M đu
I. LÝ DO CH N Đ TÀI.
M t trong nh ng h ng quan tr ng c a s phát tri n ph ng pháp hi n ướ ươ
đi trong d y h c toán là xây d ng các ph ng ti n d y h c và ch d n ươ
ph ng pháp s d ng chúng trong các gi toán, nh m hình thành h c sinhươ
các hình nh c m tính c a đi t ng nghiên c u, g i cho h c sinh các tình ượ
hu ng có v n đ, t o nên s h ng thú trong các gi h c toán.
Trong th i gian g n đây d i nh h ng c a s ti n b khoa h c k ướ ướ ế
thu t và s phát tri n lý lu n d y h c, nhi u d ng ph ng ti n d y h c đã ươ
xu t hi n tr ng ph thông. Nó không ch là ngu n ki n th c, cho hình nh ườ ế
minh h a mà còn là ph ng ti n t ch c, đi u khi n ho t đng nh n th c ươ
c a h c sinh, là ph ng ti n t ch c khoa h c lao đng s ph m c a giáo ươ ư
viên và h c sinh.
Th c t d y h c nhà tr ng Trung h c ph thông n c ta cho th y ế ườ ướ
h c sinh th ng g p không ít khó khăn khi lĩnh h i khái ni m hàm s mũ, ườ
hàm s logarít, nhi u h c sinh có th nh các bi u th c, h c thu c khái ni m,
nh ng không gi i thích đc đy đ ý nghĩa và b n ch t c a nó, t đó d nư ượ
t i vi c v n d ng m t cách máy móc, ho c không bi t h ng v n d ng. Do ế ướ
v y vi c s d ng các ph ng ti n tr c quan vào quá trình d y h c là vi c ươ
làm c n thi t và phù h p v i xu th đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay ế ế ươ
tr ng ph thông. ườ
T nh n th c y tôi ch n đ tài c a mình v i tiêu đ:
S d ng ph ng ti n tr c quan trong k thu t d y h c t o t nh hu ng ươ
g i v n đ nh m m c đích phát hi n các tính ch t,đnh lý,m nh đ và tìm
l i gi i cho các bài toán ph n hàm s mũ,logarít.
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
xác đnh m t s d ng ph ng ti n d y h c tr c quan c n, thi t ươ ế trong
vi c phát hi n các tính ch t,đnh lý và tìm l i gi i cho các bài toán ph n hàm
s mũ,logarít.
III. NHI M V NGHIÊN C U
Hình thành các yêu c u s ph m c a các d ng ph ng ti n tr c quan ư ươ
trong d y h c ph n hàm s mũ, hàm s logarít và th hi n c th qua m t s
d ng ph ng ti n tr c quan t ng ng v i các ho t đng ch y u trong d y ươ ươ ế
h c
IV. GI THUY T KHOA H C
1
Trên c s ch ng trình sách giáo khoa c i c ch chúng tôi cho r ng n uơ ươ ế
xây d ng đc các ph ng ti n d y h c tr c quan và có ch d n ph ng ượ ươ ươ
pháp s d ng h p lý thì s góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c ượ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
1.Nghiên c u lý lu n
Nghiên c u các tài li u v c s tâm lý h c, giáo d c h c, ph ng ơ ươ
pháp d y h c toán và sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham kh o có liên
quan đn đ tài nghiên c u.ế
Nghiên c u các bài báo v khoa h c toán h c, các lu n văn, lu n án, các
công trình nghiên c u liên quan tr c ti p đn đ tài. ế ế
2. Quan sát
D gi , quan sát vi c d y c a giáo viên và vi c h c c a h c sinh v
hàm s mũ, hàm s logarít có s d ng các ph ng ti n d y h c tr c quan. ươ
Phân tích nh ng khó khăn và sai l m c a h c sinh khi h c ph n hàm s
mũ, hàm s logarít làm c s cho vi c xây d ng và s d ng các ph ng ti n ơ ươ
d y h c tr c quan.
Ch ng 1ươ
C s lý lu n và th c ti n.ơ
1. Tính hi u qu c a quá trình h c t p nh s d ng ph ng ti n tr c quan. ươ
2. Đc đi m yêu c u và th c ti n d y h c ph n hàm s mũ, hàm s logarít
tr ng ph thông.ườ
3.K t lu n ch ng 1ế ươ
Ch ng 2ươ
1.S d ng ph ng ti n tr c quan trong k thu t d y h c t o t nh hu ng g i ươ
v n đ nh m m c đích phát hi n các tính ch t,đnh lý,m nh đ và tìm l i gi i
cho các bài toán ph n hàm s mũ,logarít.
2.Th c nghi m s ph m ư
3..K t lu n ch ng 2.ế ươ
Ch ng 1ươ
C S LÝ LU N VÀ TH C TI N.Ơ
I. TÍNH HI U QU C A QUÁ TRÌNH H C T P NH S D NG
PH NG TI N TR C QUAN.ƯƠ
Khi xây d ng và s d ng đúng đn các ph ng ti n tr c quan ph c v ươ
cho vi c d y h c theo m t ch đ thì v a đt đc m c đích d y h c nói ượ
chung, v a đt đc m c đích d y h c m t ch đ nói riêng, đng th i ph i ượ
2
góp ph n nâng cao hi u qu c a quá trình d y h c. Vi c phân tích đánh giá
hi u qu c a quá trình d y h c theo m t ch đ, không ch th hi n vi c
đánh giá k t qu h c t p nh t th i c a h c sinh mà còn ph i xem xét vi c l aế
ch n ph ng ti n và c quá trình s d ng ph ng ti n c a th y cô và trò ươ ươ
l p. N u đã l a ch n ph ng ti n d y m t cách thích h p thì khi s d ng nó ế ươ
có th khai thác đc các ch c năng c a ph ng ti n nh m đt đc yêu c u ượ ươ ượ
đt ra cho nó và nh th s góp ph n nâng cao hi u qu d y h c. ư ế
1. Các yêu c u c a vi c l a ch n và s d ng ph ng ti n trong ươ
quá trình d y h c
a) Thông tin đc trình bày trong ph ng ti n d y h c ph i h ng vàoượ ươ ướ
m c đích giáo d c toàn di n. Nh ng thông tin này v a đm b o tính khoa
h c, phù h p v i ch ng trình môn h c t o đi u ki n hình thành có hi u qu ươ
nh ng tri th c c b n phát tri n năng l c nh n th c và kh năng công tác t ơ
l p.
b) Ph ng ti n d y h c ph i kích thích và t o đi u ki n s d ngươ
nh ng ph ng pháp d y h c đa d ng và có hi u qu . ươ
c) Ph ng ti n d y h c ph i đm b o vi c t ch c h p lý lao đng sươ ư
ph m c a giáo viên và h c sinh, các ph ng ti n ph i h p d n, phù h p v ươ
hình dáng, kích th c…ướ
d) Ph ng ti n d y h c ph i đm b o nh ng yêu c u v kinh t , kươ ế
thu t đòi h i ph ng ti n d y h c ph i có ch t l ng ph n ánh cao. ươ ượ
2. Hi u qu c a quá trình h c t p nh s d ng ph ng ti n ươ
tr c quan
K t qu c a vi c gi ng d y khi s d ng ph ng ti n tr c quan phế ươ
thu c vào vi c l a ch n đúng đn các ph ng ti n tr c quan và vi c s d ng ươ
đúng đn các ph ng ti n đó trong quá trình d y h c toán ươ
Th c ti n d y h c cho th y r ng n u có ý th c và k năng s d ng các ế
ph ng ti n tr c quan m t cách h p lý thì s góp ph n: ươ
- T o đi u ki n thu n l i cho ho t đng d y h c.
- Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c b n v ng, chính xác trong ế
d ng ng n g n, rèn luy n nh ng k năng, k x o c n thi t cho lao đng s n ế
xu t và đi s ng
Có th nói r ng: Gi ng d y tr c quan có nghĩa là gi ng d y d a trên
các hình t ng hi u bi t c a h c sinh.ượ ế
V n d ng đúng đn nguyên t c tr c quan trong quá trình gi ng d y là
đm b o s chuy n t Tr c quan sinh đng sang t duy tr u t ng ư ượ ”. Do
đc thù c a môn toán đòi h i ph i đt t i m t trình đ tr u t ng, khái quát ượ
cao h n so v i các môn h c khác. Vì th , n u s d ng h p lý các ph ng ti nơ ế ế ươ
tr c quan s góp ph n vào vi c phát tri n t duy tr u t ng, nâng cao hi u ư ượ
qu c a quá trình d y và h c.
3
II. ĐC ĐI M, YÊU C U VÀ TH C TI N D Y H C PH N
HÀM S MŨ, HÀM S LOGARÍT TR NG PH THÔNG ƯỜ
Xu t phát t m c tiêu đào t o c a tr ng Trung h c ph thông chúng ườ
tôi phân tích đc đi m, yêu c u d y h c ph n hàm s mũ, hàm s logarít
nh m xác đnh các nhi m v và yêu c u s ph m c a ph ng ti n tr c quan ư ươ
trong quá trình d y và h c.
1. Đc đi m, yêu c u d y h c ph n hàm s mũ, hàm s logarít
M c đích, n i dung, ph ng pháp, ph ng ti n và hình th c d y h c ươ ươ
v n g n bó ch t ch v i nhau, trong đó m c đích d y h c gi vai trò chi
ph i, quy t đnh s liên h gi a các thành ph n đc th hi n các đc ế ượ
đi m sau.
a) V ph ng di n m c đích d y h c: ươ
D th o ch ng trình c i cách môn toán đã ch rõ: ươ Cung c p cho h c
sinh m t h th ng v ng ch c nh ng tri th c, k năng ph ng pháp toán ph ươ
thông, c b n, hi n đi, t ng đi hoàn ch nh, thi t th c, sát th c t Vi tơ ươ ế ế
Nam, theo tinh th n giáo d c k thu t t ng h p Khi d y h c ph n hàm s
mũ, hàm s logarít có th , th hi n tinh th n giáo d c k thu t t ng h p
nh ng đi m sau:
Làm cho h c sinh n m v ng ch c nh ng khái ni m v hàm s mũ, hàm
s logarít, các tính ch t, đnh lý, các d ng đ th , các ph ng trình, b t ươ
ph ng trình mũ, logarít.ươ
Giúp h c sinh th y đc m i liên h gi a hàm s mũ v i hàm s ượ
logarít, ch ra các ng d ng th c t c a hàm s mũ và hàm s logarít (trong ế
các ngành k thu t, trong hóa h c, trong âm nh c) và gi i các bài toán thích
h p .
Rèn luy n nh ng k năng, k x o c n thi t cho lao đng s n xu t và ế
đi s ng. Thông qua vi c gi ng d y ph n hàm s mũ, hàm s logarít theo tinh
th n giáo d c k thu t t ng h p s làm cho kh năng t duy, nh n th c c a ư
h c sinh phát tri n cao h n. Đng th i góp ph n h ng nghi p cho các em, ơ ướ
b i vì m t trong nh ng nguyên t c h ng ướ nghi p là B o đm tính ch t giáo
d c k thu t t ng h p trong h ng nghi p”. ướ
Vi c d y h c ph n hàm s mũ, hàm s logarít có m c đích ch y u là ế
cung c p cho h c sinh các khái ni m v hàm s mũ, hàm s logarít, các
ph ng pháp suy đ th , gi i các ph ng trình, b t ph ng trình, h ph ngươ ươ ươ ươ
trình theo tinh th n giáo d c t ng h p. Các ph ng ti n d y h c tr c quan ươ
ph i th hi n đc đc đi m này c a vi c d y h c ph n hàm s mũ, hàm s ượ
logarít.
b) V ph ng di n n i dung d y h c: ươ
N i dung ch ng trình ph n hàm s mũ, hàm s logarít đc xây d ng ươ ượ
b ng ph ng pháp t ng h p, nh m cung c p cho h c sinh các ki n th c c ươ ế ơ
4
b n v hàm s mũ, hàm s ng c, hàm s logarít v i nh ng n i dung chính ượ
sau:
- M r ng khái ni m v s mũ c a các lũy th a.
- Hàm s mũ, các tính ch t hàm s mũ, kh o sát và v đ th hàm s mũ,
so sánh các d ng lũy th a, tìm gi i h n c a hàm s mũ, các phép suy đ th ,
ph ng trình, b t ph ng trình, h ph ng trình và h b t ph ng trình mũ.ươ ươ ươ ươ
Trong quá trình gi ng d y ph n hàm s mũ, hàm s logarít v m t
ph ng di n n i dung d y h c, c n đt m c đ và yêu c u sau:ươ
* V m t lý thuy t: ế
Xây d ng khái ni m hàm s mũ y = ax (a > 0) v i t p xác đnh là toàn
b R, đó là m t hàm s liên t c, đng bi n khi a > 1 và ngh ch bi n khi 0 < a < 1 ế ế
và luôn luôn có giá tr d ng... ươ
Vi c h c hàm s mũ có tác d ng quan tr ng là chu n b cho vi c h c
hàm s logarít, đ d n t i logarít là m t v n đ có ý nghĩa v m t th c ti n.
B ng vi c s d ng các ph ng ti n tr c quan h p lý khi gi ng d y ươ
giáo viên ph i làm cho h c sinh th y đc ý nghĩa lý thuy t và th c t , tác ượ ế ế
d ng giáo d c c a toàn ch ng, n m v ng khái ni m, tính ch t, các đnh lý ươ
v logarít và ý nghĩa c a đnh lý đó. Trên c s đó h c sinh m i có ý th c ơ
trong vi c rèn luy n k năng s d ng logarít vào vi c gi i các bài toán và
th c ti n.
* V ph ng di n bài t p: ươ
H th ng hóa bài t p trong sách giáo khoa ph n hàm s mũ, hàm s
logarít đc l a ch n nh m m c đích: C ng c ki n th c c b n, rèn luy nượ ế ơ
t duy lôgíc, kh năng tr u t ng hóa và b sung m t s ki n th c không đư ượ ế
c p trong sách giáo khoa.
B ng các hình nh minh h a tr c quan c n rèn luy n cho h c sinh đt
đc nh ng k năng sau đây: Giúp h c sinh bi t l p lu n có căn c , trình bàyượ ế
l i gi i m t cách m ch l c, bi t v n d ng công th c m t cách sáng t o khi ế
gi i các bài toán v ph ng trình, b t ph ng trình, h ph ng trình mũ và ươ ươ ươ
logarít.
Bi t khai thác các ng d ng c a hàm mũ và hàm s logarít vào th cế
ti n, đng th i rèn luy n các ph m ch t t duy linh ho t, đc l p, sáng t o, ư
t ki m tra đánh giá...
c) V ph ng di n ph ng pháp d y h c: ươ ươ
T t c các tính ch t c a hàm s mũ, hàm s logarít không ch ng minh
vì phép ch ng minh ph n l n v t ra ngoài ch ng trình toán b c ph thông; ượ ươ
vì th các em không kh i băn khoăn ng v c, th m chí thi u ni m tin vào tínhế ế
đúng đn c a n i dung các tính ch t.
Đi u đó s c n tr h c sinh lĩnh h i chúng m t cách t giác, h c sinh
s thi u c s đ ti n hành l p lu n có căn c . ế ơ ế
5