intTypePromotion=1
ADSENSE

Tạp chí Môi trường: Số 9/2018

Chia sẻ: ViTunis2711 ViTunis2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

21
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tạp chí Môi trường: Số 9/2018 trình bày các nội dung chính sau: Đề xuất nhiều giải pháp kiểm toán môi trường, đảm bảo phát triển bền vững, xây dựng mạng lưới các thành phố bền vững về môi trường ASEAN, phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam, sự cố vỡ đập bãi thải Gyps của Nhà máy DAP số 2: Doanh nghiệp chậm trễ trong xử lý rò rỉ nước thải từ bãi thải,... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạp chí Môi trường: Số 9/2018

  1. CƠ QUAN CỦA TỔNG CỤC MÔI TRƯỜNG Số 9 2018 VIETNAM ENVIRONMENT ADMINISTRATION MAGAZINE (VEM) Website: tapchimoitruong.vn Tích cực hưởng ứng Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2018 QUẢN LÝ RÁC THẢI VÌ MÔI TRƯỜNG NÔNG THÔN BỀN VỮNG Cùng hành động để Thúc đẩy hợp tác về Kiểm toán giảm thiểu ô nhiễm bảo vệ các loài động vật môi trường vì sự nhựa và ni lông hoang dã quý hiếm phát triển bền vững
  2. Website: www.tapchimoitruong.vn CƠ QUAN CỦA TỔNG CỤC MÔI TRƯỜNG Số 9 2018 VIETNAM ENVIRONMENT ADMINISTRATION MAGAZINE (VEM) Website: tapchimoitruong.vn Tích cực hưởng ứng Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2018 QUẢN LÝ RÁC THẢI VÌ MÔI TRƯỜNG NÔNG THÔN BỀN VỮNG Cùng hành động để Thúc đẩy hợp tác về Kiểm toán giảm thiểu ô nhiễm bảo vệ các loài động vật môi trường vì sự nhựa và ni lông hoang dã quý hiếm phát triển bền vững SỰ KIỆN - HOẠT ĐỘNG [6] lHội nghị ASOSAI 14: Đề xuất nhiều giải pháp kiểm toán môi trường, HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP đảm bảo phát triển bền vững TS. Nguyễn Văn Tài [7] l Ký kết thỏa thuận hợp tác khung về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp (Chủ tịch) [7] l Tích cực hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 GS. TS. Đặng Kim Chi TS. Mai Thanh Dung [8] l Xây dựng mạng lưới các thành phố bền vững về môi trường ASEAN GS. TSKH. Phạm Ngọc Đăng [9] l Cùng hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông TS. Nguyễn Thế Đồng GS. TS. Nguyễn Văn Phước TS. Nguyễn Ngọc Sinh LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH PGS. TS. Nguyễn Danh Sơn PGS. TS. Lê Kế Sơn [11] PHƯƠNG LINH: Vụ vỡ đập chứa gyps thải tại Lào Cai: Tổng cục Môi trường PGS. TS. Lê Văn Thăng nhiều lần cảnh báo nguy cơ sự cố môi trường với Công ty CP DAP số 2 GS. TS. Trần Thục [13] ĐỨC ANH: Kết quả quan trắc tự động, liên tục khí thải của TS. Hoàng Văn Thức Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh PGS. TS. Trương Mạnh Tiến [14] TRẦN NGỌC LINH, LÊ HOÀNG TRUNG, BÙI MINH ANH: GS. TS. Lê Vân Trình Phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam GS. TS. Nguyễn Anh Tuấn TS. Hoàng Dương Tùng [16] TRƯƠNG TRỌNG DOANH, NGUYỄN ĐÌNH LUYỆN: GS. TS. Bùi Cách Tuyến Tăng cường công tác quản lý, giám sát môi trường tại các cảng bến thủy nội địa [17] HÀ MẠNH CƯỜNG: Đẩy mạnh công tác triển khai Kế hoạch thu gom, vận chuyển xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Yên Bái TỔNG BIÊN TẬP Đỗ Thanh Thủy Tel: (024) 61281438 TRAO ĐỔI - DIỄN ĐÀN l Trụ sở tại Hà Nội: Tầng 7, Lô E2, [20] LÊ NGỌC DƯƠNG: Sự cố vỡ đập bãi thải Gyps của Nhà máy DAP số 2: phố Dương Đình Nghệ, Doanh nghiệp chậm trễ trong xử lý rò rỉ nước thải từ bãi thải phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội [22] LÊ HOÀNG LAN: Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững Phòng Trị sự: (024) 66569135 [24] NGUYỄN MINH TRUNG, LẠI ĐỨC NGÂN, ĐỖ THỊ NHƯ NGỌC: Phòng Biên tập: (024) 61281446 Cần quy định riêng về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên, Fax: (024) 39412053 môi trường biển Email: tapchimoitruongtcmt@vea.gov.vn l Thường trú tại TP. Hồ Chí Minh: [26] IOANA DUNGLER: Thúc đẩy hợp tác về bảo vệ các loài động vật hoang dã Phòng A 907, Tầng 9 - Khu liên cơ quan quý hiếm Bộ TN&MT, số 200 Lý Chính Thắng, phường 9, [28] NGUYỄN THANH TUẤN: Hải Dương: Cần hoàn thiện hệ thống xử lý nước quận 3, TP.HCM thải tập trung trong cụm công nghiệp Tel: (028) 66814471 - Fax: (028) 62676875 Email: tcmtphianam@gmail.com GIẤY PHÉP XUẤT BẢN Số 1347/GP-BTTTT cấp ngày 23/8/2011 Thiết kế mỹ thuật: Nguyễn Việt Hưng Bìa: Thanh niên tình nguyện ra quân làm sạch môi trường nông thôn Ảnh: TTXVN Chế bản & in: C.ty CP In & Văn hóa Truyền thông Hà Nội Số 9/2018 Giá: 20.000đ
  3. TRONG SỐ NÀY GIẢI PHÁP & CÔNG NGHỆ XANH TĂNG TRƯỞNG XANH [40] NGUYỄN THỊ LIÊN: Đẩy mạnh các hoạt động ngân hàng xanh tại Việt Nam [42] BÙI THỊ DUYÊN: Thành phố Đông Hà hướng đến mô hình đô thị xanh bền vững [44] NGUYỄN HÀ: Giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng ở Điện Biên MÔI TRƯỜNG & DOANH NGHIỆP [46] PHẠM HỒNG DƯƠNG: Công ty VITE: Khẳng định [30] ĐINH QUANG THÀNH: Phát triển nông nghiệp hữu cơ - Xu thương hiệu trong lĩnh vực quan trắc và phân tích môi hướng tất yếu trong tương lai trường của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản [31] NGUYỄN THÙY TRANG: Nguy cơ ô nhiễm ngành giấy và đề Việt Nam xuất giải pháp giảm thiểu [48] MINH HƯNG: Nestlé Việt Nam góp sức xây công trình [33] THU HÀ: Giảm thiểu chất thải y tế - Giải pháp hiệu quả để bảo trường học bằng gạch từ sản xuất cà phê vệ môi trường trong các cơ sở y tế [50] LÊ TỪ CẨM LY: Coca - Cola Việt Nam: Thành công [35] HOÀNG THỊ THỦY: Phát triển các hợp tác xã nông nghiệp song hành với chiến lược phát triển bền vững sinh thái thân thiện với môi trường ở vùng nông thôn TP. Hồ Chí Minh [37] DIỆU THẢO: Bệnh viện ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về quản lý chất thải y tế và thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp [39] NGÔ HẢI NINH: Bảo vệ môi trường ở khu du lịch quốc gia Hạ Long - Cát Bà MÔI TRƯỜNG & PHÁT TRIỂN [52] ĐÀO ĐỨC VĂN: Phúc lợi động vật: Bước tiến của sự quan tâm đến quyền lợi động vật [54] NGUYỄN THỊ HỒNG NGỌC: Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Uông Bí: Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ [55] NGUYỄN NGỌC HẢI: Huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang trên con đường xây dựng nông thôn mới [56] TRẦN THU TRANG: Phát triển mô hình làng nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu NHÌN RA THẾ GIỚI [58] PHẠM THỊ NGỌC THÙY: Hà Lan: Phát triển hệ thống sản xuất chăn nuôi bền vững, thân thiện với môi trường [60] NGUYỄN VIỆT CƯỜNG: Xây dựng thành phố thông minh và bài học từ Putrajaya
  4. SỰ KIỆN - HOẠT ĐỘNG HỘI NGHỊ ASOSAI 14: Đề xuất nhiều giải pháp kiểm toán môi trường, đảm bảo phát triển bền vững N gày 20/9/2018, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (TP. Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị chuyên đề lần thứ 7, với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”, trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14). Đây là một trong những nội dung nghị sự quan trọng, thể hiện cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc nói chung và giải quyết những thách thức về môi trường VVHội nghị Chuyên đề lần thứ 7, Đại hội ASOSAI 14 toàn cầu nói riêng. Đ Phát biểu tại Hội nghị, Tổng kiểm ại hội ASOSAI lần thứ 14 diễn ra từ ngày 19 - toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Chủ tịch 22/9/2018. Sau 4 ngày làm việc, Đại hội đã thông ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021 cho biết, qua Tuyên bố Hà Nội. Tuyên bố nhấn mạnh tầm môi trường đã và đang là một trong những quan trọng của việc phát triển kiểm toán môi trường vì vấn đề cấp bách của nhiều quốc gia. Suy sự phát triển bền vững của các quốc gia và khu vực. Đồng thoái môi trường biến đổi khí hậu, gây nên thời, thống nhất thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức trong cộng những thảm họa thiên tai khó lường, đặc đồng ASOSAI, phát triển năng lực cho các SAI thành viên biệt đối với các nước đang phát triển. Vì trong lĩnh vực kiểm toán môi trường. Tuyên bố cũng đã thế, việc chung sức BVMT phục vụ phát đưa ra biện pháp vận động các quốc gia thành viên xây triển bền vững là nhiệm vụ chung của dựng những quy định pháp lý, văn bản pháp luật về quản nhiều quốc gia. Tổng kiểm toán Nhà nước lý môi trường. Hồ Đức Phớc mong muốn, Thông qua Hội nghị này, các cơ quan kiểm toán nhà nước tại các nước thành viên có thế mạnh Trong 24 năm qua, Việt kế hoạch BVMT vào trong kế và kinh nghiệm về kiểm toán môi trường Nam đã thực hiện nhiều cuộc hoạch phát triển kinh tế - xã có thể chia sẻ những bài học thực tiễn đã kiểm toán liên quan tới môi hội của của các Bộ, ngành, địa đạt được để vận dụng, triển khai một cách trường như: Dự án đầu tư xây phương, các cấp, ngành; xây đồng bộ tại các Cơ quan kiểm toán tối cao dựng công trình thoát nước dựng kế hoạch chiến lược về (SAI) trong cộng đồng ASOSAI. Từ đó, đẩy nhằm cải tạo môi trường Hà kiểm toán môi trường, chú mạnh hợp tác giữa cơ quan kiểm toán nhà Nội; kiểm toán môi trường trọng đến các mục tiêu ưu tiên nước trong việc tổ chức thực hiện các cuộc nước lưu vực sông Mê Công... của Chính phủ trong phát triển kiểm toán chung về môi trường. Tuy nhiên, quá trình thực hiện bền vững và gia tăng các cuộc Các đại biểu tại Hội nghị đã đưa ra vẫn còn gặp nhiều khó khăn kiểm toán môi trường để kịp những khuyến cáo, thông điệp trong như: Hệ thống pháp luật, quy thời phát hiện, xử lý những sai kiểm toán môi trường vì mục tiêu phát chuẩn về BVMT còn chưa phạm. Với cộng đồng quốc tế, triển bền vững. Bên cạnh đó, các SAI hoàn thiện; ý thức BVMT của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam thành viên đã trình bày những hoạt doanh nghiệp chưa cao; công đề nghị thúc đẩy hợp tác, chia động BVMT, trong đó, nhấn mạnh việc cụ hướng dẫn kiểm toán môi sẻ kiến thức trong cộng đồng chương trình, kế hoạch hành động và lựa trường chưa được ban hành. ASOSAI về kiểm toán môi chọn chủ đề phù hợp để thực hiện hiệu Từ thực tế trên, Kiểm toán trường; sớm xây dựng Cổng quả hoạt động kiểm toán môi trường; Nhà nước Việt Nam đã đề xuất thông tin điện tử ASOSAI - là đồng thời kiến nghị với Chính phủ các một số giải pháp kiểm toán môi diễn đàn trực tuyến để các SAI nước về giải pháp để giảm thiểu tác động trường như: Tăng cường công thành viên trao đổi thông tin… xấu đến môi trường… tác tuyên truyền; lồng ghép  HỒNG NHUNG 6 Số 9/2018
  5. SỰ KIỆN - HOẠT ĐỘNG Ký kết Thỏa thuận hợp tác khung về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp N gày 30/8/2018, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác khung giữa Tổng cục Môi trường và Tổ chức Four Paws International về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp. Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài nhấn mạnh, để có thể thành công trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị đa dạng sinh học (ĐDSH) ở Việt Nam, bên cạnh các nỗ lực của Chính phủ, cần có sự tham gia tích cực của toàn thể cộng đồng và hỗ trợ của quốc tế. Tổng cục trưởng hy vọng, Biên bản thỏa thuận sẽ là sự khởi đầu cho các hoạt động hợp tác VVTổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài và chặt chẽ và lâu dài giữa Tổng cục Môi trường Trưởng đại diện Four Paws International tại Việt Nam Carsten và Tổ chức Four Paws International. Wolfgang Hertwig ký kết Thỏa thuận hợp tác Nội dung Thỏa thuận hợp tác khung gồm: Phát triển khung pháp lý cho việc thành lập và Việt Nam là một trong bắt, buôn bán, tiêu thụ trái quản lý các loại hình cơ sở bảo tồn ĐDSH; Xây những quốc gia có sự đa phép đang là vấn đề nóng, dựng quy trình kỹ thuật để nuôi và nhân giống dạng, phong phú về hệ sinh thu hút sự quan tâm của toàn các loài nguy cấp ở các cơ sở bảo tồn ĐDSH; thái, loài và nguồn gen, đặc cầu và là nguyên nhân chính Nghiên cứu, xây dựng các quy trình cứu hộ, biệt là các loài động vật dẫn đến sự suy giảm nhanh phản ứng nhanh và quy trình chuyển giao cho hoang dã quý, hiếm. Tuy chóng quần thể các loài động các cơ sở bảo tồn ĐDSH; Chia sẻ kinh nghiệm nhiên, nguồn tài nguyên vật hoang dã, đẩy nhiều loài quốc tế và đề xuất cơ chế quản lý hoạt động quý giá này hiện đang bị đe nguy cấp đến bờ vực của sự trao đổi, mua, bán, tặng, thuê các loài nguy dọa bởi nhiều nguyên nhân, tuyệt chủng. cấp với mục đích bảo tồn ĐDSH… trong đó, nạn khai thác, săn  ĐỖ HƯƠNG Tích cực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 C hủ đề Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 là “Quản lý rác thải Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố (TP) trực thuộc Trung ương; vì môi trường nông thôn bền tập đoàn, tổng công ty, doanh vững”, nhấn mạnh vai trò quan nghiệp… triển khai đồng loạt trọng của công tác quản lý môi hoạt động thu gom, xử lý chất trường, đặc biệt là quản lý chất thải rắn sinh hoạt. Bên cạnh đó, thải tại các khu vực nông thôn tổ chức sơ kết đánh giá và đề xuất trong quá trình xây dựng đất giải pháp triển khai Đề án Tăng nước, phát triển về kinh tế, đảm cường kiểm soát ô nhiễm môi bảo an sinh xã hội và hài hòa với trường do sử dụng túi ni lông thiên nhiên. khó phân hủy trong sinh hoạt Để hưởng ứng Chiến dịch, đến năm 2020 được phê duyệt ngày 5/9/2018, Bộ TN&MT tại Quyết định số 582/QĐ-TTg ban hành Công văn số 4771/ ngày 11/4/2013 của Thủ tướng BTNMT-TTTNMT về việc tổ Chính phủ. chức các hoạt động hưởng ứng Ở cấp địa phương, phát động Chiến dịch, trong đó yêu cầu các phong trào nhằm huy động cộng Số 9/2018 7
  6. SỰ KIỆN - HOẠT ĐỘNG Xây dựng mạng lưới các thành phố bền vững về môi trường ASEAN của Việt Nam môi trường. Đồng thời, các đại biểu cũng trao đổi việc thúc đẩy hợp tác của các địa phương với tổ chức quốc tế, nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ trong quá trình xây dựng “TP bền vững về môi trường”. Phần lớn, các đại biểu đều thống nhất thành lập một Mạng lưới các TP bền bững về môi trường tại Việt Nam để nhân rộng Chương trình “TP bền vững về môi trường”. VVCác đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm Phát triển bền vững là xu N hướng của nhiều đô thị trên gày 30/8/2018, tại Quảng Ninh, Tổng trình xây dựng, phát triển các thế giới trong bối cảnh biến đổi cục Môi trường đã tổ chức Hội thảo TP theo hướng bền vững, vì khí hậu diễn biến ngày càng “Xây dựng mạng lưới các thành phố môi trường đô thị Xanh - Sạch nhanh và phức tạp. Đây cũng (TP) bền vững về môi trường ASEAN của Việt - Đẹp. Phó Tổng cục trưởng là Mục tiêu thứ 11 trong 17 Nam”. Nguyễn Hưng Thịnh hy vọng Mục tiêu Phát triển bền vững Trong thời gian qua, Việt Nam đã chủ rằng, trong thời gian tới sẽ có (SDGs) được Liên hợp quốc động, tích cực tham gia vào các hoạt động của thêm nhiều TP của Việt Nam thông qua vào tháng 9/2015. Nhóm công tác ASEAN về các TP bền vững được vinh danh, đón nhận Năm 2008, Việt Nam đã đăng môi trường; phối hợp với các nước triển khai danh hiệu “TP bền vững về cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng thành công Chương trình “TP bền vững về môi môi trường”, để xây dựng một Môi trường cấp cao Đông Á trường ASEAN” (Chương trình được trao 2 xã hội phát triển bền vững. lần đầu tiên. Từ đó, hoạt động năm/lần cho các TP đáp ứng các tiêu chí chung Tại Hội thảo, các đại biểu xây dựng TP bền vững về môi về đất sạch, nước sạch và không khí sạch). Đến đã thảo luận, chia sẻ những trường đã trở thành vấn đề ưu nay, Việt Nam có các TP: Hạ Long, Đà Nẵng, kiến thức và kinh nghiệm tiên hàng đầu trong hợp tác Huế, Đà Lạt được nhận Giải thưởng “TP bền của các địa phương về việc về môi trường giữa các quốc vững về môi trường ASEAN” và Cần Thơ được giải quyết vấn đề môi trường gia Đông Á và được tổ chức nhận Chứng chỉ TP tiềm năng. trong quá trình phát triển đô thường niên tại các nước thành Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục thị, trong đó có những khó viên ASEAN. Hiện đã có 41 TP trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng khăn, thách thức của các TP trong khu vực tham gia xây Thịnh khẳng định, việc tổ chức Hội thảo thể đã được vinh danh, và đang dựng mô hình TP bền vững về hiện quyết tâm của Tổng cục Môi trường trong trong quá trình phấn đấu môi trường. việc đồng hành cùng các địa phương trong quá trở thành TP bền vững về  VŨ NHUNG đồng tham gia thu gom, thu hồi bao gói hóa môi trường thuộc phạm vi, Đối với 28 tỉnh/TP và cơ chất bảo vệ thực vật sau sử dụng; Tăng cường trách nhiệm của cơ quan, đơn quan/đơn vị có trụ sở tại các hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý môi trường, vị; Tăng cường kiểm tra, giám địa phương ven biển, ra quân giải quyết những vấn đề môi trường cấp bách sát các cơ sở có nguy cơ gây ô làm sạch môi trường tại bãi theo Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 của nhiễm môi trường cao; Phối biển, khu vực ven bờ và bàn Thủ tướng Chính phủ; Phối hợp chặt chẽ với hợp với các nhà sản xuất tổ giao cho tổ chức, đơn vị có cơ quan truyền thông, báo chí, đài phát thanh - chức ngày hội tái chế, nhằm trách nhiệm quản lý; Thu gom, truyền hình địa phương thông tin, tuyên truyền thu gom, thu hồi sản phẩm thu hồi những sản phẩm làm về công tác BVMT, các hoạt động hưởng ứng thải bỏ, chất thải điện tử, tránh từ nhựa, bao bì, túi ni lông, vận Chiến dịch. Đồng thời, tập trung giải quyết các thải bỏ chung với rác thải sinh chuyển đến nơi tái chế, xử lý vấn đề môi trường lớn, điểm nóng về ô nhiễm hoạt nông thôn. theo quy định. GIA LINH 8 Số 9/2018
  7. SỰ KIỆN - HOẠT ĐỘNG Cùng hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông CHUNG TAY GIẢI thu gom xử lý chất thải, rác QUYẾT Ô NHIỄM NHỰA Ô thải, khơi thông dòng chảy, nhiễm môi trường do chất thải nhựa (ÔNN) VÀ NI LÔNG nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ và ni lông hay còn gọi là “ô nhiễm Trước thách thức về tình thống thoát nước; tổ chức các trắng”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng trạng ÔNN và ni lông, thời lớp học giáo dục môi trường, tới môi trường và sức khỏe con người. Việt gian qua, Bộ TN&MT đã phối thực hiện hoạt động thu gom Nam là một trong những quốc gia trên thế giới, hợp với các Bộ, ngành, đoàn và tái chế chất thải nhựa, túi ni có lượng rác thải nhựa và ni lông ngày càng gia thể và địa phương tăng cường lông tại các chợ, siêu thị, trung tăng và khó kiểm soát. Vì vậy, việc kiểm soát công tác quản lý nhà nước tâm thương mại, các khu dân rác thải nhựa và ni lông đang trở thành vấn đề trong việc BVMT nói chung, cư trên cả nước… Hoạt động môi trường cấp bách hiện nay. trong đó có rác thải nhựa và hưởng ứng “Tháng hành ni lông nói riêng. Cùng với đó, động vì môi trường” năm HIỂM HỌA GÂY Ô NHIỄM MÔI công tác tuyên truyền nâng 2018 đã được các Bộ, ngành, TRƯỜNG TỪ RÁC THẢI NHỰA VÀ cao nhận thức cho người dân địa phương, đơn vị, tổ chức TÚI NI LÔNG về những tác hại của thói quen triển khai tích cực, huy động Theo báo cáo của Chương trình Môi trường sử dụng các sản phẩm làm từ sự tham gia của cả cộng đồng Liên hợp quốc (UNEP), mỗi năm, chúng ta thải nhựa và túi ni lông được đẩy trên khắp cả nước. Từ đó, phát ra một khối lượng nhựa đủ để trải quanh Trái mạnh. Nhân dịp “Tháng hành hiện nhiều điểm nóng về môi đất 4 lần, mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu động vì môi trường” năm trường và bước đầu xử lý hiệu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số đó được xử lý 2018, với chủ đề “Giải quyết quả, góp phần giải quyết các và tái chế. ÔNN và ni lông”, Bộ TN&MT vấn đề môi trường cấp bách Ở Việt Nam, các sản phẩm làm bằng nhựa đã kêu gọi mọi người cùng tại địa phương, nâng cao nhận và túi ni lông đã trở thành những vật dụng nhau thay đổi thói quen trong thức về BVMT của các cấp khó có thể thiếu trong cuộc sống thường cuộc sống hàng ngày như chính quyền, doanh nghiệp và ngày, gắn với thói quen cố hữu của không ít không sử dụng túi ni lông, xả người dân. người dân. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng rác thải nhựa ra môi trường… Tiếp tục thực hiện thông và giá thành thấp, các sản phẩm từ nhựa và Với các hoạt động thiết thực điệp của Ngày Môi trường túi ni lông được sử dụng phổ biến và hầu được tổ chức ở nhiều địa thế giới năm 2018 “Từ chối như có mặt ở mọi nơi. Theo thống kê của Bộ phương như: Chiến dịch nói sản phẩm nhựa sử dụng một TN&MT, chỉ tính riêng 2 TP lớn là Hà Nội và không với sản phẩm nhựa lần, từ chối những gì bạn TP. Hồ Chí Minh, trung bình một ngày thải dùng một lần; Chiến dịch ra không thể tái sử dụng. Cùng ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni quân làm vệ sinh môi trường, nhau, chúng ta có thể vạch lông. Mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó rác thải ni lông chiếm đến 7 - 8%. Đáng chú ý là lượng túi ni lông này tăng theo từng năm. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, rác thải nhựa và túi ni lông nếu chôn lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường đất và nước, gây cản trở sự sinh trưởng và phát triển các loài thực vật, đồng thời là nguyên nhân của sự xói mòn đất, ảnh hưởng đến sự phát triển sinh thái trong vùng. Túi ni lông còn làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh, rạch, gây ngập úng… Mặt khác, nếu đốt túi ni lông sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và furan gây ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hóa và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ VVTăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và gây ung thư… trong việc sử dụng sản phẩm từ nhựa và túi ni lông Số 9/2018 9
  8. SỰ KIỆN - HOẠT ĐỘNG và tiêu dùng. Có giải pháp, sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong công tác giải quyết ÔNN và ni lông như giải pháp áp dụng các thiết bị công nghệ tái chế nhựa và ni lông, nghiên cứu sản xuất các sản phẩm thay thế... Tổ chức thực hiện Trên cơ sở nội dung, tiêu chí của phong trào thi đua, căn cứ đặc điểm, tình hình cụ thể của đơn vị, Thủ trưởng các đơn vị phát động phong trào thi đua “Hành động để VVHội thảo khoa học kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó giảm thiểu ÔNN và ni lông” phân hủy do Bộ TN&MT tổ chức ngày 4/6/2018, tại Quy Nhơn, Bình Định trong đơn vị gắn với tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, ra con đường tới một thế giới sạch hơn, xanh quốc tế; Thúc đẩy thực hiện chuyên môn trọng tâm, cấp hơn”, ngày 11/9/2018, Bộ TN&MT đã phát các diễn đàn đối thoại chính bách nhằm ngăn chặn nguy động phong trào thi đua “Hành động để giảm sách, tham vấn các nhà đầu tư, cơ ÔNN và ni lông nghiêm thiểu ÔNN và ni lông”. Đây là đợt thi đua trong tài trợ, phục vụ trao đổi thông trọng đang tiếp diễn để toàn ngành TN&MT nhằm thực hiện kỷ luật, tin pháp luật về vấn đề ÔNN BVMT. kỷ cương, hành động quyết liệt, phát huy mọi và ni lông; Triển khai hoạt Phong trào thi đua sẽ nguồn lực, hoàn thành có hiệu quả các chương động thanh tra, kiểm tra, giám được sơ kết, tổng kết và khen trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác của ngành sát việc thực thi chính sách, thưởng làm 2 đợt (đợt 1: kết trong việc ngăn chặn ÔNN và ni lông. Thực pháp luật môi trường đối với thúc năm 2018; đợt 2: đến hết hiện nhiệm vụ nêu trên, ngày 20/9/2018, Tổng vấn đề ô nhiễm các sản phẩm ngày 30/4/2019). Các đơn vị cục Môi trường đã phát động phong trào thi nhựa và ni lông nghiêm trọng. tiến hành tổng kết, đánh giá đua “Hành động để giảm thiểu ÔNN và ni Tiêu chí thi đua kết quả, tác dụng hiệu quả của lông”. Các đơn vị đề xuất xây phong trào, khen thưởng theo dựng các chính sách, quy định thẩm quyền và đề xuất Bộ CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA pháp luật và văn bản hướng trưởng tặng Bằng khen cho ĐỢT THI ĐUA dẫn thực hiện chuyên môn, các tập thể, cá nhân có thành Các đơn vị tập trung tổ chức, xây dựng nghiệp vụ về giải quyết và ngăn tích tiêu biểu xuất sắc… kế hoạch, lộ trình để giảm thiểu tiêu thụ các ngừa nguy cơ ÔNN và ni lông. Với tinh thần “thi đua ái sản phẩm nhựa, túi ni lông trong đơn vị. Hàng Tổ chức hoạt động thi đua quốc”, yêu ngành, yêu nghề, ngày, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và thiết thực, gắn với thực hiện phát huy những thế mạnh đã người lao động hãy hành động và vận động gia nhiệm vụ giải quyết ô nhiễm đạt được, qua việc phát động đình, người thân cùng thực hiện “nói không nhựa và ni lông của đơn vị. phong trào “Hành động để với sản phẩm nhựa và túi ni lông sử dụng một Hoàn thành tốt các kế hoạch giảm thiểu ÔNN và ni lông”, lần”; Tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật nhiệm vụ, chương trình liên các đơn vị cần nêu cao hơn về môi trường, trong đó hoàn thiện các công quan đến công tác giải quyết nữa tinh thần trách nhiệm, cụ kinh tế để khuyến khích tổ chức, cá nhân ô nhiễm nhựa và ni lông đúng tích cực hưởng ứng đợt thi nghiên cứu, sản xuất các loại vật liệu thân thiện tiến độ, đảm bảo chất lượng, đua, lập thành tích hoàn với môi trường thay thế cho các sản phẩm hiệu quả. Phối hợp với các tổ thành thắng lợi mục tiêu cải nhựa, ni lông sử dụng một lần; Đề xuất và triển chức, đoàn thể thực hiện công thiện môi trường xanh hơn, khai thực hiện các đề án, nhiệm vụ Chính phủ, tác tuyên truyền, nâng cao sạch hơn và góp phần hoàn Thủ tướng Chính phủ giao về lĩnh vực BVMT nhận thức về sự cần thiết phải thành xuất sắc nhiệm vụ của liên quan đến việc giải quyết ÔNN và ni lông; giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm Tổng cục trong Kế hoạch hành Tiếp tục đổi mới công tác nghiên cứu khoa học nhựa và ni lông. Đề xuất các động của ngành tài nguyên và ứng dụng công nghệ để thực hiện việc dự giải pháp nhằm hạn chế sử và môi trường 5 năm (2016- báo, cảnh báo các nguy cơ của việc ÔNN và ni dụng các sản phẩm nhựa và ni 2020) và các năm tiếp theo. lông; tăng cường hội nhập và mở rộng hợp tác lông trong thói quen sinh hoạt  CHÂU LOAN 10 Số 9/2018
  9. LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH VỤ VỠ ĐẬP CHỨA GYPS THẢI TẠI LÀO CAI: Tổng cục Môi trường nhiều lần cảnh báo nguy cơ sự cố môi trường với Công ty CP DAP số 2 Lào Cai và Yên Bái đề nghị Theo đánh giá của cơ N huy động nhân lực, vật lực và quan chức năng, nguyên nhân gày 7/9/2018, tại Nhà máy sản xuất phương tiện để triển khai các ban đầu là do mưa lớn, bờ phân bón Diamon phốt - phát (DAP) giải pháp ứng phó sự cố, cô đập bằng đất bị ngấm nước và số 2 (Công ty CP DAP số 2, thuộc Tập lập nguồn nước bị ô nhiễm; lượng nước róc từ gyps thải đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem) ở Lào thông báo cho người dân chứa trong đập khá lớn, dẫn Cai xảy ra sự cố vỡ đập chứa gysp thải. Vị trí sinh sống gần khu vực dòng đến sạt lở đập, khiến hàng khu vực của sự cố nằm cạnh Tỉnh lộ 151, hướng chảy bị ô nhiễm do sự cố vỡ nghìn mét khối nước thải đi về phía huyện Văn Bàn, chiều dài thân đập bị đập để di dời, hoặc có biện tràn ra môi trường. Sự cố xảy vỡ khoảng 45 m (đập được đắp bằng đất, có lớp pháp đảm bảo an toàn cho ra vào ban ngày, nên công tác vải địa kỹ thuật). Ước tính, lượng nước và bùn người dân; tiến hành điều tra, ứng phó sự cố đã được triển thải tràn ra môi trường khoảng 45.000 m3, nước khảo sát, xác định nguyên khai kịp thời. Tỉnh Lào Cai đã thải có đặc tính axít, độ pH = 1,9, theo 2 hướng nhân gây ra sự cố, phạm vi huy động các lực lượng quân ra sông Hồng cách đập thải khoảng 15 km (1 ảnh hưởng, tổng hợp mức đội, công an và doanh nghiệp hướng, chảy tràn ra suối Hoai và chảy vào suối độ thiệt hại về kinh tế, sức trong khu công nghiệp (KCN) Phú Nhuận; 1 hướng, chảy tràn qua Tỉnh lộ 151 khỏe, môi trường khu vực bị Tằng Loỏng tham gia ứng phó, sang bãi đất trống giáp Công ty TNHH MTV ảnh hưởng và thông báo kết khắc phục kịp thời sự cố. Đến Apatit và chảy vào cống ngầm ra suối Mã Ngan quả về Bộ. Đồng thời, để nắm ngày 9/9/2018, sự cố cơ bản và chảy vào suối Trát). Theo xác định sơ bộ ban bắt tình hình thực tế tại hiện được khống chế; phần thân đầu, có 35 hộ dân nằm dưới chân bãi thải và 3 trường, Bộ đã cử Đoàn công đập bị vỡ đã được đắp lại, bảo tổ chức bị ảnh hưởng trực tiếp, không có thiệt tác của Tổng cục Môi trường đảm không rò rỉ nước thải ra hại về người. đến tỉnh Lào Cai nhằm phối môi trường. Lực lượng ứng Ngay sau khi nhận được thông tin vụ hợp với địa phương thực hiện phó đã sử dụng vôi bột rắc tại việc, Bộ TN&MT đã có Công văn hỏa tốc số khảo sát và tổ chức triển khai khu vực nước thải tràn và đầu 4846/BTNMT - TCMT gửi UBND các tỉnh khắc phục sự cố. nguồn các dòng chảy để trung hòa nồng độ axít nước thải tràn ra ngoài. Qua kiểm tra, phân tích chuỗi số liệu đo mẫu nước dọc theo các con suối lân cận dẫn ra cửa sông Hồng, độ pH đạt mức 6 - 7, đảm bảo ngưỡng an toàn theo quy định. Việc hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng cũng được Công ty triển khai kịp thời, ổn định cuộc sống của người dân trong khu vực. Trước khi xảy ra sự cố lần này, Tổng cục Môi trường đã từng nhiều lần cảnh báo Công ty DAP số 2 về nguy cơ sự cố môi trường có thể xảy ra đối với đập chứa bùn thải gyps. Cụ thể, tại Biên bản kiểm tra, xác VVNước và bùn thải gyps của Nhà máy sản xuất phân bón nhận hoàn thành công trình DAP số 2 tràn vào nhà dân BVMT lần thứ 3 của Công ty Số 9/2018 11
  10. LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH SƠN LA: TẬP TRUNG NGUỒN LỰC XỬ LÝ DỨT ĐIỂM CÁC CƠ SỞ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG NGHIÊM TRỌNG H iện nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La có 16 cơ sở y tế gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần xử lý triệt để. Trên cơ sở tập trung các nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn vay Ngân hàng thế giới, đến hết năm 2017, tỉnh Sơn La đã đầu tư hệ thống xử lý chất thải với 14 cơ sở VVSử dụng vôi bột để trung hòa axít dọc theo gây ô nhiễm, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, các suối bị ô nhiễm Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Sơn La; Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Phong ngày 8/3/2018, Tổng cục Môi trường yêu cầu, và Da liễu; Bệnh viện Đa khoa 9 huyện: Mai Sơn, Sốp Công ty phải gia cố toàn bộ thành đê bãi thải Cộp, Bắc Yên, Phù Yên, Thuận Châu, Quỳnh Nhai, gyps để tránh sạt lở; đảm bảo độ cao phù hợp Mộc Châu, Mường La, Đa khoa Thảo Nguyên Mộc với thực tế, phân tầng, cắt lớp; lót đáy toàn bộ bãi Châu. thải gyps, đảm bảo không rò rỉ ra môi trường. Sau đó, ngày 9/8/2018, Tổng cục Môi trường có Thông báo số 27/TB-TCMT về việc trả hồ sơ đề nghị xác nhận hoàn thành các công trình BVMT, trong đó nêu rõ, Công ty phải báo cáo kết quả thực hiện việc khắc phục hậu quả, hoàn thiện hồ sơ báo cáo hoàn thành các công trình BVMT gửi về Bộ TN&MT để kiểm tra theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, Công ty chưa báo cáo hoàn thành công trình BVMT theo yêu cầu của Tổng cục thì xảy ra sự cố vỡ đập. Qua sự cố vỡ đập chứa gyps thải của Công VVKhu vực hệ thống xử lý nước thải y tế Bệnh viện ty CP DAP số 2 có thể thấy, doanh nghiệp này Đa khoa huyện Phù Yên còn khá chủ quan, chậm trễ trong việc phòng ngừa, ứng phó sự cố, mặc dù, đã có yêu cầu và Để hoàn thành mục tiêu 100% cơ sở gây ô nhiễm cảnh báo của Tổng cục Môi trường, cũng như môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh được Đoàn Giám sát của Ủy ban Khoa học, Công xử lý triệt để, Sở TN&MT Sơn La đã tham mưu nghệ và Môi trường của Quốc hội trong thời với UBND tỉnh đầu tư xử lý dứt điểm 2 cơ sở gây gian gần đây. ô nhiễm môi trường nghiêm trọng còn lại là Bệnh Để đảm bảo an toàn đập chứa gyps thải, viện Đa khoa huyện Sông Mã và Bệnh viện Đa khoa Công ty cần rà soát đánh giá tổng thể, khắc huyện Yên Châu. Trong đó, công trình xây dựng hệ phục những điểm xung yếu có nguy cơ mất thống xử lý nước thải và rác thải Bệnh viện Đa khoa an toàn đập; xây dựng phương án phòng ngừa, huyện Yên Châu đã được khởi công xây dựng ngày ứng phó sự cố hóa chất và sự cố môi trường từ 6/8/2018. Dự án công trình xây dựng hệ thống xử lý đập chứa gyps thải, đặc biệt, cần có kế hoạch đổ nước thải y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã bê tông, hoặc kè đá và lót đáy chống thấm qua đã được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt báo cáo kinh thân đập. Thời gian tới, Tổng cục Môi trường tế kỹ thuật, kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Hiện đang sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tỉnh Lào Cai, Yên thực hiện quy trình lựa chọn nhà thầu theo quy định Bái thường xuyên theo dõi diễn biến chất của Luật Đấu thầu. lượng nước sông Hồng và các suối gần KCN Trong thời gian tới, Sở TN&MT Sơn La sẽ tăng Tằng Loỏng để sớm cảnh báo các tác động xấu cường kiểm tra và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến đến môi trường nước; đồng thời, giám sát, nắm độ thi công, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ nghiệm bắt thông tin về công tác khắc phục sự cố môi thu thanh quyết toán sớm đưa công trình vào sử trường tại Công ty CP DAP số 2 để kịp thời báo dụng, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Dự kiến, cáo Bộ TN&MT. đến cuối năm 2018, hai công trình này sẽ được bàn  PHƯƠNG LINH giao và đưa vào sử dụng. VŨ HỒNG 12 Số 9/2018
  11. LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH Kết quả quan trắc tự động, liên tục khí thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh N gày 22/9/2018, Bộ TN&MT đã công Quy chuẩn kỹ thuật cho quản lý chất thải và phế liệu khai kết quả quan trắc tự động, liên phép thì thực hiện ngay việc quy định: “Chủ nguồn thải khí tục khí thải của Công ty TNHH Gang điều chỉnh nhiên liệu đốt, thải công nghiệp thuộc danh thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). hoặc điều chỉnh quy trình mục các nguồn khí thải lưu Theo đó, kết quả quan trắc môi trường từ vận hành để giảm nồng độ lượng lớn quy định tại Phụ lục tháng 7/2016 đến nay đều đáp ứng các Quy các chất ô nhiễm trong khí của Nghị định này phải lắp đặt chuẩn kỹ thuật cho phép và tương đồng với thải. Kết quả theo dõi, giám thiết bị quan trắc khí thải tự kết quả quan trắc trước đây, khi FHS chưa đi sát dữ liệu quan trắc khí thải động, liên tục, truyền số liệu vào hoạt động. tự động, liên tục của FHS trực tiếp cho Sở TN&MT địa Thực hiện Quyết định số 2604/QĐ- trong thời gian qua luôn đạt phương”, do vậy, FHS có trách BTNMT ngày 9/11/2016 của Bộ TN&MT về và đáp ứng các Quy chuẩn kỹ nhiệm lắp đặt thiết bị quan trắc việc phê duyệt nguyên tắc, lộ trình khắc phục thuật môi trường cho phép. khí thải tự động, liên tục; kiểm các tồn tại, vi phạm về BVMT và kế hoạch Mặt khác, từ tháng định, hiệu chuẩn và thử nghiệm giám sát môi trường, đến tháng 3/2017, FHS 5/2017, FHS đã hoàn thành thiết bị theo quy định của pháp đã hoàn thành lắp đặt thiết bị xử lý, quan trắc bảng tin công khai dữ liệu luật về khoa học, công nghệ và tự động, liên tục khí thải với 8 thông số (lưu quan trắc nước thải, khí thải truyền dữ liệu trực tuyến về các lượng, nhiệt độ, áp suất, O2, bụi, SO2, NOx và tự động, liên tục đặt tại Cổng cơ quan quản lý nhà nước trong CO) cho 20 ống khói và truyền dữ liệu trực của trụ sở FHS, Kỳ Anh, Hà BVMT để theo dõi, giám sát. tiếp về Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, Tĩnh. Do vậy, người dân có Theo Đề án đã được Thủ Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh để theo dõi, giám thể dễ dàng tiếp cận số liệu tướng Chính phủ phê duyệt, sát 24/24 giờ. Bên cạnh đó, FHS cũng đã xây để cùng theo dõi, giám sát Bộ TN&MT đang phối hợp dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó các sự theo quy định. chặt chẽ với UBND 4 tỉnh cố về khí thải, cụ thể: Thiết lập chế độ cảnh Tại Khoản 1 Điều 47 Nghị miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng báo khi nồng độ các thông số môi trường định số 38/2015/NĐ-CP ngày Bình, Quảng Trị và Thừa quan trắc đạt mức 80% của ngưỡng giá trị 24/4/2015 của Chính phủ về Thiên - Huế) thiết lập hệ thống quan trắc, cảnh báo môi trường biển và không khí xung quanh khu vực hoạt động của FHS để kiểm soát, cảnh báo những biến động của môi trường xung quanh trong suốt quá trình hoạt động của FHS. Trước khi hệ thống quan trắc, cảnh báo trên hoàn thành, Bộ TN&MT đã yêu cầu FHS phối hợp với 2 đơn vị có năng lực thực hiện giám sát đối chứng độc lập, trong đó yêu cầu mở rộng phạm vi (quan trắc 20 điểm không khí xung quanh) và tăng tần suất giám sát (theo quy định là 6 tháng/ lần, hiện FHS đang thực hiện 1 tháng/lần) để theo dõi chặt chẽ mọi biến động chất lượng môi trường xung quanh và kịp thời có biện pháp xử lýn VVKhu liên hợp sản xuất gang thép Formosa Hà Tĩnh  ĐỨC ANH Số 9/2018 13
  12. LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH Phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam TS. KTS. TRẦN NGỌC LINH, ThS. LÊ HOÀNG TRUNG, ThS. BÙI MINH ANH Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng Phát triển đô thị (PTĐT) thông minh đã và đang trở thành mối quan tâm chung của các quốc gia trên thế giới, cũng như Việt Nam bởi những lợi ích cụ thể trong việc cải thiện hiệu lực, hiệu quả quản trị đô thị và nâng cao chất lượng của các đô thị. XU HƯỚNG PTĐT THÔNG MINH khả năng tiếp cận các dịch trong nước, thực tế PTĐT nói Với vai trò quan trọng của các đô thị trong vụ CNTT đứng thứ 3/139 chung và PTĐT thông minh nền kinh tế toàn cầu, sự gia tăng cạnh tranh nước, giá dịch vụ Internet nói riêng còn có khó khăn, trong thu hút nguồn lực phát triển, cũng như băng thông rộng thấp nhất bất cập. Các cách tiếp cận và yêu cầu hợp tác nhằm ứng phó với những thế giới. Nhiều đơn vị, doanh phương pháp truyền thống biến động khó dự báo của điều kiện khí hậu nghiệp CNTT, truyền thông trong quản lý, PTĐT đã bộc tự nhiên, tình hình chính trị khu vực và thế lớn mạnh, có vị thế quốc lộ hạn chế, đòi hỏi phải có sự giới, việc phát triển, ứng dụng đô thị thông tế như VNPT, FPT, Viettel. đổi mới, thực hiện các nhiệm minh đang được ưu tiên cao trong chương Ngoài ra, chủ trương đẩy vụ, giải pháp đột phá áp dụng trình nghị sự của các tổ chức quốc tế, khu vực. mạnh xây dựng Chính phủ tiến bộ khoa học công nghệ, Việt Nam hiện có những điều kiện thuận điện tử đã được triển khai đặc biệt là CNTT truyền lợi để thực hiện mục tiêu PTĐT thông minh. rộng khắp trên toàn quốc, các thông trong quy hoạch, đầu Cụ thể, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cấp/ngành và nhiều đô thị tư xây dựng và PTĐT. Theo và PTĐT đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi trên cả nước cũng rất quan xu hướng phát triển của đô nhận, các ngành kinh tế - xã hội (KT-XH) tâm nghiên cứu, ứng dụng đô thị đương đại và bối cảnh trong lĩnh vực xây dựng, PTĐT đã và đang thị thông minh vào thực tiễn toàn cầu hóa hiện nay, xây lớn mạnh. Cùng với đó, sự phát triển hạ tầng phát triển của địa phương. dựng và PTĐT thông minh công nghệ thông tin (CNTT) truyền thông Song song với những tại Việt Nam phải hướng đến tại Việt Nam đạt được nhiều kết quả tích cực, điều kiện thuận lợi quốc tế và giá trị toàn cầu chung, đó là những mục tiêu tăng trưởng xanh (TTX) và phát triển bền vững (PTBV). THỐNG NHẤT TRONG SỰ ĐA DẠNG VÀ SÁNG TẠO Hiện nay, đã có hơn 20/63 tỉnh/TP trên cả nước xây dựng đề án, kế hoạch tổng thể PTĐT thông minh. Các Bộ, ngành cũng đang khẩn trương thúc đẩy phát triển ứng dụng CNTT thông minh trong từng lĩnh vực chuyên ngành như cung cấp dịch vụ y tế, quản lý dân cư, tài chính thông minh... Tuy nhiên, nhận thức của toàn xã hội về PTĐT thông minh, cũng như VVTP. Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành đô thị thông minh đầu tiên trên cả nước cách tiếp cận của các đề án tại vào năm 2020 địa phương cũng có nhiều sự 14 Số 9/2018
  13. LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH CẦN SỰ NỖ LỰC ĐỒNG BỘ Để có thể thực hiện thành công mục tiêu PTĐT thông minh bền vững Việt Nam, tạo sự chuyển biến quan trọng mô hình tăng trưởng KT-XH của các đô thị trong kỷ nguyên mới, PTĐT thông minh bền vững Việt Nam rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan ban/ngành quản lý nhà nước ở Trung ương; sự chủ động sáng tạo của chính quyền địa phương; ủng hộ và tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, trao đổi đối thoại chính sách khác biệt, thiếu vắng những nền tảng chung. lang pháp lý; các nhiệm vụ nhằm tháo gỡ các rào cản Xu thế chủ yếu đang quan tâm việc áp dụng triển khai 4 nội dung cơ bản vướng mắc; tích cực đẩy các phần mềm ứng dụng, chưa có sự chú trọng của PTĐT thông minh bền mạnh nghiên cứu sáng tạo, đối với hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng vững; xây dựng tiêu chuẩn phát triển nguồn nhân lực của CNTT ICT, xây dựng nền tảng hệ thống hạ quy chuẩn, tiềm lực PTĐT cơ quan nghiên cứu, các cơ sở tầng dữ liệu không gian đô thị dựa trên quy thông minh; giải pháp về tài đào tạo; hỗ trợ và hợp tác của hoạch đô thị thống nhất. chính, hợp tác quốc tế và cơ quan, tổ chức quốc tế; đặc Trên cơ sở nhận thức chung về PTĐT tuyên truyền. Thực hiện Đề biệt là sự quan tâm và tham thông minh bền vững; từ tổng kết kinh nghiệm án sẽ huy động và phát huy gia của cộng đồng dân cư đô và xu hướng của thế giới; đánh giá tình hình tổng hợp nguồn lực từ mọi thị. thực trạng PTĐT thông minh ở Việt Nam…, thành phần kinh tế trong xã Việc sử dụng các giải ngày 1/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hội. Bên cạnh đó, Đề án cũng pháp khoa học, CNTT truyền hành Quyết định số 950/QĐ-TTg phê duyệt xác định 7 nhóm nhiệm vụ thông, ứng dụng kỹ thuật số, Đề án PTĐT thông minh bền vững Việt Nam ưu tiên đối với các cơ quan ứng dụng công cụ tự động hay giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm quản lý nhà nước ở Trung trí tuệ nhân tạo trong đô thị, 2030. ương và địa phương để triển đều hướng tới một mục tiêu Đề án PTĐT thông minh xác định khai, kèm theo lộ trình, phân chung, đó là, PTĐT hướng nguyên tắc, cũng như mục tiêu tổng quát là công thực hiện. tới TTX, PTBV, phát huy hướng tới TTX, PTBV, khai thác, phát huy Trong giai đoạn 2018 - tiềm năng và lợi thế, nâng cao các tiềm năng và lợi thế, nâng cao hiệu quả sử 2025, PTĐT thông minh ở hiệu quả sử dụng nguồn lực; dụng nguồn lực; khai thác tối ưu hiệu quả tài Việt Nam cần ưu tiên xây khai thác tối ưu hiệu quả tài nguyên, con người, nâng cao chất lượng cuộc dựng các nội dung: Quy nguyên, con người, nâng cao sống; đồng thời, đảm bảo tạo điều kiện đối hoạch đô thị thông minh; chất lượng cuộc sống, đồng với các tổ chức, cá nhân, người dân tham gia Xây dựng và quản lý đô thị thời, đảm bảo tạo điều kiện, nghiên cứu, đầu tư xây dựng, quản lý PTĐT thông minh; Cung cấp các cá nhân, người dân tham gia thông minh; hạn chế rủi ro và nguy cơ tiềm tiện ích đô thị thông minh nghiên cứu, đầu tư xây dựng, năng; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và cho tổ chức, cá nhân trong quản lý PTĐT thông minh. các dịch vụ đô thị; nâng cao sức cạnh tranh đô thị. Với cơ sở nền tảng là Cùng với đó, hạn chế các rủi của nền kinh tế, hội nhập quốc tế. Các mục hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô ro và nguy cơ tiềm năng; nâng tiêu cụ thể được xác định rõ theo từng giai thị và hệ thống hạ tầng ICT, cao hiệu quả quản lý nhà nước đoạn, đến năm 2020, đến năm 2025 và định trong đó, bao gồm cơ sở dữ và dịch vụ đô thị; nâng cao sức hướng đến năm 2030. liệu không gian đô thị thông cạnh tranh của nền kinh tế, Đề án đã xác định 10 nhóm nhiệm vụ và minh được kết nối liên thông hội nhập quốc tế. Đây cũng là giải pháp chủ yếu có tính liên ngành, tập trung và hệ thống tích hợp hai hệ mục tiêu tổng quát mà Đề án vào nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hành thống trên. đã đề ran Số 9/2018 15
  14. LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH Tăng cường công tác quản lý, giám sát môi trường tại các cảng, bến thủy nội địa TRƯƠNG TRỌNG DOANH do tàu thuyền hoạt động, sửa đúng quy định, nên nguy cơ NGUYỄN ĐÌNH LUYỆN chữa tại cảng; các máy xúc, phát tán chất độc hại, nguy Bộ Giao thông vận tải cẩu, băng chuyền chuyển tải hiểm ra môi trường còn cao ở T hàng hóa, gây ô nhiễm tiếng nhiều cảng, bến thủy nội địa. heo kết quả thực hiện Đề án môi trường ồn, ảnh hưởng đến thính giác Hiện nay, yêu cầu về “Xây dựng quy trình giám sát ô nhiễm của người hoạt động trong công tác BVMT đã được quy môi trường cảng thủy nội địa, áp dụng khu vực. định trong Luật BVMT năm thí điểm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và đồng Mặt khác, khí thải từ 2014, Thông tư liên tịch số bằng sông Cửu Long” do Cục Đường thủy nội các phương tiện, thiết bị vận 21/TTLT-BTNMT-BGTV về địa Việt Nam thực hiện, hoạt động tại các bến, chuyển, xếp dỡ, máy móc thi quản lý và BVMT trong giao cảng thủy nội địa đang có những tác động xấu công hoạt động trên cảng và thông đường thủy nội địa, đến môi trường. Tuy nhiên, việc áp dụng các dưới sông có thể gây ô nhiễm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia biện pháp giám sát, xử lý ô nhiễm môi trường môi trường không khí, làm về ngăn ngừa ô nhiễm do tại đây chưa được chú trọng. gia tăng hiệu ứng nhà kính... phương tiện thủy, và nhiều Hiện nay, cả nước có gần 300 cảng thủy Các bến, bãi không có mái văn bản pháp luật khác. Tuy nội địa, được chia làm 3 loại: Cảng đầu mối che, hay vật liệu để che chắn, nhiên, công tác quản lý, giám (Trung ương và địa phương quản lý); Cảng, hàng hóa được giữ ngoài bãi sát, BVMT tại các cảng, bến bến chuyên dùng (nhà máy, xí nghiệp quản lý); thường là hàng rời, vật liệu thủy vẫn chưa chặt chẽ. Ngoài Cảng, bến tự do (xã, huyện, hợp tác xã, tư nhân xây dựng như: Cát, đá, than, một số cảng lớn có hệ thống quản lý). Ngoài ra, có trên 8.000 bến thủy nội quặng, gỗ, phân bón... ảnh thu gom, hoặc phối hợp với cơ địa hoạt động dọc trên các tuyến sông. Cũng hưởng đến sức khỏe của quan chuyên môn vận chuyển, theo kết quả Đề án, trong quá trình hoạt động người dân sống ở khu vực xử lý chất thải, tại các cảng, của cảng, bến thủy nội địa có phát sinh chất thải xung quanh, gây các bệnh về bến còn lại, việc lắp đặt trang bụi, tiếng ồn, chất thải rắn, nước thải… gây tác hô hấp như viêm phổi, viêm thiết bị thu gom và xử lý chất động xấu đến môi trường. Có những mặt hàng phế quản mãn tính. Việc thu thải mang tính đối phó với dễ bay hơi, phát tán mùi như lưu huỳnh, xăng gom, lưu giữ chất thải nguy cơ quan chức năng. Cụ thể, dầu, phân bón, thức ăn gia súc, gây khó chịu hại của cảng như ắc quy, chỉ có một số cảng xi măng, cho những người xung quanh. Ngoài ra, tiếng bóng đèn, hóa chất, vật liệu than được đầu tư hệ thống lọc ồn trong khu vực cảng có cường độ âm khá lớn, sơn, hàn, dầu, mỡ,… chưa bụi, phun sương, chuyển tải hàng hóa xuống tàu theo công nghệ băng chuyền, phễu chụp nhằm hạn chế bụi, các cảng xăng, dầu được trang bị hệ thống thu gom dầu và lập kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu. Một hạn chế khác là hầu hết các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực đường thủy nội địa đều không đầu tư công nghệ, kỹ thuật giám sát môi trường. Hiện nay chủ yếu là lấy mẫu định kỳ để phân tích tại phòng thí nghiệm, đo nhanh tại hiện trường một số chỉ tiêu cơ bản, chưa có cảng thủy nội địa nào đầu tư lắp đặt thiết bị công VVHoạt động vận chuyển, xếp dỡ… trên cảng và dưới sông tiềm ẩn nguy cơ ô nghệ quan trắc phát thải, giám nhiễm môi trường không khí sát ô nhiễm tự động, liên tục. (Xem tiếp trang 32) 16 Số 9/2018
  15. LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH Đẩy mạnh công tác triển khai Kế hoạch thu gom, vận chuyển xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Yên Bái Sự phát triển của các cơ sở y tế đóng vai trò quan trọng, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó cũng làm phát sinh chất thải y tế và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nếu không được kiểm soát tốt. Trước tình hình đó, các địa phương đã ban hành Kế hoạch thu gom, vận chuyển xử lý chất thải y tế nguy hại. Để tìm hiểu về vấn đề này, Tạp VVÔng Hà Mạnh Cường chí Môi trường đã có cuộc trao đổi với - Phó Giám đốc ông Hà Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở Sở TN&MT tỉnh Yên Bái TN&MT tỉnh Yên Bái. và công trình xử lý nước thải) BYT-BTNMT về quản lý chất như: Bệnh viện đa khoa tỉnh, thải y tế. Đối với công nghệ 9Được biết, Yên Bái là một trong những địa Bệnh viện đa khoa thành phố xử lý, hiện có 13 lò xử lý chất phương đầu tiên ban hành Kế hoạch thu gom, Yên Bái, Bệnh viện Sản nhi, thải rắn y tế nguy hại, trong vận chuyển xử lý chất thải y tế nguy hại. Vậy Bệnh viện Tâm thần, Bệnh đó có 10 lò công nghệ đốt đạt xin ông cho biết, một số kết quả đạt được của viện đa khoa các huyện: Trấn tiêu chuẩn TCVN 7380:2004 địa phương trong công tác quản lý chất thải y Yên, Văn Yên, Nghĩa Lộ, Văn hoặc QCVN 02:2012/ tế sau 2 năm ban hành Kế hoạch? Chấn, Lục Yên. Ngoài việc xử BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Ông Hà Mạnh Cường: Hiện nay, trên địa lý chất thải y tế (gồm cả chất quốc gia về lò đốt chất thải bàn tỉnh Yên Bái có 2 bệnh viện đa khoa tuyến thải nguy hại) phát sinh tại rắn y tế; 2 lò công nghệ hấp tỉnh, 5 bệnh viện chuyên khoa, 3 trung tâm hệ cơ sở, các bệnh viện này còn và 1 lò đốt công nghệ Pháp đã dự phòng tuyến tỉnh, 9 trung tâm y tế tuyến tiếp nhận xử lý thêm chất thải xuống cấp. Số liệu thống kê huyện, 18 phòng khám đa khoa khu vực có cho các trung tâm khám chữa từ báo cáo quản lý chất thải hoạt động lồng ghép với trạm y tế và 162 trạm bệnh thuộc ngành y tế và một y tế năm 2017 của các cơ sở y tế xã, phường, thị trấn. Ngoài ra còn có 1 số cơ sở khám chữa bệnh tư y tế cho thấy, chất thải rắn y bệnh viện ngành (Bệnh viện Giao thông vận nhân trên địa bàn. tế nguy hại của 71/75 cơ sở y tải 2), 1 bệnh viện đa khoa tư nhân và 192 cơ Theo số liệu của Trung tế được xử lý bằng các công sở hành nghề y tư nhân. tâm kiểm soát bệnh tật và nghệ thiêu đốt hoặc hấp Theo quy định tại Khoản 1, Điều 22, báo cáo thống kê từ các cơ khử trùng đảm bảo theo quy Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT- sở khám chữa bệnh, trên địa định, có 4 cơ sở y tế tư nhân BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ TN&MT và bàn tỉnh bình quân mỗi ngày tự xử lý tại hộ gia đình bằng bộ Y tế về quản lý chất thải y tế, trong năm có khoảng 1.934 kg/ngày chất phương pháp thiêu đốt. Tổng 2016, Sở TN&MT Yên Bái đã chủ trì phối hợp thải rắn y tế thông thường và lượng chất thải rắn y tế nguy với Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh ban 186,82 kg/ngày chất thải rắn hại được xử lý bằng các biện hành Kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý y tế nguy hại phát sinh trong pháp đảm bảo theo quy định chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Yên các cơ sở y tế. Hầu hết, các cơ là 101.209 kg/101.236 kg phát Bái tại Quyết định số 1433/QĐ-UBND ngày sở y tế đều thực hiện phân sinh. 18/7/2016 (Kế hoạch). Theo đó, các bệnh viện loại chất thải ngay tại nơi phát Đối với nước thải y tế, đa khoa tuyến huyện và tỉnh đã được đầu tư sinh theo quy định tại Thông lượng nước thải phát sinh tại công trình xử lý chất thải y tế (lò đốt rác thải tư liên tịch số 58/2015/TTLT- các bệnh viện và trung tâm y Số 9/2018 17
  16. LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH tế (có khám chữa bệnh) năm 2016 vào của một số cơ sở y tế đã hư chất thải y tế nguy hại đạt khoảng 1.600 m3/ngày đêm. Đến nay, hỏng, xuống cấp... trong đó tiêu chuẩn. Ngoài các cơ sở hầu hết các cơ sở y tế công lập tuyến có lò đốt của cơ sở xử lý cho áp dụng xử lý theo cụm được tỉnh, huyện đã được đầu tư hệ thống cụm xử lý (Bệnh viện đa khoa đầu tư các công trình xử lý xử lý nước thải y tế. Ngoài ra, một số cơ tỉnh), do đó ảnh hưởng đến đạt tiêu chuẩn thì hầu hết các sở y tế tư nhân có quy mô lớn cũng đã việc ký hợp đồng xử lý chất cơ sở y tế còn lại đều xử lý tại đầu tư các hệ thống xử lý nước thải y tế. thải y tế nguy hại của các cơ chỗ bằng các biện pháp phù Chỉ còn một số ít các cơ sở y tế công lập sở y tế thuộc cụm xử lý của hợp trước khi xả thải. tuyến tỉnh, huyện và hầu hết các trạm y bệnh viện… Đối với biện pháp quản lý tế tuyến xã, các cơ sở y tế tư nhân đều Vì vậy, Sở TN&MT đã tro thải từ lò đốt chất thải rắn chưa được đầu tư hệ thống xử lý đảm chủ trì phối hợp với Sở Y tế y tế và bùn thải từ hệ thống bảo theo quy định. Tuy nhiên, lượng tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nước thải y tế, theo quy nước thải y tế phát sinh từ các cơ sở này ban hành Quyết định số 3089/ định tại Mục 2, Phụ lục 01 là không lớn. Theo số liệu tổng hợp từ QĐ-UBND ngày 28/11/2017 ban hành kèm theo Thông tư báo cáo quản lý chất thải y tế năm 2017, về việc điều chỉnh, bổ sung Kế liên tịch số 58/TTLT-BYT- có 16/75 cơ sở y tế đã được đầu tư hệ hoạch thu gom, vận chuyển, BTNMT thì tro thải từ lò đốt thống xử lý nước thải y tế. Đối với các xử lý chất thải y tế nguy hại chất thải rắn y tế và bùn thải cơ sở y tế chưa được đầu tư, nước thải y trên địa bàn tỉnh Yên Bái ban từ hệ thống xử lý nước thải y tế được khử trùng, xử lý sơ bộ trước khi hành kèm theo Quyết định tế có ngưỡng chất thải nguy thải ra ngoài môi trường, một số cơ sở số 1433/QĐ-UBND ngày hại “*” - nghi ngờ là chất thải y tế tư nhân thu gom, vận chuyển nước 18/7/2016 của UBND tỉnh. y tế nguy hại và nếu không thải y tế về các cơ sở đã có hệ thống để Trong đó, đã điều chỉnh lại số có thành phần nguy hại theo xử lý. Theo đó, tổng lượng nước thải lượng cũng như phạm vi xử lý QCVN 07:2009/BTNMT thì y tế được thu gom, xử lý bằng các hệ của các cụm xử lý nhằm tăng không phải phân tích và được thống xử lý nước thải y tế là 228.566 tỷ lệ chất thải y tế nguy hại quản lý như chất thải thông m3/230.721 m3 phát sinh. được xử lý đảm bảo trên địa thường. Tuy nhiên, chưa có Việc ban hành và triển khai Kế bàn tỉnh. hướng dẫn nào quy định hoạch đã mang lại hiệu quả nhất định Trong quá trình thực hiện về các thành phần nguy hại trong công tác BVMT của các cơ sở y Kế hoạch, công tác quản lý thường có trong tro thải từ lò tế, cũng như góp phần nâng cao tỷ lệ chất thải y tế của địa phương đốt chất thải rắn y tế và bùn chất thải y tế nguy hại được thu gom, đã được các cấp lãnh đạo thải từ hệ thống xử lý nước xử lý đảm bảo theo quy định, tạo thuận quan tâm và có sự đầu tư khá thải y tế (do thành phần, tính lợi cho các cơ sở y tế chưa được đầu tư lớn của UBND tỉnh, của Bộ Y chất của chất thải y tế nguy công trình xử lý chất thải y tế trong việc tế và các chương trình, dự án hại của các bệnh viện gần như ký hợp đồng xử lý. Nhìn chung, các cơ hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, tương tự nhau) hoặc các căn sở y tế đều đồng thuận, ủng hộ và chấp các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cứ để có thể xác định được hành nghiêm chỉnh các quy định trong đã nghiêm túc chấp hành việc các thành phần nguy hại có Kế hoạch, cũng như các quy định khác thu gom, xử lý chất thải rắn y trong tro thải từ lò đốt chất của pháp luật về quản lý chất thải y tế tế nguy hại theo từng cụm xử thải rắn y tế và bùn thải từ hệ nguy hại. lý, nâng cao tỷ lệ chất thải rắn thống xử lý nước thải y tế. 9Ông có thể cho biết vì sao năm 2017, y tế nguy hại được thu gom, Mặt khác, do đặc điểm UBND tỉnh có ban hành Quyết định số xử lý đảm bảo theo quy định hệ thống thiết bị xử lý thường 3089/QĐ-UBND để điều chỉnh và bổ (đạt 70% năm 2017). Tuy xuyên tiếp xúc với các chất ăn sung Kế hoạch? Trong quá trình triển nhiên, trong quá trình thực mòn nên tính bền vững thấp, khai thực hiện, địa phương có những hiện các quy định pháp luật các hệ thống chỉ sử dụng một thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông? về quản lý chất thải y tế nguy vài năm đã bị xuống cấp và hư Ông Hà Mạnh Cường: Sau 1 năm hại, địa phương cũng gặp một hỏng, theo đó kinh phí duy tu triển khai, trong quá trình thực hiện Kế số khó khăn. bảo dưỡng và sửa chữa quá lớn hoạch đã phát sinh thêm một số vấn đề Do đặc thù là tỉnh miền nên các đơn vị gặp không ít bất cập như: Một số cơ sở y tế có thay núi, còn nhiều khó khăn, đến khó khăn. Kinh phí đầu tư cho đổi về cơ cấu, tổ chức bộ máy (chia tách, nay vẫn còn nhiều cơ sở y tế công trình xử lý chất thải là khá sáp nhập); công trình xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh chưa được tốn kém, mặc dù tỉnh đã quan y tế; lò đốt chất thải rắn y tế nguy hại đầu tư các công trình xử lý tâm đầu tư song hiện nay còn 18 Số 9/2018
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2