intTypePromotion=1

Tạo cảm hứng học tập trong giảng dạy từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan cơ sở thông qua trò chơi

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
106
lượt xem
6
download

Tạo cảm hứng học tập trong giảng dạy từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan cơ sở thông qua trò chơi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày về vai trò của việc tạo cảm hứng trong các tiết học ngữ pháp và từ vựng, đặc điểm của các trò chơi được áp dụng trong tiết dạy từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan cơ sở nhằm tạo cảm hứng học tập cho sinh viên, đồng thời giới thiệu một số trò chơi có thể áp dụng trong các tiết học ngữ pháp và từ vựng tiếng Thái.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạo cảm hứng học tập trong giảng dạy từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan cơ sở thông qua trò chơi

v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TẠO CẢM HỨNG HỌC TẬP TRONG GIẢNG DẠY<br /> TỪ VỰNG VÀ NGỮ PHÁP TIẾNG THÁI LAN<br /> CƠ SỞ THÔNG QUA TRÒ CHƠI<br /> PHÙNG THỊ HƯƠNG GIANG *<br /> *<br /> Đại học Hà Nội,  giangpth@hanu.edu.vn<br /> Ngày nhận bài: 21/5/2018; ngày sửa chữa: 18/6/2018; ngày duyệt đăng: 20/6/2018<br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Tiếng Thái Lan là một trong các ngôn ngữ Đông Nam Á được đưa vào giảng dạy chính thức tại<br /> một số trường đại học của Việt Nam từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, những tài liệu nghiên cứu về<br /> tình hình giảng dạy, các chương trình đào tạo tiếng Thái Lan, đặc biệt là các tài liệu liên quan đến<br /> phương pháp giảng dạy tiếng Thái Lan tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế.<br /> Bài viết trình bày về vai trò của việc tạo cảm hứng trong các tiết học ngữ pháp và từ vựng, đặc<br /> điểm của các trò chơi được áp dụng trong tiết dạy từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan cơ sở nhằm<br /> tạo cảm hứng học tập cho sinh viên, đồng thời giới thiệu một số trò chơi có thể áp dụng trong các<br /> tiết học ngữ pháp và từ vựng tiếng Thái. Bằng phương pháp áp dụng trò chơi trong các tiết dạy<br /> từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan sẽ khiến sinh viên cảm thấy thoải mái, có hứng thú tiếp nhận<br /> kiến thức mới và có thể vận dụng các kiến thức được học vào thực tế thông qua các hoạt động vui<br /> chơi. Ngoài ra, đây cũng là phương pháp giúp giáo viên có thể phát triển kỹ năng dạy, đồng thời<br /> có thể kiểm tra đánh giá khả năng của sinh viên một cách hiệu quả.<br /> Từ khóa: phương pháp dạy qua trò chơi, từ vựng, ngữ pháp, tiếng Thái Lan<br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ kể đến tiếng Thái Lan, ngôn ngữ chính thức của đất<br /> nước có nền kinh tế phát triển mạnh trong khu vực,<br /> Trong thời đại hiện nay, việc đẩy mạnh, khuyến<br /> có mối quan hệ khăng khít cả về văn hóa, thể thao,<br /> khích mở rộng và phát triển các chương trình dạy<br /> kinh tế và du lịch với Việt Nam. Trong những năm<br /> và học các ngôn ngữ trong khu vực Đông Nam<br /> Á là nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết đối với qua, tiếng Thái Lan đã được đưa vào đào tạo và<br /> nước ta, nhất là khi Cộng đồng kinh tế ASEAN giảng dạy ở một số trường đại học của nước ta như<br /> vừa