intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thế nào là PR thật sự?

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

116
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rất nhiều người cho rằng PR chính là quảng cáo hoặc marketing. Sự thực, PR là một quá trình nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Trong suốt quá trình đó, PR sẽ cần sự hỗ trợ của báo chí, quảng cáo và marketing. PR nhằm tạo thiện cảm của công chúng với doanh nghiệp và sản phẩm, còn quảng cáo và marketing nhằm mục đích bán hàng. Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Thông điệp PR...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thế nào là PR thật sự?

  1. Thế nào là PR thật sự? Rất nhiều người cho rằng PR chính là quảng cáo hoặc marketing. Sự thực, PR là một quá trình nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Trong suốt quá trình đó, PR sẽ cần sự hỗ trợ của báo chí, quảng cáo và marketing. PR nhằm tạo thiện cảm của công chúng với doanh nghiệp và sản phẩm, còn quảng cáo và marketing nhằm mục đích bán hàng. Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Thông điệp PR ít mang tính thương mại do sử dụng các phương tiện trung gian như các hoạt động tài trợ, từ thiện hoặc các bài viết trên báo, vì chứa đựng lượng thông tin đa dạng, phong phú nên dễ gây cảm tình và dễ được công chúng chấp nhận. Mặt khác, nếu thông tin mang tính thương mại quá nhiều, thông tin đó sẽ không được các phóng viên báo chí để ý đến. Công việc của một nhân viên PR bao gồm: Tư vấn chiến lược với lãnh đạo công ty  Quan hệ báo chí: tổ chức họp báo, soạn thảo thông cáo báo chí, thu xếp các  buổi phỏng vấn… Tổ chức các sự kiện: khai trương, động thổ, khánh thành, kỷ niệm…  Đối phó với các rủi ro: khiếu nại, tranh chấp… hoặc những lĩnh vực kinh  doanh nhạy cảm của DN. Các hoạt động tài trợ cộng đồng. 
  2. Các hoạt động phi thương mại trực tiếp với khách hàng.  Quan hệ PR đối nội.  Tư vấn cho các yếu nhân trong giao tế, phát ngôn…  PR là một hoạt động xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp gặp rủi ro, PR sẽ có trách nhiệm trong việc giải quyết rủi ro ấy. Đây là nét quan trọng để phân biệt PR với quảng cáo và marketing. Khái niệm PR tại Việt Nam Ở Việt Nam, PR chưa thực sự được sử dụng hiệu quả. Bởi vẫn còn có sự nhầm lần giữa khái niệm PR và quảng cáo, marketing. Do đó, một nhân viên PR cũng không thực hiện được hết công việc của mình, hoặc có khi phải làm những công việc “ngoài luồng” để đảm bảo thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Nhân viên PR cũng ít khi nhận được cái nhìn thiện cảm của công chúng. Thậm chí, từ “PR” còn được dùng trong cụm từ “gái PR”, tên gọi của những cô gái tiếp rượu cho khách trong các quán bar. Hoặc có những người chỉ viết một số bài ca ngợi sản phẩm đăng tải trên các trang báo trực tuyến cũng đã được gọi là “nhân viên PR”. Người viết bài này cũng đã có thời gian tự hào mình là một nhân viên PR, trong khi công việc chính chỉ là viết thông cáo báo chí, tổ chức họp báo và đảm bảo thông tin được đăng tải đúng với kế hoạch PR đã được đề ra. Trong khi đó, một nhân viên PR thực sự sẽ phải làm nhiều hơn thế. So với lịch sử PR trên thế giới, PR tại Việt Nam chỉ là một con số rất khiêm tốn. Thời gian PR du nhập vào Việt Nam chỉ hơn một thập kỉ, trong khi đó, PR trên thế
  3. giới đã được tính bằng thế kỉ. Các tài liệu về PR cũng ít được phổ biến, do đó việc hiểu sai khái niệm PR cũng là điều dễ hiểu. Nếu được sử dụng đúng với khái niệm PR trên thế giới, PR tại Việt Nam sẽ là một ngành có tiềm năng phát triển mạnh, thu hút giới trẻ trong tương lai.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2