intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí và giáo viên trung học phổ thông về giáo dục bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:222

121
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Tài liệu gồm 5 chuyên đề: Chuyên đề 1-Văn hóa các dân tộc thiểu số ở Việt Nam và quan điểm của Đảng, nhà nước Việt Nam và tổ chức quốc tế về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số; Chuyên đề 2-Nội dung bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam; Chuyên đề 3-Giáo dục bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số cho học sinh THPT; Chuyên đề 4-Tổ chức các hoạt động về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số; Chuyên đề 5-Xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trong trường THPT. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí và giáo viên trung học phổ thông về giáo dục bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> GIAI ĐOẠN II<br /> <br /> TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG<br /> CÁN BỘ QUẢN LÍ VÀ GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> VỀ GIÁO DỤC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY BẢN SẮC VĂN HÓA<br /> DÂN TỘC THIỂU SỐ<br /> (Sử dụng nội bộ)<br /> <br /> HÀ NỘI, 2014<br /> <br /> Cơ quan tổ chức biên soạn và chịu trách nhiệm nội dung:<br /> Trung tâm Giáo dục môi trường và các vấn đề xã hội.<br /> <br /> Tham gia biên soạn:<br /> Bùi Quang Thanh (đồng chủ biên)<br /> Phan Thị Lạc<br /> (đồng chủ biên)<br /> Vũ Thị Ngọc Anh<br /> Bùi Ngọc Diệp<br /> Nguyễn Thị Thanh Mai<br /> Vũ Nho<br /> Nguyễn Thị Minh Phương<br /> <br /> 1<br /> <br /> Danh mục các kí tự viết tắt<br /> Bộ GD&ĐT<br /> BSVH<br /> BSVHDTTS<br /> DTTS<br /> DSVH<br /> GD<br /> GDCD<br /> GDNGLL<br /> GV<br /> HS<br /> SGK<br /> THPT<br /> UNESCO<br /> VH<br /> VHDT<br /> VHPVT<br /> <br /> Bộ Giáo dục và đào tạo<br /> Bản sắc văn hóa<br /> Bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số<br /> Dân tộc thiểu số<br /> Di sản văn hóa<br /> Giáo dục<br /> Giáo dục công dân<br /> Giáo dục ngoài giờ lên lớp<br /> Giáo viên<br /> Học sinh<br /> Sách giáo khoa<br /> Trung học phổ thông<br /> Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc<br /> Văn hóa<br /> Văn hóa dân tộc<br /> Văn hóa phi vật thể<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> NỘI DUNG<br /> Lời nói đầu<br /> CHUYÊN ĐỀ 1: VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở VIỆT NAM VÀ QUAN<br /> ĐIỂM CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VIỆT NAM VÀ TỔ CHỨC QUỐC TẾ VỀ BẢO<br /> TỒN VÀ PHÁT HUY BẢN SẮC VĂN HOÁ CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ<br /> <br /> I. Văn hóa<br /> 1. Khái niệm văn hóa<br /> 2. Đinh nghĩa văn hóa<br /> 3. Những đặc trưng và chức năng cơ bản của văn hoá<br /> II. Bản sắc văn hóa<br /> 1. Khái niệm bản sắc văn hóa<br /> 2. Những biểu hiện của bản sắc văn hóa dân tộc<br /> III. Vùng văn hóa<br /> 1. Khái niệm vùng văn hóa<br /> 2. Phân vùng văn hóa ở Việt Nam<br /> 3. Vùng văn hóa các dân tộc thiểu số và các bản sắc văn hóa chủ yếu<br /> IV. Quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam và tổ chức quốc tế về vấn<br /> đề bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số<br /> 1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về vấn đề dân tộc<br /> 2. Quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về vấn đề bảo tồn và phát<br /> huy bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số.<br /> 3. Quan điểm của Tổ chức Giáo dục – Khoa học và Văn hóa của Liên hợp<br /> quốc (UNESCO) về vấn đề bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các<br /> dân tộc<br /> CHUYÊN ĐỀ 2: NỘI DUNG BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY BẢN SẮC VĂN HÓA<br /> CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM<br /> <br /> I. Các yếu tố văn hóa cần bảo tồn và phát triển<br /> 1. Bảo tồn ngôn ngữ và chữ viết các DTTS<br /> 2. Bảo tồn những yếu tố văn hóa vật thể, phi vật thể<br /> II. Tính cấp thiết và nhiệm vụ bảo tồn di sản văn hóa các DTTS<br /> 1. Sự cần thiết phải bảo tồn di sản văn hóa các DTTS<br /> 2. Nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các DTTS<br /> III. Một số giải pháp bảo tồn<br /> 1. Các nhóm giải pháp cơ bản<br /> 2. Một số biện pháp cấp bách cần triển khai thực hiện<br /> CHUYÊN ĐỀ 3: GIÁO DỤC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY BẢN SẮC VĂN HÓA<br /> DÂN TỘC THIỂU SỐ CHO HỌC SINH THPT<br /> <br /> I. Tầm quan trọng và mục đích cơ bản của giáo dục bảo tồn và phát huy<br /> BSVH các DTTS trong nhà trường<br /> 1. Vị trí, vai trò của giáo dục trong công tác bảo tồn và phát huy BSVH các<br /> DTTS<br /> 2. Mục đích cơ bản của giáo dục bảo tồn và phát huy BSVH DTTS trong<br /> nhà trường<br /> <br /> TRANG<br /> 5<br /> 6<br /> 6<br /> <br /> 15<br /> <br /> 20<br /> <br /> 31<br /> <br /> 45<br /> <br /> 51<br /> 51<br /> 60<br /> <br /> 65<br /> <br /> 73<br /> 73<br /> <br /> 3<br /> <br /> II. Phương hướng, mục tiêu, nội dung, phương pháp và các hình thức giáo<br /> dục bảo tồn và phát huy BSVHDTTS ở trường THPT<br /> 1. Định hướng chung<br /> 2. Mục tiêu<br /> 3. Nội dung cơ bản<br /> 4. Các phương pháp dạy học<br /> 5. Các hình thức giáo dục<br /> III. Tích hợp giáo dục bảo tồn và phát huy BSVH các DTTS qua các môn<br /> học và các hoạt động ở trường THPT<br /> 1. Giáo dục bảo tồn và phát huy BSVHDT qua môn Ngữ văn<br /> 2. Giáo dục bảo tồn và phát huy BSVHDT qua môn Lịch sử<br /> 3. Giáo dục bảo tồn và phát huy BSVHDT qua môn Địa lí<br /> 4. Giáo dục bảo tồn và phát huy BSVHDT qua môn GDCD<br /> 5. Giáo dục bảo tồn và phát huy BSVHDT qua hoạt động GD ngoài giờ<br /> lên lớp<br /> IV. Thực hành thiết kế kế hoạch bài học/hoạt động giáo dục bảo tồn và<br /> phát huy BSVH các DTTS cho học sinh THPT<br /> CHUYÊN ĐỀ 4: TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG VỀ BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY BẢN<br /> SẮC VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ<br /> <br /> I. Tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo tồn và<br /> phát huy BSVH các DTTS<br /> II. Tổ chức hoạt động tham quan, tìm hiểu, tôn tạo các di sản văn hóa<br /> 1. Tham quan di sản văn hóa<br /> 2. Tìm hiểu hoạt động bảo tồn, tôn tạo các di sản VH<br /> 3. Tổ chức cuộc thi với nội dung về bảo tồn BSVH<br /> III.Thực hành xây dựng kế hoạch tổ chức học sinh tham gia hoạt động bảo<br /> tồn di sản VH ở địa phương<br /> CHUYÊN ĐỀ 5: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN GIÁO DỤC BẢO TỒN VÀ<br /> PHÁT HUY BẢN SẮC VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG TRƯỜNG<br /> THPT<br /> <br /> I. Hướng dẫn cách tiến hành tập huấn chuyên đề 5<br /> II. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục bảo tồn và phát huy<br /> BSVH các DTTS trong trường học/môn học<br /> 1. Xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục bảo tồn và phát huy BSVHDTTS<br /> của trường<br /> - Mục đích, yêu cầu<br /> - Căn cứ xây dựng kế hoạch<br /> - Các bước xây dựng kế hoạch<br /> 2. Xây dựng kế hoạch giáo dục bảo tồn và phát huy BSVH các DTTS trong<br /> môn học<br /> 1. Mục đích, yêu cầu<br /> 2. Căn cứ xây dựng<br /> 3. Các bước xây dựng kế hoạch<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> 1. Một số định nghĩa về văn hóa<br /> 2. Luật Di sản văn hóa<br /> 3. Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 76<br /> <br /> 86<br /> <br /> 146<br /> <br /> 148<br /> 148<br /> 152<br /> <br /> 167<br /> 169<br /> 169<br /> 170<br /> <br /> 176<br /> <br /> 221<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2