intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng quà tặng để tiếp thị: Những sai sót cần tránh

Chia sẻ: Anhtuc_1 Anhtuc_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

76
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, có không ít doanh nghiệp sử dụng quà tặng để tiếp thị, phổ biến nhất là vào các ngày lễ trọng đại hoặc các cuộc hội chợ, triển lãm… thu hút sự quan tâm của nhiều người. .Hiệu quả của những chương trình trên đôi lúc không được như mong muốn. Nguyên nhân phổ biến nhất là do công tác tổ chức chưa tốt hoặc đơn giản chỉ vì doanh nghiệp… quá bận rộn. Đôi khi quà tặng vừa chẳng có tác dụng gì đối với khách hàng vừa gây tốn kém chi phí không cần thiết cho doanh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng quà tặng để tiếp thị: Những sai sót cần tránh

  1. Sử dụng quà tặng để tiếp thị: Những sai sót cần tránh Ngày nay, có không ít doanh nghiệp sử dụng quà tặng để tiếp thị, phổ biến nhất là vào các ngày lễ trọng đại hoặc các cuộc hội chợ, triển lãm… thu hút sự quan tâm của nhiều người.
  2. H iệu quả của những chương trình trên đôi lúc không được như mong muốn. N guyên nhân phổ biến nhất là do công tác tổ chức chưa tốt hoặc đơn giản chỉ vì doanh nghiệp… quá bận rộn. Đôi khi quà tặng vừa chẳng có tác dụng gì đối với khách hàng vừa gây tốn kém chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp. Đ ể tránh gặp phải tình trạng này, doanh nghiệp nên thận trọng và phòng tránh những thiếu sót dưới đây. Các chuyên gia lưu ý. Hiệu quả phân phối không cao Có không ít doanh nghiệp đưa ra kế hoạch phân phối hàng tiếp thị một đằng nhưng lại thực hiện một nẻo. V í dụ như doanh nghiệp dự kiến in 200 cuốn lịch mỗi năm để tặng cho khách hàng thân thiết, nhưng khi phân phát lại không theo d õi cẩn thận xem nó có đến được tận tay người nhận hay không. N hiều khi chỉ vì nhân viên PR không đ ưa quà tặng đến tận tay khách hàng ho ặc nhân viên hành chính để quên tặng phẩm trong… ngăn kéo. H ệ quả tiêu cực của những sai sót nói trên là những tặng phẩm lẽ ra đã được trao tặng cho khách hàng thì lại trở thành “hàng tồn kho” của doanh nghiệp. Sự lãng phí nói trên lẽ ra đã được khắc phục nếu như doanh nghiệp lập kế ho ạch tốt và thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra. Quá gấp gáp N hững công ty làm hàng khuyến mại chuyên nghiệp có thể hoàn tất một đơn đặt hàng trong thời gian cực ngắn. Nhưng không vì thế mà doanh nghiệp chủ quan, đợi đến “cận ngày” mới đặt hàng.
  3. Đ ể vừa tiết kiệm được chi phí vừa có thời gian vừa phải để ứng phó với những rủi ro có thể xảy ra. Trước khi diễn ra sự kiện khoảng hai đến ba tháng, doanh nghiệp nên ký hợp đồng với những nhà cung cấp để họ cung ứng tặng phẩm. Quà tặng không hợp với “gu” của khách hàng V ới lối suy luận “quà biếu đ ương nhiên được khách hàng đón nhận”. Không ít doanh nghiệp cứ chủ quan tặng khách hàng “cái mình có” thay vì tặng khách hàng “cái họ cần”, để đôi khi khách hàng bất đắc dĩ phải nhận lấy những món hàng… vô bổ. Mục đích của việc tặng quà là để tạo ấn tượng đẹp, rồi từ đó xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng để họ luôn nhớ đến mình và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Đó là điều doanh nghiệp phải luôn luôn ghi nhớ. Mục tiêu không rõ ràng K hi tặng quà, mong muốn của doanh nghiệp là mang niềm vui đến cho khách hàng, từ đó khích lệ họ sử dụng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhưng mục tiêu đề ra cần phải được xem xét thấu đáo vì hiệu quả của chương trình tặng quà được đánh giá dựa trên cơ sở này. Chẳng hạn, nếu muốn tăng lượng khách hàng ghé vào cửa hàng thì doanh nghiệp phải có số liệu khách hàng ghé vào cửa hàng trước và sau khi triển khai chương trình tặng quà để so sánh, đối chứng. V ới những mục tiêu khác nhau như: tăng số lượng khách hàng hoặc số lượng hàng bán ra hay tăng doanh thu, lợi nhuận… vẫn phải áp dụng phương pháp tương tự để đo lường chính xác.
  4. N ếu quá ưu tiên về giá, doanh nghiệp có thể lơ là về chất lượng của món quà tặng. Cần lưu ý rằng ấn tượng đẹp mà doanh nghiệp để lại trong lòng của khách hàng trong trường hợp này phần lớn phụ thuộc vào tặng phẩm. K hông những khách hàng sẽ chẳng nhớ gì đến doanh nghiệp nếu họ nhận được món quà kém chất lượng m à sự việc còn có thể nghiêm trọng hơn. Quà tặng vô dụng Đôi khi doanh nghiệp muốn tặng cho khách hàng những món “hàng độc” nhưng trong thực tế khách hàng không biết sử dụng chúng vào việc gì. Hãy nhớ rằng mục đích cuối cùng của việc tặng quà là mang lại niềm vui cho khách hàng hiện hữu lẫn khách hàng tiềm năng để kích thích họ “móc hầu bao” chi trả cho việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn. Do đó doanh nghiệp không nên gửi cho khách hàng những “hàng độc” nhưng đối với khách hàng lại… vô dụng. Ghi thiếu thông tin trên tặng phẩm Mặc dù đối với khách hàng quà tặng quan trọng thật, nhưng còn vấn đề khác cũng quan trọng và không được bỏ qua, đó là những thông tin của doanh nghiệp phải được in đầy đủ vào tặng phẩm. N hững thông tin được in trên quà tặng phải ngắn gọn, đẹp, chính xác, rõ ràng và dễ hiểu. N hiều doanh nghiệp cho in hầu như tất cả mọi thông tin của mình lên tặng phẩm. Tuy nhiên, hầu hết những món quà tặng có diện tích giới hạn, thậm chí rất nhỏ, nên tốt nhất doanh nghiệp chỉ in vừa đủ những thông tin cần thiết nhất. Ví dụ, nếu doanh nghiệp muốn dẫn dắt khách hàng vào website của mình (ở đó có đầy đủ thông tin hơn) thì chỉ cần in địa chỉ website lên tặng phẩm và không cần thiết phải in số điện thoại lên đó.
  5. C họn sai nhà cung ứng Trên thị trường quà tặng có không ít nhà cung ứng, do đó doanh nghiệp cần suy tín kỹ trước khi lựa chọn. Do muốn cạnh tranh về giá, có những nhà cung ứng sẵn sàng bỏ qua chất lượng để lấy bằng đ ược hợp đồng. Hay một vài nhà cung ứng trên thực tế đảm bảo chất lượng nhưng lại thường xuyên giao hàng trể hẹn. Chính sách hậu mãi của nhà cung ứng cũng là một điều khá quan trọng vì có những loại hóa đòi hỏi người bán phải có chính sách hậu mãi tốt, trong khi doanh nghiệp tặng quà cũng chỉ là người mua hàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0