YOMEDIA
ADSENSE
Thiết bị lạnh ô tô P15
92
lượt xem 33
download
lượt xem 33
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hệ thống điều hòa không khí điều khiển tự động
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết bị lạnh ô tô P15
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô 3.9. 3.9. H TH NG I U HÒA KHÔNG KHÍ I U KHI N T 3.9 HÒA NG H th ng i u hòa không khí i u khi n t ng (ATC) là m t h th ng g m các b c m bi n và các b i u khi n, cho phép ngư i lái xe thi t t m t nhi t mong mu n t i u i u khi n, sau ó các h th ng t i u ch nh và duy trì nhi t óm t cách t ng. H u h t các h th ng ATC d a trên n n t ng c a h th ng i u hòa không khí thông thư ng c ng v i s i u khi n t ng. B ph n i u khi n t ng này có th d ch chuy n c a h n h p nhi t , i u ch nh t c qu t gió, thay i c a ch c năng và s b trí c ng n p khí vào. Trong h th ng ATC, có m t nhóm các b c m bi n phát hi n s thay i nhi t , các thi t b i u khi n xác nh các ch làm vi c d a trên các tín hi u t các c m bi n và m t b ch p hành ư c d n ng b i các b i u khi n làm d ch chuy n các cánh gió và các b ph n khác. H th ng ATC r t a d ng, nhưng chúng có nguyên lý làm vi c và m t s thi t b gi ng nhau (hình 3.35). T t c cùng ph i h p v i nhau m t cách ch t ch , giúp cho vi c i u khi n nhi t t ng chính xác và thích ng các ch làm vi c c a ng cơ cũng như các y u t môi trư ng tác ng luôn thay i (hình 3.36). H.3.35. Thi t b c m bi n ư c s d ng trong h th ng ATC
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô H.3.36. Sơ ph i h p làm vi c c a h th ng ATC Các lo i c m bi n trong h th ng i u khi n ATC u s d ng các c m bi n nhi t i n g i là nhi t i n tr . Nhi t i n tr là m t i n tr mà giá tr s thay it l ngh ch v i s thay i c a nhi t : Khi nhi t tăng thì i n tr s gi m xu ng và ngư c l i- nh ng giá tr này thay i m tt l ã ư c xác nh. C m bi n môi trư ng xung quanh o nhi t bên ngoài ôtô và thư ng ư c g n v i o n d n không khí s ch bên ngoài vào c a ng d n. m t vài ôtô, nó ư c g n t i v b o v b t n nhi t ho c là phía kho ng không phía sau c a t m lư i ch n ng trư c b t n nhi t (giàn ngưng) (hình 3.37).
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô H.3.37. C m bi n nhi t môi trư ng(b) C m bi n nhi t trong ôtô ư c t ch p hút gió n i v i h p c a qu t th i gió. S ho t ng c a qu t th i khí s t o ra dòng khí i qua c m bi n. H.3.38. V trí t c m bi n nhi t trong ôtô C m bi n nhi t ng cơ, c m bi n này giúp b i u khi n không ho t ng h th ng sư i m trư c khi dung d ch làm ngu i ư c nung nóng lên. m t vài h th ng còn có b c m bi n nhi t m t tr i ư c g n trên t m lư i ch n b i, c m bi n này o t i tr ng nhi t b c x làm tăng nhi t bên trong ôtô (hình 3.39).
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô H.3.39. C m bi n nhi t ca ng cơ và c m bi n m t tr i Trong h th ng i u hòa không khí t ng, b i u khi n nhi t t ng v n hành theo nh ng tín hi u t các c m bi n n t o ra nh ng tác ng như mong mu n t i cơ c u d n ng. V i lo i i u khi n nhi t b ng b khu ch i bao g m c m bi n nhi t khí trong xe, c m bi n nhi t không khí môi trư ng, c m bi n m t tr i, i n tr t nhi t , b khu ch i h th ng và m t motor servo i u khi n hòa tr n khí (hình 3.40). H.3.40. H th ng i u khi n nhi t t ng dùng b khu ch i
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô Trong ó b khu ch i h th ng s i u khi n các ch làm vi c c a các thi t b trong b i u khi n. Các c m bi n tr c m bi n m t tr i ư c m c n i ti p vào b khu ch i h th ng (hình 3.41). V i: • R2 : Bi n tr thay i theo nhi t t trư c (tín hi u nhi t t trư c). • R1 : v i Rpo ( i n tr c a chi t áp th hi n tín hi u v trí cánh i u khi n hòa tr n khí), RR ( i n tr c a c m bi n nhi t trong xe th hi n tín hi u nhi t trong xe), Ram ( i n tr c a c m bi n nhi t môi trư ng th hi n nhi t môi trư ng). H.3.41. Sơ c a b khu ch i h th ng i u khi n S thay i c a các i n tr này ư c ưa vào b khu ch i h th ng như là nh ng thay iv i n áp (Vi). Vi là s s t áp x y ra trên R1 t o b i Vo, Vo do b khu ch i h th ng t o ra và chia b i R1 và R2. Vì v y, Vi thay i khi i n tr R1(Rpo + RR + Ram) hay R2 thay i. M i liên h gi a Vi và Vo cho phép b khu ch id n ng motor servo i u khi n hòa tr n khí. Ho bên bên trong xe Ho t ng do s thay i nhi t Khi nhi t t trư c và nhi t trong xe g n b ng nhau: R1 và R2 g n b ng nhau, Vi ≈1/2 Vo. Do ó, b khu ch i vi sai s g i m t i n áp th p n b khu ch i chuy n i1 và 2, và motor servo i u khi n hòa tr n khí ư c gi tình tr ng hi n th i.
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô Khi nhi t trong xe th p hơn nhi t t trư c: i u này x y ra khi t nhi t cao hơn, k t qu là làm gi m R2; hay khi nhi t bên trong gi m xu ng dư i nhi t t trư c, k t qu là làm tăng RR. Trong các trư ng h p trên, R2 tr nên nh hơn R1 làm cho Vi l n hơn 1/2 Vo, do v y cho phép b khu ch i vi sai phát hi n ra s thay i này. B khu ch i vi sai sau ó c p i n áp “H” (cao) n b khu ch i chuy n i 2 và “L” (th p) n b khu ch i chuy n i 1. i u này s d n ng motor servo i u khi n hòa tr n khí (v i dòng i n ch y theo hư ng t dư i lên), motor s quay cánh i u khi n hòa tr n khí n “L” tăng t l c a lu ng khí i qua b sư i m, vì v y tăng ư c nhi t khí th i vào. i u này làm gi m Rpo ( i n tr c a chi t áp g n v i cánh i u khi n hòa tr n khí), làm gi m d n Vi, cho n khi motor servo i u khi n hòa tr n khí ng ng ho t ng. Khi nhi t trong xe cao hơn nhi t t trư c: tr ng thái này x y ra khi t nhi t gi m xu ng, k t qu là làm tăng R2, hay khi nhi t trong xe tăng lên trên nhi t t trư c, k t qu là làm gi m RR. Trong trư ng h p này, R2 tr nên l n hơn R1, k t qu là làm cho Vi nh hơn 1/2 Vo, do ó cho phép b khu ch i vi sai phát hi n ra s thay i ó. B khu ch i vi sai sau ó c p i n áp “H” (cao) n b khu ch i chuy n i 1 và “L” (th p) nb khu ch i chuy n i 2. i u này s d n ng motor servo i u khi n hòa tr n khí (v i dòng i n ch y theo hư ng t trên xu ng), motor s quay cánh i u khi n hòa tr n khí n “L” gi m t l c a lu ng khí i qua b sư i m, vì v y tăng ư c nhi t khí th i vào. i u này làm tăng Rpo ( i n tr c a chi t áp g n v i cánh i u khi n hòa tr n khí), làm tăng d n d n V1 cho n khi motor servo i u khi n hòa tr n khí ng ng ho t ng. Hi trư Hi u ch nh nhi t theo nhi t môi trư ng Hi u ch nh theo nhi t môi trư ng: vi c gi cho nhi t khí th i vào không i làm mát hay sư i m bên trong xe, trong trư ng h p nhi t môi trư ng thay i s làm cho nhi t bên trong xe cũng thay i tương ng. Vì lý do này, m t c m bi n
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô nhi t môi trư ng (Ram) ư c m c n i ti p v i c m bi n nhi t trong xe (RR) và chi t áp (Rpo), do v y cho phép Vi thay i bù l i s thay i nhi t c a môi trư ng. H.3.42. Sơ hi u ch nh nhi t bên trong ôtô theo nhi t môi trư ng C m bi n t a nhi t c a m t tr i: các tia n ng chói chang s làm cho con ngư i c m th y nóng r t nhanh, nhưng c n ph i có th i gian nh ng tia n ng như v y sư i m không khí xung quanh ngư i. Vì lý do này, nhi t không khí do qu t th i ra không th thay i m t cách nhanh áp ng v i s thay i v s t a nhi t c a m t tr i. Do ó, m t c m bi n t a nhi t m t tr i ư c s d ng nh n bi t tr c ti p s thay i v nhi t c a m t tr i, do v y cho phép nh ng hi u ch nh c n thi t ư c th c hi n k p th i dòng dòng khí ( i u khi n khí ra) i u khi n ch i u khi n ch dòng khí t ng chuy n i ch phân b dòng khí t FACE n BE-LEVEL n FOOT hay ngư c l i tùy theo chuy n ng c a motor servo i u khi n hòa tr n khí (nhi t khí th i ra) và tr ng thái ho t ng (b t hay t t) c a máy nén (hình 3.43).
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô H.3.43. Sơ i u khi n ch dòng khí i u hòa trong h th ng Ch dòng khí ư c chuy n i theo cách sau: chuy n ng c a ti p i m ng trong công t c i u khi n ch dòng khí n i v i cánh i u khi n hòa tr n khí, ư c ưa vào b khu ch i h th ng, b này sau ó s cho ra các tín hi u i u khi n dn ng motor servo i u khi n ch dòng khí. Nhưng ch c năng i u khi n này ch ho t ng khi c n i u khi n t c qu t th i khí trên b ng i u khi n ch dòng khí ư c t t i v trí AUTO và công t c ch dòng khí t ng cũng ư c t AUTO. Lúc này, tùy theo ch s d ng dòng khí do lái xe cài t mà b khu ch i h th ng s cho ra các tín hi u i u khi n motor servo ho t ng, làm d ch chuy n ti p i m ng i u khi n các ch dòng khí i u hòa nhi t trong h th ng. Motor servo i u khi n ch dòng khí ư c g n phía bên c a b sư i g t. C n i u khi n ch th i khí ư c g n trên b ng i u khi n làm cho b khu ch i h th ng g i các tín hi u n motor, sau ó motor quay chuy n cánh i u khi n ch dòng khí thông qua thanh n i truy n ng.
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô H.3.44. Motor servo i u khi n ch dòng khí Cơ c u d n ng trong h th ng i u khi n ATC v n hành c ng n p không khí vào các c a ch b ng vi c s d ng các thi t b d n ng b ng chân không, gi ng như là h th ng i u khi n b ng tay. C a h n h p nhi t ư c n i v i cơ c u tr l c thông qua m t thanh liên k t. Thi t b tr l c cũng v n hành m t van trư t i u khi n chân không n cơ c u d n ng c a và công t c dùng cho vi c i u khi n t c qu t gió (hình 3.45). Tr c tác ng c a cơ c u tr l c ư c n i v i tay quay c a h n h p nhi t , van chân không và các công t c qu t gió. Khi nó du i ra hoàn toàn s v n hành b sư i m ho t ng ch t i a, và khi rút l i hoàn toàn nó v n hành h th ng làm l nh t i a.
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô H.3.45. Cơ c u tr l c chân không trong h th ng ATC M t vài h th ng ki m soát nhi t t ng ATC ư c i u khi n b ng c m i u khi n i n t EATC s d ng các cơ c u d n ng c a b ng thi t b chân không, và i u khi n chúng thông qua các van solenoid. B i u khi n EATC g i tín hi u n t ng solenoid riêng bi t. Tín hi u này làm cho các van di chuy n n v trí ON ho c OFF. C a h n h p nhi t ư c v n hành nh m t thi t b tr l c b ng i n, thi t b này có th di chuy n c a n b t kỳ v trí nào ư c ch n có ư c m t nhi t h nh p chính xác (hình 3.46) H.3.46. i u khi n c a h n h p nhi t b ng thi t b tr l c b ng i n
- Giáo trình Thi t b l nh ôtô H.3.47. M ch i n d n ng cơ c u i u khi n c a h n h p không khí
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn