Tăng cường hoạt động giám sát giải quyết tố cáo của quốc hội góp phần bảo đảm quyền tố cáo của công dân
lượt xem 5
download
Quốc hội là chủ thể thực hiện giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của bộ máy nhà nước nói chung và với công tác giải quyết tố cáo hành chính nói riêng. Việc giám sát bảo đảm cho các quy định của Hiến pháp, luật và các nghị quyết của Quốc hội về giải quyết tố cáo được thực hiện đúng đắn; đồng thời góp phần bảo đảm thực hiện quyền tố cáo của công dân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tăng cường hoạt động giám sát giải quyết tố cáo của quốc hội góp phần bảo đảm quyền tố cáo của công dân
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT GIẢI QUYẾT TỐ CÁO CỦA QUỐC HỘI GÓP PHẦN BẢO ĐẢM QUYỀN TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN Đặng Thị Kim Ngân* * ThS. Phó Vụ trưởng, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: giám sát, giải quyết tố cáo, Quốc hội là chủ thể thực hiện giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt Quốc hội, bảo đảm quyền tố cáo động của bộ máy nhà nước nói chung và với công tác giải quyết tố cáo hành chính nói riêng. Việc giám sát bảo đảm cho các quy định Lịch sử bài viết: của Hiến pháp, luật và các nghị quyết của Quốc hội về giải quyết Nhận bài : 14/05/2018 tố cáo được thực hiện đúng đắn; đồng thời góp phần bảo đảm thực Biên tập : 07/06/2018 hiện quyền tố cáo của công dân. Duyệt bài : 14/06/2018 Article Infomation: Abstract Keywords: supervision; settlement of The National Assembly of Vietnam has authority of the supreme administrative denunciations; National supervision of all activities of the state apparatus in general and the settlement of administrative denunciations in particular. It is required Assembly; assurance of denounce that the supreme supervision is to ensure the Constitution, laws and of rightArticle History: the National Assembly’s resolutions on settlement of denunciations Received : 14 May 2018 are properly enforced; at the same time, it is to contribute to the Edited : 07 Jun 2018 realization of citizens' right of denounce. Approved : 14 Jun 2018 1. Khái quát về hoạt động giám sát giải được hiểu là việc các cơ quan, tổ chức, cá quyết tố cáo nhân có thẩm quyền theo dõi, xem xét, đánh Quyền tố cáo của công dân được ghi giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận lần đầu tiên tại Hiến pháp năm 1959. có trách nhiệm trong ban hành văn bản quy Các Hiến pháp năm 1980, 1992, 2013 tiếp phạm pháp luật, quản lý nhà nước về tố cáo; tục kế thừa và ghi nhận quyền tố cáo của công trong tiếp công dân, xử lý đơn thư tố cáo; dân theo hướng ngày càng mở rộng, tạo điều trong kiểm tra, xác minh, kết luận về nội kiện tốt nhất cho công dân thực hiện quyền dung tố cáo và quyết định giải quyết, xử lý này, trong đó xác định trách nhiệm của cơ của người giải quyết tố cáo theo thẩm quyền. quan nhà nước có thẩm quyền trong việc bảo Giám sát là điều kiện, tiền đề cần thiết đảm thực hiện quyền tố cáo của công dân. cho việc củng cố kỷ luật, kỷ cương, pháp chế Giám sát công tác giải quyết tố cáo và trật tự xã hội. Nếu như hoạt động kiểm 16 Số 13(365) T6/2018
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT tra, thanh tra có mục đích phát hiện và xử trên thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra lý vi phạm thì hoạt động giám sát là đưa trách nhiệm công vụ của cơ quan hành chính ra các khuyến cáo, cảnh báo, góp phần cải cấp dưới. Trong hệ thống giám sát nhà nước, thiện trạng thái và hoạt động của cơ quan quyền giám sát tối cao của Quốc hội đóng nhà nước. Hoạt động giám sát trong bảo đảm vai trò quan trọng nhất. Giám sát của xã hội quyền tố cáo của công dân cũng nhằm mục đối với việc bảo đảm quyền tố cáo, là hoạt đích khuyến cáo, cảnh báo đối với các cơ động giám sát không mang tính chất thực thi quan nhà nước có thẩm quyền để quyền tố quyền lực nhà nước, đây là một phần trong cáo của công dân được thực thi trên thực tế, cơ chế xã hội bảo đảm thực hiện quyền con đóng vai trò là một phương thức kiểm soát người, quyền công dân. việc thực hiện quyền hành pháp trong lĩnh Hiện nay, pháp luật quy định trách vực giải quyết tố cáo, góp phần thúc đẩy việc nhiệm giám sát giải quyết tố cáo để bảo đảm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, thực thi quyền tố cáo của công dân thuộc về tổ chức, cá nhân; đồng thời hoạt động này các chủ thể sau: Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng góp phần hoàn thiện pháp luật và dân (UBTVQH), Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban chủ trong đời sống xã hội1. của Quốc hội, đại biểu Quốc hội; Thường Ở Việt Nam, hoạt động giám sát việc trực Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ban thực hiện pháp luật về tố cáo, giám sát việc của HĐND, đại biểu HĐND; Mặt trận Tổ bảo đảm thực thi quyền tố cáo được thực hiện quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của bằng ba phương thức chủ yếu là giám sát Mặt trận2. chính trị, giám sát nhà nước và giám sát của Công tác giám sát giải quyết tố cáo có xã hội. Giám sát chính trị là hoạt động kiểm mục đích chính là đánh giá hiệu lực, hiệu quả tra, giám sát của Đảng Cộng sản Việt Nam của việc thực hiện pháp luật về giải quyết tố - lực lượng lãnh đạo hoạt động của bộ máy cáo, từ đó đưa ra kiến nghị, giải pháp nhằm nhà nước. Đảng đề ra đường lối, chủ trương khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá về bảo đảm quyền con người nói chung và trình tổ chức, tiến hành thực hiện nâng cao bảo đảm quyền tố cáo nói riêng để Nhà nước hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết tố cáo. thể chế hóa trong hệ thống pháp luật và tổ Chính vì vậy, tăng cường vai trò, trách nhiệm chức thực hiện trên thực tế, đồng thời Đảng của các cơ quan có chức năng giám sát còn kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện trong công tác giải quyết tố cáo hành chính, các đường lối, chủ trương đó. Giám sát nhà đặc biệt là Quốc hội luôn là một yêu cầu nước là hoạt động giám sát được thực hiện khách quan. bởi các cơ quan nhà nước, mang tính chất Chức năng giám sát của Quốc hội thực thi quyền lực nhà nước. Hoạt động giám được quy định tại Hiến pháp năm 2013 và sát nhà nước luôn được quy định chặt chẽ bởi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và luật pháp và thường ở tầm quy định cao nhất HĐND năm 2015. Theo đó, Quốc hội là chủ là Hiến pháp. Chủ thể có chức năng giám thể thực hiện giám sát tối cao đối với toàn bộ sát nhà nước về bảo đảm quyền tố cáo rất hoạt động của bộ máy nhà nước nói chung đa dạng, có thể là cơ quan lập pháp, hành và với công tác giải quyết tố cáo hành chính pháp và tư pháp, trong đó đặc biệt quan trọng nói riêng. Việc giám sát này nhằm bảo đảm là giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước cho các quy định của Hiến pháp, luật và các và giám sát của các cơ quan hành chính cấp nghị quyết của Quốc hội về giải quyết tố 1 Trần Văn Long, Nâng cao hiệu quả công tác giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính ở nước ta, http://mt.gov. vn/thanhtra/tin-tuc/1158/52950/nang-cao-hieu-qua-cong-tac-giam-sat-giai-quyet-khieu-nai--to-cao-hanh-chinh-o- nuoc-ta--.aspx. 2 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, Luật Mặt trận Tổ quốc năm 2015, Luật Tố cáo năm 2011. Số 13(365) T6/2018 17
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT cáo được thực hiện đúng đắn; bảo đảm trách Thứ hai, hoạt động giám sát chuyên nhiệm giải trình của Chính phủ trong công đề về giải quyết tố cáo: Quốc hội đã thành tác giải quyết tố cáo. Ngoài hoạt động giám lập nhiều Đoàn giám sát việc giải quyết tố sát tối cao của Quốc hội, việc giám sát của cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ Quốc hội còn được thực hiện bởi UBTVQH, quan hành chính nhà nước trong phạm vi cả Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, nước. Theo đó, các đoàn được thành lập trực các Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu tiếp giám sát tại một số tỉnh, thành phố trực Quốc hội. thuộc Trung ương, cơ quan tiếp công dân của 2. Thực trạng giám sát giải quyết tố cáo Trung ương tại một số tỉnh, làm việc tại một của Quốc hội số Bộ về việc tiếp nhận đơn thư tố cáo, giải quyết tố cáo. Trong thời gian qua, hoạt động giám sát công tác giải quyết tố cáo của Quốc hội, Trong năm 2017, UBTVQH đã ban UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn hành Nghị quyết 336/NQ-UBTVQH14 về đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội (giám giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo sát của Quốc hội) đã đạt được những kết quả của công dân gửi đến Quốc hội năm 2017 nhất định, cụ thể như sau: trong đó giao Trưởng ban Dân nguyện thuộc UBTVQH làm Trưởng đoàn giám sát. Đoàn Thứ nhất, về việc xem xét các báo cáo giám sát đã làm việc với một số bộ, ngành giải quyết tố cáo: Quốc hội đã xem xét các và 08 địa phương về việc giải quyết đơn thư báo cáo của Chính phủ về việc giải quyết tố khiếu nại, tố cáo do Quốc hội chuyển đến3. cáo của công dân; báo cáo công tác và báo cáo kết quả giám sát về công tác giải quyết Sau giám sát, Quốc hội đã ban hành tố cáo của các cơ quan của Quốc hội và một những nghị quyết liên quan về các vấn đề số báo cáo của các cơ quan có liên quan khác đã giám sát, giúp Chính phủ có những điều trình Quốc hội. Các cơ quan của Quốc hội chỉnh phù hợp trong công tác chỉ đạo, điều đã tiến hành thẩm tra; UBTVQH xem xét, hành, khắc phục những hạn chế, bất cập, cho ý kiến tại ít nhất một phiên họp trong tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà năm. Quốc hội thảo luận, xem xét các báo nước về công tác giải quyết tố cáo. cáo về công tác giải quyết tố cáo một cách Thứ ba, về hoạt động chất vấn công nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, bảo đảm tác giải quyết tố cáo: Quốc hội đã dành đúng quy định; đưa ra những nhận định đúng thời gian trong các kỳ họp để tiến hành chất đắn, kịp thời, sát thực tế. Đồng thời, các đại vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề kinh biểu Quốc hội và Uỷ ban Pháp luật đã đề tế - xã hội trong đó có công tác giải quyết tố xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu cáo. Nội dung chất vấn tập trung vào nhóm quả công tác giải quyết tố cáo như: rà soát những vấn đề bức xúc được đại biểu và cử tri những tồn tại, bất cập của chính sách pháp quan tâm phản ánh qua các đơn thư tố cáo. luật, nhất là pháp luật về đất đai, tài nguyên, Việc chất vấn được tiến hành công khai, dân môi trường, quản lý tài sản của Nhà nước chủ, thẳng thắn. Sau chất vấn Quốc hội ban và một số lĩnh vực khác có phát sinh nhiều hành nghị quyết và yêu cầu báo cáo việc thực khiếu nại, tố cáo; bảo đảm hài hòa lợi ích của hiện các nội dung mà người trả lời chất vấn người dân, doanh nghiệp và Nhà nước khi đã cam kết tại các kỳ họp, bước đầu đã tạo thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội cơ chế ràng buộc trách nhiệm của người trả nhằm góp phần hạn chế nguyên nhân phát lời chất vấn. sinh tố cáo… Thứ tư, việc các cơ quan của Quốc hội, 3 Báo cáo 202/BC-UBTVQH14, ngày 22/10/2017 của UBTVQH về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội (từ 16/8/2016 đến 15/8/2017). 18 Số 13(365) T6/2018
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT cơ quan của UBTVQH, các Đoàn đại biểu rõ trách nhiệm, nội dung, thời gian yêu cầu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tiếp nhận các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám đơn, thư tố cáo. Đây là hoạt động diễn ra sát giải quyết, xử lý, khắc phục dứt điểm thường xuyên hàng ngày của Quốc hội. Sau những hạn chế, bất cập đã phát hiện trong khi nhận đơn thư của công dân, các cơ quan quá trình giám sát để có điều kiện theo dõi, của Quốc hội tiến hành phân loại và chuyển đôn đốc, giám sát việc thực hiện. Nhiều đoàn tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. giám sát chuyên đề về giải quyết tố cáo chưa Trong năm 2017, Quốc hội nhận được có những kiến nghị cụ thể về ban hành hoặc tổng số 42.855 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến sửa đổi chính sách về giải quyết tố cáo, bảo nghị, phản ánh của công dân. Sau khi nghiên vệ người tố cáo hoặc báo cáo Quốc hội việc cứu, xem xét, đã chuyển 7.121 đơn đủ điều xử lý cá nhân, tập thể có sai phạm trong quá kiện xử lý tới các cơ quan có thẩm quyền giải trình thực hiện quản lý nhà nước về công tác quyết, đạt tỷ lệ 48,01% (tăng so với cùng kỳ giải quyết tố cáo và thực hiện hoạt động giải 1.661 văn bản chuyển), đã nhận được 3.591 quyết tố cáo. văn bản trả lời, đạt tỷ lệ 50,43% (tăng so với Thứ ba, hoạt động chất vấn liên quan cùng kỳ năm trước 100 văn bản). Trong đó đến giải quyết tố cáo chưa có chế tài bắt đơn tố cáo chủ yếu là đối với cán bộ, công buộc thực hiện sau khi chất vấn đối với các chức vi phạm pháp luật trong quản lý, sử cá nhân có trách nhiệm trong việc quản lý, dụng đất đai, quản lý tài chính, ngân sách và giải quyết tố cáo. Đồng thời, việc theo dõi, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo4. giám sát các vấn đề đã chất vấn chưa được 3. Những hạn chế trong việc giám sát giải thực hiện triệt để. quyết tố cáo của Quốc hội Thứ tư, việc gắn kết giữa hoạt động Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tiếp công dân, xử lý đơn thư với giám sát giải công tác giám sát giải quyết tố cáo của Quốc quyết tố cáo còn chưa chặt chẽ, chưa thực sự hội vẫn còn những hạn chế nhất định, cụ thể: quan tâm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Thứ nhất, hoạt động giám sát việc giải kết luận, kiến nghị sau hoạt động giám sát, quyết tố cáo của Quốc hội còn chưa thường chưa quyết liệt trong việc yêu cầu cơ quan có xuyên, chủ yếu là giám sát qua báo cáo, ít thẩm quyền xem xét lại và giám sát cho đến giám sát vụ việc cụ thể nên kiến nghị giám khi giải quyết dứt điểm vụ việc nên hiệu lực, sát còn chung chung, chưa xác định rõ trách hiệu quả giám sát còn hạn chế5. nhiệm của các chủ thể liên quan sau giám Những hạn chế trên xuất phát từ những sát. Việc xem xét các báo cáo về công tác nguyên nhân chủ yếu sau: giải quyết tố cáo của Quốc hội tại kỳ họp Một là, các đại biểu Quốc hội thiếu chất lượng chưa cao. Các đại biểu Quốc hội căn cứ để đánh giá các báo cáo công tác giải mới chỉ tập trung thảo luận, đánh giá về tồn quyết tố cáo, năng lực, trách nhiệm thực hiện tại, hạn chế trong hoạt động giải quyết tố cáo nhiệm vụ của các cơ quan có thẩm quyền giải mà chưa đi sâu làm rõ việc thực hiện chức quyết tố cáo do đến nay chưa có quy định về năng, nhiệm vụ, quyền hạn về giải quyết tố các tiêu chí bắt buộc trong báo cáo giải quyết cáo của các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền tố cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối theo quy định pháp luật. cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Thứ hai, hoạt động giám sát chuyên đề Hai là, việc chất vấn về những vấn đề về công tác giải quyết tố cáo chưa thể hiện liên quan đến tố cáo và giải quyết tố cáo chưa 4 Báo cáo 202/BC-UBTVQH14, ngày 22/10/2017, (tlđd). 5 Báo cáo số 1065/BC-UBTVQH13 ngày 20/3/2016 của UBTVQH về tổng kết hoạt động của UBTVQH nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII (2011- 2016). Số 13(365) T6/2018 19
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT thực sự sôi nổi; trách nhiệm giải trình, cam Cần quy định cụ thể về yêu cầu đối kết thực hiện lời hứa của người trả lời chất với kết luận giám sát giải quyết tố cáo, trách vấn chưa được xác định rõ. nhiệm của chủ thể giám sát về kết luận giám Ba là, hiện chưa có văn bản pháp luật sát; quy định cụ thể về thẩm quyền và trách quy định ràng buộc về trách nhiệm hay chế nhiệm của các Đoàn đại biểu Quốc hội trong tài xử lý cụ thể đối với người có thẩm quyền việc giám sát giải quyết tố cáo, kiến nghị của giải quyết tố cáo khi không thực hiện hoặc công dân; quy định rõ cơ chế giám sát giải thực hiện chậm, thực hiện không đầy đủ các quyết tố cáo đối với những đơn tố cáo ngoài kết luận, kiến nghị giám sát về tố cáo của cơ địa phương gửi đến. quan tiến hành giám sát nên hiệu quả giám Cần phân định rõ thẩm quyền của các sát chưa cao. chủ thể giám sát công tác giải quyết tố cáo Bốn là, các Đoàn đại biểu Quốc hội chủ giữa các cơ quan của Quốc hội về nội dung yếu do đại biểu chuyên trách tại địa phương và hình thức giám sát: giám sát báo cáo công đảm nhiệm nên ít có điều kiện đi sâu nghiên tác giải quyết tố cáo; giám sát thông qua hoạt cứu, giám sát giải quyết tố cáo. Ngoài ra, một động chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát số đại biểu Quốc hội lại là người đứng đầu việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến cơ quan ở địa phương, là cơ quan bị giám sát trong kỳ họp Quốc hội, giám sát chuyên đề nên đôi khi cũng ảnh hưởng đến tính độc lập, về giải quyết tố cáo. khách quan trong việc xác định các nội dung Hai là, đổi mới nội dung, phương thức, giám sát của Đoàn. Bên cạnh đó, năng lực, trình tự thủ tục giám sát giải quyết tố cáo của trình độ của cán bộ giúp việc tại các cơ quan các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc của Quốc hội, Văn phòng Đoàn đại biểu UBTVQH, các Đoàn đại biểu Quốc hội và Quốc hội vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu các đại biểu Quốc hội về giám sát giải quyết cầu thực tiễn của công tác tiếp công dân và tố cáo. Theo đó, hoạt động giám sát giải việc nghiên cứu, tham mưu xử lý đơn tố cáo. quyết tố cáo cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm; đối 4. Kiến nghị nâng cao hiệu quả hoạt động tượng, nội dung giám sát tập trung vào trách giám sát giải quyết tố cáo của Quốc hội nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước về tố cáo quả hoạt động giám sát công tác giải quyết thông qua phương thức chất vấn, giải trình tố cáo của Quốc hội, xin kiến nghị thực hiện trước Quốc hội, UBTVQH. những biện pháp sau: Ba là, cần nâng cao năng lực, ý thức Một là, hoàn thiện pháp luật về hoạt trách nhiệm của các chủ thể giám sát thuộc động giám sát của Quốc hội. Việc hoàn thiện Quốc hội trong việc giám sát giải quyết tố pháp luật về hoạt động giám sát của Quốc cáo qua việc tập huấn kiến thức, kỹ năng về hội đòi hỏi: giám sát, pháp luật tố cáo và bảo đảm quyền Cần quy định chế tài xử lý đối với các tố cáo... cho cán bộ, công chức làm công tác cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc báo cáo, giám sát; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong cung cấp hồ sơ, tài liệu không đúng, không thực hiện nhiệm vụ, theo đó cán bộ giám đầy đủ, kịp thời về các nội dung giám sát liên sát phải có bản lĩnh và không ngại va chạm, quan đến hoạt động giải quyết tố cáo cho cơ nể nang. quan giám sát; chế tài xử lý đối với cá nhân Bốn là, nâng cao hiệu quả phối hợp không thực hiện các kiến nghị của chủ thể giữa các cơ quan có chức năng giám sát công giám sát... Đây thực chất là việc xây dựng cơ tác giải quyết tố cáo theo quy định của pháp chế bảo đảm thực hiện quyền giám sát của luật, bao gồm Quốc hội, HĐND, Mặt trận Tổ Quốc hội nói chung để hoạt động giám sát quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của tăng tính hiệu lực, hiệu quả. Mặt trận. (Xem tiếp trang 36) 20 Số 13(365) T6/2018
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tăng cường vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân
10 p | 359 | 79
-
Giám sát xã hội đối với hoạt động tư pháp ở nước ta hiện nay
10 p | 145 | 27
-
DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC CỦA CÁC CƠ QUAN DÂN CỬ Ở VIỆT NAM - Hướng dẫn tham vấn công chúng của Hội đồng nhân dân
92 p | 134 | 9
-
Dự án tăng cường năng lực của các cơ quan dân cư ở Việt Nam - Hướng dẫn thể chế hóa hoạt động tham vấn công chúng của Hội đồng nhân dân
48 p | 93 | 9
-
Chức năng giám sát của hội đồng địa phương
9 p | 78 | 8
-
Một số điểm khác biệt giữa các công cụ tham vấn ý kiến nhân dân và công cụ giữ mối liên hệ với cử tri
14 p | 99 | 8
-
Về hoạt động giám sát của Ban kiểm soát trong công ty cổ phần
6 p | 113 | 7
-
Báo cáo nghiên cứu: Một số điểm khác biệt giữa các công cụ tham vấn ý kiến nhân dân và công cụ giữ mối liên hệ với cử tri
14 p | 84 | 6
-
Tăng cường giám sát thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường
6 p | 94 | 4
-
Tăng cường giám sát của Quốc hội đối với chính phủ trong cải cách hành chính ở Việt Nam
9 p | 30 | 3
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động lập pháp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội
8 p | 37 | 3
-
Báo Pháp luật Việt Nam - Số 270 năm 2020
20 p | 24 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Luật tài chính (Mã học phần: LKT103031)
16 p | 7 | 2
-
Tăng cường công tác giám sát hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam thông qua hệ thống thông tin quốc gia
15 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn