Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Mỹ thuật
lượt xem 5
download
Mô đun “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Mỹ thuật, năng lực học sinh trường THCS” là mô đun hướng dẫn tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ (bao gồm kế hoạch dạy học môn học và kế hoạch tổ chức các HĐGD).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Mỹ thuật
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN MÔ ĐUN 4 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN MĨ THUẬT ĐÀ NẴNG - 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN MÔ ĐUN 4 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN MĨ THUẬT Chủ biên ThS. Đàm Văn Thọ ĐÀ NẴNG - 2021
- MỤC LỤC BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU .................................................................................................... 6 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................................ 7 I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 ...................................................................... 9 II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 ............................................................................................... 9 III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4 .............................................................................. 9 IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG .................................................................................................. 9 V. ĐÁNH GIÁ CUỐI KHÓA HỌC ........................................................................................ 10 VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................. 28 VII. TÀI LIỆU ĐỌC .................................................................................................................. 29 NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ................................................................... 29 1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà tr ường..................... 29 1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh .................................................................................................... 30 1.3. Cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường trung học cơ sở................................................................... 32 1.4. Gợi ý khung kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường trung học cơ sở ............................................................................ 42 NỘI DUNG 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MĨ THUẬT Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ........................................................................ 45 2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn....... 45 2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn......................................... 45 2.3. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ................................................................................................................................. 46 2.4. Định hướng cấu trúc kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ......................................... 47 2.5. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn........................................... 49 2.6. Minh họa kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ............................................................ 54 2.6.1. Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn minh họa...................................................... 54 2.6.2. Kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn minh họa.................... 60 NỘI DUNG 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN...................... 63 3.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên........................................... 63 3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ......................................... 63 4
- 3.3. Định hướng khung kế hoạch giáo dục của giáo viên...................................................... 64 3.4. Cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ................................................... 66 3.5. Minh họa kế hoạch kế hoạch giáo dục của giáo viên ..................................................... 69 NỘI DUNG 4 . XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY – MÔN MĨ THUẬT ...................... 72 4.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch bài dạy ..................................................................... 72 4.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch bài dạy.................................................................... 73 4.3. Định hướng cấu trúc kế hoạch bài dạy ............................................................................. 75 4.4. Cách thức xây dựng kế hoạch bài dạy .............................................................................. 78 4.5. Phân tích, đánh giá kế hoạch bài dạy ............................................................................... 85 4.5.1. Các tiêu chí phân tích kế hoạch xây dựng và tổ chức bài dạy ............................... 85 4.5.2. Phân tích kế hoạch và tài liệu dạy học...................................................................... 86 4.6. Minh họa kế hoạch bài dạy một chủ đề/bài học .............................................................. 89 NỘI DUNG 5 . XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ................................................................................................................. 96 5.1. Xây dựng kế hoạch tự học ................................................................................................. 96 5.1.1. Khái niệm và ý nghĩa của kế hoạch tự học.............................................................. 96 5.1.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch tự học ............................................................. 96 5.1.3. Định hướng cấu trúc của kế hoạch tự học................................................................ 97 5.1.4. Cách thức xây dựng kế hoạch tự học ........................................................................ 98 5.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục ........................................................................................ 98 5.2.1. Tìm hiểu nhu cầu hoặc đánh giá nhu cầu hỗ trợ của giáo viên đại trà trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục.............................................................. 99 5.2.2. Xác định mục tiêu hỗ trợ giáo viên phổ thông đại trà trong trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục............................................................................. 100 5.2.3. Xác định nội dung, phương pháp, phương tiện, xây dựng môi trường học tập . 101 5.2.4. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục ...................................................................................... 103 PHỤ LỤC. MẪU BÁO CÁO HOÀN THÀNH KẾ HOẠCH HỔ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP CỦA CHO GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG ĐẠI TRÀ HỌC TẬP…… ................................. 106 5
- BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU 1. ThS. Đàm Văn Thọ (chủ biên) Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng 2. ThS. Nguyễn Hoàng Quang Huy Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng 3. ThS. Trầm Thị Trạch Oanh Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng 4. ThS. Lê Thị Hoài Thương Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng 5. ThS. Lê Thị Duyên Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng 6. TS. Thái Mạnh Thủy Trường Đại học Vinh 7. ThS. Lê Tống Ngọc Anh Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh 6
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Các từ viết tắt Viết đầy đủ 1 GDPT Giáo dục phổ thông 2 GV Giáo viên 3 GVCC Giáo viên cốt cán 4 GVĐT Giáo viên đại trà 5 HĐGD Hoạt động giáo dục 6 HS Học sinh 7 KHBD Kế hoạch bài dạy 8 KHGD Kế hoạch giáo dục 9 KHDH Kế hoạch dạy học 10 KTDH Kĩ thuật dạy học 11 PPDH Phương pháp dạy học 12 THPT Trung học phổ thông 13 THCS Trung học cơ sở 14 SGK Sách giáo khoa 15 YCCĐ Yêu cầu cần đạt 7
- CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ Chủ đề: Chủ đề là một đơn vị nội dung kiến thức tương đối trọn vẹn mà khi học xong người học có thể vận dụng kiến thức đã học được để giải quyết một vấn đề thực tiễn hoặc giải quyết một vấn đề trong bối cảnh mới và giá trị của chủ đề phụ thuộc vào mức độ phạm vi mà chủ đề phản ánh. Dạy học theo chủ đề: Dạy học theo chủ đề là sự kết hợp giữa mô hình dạy học truyền thống và hiện đại, ở đó người dạy không chỉ dạy học bằng cách truyền thụ (xây dựng) kiến thức mà chủ yếu là hướng dẫn người học tự lực tìm kiếm thông tin, sử dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ có ý nghĩa thực tiễn Kế hoạch giáo dục của nhà trường: Kế hoạch giáo dục của nhà trường là sự cụ thể hóa nội dung và cách thức triển khai chương trình giáo dục quốc gia phù hợp với thực tiễn địa phương trên cơ sở đảm bảo yêu cầu chung của chương trình quốc gia; lựa chọn, xây dựng nội dung; và xác định cách thức, kế hoạch thực hiện phản ánh đặc trưng và phù hợp với thực tiễn nhà trường. Kế hoạch giáo dục của nhà trường được xây dựng hằng năm dựa trên kế hoạch giáo dục chung và các hướng dẫn trong chương trình giáo dục phổ thông. Kế hoạch dạy học và giáo dục môn học: Kế hoạch dạy học và giáo dục môn học là sự cụ thể hóa nội dung và cách thức triển khai tất cả các hoạt động của tổ chuyên môn trong một năm học, nhằm thực hiện những mục tiêu phát triển của tổ chuyên môn và của nhà trường Kế hoạch bài dạy: Kế hoạch bài dạy là một bản mô tả chi tiết mục tiêu, nguồn phương tiện và học liệu, tiến trình tổ chức hoạt động dạy học một chủ đề hoặc một bài học nhằm giúp người học đáp ứng các mục tiêu đã đề ra. Kế hoạch dạy học và giáo dục của giáo viên (Còn gọi là kế hoạch dạy học và giáo dục của cá nhân): Kế hoạch dạy học và giáo dục của GV trong năm học là sự cụ thể hóa nội dung và cách thức triển khai tất cả các công việc sẽ làm trong năm học của mỗi GV nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển của tổ chuyên môn và của nhà trường Kế hoạch dạy học và giáo dục của giáo viên trong năm học là bản dự kiến của GV về những công việc sẽ làm trong năm học, với mục tiêu, cách thức, trình tự, thời hạn tiến hành cụ thể, nhằm thực hiện những ý đồ phát triển của cá nhân phù hợp với mục tiêu phát triển của tổ chuyên môn và của nhà trường. Kế hoạch tự học: Kế hoạch tự học là bản thiết kế các công việc mà GV sẽ thực hiện để phát triển cá nhân; được sử dụng trong việc thiết lập và hướng tới các mục tiêu cho sự phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của GV. 8
- I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 Mô đun “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trường THCS” là mô đun thứ tư trong 9 mô đun thuộc chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên phổ thông được ban hành theo Quyết định 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mô đun 4 tập trung hướng dẫn tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng các loại kế hoạch dạy học và giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, cụ thể là: Giới thiệu về kế hoạch giáo dục của nhà trường mà trọng tâm là khung kế hoạch thời gian thực hiện các môn học, HĐGD của nhà trường trong năm học làm căn cứ để các tổ chuyên môn, các giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ, của cá nhân; hướng dẫn tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ (bao gồm kế hoạch dạy học môn học và kế hoạch tổ chức các HĐGD); hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục của cá nhân; hướng dẫn xây dựng, phát triển KHBD theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Như vậy, mô đun 4 là sự vận dụng tổng hợp các kết quả tập huấn cho giáo viên về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (mô đun 1), phương pháp dạy học và giáo dục (mô đun 2) và kiểm tra đánh giá (mô đun 3) để xây dựng các loại kế hoạch giáo dục nói trên trong bối cảnh cụ thể của nhà trường nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 Kết thúc tập huấn, học viên có thể: - Khái quát được những vấn đề chung về xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh ở trường THCS. - Xây dựng được kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn (gồm kế hoạch dạy học môn học và kế hoạch tổ chức các HĐGD). - Xây dựng được kế hoạch giáo dục của cá nhân trong năm học. - Xây dựng được KHBD môn Mĩ thuật theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. - Phân tích, đánh giá được KHBD môn Mĩ thuật thông qua trường hợp thực tiễn (case studies); - Xây dựng được kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (đối với giáo viên phổ thông cốt cán) III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4 Mô đun bao gồm các nội dung chính sau: 9
- Nội dung 1. Những vấn đề chung về xây dựng KHGD của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh ở trường THCS Nội dung 2. Xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn Mĩ thuật ở trường trung học cơ sở. Nội dung 3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên. Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật. Nội dung 5. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục phát triển phẩm chất, năng l ực học sinh IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG Kế hoạch bồi dưỡng mô đun 4 (dành cho giáo viên cốt cán) theo công thức (7:2:7), trong đó: bồi dưỡng qua mạng lần 1 (7 ngày), bồi dưỡng trực tiếp (2 ngày) và bồi dưỡng qua mạng lần 2 (thực hành cuối khóa 7 ngày). 4.1. Kế hoạch bồi dưỡng qua mạng lần 1 (Thời lượng 7 ngày – trước khi tổ chức bồi dưỡng trực tiếp) 4.1.1. Mục tiêu bồi dưỡng Sau 7 ngày học tập qua mạng trước trực tiếp, học viên phải hiểu và vận dụng được quy trình xây dựng các kế hoạch giáo dục (được hướng dẫn trong tài liệu này) để xây dựng được 4 kế hoạch (kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn, kế hoạch tổ chức các HĐGD, kế hoạch giáo dục của giáo viên và KHBD) theo 4 phụ lục trong công văn 5512/BGDĐT- GDTrH, ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 4.1.2. Hoạt động bồi dưỡng HOẠT NỘI DUNG CHÍNH ĐỘNG I. CHUẨN BỊ Mở đầu 1. Video giới thiệu chung về Mô đun 4 về (tổng quan, yêu cầu cần đạt, nhiệm vụ và hướng dẫn học tập qua LMS) hướng dẫn học qua mạng LMS, YCCĐ khi học Mô đun 4. 2. Nhiệm vụ học tập (1). Nghiên cứu tất cả các hoạt động tương ứng 5 nội dung của mô đun (xem video, đọc tài liệu, quan sát đồ họa (infographic) để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tự luận tương ứng mỗi hoạt động; (2). Trả lời các câu hỏi trắc nghiêm mô đun 4 trước khi tập huấn trực tiếp với kết quả đạt yêu cầu trở lên. (3). Hoàn thành 3 bài tập thực hành cuối khóa học về “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn Mĩ thuật theo hướng phát triển phẩm chất của HS” và nộp lên hệ thống LMS. 10
- (4). Chuẩn bị các câu hỏi, những vấn đề cần trao đổi liên quan đến các loại kế hoạch dạy học và giáo dục để cùng thảo luận với báo cáo viên ở các buổi tập huấn trực tiếp. Lưu ý: Sau khi thực hiện xong các nhiệm vụ học tập, học viên phải hoàn thành cả phần “khảo sát cuối khóa học” mới đ ược ghi nhận là hoàn thành toàn bộ khóa học. 3. Yêu cầu cần đạt (Như mục II) Ôn tập a) Mục tiêu: Ôn tập một số nội dung cơ bản thuộc mô đun 1, 2, 3. b) Nội dung Học viên trả lời câu hỏi trắc nghiệm khách quan về các nội dung thuộc mô đun 1, 2, 3 qua trò chơi ô chữ. c) Học liệu Bộ câu hỏi trắc nghiệm ôn tập trên trò chơi ô chữ. d) Sản phẩm Phương án trả lời các câu hỏi trắc nghiệm của học viên. II. NỘI DUNG HỌC TẬP NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 1.1. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về quan niệm và ý nghĩa của xây dựng Quan KHGD của nhà trường. niệm và ý b) Nhiệm vụ nghĩa của Xem video bài giảng hoạt động 1.1 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt xây dựng động 1.1 để: KHGD - Tìm hiểu quan niệm và ý nghĩa của việc xây dựng KHGD của nhà của nhà trường. trường - Trả lời 3 câu hỏi tương tác. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 1.1 - Video bài giảng nội dung hoạt động 1.1 - Câu hỏi tương tác (2 câu hỏi trắc nghiệm, 1 câu hỏi tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt 11
- động 1.2. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về yêu cầu trong xây dựng KHGD của Các yêu nhà trường theo hướng phát triển PC, NL học sinh. cầu trong b) Nhiệm vụ xây dựng Xem video bài giảng hoạt động 1.2 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt KHGD động 1.2 để: của nhà - Phân tích các yêu cầu trong xây dựng KHGD của nhà trường. trường - Trả lời 3 câu hỏi tương tác về yêu cầu trong xây dựng KHGD của nhà theo trường. hướng c) Học liệu phát triển - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 1.2 PC, NL - Video bài giảng nội dung hoạt động 1.2 học sinh - Câu hỏi tương tác (2 câu hỏi trắc nghiệm, 1 câu hỏi tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 1.3. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về quy trình xây dựng KHGD của nhà Quy trình trường. xây dựng b) Nhiệm vụ kế hoạch Xem video bài giảng hoạt động 1.3 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt giáo dục động 1.3 để: của nhà - Trả lời 3 câu hỏi tương tác về quy trình xây dựng KHGD của nhà trường trường. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 1.3 - Video bài giảng nội dung hoạt động 1.3 - Câu hỏi tương tác (2 câu hỏi trắc nghiệm, 1 câu hỏi tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác hoạt động 1.3 của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 1.4. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về khung KHGD của nhà trường. Khung b) Nhiệm vụ KHGD Xem video bài giảng hoạt động 1.4 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt của nhà động 1.4 để: trường - Trình bày các thành tố chính trong khung KHGD của nhà trường. - Trả lời các câu hỏi tương tác về khung KHGD của nhà trường. 12
- c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 1.4 - Video bài giảng nội dung hoạt động 1.4 - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. NỘI DUNG 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MĨ THUẬT Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 2.1. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về quan niệm và ý nghĩa của việc xây Quan dựng KHGD của tổ chuyên môn. niệm và ý b) Nhiệm vụ nghĩa của Xem video bài giảng hoạt động 2.1 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt việc xây động 2.1 để: dựng - Phân tích ý nghĩa của việc xây dựng KHGD của tổ chuyên môn. KHGD - Trả lời các câu hỏi tương tác về ý nghĩa của việc xây dựng KHGD của của tổ tổ chuyên môn. chuyên c) Học liệu môn - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 2.1 - Video bài giảng nội dung hoạt động 2.1 - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 2.2. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về các yêu cầu trong xây dựng KHGD Các yêu của tổ chuyên môn cầu trong b) Nhiệm vụ xây dựng Xem video bài giảng hoạt động 2.2 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt KHGD động 2.2 để: của tổ - Phân tích các yêu cầu trong xây dựng KHGD của tổ chuyên môn. chuyên - Trả lời các câu hỏi tương tác về yêu cầu trong xây dựng KHGD của tổ môn chuyên môn c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 2.2 - Video bài giảng nội dung hoạt động 2.2 13
- - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên tr ên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 2.3. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về vai trò của giáo viên trong việc xây Vai trò dựng và thực hiện KHGD của tổ chuyên môn của giáo b) Nhiệm vụ viên trong Xem video bài giảng hoạt động 2.3 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt việc xây động 2.3 để: dựng và - Phân tích các vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện thực hiện KHGD của tổ chuyên môn. KHGD - Trả lời các câu hỏi tương tác về vai trò của giáo viên trong việc xây của tổ dựng và thực hiện KHGD của tổ chuyên môn chuyên c) Học liệu môn - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 2.3 - Video bài giảng nội dung hoạt động 2.3 - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 2.4. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về cấu trúc KHGD của tổ chuyên môn Cấu trúc b) Nhiệm vụ KHGD Xem video bài giảng hoạt động 2.4 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt của tổ động 2.4 để: chuyên - Trả lời các câu hỏi tương tác về yêu cầu đối với xây dựng KHGD của tổ môn và ví chuyên môn. dụ c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 2.4 - Video bài giảng nội dung hoạt động 2.4 - Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn Mĩ thuật - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt 14
- động 2.5. - Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về cách thức xây dựng KHGD của tổ Cách thức chuyên môn. xây dựng - Xây dựng được KHGD của tổ chuyên môn. KHGD b) Nhiệm vụ của tổ Xem video bài giảng hoạt động 2.5 và nghiên cứu nội dung đọc, ví dụ chuyên minh họa kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn Mĩ thuật để: môn - Trả lời các câu hỏi tương tác về cách thức xây dựng KHGD của tổ chuyên môn. - Vận dụng để xây dựng KHGD của tổ chuyên môn Mĩ thuật (gồm kế hoạch dạy học môn học và kế hoạch tổ chức HĐGD – theo phụ lục 1, 2 của công văn 5512) và nộp lên hệ thống LMS. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 2.5 - Video bài giảng nội dung hoạt động 2.5 - Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn Mĩ thuật minh họa - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn câu hỏi tương tác và KHGD của tổ chuyên môn mà học viên nộp trên hệ thống LMS. NỘI DUNG 3: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 3.1. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về quan niệm và vai trò của KHGD của Quan giáo viên niệm và b) Nhiệm vụ vai trò của Xem video bài giảng hoạt động 3.1 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt KHGD động 3.1 để: của giáo - Phân tích vai trò KHGD của giáo viên. viên - Trả lời các câu hỏi tương tác về vai trò của KHGD của giáo viên. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 3.1 - Video bài giảng nội dung hoạt động 3.1 - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 3.2. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về yêu cầu khi xây dựng KHGD của 15
- Các yêu giáo viên. cầu khi b) Nhiệm vụ xây dựng Xem video bài giảng hoạt động 3.2 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt KHGD động 3.2 để: của giáo - Phân tích các yêu cầu khi xây dựng KHGD của giáo viên. viên - Trả lời các câu hỏi tương tác về yêu cầu khi xây dựng KHGD của giáo viên. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 3.2 - Video bài giảng nội dung hoạt động 3.2 - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 3.3. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về cấu trúc KHGD của giáo viên. Cấu trúc b) Nhiệm vụ KHGD Xem video bài giảng hoạt động 3.3 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt của giáo động 3.3 để: viên - Trả lời các câu hỏi tương tác về cấu trúc KHGD của giáo viên. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 3.3 - Video bài giảng nội dung hoạt động 3.3 - Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn Mĩ thuật minh họa - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận) d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 3.4. - Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về cách thức xây dựng KHGD của Cách thức giáo viên. xây dựng b) Nhiệm vụ KHGD Xem video bài giảng hoạt động 3.4 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt của giáo động 3.4 để: viên - Trả lời các câu hỏi tương tác về cách thức xây dựng KHGD của giáo viên. c) Học liệu 16
- - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 3.4 - Video bài giảng nội dung hoạt động 3.4 - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận). d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. NỘI DUNG 4: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN MĨ THUẬT Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 4.1. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về quan niệm và vai trò của KHBD. Quan b) Nhiệm vụ niệm và Xem video bài giảng hoạt động 4.1 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt vai trò của động 4.1 để: KHBD - Phân tích vai trò KHBD. - Trả lời các câu hỏi tương tác về vai trò KHBD. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 4.1 - Video bài giảng nội dung hoạt động 4.1 - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận). d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 4.2. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về các yêu cầu khi xây dựng KHBD. Các yêu b) Nhiệm vụ cầu khi Xem video bài giảng hoạt động 4.2 và nghiên cứu nội dung đọc của hoạt xây dựng động 4.2 để: kế hoạch - Phân tích các yêu cầu khi xây dựng KHBD. bài dạy - Trả lời các các câu hỏi tương tác về các yêu cầu khi xây dựng KHBD. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 4.2 - Video bài giảng nội dung hoạt động 4.2 - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận). d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 4.3. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về cấu trúc KHBD. 17
- Cấu trúc b) Nhiệm vụ kế hoạch - Xem video bài giảng hoạt động 4.3, nghiên cứu nội dung đọc của hoạt bài dạy động 4.3 để trả lời các câu hỏi tương tác về cấu trúc KHBD của giáo viên. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 4.3 - Video bài giảng nội dung hoạt động 4.3 - KHBD minh họa môn Mĩ thuật. - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận). d) Sản phẩm Phương án chọn và câu trả lời phần câu hỏi tương tác của học viên trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 4.4. - Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về cách thức xây dựng KHBD. Cách thức - Xây dựng được KHBD. xây dựng b) Nhiệm vụ kế hoạch - Xem video bài giảng hoạt động 4.4, nghiên cứu nội dung đọc của hoạt bài dạy động 4.4 để trả lời các câu hỏi tương tác về cách thức xây dựng KHBD. - Lựa chọn 1 bài học cụ thể để xây dựng 1 KHBD minh họa đáp ứng yêu cầu tại phụ lục 4 của công văn 5512 và nộp lên hệ thống LMS. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 4.4 - Video bài giảng nội dung hoạt động 4.4 - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận). d) Sản phẩm Phương án chọn câu hỏi tương tác và một KHBD học viên xây dựng nộp trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 4.5. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về phân tích, đánh giá KHBD. Phân tích, b) Nhiệm vụ đánh giá - Xem video bài giảng hoạt động 4.5, nghiên cứu nội dung đọc của hoạt kế hoạch động 4.5 để trả lời các câu hỏi tương tác về việc phân tích, đánh giá bài dạy KHBD. - Nghiên cứu KHBD minh họa (được trình bày trong tài liệu) từ đó phân tích, đánh giá theo các tiêu chí tại Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH; nộp bản phân tích, đánh giá lên hệ thống LMS. c) Học liệu - Tài liệu đọc và Infographic nội dung hoạt động 4.5 18
- - Video bài giảng nội dung hoạt động 4.5 - KHBD minh họa - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận). d) Sản phẩm Phương án chọn câu hỏi tương tác và bản nhận xét, đánh giá KHBD minh họa của học viên nộp trên hệ thống LMS. Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 4.6. - Xác định được các bước tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn về “Xây dựng Phân tích KHBD theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”. video sinh - Nhận ra được các tiêu chí và xác định được mức độ đạt được về từng tiêu hoạt chí đối với KHBD từ nhận xét của các thành viên trong video. chuyên b) Nhiệm vụ môn xây - Xem video Sinh hoạt tổ chuyên môn về việc xây dựng KHBD để thực dựng kế hiện các yêu cầu sau: hoạch bài (1). Mô tả quy trình sinh hoạt chuyên môn về xây dựng KHBD theo hướng dạy phát triển phẩm chất, năng lực HS và xác định vai trò của các thành viên trong tổ. (2). Cách góp ý của các thành viên trong tổ về KHBD như thế nào? Góp ý về vấn đề gì? Các góp ý của từng thành viên đã thể hiện được các mức độ của từng tiêu chí trong Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH ra sao? Chỉ ra minh chứng. (3). Anh/chị có đề xuất gì để cải tiến quy trình tổ chức buổi sinh hoạt tổ chuyên môn về xây dựng KHBD trong video? - Nộp câu trả lời lên hệ thống LMS. c) Học liệu - Video sinh hoạt Tổ chuyên môn về xây dựng KHBD chủ đề - Tiêu chí đánh giá KHBD (theo Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH). d) Sản phẩm Câu trả lời của các câu hỏi phần nhiệm vụ nộp trên hệ thống LMS. NỘI DUNG 5: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Hoạt a) Yêu cầu cần đạt động 5.1. Trả lời đúng các câu hỏi tương tác về xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng Xây dựng nghiệp trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục theo kế hoạch hướng phát triển PC và NL học sinh. 19
