intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế và sử dụng e-book trong dạy học hóa học hữu cơ nhằm nâng cao năng lực tự học cho sinh viên y khoa

Chia sẻ: ViTokyo2711 ViTokyo2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

47
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đổi mới phương pháp dạy học với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và dạy cho sinh viên cách học là mục tiêu quan trọng ở các trường đại học và cao đẳng y tế hiện nay. Bài viết này giới thiệu tóm tắt một số vấn đề về tự học, về phần mềm eXe và quy trình thiết kế e-book, đồng thời đưa ra một số hình ảnh minh họa của e-book Hóa học hữu cơ hỗ trợ sinh viên tự học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế và sử dụng e-book trong dạy học hóa học hữu cơ nhằm nâng cao năng lực tự học cho sinh viên y khoa

  1. JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2015-0034 Educational Sci., 2015, Vol. 60, No. 2, pp. 83-90 This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG E-BOOK TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC HỮU CƠ NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN Y KHOA Nguyễn Thị Nguyệt1, Nguyễn Cương2 , Ngô Văn Vụ3 1 Trường Đại học Y Hà Nội, 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 3 Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây Tóm tắt. Đổi mới phương pháp dạy học với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và dạy cho sinh viên cách học là mục tiêu quan trọng ở các trường đại học và cao đẳng y tế hiện nay. Bài viết này giới thiệu tóm tắt một số vấn đề về tự học, về phần mềm eXe và quy trình thiết kế e-book, đồng thời đưa ra một số hình ảnh minh họa của e-book Hóa học hữu cơ hỗ trợ sinh viên tự học. Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm sử dụng e-book trong dạy học và bước đầu thu thập được một số kết quả đánh giá của sinh viên về tài liệu này, từ đó đưa ra một số biện pháp có sử dụng e-book nhằm nâng cao năng lực tự học cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên y khoa. Từ khóa: e-book, hóa học hữu cơ, năng lực tự học, sinh viên y khoa. 1. Mở đầu Tự học là một giải pháp khoa học hiện nay giúp giải quyết mâu thuẫn giữa khối lượng kiến thức đồ sộ với quỹ thời gian học tập có hạn ở nhà trường, vì vậy cần phải dạy cho sinh viên (SV) cách tự học hiệu quả, bồi dưỡng năng lực tự học là phương cách tốt nhất để tạo ra động lực mạnh mẽ cho quá trình học tập. Cũng như nhiều nước trên thế giới, nguồn nhân lực chủ yếu cho ngành y tế nước ta được đào tạo trong hệ thống các trường y dược và ở khoa y của một số trường đại học. Để đảm bảo chất lượng đào tạo, các trường đại học và cao đẳng y tế đã và đang thực hiện cuộc cách mạng về phương pháp dạy học (PPDH), chuyển hoá những thành tựu mới nhất của khoa học và công nghệ vào thực tiễn dạy học. Sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông giúp người học tìm kiếm, khám phá và tiếp cận các nguồn thông tin nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn. Vì vậy, việc mođun (module) hoá nội dung dạy học, biên soạn tài liệu tự học có hướng dẫn theo mođun, sử dụng những phương tiện, kĩ thuật dạy học với sự hỗ trợ của khoa học, công nghệ, học tập trực tuyến (e-learning), học tập bằng sách điện tử (e-book) đã và đang là những giải pháp ưu tiên hàng đầu. Trong đó, nguồn tài nguyên được thiết kế dưới dạng e-book đóng góp một phần quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động tự học của SV hiện nay [2]. Ngày nhận bài: 2/12/2014. Ngày nhận đăng: 25/4/2015. Liên hệ: Nguyễn Thị Nguyệt, e-mail: nguyenthinguyet@hmu.edu.vn 83
  2. Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Cương, Ngô Văn Vụ 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Cơ sở lí thuyết về e-book 2.1.1. Khái niệm về e- book Electronic book, viết tắt là e-book là tài liệu kĩ thuật số hướng dẫn học một nội dung học tập, có bài tập, thí nghiệm mô phỏng, tự kiểm tra đánh giá và thường được ghi trên đĩa CD, USB,.. để SV sử dụng trên máy tính cá nhân hoặc đưa lên mạng internet để SV có thể truy cập tự học ở mọi nơi, mọi lúc tùy theo nhu cầu và điều kiện cụ thể của mỗi người. So với sách in thông thường e-book gọn nhẹ, dễ dàng mang theo người hoặc vận chuyển đến mọi nơi thông qua e-mail hoặc truyền tệp trên internet, lưu vào các thư viện điện tử, dễ dàng sử dụng tại mọi thời điểm, không gian, thời gian, sử dụng nhiều lần, lặp lại từng phần tùy nhu cầu cụ thể của từng người học. E-book có khả năng lưu trữ hệ thống thông tin đồ sộ, giá thành rẻ nếu được sử dụng đại trà, có thể chỉnh sửa khi cần thiết, sử dụng độc lập trên web và trên các phương tiện lưu trữ (USB, CD...). Học theo e-book còn tạo được giao tiếp hai chiều (người học - máy). Tuy nhiên cũng như các phương tiện công nghệ thông tin khác e-book chỉ có thể sử dụng khi có các công cụ máy tính, máy trợ giúp kĩ thuật số cá nhân, điện thoại...để xem, muốn đọc được e-book phải có những chương trình tương ứng [3, 4, 5]. 2.1.2. Giới thiệu về phần mềm eXe – phần mềm thiết kế e-book Phần mềm eXe (Elearning XHTML editor) là một công cụ soạn thảo trên nền tảng web để thiết kế, phát triển và xuất bản các tài liệu dạy học. Chúng tôi lựa chọn phần mềm eXe làm công cụ để thiết kế e-book do đây là phần mềm miễn phí, có mã nguồn mở, có thể đóng gói theo tiêu chuẩn SCORM 1.2 sử dụng cho các hệ thống quản lí học tập LMS (learning management system) hoặc xuất thành website dạng online hoặc offline, đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của một phần mềm xây dựng giáo trình điện tử. Với eXe, người dùng có thể phát triển một cấu trúc bài học phù hợp với nội dung hướng dẫn tự học và thực sự linh hoạt, có thể cập nhật dễ dàng. Khung Outline của chương trình cho phép thiết kế cấu trúc chung của bài học theo nhiều cấp tiêu đề. Cấu trúc này có thể được xác lập trước hoặc trong khi soạn thảo nội dung. Khung Authoring là vùng soạn thảo nội dung chính của eXe. Nội dung tài liệu được đưa vào thông qua các iDevices tương ứng. Khung iDevices (công cụ dạy học) chứa các thành phần mô tả nội dung dạy học. Chẳng hạn: thành phần giới thiệu bài, ảnh minh hoạ, câu hỏi trắc nghiệm,. . . Nội dung bài học được xây Hình 1. Hình minh họa dựng trên cơ sở chọn thành phần iDevice tương giao diện của eXe ứng và đưa tài nguyên thông tin vào thành phần trên. Ngoài ra bộ soạn thảo iDevices Editor giúp cho người dùng có thể tạo ra các thành phần cho riêng mình. Chức năng Export của chương trình cho phép đóng gói và xuất bản bài học dưới 2 dạng: dạng một tập hợp các trang web trong một website hay đóng gói theo tiêu chuẩn SCORM từ đó có thể đưa vào các hệ thống quản lí học tập khác nhau [3, 5]. 2.2. Thiết kế e-book trong dạy học Hóa học hữu cơ cho sinh viên y khoa 2.2.1. Mục đích thiết kế e-book Hóa học hữu cơ Với mục tiêu lấy người học làm trung tâm, chuyển trọng tâm nhiệm vụ dạy học về phía SV, e-book Hóa học hữu cơ được thiết kế nhằm cung cấp một công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động tự 84
  3. Thiết kế và sử dụng e-book trong dạy học Hóa học hữu cơ nhằm nâng cao... học phần Hóa học hữu cơ của SV y khoa. Để đạt được mục tiêu đào tạo, ở bậc đại học việc học của SV phải được cá thể hoá cao độ, tức là tự học, tôn trọng nhịp độ cá nhân phù hợp với năng lực từng người. GV giữ vai trò hướng dẫn SV tự học và giúp đỡ SV khi cần thiết. Nội dung dạy học, phương pháp dạy học, bài kiểm tra, đánh giá được chuyển hoá thành văn bản và được biên soạn theo mođun, các mođun dạy học Hóa học hữu cơ được thiết kế dưới dạng e-book tạo thành bộ tài liệu tự học có hướng dẫn giúp SV tự học, từ đó nâng cao hiệu quả của quá trình học tập. 2.2.2. Các yêu cầu của việc thiết kế e-book Hóa học hữu cơ - Về nội dung: E-book đảm bảo chứa đựng chi tiết, đầy đủ nội dung đã được xây dựng trong hệ thống các mođun dạy học Hóa học hữu cơ cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng y tế. - Về trình bày: Nên có sự phối hợp văn bản với các dạng media: âm thanh, video, mô phỏng bằng phần mềm tăng mức độ hứng thú trong quá trình lĩnh hội tri thức. - Về bài tập: Nên sử dụng nhiều bài kiểm tra có chấm điểm tự động và có sự nhận xét, động viên khích lệ SV khi xuất hiện kết quả chấm bài. - Về hướng dẫn sử dụng: Cần hướng dẫn chi tiết cách sử dụng e-book kèm theo những phần mềm hỗ trợ đọc chương trình (nếu cần thiết). 2.2.3. Quy trình thiết kế e-book Hóa học hữu cơ - Thiết kế kịch bản dạy học: Xuất phát từ hệ thống các mođun dạy học Hóa học hữu cơ [1], GV thể hiện ý tưởng thiết kế của mình, lựa chọn các tài liệu cần thiết để biên soạn bao gồm: nội dung, hình ảnh, các mô phỏng, các video, các bài tập, bài kiểm tra... - Xây dựng nội dung bài học thông qua các iDevices: Một trang tài liệu trong eXe được cấu thành bởi một hoặc nhiều thành phần riêng biệt gọi là các iDevices nằm xen kẽ nhau [3, 5]. Bảng 1. Danh sách một số iDevices trong eXe TT iDevices Ứng dụng 1 Activity Các hoạt động xảy ra trong quá trình học 2 Java Applet Đính kèm một file vào nội dung học tập Một câu chuyện có liên quan đến nội dung học tập, qua đó 3 Case Study có thể đưa vào các câu hỏi thảo luận và rút ra các kết luận Các câu hỏi điền khuyết hỗ trợ SV nắm được nội dung bài 4 Cloze Activity học Đưa một trang web vào nội dung bài học, SV có thể duyệt 5 External Web Site nội dung của website ngay trong bài học mà không cần mở cửa sổ khác. 6 Flash Movie Đưa một đoạn film flash ( *.flv) vào nội dung tài liệu 7 Free text Nhập văn bản đơn thuần vào nội dung tài liệu 8 Image Gallery Nhập một thư viện ảnh vào nội dung tài liệu 9 Image Magnifier Cho phép xem phóng đại một ảnh được chèn vào. 10 Multi - choice Câu hỏi nhiều lựa chọn 11 Objectives Mục tiêu, mục đích của quá trình học. 12 Preknowledge Các kiến thức cần có để có thể tham gia khoá học 13 True- False Question Câu hỏi đúng sai Trong quá trình tự học của SV, không có sự giao tiếp trực tiếp giữa SV và GV, vì vậy việc xây dựng e-book bao gồm các kịch bản, các tình huống dẫn dắt ngắn gọn, dễ hiểu sẽ cuốn hút người học vào nội dung học tập một cách tự giác, giúp người học lĩnh hội kiến thức một cách hiệu quả nhất. 85
  4. Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Cương, Ngô Văn Vụ Thực hiện và sử dụng các tính năng cơ bản để xây dựng nội dung học tập - Giao diện ban đầu. Hình 2. Hình minh họa giao diện của e-book Hình 3. Hình minh họa cây thư mục trên giao diện của e-book Bên trái là tiêu đề, nội dung các mođun và tiểu mođun được trình bày ở dạng cây thư mục, thuận tiện cho việc sử dụng. Nội dung của một tiểu mođun bao gồm: - Mục tiêu bài học: sử dụng iDevice Objective để soạn thảo mục tiêu bài học. Trước khi học bài, SV được biết mục tiêu của bài về kiến thức, kĩ năng, thái độ, tư duy và năng lực từ đó SV có định hướng cụ thể khi nghiên cứu nội dung từng phần trong bài học. Hình 4. Hình minh họa nội dung Hình 5. Hình minh họa nội dung mục tiêu bài học trên e-book tài liệu tham khảo trên e-book - Tài liệu tham khảo: sử dụng iDevice Free text để đưa danh mục các tài liệu tham khảo và hướng dẫn để SV nghiên cứu nội dung kiến thức trong bài. - Hướng dẫn tự học: có thể sử dụng iDevice Free text đưa ra các vấn đề cần nghiên cứu, yêu cầu SV trả lời các câu hỏi để lĩnh hội được nội dung kiến thức trong bài. - Bài tập tự kiểm tra kiến thức (lần 1, lần 2): sử dụng iDevice Multi-choice để soạn thảo các bài tập trắc nghiệm. Nội dung câu hỏi được nhập vào ô Question, gợi ý vào ô Hint, phương án trả lời vào ô Option và phần phản hồi vào ô Feedback. Các bài tập được thiết kế trực tuyến, giúp SV có thể kiểm tra được kết quả ngay sau khi chọn đáp án, trên cơ sở đó giúp SV tự đánh giá được kết quả học tập của mình. Như vậy hoạt động tự học của SV có sự phản hồi của tài liệu nhờ hệ thống đáp án được cung cấp ngay sau mỗi câu hỏi. - Nội dung lí thuyết cần nghiên cứu: Phần nội dung quan trọng nhất của e-book được xây dựng theo giáo trình. Khi thiết kế, tùy theo từng nội dung kiến thức và ý đồ mà sử dụng các iDevices tương ứng. 86
  5. Thiết kế và sử dụng e-book trong dạy học Hóa học hữu cơ nhằm nâng cao... Hình 6. Hình minh họa nội dung hướng dẫn Hình 7. Hình minh họa nội dung bài tập tự tự học trên e-book kiểm tra trên e-book * Hoạt động thảo luận: Khi thiết kế các hoạt động thảo luận, hoặc để SV tư duy (nhớ lại kiến thức cũ) để đi đến kiến thức mới, sử dụng iDevices Case study. Mỗi câu hỏi sẽ được đưa vào dưới dạng một Activity, phần phản hồi được đưa vào ô Feedback. * Hoạt động đọc hiểu: Có thể sử dụng iDevice Reading Activity để thiết kế nội dung này. Thay tên của iDevices bằng một lời dẫn, hoặc bằng một câu hỏi, nhập nội dung câu hỏi thảo luận vào ô Activity và phản hồi vào ô Feedback. * Nhập hình ảnh: Sử dụng iDevice Free Text để nhập hình ảnh. * Nhập file đa phương tiện: Có thể đưa một file đa phương tiện vào tài liệu, trong phần soạn thảo của các iDevice như Activity, FreeText. . . * Nhập nội dung có các kí hiệu toán học: sử dụng công cụ "LaTeX to math for eXe". * Nhập nội dung có các kí hiệu đặc biệt: sử dụng công cụ "Insert custom character". * Nhập nội dung là một khung chứa website bên ngoài: Sử dụng iDevice External Website để đưa một trang web chứa thông tin bên ngoài vào cửa sổ hiển thị bên trong nội dung bài học Nội dung kiến thức cần ghi nhớ của mỗi bài học được trình bày ngắn gọn, rõ ràng, xúc tích dưới dạng mindmap, giúp SV tra cứu nhanh nhất và đầy đủ khi cần thiết. Hình 8. Hình minh họa nội dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy trên e-book Hình 9. Hình minh họa nội dung bài tập vận Hình 10. Hình minh họa nội dung bài đọc dụng trên e-book thêm trên e-book 87
  6. Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Cương, Ngô Văn Vụ - Bài tập vận dụng: dựa trên nền tảng là nội dung của bài học vì vậy SV có thể tự củng cố, mở rộng, rèn luyện kĩ năng và nâng cao kiến thức của mình. Sử dụng iDevice Reading Activity để soạn thảo các bài tập vận dụng, nội dung câu hỏi được nhập vào ô What to read, phần đáp án hoặc gợi ý được nhập vào ô Feedback. - Một số nội dung khác như: Sử dụng iDevice Free Text hoặc các iDevice phù hợp khác để soạn thảo các bài đọc thêm (giúp SV có thêm một số kiến thức khác về ứng dụng của Hóa học hữu cơ trong y học, trong đời sống), danh sách các địa chỉ website tham khảo ở trong và ngoài nước có nội dung hữu ích cho bài học, giúp SV giảm thời gian tìm kiếm. 2.3. Sử dụng e-book trong dạy học Hóa học hữu cơ cho sinh viên y khoa 2.3.1. Một số lưu ý hướng dẫn SV tự học hiệu quả bằng e-book Giảng viên giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng e-book ở lớp. SV tự học bài mới theo những yêu cầu sau: - Nghiên cứu e-book trước khi đến lớp; - Nắm được mục tiêu, nội dung bài học, phương pháp học; - Trả lời các câu hỏi, bài tập, các vấn đề tự đọc, tự nghiên cứu theo hướng dẫn tự học trong e-book; - Tự đánh giá kết quả học tập qua các bài kiểm tra trong e-book để có sự điều chỉnh cách học kịp thời và phù hợp; - Dự kiến những vấn đề cần hỏi giảng viên và nội dung cần thảo luận, làm rõ. Trên lớp, GV kiểm tra kết quả chuẩn bị bài của SV dưới dạng hỏi đáp theo từng nhóm hoặc yêu cầu cả lớp làm bài kiểm tra đánh giá. GV hướng dẫn SV thảo luận theo các nội dung có trong e-book hướng dẫn tự học và các vấn đề SV cần làm rõ. Mỗi nhóm cử SV đại diện phát biểu một vấn đề trong nội dung thảo luận. Sinh viên trong các nhóm khác đặt câu hỏi hoặc bổ sung ý kiến. Qua phần trình bày và đặt câu hỏi của SV, GV có thể đánh giá được mức độ hiểu bài, từ đó bổ sung, chính xác hoá những kết luận, hướng dẫn SV tra cứu những chỗ quên hoặc chưa hiểu rõ. GV tổng kết, rút kinh nghiệm về cách học và hướng dẫn SV tự kiểm tra. 2.3.2. Thử nghiệm sử dụng e-book Sau khi hoàn thành e-book bốn mođun dạy học phần Hóa học hữu cơ, chúng tôi tiến hành dạy học thử nghiệm ở trường Đại học Y Hà Nội, một số trường Đại học và Cao đẳng Y tế khác. Xây dựng phiếu điều tra để đánh giá về việc sử dụng e-book Hóa học hữu cơ trong dạy học, trong quá trình tiếp thu kiến thức, hỗ trợ tự học cho SV y khoa. Kết quả điều tra với SV trường Đại học Y Hà Nội năm học 2014 – 2015 thu được như sau: Bảng 2. Tổng hợp kết quả các đánh giá về e-book của SV Kết quả (94 SV) TT Các vấn đề được đánh giá Rất Đồng Phân Không đồng ý ý vân đồng ý Sử dụng e-book giúp em xác định được nhiệm 50 42 2 1 vụ và mục tiêu học tập một cách chi tiết, cụ thể 53,2% 44,7% 2,1% Các bước hướng dẫn tự học trong e-book phù 49 42 3 2 hợp và dễ thực hiện 52,1% 44,7% 3,2% Nội dung kiến thức trong e-book chính xác, dễ 52 39 3 3 hiểu và phù hợp với sinh viên y khoa 55,3% 41,5% 3,2% 88
  7. Thiết kế và sử dụng e-book trong dạy học Hóa học hữu cơ nhằm nâng cao... Nội dung kiến thức trong e-book đầy đủ và bám 57 34 3 4 sát nội dung trong chương trình 60,6% 36,2% 3,2% e-book được thiết kế đẹp, hình ảnh rõ ràng tạo 53 37 4 5 được nhiều hứng thú trong học tập 56,4% 39,3% 4,3% Các bài kiểm tra trong e-book giúp em tự đánh 51 41 2 6 giá kết quả học tập nhanh chóng và chính xác 54,3% 43,6% 2,1% Các bài tập vận dụng giúp em nắm vững lí 51 39 4 7 thuyết và rèn luyện kĩ năng làm bài 54,3% 41,4% 4,3% Sau khi sử dụng e-book tự học, em không phải 48 32 11 3 8 dành nhiều thời gian đọc thêm tài liệu khác 51,1% 34,0% 11,7% 3,2% e-book giúp em chủ động tự học theo sự hướng 64 27 3 9 dẫn và theo tiến độ riêng của bản thân 68,1% 28,7% 3,2% Sử dụng e-book tự học có hướng dẫn, hiệu quả 55 35 4 10 học tập của em cao hơn 58,5% 37,2% 4,3% Sử dụng e-book tự học có hướng dẫn giúp em 48 42 4 11 nâng cao năng lực tự học 51,1% 44,6% 4,3% Mong muốn có nhiều hơn nữa các e-book tự học 61 32 1 12 có hướng dẫn để chủ động học tập tốt hơn 64,9% 34,0% 1,1% 3. Kết luận Chúng tôi đã thiết kế được e-book của bốn mođun dạy học Hóa học hữu cơ với 13 tiểu mođun (Hydrocarbon, Alcol - Phenol - Thiol - Ether, Aldehyd - Ceton - Glucid, Amin - Amid - Amino acid - Amino alcol) với kích thước tập tin nhỏ gọn, khả năng sử dụng đơn giản, thuận tiện, dễ ứng dụng trong dạy và học. Đã thử nghiệm sử dụng e-book làm tài liệu tự học cho SV y khoa trong dạy học Hóa học hữu cơ. Từ các ý kiến đánh giá của SV cho thấy: sử dụng e-book giúp SV xác định được nhiệm vụ và mục tiêu học tập một cách chi tiết, cụ thể (97,9%), việc sử dụng e-book đã giúp sinh viên học tập chủ động với tiến độ riêng của bản thân (96,8%), có sự phản hồi kịp thời, đánh giá kết quả nhanh chóng và chính xác (97,9%), giúp SV điều chỉnh phương pháp học tập phù hợp. Sử dụng e-book đảm bảo tính vững chắc của tri thức, kĩ năng, kĩ xảo, tăng cường hứng thú học tập của SV (95,7%), giúp SV tích cực nhận thức hơn, hiểu và tiếp thu bài dễ hơn, nhanh hơn và có thể tự học ở nhà hiệu quả hơn, nâng cao hơn năng lực tự học (95,7%). Phần lớn SV rất hứng thú sử dụng e-book hỗ trợ trong quá trình tự học, ôn tập và nghiên cứu bài học. Hầu hết SV mong muốn có đầy đủ e-book của các mođun dạy học Hóa học hữu cơ cũng như của nội dung kiến thức khác để chủ động học tập hiệu quả hơn (98,9%). Có 14,9% SV cho rằng vẫn phải dành nhiều thời gian đọc thêm tài liệu khác, điều này cũng hoàn toàn phù hợp với ý thức học tập của SV được tuyển chọn vào trường Đại học Y Hà Nội. Tuy kết quả thực nghiệm mới chỉ là bước đầu nhưng đã cho thấy e-book là công cụ hỗ trợ tự học hữu ích, phù hợp với nguyện vọng và cần thiết đối với hoạt động học tập của SV y khoa. Việc hoàn thiện e-book Hoá học hữu cơ nói riêng và Hóa học nói chung, đưa e-book lên mạng internet, triển khai đào tạo trực tuyến, sử dụng e-book kết hợp với hình thức dạy học truyền thống có áp dụng phù hợp các phương pháp dạy học tích cực sẽ góp phần nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên y khoa trong giai đoạn hiện nay. 89
  8. Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Cương, Ngô Văn Vụ TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Phan An (chủ biên), 2008. Hóa vô cơ và hữu cơ. NXB Y học, Hà Nội, tr. 78-243. [2] Nguyễn Cương, 2007. Phương pháp dạy học hóa học ở trường phổ thông và đại học - Một số vấn đề cơ bản. NXB Giáo dục, Hà Nội, tr. 257-270. [3] Bùi Thị Hạnh, 2010. Luận án tiến sĩ: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học Hóa học Hữu cơ ở Cao đẳng và Đại học. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr. 77-81. [4] Nguyễn Thị Ngà, 2010. Luận án tiến sĩ: Xây dựng và sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo mođun phần kiến thức cơ sở hóa học chung - chương trình THPT chuyên hóa học góp phần nâng cao năng lực tự học cho học sinh. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr. 30-36. [5] Nguyễn Thu Thủy và Trần Trung Ninh, 2014. Thiết kế e-book hóa học hữu cơ 11 nhằm hỗ trợ tự học cho học sinh chuyên hóa học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 2, tr. 75-82. ABSTRACT Designing and using e-books in the teaching of organic chemistry to improve self-study competence among medical students Currently, the adoption of innovative teaching methods that make use of information technology along with the teaching of learning skills is an important goal in medical universities and colleges. This article summarizes some issues regarding self-study, the introduction of eXe software and the process of designing e-books, using an Organic Chemistry e-book as an example, which encourage self-study among medical students. We have used this e-book in the course and received feedback about it. This study was done in the hope that additional measures could be proposed that would lead to a more efficient use of this e-book, improved self-study competence and a general improvement of medical student training quality. Keywords: e-book, organic chemistry, self-study competence, medical students. 90
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2