
M t ộvài bi n pháp t o h ng thú ệ ạ ứ cho h c sinh l p ọ ớ 4 tr c khi h c k năng Nghe Ti ngướ ọ ỹ ế
Anh
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ngày nay, ti ng Anh là đc công nh n là ngôn ng qu c t đc s d ngế ượ ậ ữ ố ế ượ ử ụ
chung và ph bi n trên toàn th gi i. K t khi Vi t nam gia nh p vào T ch cổ ế ế ớ ể ừ ệ ậ ổ ứ
th ng m i th gi i WTO, ngày càng nhi u t p đoàn, công ty n c ngoài đu tươ ạ ế ớ ề ậ ướ ầ ư
vào Vi tệ Nam m r ng th tr ng và h p tác kinh doanh. Vì v y, nhu c u s d ngở ộ ị ườ ợ ậ ầ ử ụ
ngu n nhân l c b t bu c ngoài đi u ki n có trình đ chuyên môn cao thì kh năngồ ự ắ ộ ề ệ ộ ả
s d ng ti ng Anh trong công vi c và giao ti p ph i chuyên nghi p, đây chính làử ụ ế ệ ế ả ệ
v n đ nghiêm tr ng c a ng i lao đng và ng i s d ng lao đng. Do v y vi cầ ề ọ ủ ườ ộ ườ ử ụ ộ ậ ệ
giao ti p t t b ng ti ng Anh s giúp cho m i ng i có nhi u c h i làm vi c t iế ố ằ ế ẽ ọ ườ ề ơ ộ ệ ạ
các công ty n c ngoài v i m c l ng cao và có th thăng ti n nhanh h n trongướ ớ ứ ươ ể ế ơ
công vi c. ệĐc bi t đi v i m t n c đang phát tri n nh Vi t Nam, ti ng Anh đãặ ệ ố ớ ộ ướ ể ư ệ ế
đc gi ng d y t r t s m cũng nh nhi u ng i tr đã nh n th c đc t mượ ả ạ ừ ấ ớ ư ề ườ ẻ ậ ứ ượ ầ
quan tr ng c a nó vì nh ng lý do nh tìm đc m t công vi c ch t l ng cao,ọ ủ ữ ư ượ ộ ệ ấ ượ
giao ti p v i th gi i bên ngoài, ti p c n nh ng ngu n khoa h c mà mình đangế ớ ế ớ ế ậ ữ ồ ọ
theo đu i. ổVì v y, ngo i ng nói chung và ti ng Anh nói riêng có vai trò và v tríậ ạ ữ ế ị
quan tr ng trong s nghi p giáo d c đào t o và trong s phát tri n c a đt n c.ọ ự ệ ụ ạ ự ể ủ ấ ướ
M t th c t đáng lo ng i là hi n nay vi c áp d ng các ph ng pháp d yộ ự ế ạ ệ ệ ụ ươ ạ
ti ng Anh theo h ng tích c c t i các tr ng trung h c ph thông mang l i hi uế ướ ự ạ ườ ọ ổ ạ ệ
qu không cao, khi n cho các b c ph huynh và h c sinh không hài lòng. Đa sả ế ậ ụ ọ ố
h c sinh sau 7 năm h c ti ng Anh b c ph thông, các em không th nghe, nói,ọ ọ ế ở ậ ổ ể
đc, vi t. Nhi u cu c kh o sát g n đây cho th y k t qu r t bi quan: sau khi h cọ ế ề ộ ả ầ ấ ế ả ấ ọ
h t trung h c c s (l p 9), h c sinh ch có th nghe nói đc nh ng thông tin cế ọ ơ ở ớ ọ ỉ ể ượ ữ ơ
b n nh chào h i, tên tu i, ch không th k l i đc m t câu chuy n kho ngả ư ỏ ổ ứ ể ể ạ ượ ộ ệ ả
100 t . Nh n bi t v đi u này, nhi u ph huynh đã ch đng đa con em mìnhừ ậ ế ề ề ề ụ ủ ộ ư
đn các trung tâm, tr ng ngo i ng đ tr có th ti p xúc v i các ch ng trìnhế ườ ạ ữ ể ẻ ể ế ớ ươ
h c th c t đ rèn luy n k năng nghe, nói, đc, vi t. Đi u này càng tăng thêmọ ự ế ể ệ ỹ ọ ế ề
m i lo ng i r ng trong th c t , các tr ng h c ch a đáp ng đ nhu c u h c t pố ạ ằ ự ế ườ ọ ư ứ ủ ầ ọ ậ
ti ng Anh m t cách chuyên nghi p và đi u này càng ch ng minh r ng vi c đu tế ộ ệ ề ứ ằ ệ ầ ư
v c s v t ch t còn s sài ch a đáp ng đc nhu c u c a ng i h c nh cácề ơ ở ậ ấ ơ ư ứ ượ ầ ủ ườ ọ ư ở
trung tâm Ti ng anh.ế
Th t ng Chính ph đã ra quy t đnh ủ ướ ủ ế ị 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm
2008 V vi c phê duy t Đ ánề ệ ệ ề "D y và h c ngo i ngạ ọ ạ ữ trong h th ng giáo d cệ ố ụ
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang ễ ị 1

M t ộvài bi n pháp t o h ng thú ệ ạ ứ cho h c sinh l p ọ ớ 4 tr c khi h c k năng Nghe Ti ngướ ọ ỹ ế
Anh
qu c dân giai đo n 2008 – 2020"ố ạ . Nhi m v đt ra là ệ ụ ặ xây d ng và tri n khaiự ể
ch ng trình m i đào t o ngo i ng b t bu c c p h c ph thông đt các b cươ ớ ạ ạ ữ ắ ộ ở ấ ọ ổ ạ ậ
trình đ nh sau: t t nghi p ti u h c đt trình đ b c 1 theo Khung năng l cộ ư ố ệ ể ọ ạ ộ ậ ự
ngo i ng (KNLNN) hay là A1 c a Khung tham chi u chung c a Châu Âuạ ữ ủ ế ủ
(Common European Framework of Reference, vi t t tế ắ CEFR); t t nghi p trung h cố ệ ọ
đt trình đ b c 2 theo KNLNN hay là A2 c a CEFR; t t nghi p trung h c phạ ộ ậ ủ ố ệ ọ ổ
thông đt trình đ b c 3 theo KNLNN hay là B1 c a CEFR. Sau g n 10 năm th cạ ộ ậ ủ ầ ự
hi n đ án trên thì v n còn nh ng b t c p kéo theo nh : ch t l ng giáo viên,ệ ề ẫ ữ ấ ậ ư ấ ượ
ch t l ng h c sinh và tình hình th c t gi ng d y đã đáp ng đc đ án trên?ấ ượ ọ ự ế ả ạ ứ ượ ề
Câu h i đt ra khá khó cho n n giáo d c Vi t Nam hi n nay.ỏ ặ ề ụ ệ ệ
Đi v i các huy n mi n núi nói chung, huy n Krông Ana - t nh Đaklak nóiố ớ ệ ề ệ ỉ
riêng vi c d y và h c môn Ti ng Anh c p ti u h c còn g p nhi u khó khăn vệ ạ ọ ế ở ấ ể ọ ặ ề ề
c s v t ch t, ngu n nhân l c và t li u d y h c. V i tr ng ti u h c Nguy nơ ở ậ ấ ồ ự ư ệ ạ ọ ớ ườ ể ọ ễ
Th Minh Khai n i tôi đang công tác cũng n m trong tình hình chung c a huy n.ị ơ ằ ủ ệ
T năm 2010 phòng Giáo d c huy n đã đu t cho tr ng m t phòng h c ti ngừ ụ ệ ầ ư ườ ộ ọ ế
Anh riêng v i đ trang thi t b nghe nhìn. Tuy nhiên, qua nhi u năm s d ngớ ủ ế ị ề ử ụ
phòng h c không còn đáp ng đ nhu c u cho giáo viên và h c sinh và không cònọ ứ ủ ầ ọ
phù h p trong giai đo n phát tri n m nh v công ngh thông tin nh hi n nay.ợ ạ ể ạ ề ệ ư ệ
Đi u này cũng nh h ng đn ch t l ng c a h c sinh cũng nh nh h ng đnề ả ưở ế ấ ượ ủ ọ ư ả ưở ế
quá trình d y các k năng cho h c sinh, đc bi t là k năng ạ ỹ ọ ặ ệ ỹ Nghe vì các trang thi tế
b ph c v cho k năng ị ụ ụ ỹ nghe đã h ng và xu ng c p. T nh ng b t c p c a đn vỏ ố ấ ừ ữ ấ ậ ủ ơ ị
ban giám hi u nhà tr ng cũng đã s a ch a, b n thân tôi là giáo viên tr c ti p sệ ườ ử ữ ả ự ế ử
d ng phòng h c cũng có nh ng bi n pháp kh c ph c và t o đi u ki n t t nh tụ ọ ữ ệ ắ ụ ạ ề ệ ố ấ
cho vi c d y môn ti ng Anh t i tr ng. Tuy nhiên cũng ch a đáp ng đ nhu c uệ ạ ế ạ ườ ư ứ ủ ầ
c a th y và trò trong vi c h c ti ng Anh. Bên c nh đó đi t ng h c sinh ti uủ ầ ệ ọ ế ạ ố ượ ọ ể
h c còn nh nên các em l là trong h c t p, m t t p trung khi h c k năng ọ ỏ ơ ọ ậ ấ ậ ọ ỹ nghe
và không có h ng thú khi h c k năngứ ọ ỹ này. Qua quan sát, giao ti p, kh o sát tìnhế ả
hình h c ti ng Anh c a các em h c sinh kh i 4, t nh ng bài ki m tra cu i k ,ọ ế ủ ọ ố ừ ữ ể ố ỳ
hay nh ng bài h c trên l p tôi th y r ng đa s h c sinh làm bài ph n ữ ọ ớ ấ ằ ố ọ ầ nghe khá
th p. V y nguyên nhân t đâu? Do c s v t ch t hay do giáo viên không đu tấ ậ ừ ơ ở ậ ấ ầ ư
cho ti t h c, hay do các em h c sinh không th t p chung chú ý và có h ng thú khiế ọ ọ ể ậ ứ
h c nghe?. Đây là nh ng câu h i làm tôi trăn tr trong quá trình d y h c. ọ ữ ỏ ở ạ ọ
Qua trao đi và ch ng c u ý ki n t h c sinh, các em nói r ng “k năng ngheổ ư ầ ế ừ ọ ằ ỹ
là k năng khó nh t”. Lý do th nh t là trang thi t b l i th i không còn s d ngỹ ấ ứ ấ ế ị ỗ ờ ử ụ
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang ễ ị 2

M t ộvài bi n pháp t o h ng thú ệ ạ ứ cho h c sinh l p ọ ớ 4 tr c khi h c k năng Nghe Ti ngướ ọ ỹ ế
Anh
đc, không còn phù h p v i th i đi công ngh thôn tin m i; lý do th hai là cácượ ợ ớ ờ ạ ệ ớ ứ
em có v n t v ng kém, phát âm ch a t t nên đ nghe bài r t khó; th ba là các emố ừ ự ư ố ể ấ ứ
còn m t t p trung và gây n ào khi h c k năng nghe; m t lý do quan tr ng n a màấ ậ ồ ọ ỹ ộ ọ ữ
chính b n thân tôi nh n đnh mà h c sinh h c nghe y u n a là giáo viên ít áp d ngả ậ ị ọ ọ ế ữ ụ
nh ng ph ng pháp h c t p tích c c nh t o h ng thú cho h c sinh t p trung vàoữ ươ ọ ậ ự ư ạ ứ ọ ậ
bài h c nghe. Chính vì v y giáo viên d y ti ng Anh c n trau d i v ki n th c,ọ ậ ạ ế ầ ồ ề ế ứ
th ng xuyên đi m i ph ng pháp d y h c giúp h c sinh ch đng. L y h cườ ổ ớ ươ ạ ọ ọ ủ ộ ấ ọ
sinh làm trung tâm c a ho t đng h c nh m giúp các em phát huy tính t duy, đcủ ạ ộ ọ ằ ư ộ
l p, phát tri n kh năng h c t p, t o ni m say mê và h ng thú đi v i th y và tròậ ể ả ọ ậ ạ ề ứ ố ớ ầ
trong t ng gi h c. T o cho các em ni m đam mê v i môn h c ti ng Anh nh mừ ờ ọ ạ ề ớ ọ ế ằ
giúp các em đ kh năng và đt đc trình đ sau khi hoàn thành ch ng trình ti uủ ả ạ ượ ộ ươ ể
h c. ọ
Xu t phát t quá trình d y h c và kinh nghi m áp d ng tôi đã ch n đ tàiấ ừ ạ ọ ệ ụ ọ ề
“M t vài bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh l p 4 tr c khi h c k năngộ ệ ạ ứ ọ ớ ướ ọ ỹ
nghe ti ng Anh” ếđ kh c ph c nh ng khó khăn trên và đ vi c d y nghe trongể ắ ụ ữ ể ệ ạ
nhà tr ng đt ch t l ng t t h n, đây cũng là c h i cho tôi và các đng nghi pườ ạ ấ ượ ố ơ ơ ộ ồ ệ
t i huy n Krông Ana h c h i và trao đi kinh nghi m trong gi ng d y cũng nhạ ệ ọ ỏ ổ ệ ả ạ ư
hoàn thi n t t h n nh ng kinh nghi m mà tôi đa ra d i đây. ệ ố ơ ữ ệ ư ướ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
- Nêu ra m t s bi n pháp t o h ng thú, thúc đy đng l c h c, t o môiộ ố ệ ạ ứ ẩ ộ ự ọ ạ
tr ng h c t p vui v và thân thi n cho h c sinh khi h c k năng nghe ti ng Anh.ườ ọ ậ ẻ ệ ọ ọ ỹ ế
Giúp h c sinh có thái đ tích c c trong h c t p, bên c nh h c t t k năng nghe đọ ộ ự ọ ậ ạ ọ ố ỹ ề
tài này còn giúp h c sinh phát tri n đng đu các k năng: nói, đc, vi t.ọ ể ồ ề ỹ ọ ế
- Khuy n khích h c sinh t h c nghe nhà qua các kênh h c online, youtube,ế ọ ự ọ ở ọ
nghe các bài hát ti ng anh và xem phim ho t hình b ng ti ng anh…ế ạ ằ ế
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đ tài này nghiên c u v m t vài bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh l p 4ề ứ ề ộ ệ ạ ứ ọ ớ
tr c khi h c k năng nghe ti ng Anh.ướ ọ ỹ ế
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
- Th i gian th c hi n đ tài t năm h c 2016-2017; 2017-2018.ờ ự ệ ề ừ ọ
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang ễ ị 3

M t ộvài bi n pháp t o h ng thú ệ ạ ứ cho h c sinh l p ọ ớ 4 tr c khi h c k năng Nghe Ti ngướ ọ ỹ ế
Anh
- Đ tài t p trung nghiên c u các ho t đng ph n pre-listening activities (ho tề ậ ứ ạ ộ ầ ạ
đng tr c khi nghe) h c sinh kh i 4 tr ng TH Nguy n Th Minh Khai, xã Eaộ ướ ọ ố ườ ễ ị
Bông, huy n Krông Ana, t nh Đaklak. ệ ỉ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
a) Nhom ph ng phap nghiên c u ly lu n: ươ ư ậ
- Ph ng pháp phân tích-t ng h p tài li u: nghiên c u các khái ni m công c ,ươ ổ ợ ệ ứ ệ ụ
tình hình d y h c ngo i ng , các văn b n, tài li u, sách, báo….ạ ọ ạ ữ ả ệ
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p: tìm hi u th c tr ng h cươ ậ ị ộ ậ ể ự ạ ọ
ngo i ng c a huy n và tr ng TH Nguy n Th Minh Khai huy n Krông Ana.ạ ữ ủ ệ ườ ễ ị ệ
b) Nhom ph ng phap nghiên c u th c tiên: ươ ư ư
- Ph ng pháp điêu tra kh năng h c nghe c a h c, trao đôi, phong vân h c ươ ả ọ ủ ọ * * ọ
sinh v h c k năng nghe ti ng Anh.ề ọ ỹ ế
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m, rút ra t th c t và công tác gi ng d yươ ổ ế ệ ừ ự ế ả ạ
đ tìm nguyên nhân và đa ra bi n pháp, gi i pháp hi u qu .ể ư ệ ả ể ả
- Ph ng pháp kh o nghi m, th c nghi m, quan sát h c sinh khi h c cácươ ả ệ ự ệ ọ ọ
d ng bài nghe trong sách giáo khoa (SGK).ạ
c) Ph ng phap thông kê toan hoc ươ :
- Kh o sát h c sinh tr c và sau khi th c hi n đ tài, t ng h p k t qu trongả ọ ướ ự ệ ề ổ ợ ế ả
quá trình th c hi n. ự ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Vi c h c ti ng Anh c a th h tr hi n nay tr nên c p thi t h n bao gi h t,ệ ọ ế ủ ế ệ ẻ ệ ở ấ ế ơ ờ ế
có cung thì có c u nên các trung tâm h c ti ng Anh càng m c lên theo nhu c u màầ ọ ế ọ ầ
ch a bi t ch t l ng ra sao. Tuy nhiên, các trung tâm ti ng Anh có r t nhi u trangư ế ấ ượ ế ấ ề
thi t b hi n đi ph c v trong vi c d y và h c c a giáo viên và h c sinh, nó đápế ị ệ ạ ụ ụ ệ ạ ọ ủ ọ
ng đc ph n nào nhu c u c a ng i h c. Đó cũng là lý do đ thu hút đc cácứ ượ ầ ầ ủ ườ ọ ể ượ
b c ph huynh và các em h c sinh đn theo h c. Bên c nh đó cách h c c a cácậ ụ ọ ế ọ ạ ọ ủ
trung tâm h ng ng i h c phát tri n các k năng nghe, nói khá nhi u. Chính vìướ ườ ọ ể ỹ ề
v y, các tr ng ph thông cũng đang ch y đua v i nhu c u c a ng i h c. ậ ườ ổ ạ ớ ầ ủ ườ ọ
Trong năm h c 2017-2018 B Giáo D c và Đào T o (GD&ĐT) ti p t c th cọ ộ ụ ạ ế ụ ự
hi n các Ngh quy t s 29-NQ/TW c a Ban ch p hành Trung ng Đng, Nghệ ị ế ố ủ ấ ươ ả ị
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang ễ ị 4

M t ộvài bi n pháp t o h ng thú ệ ạ ứ cho h c sinh l p ọ ớ 4 tr c khi h c k năng Nghe Ti ngướ ọ ỹ ế
Anh
quy t s 44/NQ-CP c a Chính ph v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đàoế ố ủ ủ ề ổ ớ ả ệ ụ
t o. Ti p t c ạ ế ụ nâng cao ch t l ng d y h c ngo i ng , đc bi t là ti ng Anh cácấ ượ ạ ọ ạ ữ ặ ệ ế ở
c p h c và trình đ đào t o. Trình Th t ng Chính ph ban hành Đ án d y vàấ ọ ộ ạ ủ ướ ủ ề ạ
h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2017 - 2025 (s a điọ ạ ữ ệ ố ụ ố ạ ử ổ
Đ án d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2008 -ề ạ ọ ạ ữ ệ ố ụ ố ạ
2020); Hoàn thi n cac đinh dang đê thi theo Khung năng l c ngo i ng 6 bâc dung ệ + + ự ạ ữ +
cho Viêt Nam, u tiên các đnh d ng h tr thi trên máy tính và thi tr c tuy n; t ng+ ư ị ạ ỗ ợ ự ế ừ
b c hoàn thi n, phát tri n ngân hàng đ thi ngo i ng qu c gia; Ban hành quyướ ệ ể ề ạ ữ ố
ch thi và c p ch ng ch ngo i ng theo Khung năng l c ngo i ng 6 bâc dung choế ấ ứ ỉ ạ ữ ự ạ ữ +
Viêt Nam; Đa d ng hóa các ch ng trình, sach giao khoa, hoc liêu và hình th c đào + ạ ươ + + ứ
t o, b i d ng nh m đáp ng muc tiêu đao tao và nhu c u h c t p ngo i ng c aạ ồ ưỡ ằ ứ + + ầ ọ ậ ạ ữ ủ
h c sinh, sinh viên; quan tâm xây d ng và phát tri n môi tr ng th c hành ngo iọ ự ể ườ ự ạ
ng thông qua phát tri n các c ng đng h c t p ngo i ng ; Ti p t c đào t o, b iữ ể ộ ồ ọ ậ ạ ữ ế ụ ạ ồ
d ng chuân hoa đôi ngu giáo viên, gi ng viên ngoai ng , đc bi t là đi ngũ giáo ưỡ * + ả + ư ặ ệ ộ
viên ngo i ng ph thông đap ng yêu câu triên khai ch ng trinh ngoai ng h 10 ạ ữ ổ ư * ươ + ư ệ
năm; rà soát, th ng nh t ch ng trình, tài li u, h c li u đào t o, b i d ng phùố ấ ươ ệ ọ ệ ạ ồ ưỡ
h p v i đi t ng, c p h c; chú tr ng ph ng th c đào t o, b i d ng tr cợ ớ ố ượ ấ ọ ọ ươ ứ ạ ồ ưỡ ự
tuy n; th c hi n công tác kh o thí ngo i ng đm b o minh b ch, khách quan,ế ự ệ ả ạ ữ ả ả ạ
công b ng. Nh v y, ti ng Anh ngày nay trong các tr ng ph thông đc quanằ ư ậ ế ườ ổ ượ
tâm h n bao gi h t.ơ ờ ế
Đi u quan tr ng nh t hi n nay là môi tr ng h c ngo i ng trong nhà tr ngề ọ ấ ệ ườ ọ ạ ữ ườ
nên h ng t i vi c khuy n khích các em th c hành nhi u h n và quan tâm h nướ ớ ệ ế ự ề ơ ơ
trong vi c đu t c s v t ch t. H c sinh ph i đc luy n t p nghe - nói trongệ ầ ư ơ ở ậ ấ ọ ả ượ ệ ậ
nh ng phòng riêng bi t, đy đ máy móc. Ch khi c s v t ch t đng b , th y côữ ệ ầ ủ ỉ ơ ở ậ ấ ồ ộ ầ
m i có đi u ki n đánh giá toàn di n trình đ c a các em. Chính nh ng ng i đangớ ề ệ ệ ộ ủ ữ ườ
gi ng d y b môn ti ng Anh kh ng đnh r ng nhà tr ng ch có th t o ra môiả ạ ộ ế ẳ ị ằ ườ ỉ ể ạ
tr ng d y và h c ti ng Anh năng đng khi k t h p đc các y u t : Giáo viênườ ạ ọ ế ộ ế ợ ượ ế ố
gi i, ch ng trình - sách giáo khoa tiên ti n, u tiên th c hành và c s v t ch tỏ ươ ế ư ự ơ ở ậ ấ
đm b o. ả ả
Trong vi c h c ngo i ng , k năng nghe là m t k năng quan tr ng, đòi h iệ ọ ạ ữ ỹ ộ ỹ ọ ỏ
ng i h c ph i gi i các k năng nói, đc, vi t, có v n t v ng t t... thì nghe m iườ ọ ả ỏ ỹ ọ ế ố ừ ự ố ớ
t t và ng c l i. Không có lý do gì khi x p các k năng v i nhau: nghe, nói, đc,ố ượ ạ ế ỹ ớ ọ
vi t thì k năng nghe đc x p lên v trí đu tiên. Do đó, đ h c t t k năng nàyế ỹ ượ ế ị ầ ể ọ ố ỹ
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang ễ ị 5