S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT LÊ LAIƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI
THI T K Đ DÙNG H TR D Y H C
BÀI PH NG TRÌNH ĐNG TH NG ƯƠ ƯỜ
TRONG M T PH NG
Ng i th c hi n: Lê Đình H uườ
Ch c v : Giáo viên – TTCM Toán - Tin
Đn v công tác: Tr ng THPT Lê Laiơ ườ
SKKN thu c lĩnh m c (môn): Toán
2
M C L C
Trang
M c l c 2
1. M đu 3
-Lí do ch n đ tài.
3
-M c đích nghiên c u.
5
-Đi t ng nghiên c u. ượ 5
-Ph ng pháp nghiên c u.ươ
5
2. N i dung sáng ki n kinh nghi m. ế
6
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m.ơ ế 6
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m. ướ ế
6
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ. ế 7
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m. ế
16
3. K t lu n, ki n nghế ế 16
- K t lu n.ế 16
- Ki n ngh .ế
16
Tài li u tham kh o. 17
Ph l c. 18
3
Ph n th nh t
1. M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài
V i nhi u năm công làm đ dùng d y h c, tôi đã làm đc nhi u ượ
d ng c đ dùng h tr d y h c, đ ti p t c làm; h ng năm b n thân ế
luôn tìm tòi h c h i và khám phá thi t k nh ng đ dùng d y h c v a ế ế
g n g i, d làm mà h tr t t trong bài d y; đ t o đc đà các năm h c ượ
tr c tôi cũng có m t s công trình đã đc ban chuyên môn c a nhàướ ượ
tr ng và c a S Giáo d c ghi nh n, c th nh năm h c tr c b n thânườ ư ướ
có b d ng c v hình Elip, đ ti p t c v n đ năm h c này tôi thi t k ế ế ế
b d ng c h tr bài ph ng trình đng th ng trong m t ph ng. ươ ườ
Cũng b t ngu n t vi c công tác lâu năm mi n núi b n thân th y
r ng : Môn hình h c là môn ph i có m t t duy th c t , vì ph n ánh tính ư ế
hi n th c trong cu c s ng, tuy v y h c sinh (nh t là h c sinh mi n núi)
l i không có m y em h c t t ph n này; có nhi u lí do đ lí gi i đi u này,
v i nhi u năm gi ng d y b n thân nh n th y m t s t n t i sau đây:
- Các em ch a có t duy hay g i tà tính t ng t ng đc hình h c,ư ư ưở ượ ượ
- Tuy hình h c r t hi n th c nh ng r t ít mô hình gi ng d y mô t đi u ư
này,
- Lí thuy t ch a l t t đc th c t n u ch đc h c lí thuy t đnế ư ượ ế ế ượ ế ơ
thu n,
- Các em không v đc hình, không d ng thêm đc hình n u ch mô t ượ ượ ế
b ng ph n và th c k ướ
4
- Ngoài ra các em hay nh m m i quan h và tính ch t toán h c, nh : Vec ư
t song song v i đng th ng, vec t ch ph ng hay pháp tuy n là duyơ ườ ơ ươ ế
nh t…
Nh ng nguyên nhân đó làm cho h c sinh khó ti p c n và d n đn ế ế
các em th ng b ph n này; tôi đã tìm hi u k vì sao các em không h cườ
môn này nh t là ph n hình h c c p 2; tôi th y các lí gi i c a các em nh ư
sau:
- Khó, đu tiên là ng i v hình, đa s là l p lu n b ng l i l , ít tính toán
và bi n đi nh ph n đi s ,ế ư
-Đi m cho ph n này ít, ch chi m 30% đn 40% là cùng, ế ế
- Giáo viên cũng ng i d y ph n này b i vì các em cũng không thích h c
nh ph n đi s ư
V i ki n th c ít i g n nh là không có c a th i c p 2 đ l i ế ư
phân môn hình h c, nhi m v c a giáo viên c p 3 là làm th nào đ kh c ế
ph c đc khó khăn y; chúng tôi tìm nhi u cách đ gi ng d y; làm sao ư
đ các em không b m c c m v i môn hình h c; đ gây đc h ng thú và ượ
l y l i đc ni m tin, t đó kích thích đc t duy hình h c cho các em, ượ ượ ư
nh t là nh ng em thi đi h c, cao đng, hình h c v n chi m 30% đn ế ế
40% nh ng đi m ph n này l i d có đi m, không đ các em thi t thòiư
b n thân tìm m i cách đ giúp các em; trong đó bi n pháp h u hi u k
đn đó là đ dùng d y h c, b n thân đã t o ra nhi u đ dùng d y h cế
giúp các em hi u đc tính th c t , khách quan, gi m b t tính t duy ượ ế ư
t ng t ng, gi m b t tính khó và căng th ng khi h c t p b môn hìnhưở ượ
h c; t đó đã t o đc tính tích c c là d y h c gây h ng thú cho h c ượ
sinh, đ trong các bu i d y ph i thi t th c, c th hóa mà h c sinh hi u ế
đc ki n th c, ng d ng th c t và t mình làm đc. ượ ế ế ượ
5