Tập huấn giáo viên "Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Phổ thông" được tổ chức tại huyện Hữu Lũng hè năm 2011. Nội dung cuộc tập huấn bao gồm các chương trình như: Đổi mới PPDH là gì?, tại sao phải đổi mới PPDH?, một số phương hướng cơ bản của đổi mới PPDH, một số quan điểm, PP và KT dạy học phát huy tính tích cực của HS. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tài liệu chi tiết hơn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tập huấn giáo viên: Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Phổ thông
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC Ở TRƯỜNG
PHỔ THÔNG
Tập huấn cho GV Huyện Hữu Lũng
Hè 2011
08/09/12 1
- CẤU TRÚC NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Đổi mới PPDH là gì?
2. Tại sao phải đổi mới PPDH?
3. Một số phương hướng cơ bản của
đổi mới PPDH
4. Một số quan điểm, PP và KT dạy học
phát huy tính tích cực của HS
08/09/12 2
- MỤC TIÊU KHÓA HỌC
Mục tiêu về kiến thức
Hiểu rõ khái niệm, mục đích, ý nghĩa, tác dụng,
cách thức tiến hành của một số quan điểm, PP
và kĩ thuật DH phát huy tính tích cực của HS
08/09/12 3
- MỤC TIÊU KHÓA HỌC
Mục tiêu về kỹ năng
1. Có khả năng thiết kế các bài học áp dụng
các phương pháp và kĩ thuật DH tích cực
2. Có năng lực tổ chức, hướng dẫn HS học
tập theo hướng sư phạm tích cực
3. Tập huấn lại cho đồng nghiệp tại cơ sở
GD
08/09/12 4
- MỤC TIÊU KHÓA HỌC
Mục tiêu về thái độ
1. Tham gia tích cực và hiệu quả các hoạt động
của khóa tập huấn
2. Nhiệt tình, sáng tạo trong việc áp dụng có
hiệu quả các PP và kĩ thuật dạy học tích cực
3. Có ý thức hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích
đồng nghiệp áp dụng tại các địa phương
08/09/12 5
- I. ĐỔI MỚI PPDH LÀ GÌ?
Đổi mới PPDH cải tiến những hình thức và cách
thức làm việc kém hiệu quả của GV và HS, sử
dụng
những hình thức và cách thức hiệu quả hơn
nhằm
nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy tính
tích cực và chủ động, tự lực và sáng tạo, phát
triển năng lực của HS.
08/09/12 6
- 2. TẠI SAO PHẢI ĐỔI
MỚI PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC?
08/09/12 7
- BỐI CẢNH THỜI ĐẠI
1. Xã hội thông tin, tri thức
2. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế
3. Khoa học kĩ thuật phát triển
08/09/12 8
- Xã hội thông tin và tri thức
„Người ta ước tính rằng những
thông tin trong một tuần của tờ báo
New York Times ngày nay
có khối lượng lớn hơn lượng thông tin
Một người Anh học cả đời trong thế kỷ 17“
(Bundespräsident Johannes Rau 15.6.2001)
08/09/12 9
- The Pace of Technological Change
The Half Life Time of Knowledge
50 %
Knowledge
1 3 10
5 20
08/09/12 10
7
- NHỮNG YÊU CẦU CỦA TOÀN CÂÙ HOÁ
VÀ XÃ HỘI TRI THỨC ĐỐI VỚI GIÁO DỤC
GD cần giải quyết mâu thuẫn tri thức ngày càng tăng
nhanh mà thời gian đào tạo có hạn
GD cần đào tạo con người đáp ứng được những đòi hỏi
của thị trường lao động và nghề nghiệp cũng như cuộc
sống, có khả năng hoà nhập và cạnh tranh quốc tế, đặc
biệt là:
Năng lực hành động
Tính sáng tạo, năng động,
Tính tự lực và trách nhiệm
Năng lực cộng tác làm việc
Năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp
Khả năng học tập suốt đời
08/09/12 11
- Sự thay đổi vai trò của người dạy
và người học
HS thực hiện QT học tập thông qua
các dự án học tập
GV chủ yếu giữ vai trò là người tư vấn, chỉ dẫn,
động viên
GV tổ chức, điều khiển quá trình lĩnh hội tri thức
và hình thành năng lực
GV chủ động, linh hoạt đưa ra các nội dung DH
08/09/12 12
- LỰA CHỌN CÁCH DẠY VÀ CÁCH HỌC ĐỂ
ĐẠT MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC
CUNG CẤP NGHỆ THUẬT SỐNG 4 PP NDPP
(tư duy sáng tạo)
CUNG CẤP KĨ THUẬT CÂU 3
ND PP
(khả năng lập nghiệp)
2 PP ND
CUNG CẤP CHIẾC CẦN CÂU
(kĩ năng thực hành)
1 ND ND
CUNG CẤP CON CÁ
08/09/12 13
- SỰ KHÁC BIỆT GIỮA QUAN ĐIỂM
DẠY HỌC TRUYỀN THỐNG VÀ
HIỆN ĐẠI
08/09/12 14
- CÁC QUAN NIỆM VỀ MỤC ĐÍCH
DẠY HỌC
Dạy học truyền Dạy học hiện đại
thống (HS làm trung tâm)
(GV làm trung tâm)
Truyền thụ và lĩnh hội Phát triển các năng lực
tri thức, KN, KX
Học vì mục đích thi cử
08/09/12 15
- CÁC QUAN NIỆM VỀ NỘI DUNG
DẠY HỌC
Dạy học truyền Dạy học hiện đại
thống (HS làm trung tâm)
(GV làm trung tâm)
Mang tính áp đặt, bắt Tình huống thực tế, có ý
buộc, được qui định nghĩa thực tiễn XH
trước trong những Có sự thỏa thuận của
chương trình khép kín người học.
Dạy PP, hình thành thái
Thiên về kiến thức lý
độ, hệ thống giá trị, hành
thuyết.
vi, ứng xử
08/09/12 16
- CÁC QUAN NIỆM VỀ PHƯƠNG
PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Dạy học truy ền thống Dạy học h iện đại
(GV làm trung tâm) (HS làm trung tâm)
Các PP truyền thụ và Giờ học là sự phối hợp
thông báo; thiên về định hoạt động của GV và
hướng hiệu quả truyền HS từ việc lập KH, thực
đạt hiện và đánh giá;
Mục đích học tập và DH theo hướng giải
quyết
kiểm tra;
vấn đề, định hướng hành
động.
08/09/12 17
- CÁC QUAN NIỆM VỀ NGƯỜI HỌC
Dạy-học truyền thống Dạy - học tích cực
(HS làm trung tâm)
(GV làm trung tâm)
Vai trò bị động, chịu sự Vai trò tích cực, tự tổ
điều khiển và kiểm tra chức và tự điều khiển.
từ bên ngoài
08/09/12 18
- CÁC QUAN NIỆM VỀ NGƯỜI DẠY
Dạy-học truyền thống Dạy - học tích cực
(GV làm trung tâm) (HS làm trung tâm)
Đưa ra các tình huống
Trình bày/giải thích ND có vấn đề và chỉ dẫn
các
Chỉ đạo và kiểm tra các
„công cụ“ giúp HS giải
bước học tập.
quyết vấn đề.
Là người điều khiển,
tư
vấn và cùng tổ chức
quá
trình học tập.
08/09/12 19
- CÁC QUAN NIỆM VỀ QUÁ TRÌNH HỌC
Dạy-học truyền thống Dạy - học tích cực
Thụ động Kiến tạo tích cực, mang
Được tiến hành tính khám phá của mỗi cá
tuyến nhân và tùy thuộc tình
tính và hệ thống. huống cụ thể. Kết quả
không nhìn thấy trước;
Được tiến hành trong các
chủ đề phức hợp và theo
tình huống.
08/09/12 20