intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế cải tiến hệ thống treo trên ôtô UAZ-469B

Chia sẻ: Phan Thanh Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

388
lượt xem
103
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiết kế cải tiến hệ thống treo trên ôtô UAZ­469B (98 trang) Đề cương đề tài mã số:LV3197 Lời nói đầu Hiện nay nền kinh tế nước ta đang phát triển mạnh mẽ về tất cả các lĩnh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế cải tiến hệ thống treo trên ôtô UAZ-469B

  1. Thiết kế cải tiến hệ thống treo trên ôtô UAZ­469B (98 trang) Đề cương đề tài mã số:LV3197 Lời nói đầu Hiện nay nền kinh tế nước ta đang phát triển mạnh mẽ về tất cả các lĩnh vực như công nghiệp, thương mại, du lịch, xây dựng, dịch vụ…Vì v ậy nghành công nghiệp ôtô được phát triển trên một quy mô rộng lớn. Ôtô đóng m ột vai trò rất quan trọng trong giao thông vận tải, nó thay thế cho rất nhiều các phương tiện chuyên chở khác, nâng cao được hiệu quả công việc và tính kinh tế. Từ những yêu cầu đó mà ôtô không ngừng được cải ti ến hoàn thi ện h ơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phương tiện chuyên ch ở cũng nh ư nhu c ầu giao thông đi lại của con người. Ngoài yêu cầu về các hệ thống nh ư hệ th ống phanh, hệ thống lái, kết cấu khung vỏ…cần thiết kế đảm b ảo t ối ưu thì m ột hệ thống rất quan trọng không thể thiếu được trên ôtô đó là hệ thống treo của xe. Để nâng cao tính tiện nghi, tạo an toàn, đảm bảo độ êm d ịu cho ôtô trong quá trình chuyển động trên nhiều địa hình thì hệ thống treo lắp trên ôtô cần phải thiết kế tính toán và cải tiến sao cho tối ưu về các m ặt nh ư: tần s ố dao đ ộng phù hợp với con người, độ vững chắc, cân bằng của xe, tính năng vượt địa hình, độ tin cậy, độ bền lâu, điều khiển lái dễ dàng, tận dụng được tối đa t ốc độ chuyển động. Hiện nay ở nước ta còn sử dụng nhiều loại xe cũ, do vậy các h ệ th ống trên xe không được thiết kế một cách tối ưu hoặc do hạn ch ế v ề nhi ều m ặt. Qua tìm hiểu, nghiên cứu xe UAZ đang sử dụng tại nước ta em thấy đây là Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  2. loại xe việt dã, chạy trên mọi địa hình phức tạp. Nhưng hệ thống treo lắp trên xe lại là hệ thống treo phụ thuộc nên nó không đảm bảo về độ êm d ịu, sự cân bằng xe không tốt khi đi trên đường xấu. Do vậy nhằm để cải thiện độ êm dịu, sự cân bằng của xe, giảm thiểu ảnh hưởng động học của đường không bằng phẳng, để đạt được tốc độ tối đa có thể trên các đường x ấu thì v ấn đ ề đặt ra là trên cơ sở xe UAZ đang được sử dụng ta cải tiến hệ thống treo để đạt được mục đích này. Do vậy đồ án tốt nghiệp về thiết kế cải tiến hệ thống treo trên ôtô UAZ- 469B gồm các phần:  Kiểm nghiệm lại hệ thống treo đang sử dụng trên xe.  Tính toán thiết kế cải tiến hệ thống treo.  Các bản vẽ.  Thiết kế quy trình công nghệ gia công một chi tiết cụ thể. Tuy vậy trong quá trình thiết kế tính toán, do hạn ch ế về kiến th ức nên em còn một số thiếu sót không thể tránh khỏi. Vì vậy em kính mong các th ầy ch ỉ bảo thêm để em có thể mở rộng và hoàn thiện thêm kiến thức của mình. Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  3. Lời nói đầu............................................................................................................1 Phần 1 Giới thiệu chung về hệ thống treo..........................................................2 Sự phát triển của hệ thống treo...........................................................................3 1.1 Giới thiệu chung về hệ thống treo:.............................................................. 3 1.2 Các phần tử của hệ thống treo:.................................................................... 4 1.2.1 Bộ phận hướng:......................................................................................... 5 1.2.2 Bộ phận đàn hồi:........................................................................................ 5 1.2.3 Bộ phận giảm chấn:...................................................................................6 1.3 Yêu cầu thiết kế hệ thống treo.....................................................................7 1.4 Giới thiệu hệ thống treo phụ thuộc lắp trên xe UAZ-469...........................7 Phần 2................................................................................................................... 9 2.1. CáC THÔNG Số CƠ BảN............................................................................9 2.2. Các thông số hình học của nhíp trước........................................................10 2.3. Bảng thông số hình học của nhíp sau.........................................................11 Phần 3 LÝ THUYẾT TÍNH TOÁN NHÍP.........................................................12 3.1 Phương pháp tính toán ứng suất trong các lá nhíp......................................12 3.2 Cơ sở tính toán dao động của hệ thống treo.............................................. 17 3.3 Lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu...................................................20 Phần 4 Kiểm nghiệm hệ thống treo xe uaz-469............................................... 22 4.1 Kiểm nghiệm hệ thống treo trước............................................................. 22 4.1.1 Kiểm tra độ êm dịu của hệ thống treo trước.......................................... 23 4.1.2 Tính bền nhíp trước..................................................................................24 4.1.3 Tính bền tai nhíp.......................................................................................28 4.1.4Kiểm bền chốt nhíp....................................................................................30 4.1.5 Kiểm nghiệm giảm chấn trước...............................................................30 1. Các thông số cơ bản và chỉ tiêu kỹ thuật của giảm chấn...........................30 1.1 Giảm chấn xe UAZ có các thông số kỹ thuật sau:.....................................30 1.2 Xác định hệ số cản của giảm chấn............................................................31 Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  4. 1.3 Xác định hệ số dập tắt chấn động :..........................................................33 2. Kiểm nghiệm chế độ nhiệt của giảm chấn................................................. 34 3. Kiểm nghiệm giảm chấn theo áp suất dầu..................................................36 4.2 Kiểm nghiệm hệ thống treo sau................................................................. 38 4.2.1 Kiểm tra độ êm dịu của hệ thống treo sau..............................................39 4.2.1.1 Khi không tải:........................................................................................ 39 4.2.1.2 Khi đầy tải:............................................................................................40 4.2.2 Tính bền nhíp sau......................................................................................41 4.2.3 Tính bền tai nhíp.......................................................................................45 4.2.4 Kiểm bền chốt nhíp..................................................................................46 4.2.5 Kiểm nghiệm giảm chấn sau...................................................................46 1. Các thông số cơ bản và chỉ tiêu kỹ thuật của giảm chấn sau.....................46 1.1 Giảm chấn xe UAZ có các thông số kỹ thuật sau:.....................................46 1.2 Xác định hệ số cản của giảm chấn............................................................47 1.3 Xác định hệ số dập tắt chấn động :..........................................................50 2. Kiểm nghiệm chế độ nhiệt của giảm chấn............................................... 51 3. Kiểm nghiệm giảm chấn theo áp suất dầu..................................................52 Phần 5 CẢI TIẾN HỆ THỐNG TREO XE UAZ-469....................................... 55 5.1 Các phương án cải tiến hệ thống treo........................................................55 5.1.1 Phương án 1..............................................................................................55 1. Nội dung.........................................................................................................55 2. Ưu điểm của hệ thống treo loại thuỷ khí.................................................... 55 3. Nhược điểm...................................................................................................56 5.1.2 Phương án 2..............................................................................................56 1. Nội dung.........................................................................................................56 2. Ưu điểm của hệ thống treo khí.....................................................................56 3. Nhược điểm...................................................................................................57 5.1.3 Phương án 3..............................................................................................57 1. Nội dung.........................................................................................................57 Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  5. 2. Ưu điểm.........................................................................................................57 3. Nhược điểm...................................................................................................58 5.1.4 Phương án 4..............................................................................................58 1. Nội dung.........................................................................................................58 2. Ưu điểm.........................................................................................................58 3. Nhược điểm...................................................................................................59 5.2 Hệ thống treo thuỷ khí lắp trên xe UAZ-469............................................. 59 5.2.1Sơ đồ hệ thống...........................................................................................59 5.2.2 Chức năng của từng phần tử hệ thống................................................... 60 5.2.3 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống treo thuỷ khí.................61 1. Cấu tạo:.......................................................................................................... 