Số 67 - Tháng 5.2015<br />
TẠP CHÍ CỦA HIỆP HỘI GỖ & LÂM SẢN VIỆT NAM - VIETNAM TIMBER & FOREST PRODUCT ASSOCIATION No. 67 - May, 2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
VIFA HOME SÀI GÒN (tại Hà Nội):<br />
Mở thị trường<br />
và chờ AFTA Các thương hiệu lớn<br />
chống sử dụng gỗ<br />
VIFA HOME SAIGON (at Hanoi):<br />
bất hợp pháp<br />
OPENING MARKETS<br />
AND WAITING FOR AFTA Big brands back<br />
EU battle against<br />
illegal timber<br />
<br />
22.300 VNĐ www.goviet.org.vn<br />
đ ầ u<br />
h à ng<br />
c ứ ng<br />
pg ỗ<br />
c ấ<br />
c u ng<br />
Nh à<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhanh chóng - Hài lòng - Tin cậy - Chính trực<br />
... Đó là phương châm<br />
của chúng tôi<br />
<br />
<br />
Tiếp xúc - Khiem Hong - KHong@baillie.com<br />
Mục lục<br />
Số 67 - Tháng 5.2015 COntent<br />
Thư toà soạn<br />
No. 67 - May, 2015<br />
<br />
<br />
<br />
Letter of Editors TẠP CHÍ CỦA HIỆP HỘI GỖ & LÂM SẢN VIỆT NAM - VIETNAM TIMBER & FOREST PRODUCT ASSOCIATION Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thưa quí bạn đọc! Dear readers,<br />
<br />
Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã tăng đến The export of Vietnam handicrafts increased by 8% in<br />
8% trong năm 2014, để đạt giá trị 1,6 tỉ USD. Và cán đích 2014, reached US$1,6 billion. It has achieved the plan for VIFA HOME SÀI GÒN (tại Hà Nội):<br />
Mở thị trường<br />
trước một năm trong kế hoạch xuất khẩu sản phẩm thủ công exporting fine arts and handicraft products in the period và chờ AFTA Các thương hiệu lớn<br />
chống sử dụng gỗ<br />
mỹ nghệ giai đoạn 2010-2015. Nhưng con số này mới chỉ làm of 2010 - 2015 before one year. But the above figure is VIFA HOME SAIGON (at Hanoi):<br />
bất hợp pháp<br />
OPENING MARKETS<br />
hài lòng về mục tiêu và còn quá nhiều nỗi lo ở phía trước. just for satisfactory target and there are still many worries. AND WAITING FOR AFTA Big brands back<br />
EU battle against<br />
illegal timber<br />
Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Việt Nam chủ yếu thuộc The export of Vietnam handicrafts is mainly in low www.goviet.org.vn<br />
thị trường phân đoạn thấp và chưa phát huy hết tiềm năng. VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
22.300 VNĐ<br />
<br />
market segments, it has not presented its potential yet.<br />
Trong khi các thị trường lớn là Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản, While major traditional markets for Vietnam handicrafts CURRENT issues<br />
những thị trường truyền thống cho thủ công mỹ nghệ Việt Chief of Editor Board <br />
are the US, Europe and Japan which are accounting for Trưởng ban biên tập NGUYỄN TÔN QUYỀN<br />
6 Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ: Tiếp tục bám thị trường mới<br />
Nam, chiếm tỉ lệ lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của 8 Export fine arts and crafts: Continue cling new markets<br />
large proportion in the total export turnover of the sector,<br />
ngành, lại chuyển dần sự quan tâm đến các thị trường mới Editor in Chief <br />
have gradually shifted their attention to the emerging Tổng biên tập PHẠM TÚ 10 Bắt nhịp xu hướng thế giới<br />
như Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.<br />
markets such as Brazil, Russia, India, China and South PHAN TÙNG<br />
Advisors 12 Catching world trend up<br />
Trong số này, Trung Quốc rõ ràng là đối thủ cạnh tranh lớn Africa. CHU ĐÌNH QUANG<br />
Cố vấn <br />
nhất của Việt Nam, dù họ mới chỉ mạnh trong việc sản xuất TRỊNH VỸ 14 TIN TỨC<br />
Of these, China is clearly the biggest competitor of Managing Editor NEWS<br />
qui mô lớn mang tính công nghiệp. Đối với những sản phẩm<br />
Vietnam, although China is only strong in the industrial Thư ký tòa soạn NGUỴ HỒNG<br />
tinh tế hơn được làm thủ công, Trung Quốc sẽ phải nhường<br />
production with large scale. For more skilful handmade Member of Editor Board CÂU CHUYỆN DOANH NGHIỆP<br />
bước. Bussiness corner<br />
products, China will have to give way to Vietnamese Uỷ viên NGÔ SỸ HOÀI<br />
LÊ KHẮC CÔI 18 Công ty Nhật Thiên Hương: Lấy uy tín tạo thương hiệu<br />
Đến đây, vấn đề mới lại nảy sinh, những sản phẩm thủ manufacturers. CAO XUÂN THANH<br />
công tinh xảo này lại nằm trong phân khúc thị trường cao<br />
Chief of Office <br />
20 Giới thiệu về công ty Pefso co.,Ltd<br />
cấp, đó cũng là xu hướng mà các nhà nhập khẩu lớn của Việt However, the exquisite craft products of this segment<br />
Chánh văn phòng CAO CẨM<br />
are located in the luxurious market, it is also the trend PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG<br />
Nam hướng đến. Trong khi chúng ta vẫn quen với các sản Translator <br />
of Vietnam big importers. While we are still familiar with SUSTAINABILITY<br />
phẩm địa phương truyền thống. Và dù các nhà sản xuất trong Biên dịch tran hoa<br />
nước đã cố gắng thay đổi mẫu mã kiểu dáng, nhưng chưa thể traditional local products and domestic manufacturers 26 Vifa home Sài Gòn (tại Hà Nội): Mở thị trường và chờ afta<br />
Art Direction<br />
đáp ứng được yêu cầu ở mức cao này của đối tác. Đó là cơ have been changing its style, model, they have not met Thiết kế mỹ thuật HỒNG NGÂN 28 Vifa home Saigon (at Hanoi): Opening markets and waiting for afta<br />
<br />
hội và cũng là thách thức. the high demand of the competitors. It is an opportunity 32 Các thương hiệu lớn chống sử dụng gỗ bất hợp pháp<br />
MAGAZINE<br />
and a challenge too.<br />
189 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội<br />
34 Big brands back EU battle against illegal timber<br />
Tiềm năng của sản phẩm thủ công mỹ nghệ là rất lớn,<br />
Tel: (84 4) 6278 2122/3783 3016<br />
nhưng để khai thác được hết tiềm năng này lại là bài toán khó The potential of handicraft products is very large, but<br />
Fax: (84 4) 3783 3016<br />
với những người làm công tác quản lý, cũng như những nhà it is a difficult issue for local managers and manufacturers 40 ĐỊA CHỈ TIN CẬY<br />
Email: info@goviet.org.vn Yellow pages<br />
sản xuất trong nước. to exploit all this potential. Website: www.goviet.org.vn<br />
42 CƠ HỘI GIAO THƯƠNG<br />
Trading opportunities<br />
In tại<br />
Biên tập Tạp chí Gỗ Việt Editorial Board of Go Viet Công ty TNHH CP KH&CN HOÀNG QUỐC VIỆT<br />
44 HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP<br />
Export & Import<br />
Publication Licence No 322/GP - BTTT delivered 31/10/2014<br />
by Ministry of Infomation and Comunications, Socialist<br />
Republic of Viet Nam. 50 Hội chợ triển lãm 2015<br />
Event calendar 2015<br />
Giấy phép xuất bản số<br />
322/GP - BTTTT Cấp ngày 31/10/2014<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
CURRENT issues<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ:<br />
<br />
Tiếp tục bám<br />
thị trường mới<br />
Nam Anh<br />
<br />
<br />
Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ<br />
Việt Nam đạt giá trị 1,6 tỉ USD, đó là con số ấn tượng nếu<br />
như nhìn vào nền kinh tế thế giới chưa thật sự khởi sắc.<br />
Theo Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công (Vietcraft), ngành<br />
này sẽ phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu vào những thị<br />
trường mới nổi.<br />
<br />
Dòng đơn hàng từ Trung Quốc, Nhật Bản chuyển dịch mạnh mẽ về Việt Nam<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
động từ chính sách tăng lương tối thiểu nghệ của Việt Nam. Những năm gần đây Ông Lê Bá Ngọc, thị trường khối<br />
nên giá thành sản xuất tại Trung Quốc các doanh nghiệp trong ngành đã lựa chọn BRICS đang trỗi dậy mạnh mẽ bởi những<br />
ngày một cao. Nhân công sản xuất giảm phân khúc trung và cao cấp làm chiến lược năm gần đây kinh tế của khối này phát<br />
khiến thời gian giao hàng kéo dài đến 60 đầu tư, cạnh tranh, theo đó đã tạo được sự triển rất nhanh và sẽ là những thị trường<br />
ngày, trong khi doanh nghiệp Việt Nam thay đổi lớn về chất lượng sản phẩm. rất tiềm năng của ngành.<br />
chỉ mất một nửa thời gian. Cũng trong năm 2014, các doanh Để tiếp tục phát huy lợi thế này, gia<br />
Hơn nữa, yêu cầu về số lượng đơn nghiệp xuất khẩu cũng đã tập trung khai tăng kim ngạch xuất khẩu, ông Lê Bá<br />
hàng tối thiểu của nhà sản xuất Trung thác thị trường mới trong khối BRICS Ngọc khuyến cáo, các doanh nghiệp có<br />
Quốc rất cao (tối thiểu 1 container) đã như Brazil, Nga, Ấn Độ, hay Nam Phi. quy mô nhỏ đầu tư sản xuất vào phân<br />
gây khó cho các nhà nhập khẩu, nhất Đây là thị trường phát triển rất nhanh và khúc hàng giá rẻ rất dễ vỡ hợp đồng,<br />
gặp tổn thất trong kinh doanh. Do vậy,<br />
là các nhà nhập khẩu đến từ Australia, có tiềm năng lớn cho ngành thủ công mỹ<br />
nên tập trung vào thị trường trung cấp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
Nhật Bản… nghệ Việt Nam.<br />
phù hợp với năng lực sản xuất, nguồn<br />
Trên thực tế, dòng đơn hàng chuyển Việc am hiểu thị hiếu, gu thẩm mỹ của nguyên liệu, tay nghề của người lao<br />
heo ông Lê Bá 1,6 tỉ USD xuất khẩu năm ngoái là đó là tín hiệu tích cực bên cạnh<br />
dịch về Việt Nam không chỉ bởi tác động người dân các nước này là một lợi thế động. Song song với đó, mở rộng kênh<br />
Ngọc, Tổng thư nhờ đơn hàng từ Nhật Bản, Trung những thị trường truyền thống và<br />
về giá, thời gian hay yêu cầu về lượng đơn đặc biệt cho các doanh nghiệp. Bên cạnh giao tiếp, truyền tải về khả năng, giá trị<br />
ký Vietcraft nhận Quốc chuyển dịch mạnh mẽ về chiếm tỉ trọng lớn như Mỹ hay EU.<br />
hàng mà các nhà nhập khẩu còn tin tưởng việc thuận lợi về mặt địa lý, cũng như vận và sức cạnh tranh của hàng thủ công mỹ<br />
định, lí do lớn Việt Nam. Tạo ra sự nhảy vọt về Đơn hàng từ Trung Quốc vào chất lượng sản phẩm thủ công mỹ chuyển hàng hóa. nghệ Việt Nam.<br />
dẫn đến con số giá trị cho ngành sản xuất này, chuyển dịch về Việt Nam là do tác<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6 Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015<br />
Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015 7<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
CURRENT issues<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A<br />
ccording to Le Ba Ngoc, manufacturers are very high (minimum advantages, the knowledge of tastes of<br />
Secretary General 1 container), which was difficult for the people in these countries is a special<br />
of Vietcraft, the big importers, especially importers from advantage for businesses..<br />
reason of getting US$ Australia, Japan etc. According to Mr Le Ba Ngoc, BRICs<br />
1.6 billion last year In fact, the orders shifted to Vietnam markets are rising up strongly, because its<br />
thanks to export orders from Japan not only based on the impact on price, economy develops very fast and will be<br />
and China, which shifted to Vietnam time or amount of orders, but also the very potential markets for the sector.<br />
strongly. This makes great advances in importers are confident in the quality To further promote these advantages<br />
value for this sector, which is a positive of Vietnam handicraft products. The and increase export turnover, Mr Le<br />
signal besides the traditional markets and firms have chosen intermediate and Ba Ngoc recommend that, small-scale<br />
account for a large proportion as the US advanced segmentation for their strategy enterprises which are investing in the<br />
or the EU. of investment, competition, which has segment of cheap goods are very easy<br />
The orders from China which are made a major change in the quality of to break contracts and meet losses in<br />
shifted to Vietnam are due to the products for recent years. business. Therefore, they should focus<br />
impact from the policy of increasing the Also in 2014, the export enterprises on mid-markets which are suitable for<br />
minimum wage, so the cost of production have focused on exploiting new markets their production capacity, raw materials,<br />
in China is higher. Reduced workers make in the BRICs such as Brazil, Russia, skillful workers. Besides, they should<br />
the delivery time extended to 60 days, India, or South Africa. These markets are open their channels of communication,<br />
while Vietnam only takes half of time. growing very fast and have great potential transmit the ability, value and<br />
Moreover, the requirements for for Vietnam handicrafts. competitiveness of Vietnam handicraft<br />
minimum order quantities of Chinese Besides the geographic and freight products.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Export fine arts and crafts:<br />
<br />
Continue cling new markets<br />
Nam Anh<br />
<br />
<br />
In 2014, Vietnam export turnover of fine arts and crafts was worth US$<br />
1.6 billion, while the world economy has not really prospered, it is an<br />
impressive achievement. According to Vietnam Gift and Housewares<br />
Association (Vietcraft), the industry will strive to increase export<br />
turnover in the emerging markets.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8 Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015<br />
Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015 9<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
CURRENT issues<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bắt nhịp xu hướng thế giới<br />
Theo nhận định của các chuyên gia, khoảng một<br />
năm trở lại đây, thế giới đã bắt đầu thay đổi xu<br />
hướng thẩm mỹ. Các nhà dẫn dắt thị trường đã<br />
hướng đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang<br />
phong cách hiện đại và ít hào hứng với các sản<br />
phẩm mang tính truyền thống hoặc văn hóa của<br />
một vùng miền.<br />
<br />
Mạnh Hà<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đ<br />
ó sẽ là<br />
thách<br />
t hức<br />
lớn đối<br />
với các<br />
nhà sản xuất Việt Nam,<br />
chúng ta vốn quen với các<br />
sản phẩm truyền thống,<br />
dù cũng chú ý tới việc thay<br />
đổi mẫu mã, kiểu dáng sản<br />
phẩm mây tre đan, nhưng<br />
đó vẫn chỉ là sự thay đổi<br />
trong khuôn thức cũ và ít<br />
tính sáng tạo. tạo ra xu hướng mới, nắm bắt thị Việt Nam khai thác và chú trọng, phong cách giản đơn mà chính Pier 1<br />
trường thế giới và bắt đầu cho sự thay trong khi chờ những bước đi mới. Imports, một công ty thiên về các sản<br />
Mặt khác, có một khó<br />
đổi tư duy. Những sản phẩm này sẽ thuộc phẩm mang tính đặc trưng văn hóa<br />
khăn nữa là nhóm thiết<br />
Tuy nhiên, nhu cầu đối với sản nhóm sản phẩm cho thị trường cao vùng miền, cũng phải đi theo.<br />
kế hầu như chưa phát<br />
triển mặc dù đã có một số phẩm mang tính đương đại gia tăng cấp, là những sản phẩm làm thủ công Các nhà bán lẻ ở châu Âu thường<br />
trường đào tạo về thiết kế. không có nghĩa là các sản phẩm mang với phong cách đương đại, tinh tế, kinh doanh các sản phẩm có hình<br />
Chưa có các thống kê cụ tính bản sắc văn hóa sẽ biến mất, mà khối đơn giản, các đường nét tinh tế,<br />
đồng thời cũng sẽ mang lại lợi nhuận<br />
thể nhưng các chuyên gia nó sẽ vẫn luôn tồn tại, đặc biệt là các với màu sắc trung tính, và thường thì<br />
bán nguyên liệu và sức lao động chứ càng khốc liệt hơn và gây ra sự suy cao hơn.<br />
trong ngành nhận định, 80% sản phẩm sản phẩm kết hợp giữa yếu tố đặc xu thế này tồn tại ở châu Âu trong<br />
chưa tạo ra được các giá trị gia tăng giảm toàn chuỗi giá trị của nhóm. trưng văn hóa của một vùng miền Hiện tại, các nhà dẫn dắt thị trường vòng một năm trước khi lan rộng<br />
thiết kế trong nhóm hàng TCMN mây thực thụ. Do thiếu thiết kế, các doanh Đây là một trong những khó khăn với những thiết kế mang phong cách ở Mỹ như Pottery Barn, Crate & sang châu Mỹ. Đây cũng sẽ là một gợi<br />
tre đan của Việt Nam được cung cấp nghiệp và làng nghề thường sao chép cần được khắc phục càng sớm càng tốt đương đại sẽ tạo ra dòng sản phẩm Barrel đã định hướng cho người tiêu ý tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam<br />
bởi khách hàng, các doanh nghiệp lại mẫu mã của nhau, làm cho sự cạnh và cần có nhà sản xuất dẫn đầu, hoặc mới và sẽ có cơ hội thị trường. Đây là dùng Mỹ đi theo phong cách đương nghiên cứu và phát triển các dòng sản<br />
Việt Nam chỉ thuần túy gia công, tranh tiêu cực trong nội bộ nhóm ngày một nhà thiết kế có đủ uy tín bắt đầu hướng đi cần được các doanh nghiệp đại, tạo nên trào lưu sản phẩm mang phẩm của mình theo xu hướng này.<br />
<br />
<br />
10 Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015<br />
Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015 11<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
CURRENT issues<br />
<br />
<br />
<br />
Catching<br />
be a leading manufacturer or a an opportunity in the market. created product movement of<br />
prestigious designer who can This is the direction the business simple style which Pier 1 Imports,<br />
begin creating new trends, catch should be exploited Vietnam and one company which are in favor<br />
<br />
<br />
<br />
world trend up<br />
the world market up and starts for focused, while waiting for the of cultural products of regions<br />
a change of thinking. next step. also must follow.<br />
However, increasing demand These products will be in Retailers in Europe are usually<br />
for contemporary products does the product group for luxury business products with simple<br />
not mean the products which market, craft products made shapes, sophisticated lines,<br />
are the cultural identity will by contemporary style and neutral colors, and this trend<br />
manh ha disappear, it will always exist, sophistication, and also will make exists in Europe for a year before<br />
especially the combined products higher profits. spreading to the America. It<br />
According to experts, the aesthetic trend in the between cultural peculiarities Currently, the market leaders in would be a good suggestion for<br />
world has begun to change for about a year. The of the region and the designs of the US such as Pottery Barn, Crate Vietnam enterprises to research<br />
market leaders have oriented to fine arts and craft contemporary style will create & Barrel has driven US consumers and develop theirs product line to<br />
products with modern style and they have reduced new product lines and will have to follow contemporary style, this trend.<br />
their care for traditional or cultural products in the<br />
region.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
hat will be a On the other hand, design materials and their labour, they<br />
big challenge groups have virtually undeveloped haven’t created the real added<br />
for Vietnamese although there are some training value yet. Due to the lack of design,<br />
manufacturers places of design. There is no businesses and craft villages often<br />
as we are specific statistics, but according to copy pattern which make negative<br />
familiar with the traditional experts in the rattan industry, 80% competition among the group<br />
products, although we have also of Vietnam designed products more fiercely and declines the<br />
paid attention to change samples, in the group of fine arts and value chain of the group.<br />
designs of rattan and bamboo crafts of rattan and bamboo are This is one of the difficulties<br />
products, they only changes in the provided by customers, Vietnam which should be overcome as<br />
old pattern and small creativity. enterprises only process, sell raw soon as possible and there should<br />
<br />
<br />
12 Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015<br />
Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015 13<br />
TIN TỨC<br />
NEWS<br />
<br />
<br />
Lifestyle Việt Nam 2015: Đưa Lifestyle Vietnam 2015: Trung Phi và Đông Phi: Nguồn cung thắt chặt đẩy giá gỗ tròn ở<br />
hàng thủ công mỹ nghệ Việt Bringing Vietnam fine arts Đông Nam Á<br />
<br />
N<br />
Nam đến thế giới and crafts to the world gược lại với những biến động nhẹ trong giá gỗ và Trung Phi đã tăng cường kiểm soát khối lượng khai thác,<br />
<br />
<br />
<br />
T D<br />
rong 4 ngày diễn ra hội chợ từ 18- 21/4/2015 tại uring four days fair from 18 to 21 April2015 at xẻ, giá gỗ tròn hầu như không bị ảnh hưởng cùng với tin tức về tình hình thắt chặt nguồn cung cấp gỗ tròn<br />
Trung tâm triển lãm Tân Bình, Lifestyle đã đón Tan Binh Exhibition and Convention Center, trong những tháng đầu năm. Trong khi nhu cầu ở Đông Nam Á, đang đẩy giá gỗ tròn lên cao ở đây. Thị trường<br />
tiếp khoảng 2.000 khách mua hàng quốc tế từ 33 Lifestyle has welcomed 2,000 international giảm ở thị trường Trung Quốc, các nhà sản xuất nói người Trung Đông tiếp tục ý thức về giá và không ngừng tìm kiếm<br />
quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đáng chú ý là hội chợ purchasers from 33 countries and territories around the mua không gây áp lực giảm giá, với nhận thức rằng gỗ tròn có cơ hội để mua ở mức giá tốt nhất cho thị trường nội địa lành<br />
đã có một không gian giới thiệu các sản phẩm thủ công có world. Notably, the fair opened a space for introducing the sẵn là một vấn đề. Các cơ quan lâm nghiệp tại các nước Tây mạnh của họ.<br />
tiềm năng xuất khẩu của 22 dân tộc thiểu số của Việt Nam. potential craft products for export by 22 ethnic minority<br />
Năm nay, dù nền kinh tế còn tiếp tục khó khăn nhưng groups in Vietnam.<br />
Lifestyle Vietnam 2015 vẫn nhận được sự ủng hộ tham gia This year, despite continued economic difficulties, Lifestyle<br />
Anh: Đẩy mạnh thực thi EUTR<br />
của nhiều DN trong nước và quốc tế với trên 800 gian hàng. Vietnam 2015 has received the support of many domestic and<br />
<br />
<br />
<br />
Đ<br />
Đánh giá về hoạt động của Lifestyle Việt Nam 2015, ông international businesses with over 800 booths. ầu năm nay, chính phủ Anh công bố báo cáo về định, hệ thống lâm nghiệp Trung Quốc và khai thác rừng<br />
Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Lifestyle Vietnam 2015 evaluation of the activities, Mr Bui các biện pháp thực thi EUTR nhắm mục tiêu trong nước có xu hướng thể hiện ít rủi ro nhờ luật pháp và<br />
Thương) cho biết, hội chợ là hoạt động quan trọng đối với Huy Son - Director General of Vietnam Trade Promotion các nhà nhập khẩu gỗ dán Trung Quốc. Báo cáo quản trị mạnh cũng như rủi ro thấp cho các loài thu hoạch<br />
ngành hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam - một Agency (Ministry of Industry and Trade) said that the fair is cho rằng tập trung vào gỗ dán Trung Quốc không phải là lo (bạch dương, bạch đàn) cho sản xuất gỗ dán.<br />
ngành hàng không chỉ góp phần tạo công ăn việc làm, tăng an important event for Vietnam crafts and gifts industry which ngại về khai thác trái phép ở Trung Quốc. Mà Anh lo ngại Tuy nhiên, NMO cũng tuyên bố, một loạt các nghiên cứu<br />
thu nhập cho người lao động mà còn tạo bản sắc cho Việt not only contributes to employment and income for labors but những rủi ro nhận thức của Trung Quốc phụ thuộc nhiều độc lập đã chỉ ra rằng gỗ nhập khẩu vào Trung Quốc có khả<br />
Nam. Trong những năm qua, ngành này đã có nhiều bước also makes Vietnam identity. For over the years, this industry vào nhập khẩu và sự phức tạp của chuỗi cung ứng gỗ dán năng được thực hiện bất hợp pháp và do đó không tuân thủ<br />
phát triển rõ rệt với kim ngạch xuất khẩu trên 1,6 tỉ USD năm has made clear progress with the export turnover over US$<br />
ở Trung Quốc. Báo cáo NMO tóm tắt hành động thực thi các yêu cầu trách nhiệm giải trình của EUTR. Báo cáo NMO<br />
2014. Hiện tại, nhiều nhóm mặt hàng của Việt Nam như mây 1.6 billion in 2014. Currently, many commodity groups of<br />
EUTR thực hiện đối với 16 công ty nhập khẩu gỗ dán Trung nhấn mạnh thách thức trách nhiệm giải trình trong chuỗi<br />
tre, gốm sứ, đồ gỗ ngoài trời… có sức cạnh tranh cao và có uy Vietnam as rattan, pottery, outdoor furniture etc have high<br />
Quốc vào Vương quốc Anh. cung ứng dài và phức tạp. Ở các nước xuất xứ cho vơ nia lõi và<br />
tín tại thị trường nước ngoài. competitiveness and good prestige in foreign markets.<br />
Tất cả các công ty nhập khẩu có liên quan là các doanh vơ nia mặt có thể có một số rừng/đồn điền và một số nhà thu<br />
nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), chiếm không quá 10% gỗ dán hoạch cung cấp các bộ phận cấu thành. Ngược lại, có các nhà<br />
nhập khẩu từ Trung Quốc vào Anh trong năm 2014. Hành cung cấp khác nhau cho các nhà máy bóc vơ nia và các nhà sản<br />
<br />
Ấn Độ: Loại bỏ lệnh cấm khai thác gỗ đàn hương đỏ động cụ thể không bao gồm các công ty đã chứng minh trách xuất. Chuỗi cung ứng phức tạp hơn vì nhiều nhà nhập khẩu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
C<br />
nhiệm giải trình thoả mãn NMO. Sau đó, bao gồm toàn bộ Anh sử dụng một đại lý để làm hầu hết việc mua và bán hàng.<br />
hính quyền bang Andhra Pradesh đã đề nghị Bộ lĩnh vực bán lẻ gỗ quy mô lớn của Anh cho đến nay chiếm thị Các đại lý này ngược lại sử dụng các công ty thu mua gỗ từ các<br />
Môi trường, Rừng và Biến đổi khí hậu (MoEFCC) phần lớn nhất của gỗ dán nhập khẩu vào Anh. NMO nhận đại lý khác, dẫn đến chuỗi cung ứng phức tạp.<br />
dỡ bỏ lệnh cấm khai thác gỗ đàn hương đỏ. Ngay<br />
lập tức đề nghị này đã nhận sự chỉ trích mạnh mẽ trên khắp<br />
Ấn Độ. Thực tế, chính quyền bang này đang gặp khó khăn về<br />
tài chính, vì vậy họ đề xuất bán gỗ quý hiếm và rất đắt tiền<br />
này trên thị trường quốc tế để tăng thêm nguồn thu. Gỗ đàn<br />
hương đỏ được đưa vào danh sách bị đe dọa của Công ước<br />
quốc tế về buôn bán các loài nguy cấp (CITES) vào năm 1995.<br />
Nhưng chính quyền bang Andhra Pradesh cho biết việc đưa<br />
gỗ đàn hương đỏ vào danh sách không còn phù hợp, vì gỗ<br />
đàn hương đỏ đang được trồng rất nhiều và bảo đảm nguồn<br />
cung với khoảng 14 triệu cây gỗ đàn hương đỏ, trong các khu<br />
rừng có diện tích khoảng 5.500 km2. Chính quyền bang ước<br />
tính thị trường quốc tế cho gỗ đàn hương đỏ là khoảng 3.000<br />
tấn mỗi năm.<br />
<br />
<br />
<br />
14 Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015<br />
Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015 15<br />
TIN TỨC<br />
NEWS<br />
<br />
SGEC của Nhật Bản tìm cách để PEFC công nhận<br />
<br />
<br />
H<br />
Xu hướng nhập khẩu gỗ dán, gỗ cứng của EU ội đồng Hệ sinh thái xanh bền vững (SGEC), điều<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
C<br />
hành hệ thống chứng chỉ rừng Nhật Bản, áp dụng<br />
ác báo cao mới đây cho thấy, nhập khẩu gỗ dán trong những tháng đầu năm 2015, tiếp tục xu hướng đi xuống yêu cầu phải có hệ thống chứng nhận lẫn nhau<br />
và gỗ cứng từ các nước châu Phi của EU rất của năm trước. Hạn chế xuất khẩu gỗ tròn của Gabon và các của hệ thống chứng nhận rừng quốc tế, PEFC. Theo yêu cầu,<br />
khác nhau. Nước cung cấp lớn nhất là Gabon nước khác trong khu vực Congo có nghĩa các nhà sản xuất Ma SGEC sửa đổi về quản lý và hướng dẫn chứng nhận rừng và<br />
đã giảm khối lượng xuất khẩu 3% xuống còn 40.000 m3. Một rốc bây giờ bị giới hạn tiếp cận gỗ tròn. chứng chỉ COC làm cho hệ thống mới. Nó sẽ được áp dụng<br />
phần đáng kể khối lượng này có nguồn gốc chứng chỉ FSC EU nhập khẩu gỗ dán từ Cameroon đã tăng trong 2 năm từ ngày 1/4/2015 và kiểm tra chứng nhận sẽ được dựa trên<br />
từ hoạt động thuộc sở hữu người châu Âu ở Gabon. Lí do là qua, nhưng vẫn còn hạn chế chỉ khoảng 7.000 m3 trong thời hệ thống mới này kể từ ngày 1/10/2015. Trong hệ thống mới,<br />
thị trường Pháp phục hồi tương đối chậm, trong khi đó, khối gian qua. EU nhập khẩu từ Bờ Biển Ngà và Ghana là không như tài liệu đánh giá rủi ro (DDS), chứng nhận hợp pháp dựa<br />
lượng nhập khẩu bị gián đoạn vì các cuộc đình công của cán đáng kể.. Phần lớn gỗ dán gỗ cứng châu Phi nhập khẩu vào trên hướng dẫn của Cục Lâm nghiệp mới được thành lập. Nếu<br />
bộ hải quan tại cảng Libreville ở Gabon. Giống như Malaysia, EU hiện nay chỉ dành cho hai nước Ý và Hà Lan - với khối nó được thừa nhận rằng rủi ro là tối thiểu, gỗ tròn được sản<br />
Gabon bị thay đổi quy chế GSP từ 1/1/2014, dẫn đến việc áp lượng nhỏ hơn dành cho Pháp, Bỉ và Hy Lạp. xuất từ rừng khác rừng được chứng nhận SGEC có thể được<br />
mức thuế nhập khẩu 7% cho gỗ dán gỗ cứng từ Gabon vào Châu Âu tiêu thụ gỗ dán okoume trong dài hạn đã giảm, xử lý tương tự như gỗ tròn từ rừng được quản lý SEGC. Một<br />
EU. Tuy nhiên, dưới áp lực các nhà sản xuất gỗ dán EU, Gabon đặc biệt là ở Pháp, trước đây vốn là thị trường hàng đầu. khi chứng nhận lẫn nhau được đồng ý, gỗ tròn từ rừng được<br />
xuất khẩu vơ nia gỗ cứng sang EU được miễn tăng thuế. Nhìn Nhập khẩu vào Pháp đã giảm hơn 40% trong vài tháng qua, kiểm tra và chứng nhận được phép sử dụng cả hai nhãn logo<br />
chung, ảnh hưởng của chế độ thuế mới hỗ trợ các nhà sản chỉ còn 6.000 m3. Tuy nhiên, nhập khẩu vào Ý là tương đối SGEC và PEFC, nhưng nhãn logo SGEC không thể được sử<br />
xuất tại EU hơn là các nhà sản xuất tại Gabon. ổn định, trong khi tăng nhẹ nhập khẩu vào Hà Lan, Bỉ và dụng cho sản phẩm nước ngoài ngay cả khi nó được PEFC<br />
EU nhập khẩu gỗ dán gỗ cứng từ Ma rốc đang giảm mạnh Hy Lạp. chứng nhận. Sớm nhất là năm 2016 khi chứng nhận lẫn nhau<br />
được chấp thuận.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Gỗ Việt Go Viet’s<br />
trân trọng thông báo: Announcement<br />
Để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của các doanh In order to give better information for the<br />
nghiệp và quý bạn đọc thông tin về xuất, nhập readers and enterprises about Vietnamese<br />
khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Cùng<br />
wood and wood product import and export,<br />
với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong<br />
we will supply special analysis reports about<br />
ngành, Tạp chí Gỗ Việt sẽ cung cấp báo cáo phân<br />
tích về tình hình xuất, nhập khẩu gỗ, sản phẩm updated wood,wood product import and<br />
gỗ cũng như dự báo xu hướng xuất, nhập khẩu. export situation as well as its trend.<br />
<br />
<br />
Để biết thêm thông tin chi tiết To know more about details, please do<br />
vui lòng liên hệ: not hesitate to contact:<br />
Tạp chí gỗ Việt Số 189 Thanh Nhàn, Go Viet Magazine, no 189 Thanh Nhan Str.,<br />
Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội Hai Ba Trung Dist., Hanoi<br />
Tel: + 84. 4.37833016 Tel: + 84. 4.37833016<br />
Email: camcao@vietfores.org; Email: camcao@vietfores.org;<br />
caocamhp@gmail.com caocamhp@gmail.com<br />
<br />
<br />
<br />
16 Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015<br />
Số 67 - Tháng 5.2015<br />
No. 67 - May, 2015 17<br />
CÂU CHUYỆN DOANH NGHIỆP<br />
Bussiness corner<br />
<br />
Máy sản xuất tăm hương (chân hương) XK Ấn Độ và sản<br />
Các loại máy móc, thiết bị cung cấp<br />
xuất hương trong nước.....<br />
<br />
Công ty Nhật Thiên Hương: - Các loại dây chuyền phục vụ cho nguyên liệu từ tre như:<br />
Dây chuyền công nghệ sản xuất tre ép khối<br />
Máy sản xuất đũa dùng 1 lần, đũa xuất khẩu Nhật Bản, Hàn<br />
Quốc, Đài Loan,<br />
<br />
<br />
<br />
Lấy uy tín<br />
Dây chuyền công nghệ ván sàn tre Máy sản xuất Que xiên thực phẩm (thịt nướng, hoa quả…)<br />
Dây chuyền công nghệ sản xuất cốt pha tre Các loại máy bóc gỗ, ván sàn kích thước khác nhau của nhà<br />
Dây chuyền công nghệ sản xuất chiếu tre máy YUTON, NAN XING, KEEN MAN, SAN DAR tỉnh Sơn<br />
Đông – Trung Quốc.<br />
<br />
<br />
<br />
tạo thương hiệu<br />
Máy sản xuất tăm khách sạn, tăm vip<br />
Máy sản xuất tăm xiên<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
anh tùng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Công ty TNHH thương mại<br />