- hỗ trợ b) Nhiệm vụ đồng - Tải file mẫu kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng và tổ chức nghiệp thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng phát triển PC và NL học sinh để dự kiến các nội dung hỗ trợ. - Trả lời các câu hỏi tương tác c) Học liệu - File mẫu kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp. - Câu hỏi tương tác (trắc nghiệm, tự luận). d) Sản phẩm Câu trả lời các câu hỏi tương tác học viên trên hệ thống LMS. 4.2. Kế hoạch bồi dưỡng trực tiếp Thời lượng: 2 ngày 4.2.1. Mục tiêu bồi dưỡng Trong giai đoạn bồi dưỡng trực tiếp, học viên được thảo luận, chia sẻ, giải đáp các nội dung chưa rõ trong giai đoạn bồi dưỡng qua mạng và thực hành xây dựng các loại kế hoạch dạy học và giáo dục trong nhà trường. Kết thúc quá trình bồi dưỡng trực tiếp, học viên có thể: - Xây dựng được kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn (gồm kế hoạch dạy học môn học và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục). - Xây dựng được kế hoạch giáo dục của cá nhân trong năm học. - Xây dựng được kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. - Phân tích, đánh giá được kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật thông qua trường hợp thực tiễn (case studies); - Xây dựng được kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (đối với giáo viên phổ thông cốt cán). 4.2.2. Hoạt động bồi dưỡng Kế hoạch tổ chức các hoạt động trong giai đoạn bồi dưỡng trực tiếp 2 ngày được thể hiện cụ thể như sau: 20
- Hoạt động Nội dung chính BUỔI 1 Hoạt động 1. a) Mục tiêu Tìm hiểu khái - Xác định được ý nghĩa của việc xây dựng KHGD của nhà trường quát về KHGD theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và mối liên của nhà trường hệ giữa các loại KHGD và dạy học; - Xác định được vai trò của GV trong xây dựng và thực hiện KHGD của nhà trường. b) Nội dung - Học viên theo dõi (nghe và xem) báo cáo viên trình bày khái quát về kế hoạch giáo dục của nhà trường. - Học viên đặt các câu hỏi, vấn đề còn phân vân liên quan đến xây dựng KHGD trong nhà trường phổ thông theo hướng phát triển PC và NL học sinh. - Thảo luận, chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện KHGD của nhà trường. c) Sản phẩm Các câu hỏi, ý kiến thảo luận, nội dung ghi chép của học viên. d) Tổ chức thực hiện - Báo cáo viên trình bày khái quát về xây dựng KHGD của nhà trường phổ thông theo hướng phát triển PC và NL học sinh. - Giao nhiệm vụ: Yêu cầu học viên đặt câu hỏi, nêu cá c vấn đề còn phân vân liên quan đến xây dựng KHGD trong nhà trường phổ thông thực hiện CTGDPT 2018 sau khi học qua mạng và sự khác biệt với việc xây dựng KHGD của nhà trường hiện hành. - Thực hiện nhiệm vụ: Học viên làm việc cá nhân, ghi kết quả ra giấy. - Trình bày, thảo luận: Học viên nêu câu hỏi, thảo luận, chia sẻ về việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. - Kết luận, nhận định: Báo cáo viên chốt lại một số điểm trọng tâm về 21
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học môn Lịch sử và Địa lí
177 p | 34 | 10
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Lịch sử và địa lý
99 p | 20 | 9
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trung học cơ sở, môn Khoa học tự nhiên
176 p | 19 | 8
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học môn Đạo đức
218 p | 23 | 8
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học môn Khoa học
183 p | 16 | 8
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học môn tiếng Việt
246 p | 26 | 8
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học môn Công nghệ
178 p | 13 | 7
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Lịch sử và Địa lí
168 p | 39 | 7
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 3: Kiểm tra đánh giá học sinh trung học cơ sở theo hướng phát triển phẩm chất môn Toán
95 p | 20 | 6
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Toán
117 p | 13 | 6
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Ngữ văn
159 p | 13 | 6
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học môn Giáo dục thể chất
178 p | 15 | 6
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Giáo dục thể chất
135 p | 23 | 6
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Giáo dục công dân
121 p | 22 | 6
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học môn Tự nhiên xã hội
182 p | 14 | 6
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Giáo dục thể chất
141 p | 21 | 5
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Tin học
108 p | 16 | 5
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Âm nhạc
144 p | 15 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn