intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thảo luận thuyết thân chủ trọng tâm

Chia sẻ: Phạm Trăng Thu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

132
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung thuyết thân chủ trọng tâm, ứng dụng thuyết thân chủ trọng tâm trong công tác xã hội là những nội dung chính trong bài thảo luận "Thuyết thân chủ trọng tâm". Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài thảo luận để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thảo luận thuyết thân chủ trọng tâm

  1.    THẢO LUẬN THUYẾT THÂN CHỦ TRỌNG TÂM Bao gồm những nội dung: 1. Nội dung thuyết thân chủ trọng tâm. 2. ứng  dụng  thuyết  thân  chủ  trọng  tâm  trong  CTXH. 3. Ca cụ thể.
  2. NHÓM 4: 1. Đoàn Thị Dung  7. Trịnh Văn Thế 2. Nguyễn Thị Loan  8. Hoàng Thu Hướng 3. Nguyễn Thị Vân Anh  9. Nguyễn Thị Nhung 4. Lưu Thị Xuân Lan 10. Nguyễn Thị Huệ 5. Lê Thị Thanh Hải 11. Nguyễn Thị Thúy 6. Ma Khánh Hòa 12. Đỗ Văn Qúy
  3. 1. Nội dung thuyết thân chủ trọng tâm.  1.1. Bản chất . ­  Từ  quan  điểm  thuyết  nhân  văn  hiện  sinh:  Thuyết  TC trọng tâm là thyết lấy con người làm trung  tâm,  thuyết  tập  trung  vào  làm  rõ  cái  “tôi”  tìm  kiếm sự thể hiện cho chính bản thân mình. ­ Thuyết này thuộc trường phái TLH nhân văn  nhấn mạnh sự tự do, những giá trị, sự tiến bộ,  khuynh  hướng  tự  chủ  tính  sáng  tạo  của  con  người. 1.2. Đại diện. Carl Rogers (Hoa Kỳ ­ 1902 – 1987) ông là đại  diện  tiêu  biểu  cho  thuyết  thân  chủ  trọng  tâm,  là  một  trong  những  nhà  tâm  lý  học  lớn  nhất  thế kỷ XX.
  4. 1.3. Nội dung. ­ Thuyết thân chủ trọng tâm lúc đầu được  gọi là liệu pháp thân chủ trọng tâm và sau  đó được gọi là phương pháp tham vấn tập  trung vào cá nhân. ­  Rogers  cho  rằng  bản  chất  con  người  là  thiện  với  những  khuynh  hướng  tiến  đến  phát triển tiềm năng và xã hội hóa nếu đặt  trong  môi  trường  thuận  lới  sẽ  phát  triển  nhận thức và hiện thực hóa tiềm năng.
  5. ­ Rogers giả thiết rằng mỗi người  đều sở  hữu  những  tiềm  năng  cho  những  hành  vi  có  hiệu  quả  và  có  khuynh  hướng  tự  hiện  thực hóa những tiềm năng của mình. Nếu  một  cá  nhân  nào  đó  phát  triển  những  hành vi kém thích nghi là do sự tập nhiễm  những mẫu ứng xử sai lệch. ­ Mục đích của thuyết này là khuyến khích  thân  chủ  tự  hiện  thực  hóa  những  tiềm  năng của bản thân, tạo điều kiện dễ dàng  cho sự phát triển tâm lý của thân chủ.
  6. 2. ứng dụng trong CTXH. ­ NVXH cần giúp cá nhân tháo bỏ rào cản  trong  môi  trường  xã  hội,  giúp  TC  hiểu  được  chính  mình,  chấp  nhận  hoàn  cảnh  và  tự  điều  chỉnh  bản  thân  để  đạt  được  trạng thái cân bằng. ­  NVXH  không  mang  tính  áp  đặt,  không  phán xét TC mà cần lắng nghe một cách  tích cực, thấu cảm và chấp nhận TC. ­ Thuyết này giúp NVXH luôn có niềm tin  vào thân chủ, vào sự thay đổi của thân
  7. chủ  do  đó  sau  khi  xác  định  được  vấn  đề  của  thân  chủ  NVXH  luôn  khích  lệ,  động  viên TC để họ tự tin tham gia tích cực vào  quá trình giải quyết vấn đề của mình.   Lưu ý: ­  NVXH  Phải  thể  hiện  mình  sao  cho  TC  cảm  thấy  an  tâm,  đáng  tin  cậy:  tình  cảm  hay  thái  độ  của  NVXH  phù  hợp  với  hoàn  cảnh cũng như đối tượng. ­ NVXH cần phải diễn tả đầy đủ giúp TC  hiểu rõ ràng, thông suốt vấn đề.
  8. ­ NVXH phải linh hoạt trong việc xử lý tình  huống,  không  được  để  tình  cảm  cá  nhân  chi  phối,  phải  có  nhân  cách  đủ  mạnh  để  biệt lập với TC. ­ NVXH cần luôn  đặt mình vào tâm trạng  của TC, lắng nghe, quan sát để hiểu thân  chủ sâu sắc, hiểu cảm xúc, suy nghĩ của  đối tượng. ­  NVXH  chấp  nhận  mọi  hoàn  cảnh  của  TC, không phán xét mà để TC cảm nhận  được sự thấu cảm để họ tự tin chia sẻ.
  9. 3. Ví dụ cụ thể. “Minh  là  học  sinh  lớp  8A  trường  Đoàn  kết.  Trước đây học lực của Minh được xếp vào loại  khá  trong  lớp  nhưng  thời  gian  gần  đây  mình  thường  xuyên  bỏ  học,  đến  lớp  thì  lầm  lì,  cáu  gắt, luôn gây sự với bạn bè, kết quả học tập sa  sút. Cô giáo chủ nhiệm đã mời gặp cha mẹ em  nhưng không có ai đến. Cô được biết là bố mẹ  Minh đã ly hôn được một thời gian rồi. Bố em đã  ra ngoài sống với 1 người phụ nữ khác còn mẹ  em thì cũng mải lo kiếm tiền để trang trải cuộc  sống  nên  cũng  không  có  nhiều  thời  gian  quan  tâm,
  10. chăm  sóc  em.  Do  hoàn  cảnh  gia  đình  như  vậy  nên Minh đã rất chán nản, không quan tâm đến  viêc học tập mà đã có một số hành vi gây nhiễu  làm  ảnh hưởng tới các bạn trong lớp… Cô giáo  Minh  không  muốn  một  học  trò  vốn  ngoan  ngoãn, học khá lại dần xa đà vào các TNXH nên  cô  đã  khuyên  em  tìm  đến  NVXH  để  tìm  cách  giúp  TC  giải  tỏa  tâm  lý,  thay  đổi  hành  vi  tiêu  cực, giúp em tự tin vượt qua hoàn cảnh”. ­  Thuyết  thân  chủ  trọng  tâm  được  thể  hiện  rõ  nhất  thông  qua  việc  NVXH  sử  dụng  kỹ  năng  lắng nghe, thấu cảm, phản hồi… + KN lắng nghe: NVXH sẽ lắng nghe tất cả những  điều mà TC nói, quan sát cử chỉ, điệu bộ đồng  thời đặt ra những câu hỏi nhằm khích lệ sự chia
  11. sẻ,  thu  thập  thông  tin  giúp  TC  cảm  thấy  mình  được  lắng  nghe,  được  tôn  trọng  đồng  thời  sẽ  thấu hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của TC từ  đó phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu. +  KN  thấu  cảm:  NVXH  thấu  hiểu  cảm  xúc,  suy  nghĩ  của  TC  đang  mức  độ  nào,  hiểu  được  vấn  đề  của  TC  từ  đó  cùng  TC  đưa  ra  giải  pháp  để  TC tự giải quyết vấn đề. + KN phản hồi: NVXH phải biết tóm lược những gì  mà  TC  chia  sẻ  sau  đó  phản  hồi  lại  để  TC  có  cảm  giác  là  mình  được  tôn  trọng,  được  quan  tâm. Ngoài những kỹ năng trên thuyết thân chủ trọng  tâm cũng được thể hiện trong một số kỹ năng 
  12. khác  như  đặt  câu  hỏi,  quan  sát,  xử  lý  khủng  hoảng… =>Thuyết  thân  chủ  trọng  tâm  không  chỉ  sử  dụng  trong  quá  trình  thay  đổi  nhận  thức,  suy  nghĩ, hành vi mà còn được thể hiện xuyên suốt  quá  trình  trợ  giúp  TC.  Thuyết  này  giúp  TC  tự  nhận  thức  ra  được  vấn  đề  của  mình  để  họ  tự  lựa  chọn  cách  giải  quyết  vấn  đề  của  mình.  NVXH chỉ đóng vai trò là người xúc tác, khuyến  khích, động viên, định hướng. Đặt TC vào vị trí  trung  tâm,  TC  sẽ  là  người  làm  và  tự  chịu  trách  nhiệm về quyết định của mình.
  13.  XIN CẢM ƠN ĐàLẮNG NGHE 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2