intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng công cụ AI phục vụ nghiên cứu và xuất bản học thuật

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích dữ liệu từ các nghiên cứu liên quan nhằm tổng quan một số công cụ AI điển hình hỗ trợ quá trình truy xuất thông tin, tổng quan tài liệu nghiên cứu, biên soạn, xây dựng nội dung cho bản thảo, lựa chọn tạp chí mục tiêu và kiểm tra đạo văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng công cụ AI phục vụ nghiên cứu và xuất bản học thuật

  1. Sử dụng công cụ AI phục vụ nghiên cứu và xuất bản học thuật Trần Ngọc Mai Khoa Kinh doanh Quốc tế, Học viện Ngân hàng Ngày nhận: 28/04/2023 Ngày nhận bản sửa: 06/06/2023 Ngày duyệt đăng: 06/07/2023 Tóm tắt: Với sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu hiện nay có rất nhiều các công cụ hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu và xuất bản học thuật giúp cải thiện hiệu suất công việc. Bài viết sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích dữ liệu từ các nghiên cứu liên quan nhằm tổng quan một số công cụ AI điển hình hỗ trợ quá trình truy xuất thông tin, tổng quan tài liệu nghiên cứu, biên soạn, xây dựng nội dung cho bản thảo, lựa chọn tạp chí mục tiêu và kiểm tra đạo văn. Bên cạnh đó bài viết cũng thảo luận về một số thách thức tiềm ẩn của việc sử dụng AI làm cơ sở đề xuất khuyến nghị cho các nhà khoa học, đội ngũ xuất bản và phía quản lý trong việc sử dụng công nghệ AI trong hoạt động nghiên cứu và xuất bản. Từ khóa: Trí tuệ nhân tạo, Nghiên cứu, Học thuật, Xuất bản Using AI to support academic research and publishing Abstract: With the development of AI technology, researchers now have many tools to support the research and academic publishing process, helping to improve work efficiency. This article introduces some typical AI tools that support information retrieval, literature review, drafting, idea development, target journal selection, and plagiarism checking. In addition, the article also discusses some potential challenges of using AI as a basis for proposing recommendations for scientists, publishing houses and management teams in the use of AI technology in research and publishing activities. Keywords: AI, Research, Academic, Publishing Doi: 10.59276/TCKHDT.2023.11.2540 Tran, Ngoc Mai Email: maitn@hvnh.edu.vn International Business Faculty, Banking Academy of Vietnam © Học viện Ngân hàng Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng ISSN 1859 - 011X 91 Số 258- Tháng 11. 2023
  2. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 1. Giới thiệu tại thời điểm hiện nay, AI chưa thay thế được hoàn toàn con người trong việc viết Trí tuệ nhân tạo-AI (Artificial Intelligence) lách và xuất bản các ấn phẩm, tuy nhiên đang tạo ra cách mạng hóa trong bối cảnh AI đang cung cấp những tiến bộ thúc đẩy toàn cầu, khi các quốc gia ngày càng nhận nâng cao năng suất và chất lượng với triển thức được khả năng tiềm ẩn của nó đối với vọng biến ngành xuất bản học thuật thành tiến bộ công nghệ. Thuật ngữ này được một ngành dựa trên công nghệ trong tương định nghĩa đầu tiên bởi John McCarthy lai (Gendron et al., 2022). Bài viết sử dụng (1956) là một ứng dụng phức tạp của khoa phương pháp tổng hợp, phân tích dữ liệu từ học máy tính tiên tiến nhằm cung cấp các các bài nghiên cứu có liên quan nhằm cung giải pháp thông minh. Razack và cộng sự cấp một cái nhìn tổng quan về các công cụ (2021) thống kê rằng 81% giám đốc điều AI đang được sử dụng để hỗ trợ các khía hành tại 12 nền kinh tế phát triển công cạnh khác nhau của quá trình xuất bản học nghệ công nhận khả năng của AI trong