
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ Ở Ụ Ạ
TR NG THPT LÊ LAIƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀIỀ
THI T K Đ DÙNG H TR D Y H C Ế Ế Ồ Ỗ Ợ Ạ Ọ
BÀI PH NG TRÌNH ĐNG TH NG ƯƠ ƯỜ Ẳ
TRONG M T PH NGẶ Ẳ
Ng i th c hi n: Lê Đình H uườ ự ệ ậ
Ch c v : Giáo viên – TTCM Toán - Tinứ ụ
Đn v công tác: Tr ng THPT Lê Laiơ ị ườ
SKKN thu c lĩnh m c (môn): Toánộ ự

2

M C L CỤ Ụ
Trang
M c l cụ ụ 2
1. M đuở ầ 3
-Lí do ch n đ tài.ọ ề
3
-M c đích nghiên c u.ụ ứ
5
-Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ 5
-Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
5
2. N i dung sáng ki n kinh nghi m.ộ ế ệ
6
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m.ơ ở ậ ủ ế ệ 6
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m.ự ạ ấ ề ướ ụ ế ệ
6
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ.ả ử ụ ể ả ế ấ ề 7
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m.ệ ả ủ ế ệ
16
3. K t lu n, ki n nghế ậ ế ị 16
- K t lu n.ế ậ 16
- Ki n ngh .ế ị
16
Tài li u tham kh o.ệ ả 17
Ph l c.ụ ụ 18
3

Ph n th nh tầ ứ ấ
1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
V i nhi u năm công làm đ dùng d y h c, tôi đã làm đc nhi uớ ề ồ ạ ọ ượ ề
d ng c đ dùng h tr d y h c, đ ti p t c làm; h ng năm b n thânụ ụ ồ ỗ ợ ạ ọ ể ế ụ ằ ả
luôn tìm tòi h c h i và khám phá thi t k nh ng đ dùng d y h c v aọ ỏ ế ế ữ ồ ạ ọ ừ
g n g i, d làm mà h tr t t trong bài d y; đ t o đc đà các năm h cầ ủ ễ ỗ ợ ố ạ ể ạ ượ ọ
tr c tôi cũng có m t s công trình đã đc ban chuyên môn c a nhàướ ộ ố ượ ủ
tr ng và c a S Giáo d c ghi nh n, c th nh năm h c tr c b n thânườ ủ ở ụ ậ ụ ể ư ọ ướ ả
có b d ng c v hình Elip, đ ti p t c v n đ năm h c này tôi thi t kộ ụ ụ ẽ ể ế ụ ấ ề ọ ế ế
b d ng c h tr bài ph ng trình đng th ng trong m t ph ng.ộ ụ ụ ỗ ợ ươ ườ ẳ ặ ẳ
Cũng b t ngu n t vi c công tác lâu năm mi n núi b n thân th yắ ồ ừ ệ ở ề ả ấ
r ng : Môn hình h c là môn ph i có m t t duy th c t , vì ph n ánh tínhằ ọ ả ộ ư ự ế ả
hi n th c trong cu c s ng, tuy v y h c sinh (nh t là h c sinh mi n núi)ệ ự ộ ố ậ ọ ấ ọ ề
l i không có m y em h c t t ph n này; có nhi u lí do đ lí gi i đi u này,ạ ấ ọ ố ầ ề ể ả ề
v i nhi u năm gi ng d y b n thân nh n th y m t s t n t i sau đây:ớ ề ả ạ ả ậ ấ ộ ố ồ ạ
- Các em ch a có t duy hay g i tà tính t ng t ng đc hình h c,ư ư ọ ưở ượ ượ ọ
- Tuy hình h c r t hi n th c nh ng r t ít mô hình gi ng d y mô t đi uọ ấ ệ ự ư ấ ả ạ ả ề
này,
- Lí thuy t ch a l t t đc th c t n u ch đc h c lí thuy t đnế ư ộ ả ượ ự ế ế ỉ ượ ọ ế ơ
thu n,ầ
- Các em không v đc hình, không d ng thêm đc hình n u ch mô tẽ ượ ự ượ ế ỉ ả
b ng ph n và th c k …ằ ấ ướ ẽ
4

- Ngoài ra các em hay nh m m i quan h và tính ch t toán h c, nh : Vecầ ố ệ ấ ọ ư
t song song v i đng th ng, vec t ch ph ng hay pháp tuy n là duyơ ớ ườ ẳ ơ ỉ ươ ế
nh t… ấ
Nh ng nguyên nhân đó làm cho h c sinh khó ti p c n và d n đnữ ọ ế ậ ẫ ế
các em th ng b ph n này; tôi đã tìm hi u k vì sao các em không h cườ ỏ ầ ể ỹ ọ
môn này nh t là ph n hình h c c p 2; tôi th y các lí gi i c a các em nhấ ầ ọ ấ ấ ả ủ ư
sau:
- Khó, đu tiên là ng i v hình, đa s là l p lu n b ng l i l , ít tính toánầ ạ ẽ ố ậ ậ ằ ờ ẽ
và bi n đi nh ph n đi s ,ế ổ ư ầ ạ ố
-Đi m cho ph n này ít, ch chi m 30% đn 40% là cùng,ể ầ ỉ ế ế
- Giáo viên cũng ng i d y ph n này b i vì các em cũng không thích h cạ ạ ầ ở ọ
nh ph n đi s …ư ầ ạ ố
V i ki n th c ít i g n nh là không có c a th i c p 2 đ l i ớ ế ứ ỏ ầ ư ủ ờ ấ ể ạ ở
phân môn hình h c, nhi m v c a giáo viên c p 3 là làm th nào đ kh cọ ệ ụ ủ ấ ế ể ắ
ph c đc khó khăn y; chúng tôi tìm nhi u cách đ gi ng d y; làm saoụ ượ ấ ề ể ả ạ
đ các em không b m c c m v i môn hình h c; đ gây đc h ng thú vàể ị ặ ả ớ ọ ể ượ ứ
l y l i đc ni m tin, t đó kích thích đc t duy hình h c cho các em,ấ ạ ượ ề ừ ượ ư ọ
nh t là nh ng em thi đi h c, cao đng, hình h c v n chi m 30% đnấ ữ ạ ọ ẳ ọ ẫ ế ế
40% nh ng đi m ph n này l i d có đi m, không đ các em thi t thòiư ể ầ ạ ễ ể ể ệ
b n thân tìm m i cách đ giúp các em; trong đó bi n pháp h u hi u kả ọ ể ệ ữ ệ ể
đn đó là đ dùng d y h c, b n thân đã t o ra nhi u đ dùng d y h cế ồ ạ ọ ả ạ ề ồ ạ ọ
giúp các em hi u đc tính th c t , khách quan, gi m b t tính t duyể ượ ự ế ả ớ ư
t ng t ng, gi m b t tính khó và căng th ng khi h c t p b môn hìnhưở ượ ả ớ ẳ ọ ậ ộ
h c; t đó đã t o đc tính tích c c là d y h c gây h ng thú cho h cọ ừ ạ ượ ự ạ ọ ứ ọ
sinh, đ trong các bu i d y ph i thi t th c, c th hóa mà h c sinh hi uể ổ ạ ả ế ự ụ ể ọ ể
đc ki n th c, ng d ng th c t và t mình làm đc. ượ ế ứ ứ ụ ự ế ự ượ
5