Tăng cường pháp luật và hợp tác quốc tế trong quản lý môi trường biển Việt Nam
lượt xem 2
download
Bài viết Tăng cường pháp luật và hợp tác quốc tế trong quản lý môi trường biển Việt Nam trình bày hoạt động hợp tác quốc tế trong quản lý môi trường biển ở Việt Nam; Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu quản lý môi trường biển ở Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tăng cường pháp luật và hợp tác quốc tế trong quản lý môi trường biển Việt Nam
- TĂNG CƯỜNG PHÁP LUẬT VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ TRONG QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG BIỂN VIỆT NAM NGUYỄN LAN NGUYÊN* Tóm tắt: Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng và lợi thế lớn về hàng hải cũng như tài nguyên biển và hải đảo. Để tăng cường quản lý môi trường biển ở Việt Nam đạt hiệu quả, ngoài việc hoàn thiện pháp luật trong nước, việc phát triển các hoạt động hợp tác quốc tế trong quản lý môi trường biển luôn là yêu cầu mang tính cấp thiết. Từ khoá: Quản lý, môi trường biển, hợp tác quốc tế, hoàn thiện pháp luật Ngày nhận bài: 08/6/2023; Biên tập xong: 14/6/2023; Duyệt đăng: 20/6/2023 STRENGTHENING INTERNATIONAL LAW AND COOPERATION IN THE MANAGEMENT OF MARINE ENVIRONMENT IN VIETNAM Abstract: Vietnam has been considered as one of nations with great potential and advantages in marine resources. In order to effectively manage the marine environment, in addition to perfecting domestic laws, strengthening international cooperation is always one of the important tasks. Keywords: Management, marine environment, international cooperation, law reform Received: Jun 8th, 2023; Editing completed: Jun 14th, 2023; Accepted for publication: Jun 20th, 2023 L à một quốc gia đang phát triển, thể chế toàn cầu và khu vực, đặc biệt tại ngoài việc giữ vững chủ quyền khu vực biển Đông Á, nơi mà các thiết chế quốc gia trên biển, việc quản lý môi này có ảnh hưởng trực tiếp đối với quản lý trường biển luôn là yêu cầu cấp bách, là môi trường biển của Việt Nam, bao gồm: hoạt động mang tầm chiến lược đối với Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc các vấn đề biển của đất nước, đáp ứng - UNEP, Tổ chức đối tác về quản lý môi mục tiêu chính trị và xã hội của Đảng trường các biển Đông Á - PEMSEA, Cơ và Nhà nước. Để quản lý hiệu quả môi quan điều phối biển Đông Á - COBSEA. trường biển Việt Nam, không chỉ hoàn Nói tới thiết chế toàn cầu về bảo vệ thiện quy định pháp luật trong nước mà môi trường không thể không nhắc đến còn cần phải tiếp tục hoàn thiện pháp luật UNEP - (United Nations Environment về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Programme) Chương trình Môi trường Theo đó, hai nội dung chính được đề cập Liên Hợp Quốc được thành lập ngày trong bài viết là: Hoạt động hợp tác quốc 15/12/1972, nhằm mục đích đưa ra những tế trong quản lý môi trường biển và hoàn đường lối có tính chỉ đạo và các chương thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu quản lý trình hành động toàn cầu giúp nâng cao môi trường biển ở Việt Nam. chất lượng cuộc sống mà không gây tổn 1. Hoạt động hợp tác quốc tế trong hại cho thế hệ tương lai; đóng vai trò xúc quản lý môi trường biển ở Việt Nam tác, điều phối; cung cấp tư vấn kỹ thuật, Nói đến các thiết chế quan trọng đối * Email: Lannguyen145@yahoo.com với Việt Nam trong hợp tác quốc tế về Tiến sĩ, Giảng viên chính, Khoa Luật quốc tế, Trường quản lý môi trường biển cần kể đến các Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội 40 Khoa học Kiểm sát Số 04 - 2023
- NGUYỄN LAN NGUYÊN pháp lý và cơ cấu tổ chức cho các Chính xanh và tăng cường quản trị đại dương ở phủ giúp nâng cao về khả năng xây dựng Đông Á, Hội nghị đã khởi động lộ trình thể chế và các sáng kiến phát triển bền PEMSEA 2030, thông qua Tuyên bố cấp vững. Việt Nam là thành viên của UNEP Bộ trưởng với sự tham dự của 11 quốc từ năm 1977, khi nước ta chính thức trở gia khu vực biển Đông Á, trong đó nêu rõ thành thành viên của Liên Hợp Quốc. các cam kết: Tái khẳng định và xây dựng UNEP đã hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, dựa trên các Tuyên bố hoặc cam kết cấp chuyên gia tư vấn trong việc xây dựng Bộ trưởng trước đây của khu vực trên cơ luật lệ và chính sách về môi trường nói sở nhận thức được thách thức trong khu chung và môi trường biển nói riêng, cung vực; cam kết triển khai thực hiện Lộ trình cấp học bổng về môi trường để đào tạo PEMSEA đến năm 2030 và Kế hoạch thực nguồn nhân lực về môi trường cho Việt hiện SDS-SEA 2023-2027, thông qua quan Nam. Việt Nam đóng góp tự nguyện cho hệ đối tác tăng cường; hướng tới một nền Quỹ Môi trường tự nguyện của UNEP với quản trị đại dương có trách nhiệm và mức đóng góp 7.000 đô la Mỹ một năm1. mạnh mẽ dựa trên các nguyên tắc phát Có thể nói, Việt Nam đã nhận được rất triển bền vững và nền kinh tế xanh. nhiều sự hỗ trợ của quốc tế trong việc Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi đảm bảo an ninh môi trường biển, qua đó trường Lê Minh Ngân cho biết, với sự đã dần có kinh nghiệm và năng lực cơ bản hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là cần thiết để thực hiện các dự án hợp tác PEMSEA, Việt Nam đã thực hiện thành quốc tế. công Chiến lược phát triển bền vững các Trong phạm vi khu vực, quản trị đại biển Đông Á. Theo đó, đã nhân rộng quản dương được thực hiện bởi những cơ chế có lý tổng hợp vùng bờ tại các địa phương vai trò điều phối, phối hợp hoạt động của ven biển; ban hành và thực hiện Chiến các quốc gia thông qua việc triển khai thực lược quản lý tổng hợp đới bờ đến năm hiện các thỏa thuận, cam kết khu vực. Với 2020, tầm nhìn đến năm 2030; ban hành vai trò là một cơ chế hợp tác quốc tế dựa Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải trên thỏa thuận giữa các bên có liên quan đảo. Cùng với đó là xây dựng và công bố trong vùng biển Đông Á, Tổ chức đối tác Báo cáo quốc gia về hiện trạng biển và về quản lý môi trường các biển Đông Á vùng bờ; thành lập có chế điều phối đa (PEMSEA) là cơ chế điều phối khu vực để quốc gia và địa phương2. thực hiện Chiến lược phát triển bền vững Diễn đàn Biển ASEAN (AMF) lần Biển Đông. thứ 11 và Diễn đàn Biển ASEAN mở Trong khuôn khổ Đại hội biển Đông rộng (EAMF) lần thứ 9 đã được tổ chức Á (EASC), ngày 02/12/2021 đã diễn ra trực tuyến dưới sự chủ trì của nước Chủ Diễn đàn Bộ trưởng lần thứ 7 tiến tới lộ tịch ASEAN năm 2021 - Brunei. Với tính trình đến năm 2030 nhằm hỗ trợ phục hồi đa diện, đa ngành của vấn đề biển, AMF 1 https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ho-so-su- đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu kien-nhan-chung/to-chuc-quoc-te/chuong-trinh- quả điều phối và hợp tác giữa 12 cơ quan moi-truong-lien-hop-quoc-unep-united-nations- environment-programme-unep-140, truy cập ngày 2 https://vneconomy.vn/cam-ket-phat-trien-ben- 12/5/2023. vung-cac-bien-dong-a.htm, truy cập ngày 15/4/2023. Số 04 - 2023 Khoa học Kiểm sát 41
- TĂNG CƯỜNG PHÁP LUẬT VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ... chuyên ngành ASEAN về hợp tác biển. nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực Trên cương vị nước đồng chủ trì Cuộc ASEAN và trên thế giới; thể hiện là thành họp nhóm giữa kỳ Diễn đàn Khu vực viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, ASEAN (ARF) về An ninh biển giai đoạn sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực chung của 2018-2021, Việt Nam đã điểm lại kết quả cộng đồng quốc tế trong công tác bảo vệ tài đạt được trong những năm qua, cập nhật nguyên thiên nhiên và môi trường, đặc biệt tình hình triển khai Kế hoạch công tác là vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa đại dương ARF về an ninh biển cũng như chia sẻ kỳ nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vọng về hợp tác an ninh biển và các lĩnh vững của Liên Hợp Quốc; Hội nghị sẽ tiến vực ưu tiên cần được thúc đẩy trong giai hành thảo luận và thông qua Kế hoạch làm đoạn tới. Tại các diễn đàn AMF và EAMF, việc và ngân sách cho COBSEA trong hai Trưởng đoàn Việt Nam, ông Vũ Hồ đánh năm 2023 - 2024. Thông qua Hội nghị, Việt giá cao vai trò của các diễn đàn trong thúc Nam sẽ tiếp cận xây dựng một số dự án liên đẩy hợp tác biển trong ASEAN và giữa quan đến quản lý rác thải nhựa biển nhằm ASEAN với các đối tác, nhấn mạnh tầm thực hiện, triển khai có hiệu quả Quyết quan trọng của duy trì vai trò trung tâm định số 1746/QĐ-TTg ngày 04/12/2019 về của ASEAN ở khu vực cũng như trong việc Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến lĩnh vực hợp tác biển3. năm 2030; triển khai Kế hoạch hành động Cơ quan Điều phối các Biển Đông khu vực của COBSEA về rác thải trên biển. Á (COBSEA) được thành lập với tên gọi 2. Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu Chương trình Môi trường của Liên Hợp cầu quản lý môi trường biển ở Việt Nam Quốc (UNEP) về Khu vực Biển Đông Á vào năm 1981. Đến nay, COBSEA có 09 nước Quản lý môi trường biển ngày càng thành viên, bao gồm: Campuchia, Cộng được Đảng và Nhà nước chú trọng và có sự chuyển biến theo xu hướng hội nhập hòa Nhân dân Trung Hoa, Indonesia, Hàn quốc tế, quản lý toàn diện theo phương Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, thức tổng hợp nhằm đảm bảo phát triển Thái Lan và Việt Nam. COBSEA được kinh tế - xã hội hợp lý, hiệu quả, bền thành lập nhằm tăng cường hợp tác khu vững; đảm bảo quốc phòng và an ninh vực để quản lý các nguồn tài nguyên biển quốc gia. Có thể kể đến: Chiến lược khai và ven biển trong khu vực Biển Đông thác, sử dụng bền vững tài nguyên và Á. Việt Nam tham gia làm thành viên bảo vệ môi trường biển đến năm 2020, COBSEA và đạt được những kết quả tích tầm nhìn đến năm 2030 (tại Quyết định cực từ việc tham gia các dự án do COBSEA số 1570/QĐ-TTg ngày 06/9/2013 của Thủ điều phối. tướng Chính phủ); Chiến lược quản lý đới Năm 2021, Việt Nam là quốc gia luân bờ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến phiên tổ chức Hội nghị liên Chính phủ Cơ năm 2030 (tại Quyết định số 2295/QĐ-TTg quan Điều phối các Biển Đông Á lần thứ 25. ngày 17/12/2014 của Thủ tướng Chính Sự kiện thể hiện vai trò chủ động và tích cực, phủ); Kế hoạch thực hiện Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên thiên 3 https://baochinhphu.vn/asean-hop-tac-thuc-day- kinh-te-bien-va-bao-ve-moi-truong-bien-102304052. nhiên và bảo vệ môi trường biển đến năm htm, truy cập ngày 12/5/2023. 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định 42 Khoa học Kiểm sát Số 04 - 2023
- NGUYỄN LAN NGUYÊN số 798/QĐ-TTg ngày 11/5/2016 của Thủ luật về quản lý môi trường biển. tướng Chính phủ). Về cơ bản, hệ thống văn bản quy Trong số các văn bản quy phạm pháp phạm pháp luật về quản lý và bảo vệ môi luật về quản lý môi trường biển, không trường biển bước đầu đã tạo cơ sở pháp thể không nhắc đến Luật Biển Việt Nam lý cho việc tăng cường quản lý nhà nước năm 2012, Luật Tài nguyên, môi trường về biển và hải đảo nói chung, môi trường biển và hải đảo năm 2015 được ghi nhận biển nói riêng, tạo điều kiện cho việc phát là các văn bản đánh dấu sự hoàn thiện triển các ngành kinh tế biển hiệu quả và khuôn khổ pháp lý đáp ứng quản lý, bảo bền vững; thúc đẩy bảo vệ môi trường và vệ môi trường biển và phát triển kinh tế sinh thái biển. biển của Việt Nam. Cùng với hai luật này, Luật Bảo vệ môi trường năm 2022 cũng Trong thời gian tới, để giải quyết vấn đã ghi nhận các nguyên tắc, chính sách về đề quản lý môi trường biển đạt hiệu quả, quản lý, bảo vệ môi trường biển, trong đó việc tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp, khẳng định không chỉ Nhà nước mà các trong đó có việc hoàn thiện khuôn khổ cơ quan, tổ chức, cá nhân phải phát huy pháp luật trong nước kết hợp phát triển sức mạnh và thực hiện các biện pháp cần hợp tác quốc tế đóng vai trò đặc biệt quan thiết để bảo vệ tài nguyên và môi trường trọng. Thêm vào đó, việc phối hợp xây biển, khẳng định rõ trách nhiệm, căn cứ dựng mạng lưới Khu bảo tồn ngoài khơi thực hiện các biện pháp cần thiết để quản Biển Đông cần được tiếp tục nghiên cứu lý và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển trên cơ sở nỗ lực hợp tác với các quốc gia, của Việt Nam. với sự tham gia của các Tổ chức quốc tế Để đáp ứng yêu cầu hợp tác quốc tế liên Chính phủ hoặc phi Chính phủ, góp trong quản lý môi trường biển Việt Nam, phần quản lý môi trường biển một cách đến thời điểm này, Việt Nam đã phê hiệu quả, đáp ứng mục tiêu phát triển bền chuẩn và gia nhập một số điều ước quốc tế vững./. quan trọng về môi trường biển như: Công ước Marpol 73/78 về ngăn chặn ô nhiễm TÀI LIỆU THAM KHẢO biển do tàu gây ra (29/8/1991), Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 1. https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ho- (16/11/1994), Công ước về kiểm soát và so-su-kien-nhan-chung/to-chuc-quoc-te/chuong- vận chuyển xuyên biên giới các chất thải trinh-moi-truong-lien-hop-quoc-unep-united- nations-environment-programme-unep-140 , truy nguy hiểm và việc tiêu hủy chúng BASEL cập ngày 12/5/2023. 1989 (11/6/1995), Công ước về đa dạng 2. https://vneconomy.vn/cam-ket-phat-trien- sinh học 1992 (16/11/1994), Công ước ben-vung-cac-bien-dong-a.htm, truy cập ngày khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi 15/4/2023. khí hậu 1992 (16/11/1994)... Việc trở thành 3. https://baochinhphu.vn/asean-hop-tac-thuc- thành viên, nội luật hoá và thực thi các da y - k i n h - t e - b i e n - va - b a o - v e - m o i - t r u o n g - công ước này đã góp phần đề ra các chính bien-102304052.htm, truy cập ngày 12/5/2023. sách trong nước phù hợp về quản lý môi 4. Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải trường biển tại Việt Nam, tạo dựng một đảo năm 2015. khung pháp lý để thực thi hiệu quả pháp 5. Luật Bảo vệ môi trường năm 2022. Số 04 - 2023 Khoa học Kiểm sát 43
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Pháp luật đại cương - TS. Nguyễn Hợp Toàn
328 p | 5480 | 1375
-
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
2 p | 2955 | 404
-
PHÁP LỆNH CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI VỀ VIỆC XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
51 p | 136 | 18
-
Vai trò, chức năng của Bộ Tư pháp Liên bang Thụy Sỹ trong việc tham gia ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế về hợp tác pháp luật và tư pháp
23 p | 104 | 9
-
Khảo sát ý kiến người dân tiếp cận pháp luật và tư pháp ở Việt Nam
34 p | 76 | 8
-
Báo cáo nghiên cứu Thực thi pháp luật bảo vệ trẻ em tại các tỉnh Miền Trung, Việt Nam
114 p | 17 | 7
-
100 câu hỏi – đáp pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội
65 p | 90 | 6
-
Hoàn thiện pháp luật tố tụng hình sự góp phần bảo vệ quyền con người trong giai đoạn xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
9 p | 90 | 6
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại Cục Thống kê tỉnh
5 p | 21 | 5
-
Bảo đảm quyền tham chính của phụ nữ - một số vấn đề lý luận và thực tiễn
12 p | 40 | 5
-
Thực trạng công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật của ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước
7 p | 90 | 4
-
Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính - Pháp lệnh sửa đổi bổ sung: Phần 2
52 p | 95 | 4
-
Hoàn thiện pháp luật về quan hệ kiểm soát quyền lực nhà nước giữa Quốc hội và Chính phủ
10 p | 49 | 3
-
Thẩm quyền của thừa phát lại trong việc xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan
6 p | 5 | 3
-
Báo Pháp luật Việt Nam – Số 60 năm 2020
20 p | 31 | 2
-
Hài hòa hóa pháp luật trong phòng chống tội phạm công nghệ cao
12 p | 31 | 2
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Pháp luật theo hệ thống tín chỉ ở trường Đại học Quảng Nam
5 p | 65 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn