Thế nào là marketing

du kích

Marketing du kích là khái niệm và thuật ngữ được khai sinh bởi Jay Conrad

Levinson, tác giả của loạt sách best-seller Guerrila marketing. Trong khái

niệm marketing du kích, các hoạt động cần bất ngờ, không theo thông lệ nào,

mang tính tương tác cao, và người tiêu dùng cần được tiếp cận ở những vị trí

thật bất ngờ.

Mục tiêu của marketing du kích là tạo ra một ý tưởng độc đáo, lôi cuốn và khiêu

khích sự tò mò của người khác nhằm tạo ra tiếng vang và dự luận xì xào. Vì vậy,

đó là hệ thống các hoạt động tiếp thị được gợi ý dành cho các doanh nghiệp vừa và

nhỏ trên thương trường, sử dụng ngân sách tiếp thị vừa phải mà vẫn đánh trúng

mục tiêu và mang hiệu quả cao, thay vì chi dùng ngân sách tiếp thị khổng lồ như

những công ty đa quốc gia thường làm.

Trên thương trường Việt nam ngày nay số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ đang

tăng vùn vụt, và vì vậy việc tìm hiểu và áp dụng marketing du kích đang là một

trong những vấn đề trăn trở của nhiều nhà quản lý trẻ. Trong chuyên mục Hành

trình đến hiệu năng lần này, SHN xin lần lượt giới thiệu một số công cụ hữu ích

trong marketing du kích của Jay Conrad Levinson đến độc giả SHN với hy vọng

mang thêm kiến thức và gia tăng giá trị công việc cho thành viên SHN trong quá

trình làm việc hàng ngày.

Tư duy marketing du kích

Để có thể thực hiện marketing du kích trong mỗi doanh nghiệp, cần bắt đầu từ tư

duy marketing du kích. Vậy tư duy marketing du kích là gì? Hãy cùng SHN tìm

hiểu tư duy marketing du kích do SHN trích đoạn từ tác phẩm “Marketing du kích

trong 30 ngày” của Jay Conrad Levinson và Lautenslager.

Tư duy hợp lý về marketing bắt đầu từ bạn chứ không phải từ công ty, thị trường,

hay khách hàng. Mục tiêu của bạn là sẵn sàng gia nhập thị trường. Hãy luôn tự

nhắc mình về điều đó và truyền đạt nó đến tất cả mọi người.

Mark Landiak của tập đoàn Corporate Dynamics Inc. Naperville, Illinois, đã

chuyển tải hệ thống tư duy này tới toàn thế giới. Theo ông, dịch vụ khách hàng

không phải là một phòng ban trong công ty.

Marketing cũng vậy, nó không phải là một phòng ban riêng biệt.

“Cứ làm đi”, không chỉ đơn thuần là hành động ngẫu nhiên hay tự phát. Năng lực,

lòng nhiệt huyết, và niềm say mê phải xuất phát từ chính tư duy của bạn.

Trong tinh thần marketing du kích, marketing là tất cả những hoạt động bạn thực

hiện và được khách hàng triển vọng và khách hàng hiện tại cảm nhận. Đối tượng

này bao gồm tất cả những người bạn gặp, những người bán hàng, những tín hiệu,

những mối quan hệ, và những phương thức truyền thông. Tư duy theo marketing

du kích có nghĩa là luôn nghĩ về đối tượng này trong mọi thời điểm.

Một tư duy về marketing luôn hướng đến ý tưởng: mỗi cá nhân và hoạt động trong

một công ty hay tổ chức luôn phải tập trung vào câu hỏi sau: Tôi sẽ xây dựng nhận

thức của khách hàng triển vọng và hiện tại thông qua hoạt động marketing như thế

nào? Mặc dù tất cả các nhân viên, trong đó có chủ doanh nghiệp, đều hiểu rõ công

việc của họ, nhưng không phải tất cả đều có thể tập trung hay thậm chí trả lời câu

hỏi về tư duy của mình, đặc biệt là về tư duy marketing. Nếu muốn thu được nhiều

lợi nhuận, thì bất kỳ thành viên nào trong tổ chức của bạn cũng cần luôn tư duy

như một người làm marketing. Tư duy bắt đầu từ bạn. Điều hành một doanh

nghiệp không đơn thuần chỉ là sản xuất sản phẩm hay cung cấp các dịch vụ tiết

kiệm chi phí. Tất cả chúng ta đều biết “Không có gì xảy ra cho đến khi bạn bán

được hàng”. Bạn sẽ không thể bán một sản phẩm hay dịch vụ nếu không ai biết đến

chúng. Lúc nào, bạn cũng phải suy nghĩ như một chuyên gia marketing để đảm bảo

tình trạng đó không bao giờ xảy ra.

Tư duy marketing không chỉ đơn thuần là nghĩ về brochure , biểu tượng, thông

điệp hay bao bì. Nó là cách suy nghĩ của bạn về việc phối hợp ăn ý các hoạt động

nhằm đạt được mục tiêu marketing. Nó cũng liên quan đến vấn đề gắn kết tất cả

các hoạt động với sứ mệnh của công ty hay tổ chức. Các hoạt động này gồm có

hiểu biết thị trường mục tiêu; khuyến khích khách hàng mua sản phẩm; tìm hiểu lý

do tại sao họ chọn sản phẩm; đánh giá kế hoạch và thực hiện những hoạt động liên

quan đến phát triển quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng triển vọng.

Hãy coi chiến lược marketing như việc thanh toán hóa đơn. Bạn thanh toán hóa

đơn hàng tháng mà không nghĩ nhiều về chúng. Hoạt động marketing có thể được

so sánh với hơi thở trong bạn. Bạn không thể sống lâu nếu chỉ thở một lần. Bạn

phải thở nhiều lần, lần này nối tiếp lần khác. Marketing cũng hoạt động theo cách

thức như vậy. Bạn sẽ không thể thu hút các khách hàng mới hay mối kinh doanh

mới nếu chỉ dựa trên một sáng kiến marketing. Bạn phải thở liên tục để sống.

Tương tự như thế, để thu nhiều lợi nhuận hơn, bạn cũng phải liên tục marketing.

Liệu tư duy có sẵn trong chúng ta ngay từ khi sinh ra không? Câu trả lời là không.

Tư duy phản ánh niềm tin và quan điểm. Nó là một thói quen hình thành qua rèn

luyện. Do đó, chúng ta có thể học và phát triển nó.

Chúng ta cũng có thể học các kỹ năng marketing. Bước đầu tiên trong quá trình

tích luỹ kỹ năng là hình thành thái độ đúng đắn đối với marketing. Thái độ đó phải

dựa trên niềm tin bởi vì hành vi của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào những gì

chúng ta tin tưởng.

Thái độ tích cực tạo ra lòng nhiệt huyết, động lực và thời gian để bạn phát triển kỹ

năng mới và đặt ra các mục đích marketing thực tế.

Thái độ marketing du kích cần kết hợp sự lạc quan với hoạt động tích cực để các

nhiệm vụ marketing sẽ được thực hiện bằng nhiệt huyết và niềm đam mê. Để phát

triển tư duy marketing, bạn cần quan sát thế giới xung quanh. Bạn chú ý đến những

bảng hiệu hay biển quảng cáo nào khi đi quanh thành phố? Những quảng cáo nào

trên đài phát thanh để lại ấn tượng trong tâm trí của bạn? Bạn giữ lại và bỏ đi

những lá thư quảng cáo nào?

Ba giải pháp dưới đây sẽ giúp bạn hình thành tư duy marketing đúng đắn:

1. Liên tục học hỏi và nâng cao, đặc biệt đối với tất cả những thay đổi mới trong

lĩnh vực marketing

2. Phân tích marketing cạnh tranh. Ai đang thực hiện hoạt động marketing gì và

hoạt động nào có thể phù hợp với thị trường của bạn?

3. Xác định rõ lĩnh vực kinh doanh bạn đang thực sự tham gia. Bạn đang bán kính

mắt hay đang bán “khả năng nhìn”? Bạn đang bán mũi khoan hay đang bán những

chiếc lỗ? Bạn đang bán vé xem xiếc hay đang bán sự vui sướng, hồi hộp?

Bốn yếu tố “góp phần” tạo nên một tư duy marketing nghèo nàn

1. Nghĩ đến những câu nói như “Tôi có cuộc sống sung túc” hay “Tôi sống thoải

mái và thu nhập của tôi rất cao”. Tự mãn là kẻ thù số một khi xuất hiện cạnh tranh

hoặc khi thị trường thay đổi.

2. Nghĩ rằng “Tôi đã dẫn đầu thị trường”. Không sớm thì muộn, cuộc cạnh tranh sẽ

ngày càng trở nên khốc liệt hơn.

3. Nghĩ rằng “Tôi sẽ tập trung vào các vấn đề tài chính. Marketing là nhiệm vụ của

phòng marketing”. Marketing trước hết là công việc của tổng giám đốc điều hành,

chủ doanh nghiệp, hay giám đốc.

4. Thiếu tinh thần cạnh tranh, không có bản năng tiêu diệt, và không có mong

muốn chiến đấu để giành thắng lợi. Vince Lombardi nói rằng chiến thắng không

phải là tất cả, mà là điều duy nhất.

Hãy bắt đầu viết nhật ký marketing. Bạn hãy ghi lại và cập nhật thông tin cho cuốn

nhật ký marketing của mình. Hãy đặt tên cho cuốn nhật ký, ví dụ như “30 ngày đầu

tiên”.

Hãy viết ra cam kết và quyết tâm thực hiện kế hoạch marketing của bạn. Bạn có

thể viết như sau: Tôi biết là tôi bận, nhưng tôi cần biến marketing thành một nhân

tố quan trọng trong kinh doanh. Mỗi ngày tôi sẽ đọc, viết, gửi thư, gọi điện, hoặc

phát biểu điều gì đó liên quan đến marketing.

Hãy đọc Tín điều marketing du kích dưới đây mỗi ngày, hoặc đọc thường xuyên

những khi bạn có thể