ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T
NGUYN TH HUYN TRANG
TO ĐỘNG LC CHO NHÂN VIÊN TI
TRUNG TÂM ĐIỀU DƯỠNG NGƯI CÓ
CÔNG MIN TRUNG
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUN TR KINH DOANH
Mã s: 834 01 01
Đà Nẵng Năm 2022
Công trình được hoàn thành ti
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dn khoa hc: TS. Trn Th Hng
Phn bin 1: PGS.TS Trn Trung Vinh
Phn bin 2: TS. Nguyn Ngc Duy
Luận văn đã đưc bo v trước Hội đồng chm Luận văn tốt nghip thạc
Qun tr Kinh doanh hp ti Trường Đại hc Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào
ngày 12 tháng 3 năm 2022.
Có th tìm hiu luận văn tại:
Trung tâm Thông tin-Hc liệu, Đại học Đà Nẵng
Thư viện trường Đại hc Kinh tế, ĐHĐN
Trang 1
M ĐẦU
1.1. TÍNH CP THIT CỦA ĐỀ TÀI
Ti các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng chăm sóc cải thin sc
khỏe người có công ngoài vic phi to ra một môi trường ngh ng tht tt,
thì các cán b, nhân viên tại trung tâm cũng đóng vai trò rất quan trng. Tại đây
ngun lực lao động chính nhng nhân viên y tế, điều dưỡng viên, công tác
hội, đầu bếp,.. mi một nhân viên đều những đóng góp nâng cao cht
ng dch v ti trung tâm. Vy muốn có đội ngũ nhân viên làm việc tích cc,
sn sàng cng hiến thì phải động lc vi công vic hin ti ca h. Ngoài
trình độ chuyên môn, đạo đức, vấn đề to động lc làm vic mt trong nhng
yếu t quyết định đến năng suất hiu qu làm vic của người lao động.
vy, tôi chọn đề tài cho bài nghiên cu Tạo động lc cho nhân viên ti
Trung tâm điều ỡng người công Min Trung cho luận văn chương trình
Thc s Qun tr Kinh doanh ca mình.
1.2. MC TIÊU ĐỀ TÀI
1.2.1. Mc tiêu đề tài
Đề tài này nhm làm rõ nhng thành tu đạt được và nhng hn chế còn
tn ti v động lc làm vic ca nhân viên tại Trung tâm điều dưỡng người có
công Min Trung. T đó đề xut giải pháp đ khc phc nhng hn chế nhm
nâng cao động lc làm vic ca nhân viên ti Trung tâm.
1.2.2. Nhim v đề tài
Th nht, h thống hoá và làm rõ cơ sởlun v động lc và tạo động
lc làm vic cho người lao động. Th hai, phân tích thc trng; đưa ra những
ưu điểmnhược điểm liên quan đến công tác to động lc làm vic ti Trung
tâm. Th ba, đề xut mt s ý kiến, gii pháp nâng cao công tác to động lc
làm vic tại Trung tâm điều dưỡng người có công Min Trung.
Trang 2
1.3. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG Đ TÀI
1.3.1. Phm vi đề tài
- Phm vi v không gian: Trung tâm điều dưỡng người có công Min Trung.
- Phm vi v thi gian: thc trng v động lc làm vic ca nhân viên ti Trung
tâm trong khong thời gian đầu mi thành lp đến nay.
1.3.2. Đối tượng đề tài
- Đối tượng đề tài: Các bin pháp to động lc làm vic cho nhân viên.
- Đối tượng phng vn: cán bộ, nhân viên đang làm việc ti Trung tâm.
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THC TRNG
1.4.1. Phương pháp thu thập d liu
1.4.2. Phương pháp phân tích
1.5. B CC Đ TÀI
Ngoài trang bìa chính, bìa ph, mc lc, danh mc t viết tt, danh mc
bng, tài liu tham kho, cu trúc ca lun văn gồm các chương:
Chương 1: Mt s vấn đề lun v tạo động lc làm vic
Chương 2: Thực trng công tác to động lc làm vic cho nhân viên ti Trung
tâm điều dưỡng người có công min Trung
Chương 3: Hàm ý gii pháp
1.6. TNG QUAN TÀI LIU THAM KHO
Trang 3
CHƯƠNG 1
MT S VẤN Đ LÝ LUN V TẠO ĐỘNG LC LÀM VIC
1.1. CÁC KHÁI NIM VÀ LÝ THUYT NN TNG LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỘNG LC LÀM VIC
1.1.1. Các khái nim v động lc làm vic
1.1.2. Các lý thuyết nn tng liên quan đến động lc làm vic
a. Lý thuyết nhu cu ca Maslow
Maslow chia nhu cu theo 5 cấp độ, đưc sp xếp t thấp đến cao: “Sinh
lý”; “An toàn”; “Xã hội”; “Được tôn trọng” và “Tự hoàn thin”
b. Lý thuyết ba nhu cu ca David McClelland
Lý thuyết ca Mc Clelland (1988) tp trung vào 3 loi nhu cu bao gm:
(i) nhu cầu thành đạt; (ii) nhu cu quyn lc; (iii) nhu cu liên kết.
c. Thuyết k vng ca Victor Vroom
lý thuyết này s hài lòng b ảnh hưởng bi s k vng và kết qu đầu
ra và phần thưởng tht s nhận được.
d. Lý thuyết s công bng ca Stacy Adams
Hc thuyết này đề cp ti vấn đề nhn thức nhưng đây nhận thc
của người lao động v mức độ được đối x công và đúng đắn trong t chc.
1.2. CÁC KHÁI NIM THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN TẠO ĐỘNG
LC LÀM VIC
1.2.1. Các khái nim v to động lc làm vic.
1.2.2. Các lý thuyết nn tng liên quan đến tạo động lc làm vic
a. Lý thuyết hai yếu t ca Fridrick Herzberg
Lý thuyết đưa ra gii thích v quá trình và s tiến b của động lc và có
th đưc chia thành hai phn chính là: nhân t thúc đẩy và nhân t duy trì.