61 2. Nguyên lý điều chỉnh.....................................................................................62 5.3 Thiết kế cải tiến hệ thống treo..................................................................63 5.3.1 Nội dung thiết kế..................................................................................... 63 5.3.2 Tính toán thiết kế cải tiến hệ thống treo trước......................................63 5.3.2.1 Lựa chọn chỉ tiêu về độ êm dịu............................................................ 63 5.3.2.2 Giảm độ cứng và nâng cao độ êm dịu..................................................64 5.3.2.2.1 Tính toán nhíp trước đã bỏ một số lá.................................................65 5.3.2.2.2 Kiểm bền nhíp trước..........................................................................67 5.3.2.3 Thiết kế phần tử đàn hồi ở hệ thống treo trước................................. 70 5.3.2.3.1 Xác định tải trọng đặt lên phần tử thuỷ khí cần thiết kế................70 5.3.2.3.2 Độ cứng phần tử đàn hồi thuỷ khí.................................................... 71 1. Khi không tải.................................................................................................. 71 2. Khi đầy tải.....................................................................................................71 5.3.2.3.3 Xác định kích thước của phần tử đàn hồi thuỷ khí...........................71 5.3.2.3.4 Tính toán cơ cấu điều chỉnh vị trí thân xe......................................... 75 5.2.3.3.5 Xác định kích thước van điều khiển..................................................76 5.3.3 Tính toán thiết kế cải tiến hệ thống treo sau..........................................77 5.3.3.1 Lựa chọn chỉ tiêu về độ êm dịu............................................................ 77 Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  6. 5.3.3.2 Giảm độ cứng và nâng cao độ êm dịu..................................................78 5.3.3.2.1 Tính toán nhíp trước đã bỏ một số lá.................................................78 5.3.2.2.2 Kiểm bền nhíp sau..............................................................................80 5.3.3.3 Thiết kế phần tử đàn hồi ở hệ thống treo sau.....................................83 5.3.3.3.1 Xác định tải trọng đặt lên phần tử thuỷ khí cần thiết kế................83 5..3.3.3.2 Độ cứng phần tử đàn hồi thuỷ khí................................................... 84 5.3.3.3.3 Xác định kích thước của phần tử đàn hồi thuỷ khí...........................84 5.3.3.3.4 Tính toán cơ cấu điều chỉnh vị trí thân xe......................................... 88 5.3.3.3.5 Xác định kích thước van điều khiển..................................................89 Phần 6 QUY TRÌNH GIA CÔNG PÍTTÔNG PHẦN TỬ ĐÀN HỒI...............90 6.1 Chức năng và điều kiện làm việc của chi tiết........................................... 90 6.2 Xác định dạng sản xuất...............................................................................90 6.3 Chọn phôi.....................................................................................................91 6.3.1 Phương án 1.............................................................................................. 91 6.3.2 Phương án 2.............................................................................................. 91 6.4 Thiết kế bản vẽ lồng phôi..........................................................................92 6.5 Thiết kế các nguyên công gia công chi tiết piston..................................... 92 6.5.1 Nguyên công 1...........................................................................................92 6.5.2 Nguyên công 2...........................................................................................93 6.5.3 Nguyên công 3...........................................................................................94 6.5.4 Nguyên công 4...........................................................................................95 6.5.5 Nguyên công 5...........................................................................................95 6.5.6 Nguyên công 6...........................................................................................96 Kết luận..............................................................................................................97 Tài liệu tham khảo..............................................................................................97 Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  7. Đề cương bạn đang xem tại Thuvienluanvan.com được trích dẫn từ bản nội dung đầy đủ. Quý độc giả nào có nhu cầu tham khảo toàn bộ nội dung có thể đặt mua tài liệu này từ thư viện. Vui lòng truy cập tại đây: http://thuvienluanvan.com/datmua.php (Bấm Ctrl vào link để xem) Xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã quan tâm đến thư viện trong thời gian vừa qua. Thông tin liên hệ:   Hotline: 093.658.3228 (Mr.Minh)  Điện thoại: 043.9911.302 Email: Thuvienluanvan@gmail.com Hệ thống Website: http://thuvienluanvan.com http://timluanvan.com http://choluanvan.com http://kholuanvan.com Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2