intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Anh cho cán bộ, công chức, viên chức ngành xây dựng

Chia sẻ: ViHermes2711 ViHermes2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

56
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này nhằm giới thiệu việc tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh cho cán bộ công chức, viên chức ngành Xây dựng như một xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng khoa học công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ ở quốc tế cũng như trong nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Anh cho cán bộ, công chức, viên chức ngành xây dựng

NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC,<br /> Ths. Vũ Thị Thanh Hương* VIÊN CHỨC NGÀNH XÂY DỰNG<br /> Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin đã ảnh VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC<br /> hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã NGOẠI NGỮ<br /> hội, trong đó có môi trường giáo dục. Việc đào Sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy góp phần<br /> tạo ngoại ngữ có sự hỗ trợ của công nghệ thông không nhỏ trong việc tạo hứng thú cho người học bởi vì kho tài<br /> tin (CNTT) đã và đang xuất hiện ở các cấp học ở liệu cung cấp cho học viên rất phong phú và bằng nhiều kênh:<br /> nhiều nước trên thế giới và cả ở Việt Nam. Cách Kênh hình, kênh chữ, kênh âm thanh sống động làm cho học<br /> mạng khoa học công nghệ đã đem lại việc giảng viên dễ thấy, dễ tiếp thu. Thông qua việc ứng dụng công nghệ<br /> dạy ngoại ngữ ở Việt Nam nói chung và ở Học thông tin trong giảng dạy, giảng viên có thể tổng hợp và cung<br /> viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị nói riêng cấp thông tin tới học viên qua nhiều kênh giao tiếp giúp người<br /> những thách thức mới, đòi hỏi các giảng viên học phát triển kỹ năng giao tiếp một cách đồng đều. Hơn thế<br /> phải nỗ lực hết mình để theo kịp thời đại và có nữa, giảng dạy ngoại ngữ ứng dụng công nghệ thông tin giúp<br /> thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội công nghệ tiết kiệm thời gian quý báu trong các giờ lên lớp. Nhờ vậy, học<br /> thông tin trong việc truyền tải kiến thức đến viên có nhiều thời gian hơn để luyện tập, thảo luận, đặt câu hỏi<br /> người học. Bài viết này nhằm giới thiệu việc tăng v.v... trao đổi hai chiều giữa giảng viên và học viên được tăng<br /> cường áp dụng công nghệ thông tin vào giảng cường. Không chỉ dừng lại ở đó, công nghệ thông tin còn góp<br /> dạy tiếng Anh cho cán bộ công chức, viên chức phần tạo ra môi trường giao tiếp tự nhiên trong lớp học thông<br /> ngành Xây dựng như một xu hướng tất yếu trong qua các kênh đa dạng.<br /> cuộc cách mạng khoa học công nghiệp đang diễn THỰC TRẠNG VIỆC ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> ra mạnh mẽ ở quốc tế cũng như trong nước. TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO CÁN BỘ CÔNG CHỨC,<br /> VIÊN CHỨC NGÀNH XÂY DỰNG<br /> Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy<br /> tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Xây<br /> dựng đang được các cấp lãnh đạo rất quan tâm. Học viện đã<br /> * Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Học viện AMC trang bị một số thiết bị dạy học như máy chiếu hắt (OHP), VCD,<br /> <br /> Số 57-58.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 77<br /> NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO<br /> <br /> cứu một cách thỏa đáng, dẫn đến việc ứng dụng đôi khi<br /> chưa đúng lúc , đúng chỗ hoặc quá lạm dụng.<br /> - Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ nhờ áp<br /> dụng công nghệ thông tin là một trong những mục tiêu<br /> quan trọng nhất. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi có một<br /> quá trình lâu dài và khó khăn, yêu cầu phải có nguồn cơ<br /> sở vật chất, tài chính cũng như năng lực giáo viên dồi dào.<br /> GIẢI PHÁP<br /> Công nghệ thông tin gần như trở thành phương tiện<br /> và môi trường học tập, giảng dạy không thể tách rời với<br /> quá trình giáo dục. Chính vì vậy, năng lực công nghệ<br /> Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thông tin của giảng viên là một yêu cầu không thể thiếu<br /> giảng viên có thể tổng hợp và cung cấp thông tin tới học viên qua<br /> nhiều kênh giao tiếp giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp trong quá trình dạy học. Nếu không có năng lực ứng<br /> một cách đồng đều dụng công nghệ thông tin, giảng viên rất khó có thể thực<br /> máy chiếu vật thể, máy vi tính có nối mạng internet và có hiện được các nhiệm vụ trọng tâm khi giảng dạy trên lớp.<br /> 01 phòng lab v.v… để phục vụ cho việc giảng dạy và học Do vậy, giảng viên cần phải được tạo điều kiện tham gia<br /> ngoại ngữ. các khóa học tập, huấn luyện về công nghệ thông tin và<br /> Các giảng viên của Học viện đã từng bước áp dụng truyền thông. Cần xây dựng chương trình, tài liệu bồi<br /> công nghệ thông tin vào bài giảng và cảm thấy có nhiều dưỡng kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin cho<br /> hứng thú. Đa số giảng viên cho rằng, Internet là nguồn cán bộ quản lý và giảng viên trong quản lý giáo dục và<br /> đại diện cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, tuy giảng dạy. Có quy định nội dung tối thiểu về công nghệ<br /> nhiên, hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin của các thông tin để thi tuyển giảng viên.<br /> giảng viên còn chưa cao. Phần lớn, giảng viên chỉ dừng - Triển khai chương tình công nghệ<br /> lại ở sử dụng PowerPoint để trình chiếu, hay giáo dục xây dựng hệ thống các<br /> MS.Word để soạn thảo đề thi và bài tập cho công cụ tạo lập và quản<br /> học viên. lý bài giảng điện tử,<br /> Một số nguyên nhân dẫn đến thực xây dựng hệ thống<br /> trạng trên là do: e-Learning, quy<br /> - Giáo viên còn thiếu nhiều kiến trình soạn bài<br /> thức và kỹ năng về công nghệ thông giảng, các phần<br /> tin. Họ còn mơ hồ về việc sử dụng mềm hỗ trợ dạy<br /> cái gì, công nghệ gì hữu ích cho học; xây dựng các<br /> giảng dạy. nguồn tài nguyên<br /> - Phương pháp dạy học cũ vẫn giáo dục và học<br /> tồn tại như một lối mòn khó thay đổi, liệu điện tử để chia<br /> chưa dễ dàng xóa bỏ trong thời gian sẻ dùng chung qua<br /> ngắn. Việc dạy học tương tác giữa người Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ nhờ website của Học viện.<br /> áp dụng công nghệ thông tin là một trong<br /> và máy vẫn còn khá mới mẻ với giảng viên Tổ chức các hội thảo với<br /> những mục tiêu quan trọng nhất<br /> nói chung. chủ đề “ Công nghệ thông tin<br /> - Giảng viên thiếu thời gian cho việc chuẩn bị bài đổi mới phương pháp dạy và học”.<br /> giảng áp dụng công nghệ thông tin. Đôi khi, họ gặp khó Xây dựng các trang Web dành riêng cho giảng viên và học<br /> khăn trong việc tìm nguồn tài liệu phù hợp cho học viên viên, hỗ trợ tích cực trong giảng dạy ngoại ngữ.<br /> của mình. - Tiến tới việc thiết kế, xây dựng và cung cấp các khóa<br /> - Việc sử dụng công nghệ thông tin để đổi mới học tiếng Anh trực tuyến cho học viên. Đây là những<br /> phương pháp dạy và học ngoại ngữ chưa được nghiên nguồn cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc học trực tuyến. Qua<br /> <br /> 78 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br /> NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO<br /> <br /> đó, các giảng viên tự nâng cao được năng lực công nghệ 5 chương trình học tiếng Anh được đánh giá là giúp cho<br /> thông tin cũng như khả năng thực hành tiếng của mình. việc học tiếng Anh có hiệu quả như:<br /> Trải qua thời gian sử dụng các phần mềm, chương trình Phần mềm học tiếng Anh qua phim<br /> hay trang web tiếng Anh để giảng dạy các kĩ năng ngôn Việc học tiếng Anh qua phim không còn quá xa lạ đối<br /> ngữ: từ vựng, ngữ pháp, hay phát âm; giảng viên có thể với người học tiếng Anh. Nhất là những người muốn học<br /> đánh giá được những ưu, hạn chế của từng chương trình tiếng Anh giao tiếp. Tuy nhiên ưu điểm nổi trội của phần<br /> và tính hiệu quả của chương trình phần mềm hay trang mềm học tiếng Anh giao tiếp là phần mềm học tiếng Anh<br /> web, góp phần vào phát triển kỹ năng ngôn ngữ của này có công cụ phụ đề song ngữ thông minh giúp người<br /> từng học viên đồng thời đánh giá được kết quả học tập học thực hành luyện nói và phát âm cực kì hiệu quả. Hơn<br /> của người học. Nhờ đó giảng viên có thể tham mưu, tư nữa với công cụ phụ đề này giúp cho người học có thể<br /> vấn để đưa ra được các chương trình tiếng Anh phù hợp học vô số từ mới thông qua đoạn hội thoại song ngữ chạy<br /> nhất với học viên. song song với phim. Phần mềm này còn cho phép người<br /> - Để nâng cao hiệu quả giao tiếp với đồng nghiệp và học lưu những câu thoại và ôn tập khi cần thiết và giúp<br /> các nhà quản lý giáo dục, giảng viên cho người học tăng cường kỹ năng nghe.<br /> nên tham gia vào các cộng Phần mềm học tiếng Anh qua bài hát<br /> đồng mạng. Qua đó, Phần mềm này mang lại rất nhiều lợi ích và<br /> giảng viên có thể sự thú vị của việc học tiếng Anh qua bài hát.<br /> chia sẻ những kinh Học viên có thể thoải mái hát theo để<br /> nghiệm giảng luyện phát âm cực kì dễ dàng. Hơn nữa<br /> dạy của mình, người học có thể ghi chú lại từ vựng và<br /> bài giảng hay ôn tập mà không phải dừng lại như<br /> và tâm đắc, cách nghe bài hát thông thường.<br /> gửi những Phần mềm học tiếng Anh cơ bản<br /> đề xuất, kiến Đây là một trong những phần<br /> nghị góp mềm học tiếng Anh hay nhất rất hiệu<br /> phần nâng cao quả dành cho những người mới bắt<br /> chất lượng dạy đầu. Hệ thống bài học của phần mềm<br /> và học. Mặt khác, Công nghệ thông tin gần như trở thành học tiếng Anh giao tiếp này được tích hợp<br /> giảng viên cũng học phương tiện và môi trường học tập, giảng dạy thành một hệ thống theo từng chủ đề riêng<br /> không thể tách rời với quá trình giáo dục<br /> hỏi được những phương biệt. Người học phải hoàn thành từng chủ đề bài<br /> pháp giảng dạy mới mẻ, học thì mới có thể học bài học tiếp theo. Đây cũng<br /> hiệu quả của các giảng viên khác hoặc là phần mềm học tiếng Anh tốt nhất có lượt tải trên ứng<br /> của các chuyên gia về phương pháp dạy tiếng Anh thông dụng di động nhiều nhất hiện nay.<br /> qua các bài viết chia sẻ phương pháp giảng dạy tích cực Phần mềm học từ vựng tiếng Anh<br /> trên rất nhiều trang web hoặc diễn đàn. Memrise là một phần mềm học tiếng Anh hay nhất<br /> - Tăng dần mức đầu tư để không ngừng nâng cao, dựa trên dữ liệu cung cấp của người dùng. Phần mềm<br /> hoàn thiện và hiện đại hóa thiết bị, công nghệ dạy học. này đưa ra giải pháp tốt nhất cho các thành viên có thể<br /> Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và tạo khóa học giao tiếp và các câu hỏi. Dựa trên cơ sở đó<br /> truyền thông để có thể kết nối Internet tốc độ cao. để các thành viên khác có thể truy cập và ôn tập. Hiện<br /> - Trang bị các phần mềm học tiếng Anh cho cả giảng nay, dữ liệu cộng đồng trên phần mềm học tiếng Anh này<br /> viên và học viên. Một số phần mềm được cộng đồng rất lớn. Người học có thể tìm kiếm vô số các khóa học<br /> mạng đánh giá có hiệu quả như: Phần mềm học tiếng tiếng Anh giao tiếp với nhiều chủ để khác nhau để học.<br /> Anh Grammar 3.1. và các phiên bản mới nhất. Phần mềm Ngoài ra Memrise còn có chế độ học offline, tức là người<br /> này được cộng đồng mạng đánh giá là tốt nhất cho người học không cần phải có kết nối Internet vẫn có thể học<br /> Việt, gồm đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra có phần mềm này.<br /> <br /> Số 57-58.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 79<br /> NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO<br /> <br /> Phần mềm học ngữ pháp tiếng Anh của Hội đồng Anh 3. Porter, L.R., Developing an online curriculum:<br /> LearnEnglish Grammar là phần mềm học tiếng Anh technologies and techniques. 2004, Melbourn:<br /> được phát triển bởi Hội đồng Anh, giúp cải thiện chủ yếu Information Science Publishing.<br /> về khả năng ngữ pháp tiếng Anh . Với 12 chủ đề ngữ pháp 4. Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm<br /> tiếng Anh khác nhau sẽ giúp người học trau dồi ngữ pháp 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án<br /> một các hiệu quả. “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân<br /> Mặc dù có những tồn tại cần được xem xét, sự phát giai đoạn 2008 – 2020”.<br /> triển của công nghệ thông tin đã và đang mang lại một 5. Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 của<br /> cuộc cách mạng trong đào tạo ngoại ngữ. Công cuộc Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành Định<br /> giảng dạy hiện đại này đang trở nên ngày càng đáng tin dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2<br /> cậy và dễ sử dụng hơn. Internet chứa đựng một lượng (VSTEP.2) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho<br /> thông tin vô tận. Tuy nhiên, cần có sự chọn lọc và có sự Việt Nam (dành cho người lớn).<br /> hỗ trợ của chuyên gia nhằm tối ưu hóa tính ưu việt của 6. Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT ngày 15/02/2012<br /> công nghệ thông tin trong đào tạo ngoại ngữ. Giảng của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một<br /> viên tiếng Anh cần chú ý, giống như bất kỳ tài nguyên và số điều của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm<br /> công cụ hỗ trợ giảng dạy nào khác, công nghệ thông tin theo Thông tư số 10/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của<br /> nói chung và tài nguyên số nói riêng, người thày luôn là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về trình độ ngoại ngữ<br /> nhân tố quan trọng nhất cho sự thành công hay thất bại của nghiên cứu sinh<br /> của quá trình dạy học. Các trang web sẽ trở nên vô ích 7. Quyết định số 729/QĐ-BGDĐT ngày 11 tháng 3 năm<br /> nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng của giảng viên. Vì vậy, 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về định dạng<br /> giáo án soạn cẩn thận và cách thức tổ chức trong lớp đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ từ bậc<br /> học luôn là yêu cầu hàng đầu trong việc khai thác các 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng<br /> tính năng của công nghệ thông tin trong đào tạo ngoại cho Việt Nam.<br /> ngữ. Trong thế kỷ XXI, việc sử dụng công nghệ thông tin 8. “The internet and the language classroom”, Gavin<br /> trong giảng dạy ngoại ngữ là xu hướng tất yếu. Dudeney. New York : Cambridge Uninersity Press, 2000.<br /> 9. Bộ GD & ĐT, Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công<br /> Tài liệu tham khảo nghệ thông tin năm học 2012-2013, Bộ GD & ĐT ban<br /> 1. Walker, R., S. Hewer, and G. Davies. Introduction to hành ngày 2/8/2012, Bộ GD & ĐT: Hà Nội<br /> the Internet ( Module 1.5). Information and Computer 10. Nguyễn Văn Long et al, Báo cáo: Đánh giá tác động<br /> Technology for Language Teaching ( ICT4LT) 2008 June của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 giai đoạn 2011-2015:<br /> [ cited 2008 June 15]; Available from: htt://www.ict4lt. Hợp phần ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy- học<br /> org/en/en_mod1-5htm. ngoại ngữ.<br /> 2. Lightbown, P.M. and N. Spada, How languages are<br /> learned. 3rd ed. 2006, New York: Oxford University Press.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 80 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2