intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự chuyển động tren ảnh 2 chiều

Chia sẻ: Asg Ahsva | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

86
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự chuyển động trên ảnh hai chiều I. Bài toán Cho ảnh nền I, kích thước MN, và ảnh đối tượng D, kích thước ab, chứa một số trạng thái mô tả một chuyển động của đối tượng. Hãy thể hiện sự chuyển động của đối tượng trên nền I. Ví dụ, trong hình 2 là ảnh nền I và trong hình 1 là ảnh đối tượng D gồm 4 trạng thái. Các trạng thái này thể hiện sự di chuyển của con sâu đo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự chuyển động tren ảnh 2 chiều

  1. Sù chuyÓn ®éng trªn ¶nh hai chiÒu I . Bµi to¸n C ho ¶nh nÒn I, kÝch th­íc M  N, vµ ¶nh ®èi t­îng D, kÝch th­íc a  b, chøa mét sè tr¹ng th¸i m« t¶ mét chuyÓn ®éng cña ®èi t­îng. H ·y thÓ hiÖn sù chuyÓn ®éng cña ®èi t­îng trªn nÒn I. V Ý dô, trong h×nh 2 lµ ¶nh nÒ n I vµ trong h×nh 1 lµ ¶nh ®èi t­îng D g åm 4 tr¹ng th¸i. C¸c tr¹ng th¸i nµy thÓ hiÖn sù di chuyÓn cña c on s©u ®o. H ×nh 1. ¶ nh ®èi t­îng D gåm 4 tr¹ng th¸i H ×nh 2. ¶ nh nÒn I I I. ThuËt to¸n 1 . C ¾t c¸c tr¹ng th¸i cña ®èi t­îng thµnh c¸c frames H ×nh 3. C¸c frames cña ®èi t­îng D C ¸c f rames ®­îc l­u vµo c¸c biÕn D(1) ,...,D(qm), víi qm lµ sè t r¹ng th¸i.
  2. 2 . Y ªu cÇu kü thuËt khi vÏ c¸c frames trªn ¶nh nÒn I: ChØ vÏ p hÇn cña ®èi t­îng, kh«ng vÏ phÇn nÒn cña ®èi t­îng. NÕu vÏ H ×nh 4. a ) ¶ nh nÒn I; b) Frame chøa ®èi t­îng; d) VÏ frame chøa ® èi t­îng trªn nÒn I; e) NÒn I chøa ®èi t­îng theo ®óng yªu cÇu ® Æt ra – k h«ng ph¸ vì nÒn. p hÇn nÒn cña ®è i t­îng, ¶nh nÒn sÏ bÞ háng. N Õu vÏ frame chøa ¶nh ®èi t­îng nh­ h×nh 4.b trªn n Òn I th× nÒn s Ï bÞ ph¸ vì (h×nh 4.d). Yªu cÇu ®Æt ra lµ vÏ frame chøa ®èi t ­îng trªn nÒn sao cho nÒn kh«ng bÞ ph¸ vì. C ¸ch gi¶i quyÕt: 1 . C ¸ch gi¶i quyÕt thø nhÊt: T rong tr­êng hîp nÒn cña frame ®­îc biÕt tr­íc, cã sè hiÖu b. K Ý hiÖu chiÒu cao vµ chiÒu réng c ña frame lµ a vµ br. Khi vÏ f rame D(q) trªn I, xÐt tõng ®iÓm ¶nh trªn D(q): nÕu ®iÓm ®ang ® ­îc xÐt trªn D(q) kh¸c mµu víi b th× vÏ; nÕu cã mµu lµ b th× k h«ng vÏ: F or i:=1 to a do F or j:=1 to br do
  3. I f D(q)[i,j] b Then VÏ ®iÓm t­¬ng øng víi mµu D(q)[i,j ]. T heo c¸ch gi¶i quyÕt thø nhÊt: 1 . § äc vµ vÏ ¶nh nÒn I; 2 . X ¸c ®Þnh ®­êng ®i cña ®èi t­îng; 3 . T Ýnh chiÒu cao H vµ chiÒu réng W cña mçi frame; 4 . § äc ¶nh ®èi t­îng vµo c¸c frames D(1), D(2),..., D(qm) 5 . V Þ trÝ ®Çu tiªn x := 1; y:= y0; 6 . F rame ®Çu tiªn q:=1; 7 . R epe at a ) C ¾t nÒn ë vÞ trÝ (x,y) -(x+W - 1,y+H - 1) vµo biÕn NB; b ) V Ï frame D(q) tõ vÞ trÝ (x,y); c ) D elay(?); d ) V Ï nÒn NB tõ vÞ trÝ (x,y); e ) T Ýnh vÞ trÝ míi x := (x+1) mod 320 ch¼ng h¹n; f ) T Ýnh frame míi q := (q +1) mod qm ; U ntil KeyPressed; 2 . C ¸ch gi¶i quyÕt thø hai: H ×n h 5. T¹o ra Mask (M) vµ Sprite (S) 1 . T õ ¶nh D t¹o ra Mask M (h×nh 5.a) sao cho phÇn cña ®èi t ­îng cã mµu sè hiÖu 0, mµu cña nÒn frame cã sè hiÖu 255 h o¨c 15 (nÕu sè mµu lµ 16) vµ Sprite S (h×nh 5.b) sao cho m Çu cña ®èi t­îng trªn frame ®­îc gi÷ nguyªn vµ mµu n Òn t rªn frame cã sè hiÖu 0. 2 . B­íc vÏ b¶o toµn nÒn: a ) V Ï Mask M víi phÐp to¸n AND: khi nµy phÇn t­¬ng ø ng víi ®èi t­îng trªn nÒn I chuyÓn thµnh mµu sè 0
  4. ( nÒn I AND víi 0) vµ phÇn nÒn I t­¬ng øng víi nÒn f rame ®­îc gi÷ nguyªn (nÒn I AND víi 255 hoÆc 15); b ) V Ï S prite S víi phÐp to¸n OR: khi nµy phÇn t­¬ng øng v íi ®èi t­îng trªn nÒn I chÝnh lµ ®èi t­îng I (nÒn I lµ 0 O R víi ®èi t­îng) vµ phÇn nÒn I t­¬ng øng víi nÒn f rame ®­îc gi÷ nguyªn ( nÒn I OR víi 0); - C høng minh 2 c¸ch vÏ nµy b¶o toµn nÒn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2