Sự vận dụng phép biện chứng duy vật của Đảng ta trong đổi mới chính trị
lượt xem 6
download
Đổi mới chính trị phải đảm bảo thực hiện được độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Việc đổi mới chính trị trở thành động lực thúc đẩy mọi hành động tích cực của nhân dân, sao cho quần chúng nhân dân thực sự trở thành người chủ của cách mạng tiến tới mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự vận dụng phép biện chứng duy vật của Đảng ta trong đổi mới chính trị
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 19 SỰ VẬN DỤNG PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT CỦA ĐẢNG TA TRONG ĐỔI MỚI CHÍNH TRỊ ThS. Nguyễn Thành Đạo Khoa Lý luận Chính trị, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Đổi mới chính trị phải đảm bảo thực hiện được độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Việc đổi mới chính trị trở thành động lực thúc đẩy mọi hành động tích cực của nhân dân, sao cho quần chúng nhân dân thực sự trở thành người chủ của cách mạng tiến tới mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Từ khoá: Đổi mới chính trị. Việc đổi mới chính trị ở nước ta Thực tiễn cách mạng đòi hỏi mà hệ trong thời kỳ quá độ trước hết phải xuất thống chính trị không đáp ứng được thì phát từ tính chất xã hội của con đường phải xem lại những yếu kém trong hệ phát triển đất nước mà Đảng và nhân dân thống chính trị. Vấn đề này thuộc về sự ta đã lựa chọn, đó là định hướng xã hội vận dụng của Đảng ta trong việc phát chủ nghĩa. Như vậy, đổi mới chính trị là hiện và giải quyết mâu thuẫn. Đảng ta đã: nhằm tạo ra sự phù hợp của hệ thống Thẳng thắn thừa nhận rằng, trước chính trị với sự lựa chọn chính trị về con những biến động và thử thách của sự đường phát triển của đất nước. Sự đổi nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, hoạt mới đó sẽ làm cho hệ thống chính trị ở động tư tưởng và tổ chức của Đảng đã nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ không theo kịp yêu cầu của cách mạng. nghĩa xã hội hoạt động có hiệu quả, bảo Trong công tác tổ chức, khuyết điểm lớn đảm cho sự lựa chọn con đường phát nhất là sự trì trệ, chậm đổi mới công tác triển của đất nước đi đến thắng lợi. Đây cán bộ... Phong cách lãnh đạo và lề lối cũng chính là điều kiện bảo đảm nền tảng làm việc mang nặng chủ nghĩa quan liêu, của tư tưởng đổi mới ở nước ta là chủ lời nói không đi đôi với việc làm... Về nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí mặt tổ chức, đã để cho bộ máy nhà Minh, bảo đảm có tính nguyên tắc việc nước, bộ máy của Đảng và các đoàn thể vận dụng phép biện chứng giữa cơ sở hạ phình ra quá lớn, chồng chéo và phân tầng với kiến trúc thượng tầng trong thời tán [1, tr. 27- 28]. kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Như vậy, để đi đến quyết định đổi Đổi mới chính trị ở nước ta, do đó, mới chính trị ở nước ta, Đảng ta biết lấy xuất phát từ thực tiễn của hệ thống chính biện chứng khách quan của sự vật làm trị đã tỏ ra yếu kém, không đáp ứng điểm xuất phát, đó là đòi hỏi tất yếu của được yêu cầu của cách mạng. Những công cuộc đổi mới. phân tích, đánh giá một cách khách Nhưng đổi mới bộ phận nào trong quan, chi tiết về những yếu kém đó được hệ thống chính trị của chúng ta? Để giải Đảng ta dựa trên cơ sở phương pháp đáp được câu hỏi đó phải có cái nhìn luận biện chứng duy vật đưa ra. toàn diện, cụ thể trên cơ sở thực tiễn của
