YOMEDIA
Tài liệu Sinh học 9 - DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
118
lượt xem
7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hs có khả năng: - Nêu được Di truyền y học tư vấn và nội dung của nó - Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm 1 người lấy nhiều vợ hay nhiều chồng và không kết hôn với nhau trong vòng 4 đời - Giải thích được: Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI
- TUẦN 15 - TIẾT 30
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI
I. Mục tiêu
Hs có khả năng:
- Nêu được Di truyền y học tư vấn và nội dung của nó
- Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm 1 người lấy nhiều vợ
hay nhiều chồng và không kết hôn với nhau trong vòng 4 đời
- Giải thích được: Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35
Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ
II. Phương tiện
- Tranh phóng to hình 30.1 2 SGK
III. Phương pháp
- Nêu vấn đề
- Quan sát
- Nghiên cứu SGK
IV. Tiến trình bài giảng
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài giảng
- Gv – Hs Bảng
Mở bài: Bài 30. Di truyền học với con người
Gv: Những hiểu biết về Di truyền I. Di truyền học tư vấn
học người, giúp con người bảo về
mình và bảo vệ tương lai di truyền - Di truyền học tư vấn được hình thành do sự
loài người phối hợp các phương pháp xét nghiệm, chẩn
Gv: yêu cầu hs đọc mục I, để trả lời đoán hiện đại về mặt di truyền cùng với nghiên
câu hỏi: cứu phả hệ
? Di truyền học tư vấn là gì
? Chức năng của ngành này
Hs nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm,
đại diện trả lời:
Gv: yêu cầu hs vận dụng những kiến - Chức năng của Di truyền y học tư vấn là : chẩn
thức đã có để thực hiện bài tập trong đoán, cung cấp thông tin và cho lời khuyên liên
SGK phần I quan đến các bệnh, tật di truyền
Hs: Đây là loại bệnh di truyền. Bệnh
do lặn kiểm soát, vì chỉ thể hiện
trong trường hợp có đồng hợp tử gen
- lặn. Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu
lòng bị câm điếc bẩm sinh thì không
nên tiếp tục sinh con nữa. Vì cả hai
người đều có gen lặn gây câm điếc
bẩm sinh ở trạng thái dị hợp
Chuyển tiếp: II. Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá
Gv: yêu cầu hsnghiên cứu SGK mục gia đình
II SGK để trả lời các câu hỏi: 1. Di truyền học với hôn nhân
? Tại sao kết hôn gần làm suy thoái - Kết hôn gần suy thoái nòi giống là vì các đột
nòi giống biến lặn có hai có nhiều cơ hội biểu hiện trên cơ
? Tại sao người có quan hệ huyết thể đồng hợp
thống từ 5 đời trở đi thì được phép - Những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ
kết hôn với nhau 5 trở đi thì được phép kết hôn với nhau là vì: khả
Hs nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm, năng xuất hiện các cơ thể đồng hợp về các đột
đại diện trả lời: biến lặn có hại là rất ít
Gv: yêu cầu hs theo dõi bảng 30.1, - Luật hôn nhân và gia đình quy định: một người
trả lời câu hỏi SGK chỉ được lấy một chồng (đối với nữ) hoặc một vợ
Hs nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm, (đối với nam) là vì: tỉ lệ nam: nữ ở tuổi trưởng
đại diện trả lời: thành (trừ người già) là xấp xỉ 1: 1
- 2. Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình
Nên sinh con ở lứa tuổi từ 25 – 34 để đảm bảo
Gv: yêu cầu hs theo dõi bảng 30.2, được học tập, công tác tốt mà vẫn giữ ở mức 2
trả lời câu hỏi SGK con, tránh 2 lần sinh gần nhau và giảm tỉ lệ sơ
Hs nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm, sinh mắc bệnh Đao
đại diện trả lời: III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường
Chuyển tiếp: Các chất đồng vị phóng xạ được tích luỹ trong
Gv: Các chất đồng vị phóng xạ được khí quyển rồi xuống đất; chất đồng vị phóng xạ
tích luỹ trong khí quyển rồi xuống có trong lòng đất hay ở vật dụng xung quanh ta
đất; chất đồng vị phóng xạ có trong thường xuyên phân rã, rồi xâm nhập vào cơ thể
lòng đất hay ở vật dụng xung quanh động vật, thực vật và con người (ở mô xương, mô
ta thường xuyên phân rã, rồi xâm máu, tuyến sinh dục) gây ung thư và các đột biến
nhập vào cơ thể động vật, thực vật và Các hoá chất có thể gây đột biến gấp rất lần chất
con người (ở mô xương, mô máu, phóng xạ. Do vậy phải đấu tranh chống vũ khí hạt
tuyến sinh dục) gây ung thư và các nhân, vũ khí hoá học và chống ô nhiễm môi
đột biến trường
Các hoá chất có thể gây đột biến gấp
rất lần chất phóng xạ. Do vậy phải
đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ
khí hoá học và chống ô nhiễm môi
- trường
Hs theo dõi, ghi nội dung chính vào
vở
Củng cố
Hs đọc phần tóm tắt cuối bài
BTVN: Trả lời câu hỏi trong SGK
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...