intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự trỗi dậy của Trung Quốc và những vấn đề đặt ra đối với khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh hiện nay

Chia sẻ: ViUzumaki2711 ViUzumaki2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

245
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung phân tích những vấn đề rất cơ bản xung quanh sự trỗi dậy của Trung Quốc, một số tác động chủ yếu của vấn đề này đến khu vực Đông Nam Á và những đối sách chủ yếu của ASEAN trước sự trỗi dậy ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự trỗi dậy của Trung Quốc và những vấn đề đặt ra đối với khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh hiện nay

SỰ TRỖI DẬY CỦA TRUNG QUỐC<br /> VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI KHU VỰC<br /> ĐÔNG NAM Á TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY<br /> Trần Xuân Hiệp1<br /> <br /> Tóm tắt: Sự trỗi dậy của Trung Quốc những năm đầu thế kỷ XXI được đánh giá<br /> như một hiện tượng nổi bật, thu hút sự quan tâm của các nước trong khu vực và thế<br /> giới. Đối với Đông Nam Á, sự trỗi dậy của Trung Quốc đã và đang tác động trực tiếp<br /> đến khu vực nói chung và mỗi quốc gia nói riêng, từ những ảnh hưởng tích cực cho đến<br /> những tác động tiêu cực. Trong phạm vi bài viết, tác giả chủ yếu tập trung phân tích<br /> những vấn đề rất cơ bản xung quanh sự trỗi dậy của Trung Quốc, một số tác động chủ<br /> yếu của vấn đề này đến khu vực Đông Nam Á và những đối sách chủ yếu của ASEAN<br /> trước sự trỗi dậy ngày càng gia tăng của Trung Quốc.<br /> Từ khóa: Sự trỗi dậy của Trung Quốc, Đông Nam Á, khu vực.<br /> 1. Mở đầu<br /> Trong giai đoạn hiện nay, sự trỗi dậy của Trung Quốc là một tổ hợp từ được nhắc<br /> đến khá nhiều trong mối quan hệ chằng chéo, phức tạp của quan hệ quốc tế. Không<br /> những thế, quá trình trỗi dậy của Trung Quốc đang trở thành một thách thức không nhỏ<br /> đối với các quốc gia khu vực, nhất là Đông Nam Á – một khu vực cận kề với nước láng<br /> giềng khổng lồ như Trung Quốc.<br /> 2. Nội dung<br /> 2.1. Những vấn đề chủ yếu xung quanh sự trỗi dậy của Trung Quốc<br /> Về kinh tế, thế giới đang được chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc của<br /> Trung Quốc, một phép lạ chưa từng thấy ở một nền kinh tế mới nổi khi đưa ra so sánh<br /> với nhiều quốc gia cùng khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc... Theo báo cáo của Quỹ<br /> Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Trung Quốc đã có mức tăng trưởng trung bình 9,6%<br /> trong vòng liên tục 10 năm (1990 - 2010) và từng bước vượt mặt các quốc gia phát<br /> triển Tây Âu là Pháp, Anh, Đức. Năm 2010, Trung Quốc chính thức thay thế Nhật Bản<br /> để trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới về kinh tế, chỉ sau Mỹ.<br /> Năm 2011, Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ trở thành quốc gia có đóng góp cho tăng<br /> 1. TS, Đại học Duy Tân – Đà Nẵng<br /> <br /> 34<br /> <br /> Trần Xuân Hiệp<br /> trưởng toàn cầu với 30% so với 17% (2010) nếu xét từ sản lượng toàn cầu. Theo đánh<br /> giá của Ngân hàng thế giới, Trung Quốc là nước có GDP cao nhất khu vực kể từ năm<br /> 2002 và duy trì vị trí này cho tới hiện nay với tổng sản lượng khu vực là 38% (2010) và<br /> 39,4% (2011). Với mức tăng kim ngạch xuất nhập khẩu trung bình mỗi năm là 21,7%,<br /> Trung Quốc đã duy trì được nền kinh tế thương mại khổng lồ, là quốc gia được xếp thứ<br /> hai thế giới về nhập khẩu và đứng thứ nhất về xuất khẩu hàng hóa [12]. Cho đến nay,<br /> Trung Quốc vẫn là nước sở hữu 5 trong số 20 cảng hàng đầu thế giới. Đặc biệt, ngân<br /> hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố số liệu tài chính của nước này. Trong đó, tổng<br /> dự trữ ngoại tệ tính đến cuối tháng 3/2012 đã vượt con số 3.305 tỷ USD, đứng thứ nhất<br /> trên thế giới [13]. Theo các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế của Trung Quốc sẽ tăng<br /> trưởng ở mức trung bình là 5,6%-8% mỗi năm cho đến hết 2050 (theo chuyên gia kinh<br /> tế Uri Dadush& Bennett Stancil và Robert Fogel). Sự tăng trưởng của Trung Quốc đã<br /> khiến nhiều người nhận định rằng nền kinh tế khổng lồ này sẽ áp đảo trong một thế<br /> giới rộng lớn và “giờ đây, Trung Quốc có một nền kinh tế rất lớn và những quyết định<br /> mà Trung Quốc đưa ra có tác động trên toàn thế giới” [11].<br /> Về chính trị, an ninh - quân sự, mặc dù Trung Quốc luôn trấn an dư luận bằng<br /> việc đưa ra thông điệp “sức mạnh mềm” và sự “trỗi dậy hòa bình”, không làm phương<br /> hại đến tình hình an ninh của khu vực cũng như toàn cầu, nhưng cũng không thể phủ<br /> nhận được sự gia tăng sức mạnh quân sự và chính trị của Trung Quốc trong những năm<br /> gần đây luôn là nỗi “ám ảnh” của rất nhiều quốc gia. Trong quá trình phát triển, sự<br /> thần kỳ kinh tế của Trung Quốc khiến thế hệ lãnh đạo thứ IV của Đảng Cộng sản Trung<br /> Quốc, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, có thể vươn<br /> khỏi cương lĩnh ngoại giao nổi tiếng của Đặng Tiểu Bình là “giữ thế thủ và không bao<br /> giờ dẫn đầu” trong các vấn đề quốc tế [7, tr.1]. Trung Quốc cũng tỏ ý sẵn sàng đóng<br /> góp một vai trò lớn hơn và có thể là xây dựng hơn trong các vấn đề toàn cầu với năm<br /> luận điểm: sự thay đổi sâu sắc trong bối cảnh thế giới, xây dựng một thế giới hài hòa,<br /> cùng phát triển, chia sẻ trách nhiệm và sự tham gia một cách nhiệt tình vào các công<br /> việc toàn cầu.<br /> Trên thực tế, vị thế của Trung Quốc đang ngày càng được củng cố mạnh mẽ<br /> thông qua các chỉ số phát triển kinh tế và là một trong hai ủy viên thường trực Hội<br /> đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có tiềm lực kinh tế hàng đầu thế giới. Các hoạt động đối<br /> ngoại như tham gia vào hơn 20 lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, tham<br /> gia giải quyết vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên, Iran và các xung đột sắc tộc ở châu Phi…<br /> đã giúp Trung Quốc có thể tiếp tục con đường tiến lên phía trước mà không cần gây ra<br /> những xung đột, va chạm như các cường quốc mới nổi trước đây từng gặp phải. Bên<br /> cạnh đó, Trung Quốc là quốc gia sở hữu hạt nhân trên thế giới, một trong ba cường<br /> quốc hàng đầu về vũ trụ (cùng Mỹ và Nga), tiềm lực quân sự ngày càng vượt trội với<br /> 35<br /> <br /> SỰ TRỖI DẬY CỦA TRUNG QUỐC VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ...<br /> chi phí ngân sách tăng cao trong những năm gần đây cũng khiến thế giới không thể<br /> không quan tâm, lo ngại.<br /> Bước vào thế kỷ XXI, Trung Quốc đã tích cực tham gia vào nhiều diễn đàn,<br /> tổ chức khu vực và quốc tế như đồng sáng lập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải – SCO<br /> (2001) nhằm thúc đẩy hợp tác với các nước Trung Á, lập ra diễn đàn châu Á Bác Ngao<br /> (Boao Forum for Asia - BFA) thu hút sự tham gia ngày càng nhiều của các quốc gia<br /> ở châu lục này. Trung Quốc cũng đã đưa ra khái niệm An ninh mới (New Concept of<br /> Security - NCS 1998) chủ trương xây dựng một trật tự thế giới đa cực và đề cao vai trò<br /> của Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán. Trong<br /> quan hệ với các nước đang phát triển, Trung Quốc nêu ra nguyên tắc hợp tác “cùng<br /> thắng”, theo đó các quốc gia tham dự đều có thể hưởng lợi từ kết quả hợp tác và điều<br /> này đã nhận được sự phản ứng tích cực từ các nước, kể cả các nước ASEAN.<br /> Về văn hóa, khoa học công nghệ và một số lĩnh vực khác, trước hết, sức lan tỏa<br /> mạnh mẽ về văn hóa, đặc biệt là Nho gia đã tạo được dấu ấn đậm nét, những giá trị<br /> mang tính phổ quát đến thế giới bên ngoài, trong đó có khu vực Đông Nam Á trên ba<br /> phương diện: Thành lập học viện Khổng Tử; Thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa<br /> giữa các nước; Xuất khẩu các sản phẩm văn hóa như truyền hình, phim ảnh, âm nhạc,<br /> văn học…<br /> Trên lĩnh vực khoa học và công nghệ, việc Trung Quốc phóng thành công tàu vũ<br /> trụ “Thần châu 6”, đưa người vào vũ trụ lần thứ hai, trở thành cường quốc chinh phục<br /> vũ trụ thứ ba trên thế giới. Đặc biệt, vào tháng 12/2013, Trung Quốc đã phóng tàu<br /> vũ trụ Hằng Nga 3 đáp xuống Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ năm 1976, đưa Trung<br /> Quốc trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới thực hiện thành công việc đổ bộ thăm<br /> dò mặt trăng, sau Mỹ và Liên Xô cũ, thực hiện thành công kỳ tích này.<br /> 2.2. Những tác động chủ yếu từ sự trỗi dậy của Trung Quốc đối với khu vực<br /> Đông Nam Á<br /> Thứ nhất, quá trình trỗi dậy của Trung Quốc cũng đồng nghĩa với quá trình gia<br /> tăng sự cạnh tranh quyết liệt giữa Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á. Trung<br /> Quốc đang trở thành đối trọng cạnh tranh trực tiếp không chỉ thu hút nguồn vốn FDI<br /> và lấy đi nhiều cơ hội hợp tác của các doanh nghiệp ASEAN, mà còn tỏ rõ sự vượt trội<br /> trong xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng truyền thống như hàng may mặc, đồ chơi, đồ<br /> gia dụng, thiết bị văn phòng,…<br /> Đặc biệt, các nước Đông Nam Á đã và đang chịu sức ép không nhỏ của Trung<br /> Quốc tại các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Mỹ, EU, ngay cả những nước có<br /> trình độ công nghiệp phát triển tương đối cao như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và<br /> Philipines cũng không nằm ngoài thách thức này. Nếu như vào năm 1990, hàng dệt<br /> may của Trung Quốc tại thị trường Nhật Bản mới chỉ có 4 tỷ Yên, nhưng đến năm<br /> 36<br /> <br /> Trần Xuân Hiệp<br /> 2000 đã tăng lên 1.800 tỷ Yên, tức là tăng từ 0,2% lên tới 68%. Nhiều học giả đã có<br /> lý khi cho rằng Trung Quốc và các nước Đông Nam Á là đối thủ cạnh tranh trực tiếp<br /> trong nhiều ngành xuất khẩu. Có sự trùng hợp đáng kể trong cơ cấu hàng xuất khẩu<br /> giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á nhưng ưu thế nghiêng về Trung Quốc do<br /> Trung Quốc có nguồn lực dồi dào, nhân công giá rẻ, có đội ngũ kỹ sư trình độ và tay<br /> nghề cao.<br /> Bên cạnh đó, cạnh tranh trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)<br /> là một thực tế rất rõ ràng giữa Trung Quốc và ASEAN. Chỉ tính riêng trong năm 2003,<br /> nước này đã thu hút được hơn 54 tỷ USD vốn FDI - tương đương 60% tổng đầu tư<br /> nước ngoài vào châu Á [2]. Năm 2004, FDI vào Trung Quốc đạt con số 60 tỷ USD,<br /> cao gấp ba lần con số chảy vào các nước ASEAN cộng lại. Tính đến tháng 9/2011,<br /> FDI từ các nước châu Âu và Mỹ vào Trung Quốc đạt 1,8 tỷ USD và theo dự kiến đến<br /> 2015, tổng FDI của Trung Quốc ở nước ngoài sẽ lên tới con số 351 tỷ USD và trở<br /> thành nước có FDI lớn nhất thế giới [4]. Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao,<br /> giá nhân công rẻ, hệ thống luật pháp và bộ máy hành chính… được cải thiện liên tục<br /> trong những năm gần đây đã khiến cho Trung Quốc trở thành tâm điểm thu hút các<br /> nguồn vốn đầu tư nước ngoài, và đây chính là bài toán khó dành cho các nước Đông<br /> Nam Á trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế dù cho khu vực mậu dịch tự do<br /> Trung Quốc - ASEAN (CAFTA) được thành lập. Đánh giá về sức mạnh từ sự trỗi dậy<br /> của Trung Quốc, nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã nhấn mạnh “Trung<br /> Quốc sẽ trở thành một đối thủ khủng khiếp trong khu vực. Không có sự kết hợp nào<br /> của các nền kinh tế Đông Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, ASEAN sẽ có thể cân<br /> bằng với họ” [6].<br /> Thứ hai, sự trỗi dậy của Trung Quốc trên lĩnh vực quân sự là mối quan ngại sâu<br /> sắc nhất đối với các nước Đông Nam Á. Đặc biệt, sự hiện diện ngày càng gia tăng và<br /> áp lực từ phía Trung Quốc tại biển Đông đã khiến khu vực này trở nên căng thẳng và<br /> khó kiểm soát. Chiến lược thiết lập đường “chữ U” trên biển Đông được hiện thực hóa<br /> thông qua việc chiếm đóng bằng vũ lực, chế định các luật pháp, vẽ bản đồ, củng cố xây<br /> dựng trên thực địa nhằm mở rộng vùng biển tranh chấp, tăng cường khả năng ứng phó,<br /> nhất là việc tăng cường lực lượng hải quân trong những năm gần đây của Trung Quốc<br /> đã tạo sức ép lớn đối với các quốc gia Đông Nam Á.<br /> Trên thực tế, Trung Quốc đã và đang tiến hành nhiều cách thức nhằm đạt được<br /> mục tiêu chiến lược thông qua nhiều hành động bành trướng và tuyên bố trắng trợn,<br /> đặc biệt, Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển<br /> năm 1982 và Tuyên bố ứng xử Biển Đông (DOC) năm 2002 thông qua những tuyên<br /> bố yêu sách vùng biển “chữ U”, thành lập huyện Tam Sa, đưa giàn khoan trái phép<br /> vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, lập các quy tắc gây cản trở các hoạt động<br /> trên biển của ngư dân Việt Nam và Philipines… Nguy hiểm hơn, Trung Quốc luôn sẵn<br /> 37<br /> <br /> SỰ TRỖI DẬY CỦA TRUNG QUỐC VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ...<br /> sàng sử dụng sức mạnh quân sự trong mọi trường hợp để đạt được mục tiêu đề ra trên<br /> các vùng biển mà nước này tự cho là có chủ quyền. Điều này chứng tỏ một tham vọng<br /> chủ quyền lớn hơn, một tâm lý dân tộc kiên quyết hơn, và đó là điều mà Trung Quốc<br /> muốn để cho các nước trong khu vực và trên thế giới thấy rõ sức mạnh trỗi dậy của một<br /> cường quốc hùng mạnh, đặc biệt là khả năng tác chiến của lực lượng hải quân ngày<br /> càng được phát triển theo hướng hiện đại hóa.<br /> 2.3. Những phản ứng chính sách chủ yếu của Đông Nam Á trước sự trỗi dậy<br /> của Trung Quốc<br /> Thứ nhất, cần đẩy mạnh liên kết khu vực, nâng cao sức đề kháng trước những<br /> thách thức từ phía Trung Quốc<br /> Vấn đề trọng tâm đối với các nước Đông Nam Á là việc nhanh chóng thúc đẩy<br /> thành lập Cộng đồng ASEAN (AC) nhằm tăng cường tiếng nói của ASEAN cũng như<br /> nâng cao vai trò vị trí của tổ chức trong cộng đồng khu vực và quốc tế. Có thể nói, AC<br /> là một tiến trình hội tụ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các quốc gia ASEAN, là một<br /> bước tiến lớn lao trong tiến trình phát triển của tổ chức nói chung và mỗi nước thành<br /> viên nói riêng. Để triển khai kế hoạch xây dựng AC, tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN<br /> lần thứ 10 tổ chức ở Viêng Chăn (Lào) vào tháng 11/2014 đã thông qua ba chương<br /> trình hành động nhằm xây dựng Cộng đồng an ninh (ASC), Cộng đồng kinh tế (AEC)<br /> và Cộng đồng Văn hóa – Xã hội (ASSC) bằng việc tiến tới thiết lập các thể chế, các cơ<br /> chế, các lĩnh vực ưu tiên… để sớm hình thành một cộng đồng chung vào năm 2015.<br /> Có thể nói, việc xây dựng AC trong thời gian sớm nhất sẽ tạo điều kiện thuận<br /> lợi cho ASEAN thực hiện các chiến lược khu vực, đảm bảo quá trình thực thi các mục<br /> tiêu cơ bản của tổ chức phù hợp với các nước thành viên, đặc biệt là việc hình thành<br /> một khu vực kinh tế ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao. Trong đó,<br /> hàng hóa, dịch vụ, đầu tư sẽ được chu chuyển tự do, và vốn được lưu chuyển chủ động<br /> hơn, kinh tế phát triển đồng đều, đói nghèo và chênh lệch kinh tế - xã hội được giảm<br /> bớt vào năm 2020. Hơn nữa, AC sẽ góp phần quan trọng để khẳng định vai trò chủ thể<br /> của ASEAN tại khu vực Đông Nam Á và nâng cao hơn nữa vị thế của Hiệp hội trong<br /> quan hệ quốc tế, nhất là mối quan hệ với các cường quốc trên thế giới. Điều này được<br /> Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh trong dịp kỷ niệm 40 năm thành lập<br /> ASEAN (1967 - 2007): “Bằng sự tự hiện diện một cách gắn kết, chúng ta sẽ tự chứng<br /> tỏ khả năng theo đuổi lợi ích của chúng ta và can dự với thế giới. Chúng ta có thể<br /> thuyết phục người khác rằng chúng ta có thể được tin cậy để đóng một vai trò tích cực,<br /> trung thực và xây dựng trong việc cung cấp một nền tảng cho sự tương tác của họ với<br /> châu Á. Chỉ khi đó, các cường quốc khác mới nhìn nhận chúng ta một cách nghiêm<br /> túc. Chỉ khi đó, ASEAN mới thiết lập được chỗ đứng và vị trí chính đáng của nó trong<br /> khu vực” [10].<br /> 38<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2