
Th y Tào và câu chuy n th n linh ng i Tày c a A Sángầ ệ ầ ườ ủ
Th năm, 8/5/2008, 07:00 GMT+7ứ
Trong cu c s ng tinh th n c a ng i Tày, th y Tào đ ng c p cao nh t. H làộ ố ầ ủ ườ ầ ở ẳ ấ ấ ọ
nh ng ng i có kh năng liên thông v i th gi i linh h n và th n thánh. Th y Tàoữ ườ ả ớ ế ớ ồ ầ ầ
có r t nhi u công vi c, nh ng công vi c quan tr ng b c nh t - đ a linh h n ng iấ ề ệ ư ệ ọ ậ ấ ư ồ ườ
ch t v n i yên ngh . T nh ng nghi l c a hình th c, chúng ta s tìm th y nh ng ýế ề ơ ỉ ừ ữ ễ ủ ứ ẽ ấ ữ
nghĩa sâu xa h n c a th y Tào. H cho r ng, linh h n c a con ng i t n t i nh ýơ ủ ầ ọ ằ ồ ủ ườ ồ ạ ư
nghĩ. N u ý nghĩ c a b n chân thành, trong sáng… khi ch t đi, linh h n b n s r cế ủ ạ ế ồ ạ ẽ ự
r ánh hào quan, bay l n t ng cao nh t c a th gi i th n linh. Còn khi s ng b nỡ ượ ở ầ ấ ủ ế ớ ầ ố ạ
có ý nghĩ x u xa, cũng có nghĩa linh h n b n n ng n , đen t i và b chìm xu ng t ngấ ồ ạ ặ ề ố ị ố ầ
th p nh t c a th gi i linh h n. Và cái th gi i t i tăm đó r t g n v i th gi i v tấ ấ ủ ế ớ ồ ế ớ ố ấ ầ ớ ế ớ ậ
ch t c a con ng i vì th nó luôn đau đ n...ấ ủ ườ ế ớ
Ông n i tôi là th y Tào nên t bé tôi đã quen v i c nh cúng bái, bùa chú, làm phép… Vàộ ầ ừ ớ ả
trong b n m nh tôi cũng có duyên v i cái ngh đ c bi t y, th nên tôi th ng đ c điả ệ ớ ề ặ ệ ấ ế ườ ượ
theo ông mình trong nh ng bu i hành l . ữ ổ ễ
Nhi m v c a tôi r t đ n gi n: gõ não b t. Đó là hai lá đ ng có hình nh cái đĩa, chúngệ ụ ủ ấ ơ ả ạ ồ ư
phát ra ti ng kêu khá dày và ngân dài theo t ng nhát gõ. Ngày đó tôi m i ch là đ a tr nênế ừ ớ ỉ ứ ẻ
ch a hi u l m v ngh th y Tào. Tôi ch th y ông tôi đ c ng i trong vùng kính tr ng,ư ể ắ ề ề ầ ỉ ấ ượ ườ ọ
h luôn cúi chào m i khi nhìn th y ông tôi. ọ ỗ ấ
Tranh th Đ o giáo c a nh ng "Th y Tào". nh:ờ ạ ủ ữ ầ Ả
VNN
H ng đêm, tôi th ng đ c ng v i ông và nghe nh ng bài gi ng v pháp thu t c a th yằ ườ ượ ủ ớ ữ ả ề ậ ủ ầ
Tào. Đó là nh ng câu chuy n liên quan đ n linh h n ng i ch t. Ông tôi b o, mu n trữ ệ ế ồ ườ ế ả ố ở
thành th y Tào c n h c kho ng 12 năm, đ c thu c m i v n bài cúng, vi t đ c m iầ ầ ọ ả ọ ộ ườ ạ ế ượ ườ
v n lá bùa… Nói chung r t tr ng kỳ ch có nh ng ng i kiên nh n và có duyên m i theoạ ấ ườ ỉ ữ ườ ẫ ớ
đ c. Trong h Hoàng nhà mình, n u tính t ng s , ch cháu có duyên v i ngh này - ôngượ ọ ế ướ ố ỉ ớ ề
tôi b o th .ả ế

Có l n tôi h i con ma là cái gì? Ông tôi c i r i nói, con ma là linh h n c a v n v t khiầ ỏ ườ ồ ồ ủ ạ ậ
ch t đi. V n v t trên th gi i này đ u có linh h n, khi ch t đi linh h n y đ c g i là conế ạ ậ ế ớ ề ồ ế ồ ấ ượ ọ
ma. Và trong v n v t y, linh h n con ng i là quan tr ng nh t, cũng ph c t p nh t, vìạ ậ ấ ồ ườ ọ ấ ứ ạ ấ
th m i sinh ra th y Tào. H i đó, tôi ch a hi u nh ng câu nói đ y ý t sâu xa c a ông tôi.ế ớ ầ ồ ư ể ữ ầ ứ ủ
Nh ng bây gi tôi th y nh ng l i c a ông mình th t có lý. Qu đúng th , linh h n c aư ờ ấ ữ ờ ủ ậ ả ế ồ ủ
m t cái cây s r t hi n t nh chính cái cây kia v y, nó v n s rì rào t a bóng mát, nộ ẽ ấ ề ừ ư ậ ẫ ẽ ỏ ở
nh ng bông hoa th m ngát, hát nh ng khúc ca riêng c a nó, v đ p c a nó làm sao loàiữ ơ ữ ủ ẻ ẹ ủ
ng i có đ c? Nó đ p và đ n gi n nh chính b n thân nó mà thôi!ườ ượ ẹ ơ ả ư ả
Con ma ng i – linh h n ng i có cái gì liên quan đ n nhau? Và t i sao ph i xu t hi nườ ồ ườ ế ạ ả ấ ệ
th y Tào ch vì s ph c t p c a con ng i? T t c nh ng câu h i đó ph i cho đ n bâyầ ỉ ự ứ ạ ủ ườ ấ ả ữ ỏ ả ế
gi tôi m i l m nh n ra. Nói cách khác, n u trên th gi i này không có con ng i, cũngờ ớ ờ ờ ậ ế ế ớ ườ
có nghĩa không còn s ph c t p và đ ng nhiên ch ng c n th y Tào làm gì. Còn tr c kia,ự ứ ạ ươ ẳ ầ ầ ướ
khi theo ông n i đi hành l cho ng i ch t, tôi ch nh n đ c nh ng bài gi ng đ n gi nộ ễ ườ ế ỉ ậ ượ ữ ả ơ ả
c a th y mình.ủ ầ
Ông tôi gi ng, khi ng i m i ch t, linh h n ch a dám thoát ra, nó v n ch a tin thân xác đãả ườ ớ ế ồ ư ẫ ư
ch t, nó n m im trong l ng ng c và th nh tho ng th bay ra ngoài. Nh ng bên ngoài – cáiế ằ ồ ự ỉ ả ử ư
th gi i c a riêng nó th t hãi hùng. đó đã có vô vàn nh ng linh h n khác đang rình r p.ế ớ ủ ậ Ở ữ ồ ậ
Nh ng linh h n đó luôn s n sàng lao vào cái thân xác m i ch t kia đ tr l i tr n gian. T tữ ồ ẵ ớ ế ể ở ạ ầ ấ
c nh ng linh h n x u xa đ u mu n quay l i tr n gian vì s ti c nu i cu c s ng tr n t c,ả ữ ồ ấ ề ố ạ ầ ự ế ố ộ ố ầ ụ
ho c còn nhi u vi c mà chúng ch a làm xong. H n n a chúng b đày xu ng t ng th pặ ề ệ ư ơ ữ ị ố ầ ấ
nh t c a th gi i linh h n, vì th n ng n và đau đ n. ấ ủ ế ớ ồ ế ặ ề ớ
Và nhi m v c a th y Tào là đ a nh ngệ ụ ủ ầ ư ữ
linh h n y u t y r i kh i thân xác, đ nồ ế ớ ấ ờ ỏ ế
m t n i an toàn. Đ làm đ c vi c đó c nộ ơ ể ượ ệ ầ
có hai nhãn th n nhìn rõ th gi i linh h n,ầ ế ớ ồ
hát chính xác nh ng bài ca bùa chú… ch khiữ ỉ
y m i đ s c đ a linh h n đi đúng h ng,ấ ớ ủ ứ ư ồ ướ
n u không linh h n kia s không có c h iế ồ ẽ ơ ộ
đ u thai. Khi tôi tò mò mu n nhìn th y linhầ ố ấ
h n có hình thù nh th nào? Ông tôi c iồ ư ế ườ
r i nói: “… C h c đi, đ n bao gi khai mồ ứ ọ ế ờ ở
đ c nhãn th n s th y. Linh h n không cóượ ầ ẽ ấ ồ
hình thù c th , nó ch l m nh m t lànụ ể ỉ ờ ờ ư ộ
khói, nó nh ý nghĩ c a con ng i v y, nghĩ th nào s có hình th n y…”. R i ông tôiư ủ ườ ậ ế ẽ ế ấ ồ
k t lu n, đ i lo i cũng nh đ a tr m i sinh ra, c n m t bà đ , n u không s r t nguyế ậ ạ ạ ư ứ ẻ ớ ầ ộ ỡ ế ẽ ấ
hi m. Nh ng bài h c ki u th di n ra hàng đêm, nh ng r t ti c sau này tôi đã không theoể ữ ọ ể ế ễ ư ấ ế
h c vì nhi u lý do. Trong đó có s sai l m c a tôi, khi ti p xúc v i n n văn hóa khác – đóọ ề ự ầ ủ ế ớ ề
là sai l m th t đáng ti c. Nh ng cho đ n t n bây gi tôi v n nh nh in t t c nh ng nghiầ ậ ế ư ế ậ ờ ẫ ớ ư ấ ả ữ
th c và lý gi i m t cách chi ti t v cách th c đ a linh h n c a ng i ch t v n i c nứ ả ộ ế ề ứ ư ồ ủ ườ ế ề ơ ầ
đ n. ế
1- Khâm li m và nh p quanệ ậ
Ng i Tày quê tôi, m i khi có ng i ch t, nh t thi t h ph i m i th y Tào đ n nhà. Vi cườ ỗ ườ ế ấ ế ọ ả ờ ầ ế ệ
đ u tiên là khâm li m cho ng i ch t. Công vi c này c c kỳ quan tr ng, n u đ x y ra sầ ệ ườ ế ệ ự ọ ế ể ả ơ
xu t s vô cùng khó khăn cho th y Tào và linh h n y u t kia.ấ ẽ ầ ồ ế ớ
Ng i con tr ng trong nhà ph i đi cõng n c t m t cái m th t s ch s , sau đó đun sôiườ ưở ả ướ ừ ộ ỏ ậ ạ ẽ
cùng lá b i. Khi n c đã chu n b xong, th y Tào b t đ u làm phép v i nh ng bài hátưở ướ ẩ ị ầ ắ ầ ớ ữ
th n bí. N i dung c a nh ng bài hát đó khuyên nh linh h n đ ng nên luy n ái cu c s ngầ ộ ủ ữ ủ ồ ừ ế ộ ố
tr n t c, hãy đi v v i th gi i riêng c a mình, cái thân xác này c n đ c g t r a và c tầ ụ ề ớ ế ớ ủ ầ ượ ộ ử ấ
k trong áo quan đ nh ng linh h n x u xa bên ngoài không th xâm nh p… Th y Tàoỹ ể ữ ồ ấ ể ậ ầ
c n hát đ linh h n tin r ng, cái thân xác kia đã ch t, không còn gì đ luy n ái n a.ầ ể ồ ằ ế ể ế ữ

Ng i nhà s ph i thay qu n áo m i cho ng i ch t, lau r a s ch s b ng n c là b i.ườ ẽ ả ầ ớ ườ ế ử ạ ẽ ằ ướ ưở
Sau đó s a l i t th cho th t ngay ng n. Đ c bi t mi ng ph i đ c ng m b c tr ng doử ạ ư ế ậ ắ ặ ệ ệ ả ượ ậ ạ ắ
th y Tào y m bùa, n u không s là n i r t d b linh h n x u xa xâm nh p. Ti p sau,ầ ể ế ẽ ơ ấ ễ ị ồ ấ ậ ế
th y Tào c n v m t bài v - nó nh m t cái nôi đón linh h n c a ng i ch t và b o v nóầ ầ ẽ ộ ị ư ộ ồ ủ ườ ế ả ệ
kh i s phi n nhi u c a nh ng linh h n bên ngoài.ỏ ự ề ễ ủ ữ ồ
Th y Tào m t tay c m bài v , tay kia c m ki m,ầ ộ ầ ị ầ ế
mi ng ni m th n chú, nhãn th n r c r , t a h tệ ệ ầ ầ ự ỡ ỏ ế
hào quang… xua đu i nh ng con ma x u đang v tổ ữ ấ ậ
v rình r p. Theo sau ba đ t : m t c m chiêng,ờ ậ ệ ử ộ ầ
m t c m não b t, m t c m c ph n (c hi uộ ầ ạ ộ ầ ờ ướ ờ ệ
riêng c a th y Tào), theo sau n a là đám ng iủ ầ ữ ườ
nhà. H không đ c phép khóc, n u ch a có l nhọ ượ ế ư ệ
c a th y Tào. ủ ầ
Có l n tôi đã h i, t i sao ng i nhà không đ cầ ỏ ạ ườ ượ
phép khóc, n u nh th y Tào ch a cho phép? Ôngế ư ầ ư
tôi gi i thích: ti ng khóc c a ng i nhà có m tả ế ủ ườ ộ
s c m nh ghê gh m, nó nh m t l c hút c c m nh, càng làm linh h n ti c nu i, khi đóứ ạ ớ ư ộ ự ự ạ ồ ế ố
linh h n s không còn nghe theo l i hát c a th y Tào, có nh ng lúc nó bay ra kh i bài vồ ẽ ờ ủ ầ ữ ỏ ị
mu n tr l i thân xác vì s luy n ái tr n gian. Và khi y t t c nh ng linh h n x u xa bênố ở ạ ự ế ầ ấ ấ ả ữ ồ ấ
ngoài s lao vào nó, l i d ng s y u t c a nó đ quay l i thân xác. N u th y Tào khôngẽ ợ ụ ự ế ớ ủ ể ạ ế ầ
k p xoay s , linh h n y u t y có th tan ra và không bao gi có c h i đ u thai.ị ở ồ ế ớ ấ ể ờ ơ ộ ầ
Th y Tào b t đ u vòng quanh áo quan. M i b c đi là m t câu hát, ki m vung lên đ y uyầ ắ ầ ỗ ướ ộ ế ầ
l c, đám đ t c n gõ các nh c c theo đúng nh p đ a c a l i ki m. Âm thanh lúc nàyự ệ ử ầ ạ ụ ị ư ủ ưỡ ế
th ng ch m ch m, êm ái nh m t bài ru c a ng i m . Ti ng não b t ph i th t dài nhườ ầ ậ ư ộ ủ ườ ẹ ế ạ ả ậ ư
gió ch y qua hang núi, ti ng chiêng cũng ngân lên th t m áp. Âm đi u c a bài hát th tạ ế ậ ấ ệ ủ ậ
ch m rãi, t tê, d dành. Cũng có lúc th t d t khoát v i ti ng thét đ y uy l c, cùng nhátậ ỉ ỗ ậ ứ ớ ế ầ ự
ki m vung lên sáng ng i, ti ng não b t ph i căng ra đ th uy tr c đám ma qu bay l nế ờ ế ạ ả ể ị ướ ỷ ượ
bên ngoài.