chính thức thành lập ngày 31/12/2015, bởi lẽ Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TPHCM<br /> ngôn ngữ chính là phương tiện giao tiếp tốt nhất và (1998), Đại học Khoa học Xã Hội & Nhân văn<br /> là tiền đề cho việc phát triển mối quan hệ giao lưu Hà Nội (2000), Đại học Ngoại ngữ - Đại học quốc<br /> trong tất cả các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã gia Hà Nội (2001), Đại học Hà Nẵng (2005) và<br /> hội giữa các quốc gia Đông Nam Á. Trong số các Trường Đại học Hà Nội (2009). Tại Trường Đại<br /> ngôn ngữ của các nước ASEAN, không thể không học Hà Nội, tiếng Thái Lan được giảng dạy với<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 54 Số 14 - 7/2018<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> tư cách là ngoại ngữ hai tự chọn, đối tượng học học tốt tiếng Thái Lan và tâm lý thoải mái khi học<br /> là các sinh viên năm thứ ba chuyên ngành ngôn chính là chiếc cầu nối ngắn nhất để đưa tiếng Thái<br /> ngữ. Mặc dù đã được đưa vào giảng dạy được 9 Lan đến gần hơn với nhiều đối tượng sinh viên<br /> năm với số lượng đăng ký học là 487 sinh viên cũng như thu hút được sự quan tâm của sinh viên<br /> và có xu hướng tăng dần theo các năm, tuy nhiên, nhiều hơn nữa.<br /> tiếng Thái Lan vẫn là ngôn ngữ có số lượng sinh<br /> viên học còn rất hạn chế so với các ngôn ngữ khác 2. NỘI DUNG<br /> trong trường. 2.1. Tại sao cần tạo cảm hứng học tập trong<br /> Qua thực tế tìm hiểu về cảm nhận của sinh dạy từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan cơ sở<br /> viên khi lựa chọn việc học ngoại ngữ 2 tiếng Thái<br /> Trong giảng dạy và đào tạo ngoại ngữ nói<br /> Lan tại Đại học Hà Nội thông qua hình thức phỏng<br /> chung và giảng dạy tiếng Thái Lan nói riêng, kiến<br /> vấn trực tiếp và qua quá trình giảng dạy thực tế từ<br /> thức về từ vựng và ngữ pháp là hai khối kiến thức<br /> năm học 2014-2015 đến nay, tác giả nhận thấy,<br /> cơ bản và vô cùng quan trọng mà người giảng viên<br /> ngoài việc sinh viên chưa nhận thức được ý nghĩa<br /> cần truyền đạt cho sinh viên, như Stewich (1972)<br /> quan trọng của việc học một trong các ngôn ngữ<br /> nhận định rằng, “đối với việc học một ngôn ngữ<br /> ASEAN như tiếng Thái Lan thì còn có nhiều lý<br /> do khiến tiếng Thái Lan chưa phải là ngôn ngữ mới thì việc học từ vựng đóng một vai trò rất quan<br /> thu hút được nhiều sinh viên lựa chọn như: tâm lý trọng, vốn từ vựng, khả năng phát âm và khả năng<br /> cho rằng tiếng Thái Lan có cách phát âm đặc biệt, xây dựng cấu trúc câu đúng ngữ pháp của ngôn<br /> có nhiều điểm tương đồng với tiếng dân tộc của ngữ đó là ba yếu tố quan trọng quyết định sự thành<br /> người Việt Nam, vì vậy, khi nói chuyện hay giao công của một người học ngoại ngữ, chỉ khi người<br /> tiếp bằng tiếng Thái Lan, sinh viên sẽ gặp phải tâm học ngoại ngữ có thể vận dụng và kết hợp đúng cả<br /> lý dè dặt, lo lắng, khiến bản thân mất tự tin. Một số ba yếu tố này với nhau thì mới có thể hiểu được<br /> khác cho rằng, chữ viết tiếng Thái Lan rất ngoằn những gì người khác muốn nói và giúp người khác<br /> ngoèo, nhìn rối mắt và không tạo ra cảm hứng khi hiểu được ý đồ giao tiếp của bản thân khi nói”. Tuy<br /> học tập. Hơn nữa, trong chương trình đào tạo của nhiên, đây cũng là hai khối kiến thức đòi hỏi người<br /> Trường