intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

tại sao tôi bị người ta ghét (những kỹ năng xây dựng tình bạn giúp trẻ thành công trên đường đời): phần 2

Chia sẻ: Lê Hồng Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:183

84
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần hai cuốn sách" vì sao tôi bị người ta ghét" tác giả nêu lên 25 vấn đề quan trọng về quan hệ tình bạn và cách giải quyết, cách ứng xử trong quan hệ tình bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: tại sao tôi bị người ta ghét (những kỹ năng xây dựng tình bạn giúp trẻ thành công trên đường đời): phần 2

Phần 3<br /> 25 vấn đề quan trọng về quan hệ tình bạn và cách giải quyết<br /> Vấn đề quan hệ tình bạn 1<br /> Cãi nhau<br /> Cách ứng xử hàng ngày: Luôn gây sự; thái độ gắt gỏng; làm bạn bè xa<br /> lánh<br /> Xây dựng kỹ năng quan hệ tình bạn: Giải quyết mâu thuẫn để mọi trẻ<br /> đều bằng lòng.<br /> “Dĩ nhiên con tức điên lên. Nó chẳng can cớ gì!”<br /> “Tại sao con phải xin lỗi trước? Nó gây chuyện.”<br /> “Thế là – Nó khỏi đến đây luôn. Chúng con hết còn cãi nhau.”<br /> CHUYỆN GÌ KHÔNG ỔN?<br /> Cãi nhau. Gây chuyện. La hét. Đóng sầm cửa. Khóc lóc. Làm tổn thương<br /> tình cảm. Cãi nhau là một phần nổi cộm khiến tại sao trẻ không hòa nhập được<br /> và do đâu tình bạn của chúng đổ vỡ. Tất nhiên mâu thuẫn cũng là một phần<br /> trong cuộc sống. Một khảo sát toàn quốc cho thấy 43 phần trăm trẻ trung học<br /> cơ sở cho biết trẻ xung khắc với nhau ít nhất một ngày hơn một lần.<br /> Một trong những kỹ năng tối cần thiết để xây dựng kỹ năng quan hệ tình<br /> bạn, bạn cần hướng dẫn con mình cách giải quyết các mâu thuẫn để trẻ có thể<br /> tiếp tục tồn tại trong đời sống giao tiếp xã hội đa dạng. Học cách ứng xử với tất<br /> cả các vấn đề nổi lên bất ngờ là một phần quan trọng của quá trình phát triển và<br /> là kỹ năng sống cần thiết. Điểm then chốt là con bạn phải học không những<br /> cách giải quyết các vấn đề mà còn học cách thực hiện được những điều đó êm<br /> suôi, biết cách bình tĩnh để tất cả các trẻ có liên quan đều cảm thấy mình không<br /> bị thua thiệt. Điều đó gọi là viễn tưởng thắng cuộc và là cách tốt nhất để giảm<br /> thiểu cãi nhau và khôi phục lại tình bạn. Việc học kỹ năng này không những<br /> làm tăng đáng kể hiệu số tình bạn của con bạn mà còn cải thiện sự hài hòa về<br /> bộ mặt của gia đình. Phải chăng điều đó từng là một điểm son?<br /> TẠI SAO ĐIỀU NÀY XẢY RA?<br /> Để hình dung tại sao con bạn thường hay cãi nhau với bạn bè, bạn cần đi<br /> sâu vào gốc rễ chuyện gì đang diễn ra. Tại sao con bạn và bạn bè của nó luôn<br /> luôn mâu thuẫn với nhau? Sau đây là những điều cần xem xét. Đánh dấu xác<br /> định điều có thể áp dụng.<br /> - Có phải đây là thái độ mới mẻ của trẻ? Nếu đúng vậy, có những thay đổi<br /> nào nổi cộm gần đây trong cuộc sống của trẻ không?<br /> - Con bạn có cãi nhau với tất cả bạn bè của nó hay chỉ một vài trẻ thôi?<br /> Chuyện gì có vẻ tạo ra nhiều rắc rối nhất?<br /> - Con bạn có thể bị ganh tị hay ác cảm của đứa bạn này không? Tại sao?<br /> <br /> - Con bạn có ích kỉ hoặc chỉ đặt nặng vật chất không? Có phải những cuộc<br /> cãi nhau này luôn luôn là về những thứ con bạn muốn mà đứa trẻ kia có?<br /> - Nó có tức giận hoặc khó tự lấy lại bình tĩnh không? (Nếu có, xin xem <br /> thêm vấn đề Nóng Nảy.)<br /> - Con bạn có quá nhạy cảm và dễ bị chọc tức không? (Nếu có, xem thêm<br /> vấn đề Quá Nhạy Cảm hoặc Bị Chọc Ghẹo.)<br /> - Có phải các cuộc cãi nhau thường xảy ra bất chợt khi con bạn và đứa bạn<br /> này đang ganh nhau không? Có phải trẻ quá ganh đua, sợ thua, trẻ là người cầu<br /> toàn, hoặc đơn giản là một kẻ thua kém. (Nếu có, xem thêm mục Trẻ Thua Kém<br /> và vấn đề Quá Ganh Đua.)<br /> - Có phải trẻ luôn cần đến bạn hoặc người nào khác để giải quyết vấn đề<br /> ấy không?<br /> - Vấn đề này có phải liên quan đến sức mạnh hay muốn nắm quyền kiểm<br /> soát không? Trẻ có tỏ ra trịch thượng hay kẻ cả không? (Nếu có, xem thêm vấn<br /> đề Hống Hách.)<br /> - Tình bạn này có nguy cơ bị xụp đổ không? Có phải chuyện cãi nhau này<br /> chỉ đơn thuần là một cách phá bĩnh không? (Nếu có, xem thêm vấn đề Xích<br /> Mích.)<br /> - Có phải chuyện cãi nhau bắt đầu khi một đứa bạn khác tham gia vào<br /> không? Có thể đó là vấn đề vốn dĩ “Ba trẻ thành sinh chuyện.”<br /> - Bạn có để ý thấy các cuộc cãi nhau này thường xảy ra vào thời điểm nào<br /> trong ngày hay trong tuần không? Các cuộc cãi nhau có thể nổ ra bởi đói, mệt,<br /> căng thẳng hoặc thất vọng không?<br /> - Chuyện cãi vã thường về điều gì? (Đồ chơi, đi đâu, làm gì?) Có giải<br /> pháp dễ dàng nào không?<br /> Suy đoán nào của bạn là thích hợp nhất về lý do tại sao con bạn luôn luôn<br /> cãi vã? Viết ra đây.<br /> __________________________________________________<br /> __________________________________________________<br /> __________________________________________________<br /> XÂY DỰNG KỸ NĂNG QUAN HỆ TÌNH BẠN<br /> Giải quyết xung khắc để mọi trẻ đều hài lòng<br /> Một bí quyết quan trọng để hòa nhập với bạn bè của trẻ là học cách giải<br /> quyết vấn đề giữa các bạn bè của trẻ với nhau. Nếu bạn không thể dàn xếp ổn<br /> thỏa chuyện cãi vã, điều này có nghĩa là không trẻ nào chịu nghe và bằng lòng.<br /> Vì vậy sau đây là những bước giúp giải quyết mâu thuẫn mà bạn có thể hướng<br /> dẫn con bạn.<br /> 1. Dừng lại và lấy bình tĩnh. Ngay khi con cảm thấy chuyện cãi nhau sẽ<br /> chẳng đi tới đâu, hãy hòa theo tâm trạng của bạn con. Có phải tình cảm của bạn<br /> <br /> con sẽ bị tổn thương không? Nếu con hoặc bạn con có giọng nói hoặc sắc mặt<br /> tỏ ra căng thẳng, cần phải có thời gian nghỉ. Con hít một hơi thật sâu, gợi ý là<br /> hai con dừng lại để lấy bình tĩnh, uống một ly nước mát hay bỏ đi một lúc rồi<br /> quay lại. Chỉ khi nào con và bạn của con bình tĩnh thì hai đứa mới có thể nói về<br /> những gì đang làm hai bên căng thẳng.<br /> 2. Đưa ra một số quy tắc nói chuyện. Đồng ý lần lượt có người nói có<br /> người nghe để nghe mỗi khía cạnh vấn đề của nhau. Không ngắt lời. Không bỏ<br /> ngang. Không đả động đến tên bố mẹ của nhau, chửi tục hoặc đổ lỗi cho nhau.<br /> Giữ bình tĩnh. Nói lên sự thật và luôn luôn tôn trọng. Nên nhớ là cả hai con đều<br /> chịu một phần trách nhiệm.<br /> 3. Lắng nghe kỹ. Nghe rõ quan điểm của bạn con.<br /> 4. Dùng “lời lẽ diễn cảm”. Khi con nói, hãy cho biết con cảm thấy như thế<br /> nào. Cho biết tại sao con cảm thấy như vậy. Cho biết con muốn gì hoặc cần<br /> điều gì cho công bằng. Đừng nói “Bạn đã làm điều này” hoặc “Bạn đã nói thế<br /> kia.” Việc của con là bác bỏ vấn đề chứ không phải khích bác bạn con.<br /> 5. Đồng ý xét xem đó là vấn đề gì. Cả hai đứa đều cần xác định các con<br /> thực sự đang cãi nhau về vấn đề gì?<br /> 6. Giải pháp động não thay thế. Tìm một giải pháp công bằng cho cả hai<br /> đứa.<br /> 7. Đồng ý làm và tiếp tục. Nếu có bất cứ tình cảm nào bị tổn thương, hãy<br /> cố gắng bỏ qua cho nhau và tiếp tục đi tới.<br /> TÔI NÊN NÓI GÌ?<br /> - Bày tỏ cảm thông. Các cuộc cãi nhau giữa bạn bè là điều gay cấn đối với<br /> mọi người, nhưng đặc biệt giữa các trẻ với nhau. Các khả năng xảy ra là con<br /> bạn, bạn của nó hoặc cả hai đều bị tổn thương. Nhớ là mục tiêu của bạn không<br /> phải là giải quyết vần đề – đó là chuyện tùy thuộc các trẻ – nhưng bạn có thể<br /> nhận biết sự tổn thương ấy – “Bác biết tại sao con thấy khó chịu.” “Các cuộc cãi<br /> nhau chẳng bao giờ vui vẻ. Chúng làm ai nấy đều cảm thấy bị xúc phạm.”<br /> - Đừng hỏi tại sao, hãy hỏi chuyện gì. Đặt các câu hỏi thích hợp có thể<br /> giúp trẻ nhìn ra chuyện gì nổ ra cãi nhau và ngay cả có thể ngăn chặn lần cãi<br /> nhau kế tiếp. Hỏi các câu hỏi “tại sao” (“Tại sao con cãi nhau?” “Tại sao con<br /> không thể hòa hợp với bạn ấy?”) gần như chắc chắn làm cho con bạn bị bối rối<br /> và trả lời “Con không biết.” Thay vào đó, cố gắng hỏi “Các con cãi nhau về<br /> điều gì?” “Bạn con nói gì?” “Con đã làm gì?” “Các con muốn xảy ra cái gì bây<br /> giờ?”<br /> - Cần phải có thời gian ngưng lại. Thậm chí chỉ vài giây cũng có thể đủ<br /> ngăn chặn một cuộc cãi vã lớn chuyện, vì thế giúp con bạn nghĩ được một vài<br /> chuyện gì đó để nó gợi ra nhằm đẩy lùi một cuộc tranh cãi sắp bùng lên. “Khi<br /> con cảm thấy như con và bạn con sắp bắt đầu cãi nhau, cố gắng đấu dịu tình<br /> <br /> trạng đó. Con có thể nói ‘Bạn biết, mình tức điên lên đến nỗi phải nói toẹt ra<br /> ngay bây giờ,’ ‘Cho mình một lúc để bình tĩnh lại.’ ‘Mình cần đi dạo một lúc,’<br /> hoặc ‘Chúng mình đi ném vòng đi.’”<br /> - Khuyến khích các trẻ tự giải quyết vấn đề. Hỏi các trẻ có liên quan xem<br /> chúng có định làm gì để giải quyết vấn đề “của chúng.” Xét cho cùng, luyện<br /> tập trong cuộc sống thực tế là cách tốt nhất cho các trẻ học các kỹ năng. “Bác<br /> biết hai con có thể giải quyết vấn đề này. Nhưng nếu các con cần bác, bác ở<br /> phòng bên, nhưng đừng rời khỏi cái bàn ấy cho tới khi các con có thể dàn xếp<br /> thỏa đáng.” “Để xem hai đứa có thể giải quyết vấn đề này êm xuôi trong vòng<br /> ba phút hay không. Các con là bạn của nhau đã lâu rồi mà không giải quyết<br /> được điều này sao.”<br /> - Khuyến khích học hỏi. Nếu đến giờ con bạn có được bất cứ sự thành công<br /> nào trong việc chấm dứt một cuộc cãi nhau, hãy giúp trẻ nhớ cách ấy để giải<br /> quyết vào lần sau. “Đó quả là một ý kiến hay. Con nên cố cố gắng làm như vậy<br /> cho lần tới.”<br /> - Nhắc trẻ thấy được bên đối diện. Trẻ em thường bị cuốn hút vào quan<br /> điểm riêng của mình đến nỗi không còn thấy được bạn chúng đến từ đâu. Bạn<br /> có thể giúp chúng thay đổi tiêu điểm: “Patrick cảm thấy như thế nào?” “Con có<br /> nghe đúng những gì nó đã nói không?” “Nó nghĩ thế nào là không thiên vị?”<br /> TÔI NÊN LÀM GÌ?<br /> - Tìm ra nguyên nhân thật. Thông thường có những vấn đề liên quan sâu<br /> xa hơn: Chuyện gì thực sự dẫn đến các cuộc cãi nhau này? Có phải trẻ kia được<br /> quan tâm nhiều hơn, được quí mến hơn hoặc bị ức hiếp? Trẻ ấy có những điều<br /> gì đáng nói hơn? Có ai cảm thấy trẻ không được lắng nghe và đang bị lợi dụng<br /> không? Trẻ kia có thích cãi nhau khi con bạn chỉ cố giữ lập trường của nó<br /> không? Con bạn có quá nhạy cảm, vội đưa ra kết luận là nó bị lợi dụng và đối<br /> xử thiên vị không? Hỏi ý kiến của bạn bè trẻ, các giáo viên, những người huấn<br /> luyện để biết rõ về con bạn. Hãy so sánh các nhận xét, tìm về căn nguyên của<br /> vấn đề, sau đó quyết tâm làm điều gì đó bạn nghĩ mình có thể bắt đầu thay đổi<br /> được tình hình.<br /> - Dạy cách giải quyết xung khắc. Sử dụng Xây Dựng Kỹ năng quan hệ<br /> Tình bạn: Giải quyết các xung khắc để tất mọi trẻ đều bằng lòng, nhưng đừng<br /> trông chờ phép mầu trong vòng một sớm một chiều. Tìm hiểu xem cần tập<br /> luyện kỹ năng nào, vì thế hãy tìm những cơ hội trong cuộc sống thực tế để tập<br /> kỹ năng ấy, rồi lặp đi lặp lại. 45% trẻ em trung học cấp hai đều có xung khắc<br /> một ngày hơn một lần và 80% trẻ cho biết chúng thấy các trẻ cãi nhau hoặc<br /> đánh nhau hàng ngày.<br /> - Đưa bạn trẻ vào chiến lược mới. Khuyến khích con bạn cho bạn của nó<br /> biết là gần đây nó biết bạn nó hay cãi nhau, và không muốn tiếp tục như vậy<br /> <br /> nữa, vì điều đó làm tổn thương đến mối quan hệ của chúng. Cuối cùng, sẽ đưa<br /> hai đứa trẻ đến vũ điệu tango.<br /> - Khuyến khích tính trung thực. Nhiều trẻ cãi nhau vì chúng chưa bao giờ<br /> tập cách bày tỏ những sự thất bại của chúng bằng tính cách lành mạnh. Bí quyết<br /> ở đây là hòa hợp qua từ ngữ, gợi ra được cảm xúc để trẻ biết cách diễn tả trẻ<br /> cảm nhận như thế nào khi trẻ bắt đầu tức giận, khó chịu, âu lo, bực bội, nản chí<br /> hay bị căng thẳng. Nhưng nhắc trẻ dùng “lời lẽ diễn cảm” và đừng nói “bạn...<br /> bạn... bạn.”<br /> - Chỉ can thiệp nếu cần. Nếu bạn nghe thấy nhen nhúm cãi nhau, ở vị trí có<br /> thể nghe được, chỉ can thiệp khi cảm thấy quá căng thẳng, nhưng trước khi<br /> cuộc cãi nhau bùng lên. Có thể có lời nhắc nhở nhẹ nhàng, chẳng hạn như, đưa<br /> ra một dấu hiệu riêng đã dược thỏa thuận trước (như kéo tai của bạn). Với trẻ<br /> nhỏ tuổi hơn, bạn nói, “Bác thấy hai trẻ giận nhau cần phải bình tĩnh. Con vào<br /> phòng bên kia, còn con vào nhà bếp, cho tới khi các con có thể nói chuyện với<br /> nhau bình tĩnh và tình hình được giải quyết.”<br /> - Khuyến khích sửa sai. Nếu tình cảm bị tổn thương và con bạn là nguyên<br /> nhân gây ra, khuyến khích con bạn sửa sai. Trẻ có thể gọi điện cho bạn của nó,<br /> đề nghị bỏ qua cho nó, hoặc xin lỗi bạn nó và cho bạn nó biết là nó rất lấy làm<br /> tiếc, hoặc đưa ra cách giúp hai trẻ vượt qua được rào cản và chắp lại mối quan<br /> hệ với nhau.<br /> - Nhấn mạnh đến đức kiên nhẫn. Con bạn phải hiểu sự thay đổi không phải<br /> dễ. Cần thời gian để con bạn thay đổi các thói quen của nó. Và cũng cần đôi<br /> chút điều chỉnh để bạn nó nhận ra con bạn đang cố gắng có được thái độ cư xử<br /> mới. Do đo tiếp tục khuyến khích con bạn – đồng thời cũng phải giúp con bạn<br /> luôn phải nhận thức thực tế. Điều này sẽ có tác dụng, nhưng cần có thời gian.<br /> LỜI KHUYÊN VỀ TÌNH BẠN<br /> Nguồn phát xuất chính các cuộc cãi nhau<br /> Naomi Drew, tác giả cuốn “ Hướng Dẫn Trẻ Giải Quyết Xung Khắc.”<br /> Khảo sát các nguồn phát xuất chính các cuộc cãi nhau ở học sinh cấp hai. Sau<br /> đây là thứ tự xảy ra theo tần xuất.<br /> Những xung khắc nổi cộm nổ ra đối với trẻ trai:<br /> 1. Ai đúng ai sai<br /> 2. Khoe khoang khoác lác<br /> 3. Hơn thua nhau trong thể thao hoặc trong học tập<br /> 4. Luật chơi<br /> 5. Gọi tên bố mẹ ra hoặc lăng mạ<br /> Những xung khắc nổi cộm nổ ra đối với trẻ gái:<br /> 1. Bép xép, đồn thổi<br /> 2. Tiết lộ bí mật<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2