intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Sinh học 9 - DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

118
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs có khả năng: - Nêu được Di truyền y học tư vấn và nội dung của nó - Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm 1 người lấy nhiều vợ hay nhiều chồng và không kết hôn với nhau trong vòng 4 đời - Giải thích được: Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI

  1. TUẦN 15 - TIẾT 30 DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI I. Mục tiêu Hs có khả năng: - Nêu được Di truyền y học tư vấn và nội dung của nó - Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm 1 người lấy nhiều vợ hay nhiều chồng và không kết hôn với nhau trong vòng 4 đời - Giải thích được: Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện - Tranh phóng to hình 30.1  2 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng
  2. Gv – Hs Bảng Mở bài: Bài 30. Di truyền học với con người Gv: Những hiểu biết về Di truyền I. Di truyền học tư vấn học người, giúp con người bảo về mình và bảo vệ tương lai di truyền - Di truyền học tư vấn được hình thành do sự loài người phối hợp các phương pháp xét nghiệm, chẩn Gv: yêu cầu hs đọc mục I, để trả lời đoán hiện đại về mặt di truyền cùng với nghiên câu hỏi: cứu phả hệ ? Di truyền học tư vấn là gì ? Chức năng của ngành này Hs nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm, đại diện trả lời: Gv: yêu cầu hs vận dụng những kiến - Chức năng của Di truyền y học tư vấn là : chẩn thức đã có để thực hiện bài tập trong đoán, cung cấp thông tin và cho lời khuyên liên SGK phần I quan đến các bệnh, tật di truyền Hs: Đây là loại bệnh di truyền. Bệnh do lặn kiểm soát, vì chỉ thể hiện trong trường hợp có đồng hợp tử gen
  3. lặn. Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì không nên tiếp tục sinh con nữa. Vì cả hai người đều có gen lặn gây câm điếc bẩm sinh ở trạng thái dị hợp Chuyển tiếp: II. Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá Gv: yêu cầu hsnghiên cứu SGK mục gia đình II SGK để trả lời các câu hỏi: 1. Di truyền học với hôn nhân ? Tại sao kết hôn gần làm suy thoái - Kết hôn gần suy thoái nòi giống là vì các đột nòi giống biến lặn có hai có nhiều cơ hội biểu hiện trên cơ ? Tại sao người có quan hệ huyết thể đồng hợp thống từ 5 đời trở đi thì được phép - Những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ kết hôn với nhau 5 trở đi thì được phép kết hôn với nhau là vì: khả Hs nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm, năng xuất hiện các cơ thể đồng hợp về các đột đại diện trả lời: biến lặn có hại là rất ít Gv: yêu cầu hs theo dõi bảng 30.1, - Luật hôn nhân và gia đình quy định: một người trả lời câu hỏi SGK chỉ được lấy một chồng (đối với nữ) hoặc một vợ Hs nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm, (đối với nam) là vì: tỉ lệ nam: nữ ở tuổi trưởng đại diện trả lời: thành (trừ người già) là xấp xỉ 1: 1
  4. 2. Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình Nên sinh con ở lứa tuổi từ 25 – 34 để đảm bảo Gv: yêu cầu hs theo dõi bảng 30.2, được học tập, công tác tốt mà vẫn giữ ở mức 2 trả lời câu hỏi SGK con, tránh 2 lần sinh gần nhau và giảm tỉ lệ sơ Hs nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm, sinh mắc bệnh Đao đại diện trả lời: III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường Chuyển tiếp: Các chất đồng vị phóng xạ được tích luỹ trong Gv: Các chất đồng vị phóng xạ được khí quyển rồi xuống đất; chất đồng vị phóng xạ tích luỹ trong khí quyển rồi xuống có trong lòng đất hay ở vật dụng xung quanh ta đất; chất đồng vị phóng xạ có trong thường xuyên phân rã, rồi xâm nhập vào cơ thể lòng đất hay ở vật dụng xung quanh động vật, thực vật và con người (ở mô xương, mô ta thường xuyên phân rã, rồi xâm máu, tuyến sinh dục) gây ung thư và các đột biến nhập vào cơ thể động vật, thực vật và Các hoá chất có thể gây đột biến gấp rất lần chất con người (ở mô xương, mô máu, phóng xạ. Do vậy phải đấu tranh chống vũ khí hạt tuyến sinh dục) gây ung thư và các nhân, vũ khí hoá học và chống ô nhiễm môi đột biến trường Các hoá chất có thể gây đột biến gấp rất lần chất phóng xạ. Do vậy phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học và chống ô nhiễm môi
  5. trường Hs theo dõi, ghi nội dung chính vào vở Củng cố Hs đọc phần tóm tắt cuối bài BTVN: Trả lời câu hỏi trong SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2