
M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong m i gi h c Toán, tôi luôn b t g p các hi n t ng h c sinh khôngỗ ờ ọ ắ ặ ệ ượ ọ
chăm chú vào bài gi ng c a th y cô, ch t p trung vào m t s b n yêu thíchả ủ ầ ỉ ậ ộ ố ạ
môn Toán ho c các b n h c đc Toán, còn l i các em ch chi u l , ghi chépặ ạ ọ ượ ạ ỉ ế ệ
bài m t cách th đng, và không ti p nh n ki n th c m t cách c b n nh t.ộ ụ ộ ế ậ ế ứ ộ ơ ả ấ
M t khác, đi m i ph ng pháp d y h c đang là nhi m v c p báchặ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ụ ấ
c a n n giáo d c n c ta hi n nay. M c tiêu c a đi m i ph ng pháp d yủ ề ụ ướ ệ ụ ủ ổ ớ ươ ạ
h c là đào t o đc nh ng con ng i m i đáp ng đc s phát tri n nhanhọ ạ ượ ữ ườ ớ ứ ượ ự ể
chóng c a th i đi công nghi p hoá, toàn c u hoá nh hi n nay. B n tr c tủ ờ ạ ệ ầ ư ệ ố ụ ộ
c a giáo d c trong th k XXI là “H c đ bi t, h c đ làm, h c đ cùngủ ụ ế ỷ ọ ể ế ọ ể ọ ể
nhau chung s ng, h c đ t kh ng đnh mình” mà UNESCO đã đ ra là m cố ọ ể ự ẳ ị ề ụ
tiêu giáo d c Vi t Nam h ng t i m t n n giáo d c ti n b , hi n đi ngangụ ệ ướ ớ ộ ề ụ ế ộ ệ ạ
t m v i các n c trong khu v c và các n c trên th gi i. ầ ớ ướ ự ướ ế ớ
Trong nh ng năm quaư, Đang va nha n c ta đa th c hiên nhiêu chu tr ng, ươ ư ươ
chinh sach đôi m i v giáo d c. Yêu c u đt ra là ph i ơ ề ụ ầ ặ ả đi m i v ph ngổ ớ ề ươ
pháp giáo d c, nh m gi i quy t mâu thu n gi a vi c đào t o con ng i m iụ ằ ả ế ẫ ữ ệ ạ ườ ớ
“v a h ng, v a chuyên” v i th c tr ng d y h c c a n c ta hi n nay –ừ ồ ừ ớ ự ạ ạ ọ ủ ướ ệ
nh ng ph ng pháp đã b c l nhi u y u đi m nh :ữ ươ ộ ộ ề ế ể ư
- Th y thuy t gi ng, trò ti p nh n ki n th c m t cách th đng.ầ ế ả ế ậ ế ứ ộ ụ ộ
- Tri th c th ng đc truy n th d i d ng có s n, ít ch a đng sứ ườ ượ ề ụ ướ ạ ẵ ứ ự ự
tìm tòi, khám phá c a h c sinh.ủ ọ
- Ho t đng d y c a th y là ch đo, làm lu m ho t đng h c c a trò.ạ ộ ạ ủ ầ ủ ạ ờ ạ ộ ọ ủ
- Trong ti t h c, các ho t đng h c t p (HĐHT) nh m giúp h c sinh tế ọ ạ ộ ọ ậ ằ ọ ự
giác, tích c c tìm tòi, khám phá, ki n t o ki n th c còn h n ch .ự ế ạ ế ứ ạ ế
Tinh th n c a ph ng pháp d y h c (PPDH) tích c c là t o h ngầ ủ ươ ạ ọ ự ạ ứ
thú h c t p cho h c sinh, ọ ậ ọ h ng h c sinh (HS) vào m c đích khám phá ki nướ ọ ụ ế
th c m t cách t giác, tích c c, sáng t o. Tuy nhiên, đ phát huy đc hi uứ ộ ự ự ạ ể ượ ệ
qu c a các ph ng pháp này trong d y Toán, đòi h i chúng ta ph i xây d ngả ủ ươ ạ ỏ ả ự
các HĐHT phù h p cho h c sinh. Đây chính là v n đ đang đc nhi u giáoợ ọ ấ ề ượ ề
viên (GV) trăn tr .ở
Đó chính là lý do chính đ tôi xây d ng sáng ki n kinh nghi m v i đ tài:ể ự ế ệ ớ ề
“Thi t k ho t đng gi ng d y Toán 10, phát huy tính tích c c cho h cế ế ạ ộ ả ạ ự ọ
sinh ”.
2. M c đích nghiên c uụ ứ
M c dù hi n nay, đi đa s giáo viên toán b c THPT đã và đangặ ệ ạ ố ậ
đc ti p c n v i các ph ng pháp d y h c tích c c, nh ng vi c khaiượ ế ậ ớ ươ ạ ọ ự ư ệ
thác các u đi m c a nó l i ch a th c s hi u qu . Đi u này th hi nư ể ủ ạ ư ự ự ệ ả ề ể ệ
qua vi c h c sinh khám phá tri th c còn th đng, ch p nh n tri th cệ ọ ứ ụ ộ ấ ậ ứ
đc s p đt s n, thi u tính tích c c, t giác trong h c t p. T th c tượ ắ ặ ẵ ế ự ự ọ ậ ừ ự ế
1