intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tâm lý xã hội ( Lý thuyết giao tiếp )

Chia sẻ: Nguyen Manh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

227
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

L là một cô gái nông thôn chân chất. Ra thành phố làm ăn và bị lừa làm gái mại dâm. Dần dần cô trở thành gái mại dâm cao cấp. Một lần hành nghề, cô bị công an bắt và đưa vào trại cải tạo. Nhân viên công an muốn thu thập thông tin của L nhưng không có cách nào để thu thập thông tin từ L.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tâm lý xã hội ( Lý thuyết giao tiếp )

  1. Tâm lý xã hội ( Lý thuyết giao tiếp ) 1. Tóm tắt trường hợp. L là một cô gái nông thôn chân chất. Ra thành phố làm ăn và bị lừa làm gái mại dâm. Dần dần cô trở thành gái mại dâm cao cấp. Một lần hành nghề, cô bị công an bắt và đưa vào trại cải tạo. Nhân viên công an muốn thu thập thông tin của L nhưng không có cách nào để thu thập thông tin từ L. Họ nhờ đến nhân viên công tác xã hội hỗ trợ. Lý do chọn trường hợp này để ứng dụng lý thuyết giao tiếp vì trường hợp L là trường hợp liên quan tới việc thu thập thông tin nhưng nhân viên công an lại không thể đưa ra được phương pháp thu thập. 2. Trường hợp L là cô gái nông thôn trong trắng vì ở quê không có việc làm và nghèo khổ khiến cô quyết tâm từ bỏ quê hương, người yêu để lên thành phố những mong tìm được công việc đổi đời rồi về quê lấy chồng. Với sự bồng bột và nhẹ dạ, L đã bị lừa vào con đường mại dâm. Dần dần cô quen với nghề nghiệp của mình và không còn muốn quay về với cuộc sống khổ cực chốn thôn quê. Một lần hành nghề cô bị công an bắt và đưa vào trại phục hồi nhân phẩm. Tại đây công an muốn thu thập thông tin từ cô nhưng không làm cách nào để thu thập từ L. Họ nhờ đến sự tư vấn của nhân viên công tác xã hội. 3. Tóm tắt lý thuyết Tâm lý xã hội là nghiên cứu hệ quả tương tác giữa các nhóm để tạo ra và duy trì bản sắc xã hội. Nó bao gồm cả ý tưởng về con người ta ứng xử với nhau như thế nào đối với những vấn đề liên quan, và từ đó dẫn
  2. đến những ảnh hưởng của các yếu tố xã hội như việc kỳ thị, quan niệm lý tưởng, hành vi nhóm. Cùng với các vấn đề này, lý thuyết tâm lý xã hội còn quan tâm tới các vấn đề liên quan (nằm giữa xã hội học và tâm lý xã hội) như vấn đề giao tiếp và vấn đề vai trò. Lý thuyết giao tiếp có thể coi là một bộ phận của tâm lý xã hội bởi lẽ ngôn ngữ, tiếng nói và biểu tượng giúp cho xã hội có thể tương tác với nhau, nhất là trong các tổ chức và trong các cộng đồng. Những hiểu biểu về giao tiếp trong tâm lý xã hội giúp người ta có thể trao đổi với nhau để dẫn đến có một ý nghĩa chung cho quan niệm của một nhóm về thế giới quanh ta (vũ trụ quan). Mối quan hệ quyền lực thông qua phương tiện ngôn ngữ cũng dẫn đến sự thống nhất về quan niệm này. CTXH dựa trên lý thuyết giao tiếp: 1. Lý thuyết giao tiếp giúp phát triển ý tưởng tâm lý xã hội và quyết định can thiệp trực tiếp thích hợp. 2. Mô hình cơ bản của giao tiếp là sự chuyển tải thông tin tới người nhận. 3. Một số thông tin được chuyển tải bằng lời nói và chuyển tải thông tin phi ngôn ngữ. 4. Áp dụng lý thuyết giải quyết trường hợp Trường hợp L là một trường hợp đặc biệt. Không phải vì cô là mại dâm mà là vì mục đích trợ giúp có sự khác biệt với sự trợ giúp những đối tượng là mại dâm khác. Chưa nói tới việc giúp đỡ thân chủ mà mới chỉ dừng lại ở việc thu thập thông tin. Giao tiếp là một việc làm quan trọng hàng đầu. Nó có thể giúp co người ta truyền đạt, trao đổi thông tin và nhận lại những nguồn tin mình mong muốn. Không chỉ giao tiếp bằng lời nói người ta còn có thể giao tiếp qua ánh mắt, cử chỉ. Tuy nhiên, trong trường hợp của L nhân viên
  3. công an chưa làm được điều đó. Họ bất lực và bó tay khi không thể thu thập thông tin từ L. Họ chưa tìm được cách để khai thác thông tin từ L. Trong trường hợp của N, nhân viên công tác xã hội cần có cách để đặt câu hỏi hợp lý để có thu thập thông tin. Trong trường hợp này, nhân viên công tác xã hội không nên đặt những câu hỏi mang tính hình sự, áp đặt như các câu hỏi "tại sao?" mà nên sử dụng những câu hỏi có tính nhân văn và có tính tự nguyện như câu hỏi " vì sao". Có như thế nhân viên công tác xã hội mới mong có được thiện cảm của đối tượng và từ đó có thể giao tiếp dễ dàng tạo điều kiện cho việc thu thập thông tin. Đó là nguyên tắc cơ bản khi tác nghiệp. Thái độ khi giao tiếp cũng vô cùng quan trọng. Nó tác động mạnh mẽ tới chất lượng của việc giao tiếp. Với trường hợp của L nếu cứ cứng nhắc, khuôn mẫu chắc chắn L không chia sẻ thông tin về cá nhân và nghề nghiệp của mình. Nhưng nếu quá mềm yếu trước một cô gái mại dâm đã lành nghề thì sẽ bị cô lấn át và không chung thực khi chia sẻ. Cần biết điều chỉnh thái độ của mình trong mỗi trường hợp và thời điểm cụ thể. L là một cô gái mại dâm và bản chất cái nghề nghiệp của cô không được thiện cảm của xã hội. Vì thế nên L luôn có thái độ bất cần khi được hỏi. Nhân viên cần biết tâm lý này và tránh sự mặc cảm cá nhân để áp đặt khi hỏi. Việc thu thập thông tin quan trọng nhưng việc đánh giá thông tin thu được cũng quan trọng không kém.Nếu không có kỹ năng sẽ nhìn nhận vấn đề thân chủ sai. Đó là nhưng điểm cần phải làm khi giao tiếp. Nó quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình thu thập thông tin và nhìn cuộc sống. Mỗi người cần phải có sự rèn luyện để có sự giao tiếp tốt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1