Đại học Hà Nội, tiếng Thái Lan chỉ là một học phải trải qua một quá trình tích lũy và trau dồi<br /> môn ngoại ngữ 2, nhiều sinh viên có suy nghĩ rằng, kiến thức một cách bền bỉ. Ở giai đoạn đầu, khi<br /> môn ngoại ngữ 2 chỉ là một môn phụ, vì vậy, nếu mới tiếp xúc với một ngôn ngữ mới, người học<br /> dành quá nhiều thời gian để tìm hiểu một ngôn thường có cảm hứng học tập vì tò mò muốn khám<br /> ngữ ngoằn ngoèo và phức tạp thì sẽ rất mất thời phá tìm hiểu, tuy nhiên sau đó vì những lý do hay<br /> gian và nếu kết quả đạt được không cao thì sẽ ảnh tác động khác nhau khiến người học bị mất cảm<br /> hưởng nhiều đến kết quả học tập chuyên ngành hứng hoặc cảm thấy chán nản với việc phải tiếp<br /> chính của mình... Chính vì những lý do liên quan nhận lượng từ vựng và kiến thức ngữ pháp ngày<br /> đến suy nghĩ và tâm lý dè dặt của sinh viên khi càng nhiều thì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết<br /> lựa chọn đăng ký học tiếng Thái Lan đó mà vai quả của việc học ngoại ngữ sau này. Điều này rất<br /> trò và nhiệm vụ cấp thiết của giảng viên là phải dễ gặp phải với sinh viên khi học tiếng Thái Lan<br /> tìm tòi, vận dụng, sáng tạo và đổi mới các phương do tiếng Thái Lan có những đặc điểm riêng dễ gây<br /> pháp giảng dạy tích cực nhất để tạo ra không khí ra mất cảm hứng trong quá trình học như:<br /> thoải mái trong học tập cho sinh viên, để việc học<br /> nặng nề thành một niềm vui, biến tâm lý dè dặt, - Tiếng Thái Lan là ngôn ngữ có sự khác biệt<br /> lo lắng của sinh viên thành tâm lý thoải mái, giúp rất lớn về chữ viết so với các thứ tiếng Latin nói<br /> sinh viên có hứng thú và say mê trong học tập. Sự chung và tiếng Việt nói riêng. Chữ viết tiếng Thái<br /> say mê và hứng thú của sinh viên trong quá trình Lan thường tạo ra cảm giác khó khăn, dễ sinh ra<br /> học là chính là yếu tố then chốt để sinh viên có thể tâm lý nản chí cho người học.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 14 - 7/2018 55<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> - Cách xây dựng cấu trúc câu và cách sử dụng chơi giúp trẻ phát triển về thể chất, một số khác<br /> từ trong tiếng Thái Lan và tiếng Việt tưởng như lại giúp trẻ phát triển về tư duy, còn đối với người<br /> gần giống nhau nhưng về cơ bản vẫn có điểm khác lớn trò chơi là một phương pháp giảm căng thẳng<br /> nhau, nếu không chú ý và không dành thời gian hiệu quả”.<br /> luyện tập thì rất dễ sử dụng nhầm lẫn và thậm chí<br /> là sử dụng sai cấu trúc câu. Từ những định nghĩa trên có thể thấy rằng, bản<br /> chất của phương pháp dạy học thông qua trò chơi<br /> - Tuy phần lớn các thanh điệu trong ngữ âm chính là thông qua việc tổ chức hoạt động cho sinh<br /> tiếng Thái Lan và tiếng Việt đều có những điểm viên, dưới sự hướng dẫn của giảng viên, sinh viên<br /> tương đồng nhất định do cùng là ngôn ngữ đơn được hoạt động và tiếp thu kiến thức bằng cách<br /> lập, tuy nhiên, về bản chất thanh điệu trong tiếng tự chơi trò chơi, trong đó, mục đích của trò chơi<br /> Thái Lan có những đặc điểm riêng biệt, đòi hỏi có chuyển tải mục tiêu của bài học. Luật chơi hay<br /> người học phải luyện tập phát âm thường xuyên cách chơi chính là bước thể hiện nội dung kiến<br /> một cách nghiêm túc, nếu không sẽ nói sai dẫn đến thức và phương pháp học mà giảng viên muốn<br /> hiểu lầm trong giao tiếp. truyền đạt cho sinh viên.<br /> Vì thế, trong quá trình giảng dạy từ vựng và Đặc điểm của từng loại trò chơi cần phải được<br /> ngữ pháp tiếng Thái Lan người dạy luôn luôn phải xây dựng và sáng tạo sao cho phù hợp với nội<br /> đề cao yếu tố tạo cảm hứng và duy trì cảm hứng dung của bài học và khả năng của từng đối tượng<br /> cho người học, đồng thời giảm bớt áp lực về số người học. Điểm mấu chốt quan trọng của trò chơi<br /> lượng từ vựng hay mức độ phức tạp trong ngữ chính là phải tạo ra hiệu quả nhiều nhất đối với<br /> pháp có thể gây ra cho người học. Để làm được việc tiếp thu kiến thức của người học, điều này đòi<br /> điều này người dạy cần lồng ghép những kiến thức hỏi người dạy phải tìm tòi, sáng tạo để tự tạo ra<br /> mà mình muốn truyền đạt thông qua các hoạt động các trò chơi khác nhau hay cải biên trò chơi mới từ<br /> trò chơi có tính chất giải trí vui vẻ, để người học những trò chơi đã có sẵn sao cho phù hợp với mục<br /> luôn có tâm lý thoải mái và chủ động muốn tiếp tiêu đề ra. Trò chơi trong giáo dục học tập được<br /> nhận lượng kiến thức mới. phân loại dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau như<br /> phân loại trò chơi theo sự năng động có hai loại<br /> 2.2. Đặc điểm của trò chơi được áp dụng<br /> là trò chơi động (active games) và trò chơi tĩnh<br /> trong dạy từ vựng và ngữ pháp tiếng Thái Lan<br /> (passive games), phân loại trò chơi theo đối tượng<br /> cơ sở nhằm tạo cảm hứng học.<br /> chơi lại chia ra thành các loại như trò chơi cá nhân<br /> Có nhiều nghiên cứu cũng như các nhà nghiên và trò chơi tập thể (trò chơi nhóm)...<br /> cứu đã đưa ra những định nghĩa khác nhau về trò<br /> Thông thường, trong việc thiết kế, tổ chức các<br /> chơi trong học tập. Steven J. Brams (1998) đã đưa<br /> trò chơi lồng ghép vào giảng dạy từ vựng và ngữ<br /> ra định nghĩa: “Trò chơi là một hoạt động có tính<br /> pháp thì việc áp dụng các trò chơi theo nhóm sẽ<br /> giải trí giúp người chơi có thể vận dụng các kiến<br /> có hiệu quả hơn việc tổ chức trò chơi theo từng cá<br /> thức được học vào hoạt động chơi, trò chơi có thể<br /> nhân, vì hoạt động theo nhóm sẽ giúp cho người<br /> được tổ chức dưới dạng thi đấu hoặc không, nhưng<br /> học có tính đoàn kết, biết tổ chức sắp xếp, phân<br /> việc tổ chức trò chơi nhất định phải có quy luật<br /> công công việc khi làm việc theo nhóm. Người dạy<br /> và nguyên tắc rõ ràng và phải có sự đánh giá kết<br /> có thể tổ chức trò chơi theo nhóm lớn hay nhóm<br /> quả của người chơi dựa theo các quy luật đã đề ra<br /> nhỏ tuỳ theo từng loại trò chơi và từng nội dung<br /> trước đó”, hay như Rawiwan Srikhramkhran (ระวิ<br /> của bài học, tuy nhiên, cần chú ý đến một số điểm:<br /> วรรณ ศรีคร้ามครัน, 1998) đã định nghĩa về trò chơi<br /> như sau: “Trò chơi là một công cụ giúp ích cho Trò chơi phải tạo được cảm giác hứng thú,<br /> trẻ trong việc học tập, nó giúp thúc đẩy việc phát thoải mái khi chơi, đồng thời giúp ôn tập và vận<br /> triển theo cách tự nhiên của trẻ, một số loại trò dụng nội dung bài học vào thực hành.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 56 Số 14 - 7/2018<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> Nên tổ chức trò chơi trong một thời gian ngắn nhóm nguyên âm dài và nguyên âm ngắn trong tiếng<br /> nhất định, không nên để thời gian tổ chức trò chơi Thái Lan thông qua kỹ năng đọc từ và quan sát.<br /> chiếm toàn bộ thời gian học trên lớp của sinh viên.<br /> Chuẩn bị: Giảng viên chuẩn bị một số mảnh<br /> Trò chơi phải có yêu cầu, luật chơi rõ ràng giấy cắt hình hoa, bên trong ghi từ vựng có sử<br /> tránh hiện tượng hiểu lơ mơ, không nắm rõ luật dụng các nguyên âm khác nhau. Nên chọn các từ<br /> chơi, khiến mục đích muốn lồng ghép nội dung ngắn, dễ đọc.<br /> kiến thức vào trò chơi bị sai lệch.<br /> Cách chơi: Chia sinh viên thành hai đội đứng<br /> Nếu trò chơi mang tính chất thi đấu thì nên đưa thành hai hàng dọc, giảng viên dán các mảnh giấy<br /> ra luật chơi một cách dễ hiểu, để tiện cho việc đánh hình hoa có ghi nguyên âm lên bảng sau đó ra<br /> giá và đưa ra quyết định thắng thua. hiệu lệnh “hãy hái những bông hoa có loại nguyên<br /> Phải tạo cơ hội cho tất cả các sinh viên ở các âm...”. Sau đó 2 sinh viên đầu hàng của hai đội<br /> trình độ khác nhau được tham gia trò chơi. phải di chuyển thật nhanh lên bảng tìm từ chứa<br /> loại nguyên âm mà giảng viên cần và đem về vị trí<br /> Giảng viên nên quản lý việc tham gia trò chơi của đội mình và lần lượt các thành viên tiếp theo<br /> của sinh viên sao cho không ảnh hưởng đến các di chuyển lên tìm từ tiếp theo. Giảng viên quy định<br /> lớp khác. Nếu giảng viên thấy trò chơi không phù trong một khoảng thời gian nhất định đội nào hái<br /> hợp khi chơi trong không gian lớp học thì nên tìm được nhiều hoa có chứa loại nguyên âm đúng theo<br /> địa điểm khác phù hợp để chơi. yêu cầu sẽ là đội giành chiến thắng.<br /> Trong trường hợp cần tổ chức trò chơi tại một Lưu ý: Trò chơi này áp dụng đối với sinh viên<br /> địa điểm ngoài lớp học thì giảng viên nên chuẩn bị mới bắt đầu học phụ âm và nguyên âm tiếng Thái<br /> trước địa điểm để tổ chức trò chơi đó. Lan, do sinh viên vẫn đang trong giai đoạn làm<br /> Việc tổ chức trò chơi cần phải giúp sinh viên quen và khả năng nhớ bảng chữ cái chưa tốt, vì<br /> có thể vận động cơ thể vừa phải và thiên về phát vậy, giảng viên cần chuẩn bị các từ dễ, ngắn, các<br /> triển kỹ năng phản xạ trong học ngoại ngữ. từ có một âm tiết, từ không có phụ âm cuối và chưa<br /> có dấu để sinh viên dễ dàng nhận biết, nhớ và phân<br /> Giảng viên nên xây dựng hình thức khen biệt được đặc điểm của các dạng nguyên âm theo<br /> thưởng phù hợp sau mỗi trò chơi để kích thích sự đúng nội dung kiến thức cần truyền tải.<br /> hứng thú cho sinh viên và tạo động lực để sinh<br /> viên tiếp tục học tập. Đứng – ngồi theo nguyên âm<br /> <br /> Trong thực tế dạy học, giảng viên thường tổ Mục đích: Giúp sinh viên có thể phân biệt hai<br /> chức trò chơi học tập để khởi động, củng cố kiến nhóm nguyên âm dài và nguyên âm ngắn trong<br /> thức. Tuy nhiên, cũng có thể tổ chức cho sinh viên tiếng Thái Lan thông qua kỹ năng nghe.<br /> chơi các trò chơi để hình thành kiến thức, kỹ năng<br /> Chuẩn bị: Giảng viên chuẩn bị một số câu hoặc<br /> mới, tạo hứng thú học tập cho sinh viên ngay từ<br /> khi bắt đầu bài học mới. một đoạn văn ngắn có nội dung đơn giản, dễ hiểu, và<br /> chứa các từ có nguyên âm ngắn và nguyên âm dài.<br /> 2.3. Một số trò chơi có thể áp dụng nhằm tạo<br /> cảm hứng học trong dạy từ vựng và ngữ pháp Cách chơi: Chia sinh viên thành hai đội đứng<br /> tiếng Thái Lan cơ sở thành hai hàng dọc, giảng viên đọc to câu hoặc<br /> đoạn văn đã chuẩn bị sẵn, yêu cầu sinh viên nghe<br /> 2.3.1. Trò chơi ngữ pháp kỹ các từ có chứa nguyên âm ngắn và nguyên âm<br /> dài có trong câu hoặc đoạn văn đó. Khi nghe được<br /> Hái hoa theo nguyên âm<br /> các từ có nguyên âm ngắn, các thành viên trong<br /> Mục đích: Giúp sinh viên có thể phân biệt hai đội phải cùng nhau ngồi xuống. Khi nghe được các<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 14 - 7/2018 57<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> từ có nguyên âm dài, các thành viên trong đội phải 2.3.2. Trò chơi từ vựng<br /> cùng nhau đứng nguyên tại chỗ. Đội nào có tất cả<br /> Bingo tìm nghĩa từ<br /> các thành viên làm đúng theo yêu cầu và nhanh<br /> hơn đội còn lại, đội đó sẽ giành được chiến thắng. Mục đích: Giúp kiểm tra đánh giá khả năng<br /> nhớ từ của sinh viên.<br /> Lưu ý: Trò chơi này áp dụng đối với sinh viên<br /> đã bắt đầu học các ghép vần của từ và có thể nhận Chuẩn bị: Giảng viên chuẩn bị file chứa hình<br /> biết nguyên âm ngắn và dài xuất hiện trong các từ ảnh tương ứng với nghĩa của những từ liên quan<br /> đã có đầy đủ các thành phần phụ âm, nguyên âm, đến nội dung bài học mà giảng viên muốn kiểm<br /> phụ âm cuối và thanh điệu. tra. Ngoài ra, chuẩn bị thêm giấy A4 trong đó kẻ<br /> bảng thành nhiều ô vuông nhỏ khác nhau, trong<br /> Câu cá phụ âm kép/phụ âm dẫn mỗi ô vuông có ghi một chữ cái khác nhau và<br /> Mục đích: Giúp kiểm tra đánh giá khả năng sắp xếp các chữ cái sao cho có thể tạo ra các từ<br /> tiếp thu kiến thức về phụ âm kép, phụ âm dẫn có nghĩa theo hàng ngang hoặc hàng dọc bất kỳ<br /> trong tiếng Thái Lan. (khoảng 10 - 15 từ).<br /> <br /> Chuẩn bị: Giảng viên chuẩn bị các tờ giấy cắt Cách chơi: Giảng viên chia sinh viên thành các<br /> đội nhỏ, mỗi đội khoảng 2-3 người. Giảng viên<br /> hình con cá, trong đó ghi sẵn các từ khác nhau bao<br /> phát cho mỗi đội một bảng Bingo đã chuẩn bị sẵn,<br /> gồm các từ sử dụng phụ âm kép hoặc phụ âm dẫn<br /> sau đó cho các đội xem hình ảnh, trong thời gian<br /> và các từ không sử dụng phụ âm kép hoặc phụ âm<br /> khoảng 30 giây, các đội phải tìm ra được ô chữ<br /> dẫn. Trên mỗi tờ giấy có đính nam châm, giảng<br /> có nghĩa tương ứng với hình ảnh đã xem. Sau khi<br /> viên chuẩn bị hai thanh que dài có buộc dây dính<br /> xem hết hình ảnh, đội nào tìm được nhiều từ đúng<br /> nam châm ở đầu dây để làm cần câu.<br /> nhất đội đó sẽ giành chiến thắng.<br /> Cách chơi: Giảng viên chia sinh viên thành hai Từ câm<br /> đội, để cá trong một chiếc hộp lớn. Các thành viên<br /> trong mỗi đội lần lượt cầm cần câu cá theo yêu cầu Mục đích: Giúp kiểm tra đánh giá khả năng<br /> của giảng viên đưa ra, ví dụ: giảng viên yêu cầu nhớ từ và khả năng giải thích nghĩa của từ bằng<br /> “Hãy câu những con cá có chứa phụ âm kép”. Khi tiếng Thái Lan<br /> thành viên nào câu được cá theo đúng yêu cầu rồi<br /> Chuẩn bị: Những mảnh giấy nhỏ có ghi từ vựng<br /> thì phải đọc phát âm đúng được từ ghi trên con cá liên quan đến nội dung kiến thức cần kiểm tra.<br /> đó thì mới được tính điểm và đưa cần cho thành<br /> viên tiếp theo trong đội để tiếp tục câu. Nếu trong Cách chơi: Giảng viên chia sinh viên thành<br /> trường hợp thành viên nào câu được cá đúng theo hai đội, mỗi đội cử ra một đội trường đại diện,<br /> yêu cầu nhưng đọc không đúng từ ghi trong con cá đứng trước lớp và quay lưng về phía đội của mình.<br /> đó thì đội đó không được tính điểm và phải bỏ con Giảng viên lần lượt cho các thành viên còn lại của<br /> cá đó lại vào thùng. Thời gian chơi khoảng 3 phút, hai đội xem tờ giấy có ghi từ vựng đã chuẩn bị<br /> đội nào câu được nhiều cá và đọc đúng được nhiều sẵn, sau khi giảng viên ra hiệu lệnh bắt đầu chơi<br /> từ hơn sẽ giành chiến thắng. thì 2 đội trưởng mới có quyền quay mặt về phía<br /> của đội mình. Các thành viên còn lại của từng đội<br /> Lưu ý: Trò chơi này có thể được áp dụng để phải dùng các cách giải thích khác nhau bằng tiếng<br /> kiểm tra hoặc cho sinh viên luyện tập với nhiều Thái Lan để đội trưởng của mình có thể đoán đúng<br /> phạm trù kiến thức ngữ pháp khác như ba nhóm từ mà giảng viên vừa đưa ra, nhưng không được<br /> phụ âm trung, cao, thấp; các nhóm phụ âm cuối phép nhắc lại từ đó, đánh vần từ đó hay nói nghĩa<br /> hoặc luyện tập về thanh điệu trong tiếng Thái Lan. của từ đó bằng một ngôn ngữ khác.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 58 Số 14 - 7/2018<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> Thi viết từ 3. KẾT LUẬN<br /> Mục đích: Giúp kiểm tra đánh giá và luyện tập Việc áp dụng trò chơi trong giảng dạy để tạo<br /> kỹ năng viết từ của sinh viên cảm hứng trong học tập là một phương pháp cần<br /> thiết đối với việc giảng dạy tiếng Thái Lan, nhất<br /> Chuẩn bị: Giảng viên chuẩn bị lượng từ vựng<br /> là dạy từ vựng và ngữ pháp. Phương pháp này<br /> nhất định liên quan đến nội dung cần kiểm tra<br /> giúp người học có thể hiểu và tiếp thu kiến thức<br /> (khoảng 5-6 từ), nên chọn những từ quan trọng<br /> được sâu rộng hơn, góp phần tạo cho buổi học sinh<br /> hay dùng nhưng có cách viết đặc biệt cần lưu ý để<br /> động và tinh thần sinh viên cũng sẽ thấy thoải mái<br /> luyện tập cho sinh viên.<br /> hơn, có hứng thú hơn và muốn chủ động tiếp nhận<br /> Cách chơi: Giảng viên chia sinh viên thành những kiến thức mới, giúp thay đổi suy nghĩ và<br /> từng đội nhỏ. Mỗi đội 5-6 người, yêu cầu sinh tâm lý dè dặt của mình khi phải tiếp xúc với ngôn<br /> viên đứng thành hàng cách bảng viết khoảng 1 ngữ tượng hình. Bên cạnh việc tạo hứng thú cho<br /> mét. Giảng viên đọc từ đã chuẩn bị sẵn, sau khi người học, việc áp dụng trò chơi trong các tiết học<br /> đọc xong, dành thời gian khoảng 30 giây để lần còn giúp sinh viên có cơ hội được thể hiện khả<br /> lượt từng thành viên trong mỗi đội lên bảng để viết năng của bản thân, phát triển khả năng làm việc<br /> từng chữ cái có trong từ được yêu cầu và cứ tiếp nhóm, rèn luyện tính kỷ luật, tuân thủ các nguyên<br /> tục thay phiên nhau cho đến khi viết thành từ hoàn tắc đề ra. Hơn thế nữa, việc áp dụng trò chơi trong<br /> chỉnh (mỗi thành viên trong đội chỉ được viết một giảng dạy còn là phương pháp giúp tăng khả năng<br /> chữ cái). Sau khi đọc hết số lượng từ đã chuẩn bị truyền đạt, kỹ năng dạy cho giảng viên và giúp<br /> sẵn, đội nào viết đúng được nhiều từ nhất sẽ giành giảng viên có thể kiểm tra đánh giá trình độ của<br /> chiến thắng. sinh viên một cách chính xác nhất./.<br /> Lưu ý: Khi kiểm tra đánh giá khả năng viết từ Tài liệu tham khảo:<br /> của sinh viên giảng viên cần sửa lỗi sai (nếu có)<br /> Trần Cẩm Tú (2014), “Tình hình dạy tiếng Thái<br /> cho sinh viên và củng cố lại cách viết của các từ<br /> Lan tại các trường đại học Việt Nam” (Situation<br /> đặc biệt giúp sinh viên nhớ chính xác cách viết<br /> of thai language teaching in Vietnamese<br /> của từ.<br /> universities). Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc<br /> Ngôi nhà của tôi tế chiến lược ngoại ngữ trong xu thế hội nhập,<br /> Trường Đại học Hà Nội, tr.267- 276.<br /> Mục đích: Giúp kiểm tra đánh giá khả năng<br /> nhớ từ và phát âm từ đúng Stewick, Earl W. (1972), Language Learning<br /> Teaching and Learning English. London:<br /> Chuẩn bị: Một mô hình ngôi nhà bằng giấy rực Longman Group Limited.<br /> rỡ nhiều màu sắc (tạo cảm giác vui tươi bắt mắt<br /> Steven J. Brams (1998), Game Theory and<br /> cho sinh viên), hoặc mô hình ngôi nhà đồ chơi.<br /> Politics: Encyclopaedia Britannica, Inc<br /> Cách chơi: Giảng viên cho sinh viên ngồi thành อัจฉารา ชวิพันธ์ (2008), พัฒนาทักษะภาษาพัฒนา<br /> vòng tròn hoặc hình chữ U. Sinh viên đầu tiên cầm ค ว า ม คิ ด ด้ ว ย กิ จ ก ร ร ม ก า ร เ ล่ น ป ร ะ ก อ บ ก า ร<br /> mô hình ngôi nhà và nói bằng tiếng Thái Lan câu: สอนภาษาไทย. สำ�นักพิมพิแห่งจุฬาลงกรณ์<br /> “Ngôi nhà của tôi có rất nhiều đồ như là: bàn” sau มหาวิทยาลัย.<br /> đó chuyển ngôi nhà sang cho một sinh viên khác<br /> và yêu cầu sinh viên đó nói lại câu trên cộng thêm ระวิวรรณ ศรีคร้ามครัน (1998), เทคนิคการสอน.<br /> tên một đồ vật khác. Tiếp tục cho đến khi có người มหาวิทยาลัยรามคำ�แหง.<br /> quên mất đi một loại đồ vật hoặc nói nhầm tên อัจฉารา ชวิพันธ์ (2009), ภาษาพาสอนเรื่องน่ารู้<br /> đồ vật đã nói trước đó thì sẽ bị loại. Người chiến สำ�หรับครูภาษาไทย. สำ�นักพิมพิแห่งจุฬาลงกรณ์<br /> thắng là người còn lại cuối cùng. มหาวิทยาลัย.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 14 - 7/2018 59<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CREATING LEARNING MOTIVATION IN TEACHING BASIC THAI VOCABULARY<br /> AND GRAMMAR THROUGH GAMES<br /> PHUNG THI HUONG GIANG<br /> Abstract: Thai is one of the Southeast Asian languages, which is taught formally at the Universities<br /> of Vietnam for many years, however the research document on the teaching and training programs<br /> Thai, especially documents related to Thai teaching methods in Vietnam is still limited.<br /> This article presents the importance of creating inspiration and motivation in basic Thai grammar<br /> and lexicology classes and the characteristics of games applied, with the aim of inspiring students as<br /> well as introducing some applicable games in classes. By means of applying games in the lesson on<br /> vocabulary and grammar, students will feel comfortable and interested in receiving new knowledge<br /> and can apply the knowledge gained into the practice through active games. This method not only helps<br /> teachers develop their teaching skill but also helps evaluate effectively the ability of their students.<br /> Keywords: teaching methods through the games, vocabulary, grammar, Thai<br /> Received: 21/5/2018; Revised: 18/6/2018; Accepted for publication: 20/6/2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 60 Số 14 - 7/2018<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2