YOMEDIA
Thông báo số 172/TB-VPCP
Chia sẻ: Nguyen Nhi
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:3
68
lượt xem
7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT 10 NĂM PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO GIAO THÔNG NÔNG THÔN (2001-2010), TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẾN NĂM 2020 TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 GẮN VỚI CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI VÀ BẢO ĐẢM AN TOÀN GIAO THÔNG
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Thông báo số 172/TB-VPCP
- VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
-------- Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
Hà Nội, ngày 11 tháng 05 năm 2012
Số: 172/TB-VPCP
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC - CHỦ TỊCH ỦY BAN
AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT 10 NĂM PHÁT
TRIỂN PHONG TRÀO GIAO THÔNG NÔNG THÔN (2001-2010), TRIỂN KHAI
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẾN NĂM 2020 TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 GẮN
VỚI CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI VÀ BẢO ĐẢM AN TOÀN
GIAO THÔNG
Ngày 21 tháng 4 năm 2012, tại Hà Nam, Phó Thủ trướng kiêm Chủ t ịch Ủy ban An toàn
giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị Tổng kết 10 năm phát triển
phong trào giao thông nông thôn (2001-2010), triển khai Chiến lược phát triển giao thông
nông thôn đến 2020, tầm nhìn 2030, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới và
đảm bảo an toàn giao thông. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiêm Phó Chủ
tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Đinh La Thăng và đại diện lãnh
đạo các địa phương trong cả nước.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến của đại biểu tham dự, Phó Thủ
tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận
như sau:
1. Hoan nghênh Bộ Giao thông vận tải đã phố i hợp với Ủy ban nhân dân t ỉnh Hà Nam tổ
chức tốt Hội nghị rất có ý nghĩa này. Báo cáo Tổng kết của Bộ Giao thông vận tải đã nêu
bật được những kết quả 10 năm qua của các phong trào giao thông nông thôn trên cả
nước, qua đó cho thấy vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở và nhân dân các
địa phương trong việc xây dựng giao thông nông thôn, góp phần to lớn vào công cuộc
phát triển kinh tế cả nước trong hơn 10 năm qua. Bộ Giao thông vận tải đã phát huy tốt
vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong việc thực hiện phong trào. Mười
năm qua đã phát triển được hơn 270.000 km đường giao thông nông thôn, trong đó
đường liên huyện chiếm 14,3%; đường xã chiếm 44,58%. Đã xuất hiện nhiều tấm gương
điển hình tiên tiến góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng giao thông trong những năm
qua. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương Bộ Giao thông vận tải,
các Bộ, ngành liên quan và các địa phương và nhân dân các vùng nông thôn trong việc
thực hiện phong trào giao thông nông thôn hơn 10 năm qua.
Tuy nhiên, hệ thống giao thông nông thôn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh
tế - xã hội của vùng nông thôn, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
T ỷ lệ mặt đường được cứng hóa bằng bê tông, rải nhựa còn thấp. Chất lượng mặt đường
chưa đáp ứng yêu cầu do thiếu vốn duy tu bảo trì. Nhiều xã đã có đường nhưng không
- đảm bảo yêu cầu đi lại thông suốt và nguy cơ gây mất an toàn giao thông vẫn luôn tiềm
ẩn. Vẫn còn 150 xã chưa có đường ô tô về trung tâm xã. Công tác thanh tra, kiểm tra,
tuyên truyền, giáo dục để đảm bảo an toàn giao thông còn buông lỏ ng vì vậy số vụ tai nạn
giao thông ở vùng nông thôn còn cao…
2. Phương hướng phát triển giao thông nông thôn trong thời gian tới
Trong thời gian tới, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giao thông nông thôn đến
2020, tầm nhìn 2030, phải được gắn với việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn
mới và đảm bảo an toàn giao thông trong cả hệ thống, do đó yêu cầu các Bộ, ngành địa
phương và các cơ quan thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
- Cần quán triệt hơn nữa Chính sách đầu tư phát triển cho nông nghiệp, nông dân, nông
thôn; dành nguồn lực thích đáng cho phát triển hệ thống giao thông nông thôn; trong đó
lưu ý t iếp tục đẩy mạnh, huy động tối đa mọi nguồn lực của xã hộ i để xây dựng giao
thông nông thôn, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng
nông thôn mới. Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải khi lập kế
hoạch hàng năm và trung dài hạn cần bố trí nguồn vốn cho giao thông nông thôn, nhất là
vùng xa, vùng sâu chưa có đường ô tô đến (kể cả từ nguồn vốn ODA).
- Tiến hành rà soát lại các quy hoạch giao thông nông thôn, quan tâm đến vùng sâu, vùng
xa, nhất là vùng các dân tộc ít người chưa được hưởng lợi từ giao thông nông thôn những
năm qua. Quy hoạch giao thông nông thôn phải thống nhất với quy hoạch kinh tế xã hộ i
và phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương, từng bản làng, thôn xóm.
- Xây dựng các cơ chế, chính sách nhất là chính sách thu hút, huy động các nguồn lực
trong xã hộ i để đầu tư phát triển giao thông nông thôn; lồng ghép các nguồn vốn từ các
chương trình, dự án cho xây dựng giao thông nông thôn;
- Cần xây dựng kế hoạch 05 năm, từng năm trên cơ sở bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ,
tiến độ của Chương trình xây dựng nông thôn mới để phố i hợp triển khai thực hiện một
cách đồng bộ; các địa phương nghiên cứu, ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển
giao thông nông thôn trong từng thời kỳ làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện tại địa
phương mình.
- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát huy vai trò là lực lượng xung kích, phát
động đoàn viên thanh niên tại các làng bản, thôn xóm tham gia tích cực xây dựng giao
thông nông thôn;
- Bộ Quốc phòng phối hợp với các địa phương huy động, động viên cán bộ chiến sĩ tham
gia tích cực xây dựng giao thông nông thôn tại địa phương nơi đóng quân;
- Các Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng cần nghiên cứu những vật liệu phù hợp để
phục vụ cho việc xây dựng đường giao thông ở nông thôn; …
- - Trong xây dựng giao thông nông thôn, cần tăng cường quản lý đảm bảo chất lượng, tiến
độ, hiệu quả, bảo đảm sự công khai, minh bạch, có sự giám sát của người dân theo
phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” coi trọng công tác bảo trì hệ
thống giao thông nông thôn để duy trì tính bền vững của hệ thống giao thông nông thôn;
công tác bảo vệ môi trường cần được quan tâm để không ảnh hưởng đến cuộc sống của
người dân địa phương. Bộ Giao thông vận tải ban hành quy trình, quy phạm trong xây
dựng và đại tu bảo dưỡng đường giao thông nông thôn.
- Tăng cường quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng giao
thông nông thôn gắn với đảm bảo an toàn giao thông; chú trọng thực hiện đồng bộ các
giải pháp của Chính phủ đã ban hành để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông nông thôn; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, từ đó tuyên truyền sâu rộng để
nhân dân hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, tạo thành phong trào trong toàn xã hộ i, khuyến
khích mọ i người dân tham gia xây dựng giao thông nông thôn vì lợi ích của cả xã hộ i và
vì chính bản thân từng gia đình, từng người dân.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương biết, chỉ đạo, triển khai thực hiện.
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nơi nhận:
- Thủ tướng; các PTTg;
- Các Bộ: GTVT, KHĐT, TC, NN &PTNT;
- Các tỉnh; thành phố trự c thu ộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN; các Vụ: NC, ĐP, KGVX, KTTH, TH,
TKBT, C ổng TTĐT;
Văn Trọng Lý
- Lưu: VT, KTN (4).
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...