Mẹo để giao tiếp khách hàng còn tùy thuộc vào tình huống cụ thể. Mình giới thiệu sơ qua một ít điểm chung chung trong sách vở. Các yếu tố cần có của một người marketing (tiếp thị, bán hàng, chăm sóc …) là : ngoại hình, kiến thức, khả năng giao tiếp và một số yếu tố khác.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Thay đổi quy trình giao tiếp hiệu quả
- Thay đổi quy trình giao tiếp hiệu quả
Mẹo để giao tiếp khách hàng còn tùy thuộc vào tình huống cụ thể. Mình
giới thiệu sơ qua một ít điểm chung chung trong sách vở. Các yếu tố cần
có của một người marketing (tiếp thị, bán hàng, chăm sóc …) là : ngoại
hình, kiến thức, khả năng giao tiếp và một số yếu tố khác.
Ngoại hình: là dáng vóc, tác phong, trang phục, giọng nói … Cần thiết
lắm, có thể không phải là yếu tố quyết định nhưng là yếu tố quan trọng.
Đơn giản vì nó là cái nhìn đầu tiên khi người ta tiếp xúc với nhau. Một
khi đã có thiện cảm thì khả năng thành công rất cao. Yếu tố này một
phần do trời sinh, một phần do sự chăm chút, tập luyện. Nên chú ý đến
ngoại hình cũng là một việc cần chuẩn bị khi đi tiếp xúc khách hàng.
Kiến thức : là khái niệm rộng. Trước hết là kiến thức về sản phẩm, loại
hình dich vụ, về Công Ty, nhân viên nơi bạn đang làm việc. Thật là
- thiếu sót tai hại khi đi bán hàng mà không biết rõ về sản phẩm mình bán.
Kế đến là các kiến thức về xã hội (kinh tế , chính trị, thể thao, văn hóa
…). Không phải lúc nào mình cũng bàn về chuyện bán hàng, dịch vụ với
khách hàng, có thêm kiến thức về xã hội và kinh nghiệm sống là một lợi
thế.
Khả năng giao tiếp : cái này có thể nói là quyết định đây. Giao tiếp giỏi
quyết định nhiều đến thành công. Nói đơn giản là cần kỹ năng nắm bắt
tâm lý (rành tâm lý), ăn nói lưu loát, thu hút, kỹ năng thuyết phục,
thương thuyết …
Có một câu chuyện minh họa khá hay. Ông chủ CTyA sắp phải gặp đối
tác B để bàn về hợp đồng, đối tác là một ông chủ khó tính nhưng rất say
mê về chuyện xe cộ. Suy nghĩ mãi, ông ta quyết định cử một nhân viên
đã từng làm trong ngành ô tô, rất am hiểu và cũng mê xe đi cùng với cô
thư ký của công đến gặp đối tác B. Kỳ thực đây là một quyết định rất
- mạo hiểm vì anh chàng này không rành về chuyện thương lượng hợp
đồng, giỏi nhất là chuyện về xe cộ thôi. Nhưng kết quả ngoài mong đợi
của ông, đối tác B đã đồng ý ký kết hợp đồng. Ông A hỏi cô thư ký thì
biết ông B và anh chàng được cử đi chỉ say sưa nói chuyện về ôtô và ông
B còn mời anh đến gara để bàn thêm về xe, chỉ định lại anh cố vấn bàn
chuyện hợp đồng với cô thư ký bên A.
Câu chuyện cho thấy ông A đã đánh vào tâm lý mê xe của ông B mà
thành công (dù rất mạo hiểm). Còn ông B cảm thấy rất hứng thú vì gặp
được người đồng điệu, nảy sinh thiện cảm với bên A nên đồng ý (còn
chuyện hợp đồng giao cho anh cố vấn thân tín thì an tâm rồi).
>> Qua quá trình đúc kết của sách vở thì có một bí quyết quan
trọng đó là “Tùy Cơ Ứng Biến”.
- Diễn giải chút ít vậy thôi, bạn có thể tìm đọc sách về marketing (rất
nhiều), tham gia các diễn đàn marketing, xem các chương trình như
“Chìa Khóa Thành Công” trên VTV có nhiều tình huống hay. Nếu có
điều kiện bạn theo học thêm các khóa kỹ năng bán hàng, thương thuyết
… Họ dạy lý thuyết kèm theo các tình huống cụ thể để trau dồi kỹ năng.