Sau khi đã vòng áo quan đ 36 l t, làm nên m t vòng hào quang đ s c xua đu i đám maủ ượ ộ ủ ứ ổ
qu qu y nhi u, th y Tào d ng l i và ra l nh cho ng i nhà đ c khóc. Lúc này ti ngỷ ấ ễ ầ ừ ạ ệ ườ ượ ế
khóc l i có s c m nh th t huy n di u. Ti ng khóc y (t t nhiên ph i khóc th c lòng) sạ ứ ạ ậ ề ệ ế ấ ấ ả ự ẽ
nh m t đám mây êm ái, bao b c l y linh h n y u t kia, nó nh m t cái áo m m m i cheư ộ ọ ấ ồ ế ớ ư ộ ề ạ
ph lên linh h n. Và b n ng i đàn ông đ c phép nh c cái thân xác không còn linh h nủ ồ ố ườ ượ ấ ồ
y vào trong áo quan. Sau khi đã s a sang t th n m cho thân xác, ng i ta ph i l y b nấ ử ư ế ằ ườ ả ấ ố
viên ngói trên mái nhà, kê hai bên đ u thân xác, c m k vi c đ u ng i ch t b nghiêng.ầ ấ ị ệ ầ ườ ế ị
H n n a ng i ta r t s khi chôn thân xác y xu ng đ t, cùng năm tháng r cây có th ănơ ữ ườ ấ ợ ấ ố ấ ễ ể
sâu vào áo quan, chui vào l tai c a ng i ch t – s làm đau đ n linh h n và nh h ngỗ ủ ườ ế ẽ ớ ồ ả ưở
đ n con cháu.ế
Khi đã hoàn thành vi c đ a thân xác vào áo quan, t t c ng i nhà ph i lùi ra xa, th y Tàoệ ư ấ ả ườ ả ầ
ng m m t bát n c bùa, th i ba l n lên thân xác kia r i l nh đóng n p áo quan l i. Và t iậ ộ ướ ổ ầ ồ ệ ắ ạ ạ
sao th y Tào l i th i ba l n n c bùa lên thân xác? Đây cũng là đi m quan tr ng khi hànhầ ạ ổ ầ ướ ể ọ
ngh th y Tào. Vi c th i n c bùa y không ch mang tính hình th c, cũng không h n làề ầ ệ ổ ướ ấ ỉ ứ ẳ
g t r a thân xác. Cái bát n c bùa y là c m t bí quy t mà ch nh ng th y Tào có độ ử ướ ấ ả ộ ế ỉ ữ ầ ủ
nhãn th n m i tinh luy n đ c nó. Vì khi th i bát n c đó lên thân xác ng i ch t, cũngầ ớ ệ ượ ổ ướ ườ ế
có nghĩa th y Tào đã đ a m t ph n linh h n đ c g i là ầ ư ộ ầ ồ ượ ọ “hen mo” (trông m ). N u khôngộ ế
đ a đ c m t ph n linh h n này vào áo quan cũng có nghĩa cái thân xác kia và c ngôi mư ượ ộ ầ ồ ả ộ
sau này không còn ý nghĩa. Linh h n này đ c giao nhi m v l i thân xác, chăm b mồ ượ ệ ụ ở ạ ẵ
ngôi m và liên l c v i con cháu thông qua nh ng gi c m ... ộ ạ ớ ữ ấ ơ
... "Có ng i s cho r ng tôi b a đ t khi k chuy n này, nh ng đó là s th t – sườ ẽ ằ ị ặ ể ệ ư ự ậ ự
th t y nhi u ng i quê tôi đ c ch ng ki n. Vi c b c qua than h ng màậ ấ ề ườ ở ượ ứ ế ệ ướ ồ
không b b ng nghe có v vô lý, nh ng đó là m t bí quy t trung hòa nhi t đ . Ôngị ỏ ẻ ư ộ ế ệ ộ

tôi b o, than càng h ng, nhi t đ càng cao thì càng d đ trung hòa s c nóng đả ồ ệ ộ ễ ể ứ ể
ng i b c qua không b b ng. Ch c n m t chút ườ ướ ị ỏ ỉ ầ ộ “bua”, th c ch t là m t lo iự ấ ộ ạ
thu c đ c chi t xu t t m l n tr n đ u v i diêm sinh r c lên đám than h ng vàố ượ ế ấ ừ ỡ ợ ộ ề ớ ắ ồ
khi bàn chân đ t th t ch t xu ng hòn than l p t c nhi t đ đ c trung hòa, chặ ậ ặ ố ậ ứ ệ ộ ượ ỉ
mang c m giác âm m. Và c th tho i mái b c qua, nh ng nó ch gi đ c vàiả ấ ứ ế ả ướ ư ỉ ữ ượ
phút s bay h t thu c và nóng tr l i. Ph i th t khéo léo nh c đám ng i nhà điẽ ế ố ở ạ ả ậ ắ ườ
đúng v i v t bàn chân c a th y Tào m i không b b ng..."ớ ế ủ ầ ớ ị ỏ
Ngày mùa
B c qua sông l a đ sinh ra l n n aướ ử ể ầ ữ
Khi đã nh p quan xong, coi nh linh h n đ c an toàn. Tuy nhiên, có nh ng ng i khi m iậ ư ồ ượ ữ ườ ớ
ch t, ng i nhà không chú ý, ho c s xu t nh khóc quá nhi u, n c m t r i vào thânế ườ ặ ơ ấ ư ề ướ ắ ơ
xác, đ nhi u ng i đ ng ch m, linh h n phát tán ra ngoài, ho c m i th y Tào quáể ề ườ ụ ạ ồ ặ ờ ầ
ch m… Vì th khi l p bài v không gom đ linh h n. Tr ng h p này, th y Tào c n b cậ ế ậ ị ủ ồ ườ ợ ầ ầ ướ
vào gi i âm, gom đ linh h n ng i ch t. Đây là giai đo n r t khó khăn, cũng ch ng tớ ủ ồ ườ ế ạ ấ ứ ỏ
đ c đ ng c p và kh năng pháp thu t c a th y Tào. Vi c này th ng đ c g i là pháượ ẳ ấ ả ậ ủ ầ ệ ườ ượ ọ
ng c.ụ
Đã r t nhi u l n tôi ch ng ki n c nh ông tôi đi phá ng c. Thông th ng ông tôi ng iấ ề ầ ứ ế ả ụ ườ ồ
thi n, m t nh m nghi n, khai m h t nhãn th n đ linh h n thoát ra kh i thân xác vàề ắ ắ ề ở ế ầ ể ồ ỏ
b c vào gi i âm. M i l n nh th , nh ng đ t đi theo c n h t s c th n tr ng, ti ngướ ớ ỗ ầ ư ế ữ ệ ử ầ ế ứ ậ ọ ế
chiêng, ti ng tr ng th t dũng mãnh, đ c bi t não b t ph i đ c đánh liên h i, đ n khiế ố ậ ặ ệ ạ ả ượ ồ ế
th y Tào m m t, nói r ng đã gom đ c linh h n m i đ c phép d ng l i.ầ ở ắ ằ ượ ồ ớ ượ ừ ạ
Cũng r t nhi u l n tôi h i, khi b c ra kh i thân xác thì cái th gi i linh h n trông nhấ ề ầ ỏ ướ ỏ ế ớ ồ ư
th nào? Ông tôi v n ch c i và nói đ i lo i r ng: khi b c ra kh i thân xác, th y Tàoế ẫ ỉ ườ ạ ạ ằ ướ ỏ ầ
c n đem theo mình hai th : vũ khí và ti n b c. N u linh h n c n tìm đang b chìm t ngầ ứ ề ạ ế ồ ầ ị ở ầ
th p nh t cũng có nghĩa th y Tào ph i đ i m t v i đám linh h n x u xa. Chúng luôn vâyấ ấ ầ ả ố ặ ớ ồ ấ

quanh nh ng linh h n m i đ n, vì th vi c mang theo vũ khí là đ xua đu i chúng. N uữ ồ ớ ế ế ệ ể ổ ế
th y Tào không đ pháp thu t s r t khó khăn gom đ c linh h n c n tìm. Còn n u linhầ ủ ậ ẽ ấ ượ ồ ầ ế
h n c n tìm đang t ng r t cao c a gi i âm, thì vi c r i ti n d c đ ng đ c coi nhồ ầ ở ầ ấ ủ ớ ệ ả ề ọ ườ ượ ư
m t cách chu c l i linh h n c n tìm y. ộ ộ ạ ồ ầ ấ
Nh ng ông tôi v n khuyên r ng, t t nh t không nên phá ng c vì đi u này c n có b n lĩnhư ẫ ằ ố ấ ụ ề ầ ả
và kinh nghi m. Trong tr ng h p, không th gom đ linh h n ngay lúc ng i m i ch t,ệ ườ ợ ể ủ ồ ườ ớ ế
có th ch cho đ n khi làm l 49 ngày cũng không sao. Vì khi đó, linh h n y đã b t đ uể ờ ế ễ ồ ấ ắ ầ
quen v i gi i âm, có th nghe theo ti ng hát c a th y Tào mà v .ớ ớ ể ế ủ ầ ề
Tuy nhiên, có nh ng ng i ch t không ph i do tu i tác, ho c b nh t t, cái ch t c a h doữ ườ ế ả ổ ặ ệ ậ ế ủ ọ
ngo i c nh tác đ ng nh : b gi t, tai n n… Đ c bi t cái ch t y l i di n ra bên ngoài, màạ ả ộ ư ị ế ạ ặ ệ ế ấ ạ ễ
thông th ng ng i ta v n g i: ườ ườ ẫ ọ “ch t đ ng, ch t ch ”.ế ườ ế ợ Nh ng cái ch t ki u này r t khóữ ế ể ấ
làm ma cho h . H n n a th xác c a ng i ch t đã không còn nguyên v n nên vi c khâmọ ơ ữ ể ủ ườ ế ẹ ệ
li m, nh p quan r t khó khăn. Và ch nh ng th y Tào th t cao tay nh ông tôi m i làmệ ậ ấ ỉ ữ ầ ậ ư ớ
đ c. ượ
Cho đ n t n bây gi tôi v n nh nh in cách làm sông l a c a ông n i tôi. Ng i nhà c nế ậ ờ ẫ ớ ư ử ủ ộ ườ ầ
đào m t cái rãnh dài ch ng hai s i tay ng i l n, d i đó ch t đ y than c i, tôi đ mộ ừ ả ườ ớ ướ ấ ầ ủ ả
nhi m vi c qu t cho than cháy th t to. Nh ng hòn than đ r ng r c, r i ông tôi b t đ uệ ệ ạ ậ ữ ỏ ừ ự ồ ắ ầ
làm phép: mi ng đ c th n chú, tay trái c m ki m, tay ph i b t quy t, b c đi nh p nhàng,ệ ọ ầ ầ ế ả ắ ế ướ ị
c th ông tôi đi l i bên cái “sông l a” và càng lúc b c đi càng nhanh, câu th n chú cũngứ ế ạ ử ướ ầ
đ c to h n, cho đ n khi nh ng l a trong sông chuy n màu xanh bi c. ọ ơ ế ữ ử ể ế
Khi đã làm phép xong, ông tôi b dép, c th b c qua “sông l a” ba l n. R i l nh choỏ ứ ế ướ ử ầ ồ ệ
con tr ng c a ng i ch t tay c m bài v đi đ u, theo sau là đám ng i nhà, h l n l tưở ủ ườ ế ầ ị ầ ườ ọ ầ ượ
c i b h t giày dép, c th chân tr n b c qua nh ng hòn than đ r c kia. Đi u kỳ l , hở ỏ ế ứ ế ầ ướ ữ ỏ ự ề ạ ọ
không h b b ng. N u ai đó quá s , d m tr t lên mép cái rãnh l p t c b b ng, còn cề ị ỏ ế ợ ẫ ượ ậ ứ ị ỏ ứ
theo b c chân th y Tào thì nh ng c c than đ r c y ch mang l i c m giác âm m ướ ầ ữ ụ ỏ ự ấ ỉ ạ ả ấ ở
gam bàn chân mà thôi.
V m t hình th c, đây nh m t trò o thu t, t t c nh ng ng i ch ng ki n c nh nàyề ặ ứ ư ộ ả ậ ấ ả ữ ườ ứ ế ả
đ u thót tim vì s . Nh ng đây là công đo n không th thi u v i nh ng ng i ch t bênề ợ ư ạ ể ế ớ ữ ườ ế
ngoài vì khi bài v đ c con cháu đ a qua sông l a, cũng có nghĩa ng i ch t kia đ cị ượ ư ử ườ ế ượ
sinh ra m t l n n a, linh h n ng i y s tinh khôi nh m t đ a tr , m i t i l i, m i linhộ ầ ữ ồ ườ ấ ẽ ư ộ ứ ẻ ọ ộ ỗ ọ
h n v n đ c đang bám xung quanh s đ c g t r a. Nh th m i đ đi u ki n đ tr vồ ẩ ụ ẽ ượ ộ ử ư ế ớ ủ ề ệ ể ở ề
v i t tiên và không còn đau đ n! ớ ổ ớ
Nh ng đám ma th y Tào làm sông l a có r t nhi u ng i đ n xem. H đ n đa ph n vì sữ ầ ử ấ ề ườ ế ọ ế ầ ự
tò mò, nh ng cũng có ng i đ n đ tình nguy n đ c b c theo. Nh ng ng i tìnhư ườ ế ể ệ ượ ướ ữ ườ
nguy n b c theo y th ng là nh ng ph n hi m mu n con cái, ho c khó sinh n . Vìệ ướ ấ ườ ữ ụ ữ ế ộ ặ ở
khi h đi qua khúc sông l a y, m i t i l i c a ti n ki p, hay nh ng âm khí bám quanh họ ử ấ ọ ộ ỗ ủ ề ế ữ ọ
đ c g t r a nh th h có th d dàng sinh con h n.ượ ộ ử ư ế ọ ể ễ ơ
Có ng i s cho r ng tôi b a đ t khi k chuy n này, nh ng đó là s th t – s th t yườ ẽ ằ ị ặ ể ệ ư ự ậ ự ậ ấ
nhi u ng i quê tôi đ c ch ng ki n. Vi c b c qua than h ng mà không b b ng ngheề ườ ở ượ ứ ế ệ ướ ồ ị ỏ
có v vô lý, nh ng đó là m t bí quy t trung hòa nhi t đ . Ông tôi b o, than càng h ng,ẻ ư ộ ế ệ ộ ả ồ
nhi t đ càng cao thì càng d đ trung hòa s c nóng đ ng i b c qua không b b ng.ệ ộ ễ ể ứ ể ườ ướ ị ỏ
Ch c n m t chút ỉ ầ ộ “bua”, th c ch t là m t lo i thu c đ c chi t xu t t m l n tr n đ uự ấ ộ ạ ố ượ ế ấ ừ ỡ ợ ộ ề
v i diêm sinh r c lên đám than h ng và khi bàn chân đ t th t ch t xu ng hòn than l p t cớ ắ ồ ặ ậ ặ ố ậ ứ
nhi t đ đ c trung hòa, ch mang c m giác âm m. Và c th tho i mái b c qua, nh ngệ ộ ượ ỉ ả ấ ứ ế ả ướ ư
nó ch gi đ c vài phút s bay h t thu c và nóng tr l i. Ph i th t khéo léo nh c đámỉ ữ ượ ẽ ế ố ở ạ ả ậ ắ
ng i nhà đi đúng v i v t bàn chân c a th y Tào m i không b b ng. ườ ớ ế ủ ầ ớ ị ỏ
Vi c làm sông l a và nh ng th pháp nghe có v đ n gi n nh v y, nh ng không ph iệ ử ữ ủ ẻ ơ ả ư ậ ư ả
th y Tào nào cũng dám làm. Bài thu c trung hòa nhi t đ kia cũng không ph i ai cũng làmầ ố ệ ộ ả

