intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thủ tục chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ và biện pháp phòng vệ thương mại tại Hoa Kỳ Pháp luật: Phần 1

Chia sẻ: Dang Trang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:212

169
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Hướng dẫn về các biện pháp phòng vệ thương mại tại Hoa Kỳ Pháp luật, thực tiễn và thủ tục chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ: Phần 1 trình bày về phạm vi luật pháp về các biện pháp phòng vệ thương mại Hoa Kỳ, khung thủ tục đối với các biện pháp phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ và trình bày về thuế chống bán phá giá trên các phương diện: so sánh giá để xác định biên độ phá giá, phân tích chi phí và xác định giá xây dựng, tính biên độ phá giá, thuế chống trợ cấp xác định trợ cấp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thủ tục chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ và biện pháp phòng vệ thương mại tại Hoa Kỳ Pháp luật: Phần 1

  1. TRUNG TÂM THƯƠNG M I QU C T H th ng kinh doanh và thương m i ña phương Hư ng d n v các bi n pháp phòng v thương m i t i Hoa Kỳ Pháp lu t, th c ti n và th t c ch ng bán phá giá, ch ng tr c p và t v (B n d ch) Geneva, 2006
  2. L it a Theo các Hi p ñ nh WTO, các thành viên có quy n áp d ng các bi n pháp phòng v thương m i dư i các hình th c ch ng bán phá giá, ch ng tr c p và t v theo m t s quy t c c th . T m quan tr ng c a các quy t c này ñã ñư c ñ c p trong H i ngh b trư ng WTO t i Doha, theo ñó các thành viên ñã th ng nh t “các ñàm phán nh m m c ñích làm rõ các quy t c trong Hi p ñ nh Thi hành ði u VI c a GATT 1994 và v Tr c p và các bi n pháp ñ i kháng..” (ño n 28, Tuyên b B trư ng). T 1995 ñ n 2005, nh ng ghi chép c a ban thư ký WTO cho th y kho ng 2.840 v ñi u tra ch ng bán phá giá ñã ñư c kh i ki n trên toàn th gi i. Trong 2/3 s v ki n này, ñ i tư ng chính là các nhà xu t kh u các nư c ñang phát tri n và các nư c chuy n ñ i. The o như thông tin t chương trình M ng lư i Thươ ng m i Th gi i c a ITC, vi c kinh doanh các nư c ñang phát tri n và các n n kinh t chuy n ñ i ñ u liên quan ñ n s n xu t và xu t kh u các s n ph m ‘nh y c m’, xem xét các ñi u tra ch ng bán phá giá hay nguy cơ ch ng bán phá giá là hàng rào ti p c n th trư ng ñ i v i r t nhi u th trư ng l n. Các bên liên quan trong các v ki n ch ng bán phá giá và các bi n pháp phòng v thương m i khác như nhà xu t kh u, nhà nh p kh u và các nhà s n xu t n i ñ a s n ph m b ñi u tra thư ng bi t r t ít v th t c ki n t ng và nh ng vi c h ph i làm. H không nh n th c ñư c nh ng quy t c cơ b n c a các Hi p ñ nh WTO liên quan và/ho c quy t c th c hi n pháp lu t qu c gia, và vì v y có ki n th c h n ch v quy n l i c a mình, không bi t cách ñ b o v l i ích kinh t c a mình. R t nhi u ñ i tác c a Trung tâm Thương m i qu c t có nhu c u v m t n ph m gi i thích cho các doanh nhân lu t pháp c n thi t áp d ng và th c ti n trong q uá trình t t ng.
  3. ðáp ng nhu c u này, Trung tâm Thương m i Qu c t ñã xu t b n m t b sách Hư ng d n th c hi n Các bi n pháp phòng v thương m i. Ba n ph m trong b sách này liên quan ñ n quy t c v các bi n pháp phòng v thương m i liên quan và th c ti n t i C ng ñ ng Châu Âu, Hoa Kỳ và Canada. Ba qu c gia này là nh ng nư c s d ng bi n pháp ñ m b o c nh tranh thương m i nhi u nh t. Trong m t vài năm qua, ngày càng có nhi u nư c ñang phát tri n và các n n kinh t chuy n ñ i ñã b t ñ u th thi các bi n pháp phòng v thương m i. ð th y ñư c xu hư ng này, ITC ñã xu t b n hai n ph m k thu t b sung trình bày các quy t c v các bi n pháp phòng v thương m i và th c ti n t i Brazil và Nam Phi và Khu v c thu quan Nam Phi.Quy n này t p trung vào Hoa Kỳ, th trư ng l n nh t ñ i v i nhi u nư c ñang phát tri n và các n n kinh t chuy n ñ i và là nư c s d ng thư ng xuyên các bi n pháp phòng v thương m i. M c ñích chính c a quy n sách này là ñưa ra các khía c nh v pháp lu t và th c ti n t i Hoa Kỳ và các quy ñ nh c a các Hi p ñ nh WTO liên quan có th mang lai l i ích th c t cho các lãnh ñ o doanh nghi p, các nhà xu t kh u và các nhà nh p kh u các nư c phát tri n và các n n kinh t chuy n ñ i. Hư ng d n này không ph i dành cho các chuyên gia, vì th ch y u t p trung vào các khái ni m, các v n ñ và các khuy n ngh th c t . Patricia Francis T ng Giám ñ c Trung tâm Thương m i Qu c t
  4. Chú thích Tr khi có quy ñ nh c th khác, t t c nh ng d n chi u ñ n ñô la ($) ñ u ñư c hi u là ñô la Hoa Kỳ và t t c nh ng d n chi u ñ n t n ñ u ñư c hi u là mét t n. Các t vi t t t sau ñây ñư c s d ng: AD Ch ng bán phá giá ALJ Tr ng tài lu t hành chính APO L nh áp ñ t thu b o v v m t hành chính CAFC Tòa Phúc th m liên bang CEP Giá xu t kh u xây d ng CIT Tòa án Thương m i Qu c t COGS Giá v n hàng bán CONNUMs S ki m soát CVD Thu ch ng tr c p DSB Cơ quan gi i quy t tranh ch p EP Giá xu t kh u EU Liên minh Châu Âu FOB Giá FOB GAAP Nguyên t c k toán ñư c ch p nh n chung GATT Hi p ñ nh chung v Thương m i và Thu quan MOI Ngành ñ nh hư ng th trư ng NME N n kinh t phi th trư ng OECD T ch c H p tác và phát tri n kinh t R&D Nghiên c u và phát tri n SCM Tr c p và các bi n pháp ñ i kháng USTR Văn phòng ñ i di n thương m i Hoa Kỳ WTO T ch c Thương m i Th gi i
  5. Chương 1 Ph m vi lu t pháp v các bi n pháp phòng v thương m i Hoa Kỳ Hoa Kỳ có r t nhi u lu t v các bi n pháp phòng v thương m i. Nhi u công ty nư c ngoài ñã hoàn toàn b s c khi bi t có r t nhi u cách khác nhau h có th s d ng theo lu t thương m i Hoa Kỳ. M c dù h u h t các công ty nư c ngoài ñã nghe v lu t ch ng bán phá giá, lu t ñ m b o c nh tranh thương m i ñư c s d ng thư ng xuyên nh t, nhưng cũng có r t nhi u nh ng lu t khác n a. M c ñích c a các lu t phòng v thương m i V cơ b n, các bi n pháp phòng v thương m i h n ch c nh tranh t các công ty nư c ngoài ñ làm l i cho các công ty s n xu t n i ñ a. Lý do cho nh ng h n ch thương m i này cũng khác nhau gi a các bi n pháp phòng v thương m i khác nhau. Tuy nhiên, t t c nh ng h n ch này ñ u ñư c hình thành b i lu t pháp Hoa Kỳ ñư c vi t v i s h tr c a ngành s n xu t trong nư c ñư c hư ng l i t các bi n pháp ñó. Các công ty nư c ngoài thư ng khi u n i các lu t v phòng v thương m i ch ng l i s c nh tranh. M c ñích chính c a lu t v các bi n pháp phòng v thương m i là h n ch c nh tranh – m c dù ch h n ch c nh tranh t nư c ngoài. Lu t c nh tranh trong nư c c a Hoa Kỳ t p trung vào vi c b o v tính c nh tranh ch không ph i b o v các ñ i th c nh tranh trên th trư ng. Vì c hai bên trong cu c chi n ch ng ñ c quy n thư ng là các
  6. 2 Chương 1– Ph mvilu tpháp v cácbi npháp phòng v thươngm iHoaKỳ công ty n i ñ a nên lu t nhìn chung phát tri n theo hư ng cân b ng hơn, không thiên v cho b t kỳ bên nào. Lu t thương m i thì khác, lu t rõ ràng b o v các công ty trong nư c v i chi phí c a các ñ i th c nh tranh nư c ngoài. Vì v y các bi n pháp phòng v thương m i tr thành công c cho các công ty Hoa Kỳ s d ng thư ng xuyên ñ ñ t ñư c m c ñích kinh doanh. nư c ngoài, các lãnh ñ o thư ng chú tr ng vào khoa h c, marketing và các nguyên t c kinh doanh truy n th ng khác mà ít khi chú tr ng vào các th t c t t ng pháp lý. Ngư c l i, Hoa Kỳ, lãnh ñ o thư ng chú tr ng vào các th t c t t ng pháp lý như m t công c c nh tranh. Hoa Kỳ, giám ñ c pháp ch c a m t công ty thư ng ñư c ñưa lên làm CEO. H u h t các trư ng kinh doanh t i Hoa Kỳ yêu c u sinh viên MBA ph i có khóa h c b t bu c v m i quan h c a chính ph ñ i v i doanh nghi p. Sinh viên ñư c d y nh ng tình hu ng th c t gi i thích quá trình t t ng pháp lý bao g m c các v ki n v các bi n pháp phòng v thương m i ñư c s d ng v i tư cách m t công c c nh tranh như th nào. Vì th , không có gì ng c nhiên khi các công ty c a Hoa Kỳ có truy n th ng là m t trong nh ng bên s d ng lu t v các bi n pháp ñ m b o c nh tranh thương m i nhi u nh t. S ña d ng c a các bi n pháp phòng v thương m i Trong các chương sau s ñ c p chi ti t ñ n các bi n pháp phòng v thương m i. Ph n này ch khái quát v lu t và ñưa ra m t cái nhìn chung Thu ch ng bán phá giá Thu ch ng bán phá giá ñánh vào vi c ñ nh giá không công b ng c a công ty nư c ngoài. Không có s tham gia c a chính ph vì chính công ty nư c ngoài bán v i giá th p hơn và ñư c coi là không công b ng. M c dù các quy t c r t ph c t p, ñi u cơ b n là các công ty không nên ñư c cho phép bán hàng hóa Hoa Kỳ v i
  7. Chương1 –Ph mvilu tpháp v cácbi nphápphòngv thươngm iHoaKỳ 3 giá th p hơn bán th trư ng n i ñ a nư c xu t kh u hay các th trư ng xu t kh u khác. N u m t công ty b phát hi n bán phá giá, Chính ph Hoa Kỳ có th áp thu ch ng bán phá giá. Lu t này s ñư c ñ c p chi ti t trong chương 3, 4 và chương 5. Thu ch ng tr c p Thu ch ng tr c p ñánh vào vi c ñ nh giá không công b ng do nh ng tr c p không h p lý c a chính ph cho công ty xu t kh u. Không gi ng như các v ki n ch ng bán phá giá, thu ch ng tr c p t p trung vào chính ph nư c ngoài và các tr c p c a chính ph này. ði u cơ b n là các công ty không nên ñư c cho phép bán v i giá th p do nh ng l i ích ñ c bi t t chính ph mà h nh n ñư c. N u công ty b phát hi n ñã nh n nh ng tr c p không h p lý, chính ph Hoa Kỳ có th áp thu ch ng tr c p. Lu t này ñư c ñ c p chi ti t hơn trong chương 7. M c 201: Các bi n pháp t v Các bi n pháp t v hư ng t i hàng hóa nh p kh u gia tăng ñ t bi n b t k hàng hóa ñó ñư c bán v i giá công b ng hay không. Không gi ng như các v ki n ch ng bán phá giá và ch ng tr c p hư ng t i các công ty c th các qu c gia có bi u hi n thương m i không công b ng, bi n pháp t v hư ng t i t t c các hàng nh p kh u. N u phát hi n hàng nh p kh u gia tăng gây ra nh ng thi t h i nghiêm tr ng ñ i v i ngành s n xu t n i ñ a, chính ph Hoa Kỳ có th áp d ng r t nhi u các bi n pháp h n ch khác nhau như thu quan, cô ta hay k t h p các bi n pháp này. Lu t này ñư c ñ c p chi ti t hơn trong chương 8. M c 337: S h u trí tu M c 337 hư ng t i hàng nh p kh u vi ph m quy n s h u trí tu c a m t công ty Hoa Kỳ. M c tiêu c a bi n pháp này là các qu c gia và các công ty c th có vi ph m quy n s h trí tu . N u phát hi n ra b t kỳ s vi ph m nào, Chính ph Hoa Kỳ có th ra l nh c m nh p kh u hàng hóa vi ph m ñó. H n ch này còn l n hơn c
  8. 4 Chương 1– Ph mvilu tpháp v cácbi npháp phòng v thươngm iHoaKỳ các v ki n ch ng bán phá giá và ch ng tr c p v n ch áp thu nhưng không c m nh p kh u. Lu t này s ñư c ñ c p chi ti t hơn trong chương 9. M c 301: Ti p c n th trư ng M c 301 không tr c ti p hư ng vào hàng nh p kh u mà t p trung vào nh ng nh ng rào c n th trư ng làm h n ch hàng xu t kh u c a Hoa Kỳ vào các qu c gia khác hay s vi ph m lu t c a Hoa Kỳ theo các ñi u ư c qu c t c a các qu c gia khác. N u Hoa Kỳ phát hi n hành ñ ng c a m t nư c vi ph m các quy ñ nh trong các hi p ñ nh qu c t , chính ph Hoa Kỳ có th áp d ng các bi n pháp tr ng ph t thương m i như thu quan hay yêu c u nư c ñó ph i m c a th trư ng hay thay ñ i cách làm. M c dù lu t này không t p trung vào hàng nh p kh u nhưng ch tài theo lu t này thư ng liên quan ñ n hàng nh p kh u. Lu t này ñư c ñ c p chi ti t hơn trong chương 10. Các bi n pháp ñ m b o c nh tranh thương m i khác Năm phương pháp ñ m b o c nh tranh thương m i này là quan tr ng nh t ñ i v i các công ty nư c ngoài ñ c bi t là ñ i v i các công ty các nư c ñang phát tri n. Năm phương pháp này cũng ñư c s d ng nhi u nh t Hoa Kỳ. Hơn n a, m t s bi n pháp này có liên quan chính ph . N u yêu c u pháp lý ñ i v i các bi n pháp phòng v thương m i ñư c th a mãn, h n ch thương m i ph i ñư c áp d ng. Vì nh ng quy t ñ nh chính sách r ng hơn không ñư c áp d ng ñ i v i các v ki n ch ng bán phá giá hay ch ng tr c p nên nh ng bi n pháp này r t quen thu c ñ i v i các công ty Hoa Kỳ. Kh năng có ñư c h n ch thương m i cao hơn nhi u so v i s d ng các phương pháp khác. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng có các bi n pháp ñ m b o c nh tranh thương m i khác. Các bi n pháp này ít ñư c
  9. Chương1 –Ph mvilu tpháp v cácbi nphápphòngv thươngm iHoaKỳ 5 s d ng hơn và ít kh năng d n t i áp d ng các bi n pháp h n ch . M c 232 Ví d , M c 232 cho phép áp d ng h n ch thương m i khi hàng nh p kh u ñe d a ñ n an ninh qu c gia c a Hoa Kỳ. Vì tiêu chu n này r t khó th a mãn nên lu t này ít khi ñư c s d ng. Cũng có m t s lu t ñ c bi t như M c 406 cho phép h n ch thương m i ñ i v i các nư c c ng s n. Lu t này là tàn dư c a chi n tranh l nh nhưng th m chí trong su t th i gian ñó cũng ít khi ñư c s d ng. Vì lu t ch ng bán phá giá có m t vài ñi u kho n ñ c p ñ n ‘các n n kinh t phi th trư ng’ (xem chương 6) nên h u h t các công ty n i ñ a Hoa Kỳ ñ u nh n th y lu t ch ng bán phá giá là công c hi u qu ch ng l i hàng nh p kh u t các nư c c ng s n và các nư c c ng s n cũ. Cũng có m t s bi n pháp phòng v thương m i khác nhau có th áp d ng cho các s n ph m nông nghi p khi liên quan ñ n các v n ñ môi trư ng hay các v n ñ chính tr . Các lu t lo i này ít khi ñư c s d ng vì các v ki n ch ng bán phá giá và ch ng tr c p là bi n pháp phòng v thương m i hi u qu hơn. Các lu t ñ c bi t và ít khi ñư c s d ng này n m ngoài ph m vi cu n sách này. Nhìn t góc ñ th c t , m t công ty nư c ngoài không th làm gì ñ tránh kh i vi c áp d ng các lu t này, n u ñi u ñó x y ra, công ty ñơn gi n hay chi n ñ u h t mình. Hành ñ ng t v ñ c bi t ñ i v i hàng d t may Trung Qu c M t quy ñ nh liên quan ñ n m t qu c gia c th ñã ñư c s d ng g n ñây là hi p ñ nh t v ñ i v i hàng d t may Trung Qu c mà Trung Qu c ñã ñ ng ý trong th a thu n gia nh p WTO c a nư c này. Các thành viên WTO theo ñu i nh ng h n ch này ñ ngăn s di
  10. 6 Chương 1– Ph mvilu tpháp v cácbi npháp phòng v thươngm iHoaKỳ chuy n t do c a hàng d t may Trung Qu c vì cô-ta hàng d t may c a các thành viên WTO ñã h t h n vào ngày 31 tháng 12 năm 2004. Theo các ñi u kho n trong Hi p ñ nh t v ñ i v i hàng d t may Trung Qu c, các thành viên WTO có th áp cô ta lên t i 7,5% m c nh p kh u g n ñây ñ i v i hàng d t may Trung Qu c. y ban Th c thi các Hi p ñ nh d t ma (CITA) thi hành các quy t ñ nh t v ñ c bi t c a Hoa Kỳ ñ i v i hàng d t may Trung Qu c. CITA là cơ quan liên ngành c a Hoa Kỳ v i ñ i di n c a B Thương m i, Chính ph , B Lao ñ ng, Kho b c và Văn phòng ñ i di n thương m i Hoa Kỳ. C c hàng d t may c a B Thương m i (OTEXA) s lãnh ñ o nhóm và ch u trách nhi m giám sát các v t v liên quan ñ n hàng d t may Trung Qu c. CITA không b ràng bu c b i b t kỳ quy t c hay lu t c th nào v qu n lý bi n pháp t v ñ i v i hàng d t may Trung Qu c và không chính th c ñưa ra quy t ñ nh trong các v ki n liên quan ñ n các bi n pháp t v . CITA có th t kh i xư ng v ki n t v ho c kh i xư ng d a trên yêu c u c a các bên. Sau th i h n 30 ngày – th i gian các bên có th n p ý ki n nh n xét – CITA s xác ñ nh trong vòng 60 ngày có yêu c u g p Trung qu c ñ bàn v m t trư ng h p c th không. Ngày CITA chính th c yêu c u g p Trung Qu c là khi các h n ch ñ nh lư ng chính th c có hi u l c. Nh ng h n ch ñó s áp d ng cho hàng d t may c th ñư c nh p kh u trong su t tháng 12 c a năm ñó mà yêu c u g p Trung Qu c ñ a ñưa ra và có th gia h n sang năm sau. Tuy nhiên, n u CITA chính th c yêu c u xin ý ki n c a Trung Qu c v hàng d t may nh p kh u t 1 tháng 10 ñ n 31 tháng 12, cô-ta t v ñ i v i hàng d t may nh p kh u s có hi u l c trong th i gian 1 năm k t ngày ñưa ra yêu c u xin ý ki n c a Trung qu c. Lu t v các bi n pháp ñ m b o thương m i c nh tranh bình ñ ng chính ñây là lu t trong ñó nh ng ki n th c chuyên sâu có th giúp ích. Hi u v nh ng lu t này cho phép công ty gi m thi u r i ro b ki n. Hơn n a, hi u
  11. Chương1 –Ph mvilu tpháp v cácbi nphápphòngv thươngm iHoaKỳ 7 v nh ng lu t này cũng cho phép công ty chu n b t t hơn ñ ñ i phó v i tác ñ ng c a bi n pháp phòng v thương m i có th b áp d ng theo lu t này. ðó chính là tr ng tâm c a cu n sách. Nh ng nư c thư ng xuyên s d ng các bi n pháp phòng v thương m i B ng 1 cho th y, Hoa Kỳ áp d ng lu t “thương m i b t bình ñ ng” – thu ch ng bán phá giá và ch ng tr c p – ñ i v i r t nhi u nư c. Ngoài nh ng nư c như Nh t b n, Hàn Qu c, các nư c trong liên minh châu Âu và các qu c gia OECD là nh ng ñ i tư ng thư ng xuyên c a Hoa Kỳ, còn có r t nhi u các nư c ñang phát tri n khác. B ng 1 Các v ch ng bán phá giá và ch ng tr c p áp d ng theo nư c, giai ño n 1980 - 2005 Các v ki n ch ng Các v ki n Qu c gia bán phá giá ch ng tr c p Arghentina 17 16 Armenia 3 0 Azerbaijan 3 0 Bangladesh 1 1 Belarus 4 0 Brazil 48 34 Chile 6 2 Trung Qu c 99 4 Columbia 5 4 Costa Rica 5 2 Cuba 0 1
  12. 8 Chương 1– Ph mvilu tpháp v cácbi npháp phòng v thươngm iHoaKỳ B ng 1 (ti p) Các v ki n ch ng Các v ki n Qu c gia bán phá giá ch ng tr c p C ng hòa Séc 5 1 C ng hòa Dominican 1 0 Ecuado 3 1 Ai c p 1 1 El Salvador 1 1 Estonia 2 0 Georgia 3 0 Hong Kong ( Trung Qu c) 5 0 Hungary 7 1 nð 22 18 Indonesia 11 6 Iran ( C ng hòa h i giáo) 1 3 Iraq 1 1 Kazakhstan 5 0 Kenya 1 1 Kygyzstan 7 0 Latvia 3 0 Lithuania 2 0 Macao (Trung Qu c) 1 0 Malaysia 7 7 Mexico 34 30 Pakistan 0 2 Panama 0 1 Peru 1 7
  13. Chương1 –Ph mvilu tpháp v cácbi nphápphòngv thươngm iHoaKỳ 9 B ng 1 (ti p) Các v ki n ch ng Các v ki n Qu c gia bán phá giá ch ng tr c p Phillippines 2 2 Ba Lan 10 1 C ng hòa Moldova 5 0 Rumani 14 1 C ng hòa liên bang Nga 19 1 r p Saudi 1 3 Singapore 6 7 Slovakia 1 0 Nam Phi 11 13 Sri Lanka 0 1 ðài Loan (Trung Qu c) 60 8 Taijikistan 3 0 Thai land 15 11 C ng hòa Macedonia 1 0 Tridad và Tobago 4 2 Th Nhĩ Kỳ 7 7 Turkenistan 3 0 Ukraine 13 0 r p xê út 0 1 Uzebekistan 3 0 Venezuela 19 14 Yugoslavia 8 0 Zimbabwe 0 1
  14. 10 Chương 1– Ph mvilu tpháp v cácbi npháp phòng v thương m iHoaKỳ T n su t các v ñi u tra tăng hay gi m ph thu c vào chu kỳ kinh t Hoa Kỳ. Khi n n kinh t Hoa Kỳ m nh, các ngành s n xu t n i ñ a Hoa Kỳ khó có th ch ng minh ñư c có ‘thi t h i’, y u t c n thi t ñ th ng ki n. Ngành s n xu t n i ñ a Hoa Kỳ vì th ít có kh năng ki n hơn khi n n kinh t Hoa Kỳ m nh. Nhưng khi n n kinh t Hoa Kỳ y u, s lư ng các v ki n tăng lên. B ng 1, 2, 3 và 4 d a trên s li u chính th c c a chính ph Hoa Kỳ s cho th y xu hư ng này. Bi u ñ 1: Ho t ñ ng ñi u tra ch ng bán phá giá (1/1/1980 – 31/12/2001) S v kh i ki n ch ng bán phá giá 100 90 83 84 77 80 69 70 66 60 51 50 46 46 45 42 38 37 36 40 35 35 30 24 21 20 16 14 16 14 15 10 0 Bi u ñ 2: Ho t ñ ng ñi u tra ch ng bán phá giá (1/1/1980 – 31/12/2001) – S lư ng các l nh áp ñ t thu ch ng bán phá giá 60 53 50 42 40 30 30 26 24 24 20 19 19 20 20 14 16 16 13 12 12 9 9 10 7 5 4 5 0 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 00 01 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 20 20
  15. Chương1 –Ph mvilu tpháp v cácbi nphápphòngv thươngm iHoaKỳ 11 Bi u ñ 3: Ho t ñ ng ch ng tr c p (1/1/1980 – 31/12/2001) – Các v kh i ki n thu ch ng tr c p 60 60 50 40 37 37 30 28 22 19 18 20 17 11 11 11 10 9 8 10 7 7 7 6 7 5 2 1 0 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 00 01 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 20 20 Bi u ñ 4: Ho t ñ ng ch ng tr c p (1/1/1980 – 31/12/2001) – S l nh áp ñ t thu ch ng bán phá giá 60 50 40 30 18 20 15 16 12 13 14 11 10 6 7 6 6 6 6 3 4 2 2 1 2 2 1 0 0 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 00 01 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 20 20 Vì v y, dư trên s li u th ng kê c a B Thương m i, Hoa Kỳ ñã th c hi n 981 v ñi u tra ch ng bán phá giá trong 24 năm, trung bình 41 v m t năm. ði u tra ch ng bán phá giá không ph i là phương pháp ñ m b o c nh tranh thương m i ñư c s d ng nhi u nh t. (Chú ý r ng các s li u th ng kê v các v ñi u tra ch ng bán phá giá và ch ng tr c p coi m i nư c là m t v ñi u tra riêng bi t th m chí n u có cùng m t lo i s n ph m ñi u tra). Cũng trong th i gian ñó, Hoa Kỳ ñã th c hi n 351 v ñi u tra ch ng tr c p, trung bình 15 v m t năm. Bi u ñ 3 cho th y s lư ng các v ñi u tra ch ng tr c p có
  16. 12 Chương 1– Ph mvilu tpháp v cácbi npháp phòng v thương m iHoaKỳ xu hư ng gi m theo th i gian. Nguyên nhân là các v ñi u tra ch ng tr c p có thư ng có biên ñ th p hơn các v ñi u tra ch ng bán phá giá. K t qu là các ngành s n xu t n i ñ a thư ng thích các v ñi u tra ch ng bán phá giá hơn vì có nhi u kh năng d n t i nh ng h n ch thương m i l n hơn. ð i v i c ñi u tra ch ng bán phá giá và ñi u tra ch ng tr c p, s lư ng này ph n ánh s l n các công ty nư c ngoài b ñi u tra. Có th các v ñi u tra k t thúc v i k t lu n ph ñ nh và không có m c thu nào ñư c áp ñ t. Thêm vào ñó, 5 năm sau khi l nh áp ñ t thu có hi u l c, s có rà soát hoàng hôn ( xem “Rà soát hoàng hôn” trong chương 16) ñ xác ñ nh l nh áp ñ t thu nên ti p t c hay h y b . Vào ngày 22 tháng 3 năm 2002, có kho ng 260 l nh áp ñ t thu ch ng bán phá giá cho 44 nư c và kho ng 50 l nh áp ñ t thu ch ng tr c p cho 23 nư c. Các lo i s n ph m trong các v ki n này r t ña d ng. S n ph m b ñi u tra thư ng xuyên nh t là thép dư i m i hình th c. Ngành thép n i ñ a Hoa Kỳ là ngành s d ng lu t này nhi u nh t và riêng ngành này ñã chi m t i m t n a các v ki n t năm 1998 ñ n 2001. Các v còn l i v n có r t nhi u lo i s n ph m như trong b ng 2. B ng 2 S n ph m thép không r b ki n ch ng bán phá giá theo nư c, 15 tháng 4 năm 2005 Qu c gia S n ph m Argentina M t ong Bangladesh Khăn bông Belarus Ure c ng ð ng t m và ñ ng dây Nư c cam cô ñ c ñông l nh Brazil Tôm nư c m ñóng h p và tôm ñông l nh Nitrocelluso công nghi p Vôi cát
  17. Chương1 –Ph mvilu tpháp v cácbi nphápphòngv thươngm iHoaKỳ 13 B ng 2 (ti p) Qu c gia S n ph m ð ng t m và ñ ng dây B t mì ñ d ng r n v xuân Canada Magie tinh khi t và magie h n h p G m m Individual quick frozen red rasherries Chi lê N m mu i Chloropicrin Khăn t m bông Barium Clroride Printcloth bông polyeste Ch i sơn lông t nhiên N n Cái giá cu n hình nón Nitrocellulose công nghi p Kính ch n gió ô to Barium Carbonate Màu nhu m tím s 23 ð u thu tivi m u Trung Qu c H p kim H p ñ ng quà d ng g p Công c ñư c rèn b ng tay M t ong Bàn là Thùng thư g n trên hàng rào ho c bãi c C n t ng h p Túi polyenthylene Oxit nhôm màu nâu Tetrahydrofurfuryl alcohol ðư ng sacarin Kim cương Ch t sulphur
  18. 14 Chương 1– Ph mvilu tpháp v cácbi npháp phòng v thương m iHoaKỳ B ng 2 (ti p) Qu c gia S n ph m Thép silic A xít sulphanic Helical spring lock washer A xít Sebacic K p gi y Bút chì Siloconmanganese Coumarine T i tươi Magnesium nguyên ch t Rư u furfury Trung Qu c Glycine (ti p) Rư u polyvinyl Melamine instituitional melamine Phanh Persulphates Tôm ñ ng N m mu i Nư c táo ép không ñông l nh Gi y cao su Thu c aspirin Tôm ñông l nh và tôm ñóng h p Magie Creatine monohydrate ð dùng trong phòng ng b ng g Ecuador Tôm ñông l nh và tôm ñóng h p Estonia Urea c ng Sorbitol Pháp Nitrocellulose công nghi p ðư ng
  19. Chương1 –Ph mvilu tpháp v cácbi nphápphòngv thươngm iHoaKỳ 15 B ng 2 (ti p) Qu c gia S n ph m Anhydous sodium metasilicate ð ng t m và ñ ng dây Pháp (ti p) Giá ch ng ma sát Low enriched uranium Báo in kh l n ðư ng ð c ð ng t m và ñ ng dây Nitrocellulose Ch t sulphur Hungary A xít sulphailic A xít sulphailic N m mu i Màu nhu m tím s 23 nñ Tôm ñông l nh và tôm ñóng h p Silicomangaese Polythylene terephthalate (PET) film Melamine institutional dinnerware Indonesia N m mu i Extruded rubber thread Iran (CH h i giáo) Qu h trăn tươi Băng nh a ch u áp l c ð ng t m và ñ ng dây Italy H t nh a granular polytetrafluoroethylene Giá ch ng ma sát Pasta Cao su polychrompreme Giá cu n hình nón, dư i 4 inches Nh t B n Xe nâng v i ñ ng cơ ñ t cháy bên trong ð ng t m và ñ ng dây
  20. 16 Chương 1– Ph mvilu tpháp v cácbi npháp phòng v thương m iHoaKỳ B ng 2 (ti p) Qu c gia S n ph m Di ô xít magie ñi n phân Máy chuy n áp Máy thi t k và ph ki n Nitrocellulose công nghi p Nh t B n (ti p) Clinker và cemment Portland xám Rư u polyvinyl Máy tua bin nén khí ga Máy tính Lithuania Ure c ng Extruded rubber thread Malaysia Túi polythylene ð n u b ng s trên thép Mexico Clinker và cemment Portland xám Na uy Cá h i ð i Tây Dương tươi ð n u b ng thép không r Nitrocellulose công nghi p Hàn Qu c Film polyethylene terephthalate (PET) S i polyeste Rư u polyvinyl Rumani Urea C ng hòa Liên Ure c ng bang Nga Ferrovanadium và nitrided vanadium Singapore Giá tròn, ch ng ma sát ð n u b ng s trên thép Helical spring lock washers ðài Loan Rư u polyvinyl (Trung Qu c) Melamine insttutional dinnerware B nh trong
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0