intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tập huấn giáo viên: Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Phổ thông

Chia sẻ: Nông Văn Sinh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:144

749
lượt xem
145
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập huấn giáo viên "Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Phổ thông" được tổ chức tại huyện Hữu Lũng hè năm 2011. Nội dung cuộc tập huấn bao gồm các chương trình như: Đổi mới PPDH là gì?, tại sao phải đổi mới PPDH?, một số phương hướng cơ bản của đổi mới PPDH, một số quan điểm, PP và KT dạy học phát huy tính tích cực của HS. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tài liệu chi tiết hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập huấn giáo viên: Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Phổ thông

  1. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG Tập huấn cho GV Huyện Hữu Lũng Hè 2011 08/09/12 1
  2. CẤU TRÚC NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH 1. Đổi mới PPDH là gì? 2. Tại sao phải đổi mới PPDH? 3. Một số phương hướng cơ bản của đổi mới PPDH 4. Một số quan điểm, PP và KT dạy học phát huy tính tích cực của HS 08/09/12 2
  3. MỤC TIÊU KHÓA HỌC Mục tiêu về kiến thức Hiểu rõ khái niệm, mục đích, ý nghĩa, tác dụng, cách thức tiến hành của một số quan điểm, PP và kĩ thuật DH phát huy tính tích cực của HS 08/09/12 3
  4. MỤC TIÊU KHÓA HỌC Mục tiêu về kỹ năng 1. Có khả năng thiết kế các bài học áp dụng các phương pháp và kĩ thuật DH tích cực 2. Có năng lực tổ chức, hướng dẫn HS học tập theo hướng sư phạm tích cực 3. Tập huấn lại cho đồng nghiệp tại cơ sở GD 08/09/12 4
  5. MỤC TIÊU KHÓA HỌC Mục tiêu về thái độ 1. Tham gia tích cực và hiệu quả các hoạt động của khóa tập huấn 2. Nhiệt tình, sáng tạo trong việc áp dụng có hiệu quả các PP và kĩ thuật dạy học tích cực 3. Có ý thức hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích đồng nghiệp áp dụng tại các địa phương 08/09/12 5
  6. I. ĐỔI MỚI PPDH LÀ GÌ? Đổi mới PPDH cải tiến những hình thức và cách thức làm việc kém hiệu quả của GV và HS, sử dụng những hình thức và cách thức hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy tính tích cực và chủ động, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực của HS. 08/09/12 6
  7. 2. TẠI SAO PHẢI ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC? 08/09/12 7
  8. BỐI CẢNH THỜI ĐẠI 1. Xã hội thông tin, tri thức 2. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế 3. Khoa học kĩ thuật phát triển 08/09/12 8
  9. Xã hội thông tin và tri thức „Người ta ước tính rằng những thông tin trong một tuần của tờ báo New York Times ngày nay có khối lượng lớn hơn lượng thông tin Một người Anh học cả đời trong thế kỷ 17“ (Bundespräsident Johannes Rau 15.6.2001) 08/09/12 9
  10. The Pace of Technological Change The Half Life Time of Knowledge 50 % Knowledge 1 3 10 5 20 08/09/12 10 7
  11. NHỮNG YÊU CẦU CỦA TOÀN CÂÙ HOÁ VÀ XÃ HỘI TRI THỨC ĐỐI VỚI GIÁO DỤC  GD cần giải quyết mâu thuẫn tri thức ngày càng tăng nhanh mà thời gian đào tạo có hạn  GD cần đào tạo con người đáp ứng được những đòi hỏi của thị trường lao động và nghề nghiệp cũng như cuộc sống, có khả năng hoà nhập và cạnh tranh quốc tế, đặc biệt là:  Năng lực hành động  Tính sáng tạo, năng động,  Tính tự lực và trách nhiệm  Năng lực cộng tác làm việc  Năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp  Khả năng học tập suốt đời 08/09/12 11
  12. Sự thay đổi vai trò của người dạy và người học HS thực hiện QT học tập thông qua các dự án học tập GV chủ yếu giữ vai trò là người tư vấn, chỉ dẫn, động viên GV tổ chức, điều khiển quá trình lĩnh hội tri thức và hình thành năng lực GV chủ động, linh hoạt đưa ra các nội dung DH 08/09/12 12
  13. LỰA CHỌN CÁCH DẠY VÀ CÁCH HỌC ĐỂ ĐẠT MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC CUNG CẤP NGHỆ THUẬT SỐNG 4 PP NDPP (tư duy sáng tạo) CUNG CẤP KĨ THUẬT CÂU 3 ND PP (khả năng lập nghiệp) 2 PP ND CUNG CẤP CHIẾC CẦN CÂU (kĩ năng thực hành) 1 ND ND CUNG CẤP CON CÁ 08/09/12 13
  14. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA QUAN ĐIỂM DẠY HỌC TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI 08/09/12 14
  15. CÁC QUAN NIỆM VỀ MỤC ĐÍCH DẠY HỌC Dạy học truyền Dạy học hiện đại thống (HS làm trung tâm) (GV làm trung tâm)  Truyền thụ và lĩnh hội  Phát triển các năng lực tri thức, KN, KX  Học vì mục đích thi cử 08/09/12 15
  16. CÁC QUAN NIỆM VỀ NỘI DUNG DẠY HỌC Dạy học truyền Dạy học hiện đại thống (HS làm trung tâm) (GV làm trung tâm)  Mang tính áp đặt, bắt  Tình huống thực tế, có ý buộc, được qui định nghĩa thực tiễn XH trước trong những  Có sự thỏa thuận của chương trình khép kín người học.  Dạy PP, hình thành thái  Thiên về kiến thức lý độ, hệ thống giá trị, hành thuyết. vi, ứng xử 08/09/12 16
  17. CÁC QUAN NIỆM VỀ PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Dạy học truy ền thống Dạy học h iện đại (GV làm trung tâm) (HS làm trung tâm)  Các PP truyền thụ và  Giờ học là sự phối hợp thông báo; thiên về định hoạt động của GV và hướng hiệu quả truyền HS từ việc lập KH, thực đạt hiện và đánh giá;  Mục đích học tập và  DH theo hướng giải quyết kiểm tra; vấn đề, định hướng hành động. 08/09/12 17
  18. CÁC QUAN NIỆM VỀ NGƯỜI HỌC Dạy-học truyền thống Dạy - học tích cực (HS làm trung tâm) (GV làm trung tâm) Vai trò bị động, chịu sự Vai trò tích cực, tự tổ điều khiển và kiểm tra chức và tự điều khiển. từ bên ngoài 08/09/12 18
  19. CÁC QUAN NIỆM VỀ NGƯỜI DẠY Dạy-học truyền thống Dạy - học tích cực (GV làm trung tâm) (HS làm trung tâm)  Đưa ra các tình huống  Trình bày/giải thích ND có vấn đề và chỉ dẫn các  Chỉ đạo và kiểm tra các „công cụ“ giúp HS giải bước học tập. quyết vấn đề.  Là người điều khiển, tư vấn và cùng tổ chức quá trình học tập. 08/09/12 19
  20. CÁC QUAN NIỆM VỀ QUÁ TRÌNH HỌC Dạy-học truyền thống Dạy - học tích cực  Thụ động  Kiến tạo tích cực, mang  Được tiến hành tính khám phá của mỗi cá tuyến nhân và tùy thuộc tình tính và hệ thống. huống cụ thể. Kết quả không nhìn thấy trước;  Được tiến hành trong các chủ đề phức hợp và theo tình huống. 08/09/12 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1