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 20 hệ thống chính trị, đồng thời phải tránh hội. Điều đó chỉ có thể thực hiện được thái độ nôn nóng lẫn sự trì trệ trong quá bởi sự lãnh đạo của Đảng. trình xem xét vấn đề. Đổi mới chính trị ở nước ta, do Chủ trương của Đảng ta về đổi mới đó, then chốt là đổi mới, chỉnh đốn về toàn diện hệ thống chính trị của nước ta là phương thức tổ chức và hoạt động của quyết định duy nhất đúng đắn. Quyết Đảng nhằm làm cho Đảng đáp ứng định đó phản ánh đúng thực trạng cần được vai trò lãnh đạo của sự nghiệp đổi đổi mới của toàn bộ hệ thống chính trị. mới đất nước, tăng cường hiệu lực nhà Đổi mới toàn diện hệ thống chính trị còn nước, phát huy quyền dân chủ và làm bao gồm đổi mới từ tổ chức, phong cách, chủ của nhân dân, từng bước xây dựng lề lối làm việc... nhằm làm cho các bộ nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, coi đó phận cấu thành hệ thống chính trị nói vừa là mục tiêu, vừa là động lực của riêng và toàn bộ hệ thống chính trị nói chủ nghĩa xã hội. chung hoạt động có hiệu quả, đáp ứng sự Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa nghiệp đổi mới đất nước. xã hội ở nước ta hiện nay, hệ thống Nhưng với tư cách là hạt nhân của chính trị bao gồm Đảng Cộng sản Việt hệ thống chính trị, là lực lượng lãnh đạo Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ hệ thống chính trị thì mỗi sự đổi mới của nghĩa Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Đảng đều trực tiếp chi phối đến các bộ Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phận còn lại của hệ thống chính trị. Hơn khác của nhân dân. nữa, với tư cách là đội tiên phong của Đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng, đổi mới của Đảng xét về mặt Cộng sản Việt Nam, hệ thống chính trị nguyên tắc, Đảng phải tiên phong trong đó có chức năng cơ bản là thúc đẩy sự việc tự đổi mới, chỉnh đốn mình, làm cơ phát triển kinh tế, xã hội theo định sở cho Đảng lãnh đạo đổi mới nhà nước hướng xã hội chủ nghĩa, tăng cường và các tổ chức chính trị - xã hội. khối đại đoàn kết toàn dân, từng bước Đổi mới chính trị ở nước ta không hình thành và hoàn thiện dân chủ xã hội phải chỉ dừng lại ở chỗ để hệ thống chủ nghĩa mà nội dung cơ bản của nó là: chính trị vận hành tốt hơn, mà mục đích Toàn bộ quyền lực thuộc về nhân dân cao cả của nó được quy định bởi lý dưới sự lãnh đạo của Đảng. tưởng của Đảng ta là vì hạnh phúc của Để đổi mới chính trị, Đảng ta đã nhân dân. Vì vậy, đổi mới chính trị ở quán triệt những quan điểm mácxít, tập nước ta phải làm thế nào để một là, nhân trung ở những điểm sau đây: dân tự giác tham gia hoạt động đó. Phải nắm vững tính chất giai cấp "Chính trị phải là việc của nhân dân" [2, công nhân của chế độ chính trị, của tr. 482]. Cũng bởi vì: "Chính trị là vận nhà nước và hệ thống chính trị xã hội mệnh thực tế của hàng triệu con người" chủ nghĩa. Do đó, phải giữ vững vai [3, tr. 150]. Hai là, để nhân dân thực sự trò lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã phát huy quyền dân chủ của mình, trở hội nói chung và đối với hệ thống thành người chủ của mọi quá trình xã chính trị nói riêng.
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 21 Đổi mới chính trị, do đó phải làm giác tham gia vào đời sống chính trị. Đó thế nào để có một hệ thống chính trị phát là căn cứ lý luận, phương pháp luận của triển, phù hợp với yêu cầu của đổi mới vấn đề đổi mới chính trị và hệ thống và trở thành động lực quan trọng của sự chính trị ở nước ta. Đồng thời, việc đổi phát triển đất nước, không giáo điều, mới mô hình, cơ chế, chính sách và không xơ cứng, trì trệ và bảo thủ. Cũng phương thức quản lý kinh tế đòi hỏi sự do đó, đổi mới chính trị của nước ta phải đổi mới phù hợp của hệ thống chính trị. thể hiện được tinh thần của Lênin về vấn Yêu cầu nổi lên hàng đầu, trước đề này, tập trung ở chỗ: mắt cũng như lâu dài là đổi mới, giữ - Chính trị là biểu hiện tập trung vững ổn định chính trị để phát triển, để của kinh tế; thực hiện các mục tiêu của đổi mới, giữ - Chính trị do kinh tế quyết định, vững vai trò lãnh đạo của Đảng và nâng nhưng đồng thời chính trị không thể cao hiệu lực quản lý của nhà nước, mở không giữ vị trí hàng đầu, là phương rộng và củng cố vững chắc cơ sở xã hội hướng dẫn dắt kinh tế; của chính trị là quần chúng nhân dân. - Chính trị là số phận của hàng Khái quát lại, thực chất của đổi triệu quần chúng, là sự nghiệp do chính mới chính trị ở nước ta là xây dựng và quần chúng xây dựng và thực hiện dưới phát triển dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. cường vai trò lãnh đạo của Đảng nhưng Đối với nước ta hiện nay, đổi mới nền dân chủ không ngừng được tăng chính trị phải đi đôi với bảo vệ và phát cường, mở rộng. Vì vậy, triển khai công triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng việc hệ trọng này, Đảng ta khẳng định Hồ Chí Minh, kiên định con đường đi vừa phải khắc phục bệnh tập trung quan lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. liêu, vừa phải chống dân chủ cực đoan Đổi mới chính trị ở nước ta, thực và vô chính phủ. chất là làm thế nào để quyền lực nhà Quán triệt những quan điểm xuất nước thực sự thuộc về nhân dân dưới sự phát trên đây, phù hợp với yêu cầu và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. nhiệm vụ của đổi mới kinh tế, những nội Muốn vậy, phải có cơ chế, chính sách để dung chủ yếu của đổi mới chính trị được nhân dân tham gia vào công việc tổ Đảng ta xác định là: chức, quản lý các công việc của nhà - Một là, xử lý đúng đắn mối quan nước, làm cho quyền lực của nhân dân hệ giữa kinh tế thị trường với định được thực hiện thông qua nhà nước và hướng xã hội chủ nghĩa là một vấn đề lý thông qua các tổ chức chính trị - xã hội luận và thực tiễn rất to lớn, phức tạp, của họ. trong đó còn nhiều vấn đề rất mới mẻ so Đổi mới và tăng cường hệ thống với trình độ nhận thức và kinh nghiệm của chính trị phải được diễn ra trên cơ sở chúng ta, nó đòi hỏi phải thường xuyên hiện thực của kinh tế và sự phát triển nghiên cứu và theo dõi sự vận động của văn hóa mà cơ sở của nó là dân trí được thực tiễn để có những tổng kết nghiêm túc nâng lên không ngừng để nhân dân tự về mặt khoa học, kịp thời điều chỉnh
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 22 kinh tế - xã hội đúng theo quy luật khách quản lý nhà nước bằng pháp luật và theo quan của sự phát triển. Do đó, muốn pháp luật. Những yêu cầu đó nhằm làm đảm bảo sự lãnh đạo đúng đắn của cho hoạt động của các cơ quan nhà nước Đảng, muốn giữ vững định hướng xã hội các cấp có thể đạt được những bước tiến chủ nghĩa và không phạm vào sai lầm về quyết định theo hướng phát huy quyền chính trị thì xây dựng Đảng trong sạch dân chủ của nhân dân, tăng cường kỷ và vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ cương và nâng cao hiệu lực quản lý của chức, làm cho Đảng ngang tầm với Nhà nước. Để thực hiện thắng lợi sự những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới là yêu nghiệp cách mạng, đồng thời với việc cầu hàng đầu, là điều kiện có tính tiên đổi mới chính bản thân mình, Đảng phải quyết, có tính nguyên tắc của đổi mới lãnh đạo đổi mới hoạt động của Nhà chính trị ở nước ta. nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức - Hai là, với tư cách là bộ máy chính trị - xã hội khác của nhân dân, bảo công quyền - nhà nước của dân, do dân đảm tính toàn diện của đổi mới hệ thống và vì dân, nhà nước là một công cụ quan chính trị ở nước ta, phản ánh biện chứng trọng nhất đại diện cho quyền lợi của khách quan của hiện thực. Từ thực tiễn nhân dân thì việc đổi mới, tăng cường đổi mới mười lăm năm qua, có thể rút ra vai trò quản lý và nâng cao hiệu lực kết luận rằng: Đảng ta, do sự vận dụng quản lý của nhà nước, trên cơ sở bảo sáng tạo phép biện chứng duy vật vào đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà lãnh đạo đổi mới chính trị, do vậy, vai nước, làm cho những quan điểm và trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý kinh đường lối đổi mới của Đảng được thể tế - xã hội của Nhà nước được tăng chế hóa và cụ thể hóa thành pháp luật, cường, vai trò năng động, sáng tạo của chính sách và cơ chế được thực hiện các đoàn thể chính trị - xã hội của quần đúng đắn trong cuộc sống là đòi hỏi hết chúng được phát huy rõ rệt. Đồng thời, sức cấp bách. Do đó phép biện chứng về vai trò làm chủ Nhà nước của nhân dân đổi mới tổ chức bộ máy, phương pháp cũng như dân chủ xã hội ngày càng được và phong cách lãnh đạo của Đảng không mở rộng và tăng cường. Đó là những thể tách rời việc đổi mới, xây dựng và động lực mạnh mẽ giữ vai trò quyết định củng cố bộ máy nhà nước pháp quyền và nhất thúc đẩy công cuộc đổi mới tiến lên. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Đảng Cộng sản Việt Nam.1987. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, NXB Sự thật, Hà Nội. [2] V.I. Lênin. Toàn tập, tập 40. 1977. NXB Tiến bộ, Mátxcơva. [3] V.I. Lênin. Toàn tập, tập 41. 1977. NXB Tiến bộ, Mátxcơva.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phép biện chứng duy vật về mối liên hệ phổ biến
4 p | 2130 | 328
-
Chương số 2: Phép biện chứng Duy vật
151 p | 415 | 78
-
Bài giảng Triết học (sau đại học): Phép biện chứng duy vật - Phương pháp luận của nhận thức khoa học và thực tiễn - Dr. Vũ Tình
65 p | 285 | 75
-
Tiểu luận Triết học Mác-Lênin: Lịch sử phát triển của phép biện chứng trong triết học
18 p | 136 | 47
-
Vận dụng phép biện chứng duy vật trong quản lý nhân lực của doanh nghiệp
6 p | 177 | 33
-
Đề cương Chương trình thi tuyển sau đại học chuyên ngành duy vật biện chứng và duy vật lịch sử
55 p | 131 | 26
-
Phép biện chứng và lịch sử của nó (Tập V: Phép biện chứng Mácxít): Phần 2
316 p | 105 | 19
-
Phép biện chứng và lịch sử của nó (Tập II: Phép biện chứng thế kỷ XIV-XVIII): Phần 1
345 p | 127 | 10
-
Phép biện chứng và lịch sử của nó (Tập IV: Phép biện chứng Mácxít): Phần 2
446 p | 88 | 10
-
Phép biện chứng duy vật - Thường thức về triết học Mác - Lênin (Quyển 2): Phần 1
67 p | 25 | 9
-
Một số mâu thuẫn đặt ra về việc vận dụng phép biện chứng duy vật của đảng ta trong xây dựng và thực hiện đường lối đổi mới
7 p | 70 | 7
-
Vận dụng ca dao, tục ngữ vào giảng dạy môn Triết học Mác - Lênin ở các trường cao đẳng, đại học
10 p | 16 | 5
-
Vận dụng phép biện chứng duy vật trong xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối đổi mới kinh tế của Đảng ta
5 p | 62 | 4
-
Vận dụng phép biện chứng duy vật trong công tác giảng dạy nghiệp vụ chuyên ngành tại các học viện, trường đại học Công an Nhân dân
6 p | 11 | 4
-
Bài giảng Triết học Mác - Lênin: Chương 3 - Phép biện chứng (Dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh các ngành Khoa học xã hội và nhân văn)
16 p | 12 | 4
-
Phép biện chứng duy vật dưới cách tiếp cận của Karl Raimund Popper
7 p | 67 | 4
-
Sự vận dụng phép biện chứng duy vật của chủ tịch Hồ Chí Minh vào sự nghiệp cách mạng Việt Nam
5 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn