Tập huấn giáo viên: Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Phổ thông
lượt xem 145
download
Tập huấn giáo viên "Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Phổ thông" được tổ chức tại huyện Hữu Lũng hè năm 2011. Nội dung cuộc tập huấn bao gồm các chương trình như: Đổi mới PPDH là gì?, tại sao phải đổi mới PPDH?, một số phương hướng cơ bản của đổi mới PPDH, một số quan điểm, PP và KT dạy học phát huy tính tích cực của HS. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tài liệu chi tiết hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tập huấn giáo viên: Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Phổ thông
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG Tập huấn cho GV Huyện Hữu Lũng Hè 2011 08/09/12 1
- CẤU TRÚC NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH 1. Đổi mới PPDH là gì? 2. Tại sao phải đổi mới PPDH? 3. Một số phương hướng cơ bản của đổi mới PPDH 4. Một số quan điểm, PP và KT dạy học phát huy tính tích cực của HS 08/09/12 2
- MỤC TIÊU KHÓA HỌC Mục tiêu về kiến thức Hiểu rõ khái niệm, mục đích, ý nghĩa, tác dụng, cách thức tiến hành của một số quan điểm, PP và kĩ thuật DH phát huy tính tích cực của HS 08/09/12 3
- MỤC TIÊU KHÓA HỌC Mục tiêu về kỹ năng 1. Có khả năng thiết kế các bài học áp dụng các phương pháp và kĩ thuật DH tích cực 2. Có năng lực tổ chức, hướng dẫn HS học tập theo hướng sư phạm tích cực 3. Tập huấn lại cho đồng nghiệp tại cơ sở GD 08/09/12 4
- MỤC TIÊU KHÓA HỌC Mục tiêu về thái độ 1. Tham gia tích cực và hiệu quả các hoạt động của khóa tập huấn 2. Nhiệt tình, sáng tạo trong việc áp dụng có hiệu quả các PP và kĩ thuật dạy học tích cực 3. Có ý thức hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích đồng nghiệp áp dụng tại các địa phương 08/09/12 5
- I. ĐỔI MỚI PPDH LÀ GÌ? Đổi mới PPDH cải tiến những hình thức và cách thức làm việc kém hiệu quả của GV và HS, sử dụng những hình thức và cách thức hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy tính tích cực và chủ động, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực của HS. 08/09/12 6
- 2. TẠI SAO PHẢI ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC? 08/09/12 7
- BỐI CẢNH THỜI ĐẠI 1. Xã hội thông tin, tri thức 2. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế 3. Khoa học kĩ thuật phát triển 08/09/12 8
- Xã hội thông tin và tri thức „Người ta ước tính rằng những thông tin trong một tuần của tờ báo New York Times ngày nay có khối lượng lớn hơn lượng thông tin Một người Anh học cả đời trong thế kỷ 17“ (Bundespräsident Johannes Rau 15.6.2001) 08/09/12 9
- The Pace of Technological Change The Half Life Time of Knowledge 50 % Knowledge 1 3 10 5 20 08/09/12 10 7
- NHỮNG YÊU CẦU CỦA TOÀN CÂÙ HOÁ VÀ XÃ HỘI TRI THỨC ĐỐI VỚI GIÁO DỤC GD cần giải quyết mâu thuẫn tri thức ngày càng tăng nhanh mà thời gian đào tạo có hạn GD cần đào tạo con người đáp ứng được những đòi hỏi của thị trường lao động và nghề nghiệp cũng như cuộc sống, có khả năng hoà nhập và cạnh tranh quốc tế, đặc biệt là: Năng lực hành động Tính sáng tạo, năng động, Tính tự lực và trách nhiệm Năng lực cộng tác làm việc Năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp Khả năng học tập suốt đời 08/09/12 11
- Sự thay đổi vai trò của người dạy và người học HS thực hiện QT học tập thông qua các dự án học tập GV chủ yếu giữ vai trò là người tư vấn, chỉ dẫn, động viên GV tổ chức, điều khiển quá trình lĩnh hội tri thức và hình thành năng lực GV chủ động, linh hoạt đưa ra các nội dung DH 08/09/12 12
- LỰA CHỌN CÁCH DẠY VÀ CÁCH HỌC ĐỂ ĐẠT MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC CUNG CẤP NGHỆ THUẬT SỐNG 4 PP NDPP (tư duy sáng tạo) CUNG CẤP KĨ THUẬT CÂU 3 ND PP (khả năng lập nghiệp) 2 PP ND CUNG CẤP CHIẾC CẦN CÂU (kĩ năng thực hành) 1 ND ND CUNG CẤP CON CÁ 08/09/12 13
- SỰ KHÁC BIỆT GIỮA QUAN ĐIỂM DẠY HỌC TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI 08/09/12 14
- CÁC QUAN NIỆM VỀ MỤC ĐÍCH DẠY HỌC Dạy học truyền Dạy học hiện đại thống (HS làm trung tâm) (GV làm trung tâm) Truyền thụ và lĩnh hội Phát triển các năng lực tri thức, KN, KX Học vì mục đích thi cử 08/09/12 15
- CÁC QUAN NIỆM VỀ NỘI DUNG DẠY HỌC Dạy học truyền Dạy học hiện đại thống (HS làm trung tâm) (GV làm trung tâm) Mang tính áp đặt, bắt Tình huống thực tế, có ý buộc, được qui định nghĩa thực tiễn XH trước trong những Có sự thỏa thuận của chương trình khép kín người học. Dạy PP, hình thành thái Thiên về kiến thức lý độ, hệ thống giá trị, hành thuyết. vi, ứng xử 08/09/12 16
- CÁC QUAN NIỆM VỀ PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Dạy học truy ền thống Dạy học h iện đại (GV làm trung tâm) (HS làm trung tâm) Các PP truyền thụ và Giờ học là sự phối hợp thông báo; thiên về định hoạt động của GV và hướng hiệu quả truyền HS từ việc lập KH, thực đạt hiện và đánh giá; Mục đích học tập và DH theo hướng giải quyết kiểm tra; vấn đề, định hướng hành động. 08/09/12 17
- CÁC QUAN NIỆM VỀ NGƯỜI HỌC Dạy-học truyền thống Dạy - học tích cực (HS làm trung tâm) (GV làm trung tâm) Vai trò bị động, chịu sự Vai trò tích cực, tự tổ điều khiển và kiểm tra chức và tự điều khiển. từ bên ngoài 08/09/12 18
- CÁC QUAN NIỆM VỀ NGƯỜI DẠY Dạy-học truyền thống Dạy - học tích cực (GV làm trung tâm) (HS làm trung tâm) Đưa ra các tình huống Trình bày/giải thích ND có vấn đề và chỉ dẫn các Chỉ đạo và kiểm tra các „công cụ“ giúp HS giải bước học tập. quyết vấn đề. Là người điều khiển, tư vấn và cùng tổ chức quá trình học tập. 08/09/12 19
- CÁC QUAN NIỆM VỀ QUÁ TRÌNH HỌC Dạy-học truyền thống Dạy - học tích cực Thụ động Kiến tạo tích cực, mang Được tiến hành tính khám phá của mỗi cá tuyến nhân và tùy thuộc tình tính và hệ thống. huống cụ thể. Kết quả không nhìn thấy trước; Được tiến hành trong các chủ đề phức hợp và theo tình huống. 08/09/12 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu tập huấn giáo viên: Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh môn Toán Trung học phổ thông
63 p | 679 | 169
-
Tài liệu tập huấn giáo viên: Thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông môn sinh học THCS
159 p | 476 | 90
-
Tài liệu tập huấn Công tác tổ trưởng chuyên môn các trường THCS, THPT
202 p | 342 | 80
-
Tài liệu tập huấn: Áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thông qua hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục trong các trường dạy học cả ngày (FDS)
63 p | 240 | 40
-
Tài liệu bồi dưỡng Cán bộ quản lí và giáo viên về biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi và bài tập môn Sinh học cấp THPT
131 p | 208 | 31
-
Bài giảng tập huấn: Hoạt động giáo dục Âm nhạc trong trường Tiểu học dạy học cả ngày
30 p | 231 | 17
-
Tài liệu bồi dưỡng Cán bộ quản lý và giáo viên về biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi và bài tập môn Vật lí cấp THPT
36 p | 114 | 13
-
Tài liệu tập huấn giảng viên dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh (Khoa Công nghệ thông tin)
53 p | 114 | 8
-
Bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo lại giáo viên giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông nhằm đáp ứng việc giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới
4 p | 100 | 4
-
Thực trạng và biện pháp nâng cao năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của giảng viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
5 p | 75 | 3
-
Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về sinh hoạt cụm chuyên môn trong trường học mới môn Giáo dục công dân lớp 7
176 p | 13 | 3
-
Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về sinh hoạt cụm chuyên môn trong trường học mới Hoạt động giáo dục lớp 7
207 p | 12 | 3
-
Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về sinh hoạt cụm chuyên môn trong trường học mới môn Khoa học tự nhiên lớp 7
207 p | 12 | 3
-
Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về sinh hoạt cụm chuyên môn trong trường học mới môn Khoa học xã hội lớp 7
174 p | 10 | 3
-
Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về sinh hoạt cụm chuyên môn trong trường học mới môn Tin học lớp 7
159 p | 6 | 3
-
Tài liệu tập huấn phương pháp, kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Địa lí (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên trung học phổ thông)
105 p | 18 | 3
-
Phát triển đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên tại Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam
10 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn