intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy môn Pháp luật đại cương nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho sinh viên trường Đại học Thủy Lợi hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy môn Pháp luật đại cương nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho sinh viên trường Đại học Thủy Lợi hiện nay trình bày các nội dung: Một số vấn đề chung về phương pháp dạy học tích cực và môn học Pháp luật đại cương; Thực trạng dạy học môn Pháp luật đại cương ở Trường Đại học Thuỷ lợi; Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy môn Pháp luật đại cương cho sinh viên Trường Đại học Thuỷ lợi hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy môn Pháp luật đại cương nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho sinh viên trường Đại học Thủy Lợi hiện nay

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG GIẢNG DẠY MÔN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI HIỆN NAY Dương Hương Quế Trường Đại học Thủy lợi, email: linhque@gmail.com 1. GIỚI THIỆU CHUNG sáng tạo, sự chủ động và tính tích cực của người học [3]. Đây là một phương pháp hướng Trong hoạt động dạy và học phương pháp đến sự vận động, sáng tạo và chủ động tiếp giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng, quyết nhận tri thức của người học chứ không phải định đến chất lượng học tập của sinh viên. phải phát huy tính tích cực của người dạy. Bởi vậy, giảng viên luôn luôn phải chú trọng Có thể thấy một số đặc điểm rất cơ bản đến việc lựa chọn, sử dụng, đổi mới phương của PPDHTC: pháp giảng dạy cho phù hợp với đối tượng - Dạy học thông qua hoạt động của người người học và nội dung giảng dạy. học, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự Pháp luật đại cương (PLĐC) là môn học nghiên cứu, tự học; bắt buộc, quan trọng trong chương trình đào - Người dạy chuyển từ vai trò chủ động tạo đại học, cung cấp những kiến thức cơ bản cung cấp kiến thức sang vai trò là người thúc nhất về nhà nước và pháp luật, một số những đẩy, người định hướng. Quá trình học phát quy định cơ bản của một số ngành luật trong huy sự tương tác đa chiều, giữa người dạy và hệ thống pháp luật Việt Nam. Đây là một người học, giữa người học với người học. môn học có nhiều đặc thù nên giảng viên cần áp dụng linh hoạt nhiều phương pháp giảng 3.1.2. Đặc thù của môn học PLĐC dạy, đặc biệt là các phương pháp dạy học tích Môn học PLĐC với thời lượng và dung cực (PPDHTC) nhằm nâng cao chất lượng lượng kiến thức trong 2 tín chỉ, thường được dạy và học đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi về chất tổ chức dạy và học vào kỳ đầu của năm thứ lượng nguồn nhân lực của xã hội hiện nay. nhất cho đối tượng SV không chuyên ngành luật. Môn học trang bị cho SV những kiến 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU thức lý luận, nền tảng sâu sắc về nhà nước, Phương pháp được sử dụng: Phương pháp pháp luật, một số những quy định của pháp liệt kê, so sánh, logic; phương pháp phân luật về cách ứng xử, thực hiện hành vi hợp tích, tổng hợp. pháp thông qua các quy định cụ thể, từ đó hình thành kỹ năng giao tiếp, ứng xử, phản 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU xạ pháp chế nhằm hạn chế, phòng tránh các tệ nạn dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật. 3.1. Một số vấn đề chung về PPDHTC Tuy nhiên, đây cũng là một môn học nội và môn học PLĐC dung kiến thức lớn, nhiều nội dung mang tính 3.1.1. Khái niệm và đặc trưng PPDHTC lý luận, trừu tượng, một số quy định của pháp luật lại mang tính chuyên môn sâu mà thời Phương pháp dạy học tích cực là phương lượng lại ít, vì thế SV cảm thấy môn học khô pháp dạy học theo hướng phát huy khả năng khan, khó hiểu, không hứng thú. 364
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 Chính từ những đặc thù này, để có thể điểm C có 1.185 SV (chiếm 30%), điểm D có nâng cao chất lượng dạy và học môn học, để 2.235 SV (chiếm 57%), điểm F có 313 SV SV có thể yêu thích, tích cực chủ động tham (chiếm 8%). Qua số liệu trên cho thấy tỷ lệ gia vào quá trình học môn học, đòi hỏi giảng điểm A, B rất ít, chủ yếu C, D. viên phải có sự đầu tư một cách công phu từ Về thái độ của SV đối với môn học: thông khâu thiết kế, chuẩn bị bài giảng đến khâu qua quan sát và phỏng vấn nhanh một số SV triển khai hoạt động giảng dạy, lựa chọn cho thấy nhiều SV còn mơ hồ, chưa nắm được phương pháp phù hợp, hiệu quả cho từng nội những khái niệm cơ bản, nội dung đã được dung học. thầy cô truyền tải. Nhiều SV cảm thấy môn học trừu tượng, khó hiểu và không mấy hứng 3.2. Thực trạng dạy học môn Pháp luật đại cương ở Trường Đại học Thuỷ lợi thú, SV chưa va vấp thực tiễn nên tiếp cận với những vấn đề lý thuyết, trừu tượng là khó. 3.2.1. Về đội ngũ giảng viên 3.3. Sử dụng một số PPDHTC vào giảng Hiện nay, việc giảng dạy môn pháp luật dạy môn PLĐC cho sinh viên Trường Đại đại cương được phân công cho giảng viên học Thuỷ lợi hiện nay của Bộ môn Luật thuộc Khoa Luật và Lý luận chính trị. Đội ngũ giảng viên giảng dạy Với đặc thù của môn học nếu giảng viên gồm 8 giảng viên, trong đó có 05 giảng viên lựa chọn phương pháp giảng dạy truyền là tiến sĩ, 03 giảng viên là thạc sĩ, đều tốt thống, giảng viên chỉ giảng lý thuyết, cung nghiệp đúng chuyên ngành luật, có kinh cấp đủ kiến thức trong giáo trình, bài giảng nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm thực tế. và SV chỉ nghe, ghi chép. Điều này sẽ dẫn Các giảng viên đều tâm huyết, trách nhiệm, đến SV ngại học, chán học, không hứng thú có đủ trình độ chuyên môn và kỹ năng truyền với môn học, có tâm lý học cho qua và chỉ đạt kiến thức cho SV. Việc giảng dạy được cần điểm đạt như vậy mục tiêu và ý nghĩa của tiến hành theo đúng lịch trình môn học. môn học không đạt được. Vì thế giảng viên cần đổi mới, lựa chọn và áp dụng phương 3.2.2. Phương pháp giảng dạy được áp dụng pháp nào cho phù hợp để SV được thực hành Một số phương pháp đang được các giảng nhiều hơn, gắn thực tế với lý thuyết, phát huy viên sử dụng đó là: Phương pháp thuyết trình, tính tự giác, chủ động, sáng tạo của sinh viên. giảng viên có đầu tư thiết kế slide bài giảng Có nhiều PPDHTC để áp dụng như: phương sinh động, kết hợp ví dụ minh hoạ. pháp đóng vai, phương pháp vấn đáp, thảo Tuy nhiên, qua phỏng vấn trực tiếp một số luận nhóm nhỏ, thuyết trình có minh họa, giảng viên, hầu như trong quá trình giảng phương pháp tình huống… Trong phạm vi dạy, giảng viên thuyết trình chủ yếu độc bài viết tác giả chỉ đề cập đến việc áp dụng thoại, ít có cơ hội để tương tác, để triển khai PPDHTC sau: các hoạt động khác, lý do: nội dung kiến thức 3.3.1. Phương pháp thuyết trình có minh họa  nhiều, phải “chạy” cho kịp chương trình; lớp học đông đôi lúc lại học ở các hội trường lớn. Hiện nay, khi mà công nghệ phát triển có Phương pháp thảo luận nhóm, cũng được nhiều phương pháp có thể áp dụng trong giảng một số giảng viên áp dụng nhưng hiệu quả dạy, nhưng phương pháp thuyết trình vẫn được chưa cao. Đôi khi, có giảng viên quan niệm đánh giá là phương pháp có nhiều ưu điểm và áp dụng mang tính hình thức. hiệu quả. Phương pháp này với phương tiện sử Qua kết quả đánh giá về điểm số cũng như dụng chủ yếu là ngôn ngữ nên đòi hỏi giảng thái độ của SV đối với môn học, cho thấy: viên phải có kỹ năng khi truyền đạt: về giọng năm học 2022-2023, tổng số SV học môn nói, ngôn ngữ hình thể để tạo sự lôi cuốn và PLĐC là 3.919; điểm A có 9 SV (chiếm hấp dẫn, đồng thời nội dung phải được chuẩn 0,2%), điểm B có 177 SV (chiếm 4,5%), bị ngắn gọn, súc tích, đơn giản, dễ hiểu. 365
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 Thuyết trình sẽ trở nên không nhàm chán, thảo luận. Đây là một phương pháp giảng dạy hiệu quả cao khi kết hợp với minh họa (bằng gắn với thực tiễn, là con đường quan trọng để hình ảnh, âm thanh, video, sự kiện hấp dẫn...), gắn với việc đào tạo trong nhà trường với vừa nghe, vừa nhìn, vừa xem…sẽ giúp SV tập thực tiễn đời sống, góp phần khắc phục tình trung và nhớ lâu hơn, huy động nhiều giác trạng giáo dục hàn lâm, xa rời thực tiễn. quan trong quá trình học tập. Trong quá trình Thông qua thực tiễn hình thành cho SV kỹ thuyết trình, giảng viên có thể thực hiện việc năng và phản xạ ứng xử, thói quen thực hiện phỏng vấn, trao đổi. Giảng viên cần chuẩn bị và niềm tin vào pháp luật. hệ thống câu hỏi liên quan đến nội dung học, Có thể sử dụng phương pháp này khi giảng các câu hỏi đưa ra phải gợi ý được cách trả lời dạy các nội dung: Quan hệ pháp luật, vi phạm đúng với mục tiêu học tập, có thể dùng những pháp luật, trách nhiệm pháp lý, và một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhằm kích ngành luật. Với dung lượng và phạm vi của thích SV tham gia phát biểu. bài viết tác giả chỉ đề cập đến hai PPDHTC Trong môn học PLĐC phương pháp này nêu trên bởi đây là hai phương pháp phù hợp nên áp dụng cho những nội dung như: khái và hiệu quả đối với môn học này, giảng viên niệm, đặc điểm, bản chất, chức năng của nhà trong quá trình giảng dạy có thể căn cứ vào nước, pháp luật. nội dung chuyên môn, đối tượng người học lựa chọn các phương pháp phù hợp để đem lại 3.3.2. Phương pháp tình huống hiệu quả cao trong dạy và học. Phương pháp dạy học bằng tình huống là một phương pháp phù hợp với môn học 4. KẾT LUẬN PLĐC, phù hợp hình thức học tín chỉ là phải Sử dụng các PPDH tích cực trong giảng tự học, tự nghiên cứu. dạy môn học PLĐC là cần thiết và quan trọng “Dạy học tình huống là một phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học PLĐC ở dạy học được tổ chức theo những tình huống Trường Đại học Thuỷ lợi bởi lẽ đây là môn có thực của cuộc sống, trong đó người học học mà những kiến thức, chuẩn mực, khuôn được kiến tạo tri thức qua việc giải quyết các mẫu, kỹ năng đều gắn với cuộc sống sinh vấn đề có tính xã hội của việc học tập”[1] động hàng ngày. Trong quá trình giảng, giảng Giảng viên lựa chọn, xây dựng tình huống viên là người tổ chức, hướng dẫn SV hoạt dựa trên những sự kiện pháp lý xảy ra trên động tự chiếm lĩnh các giá trị, chuẩn mực đạo thực tiễn, hồ sơ các vụ án đã giải quyết… đức, pháp luật thông qua việc có kiến thức, phù hợp với nội dung lý thuyết và nhận thức có kỹ năng và việc thực hành rèn luyện trong của sinh viên; tổ chức, triển khai và định và ngoài giờ học. Thông qua đó giúp sinh hướng nghiên cứu tình huống; sinh viên phải viên có những kỹ năng ứng xử về đạo đức, tự nghiên cứu tình huống và đưa ra các pháp luật. phương án giải quyết vấn đề; giảng viên có thể tổ chức thảo luận để cùng trao đổi, thống 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO nhất để quyết định cách giải quyết hợp lý, đúng đắn so với kiến thức cũng như những [1] Trịnh Văn Biều và tác giả khác (2014), “Sử dụng PP tình huống trong dạy học hoá học quy định của pháp luật. ở trường Trung học phổ thông”, TC Khoa Sử dụng tình huống giảng dạy giúp phát học Đại học sư phạm TPHCM, số 62: 5-16. huy tính mạnh mẽ tích cực của SV, SV phải [2] Th.S Vũ Thị Hồng Vân (2011), “Phương tự học, tự nghiên cứu để có thể đưa ra được pháp giảng dạy môn học pháp luật ở các cách giải quyết vấn đề. trường không chuyên ngành luật”, Tạp chí Để có thể có một tình huống tốt đòi hỏi Khoa học và Công nghệ, 5: 63-65. giảng viên phải vững vàng về kiến thức, có [3] https://luatduonggia.vn/phuong-phap-day-hoc phương pháp tổ chức, đưa ra vấn đề để SV -tich-cuc-la-gi-hieu-qua-va-cach-ap-dung/. 366
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1