thuật như truy xuất thông tin, tổng quan tài việc đạt được các mục tiêu phát triển, với liệu nghiên cứu, biên soạn, xây dựng nội 74% tin rằng họ sẽ thua lỗ nếu không triển dung cho bản thảo, lựa chọn tạp chí mục khai và mở rộng quy mô công nghệ vào tiêu và kiểm tra đạo văn. Bên cạnh đó, bài năm 2024. Nghiên cứu về 2.700 chuyên viết cũng sẽ thảo luận về những thách thức gia từ bảy quốc gia phát triển do Tập đoàn tiềm ẩn liên quan đến việc kết hợp công tư vấn Boston thực hiện cho thấy Trung nghệ AI vào các quy trình xuất bản học Quốc vượt xa các nước còn lại về việc áp thuật và đưa ra một số đề xuất cho các nhà dụng AI, đặc biệt trong các lĩnh vực như khoa học, đội ngũ xuất bản và phía quản lý chăm sóc sức khỏe, công nghệ và xuất bản trong việc sử dụng công nghệ AI trong hoạt (Janina, 2018). Rõ ràng, tác động của AI động nghiên cứu và xuất bản. đối với thế giới của chúng ta là một xu hướng không thể đảo ngược- thành công 2. Các công cụ AI hỗ trợ nghiên cứu và trong tương lai nằm ở việc tìm cách tối đa xuất bản học thuật hóa tiềm năng của nó. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong 2.1. Công cụ hỗ trợ truy xuất thông tin và việc hỗ trợ xuất bản học thuật đã nhận tổng quan tài liệu nghiên cứu được nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây. Với những tiến bộ nhanh chóng Tổng quan tình hình nghiên cứu được đánh của công nghệ AI, các nhà nghiên cứu và giá là một trong những phần tiêu tốn nhiều các đơn vị xuất bản đang nỗ lực tận dụng thời gian và công sức nhất trong quá trình những lợi ích tiềm năng của những công xây dựng bản thảo. Để có thể xây dựng nghệ này để hỗ trợ các nhiệm vụ biên tập. được tổng quan chất lượng, đòi hỏi các tác Việc viết học thuật là một quá trình tốn giả phải có sự nghiên cứu sâu rộng, có khả nhiều thời gian và phụ thuộc nhiều vào kỹ năng đánh giá chất lượng của các nguồn năng viết, gây khó khăn và hạn chế cho các tham khảo, và xác định các nghiên cứu có nhà khoa học có những hạn chế trong kỹ liên quan đến chủ đề nghiên cứu. Bên cạnh năng này (Gewin, 2018). Các mô hình AI đó, việc sắp xếp, phân loại các bài nghiên mở được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng cứu theo một hệ thống mạch lạc để làm lồ và có khả năng viết văn bản giống như sáng tỏ khoảng trống cũng như phương con người (Dehouche, 2021). Mặc dù, pháp nghiên cứu cũng trở thành một thách 92 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  3. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng thức lớn. AI đang đóng vai trò ngày càng giúp người dùng tìm kiếm và hệ thống các quan trọng trong việc truy xuất thông tin nghiên cứu liên quan. Ưu điểm của phần và tổng quan tài liệu nghiên cứu. Các công mềm này là liên tục cập nhật các nghiên cứu cụ AI giúp nâng cao hiệu quả trong việc mới nhất. Tuy nhiên, phần mềm này chỉ hỗ tìm kiếm, phân loại và tổng hợp thông tin trợ chọn lọc các nghiên cứu liên quan một từ một lượng lớn dữ liệu học thuật (Baker, cách hệ thống còn nhà nghiên cứu vẫn cần 2016). Dưới đây là một số công cụ AI hỗ đọc từng bài để phân chia và tổng hợp dữ trợ các tác giả tổng hợp các nghiên cứu liên liệu. RobotReviewer là công cụ tổng hợp quan, tóm tắt, xử lý, thống kê dữ liệu một bằng trí tuệ nhân tạo tự động nhận dạng cách hệ thống hỗ trợ quá trình viết tổng phân chia các tài liệu bài báo dưới dạng quan tình hình nghiên cứu. pdf, trích xuất các thông tin quan trọng, Khi đã có chủ đề nghiên cứu, nhà nghiên và tổng hợp theo các nội dung có hệ thống cứu có thể thực hiện tìm kiếm, tổng hợp (Arno et al., 2022). Elicit là trợ lý nghiên tài liệu liên quan trên Semantic Scholar, cứu sử dụng các mô hình ngôn ngữ như Google Scholar, Microsolf Academic và GPT-3 để tự động hóa việc bóc tách, phân Scopus. Semantic Scholar được phát triển loại các nghiên cứu liên quan theo chủ đề bởi Allen Institute for AI, sử dụng AI để nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, kết phân tích và tổng quan tài liệu, sử dụng quả nghiên cứu, mẫu nghiên cứu, tuy nhiên thuật toán không chỉ xem xét tiêu đề và ứng dụng chưa cập nhật đầy đủ các nghiên tóm tắt, mà còn đánh giá nội dung toàn cứu và tính năng còn cần phải hoàn thiện bộ bài viết, tạo ra một công cụ mạnh mẽ hơn để đạt được độ chính xác cao hơn. và chính xác cho việc truy xuất thông tin học thuật (Ammar et al., 2018). Google 2.2. Công cụ AI hỗ trợ biên soạn bản thảo Scholar và Microsoft Academic cung cấp khoa học cho người dùng khả năng truy cập vào một lượng lớn dữ liệu học thuật và tìm kiếm Công việc viết bản thảo khoa học bằng thông tin một cách nhanh chóng và chính ngôn ngữ nước ngoài không hề đơn giản. xác, cải thiện việc tìm kiếm và phân loại Thứ nhất, khi khả năng viết lách, khả năng thông tin học thuật (Harzing & Alakangas, sử dụng ngôn ngữ chưa tốt thì nhiều tác giả 2016). Scopus là một cơ sở dữ liệu học sẽ gặp khó khăn trong việc viết đúng ngữ thuật lớn sử dụng AI để giúp người dùng pháp và cú pháp để có một bài luận mạch tìm kiếm, phân loại và tổng hợp thông tin. lạc. Thứ hai, đối với các bài viết học thuật Scopus cung cấp công cụ tìm kiếm mạnh yêu cầu phải sử dụng một phong cách văn mẽ và nhiều tùy chọn để giúp người dùng phong cụ thể trong cách tổng hợp, trình tìm kiếm thông tin một cách chính xác và bày và truyền đạt thông tin. Bên cạnh đó, hiệu quả (Burnham, 2006). các tác giả còn cần sử dụng ngôn ngữ kỹ Sau khi dùng các công cụ trên để trích xuất thuật và thuật ngữ chuyên môn, điều này có các tài liệu tham khảo, các tác giả cần hệ thể gây khó khăn cho các tác giả chưa có thống các tài liệu này thành các tổng quan nhiều kinh nghiệm viết bài báo học thuật có ý nghĩa. Việc này có để được thực hiện hoặc những tác giả không chuyên. Công nhờ các công cụ như Connectedpapers, cụ AI ngày càng được sử dụng rộng rãi để RobotReviewer, Elicit. Connectedpapers hỗ trợ các nhà nghiên cứu trong việc soạn sử dụng AI để khám phá và hiển thị các thảo, chỉnh sửa và cải thiện chất lượng của mối quan hệ giữa các bài viết học thuật, bản thảo khoa học (van Dis et al., 2023). Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 93
  4. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Các công cụ AI sau đây sẽ hỗ trợ các tác giả hữu của công ty mẹ là Turnitin, LLC có kiểm tra và sửa lỗi ngữ pháp, sửa văn phong, chức năng cung cấp so sánh song song giữa cấu trúc, câu từ, hỗ trợ phát triển ý tưởng, nội dung văn bản và nguồn tài liệu và hiển xây dựng nội dung và kiểm tra đạo văn. thị “chỉ số tương đồng” dưới dạng phần Grammarly, một công cụ kiểm tra chính tả, trăm, cho biết số lượng các đoạn văn bản ngữ pháp và phong cách dựa trên AI, đã sao chép. Trong khi iThenticate chủ yếu giúp hàng triệu người cải thiện văn bản của được sử dụng trong nghiên cứu học thuật, họ, bao gồm cả bản thảo khoa học (Nunes công nghệ và y tế thì Turnitin chủ yếu được et al., 2022). Một công cụ khác, QuillBot, sử dụng trong giáo dục, giúp giáo viên và dùng AI để tái cấu trúc câu chữ, giúp người học sinh kiểm tra sự sao chép trong các bài dùng diễn đạt ý tưởng của mình một cách luận, bài tập và các công trình khác. rõ ràng và tự nhiên hơn (Shiri et al., 2022). Các công cụ như NotionAI, Jasper, 2.3. Công cụ AI hỗ trợ trích dẫn học thuật ChatGPT cung cấp giải pháp hỗ trợ phát triển ý diễn đạt. NotionAI là một công cụ Việc sử dụng các trích dẫn chính xác, cập hỗ trợ biên soạn bản thảo dựa trên AI, hỗ nhật đóng một vai trò rất quan trọng trong trợ người dùng trong việc tổ chức thông việc củng cố chất lượng của các bài báo tin, nắm bắt ý tưởng, và tạo ra nội dung học thuật. Các trích dẫn trong phần tài liệu chất lượng cao. NotionAI cũng có khả tham khảo cần đúng theo một quy định năng tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn trích dẫn nhất định và phải khớp với các khác nhau, giúp người dùng hiểu rõ hơn về trích dẫn trong bài. Việc kiểm soát các trích chủ đề nghiên cứu của họ. Jasper là một dẫn này yêu cầu sự tỉ mỉ do đó mất khá công cụ biên soạn bản thảo dựa trên AI, nhiều thời gian. Dưới đây là các công cụ AI giúp nhà nghiên cứu tạo ra bản thảo khoa hỗ trợ quá trình trích dẫn và lập danh mục học một cách nhanh chóng và hiệu quả. tài liệu tham khảo tự động, giúp các nhà Jasper sử dụng các mô hình ngôn ngữ AI khoa học dễ dàng quản lý và thống kê một tiên tiến để giúp người dùng biên soạn bản cách đầy đủ, chính xác. thảo, từ đó giảm thiểu thời gian viết và cải EndNote được biết đến là một công cụ quản thiện chất lượng văn bản. ChatGPT, một lý tài liệu tham khảo phổ biến, cũng tích sản phẩm của OpenAI, là một mô hình hợp AI để tối ưu hóa quá trình tổ chức các ngôn ngữ AI mạnh mẽ. ChatGPT có thể nguồn tham khảo và cung cấp các tùy chọn tạo ra văn bản có cấu trúc tốt và có ý nghĩa, trích dẫn tự động theo nhiều phong cách giúp người dùng tiếp cận với việc viết học khác nhau (Boulos et al., 2006). Tương tự thuật một cách dễ dàng hơn. Mặc dù không như EndNote, RefWorks là một công cụ được thiết kế riêng cho việc viết học thuật, quản lý tham khảo khác dựa trên AI, giúp nhưng ChatGPT đã được sử dụng rộng rãi người dùng lưu trữ, sắp xếp và trích dẫn tài trong nhiều ngữ cảnh viết khác nhau (Lund liệu tham khảo, và cung cấp chức năng trích & Wang, 2023). dẫn tự động (Hensley, 2011). Zotero là một Các công cụ như Plagiarism Rater, công cụ quản lý tham khảo miễn phí, cung Ithenticate, Turnitin cung cấp các giải cấp khả năng lưu trữ, quản lý và tạo trích pháp check đạo văn. Cụ thể, Plagiarism dẫn cho các nguồn tham khảo. Zotero cũng Rater áp dụng NLP để phân tích và trích sử dụng AI để giúp người dùng tìm kiếm và xuất nội dung văn bản có hiện tượng đạo tổ chức các nguồn tham khảo một cách hiệu văn. Ithenticate và Turnitin đều thuộc sở quả hơn (Puckett, 2011). Mendeley không 94 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  5. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng chỉ là một công cụ quản lý tham khảo, mà Các nhà xuất bản như Springer, Elsevier còn là một mạng xã hội học thuật. Mendeley hay Wiley cũng cung cấp các dịch vụ tìm sử dụng AI để giúp người dùng tìm kiếm, kiếm tạp chí dựa trên AI giúp người dùng quản lý và trích dẫn các nguồn tham khảo, tìm kiếm tạp chí phù hợp trong danh sách và cung cấp khả năng tìm kiếm các bài viết tạp chí của họ. Người dùng nhập thông tin liên quan dựa trên lịch sử tìm kiếm và đọc tiêu đề và tóm tắt bài báo cũng như lĩnh của người dùng (Zahedi et al., 2017). vực nghiên cứu, và công cụ sẽ đề xuất danh sách các tạp chí phù hợp. 2.4. Các công cụ AI hỗ trợ lựa chọn tạp chí đăng bài 3. Những thách thức tiềm ẩn liên quan đến việc kết hợp công nghệ AI vào các Số lượng không giới hạn của các nhà xuất quy trình xuất bản học thuật bản, các tạp chí trong và ngoài nước đã đặt ra một thách thức lớn cho các nhà khoa học Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc sử trong việc lựa chọn được một tạp chí uy tín dụng AI để hỗ trợ các quy trình xuất bản phù hợp cho xuất bản của mình. Thứ nhất, học thuật đang trở nên phổ biến hơn bao theo thống kê của Laakso et al. (2021), từ giờ hết. Công nghệ AI cho phép giảm thiểu năm 2000 đến 2019 có 174 tạp chí hoàn thời gian và sức lực, giúp tiết kiệm chi phí toàn biến mất khỏi cơ sở dữ liệu. Điều này và tăng khả năng cạnh tranh của các cá mang đến một rủi ro, nếu các tác giả không nhân và tổ chức xuất bản. Tuy nhiên, việc có sự đánh giá kỹ lưỡng về các tạp chí để kết hợp công nghệ AI vào các quy trình này gửi bài xuất bản, các tác giả sẽ phải đối mặt cũng đặt ra một số thách thức tiềm ẩn cần với rủi ro bị mất bài hoặc mất công bố nếu được giải quyết. tạp chí đó bị xóa sổ. Thứ hai, sự ra đời của các tạp chí OA (Open Access) giúp các tác 3.1. Thách thức đối với nhà khoa học giả đẩy nhanh quá trình xuất bản và đưa kết quả công bố đến với công chúng hiệu Thứ nhất, một trong những thách thức lớn quả hơn. Tuy nhiên rất nhiều các tạp chí nhất khi áp dụng AI vào quy trình xuất bản OA lại là tạp chí không đảm bảo chất lượng học thuật là đảm bảo chất lượng của sản của quy trình xuất bản. Thứ ba, rất nhiều phẩm cuối cùng. Mặc dù AI có thể giúp tạp chí có tỷ lệ từ chối bài (rejection rate) tự động hóa nhiều quy trình, nhưng chất hoặc quy trình xử lý bài (processing rate) lượng và tính chính xác của kết quả vẫn cao cũng đặt ra thách thức lớn khi không cần được kiểm tra bởi con người. Trí tuệ đảm bảo được tính mới tại thời điểm công nhân tạo có thể không hiểu được những bố. Một số công cụ AI cung cấp giải pháp khía cạnh phức tạp và tinh tế của một vấn lựa chọn tạp chí xuất bản phù hợp với các đề, và những công trình nghiên cứu do AI tiêu chí cụ thể của người dùng. tạo ra có thể thiếu sự hiểu biết sâu sắc, phân JANE là một công cụ được phát triển bởi tích mạch lạc, và trực quan hóa dữ liệu hiệu Biosemantics Group. Người dùng có thể quả (Davenport & Ronanki, 2018). AI có nhập tiêu đề, tóm tắt hoặc các từ khóa của thể giúp tăng tốc độ xử lý và giảm thiểu bài báo của họ, sau đó JANE sẽ so sánh công sức đòi hỏi của các quy trình này bản thảo đó với hàng triệu bài báo trong cơ bằng cách đưa ra các dự đoán và suy đoán sở dữ liệu PubMed để đề xuất các tạp chí tự động, nhưng AI có thể không phát hiện có thể phù hợp (Schuemie & Kors, 2008). ra những ngoại lệ hoặc không xử lý được Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 95
  6. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 các nội dung phức tạp, dẫn đến hệ quả là người tạo ra có thể trở nên khó khăn, đặt ra không phải lúc nào các kết quả mà AI đưa thách thức trong việc đảm bảo chất lượng và ra cũng đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và tính xác thực của các công trình được xuất cập nhật (Kaplan & Haenlein, 2019). Điều bản (Bisoyi, 2022). Nếu không thể xác định này đặc biệt nguy hiểm trong lĩnh vực xuất nguồn gốc của nghiên cứu, những vấn đề về bản học thuật, nơi sự chính xác và độ tin đạo đức xuất bản, bao gồm việc sử dụng AI cậy đóng vai trò cốt lõi. để tạo ra nghiên cứu giả mạo hoặc sao chép Thứ hai, các công nghệ AI hiện nay chỉ hỗ có thể xảy ra (Crawford & Calo, 2016). trợ một phần của quá trình xuất bản với Thứ hai, nếu một sản phẩm nghiên cứu những chức năng riêng biệt kể trên, chưa được tạo ra hoàn toàn bởi AI, câu hỏi về có ứng dụng AI hỗ trợ toàn diện tất cả các đối tượng chịu trách nhiệm cho nó và ai sở quy trình xây dựng xuất bản. Việc sử dụng hữu tác quyền trên nó trở nên phức tạp hơn. nhiều công cụ, tham khảo từ nhiều nguồn Điều này có thể dẫn đến các vấn đề quan một lúc không có sự kiểm định có thể dẫn trọng liên quan đến trách nhiệm, tác quyền, đến sự khập khiễng về thông tin, không và quyền tác giả (Bisoyi, 2022). Cụ thể, đảm bảo tính thống nhất và chính xác. trong một số trường hợp, người dùng AI có Thứ ba, các công cụ AI hiện nay có cho thể không nhận ra rằng họ đang sử dụng kết người dùng được trải nghiệm tuy nhiên để quả của AI và không công nhận đó là công có thể khai thác đầy đủ tính năng và dùng trình của AI. Bên cạnh đó, công cụ AI có với tần suất thường xuyên thì người dùng khả năng tạo ra các sản phẩm nghiên cứu cần trả phí. Do đây là những công nghệ dựa trên dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, mới chưa có nhiều nhà cung cấp nên chi có thể dẫn đến vi phạm quyền tác giả nếu phí cho các ứng dụng này vẫn cao, đòi hỏi không được quản lý cẩn thận. cần có sự đầu tư về mặt tài chính. Thứ ba, việc không thể phân biệt được Thứ tư, một thách thức khác liên quan đến công trình nghiên cứu do AI hay con người việc sử dụng AI trong xuất bản học thuật tạo ra có thể dẫn đến sự mất lòng tin trong là đối tượng sử dụng. Các tác giả và biên cộng đồng học thuật. Điều này cũng có thể tập viên chưa quen thuộc với công nghệ AI dẫn đến một môi trường không công bằng, cần phải được đào tạo trước khi sử dụng. nơi mà những người có quyền truy cập vào Các nhà nghiên cứu trẻ sẽ có khả năng tiếp công nghệ AI tiên tiến có thể tạo ra và xuất cận với các công nghệ này nhanh hơn các bản công trình nghiên cứu nhanh hơn so các nhà nghiên cứu nhiều tuổi hơn. Điều với những người không có quyền truy cập này đòi hỏi các cá nhân, tổ chức phải có kế đó (Crawford & Calo, 2016). hoạch đào tạo và hỗ trợ cho tác giả và biên tập viên để đảm bảo rằng họ có thể sử dụng 3.3. Thách thức đối với cấp quản lý công nghệ AI một cách hiệu quả. Thứ nhất, việc tạo ra quy định và khung 3.2. Thách thức đối với đội ngũ xuất bản pháp lý để quản lý việc sử dụng AI trong nghiên cứu và xuất bản là một thách thức Thứ nhất, khi AI ngày càng phát triển mạnh lớn, đặc biệt là khi công nghệ phát triển mẽ hơn, khả năng của nó trong việc tạo ra nhanh chóng và có khả năng vượt xa khả các sản phẩm nghiên cứu học thuật giống năng hiểu biết và quản lý của con người như con người sẽ tăng lên. Việc phân biệt (Bostrom & Yudkowsky, 2014). giữa công trình nghiên cứu do AI và con Thứ hai, việc quyết định phân bổ nguồn lực 96 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  7. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng và đầu tư vào các công nghệ AI có thể là về những thách thức này và phát triển một thách thức, đặc biệt là khi cần cân nhắc các giải pháp phù hợp. Thứ nhất, các nhà giữa việc đầu tư vào công nghệ mới và nghiên cứu cần nâng cao kiến thức về AI, việc đảm bảo chất lượng, tính đạo đức của cách hoạt động và các ứng dụng tiềm năng nghiên cứu học thuật. Điều này đòi hỏi sự của nó trong nghiên cứu học thuật. Điều hiểu biết sâu sắc về AI và tác động của nó này giúp nhà nghiên cứu sử dụng công cụ đối với nghiên cứu và xuất bản (Davenport AI một cách hiệu quả và đồng thời nhận & Ronanki, 2018). biết được những rủi ro và hạn chế có thể Thứ ba, cấp quản lý cũng phải đối mặt phát sinh. Bên cạnh đó, mặc dù AI có thể với thách thức trong việc đào tạo và nâng hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu và xuất cao năng lực cho cán bộ, giáo viên và nhà bản, nhưng không thể thay thế hoàn toàn nghiên cứu để họ có thể hiệu quả trong vai trò của con người. Do đó, nhà nghiên việc sử dụng và ứng dụng AI trong nghiên cứu không thể dựa vào AI mà cần phải cứu của mình. Điều này có thể đòi hỏi đầu trau dồi, phát triển năng lực nghiên cứu, tư vào đào tạo và phát triển chuyên môn đánh giá, phê phán và tạo ra ý tưởng mới. (Bostrom & Yudkowsky, 2014). Thứ hai, đội ngũ xuất bản cần thích ứng với công nghệ thông qua việc nắm bắt các 4. Kết luận và một số gợi ý xu hướng mới và tìm cách tích hợp chúng vào quy trình xuất bản của mình. Bên cạnh Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc sử đó, nhà xuất bản cũng cần xây dựng quy dụng AI để hỗ trợ các quy trình xuất bản trình kiểm tra để phát hiện các nghiên cứu học thuật đang trở nên phổ biến hơn bao được tạo ra hoàn toàn bởi AI, đảm bảo tính giờ hết. Công nghệ AI có thể giúp giảm minh bạch và chính xác của các nghiên cứu thiểu thời gian và sức lực cho các quy trình được xuất bản. Thứ ba, cấp quản lý cần có xuất bản học thuật, giúp tiết kiệm chi phí và chương trình đào tạo để nâng cao khả năng tăng khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ AI cho cán bộ, giáo kết hợp công nghệ AI vào các quy trình viên và nhà nghiên cứu, phát triển chính này cũng đặt ra một số thách thức tiềm sách và quy định rõ ràng về việc sử dụng ẩn cần được giải quyết. Một trong những AI trong nghiên cứu và xuất bản học thuật. thách thức lớn nhất khi áp dụng AI vào quy Chính sách này nên định rõ trách nhiệm của trình xuất bản học thuật là đảm bảo chất các bên liên quan, các tiêu chuẩn về minh lượng của sản phẩm cuối cùng. AI có thể bạch, cũng như các biện pháp xử lý khi có giúp tăng tốc độ xử lý và giảm thiểu công vi phạm. Bên cạnh đó, cấp quản lý cũng có sức đòi hỏi của các quy trình này, nhưng thể tạo môi trường khuyến khích các nhà nó cũng có thể làm giảm chất lượng bằng nghiên cứu, nhà xuất bản và các nhà quản cách sản xuất các kết quả không chính xác lý chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về AI, hoặc thiếu sót, dẫn đến việc mất uy tín và tạo ra một môi trường hợp tác và học hỏi ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của tổ chức. lẫn nhau để tối ưu hóa lợi ích và giảm thiểu Để tận dụng tối đa những cơ hội mà AI rủi ro của AI. ■ mang lại, cần phải có sự nhận thức rõ ràng Tài liệu tham khảo Ammar, W., Groeneveld, D., Bhagavatula, C., Beltagy, I., Crawford, M., Downey, D., Dunkelberger, J., Elgohary, A., Feldman, S., Ha, V., Kinney, R., Kohlmeier, S., Lo, K., Murray, T., Ooi, H.-H., Peters, M., Power, J., Skjonsberg, S., Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 97
  8. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Wang, L. L., … Etzioni, O. (2018). Construction of the Literature Graph in Semantic Scholar (arXiv:1805.02262). arXiv. https://doi.org/10.48550/arXiv.1805.02262 Arno, A., Thomas, J., Wallace, B., Marshall, I. J., McKenzie, J. E., & Elliott, J. H. (2022). Accuracy and Efficiency of Machine Learning–Assisted Risk-of-Bias Assessments in “Real-World” Systematic Reviews. Annals of Internal Medicine, 175(7), 1001–1009. https://doi.org/10.7326/M22-0092 Bisoyi, A. (2022). Ownership, liability, patentability, and creativity issues in artificial intelligence. Information Security Journal: A Global Perspective, 31(4), 377–386. https://doi.org/10.1080/19393555.2022.2060879 Boulos, M. N. K., Maramba, I., & Wheeler, S. (2006). Wikis, blogs and podcasts: A new generation of Web-based tools for virtual collaborative clinical practice and education. BMC Medical Education, 6(1), 41. https://doi. org/10.1186/1472-6920-6-41. Boström, N., & Yudkowsky, E. (2014). The ethics of artificial intelligence. The Cambridge handbook of artificial intelligence, 316--334. Burnham, J. F. (2006). Scopus database: A review. Biomedical Digital Libraries, 3(1), 1. https://doi.org/10.1186/1742- 5581-3-1. Crawford, K., & Calo, R. (2016). There is a blind spot in AI research. Nature, 538(7625), 311-313. doi: 10.1038/538311a. PMID: 27762391. Davenport, T. H., & Ronanki, R. (2018). Artificial intelligence for the real world. Harvard business review, 96(1), 108- 116. DOI:10.2139/ssrn.3741983 Dehouche, N. (2021). Plagiarism in the age of massive Generative Pre-trained Transformers (GPT-3). Ethics in Science and Environmental Politics, 21, 17–23. https://doi.org/10.3354/esep00195. Gendron, Y., Andrew, J., & Cooper, C. (2022). The perils of artificial intelligence in academic publishing. Critical Perspectives on Accounting, 87, 102411. https://doi.org/10.1016/j.cpa.2021.102411 Gewin, V. (2018). How to write a first-class paper. Nature, 555(7694), 129–130. https://doi.org/10.1038/d41586-018- 02404-4 Harzing, A.-W., & Alakangas, S. (2016). Google Scholar, Scopus and the Web of Science: A longitudinal and cross- disciplinary comparison. Scientometrics, 106(2), 787–804. https://doi.org/10.1007/s11192-015-1798-9 Hensley, M. K. (2011). Citation Management Software: Features and Futures. Reference & User Services Quarterly, 50(3), 204–208. https://doi.org/10.5860/rusq.50n3.204 Kaplan, A., & Haenlein, M. (2019). Siri, Siri, in my hand: Who’s the fairest in the land? On the interpretations, illustrations, and implications of artificial intelligence. Business Horizons, 62(1), 15–25. https://doi.org/10.1016/j. bushor.2018.08.004. Laakso, M., Matthias, L., & Jahn, N. (2021). Open is not forever: A study of vanished open access journals. Journal of the Association for Information Science and Technology, 72(9), 1099–1112. https://doi.org/10.1002/asi.24460 Lund, B., & Wang, T. (2023). Chatting about ChatGPT: How may AI and GPT impact academia and libraries? Library Hi Tech News, 40. https://doi.org/10.1108/LHTN-01-2023-0009 Nunes, A., Cordeiro, C., Limpo, T., & Castro, S. L. (2022). Effectiveness of automated writing evaluation systems in school settings: A systematic review of studies from 2000 to 2020. Journal of Computer Assisted Learning, 38(2), 599–620. https://doi.org/10.1111/jcal.12635. McCarthy, J. 1959. Programs with Common Sense at the Wayback Machine (archived October 4, 2013). In Proceedings of the Teddington Conference on the Mechanization of Thought Processes, 756-91. London: Her Majesty’s Stationery Office. Puckett, J. (2011). Zotero: A Guide for Librarians, Researchers, and Educators. Assoc of Cllge & Rsrch Libr. Razack, H. I. A., Mathew, S. T., Saad, F. F. A., & Alqahtani, S. A. (2021). Artificial intelligence-assisted tools for redefining the communication landscape of the scholarly world. Science Editing, 8(2), 134–144. https://doi. org/10.6087/kcse.244 Schuemie, M. J., & Kors, J. A. (2008). Jane: Suggesting journals, finding experts. Bioinformatics, 24(5), 727–728. https://doi.org/10.1093/bioinformatics/btn006 Shiri, F., Zhuo, T. Y., Li, Z., Pan, S., Wang, W., Haffari, R., Li, Y.-F., & Nguyen, V. (2022). Paraphrasing Techniques for Maritime QA system. 2022 25th International Conference on Information Fusion (FUSION), 1–8. https://doi. org/10.23919/FUSION49751.2022.9841287 van Dis, E. A. M., Bollen, J., Zuidema, W., van Rooij, R., & Bockting, C. L. (2023). ChatGPT: Five priorities for research. Nature, 614(7947), 224–226. https://doi.org/10.1038/d41586-023-00288-7 Zahedi, Z., Costas, R., & Wouters, P. (2017). Mendeley readership as a filtering tool to identify highly cited publications. Journal of the Association for Information Science and Technology, 68(10), 2511–2521. https://doi.org/10.1002/ asi.23883 98 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1