intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tái tạo sức sống cho mẫu logo kém hiệu quả

Chia sẻ: Nguyễn Bá Trung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

135
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh, thì có lẽ bạn đã có logo hoặc thậm chí có thể là một vài mẫu logo. Bạn sẽ làm gì khi nhận ra rằng, những mẫu logo ấy không làm tốt nhiệm vụ của chúng, đó là giúp bạn xây dựng được một hình ảnh thương hiệu và hỗ trợ hữu ích cho các mục tiêu chiến lược của bạn?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tái tạo sức sống cho mẫu logo kém hiệu quả

  1. Tái tạo sức sống cho mẫu logo kém hiệu quả Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh, thì có lẽ bạn đã có logo hoặc thậm chí có thể là một vài mẫu logo. Bạn sẽ làm gì khi nhận ra rằng, những mẫu logo ấy không làm tốt nhiệm vụ của chúng, đó là giúp bạn xây dựng được một hình ảnh thương hiệu và hỗ trợ hữu ích cho các mục tiêu chiến lược của bạn? Trước hết, cần phải nói rằng, mẫu logo của thương hiệu chỉ đứng sau tên thương hiệu trong danh sách những hạng mục mà bạn đừng bao giờ thay đổi, trừ phi chắc chắn rằng, mẫu logo mà bạn đang dùng gây bất lợi cho các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Tháng trước, Incombank thông báo ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới mà chúng tôi đã tư vấn và xây dựng giúp họ, bao gồm việc đặt tên thương hiệu mới VietinBank và tiếp đó là sáng tạo mẫu logo mới. Sự thay đổi lớn lao này được thực hiện chỉ sau khi mọi phân tích đã được tiến hành tỉ mỉ và thận trọng. Cho dù doanh nghiệp của bạn có thể không có quy mô lớn như VietinBank, song bạn nên phân tích kỹ lưỡng tình hình thực tế trên thị trường như VietinBank đã làm trước khi tiến hành thay đổi. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng, việc thay đổi mẫu logo sẽ là tín hiệu thông báo cho thị trường về tinh thần mới của thương hiệu hoặc là sự khẳng định tích cực cho tính truyền
  2. thống của thương hiệu. Do vậy, việc điều chỉnh mẫu logo có thể giúp bạn chuyển tải một thông điệp ấn tượng. Tuy nhiên, nếu sự thay đổi đó không có lý do thực sự hợp lý, thì mọi nỗ lực làm mới logo cũng sẽ là vô nghĩa. Dù vậy, vẫn có thể thay đổi yếu tố nền tảng cốt lõi này của thương hiệu, mà không làm hỏng hình ảnh được nó xây dựng, và điều này đặc biệt đúng nếu tính chất mẫu logo của bạn cho phép nó biến đổi theo hướng phát triển thay vì thay đổi hoàn toàn. Có thể thay đổi hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nên khó có thể thiết lập nên một bộ quy tắc cố định. Song vấn đề lớn nhất mà bạn cần cân nhắc là logo của bạn có được sáng tạo dựa trên một hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ phù hợp với chiến lược phát triển thương hiệu của bạn hay không. Như đã đề cập trong bài viết trước, các hình ảnh ẩn dụ đều thể hiện những ý nghĩa nhất định trong thế giới vật chất, vì vậy những nét nghĩa ẩn dụ trong mỗi logo sẽ tạo ra những sự liên tưởng tích cực gắn liền với thương hiệu. Trong nửa thế kỷ qua, chúng ta đã thấy rất nhiều mẫu logo được thiết kế rất đẹp, mà cho đến tận bây giờ chúng vẫn đẹp như khi mới được giới thiệu lần đầu trên thị trường. Mặc dù vậy, hầu hết các mẫu logo được tạo ra từ những ngày đầu tiên của khái niệm xây dựng thương hiệu đều ít nhiều trải qua những chỉnh sửa nhất định, đặc biệt là những logo có biểu tượng mang tính ẩn dụ. Tuy các mẫu logo của Việt Nam được giới thiệu mới đây đẹp hơn, nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều các dạng biểu tượng như vậy được sử dụng trên thị trường. Đó là bởi chúng được tạo ra từ trước khi khái niệm về bản chất và tầm quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu được nhiều người biết đến. Một vài mẫu logo chỉ đơn giản là được vẽ không đẹp lắm khi lần đầu tiên người ta biết đến chúng, như logo của thương hiệu nổi tiếng Coca - Cola được vẽ tay bởi một dược sĩ. Trước năm 1970, khi Coca - Cola giới thiệu hình sóng lượn mà ngày nay chúng ta
  3. vẫn thường thấy được đặt dưới mẫu logo, họ đã từng bước chỉnh sửa và hoàn thiện dần nét vẽ trong mẫu logo Coca-Cola. Việc làm này thiên về lý do thẩm mỹ hơn là để nâng cao hiệu quả truyền thông trên thị trường. Cũng thực hiện theo cách tương tự như vậy, năm ngoái công ty chúng tôi đã giúp Cavico tinh chỉnh và hoàn thiện mẫu logo của họ để tạo một diện mạo thương hiệu mạnh hơn và nhất quán hơn. So sánh điều này với tiến trình sửa đổi mẫu logo của IBM năm 1970, mẫu thiết kế logo mới của IBM không chỉ đẹp và mang tính thẩm mỹ cao, mà còn truyền tải một cách hiệu quả ý nghĩa về đặc trưng ngành nghề của IBM. Đây là một ví dụ rất tốt để minh họa cho khả năng thể hiện yếu tố cảm xúc và đặc trưng tính cách của một hình logo mang tính trừu tượng. Nếu bạn có chiến lược thương hiệu rõ ràng và nhận thấy mẫu logo của mình không thực sự thích hợp với chiến lược đó, thì hãy cân nhắc việc chỉnh sửa hoặc thay đổi mẫu logo, để có thể thiết lập tính thống nhất về chiến lược và hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, điều quan trọng nên ghi nhớ là cần phải cân nhắc việc này một cách hết sức cẩn trọng trước khi tiến hành thay đổi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2