intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thủ tục giải quyết khiếu nại

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

68
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo và hướng dẫn thủ tục hành chính chung cấp xã áp dụng chung trên địa bàn tỉnh Bình Phước thuộc lĩnh vực giải quyết khiếu nại tố cáo ban hành kèm theo Quyết định 27 /2011/QĐ-UBND ngày 08 tháng 3 năm 2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thủ tục giải quyết khiếu nại

  1. Thủ tục giải quyết khiếu nại Tài liệu tham khảo và hướng dẫn thủ tục hành chính chung cấp xã áp dụng chung trên địa bàn tỉnh Bình Phước thuộc lĩnh vực giải quyết khiếu nại tố cáo ban hành kèm theo Quyết định 27 /2011/QĐ-UBND ngày 08 tháng 3 năm 2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh a. Trình tự thực hiện: Bước 1: Tổ chức, cá nhân (người khiếu nại) không đồng ý với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy chính quyền cơ sở bao gồm những người đang công tác tại thôn, bản, ấp, khu phố, nhưng người đang công tác tại các cơ quan thuộc UBND cấp xã thì có quyền làm đơn khiếu nại gửi chủ tịch UBND cấp xã yêu cầu giải quyết các nội dung khiếu nại của mình. Khi thực hiện quyền khiếu nại, người khiếu nại nộp đơn khiếu nại và các tài liệu liên quan (nếu có) tại bộ phận một cửa trực thuộc UBND cấp xã. - Bước 2 : UBND cấp xã tiếp nhận đơn thư khiếu nại của người khiếu nại có nghĩa vụ kiểm tra hồ sơ ngay khi người khiếu nại nộp.
  2. Nếu đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết thì trả hồ sơ, lập phiếu hướng dẫn người khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Nếu đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã thì tiếp tục thực hiện bước 3 của thủ tục này. Thông báo quyết định thụ lý đơn cho người khiếu nại, và người bị khiếu nại. - Bước 3: Người khiếu nại có trách nhiệm hợp tác, cung cấp những thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến sự vụ. UBND cấp xã tổ chức đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu nại và yêu cầu của mình. Trên cơ sở ý kiến của các bên, qua thẩm tra, xác minh nếu có đủ cơ sở để kết luận vụ việc thì chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản. Quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND cấp xã phải được gửi cho cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan và cơ quan quản lý nhà nước cấp trên. - Bước 04: Tổ chức, cá nhân (người khiếu nại) nhận Quyết định giải quyết khiếu nại tại bộ phận một cửa trực thuộc UBND cấp xã. b. Cách thức thực hiện: Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa trực thuộc UBND cấp xã hoặc gửi qua đường bưu điện: c. Thành phần, số lượng hồ sơ: * Thành phần hồ sơ, bao gồm:
  3. - Đơn khiếu nại; - Các giấy tờ, tại liệu liên quan đến nội dung khiếu nại; - Các chứng cứ chứng minh cho việc khiếu nại (nếu có). * Số lượng hồ sơ: 01 (bộ) d. Thời hạn giải quyết: Thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết. e. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức, cá nhân f) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: - Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND cấp xã - Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: UBND cấp xã g. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định hành chính h. Lệ phí: không i. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai đính kèm: Đơn khiếu nại. k. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: - Người khiếu nại phải là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc khiếu nại;
  4. - Người khiếu nại lần II phải có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc giấy tờ chứng minh đã khiếu nại lần đầu nhưng hết thời hạn mà cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết không giải quyết. l. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: - Luật Khiếu nại, tố cáo đã được bổ sung, sửa đổi năm 2004 và năm 2005. - Luật Thanh tra số 22/2004/QH10 Khóa XI. - Nghị định số 41/2005/NĐ-CP ngày 25/3/2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thanh tra. - Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo. - Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
  5. MẪU SỐ 32 (Ban hành kèm theo Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP, ngày 18 tháng 6 năm 2008 của Tổng Thanh tra) CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ......., ngày …. tháng …. năm ……. ĐƠN KHIẾU NẠI Kính gửi: ................................................................................................................................ (1) Họ và tên: …………………………………. (2); Mã số hồ sơ: ............................................... (3) Địa chỉ: ........................................................................................................................................ Khiếu nại ................................................................................................................................ (4) Nội dung khiếu nại .................................................................................................................. (5) ...................................................................................................................................................... (Tài liệu, chứng từ kèm theo – nếu có) NGƯỜI KHIẾU NẠI
  6. (Ký và ghi rõ họ tên) (1) Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. (2) Họ tên của người khiếu nại, - Nếu là đại diện khiếu nại cho cơ quan, tổ chức thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình đại diện. - Nếu là người được ủy quyền khiếu nại thì ghi rõ theo ủy quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân nào. (3) Nội dung này do cơ quan giải quyết khiếu nại ghi. (4) Khiếu nại lần đầu (hoặc lần hai) đối với quyết định, hành vi hành chính của ai? (5) Nội dung khiếu nại: - Ghi tóm tắt sự việc dẫn đến khiếu nại; - Yêu cầu (đề nghị) của người khiếu nại (nếu có).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2