26
- - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các có quyền: tiết a, b, c và đ điểm 10.1 Mục 10 phần này. - Phạt cảnh cáo; b) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện có quyền: - Phạt tiền đến 1% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh - Phạt cảnh cáo; vực tương ứng quy định tại Mục 9 phần này nhưng không - Phạt tiền đến 50% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh quá 500.000 đồng. vực tương ứng quy định tại Mục 9 phần này nhưng không b) Trạm trưởng, Đội trưởng của Chiến sĩ Công an quá 50.000.000 đồng; nhân dân có quyền: - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề - Phạt cảnh cáo; có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; - Phạt tiền đến 3% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có vực tương ứng quy định tại Mục 9 phần này nhưng không giá trị không vượt quá 50.000.000 đồng; quá 1.500.000 đồng. - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các c) Trưởng Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an, Trạm tiết a, b, c, đ, e, h, i và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. trưởng Trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất có quyền: c) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có quyền: - Phạt cảnh cáo; - Phạt cảnh cáo; - Phạt tiền đến 5% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh - Phạt tiền đến mức tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy vực tương ứng quy định tại Mục 9 phần này nhưng không định tại Mục 9 phần này; quá 2.500.000 đồng; - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; giá trị không vượt quá 2.500.000 đồng; - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, c và đ điểm 10.1 Mục 10 phần này. - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại điểm 10.1 Mục 10 phần này. d) Trưởng Công an cấp huyện; Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Trưởng 11.2. Thẩm quyền của Công an nhân dân (Điều 39 phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát đường thủy; Trưởng Luật Xử lý vi phạm hành chính) phòng Công an cấp tỉnh gồm Trưởng phòng Cảnh sát quản lý a) Chiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ hành chính về trật tự xã hội, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, 27 28
- Trưởng phòng Cảnh sát phản ứng nhanh, Trưởng phòng Cảnh đ) Giám đốc Công an cấp tỉnh, Giám đốc Sở Cảnh sát sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy có quyền: điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Trưởng - Phạt cảnh cáo; phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Trưởng phòng - Phạt tiền đến 50% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Trưởng phòng vực tương ứng quy định tại Mục 9 phần này nhưng không Cảnh sát đường thủy, Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ quá 50.000.000 đồng; động, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề trường, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; cứu hộ, cứu nạn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có cháy và cứu nạn trên sông, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập giá trị không vượt quá 50.000.000 đồng; cảnh, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Trưởng phòng - Giám đốc Công an cấp tỉnh quyết định áp dụng hình An ninh kinh tế, Trưởng phòng An ninh văn hóa, tư tưởng, thức xử phạt trục xuất; Trưởng phòng An ninh thông tin; Trưởng phòng Cảnh sát - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, phòng cháy, chữa cháy các quận, huyện thuộc Sở Cảnh sát c, đ, i và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. phòng cháy và chữa cháy; Thủ trưởng đơn vị Cảnh sát cơ động từ cấp đại đội trở lên, có quyền: 11.3. Thẩm quyền của Bộ đội biên phòng (Điều 40 Luật Xử lý vi phạm hành chính) - Phạt cảnh cáo; a) Chiến sĩ Bộ đội biên phòng đang thi hành công vụ - Phạt tiền đến 20% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh có quyền: vực tương ứng quy định tại Mục 9 phần này nhưng không quá 25.000.000 đồng; - Phạt cảnh cáo; - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề - Phạt tiền đến 1% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; vực tương ứng quy định tại Mục 9 phần này nhưng không quá 500.000 đồng. - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 25.000.000 đồng; b) Trạm trưởng, Đội trưởng Chiến sĩ Bộ đội biên phòng có quyền: - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, c, đ và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. - Phạt cảnh cáo; - Phạt tiền đến 5% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh 29 30
- vực tương ứng quy định tại Mục 9 phần này nhưng không a) Công chức Hải quan đang thi hành công vụ có quá 2.500.000 đồng. quyền: c) Đồn trưởng Đồn biên phòng, Hải đội trưởng Hải đội - Phạt cảnh cáo; biên phòng, Chỉ huy trưởng Tiểu khu biên phòng, Chỉ huy - Phạt tiền đến 500.000 đồng. trưởng biên phòng Cửa khẩu cảng có quyền: b) Đội trưởng thuộc Chi cục Hải quan, Đội trưởng - Phạt cảnh cáo; thuộc Chi cục kiểm tra sau thông quan có quyền: - Phạt tiền đến 20% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh - Phạt cảnh cáo; vực tương ứng quy định tại Mục 9 phần này nhưng không - Phạt tiền đến 5.000.000 đồng. quá 25.000.000 đồng; c) Chi cục trưởng Chi cục Hải quan, Chi cục trưởng - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có Chi cục kiểm tra sau thông quan, Đội trưởng Đội kiểm soát giá trị không vượt quá 25.000.000 đồng; thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, trung ương, Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu, Đội c, đ và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. trưởng Đội thủ tục Hải quan, Hải đội trưởng Hải đội kiểm d) Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng cấp tỉnh, Chỉ huy soát trên biển và Đội trưởng Đội kiểm soát bảo vệ quyền trưởng Hải đoàn biên phòng trực thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội sở hữu trí tuệ thuộc Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục biên phòng có quyền: Hải quan có quyền: - Phạt cảnh cáo; - Phạt cảnh cáo; - Phạt tiền đến mức tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy - Phạt tiền đến 25.000.000 đồng; định tại Mục 9 phần này; - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề giá trị không vượt quá 25.000.000 đồng; có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết d, - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; đ, g, i và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, d) Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu, Cục c, đ, i và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. trưởng Cục kiểm tra sau thông quan thuộc Tổng cục Hải 11.4. Thẩm quyền của Hải quan (Điều 42 Luật Xử lý quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố vi phạm hành chính) trực thuộc trung ương có quyền: 31 32
- - Phạt cảnh cáo; c, đ, i và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. - Phạt tiền đến 50.000.000 đồng; d) Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Đội trưởng Đội - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề Kiểm lâm đặc nhiệm thuộc Cục Kiểm lâm có quyền: có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; - Phạt cảnh cáo; - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có - Phạt tiền đến 50.000.000 đồng; giá trị không vượt quá 50.000.000 đồng; - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết d, giá trị không vượt quá 50.000.000 đồng; đ, g, i và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề 11.5. Thẩm quyền của Kiểm lâm (Điều 43 Luật Xử lý có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; vi phạm hành chính) - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, a) Kiểm lâm viên đang thi hành công vụ có quyền: b, c, đ, i và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. - Phạt cảnh cáo; 11.6. Thẩm quyền của cơ quan Thuế (Điều 44 Luật - Phạt tiền đến 500.000 đồng. Xử lý vi phạm hành chính) b) Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm có quyền: a) Công chức Thuế đang thi hành công vụ có quyền: - Phạt cảnh cáo; - Phạt cảnh cáo; - Phạt tiền đến 10.000.000 đồng; - Phạt tiền đến 500.000 đồng. - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có b) Đội trưởng Đội Thuế có quyền: giá trị không vượt quá 10.000.000 đồng. - Phạt cảnh cáo; c) Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, Đội trưởng Đội Kiểm - Phạt tiền đến 2.500.000 đồng. lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng có quyền: b) Chi cục trưởng Chi cục Thuế có quyền: - Phạt cảnh cáo; - Phạt cảnh cáo; - Phạt tiền đến 25.000.000 đồng; - Phạt tiền đến 25.000.000 đồng; - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 25.000.000 đồng; giá trị không vượt quá 25.000.000 đồng; - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, 33 34
- - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, i hàng hóa thuộc Cục Quản lý thị trường có quyền: và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. - Phạt cảnh cáo; c) Cục trưởng Cục Thuế có quyền: - Phạt tiền đến 50.000.000 đồng; - Phạt cảnh cáo; - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có - Phạt tiền đến 70.000.000 đồng; giá trị không vượt quá 50.000.000 đồng; - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề giá trị không vượt quá 70.000.000 đồng; có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, tiết a, i và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. c, d, đ, e, g, h, i và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. 11.7. Thẩm quyền của Quản lý thị trường (Điều 45 11.8. Thẩm quyền của Thanh tra (Điều 46 Luật Xử lý Luật Xử lý vi phạm hành chính) vi phạm hành chính) a) Kiểm soát viên thị trường đang thi hành công vụ có a) Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ quyền: thanh tra chuyên ngành đang thi hành công vụ có quyền: - Phạt cảnh cáo; - Phạt cảnh cáo; - Phạt tiền đến 500.000 đồng. - Phạt tiền đến 1% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh b) Đội trưởng Đội Quản lý thị trường có quyền: vực tương ứng quy định tại Mục 9 phần này nhưng không quá 500.000 đồng; - Phạt cảnh cáo; - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có - Phạt tiền đến 25.000.000 đồng; giá trị không vượt quá 500.000 đồng; - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, giá trị không vượt quá 25.000.000 đồng; c và đ điểm 10.1 Mục 10 phần này. - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại tiết a, b) Chánh Thanh tra sở, Chánh Thanh tra Cục Hàng đ, e, g, h, i và k điểm 10.1 Mục 10 phần này. không, Chánh Thanh tra Cục Hàng hải, Chánh thanh tra c) Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Chánh thanh tra Ủy ban Công thương, Trưởng phòng chống buôn lậu, Trưởng chứng khoán Nhà nước; Chi cục trưởng Chi cục An toàn phòng chống hàng giả, Trưởng phòng kiểm soát chất lượng vệ sinh thực phẩm, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế 35 36
- hoạch hóa gia đình thuộc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục quyết định xử phạt vi phạm hành chính giải quyết theo quy về bảo vệ thực vật, thú y, thủy sản, quản lý chất lượng định của pháp luật về thanh tra và khiếu nại. (Khoản 3a nông lâm sản và thủy sản, thủy lợi, đê điều, lâm nghiệp, Điều 5 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển sung tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 97/2017/NĐ-CP nông thôn, Giám đốc Trung tâm Tần số khu vực và các ngày 18/8/2017 của Chính phủ) chức danh tương đương được Chính phủ giao thực hiện 12. Nguyên tắc xác định và phân định thẩm quyền chức năng thanh tra chuyên ngành; Trưởng đoàn thanh tra xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc chuyên ngành cấp sở, trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành phục hậu quả (Điều 52 Luật Xử lý vi phạm hành chính) của cơ quan quản lý nhà nước được giao thực hiện chức - Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của những năng thanh tra chuyên ngành có thẩm quyền có quyền: người được quy định tại Mục 11 phần này là thẩm quyền - Phạt cảnh cáo; áp dụng đối với một hành vi vi phạm hành chính của cá - Phạt tiền đến 50% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh nhân; trong trường hợp phạt tiền, thẩm quyền xử phạt tổ vực tương ứng quy định tại Mục 9 nhưng không quá chức gấp 02 lần thẩm quyền xử phạt cá nhân và được xác 50.000.000 đồng; định theo tỉ lệ phần trăm quy định đối với chức danh đó. - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề - Thẩm quyền phạt tiền quy định tại Mục 11 phần này có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; được xác định căn cứ vào mức tối đa của khung tiền phạt - Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có quy định đối với từng hành vi vi phạm cụ thể. giá trị không vượt quá 50.000.000 đồng; - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp có thẩm quyền xử - Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại điểm phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà 10.1 Mục 10 phần này. nước ở địa phương. Lưu ý: Trưởng đoàn Thanh tra chuyên ngành có thẩm Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính quy quyền xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính thuộc định tại Mục 11 phần này có thẩm quyền xử phạt vi phạm phạm vi, nội dung cuộc thanh tra trong thời hạn thanh tra hành chính thuộc lĩnh vực, ngành mình quản lý. theo quy định của pháp luật về thanh tra. Trong trường hợp vi phạm hành chính thuộc thẩm Trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính bị quyền xử phạt của nhiều người, thì việc xử phạt vi phạm khiếu nại thì người ra quyết định thanh tra có trách nhiệm hành chính do người thụ lý đầu tiên thực hiện. tiếp nhận, giải quyết hoặc chỉ đạo người đã ban hành - Trường hợp xử phạt một người thực hiện nhiều hành 37 38
- vi vi phạm hành chính thì thẩm quyền xử phạt vi phạm 48; các khoản 2, 4 Điều 49 Luật Xử lý vi phạm hành chính hành chính được xác định theo nguyên tắc sau đây: có thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện đối với tổ + Nếu hình thức, mức xử phạt, trị giá tang vật, phương chức vi phạm hành chính có giá trị gấp 02 lần giá trị tang tiện vi phạm hành chính bị tịch thu, biện pháp khắc phục vật, phương tiện bị tịch thu của cá nhân vi phạm hành hậu quả được quy định đối với từng hành vi đều thuộc chính. thẩm quyền của người xử phạt vi phạm hành chính thì 14. Xác định thẩm quyền xử phạt trong trường hợp thẩm quyền xử phạt vẫn thuộc người đó; tang vật vi phạm hành chính là hàng cấm (Điều 12a + Nếu hình thức, mức xử phạt, trị giá tang vật, phương Nghị định số 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại tiện vi phạm hành chính bị tịch thu, biện pháp khắc phục Khoản 23 Điều 1 Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày hậu quả được quy định đối với một trong các hành vi vượt 18/8/2017 của Chính phủ) quá thẩm quyền của người xử phạt vi phạm hành chính thì 14.1. Trường hợp các nghị định xử phạt vi phạm hành người đó phải chuyển vụ vi phạm đến cấp có thẩm quyền chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước có quy định trị xử phạt; giá hoặc số lượng của hàng cấm và khung tiền phạt đối với + Nếu hành vi thuộc thẩm quyền xử phạt vi phạm hành hành vi vi phạm có tang vật vi phạm hành chính là hàng chính của nhiều người thuộc các ngành khác nhau, thì thẩm cấm thì thẩm quyền xử phạt được xác định theo quy định quyền xử phạt thuộc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp có tại Chương II Phần thứ hai Luật Xử lý vi phạm hành chính thẩm quyền xử phạt nơi xảy ra vi phạm. và quy định của nghị định xử phạt vi phạm hành chính. 13. Thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện đối Đối với tang vật vi phạm hành chính là hàng cấm với tổ chức vi phạm hành chính (Điều 5a Nghị định số không thuộc trường hợp nêu trên thì không tiến hành xác 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 6 Điều định giá trị tang vật vi phạm hành chính mà phải chuyển hồ 1 Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của sơ vụ việc đến người có thẩm quyền xử phạt theo quy định Chính phủ) tại điểm 14. 2 này. Những chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm 14.2. Thẩm quyền xử phạt đối với trường hợp tang vật hành chính được quy định tại các khoản 1, 2 Điều 38; các vi phạm hành chính là hàng cấm được xác định theo khoản 3, 4, 5 Điều 39; khoản 3 Điều 40; các khoản 4, 5, 6 nguyên tắc sau đây: Điều 41; các khoản 3, 4 Điều 42; các khoản 2, 3, 4 Điều a) Nếu người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc là 43; các khoản 3, 4 Điều 44; các khoản 2, 3 Điều 45; các người có thẩm quyền xử phạt cao nhất trong lĩnh vực quản khoản 1, 2, 3, 5 Điều 46; Điều 47; các khoản 1, 2, 3 Điều lý nhà nước thì thẩm quyền xử phạt vẫn thuộc người đó. 39 40
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
122 p | 33 | 11
-
Hướng dẫn nghiệp vụ về chuẩn tiếp cận pháp luật - Sổ tay: Phần 2
36 p | 18 | 10
-
Kiểm soát thủ tục hành chính - Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ: Phần 1
44 p | 18 | 9
-
Hướng dẫn nghiệp vụ về chuẩn tiếp cận pháp luật - Sổ tay: Phần 1
68 p | 19 | 9
-
Hướng dẫn nghiệp vụ công tác thống kê đối với sở tư pháp - Sổ tay: Phần 1
29 p | 15 | 9
-
Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính
311 p | 18 | 9
-
Kiểm soát thủ tục hành chính - Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ: Phần 2
268 p | 21 | 9
-
Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ và sử dụng CAPI Tổng điều tra dân số và nhà ở thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2019 (Phiếu điều tra mẫu)
148 p | 16 | 8
-
Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ và sử dụng CAPI Tổng điều tra dân số và nhà ở thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2019 (Phiếu điều tra toàn bộ)
104 p | 14 | 8
-
Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật (tỉnh Lạng Sơn)
88 p | 17 | 8
-
Hướng dẫn nghiệp vụ công tác thống kê đối với sở tư pháp - Sổ tay: Phần 2
131 p | 15 | 8
-
Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ về chuẩn tiếp cận pháp luật tỉnh Quảng Ninh
94 p | 24 | 7
-
Nghiệp vụ pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật - Sổ tay hướng dẫn: Phần 2
151 p | 14 | 7
-
Nghiệp vụ pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật - Sổ tay hướng dẫn: Phần 1
85 p | 14 | 7
-
Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ phiếu sự nghiệp, hiệp hội Tổng điều tra kinh tế năm 2021
92 p | 11 | 3
-
Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ và sử dụng CAPI phiếu cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và phiếu cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng - Tổng điều tra kinh tế năm 2021: Phần 1
51 p | 9 | 3
-
Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ và sử dụng CAPI phiếu cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và phiếu cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng - Tổng điều tra kinh tế năm 2021: Phần 2
67 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn