NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC,<br />
Ths. Vũ Thị Thanh Hương* VIÊN CHỨC NGÀNH XÂY DỰNG<br />
Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin đã ảnh VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC<br />
hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã NGOẠI NGỮ<br />
hội, trong đó có môi trường giáo dục. Việc đào Sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy góp phần<br />
tạo ngoại ngữ có sự hỗ trợ của công nghệ thông không nhỏ trong việc tạo hứng thú cho người học bởi vì kho tài<br />
tin (CNTT) đã và đang xuất hiện ở các cấp học ở liệu cung cấp cho học viên rất phong phú và bằng nhiều kênh:<br />
nhiều nước trên thế giới và cả ở Việt Nam. Cách Kênh hình, kênh chữ, kênh âm thanh sống động làm cho học<br />
mạng khoa học công nghệ đã đem lại việc giảng viên dễ thấy, dễ tiếp thu. Thông qua việc ứng dụng công nghệ<br />
dạy ngoại ngữ ở Việt Nam nói chung và ở Học thông tin trong giảng dạy, giảng viên có thể tổng hợp và cung<br />
viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị nói riêng cấp thông tin tới học viên qua nhiều kênh giao tiếp giúp người<br />
những thách thức mới, đòi hỏi các giảng viên học phát triển kỹ năng giao tiếp một cách đồng đều. Hơn thế<br />
phải nỗ lực hết mình để theo kịp thời đại và có nữa, giảng dạy ngoại ngữ ứng dụng công nghệ thông tin giúp<br />
thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội công nghệ tiết kiệm thời gian quý báu trong các giờ lên lớp. Nhờ vậy, học<br />
thông tin trong việc truyền tải kiến thức đến viên có nhiều thời gian hơn để luyện tập, thảo luận, đặt câu hỏi<br />
người học. Bài viết này nhằm giới thiệu việc tăng v.v... trao đổi hai chiều giữa giảng viên và học viên được tăng<br />
cường áp dụng công nghệ thông tin vào giảng cường. Không chỉ dừng lại ở đó, công nghệ thông tin còn góp<br />
dạy tiếng Anh cho cán bộ công chức, viên chức phần tạo ra môi trường giao tiếp tự nhiên trong lớp học thông<br />
ngành Xây dựng như một xu hướng tất yếu trong qua các kênh đa dạng.<br />
cuộc cách mạng khoa học công nghiệp đang diễn THỰC TRẠNG VIỆC ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
ra mạnh mẽ ở quốc tế cũng như trong nước. TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO CÁN BỘ CÔNG CHỨC,<br />
VIÊN CHỨC NGÀNH XÂY DỰNG<br />
Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy<br />
tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Xây<br />
dựng đang được các cấp lãnh đạo rất quan tâm. Học viện đã<br />
* Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Học viện AMC trang bị một số thiết bị dạy học như máy chiếu hắt (OHP), VCD,<br />
<br />
Số 57-58.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 77<br />
NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO<br />
<br />
cứu một cách thỏa đáng, dẫn đến việc ứng dụng đôi khi<br />
chưa đúng lúc , đúng chỗ hoặc quá lạm dụng.<br />
- Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ nhờ áp<br />
dụng công nghệ thông tin là một trong những mục tiêu<br />
quan trọng nhất. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi có một<br />
quá trình lâu dài và khó khăn, yêu cầu phải có nguồn cơ<br />
sở vật chất, tài chính cũng như năng lực giáo viên dồi dào.<br />
GIẢI PHÁP<br />
Công nghệ thông tin gần như trở thành phương tiện<br />
và môi trường học tập, giảng dạy không thể tách rời với<br />
quá trình giáo dục. Chính vì vậy, năng lực công nghệ<br />
Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thông tin của giảng viên là một yêu cầu không thể thiếu<br />
giảng viên có thể tổng hợp và cung cấp thông tin tới học viên qua<br />
nhiều kênh giao tiếp giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp trong quá trình dạy học. Nếu không có năng lực ứng<br />
một cách đồng đều dụng công nghệ thông tin, giảng viên rất khó có thể thực<br />
máy chiếu vật thể, máy vi tính có nối mạng internet và có hiện được các nhiệm vụ trọng tâm khi giảng dạy trên lớp.<br />
01 phòng lab v.v… để phục vụ cho việc giảng dạy và học Do vậy, giảng viên cần phải được tạo điều kiện tham gia<br />
ngoại ngữ. các khóa học tập, huấn luyện về công nghệ thông tin và<br />
Các giảng viên của Học viện đã từng bước áp dụng truyền thông. Cần xây dựng chương trình, tài liệu bồi<br />
công nghệ thông tin vào bài giảng và cảm thấy có nhiều dưỡng kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin cho<br />
hứng thú. Đa số giảng viên cho rằng, Internet là nguồn cán bộ quản lý và giảng viên trong quản lý giáo dục và<br />
đại diện cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, tuy giảng dạy. Có quy định nội dung tối thiểu về công nghệ<br />
nhiên, hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin của các thông tin để thi tuyển giảng viên.<br />
giảng viên còn chưa cao. Phần lớn, giảng viên chỉ dừng - Triển khai chương tình công nghệ<br />
lại ở sử dụng PowerPoint để trình chiếu, hay giáo dục xây dựng hệ thống các<br />
MS.Word để soạn thảo đề thi và bài tập cho công cụ tạo lập và quản<br />
học viên. lý bài giảng điện tử,<br />
Một số nguyên nhân dẫn đến thực xây dựng hệ thống<br />
trạng trên là do: e-Learning, quy<br />
- Giáo viên còn thiếu nhiều kiến trình soạn bài<br />
thức và kỹ năng về công nghệ thông giảng, các phần<br />
tin. Họ còn mơ hồ về việc sử dụng mềm hỗ trợ dạy<br />
cái gì, công nghệ gì hữu ích cho học; xây dựng các<br />
giảng dạy. nguồn tài nguyên<br />
- Phương pháp dạy học cũ vẫn giáo dục và học<br />
tồn tại như một lối mòn khó thay đổi, liệu điện tử để chia<br />
chưa dễ dàng xóa bỏ trong thời gian sẻ dùng chung qua<br />
ngắn. Việc dạy học tương tác giữa người Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ nhờ website của Học viện.<br />
áp dụng công nghệ thông tin là một trong<br />
và máy vẫn còn khá mới mẻ với giảng viên Tổ chức các hội thảo với<br />
những mục tiêu quan trọng nhất<br />
nói chung. chủ đề “ Công nghệ thông tin<br />
- Giảng viên thiếu thời gian cho việc chuẩn bị bài đổi mới phương pháp dạy và học”.<br />
giảng áp dụng công nghệ thông tin. Đôi khi, họ gặp khó Xây dựng các trang Web dành riêng cho giảng viên và học<br />
khăn trong việc tìm nguồn tài liệu phù hợp cho học viên viên, hỗ trợ tích cực trong giảng dạy ngoại ngữ.<br />
của mình. - Tiến tới việc thiết kế, xây dựng và cung cấp các khóa<br />
- Việc sử dụng công nghệ thông tin để đổi mới học tiếng Anh trực tuyến cho học viên. Đây là những<br />
phương pháp dạy và học ngoại ngữ chưa được nghiên nguồn cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc học trực tuyến. Qua<br />
<br />
78 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO<br />
<br />
đó, các giảng viên tự nâng cao được năng lực công nghệ 5 chương trình học tiếng Anh được đánh giá là giúp cho<br />
thông tin cũng như khả năng thực hành tiếng của mình. việc học tiếng Anh có hiệu quả như:<br />
Trải qua thời gian sử dụng các phần mềm, chương trình Phần mềm học tiếng Anh qua phim<br />
hay trang web tiếng Anh để giảng dạy các kĩ năng ngôn Việc học tiếng Anh qua phim không còn quá xa lạ đối<br />
ngữ: từ vựng, ngữ pháp, hay phát âm; giảng viên có thể với người học tiếng Anh. Nhất là những người muốn học<br />
đánh giá được những ưu, hạn chế của từng chương trình tiếng Anh giao tiếp. Tuy nhiên ưu điểm nổi trội của phần<br />
và tính hiệu quả của chương trình phần mềm hay trang mềm học tiếng Anh giao tiếp là phần mềm học tiếng Anh<br />
web, góp phần vào phát triển kỹ năng ngôn ngữ của này có công cụ phụ đề song ngữ thông minh giúp người<br />
từng học viên đồng thời đánh giá được kết quả học tập học thực hành luyện nói và phát âm cực kì hiệu quả. Hơn<br />
của người học. Nhờ đó giảng viên có thể tham mưu, tư nữa với công cụ phụ đề này giúp cho người học có thể<br />
vấn để đưa ra được các chương trình tiếng Anh phù hợp học vô số từ mới thông qua đoạn hội thoại song ngữ chạy<br />
nhất với học viên. song song với phim. Phần mềm này còn cho phép người<br />
- Để nâng cao hiệu quả giao tiếp với đồng nghiệp và học lưu những câu thoại và ôn tập khi cần thiết và giúp<br />
các nhà quản lý giáo dục, giảng viên cho người học tăng cường kỹ năng nghe.<br />
nên tham gia vào các cộng Phần mềm học tiếng Anh qua bài hát<br />
đồng mạng. Qua đó, Phần mềm này mang lại rất nhiều lợi ích và<br />
giảng viên có thể sự thú vị của việc học tiếng Anh qua bài hát.<br />
chia sẻ những kinh Học viên có thể thoải mái hát theo để<br />
nghiệm giảng luyện phát âm cực kì dễ dàng. Hơn nữa<br />
dạy của mình, người học có thể ghi chú lại từ vựng và<br />
bài giảng hay ôn tập mà không phải dừng lại như<br />
và tâm đắc, cách nghe bài hát thông thường.<br />
gửi những Phần mềm học tiếng Anh cơ bản<br />
đề xuất, kiến Đây là một trong những phần<br />
nghị góp mềm học tiếng Anh hay nhất rất hiệu<br />
phần nâng cao quả dành cho những người mới bắt<br />
chất lượng dạy đầu. Hệ thống bài học của phần mềm<br />
và học. Mặt khác, Công nghệ thông tin gần như trở thành học tiếng Anh giao tiếp này được tích hợp<br />
giảng viên cũng học phương tiện và môi trường học tập, giảng dạy thành một hệ thống theo từng chủ đề riêng<br />
không thể tách rời với quá trình giáo dục<br />
hỏi được những phương biệt. Người học phải hoàn thành từng chủ đề bài<br />
pháp giảng dạy mới mẻ, học thì mới có thể học bài học tiếp theo. Đây cũng<br />
hiệu quả của các giảng viên khác hoặc là phần mềm học tiếng Anh tốt nhất có lượt tải trên ứng<br />
của các chuyên gia về phương pháp dạy tiếng Anh thông dụng di động nhiều nhất hiện nay.<br />
qua các bài viết chia sẻ phương pháp giảng dạy tích cực Phần mềm học từ vựng tiếng Anh<br />
trên rất nhiều trang web hoặc diễn đàn. Memrise là một phần mềm học tiếng Anh hay nhất<br />
- Tăng dần mức đầu tư để không ngừng nâng cao, dựa trên dữ liệu cung cấp của người dùng. Phần mềm<br />
hoàn thiện và hiện đại hóa thiết bị, công nghệ dạy học. này đưa ra giải pháp tốt nhất cho các thành viên có thể<br />
Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và tạo khóa học giao tiếp và các câu hỏi. Dựa trên cơ sở đó<br />
truyền thông để có thể kết nối Internet tốc độ cao. để các thành viên khác có thể truy cập và ôn tập. Hiện<br />
- Trang bị các phần mềm học tiếng Anh cho cả giảng nay, dữ liệu cộng đồng trên phần mềm học tiếng Anh này<br />
viên và học viên. Một số phần mềm được cộng đồng rất lớn. Người học có thể tìm kiếm vô số các khóa học<br />
mạng đánh giá có hiệu quả như: Phần mềm học tiếng tiếng Anh giao tiếp với nhiều chủ để khác nhau để học.<br />
Anh Grammar 3.1. và các phiên bản mới nhất. Phần mềm Ngoài ra Memrise còn có chế độ học offline, tức là người<br />
này được cộng đồng mạng đánh giá là tốt nhất cho người học không cần phải có kết nối Internet vẫn có thể học<br />
Việt, gồm đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra có phần mềm này.<br />
<br />
Số 57-58.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 79<br />
NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO<br />
<br />
Phần mềm học ngữ pháp tiếng Anh của Hội đồng Anh 3. Porter, L.R., Developing an online curriculum:<br />
LearnEnglish Grammar là phần mềm học tiếng Anh technologies and techniques. 2004, Melbourn:<br />
được phát triển bởi Hội đồng Anh, giúp cải thiện chủ yếu Information Science Publishing.<br />
về khả năng ngữ pháp tiếng Anh . Với 12 chủ đề ngữ pháp 4. Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm<br />
tiếng Anh khác nhau sẽ giúp người học trau dồi ngữ pháp 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án<br />
một các hiệu quả. “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân<br />
Mặc dù có những tồn tại cần được xem xét, sự phát giai đoạn 2008 – 2020”.<br />
triển của công nghệ thông tin đã và đang mang lại một 5. Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 của<br />
cuộc cách mạng trong đào tạo ngoại ngữ. Công cuộc Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành Định<br />
giảng dạy hiện đại này đang trở nên ngày càng đáng tin dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2<br />
cậy và dễ sử dụng hơn. Internet chứa đựng một lượng (VSTEP.2) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho<br />
thông tin vô tận. Tuy nhiên, cần có sự chọn lọc và có sự Việt Nam (dành cho người lớn).<br />
hỗ trợ của chuyên gia nhằm tối ưu hóa tính ưu việt của 6. Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT ngày 15/02/2012<br />
công nghệ thông tin trong đào tạo ngoại ngữ. Giảng của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một<br />
viên tiếng Anh cần chú ý, giống như bất kỳ tài nguyên và số điều của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm<br />
công cụ hỗ trợ giảng dạy nào khác, công nghệ thông tin theo Thông tư số 10/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của<br />
nói chung và tài nguyên số nói riêng, người thày luôn là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về trình độ ngoại ngữ<br />
nhân tố quan trọng nhất cho sự thành công hay thất bại của nghiên cứu sinh<br />
của quá trình dạy học. Các trang web sẽ trở nên vô ích 7. Quyết định số 729/QĐ-BGDĐT ngày 11 tháng 3 năm<br />
nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng của giảng viên. Vì vậy, 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về định dạng<br />
giáo án soạn cẩn thận và cách thức tổ chức trong lớp đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ từ bậc<br />
học luôn là yêu cầu hàng đầu trong việc khai thác các 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng<br />
tính năng của công nghệ thông tin trong đào tạo ngoại cho Việt Nam.<br />
ngữ. Trong thế kỷ XXI, việc sử dụng công nghệ thông tin 8. “The internet and the language classroom”, Gavin<br />
trong giảng dạy ngoại ngữ là xu hướng tất yếu. Dudeney. New York : Cambridge Uninersity Press, 2000.<br />
9. Bộ GD & ĐT, Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công<br />
Tài liệu tham khảo nghệ thông tin năm học 2012-2013, Bộ GD & ĐT ban<br />
1. Walker, R., S. Hewer, and G. Davies. Introduction to hành ngày 2/8/2012, Bộ GD & ĐT: Hà Nội<br />
the Internet ( Module 1.5). Information and Computer 10. Nguyễn Văn Long et al, Báo cáo: Đánh giá tác động<br />
Technology for Language Teaching ( ICT4LT) 2008 June của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 giai đoạn 2011-2015:<br />
[ cited 2008 June 15]; Available from: htt://www.ict4lt. Hợp phần ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy- học<br />
org/en/en_mod1-5htm. ngoại ngữ.<br />
2. Lightbown, P.M. and N. Spada, How languages are<br />
learned. 3rd ed. 2006, New York: Oxford University Press.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
80 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />