Thư viện số và cán bộ thư viện số
lượt xem 7
download
Bài viết trình bày tổng quan về thư viện số (khái niệm, thành phần cấu thành, vai trò, lịch sử phát triển,…) và cán bộ thư viện số (khái niệm, vai trò của cán bộ thư viện trong môi trường số,…). Xác định các kiến thức và kỹ năng cơ bản cần phải có của cán bộ thư viện số và đưa ra một số định hướng cho việc phát triển thư viện số trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thư viện số và cán bộ thư viện số
Nghiïn cûáu - Trao àöíi THÛ VIÏÅN SÖË VAÂ CAÁN BÖÅ THÛ VIÏÅN SÖË ThS Àöî Vùn Huâng Trûúâng Àaåi hoåc KHXH&NV Haâ Nöåi Toám tùæt: Trònh baây töíng quan vïì thû viïån söë (khaái niïåm, thaânh phêìn cêëu thaânh, vai troâ, lõch sûã phaát triïín,…) vaâ caán böå thû viïån söë (khaái niïåm, vai troâ cuãa caán böå thû viïån trong möi trûúâng söë,…). Xaác àõnh caác kiïën thûác vaâ kyä nùng cú baãn cêìn phaãi coá cuãa caán böå thû viïån söë vaâ àûa ra möåt söë àõnh hûúáng cho viïåc phaát triïín thû viïån söë trong thúâi gian túái. Tûâ khoáa: Thû viïån söë; caán böå thû viïån söë; nöåi dung söë; cöng nghïå thöng tin; thöng tin-thû viïån. Digital library and Digital librarians Summary: Presents a review on digital library (concepts, components, role and development history,) and digital librarians (concept, role of librarians in digital environment,); identifies basic knowledge and skills necessary for digital librarians and sets forth some orientations for DL development in the coming time. Keywords: Digital library; digital librarians; digital content; information technology; information - library. 1. Töíng quan vïì thû viïån söë thöng tin söë [1, 2, 13], söë khaác laåi àïì cêåp àïën 1.1. Khaái niïåm thû viïån söë vêën àïì con ngûúâi vaâ tñnh xaä höåi cuãa thû viïån söë. Nhòn chung, thû viïån söë khöng àún thuêìn Àöëi vúái viïåc phaát triïín thû viïån söë, coá leä laâ möåt nguöìn tin trûåc tuyïën trïn Internet àiïìu àêìu tiïn vaâ quan troång laâ àõnh nghôa roä (chûa àûúåc töí chûác), hay möåt thû viïån truyïìn thïë naâo laâ thû viïån söë. Rêët tiïëc, trong thûåc tïë thöëng àûúåc söë hoáa. Thû viïån söë coá nguöìn dûä vêîn chûa coá sûå thöëng nhêët trong viïåc àûa ra liïåu àûúåc lûåa choån kyä caâng, àûúåc töí chûác vaâ möåt àõnh nghôa hay cêëu truác chung vïì thû cêëu truác chùåt cheä hún Internet. Thû viïån söë viïån söë trïn thïë giúái. Möîi möåt töí chûác àïìu coá giuáp chuáng ta töí chûác vaâ chia seã tri thûác nhên caách tiïëp cêån vaâ àûa ra àõnh nghôa riïng vïì loaåi thöng qua möi trûúâng söë vaâ maång [22, 23]. thû viïån söë. Thû viïån söë (digital library) Böå sûu têåp söë seä laâ linh höìn cuãa thû viïån söë. thûúâng àûúåc goåi laâ “thû viïån cuãa tûúng lai” Thû viïån söë giuáp böå sûu têåp söë àûúåc trûåc vúái nhiïìu thuêåt ngûä hiïån àaåi khaác nhû: thû tuyïën cuäng nhû cung cêëp caác phûúng thûác àïí viïån àiïån tûã (electronic library), thû viïån aão truy cêåp vaâ khai thaác nguöìn tin àoá [29]. Vaâ (virtual library), hay thû viïån khöng tûúâng quan troång, thû viïån söë phaãi phuåc vuå nhu cêìu (library without walls). Thuêåt ngûä thû viïån söë tin cho möåt nhoám ngûúâi duâng tin, hay cho coá nhiïìu àõnh nghôa vaâ caách hiïíu khaác nhau möåt cöång àöìng cuå thïí naâo àoá [2]. tûâ chuyïn gia cöng nghïå thöng tin (CNTT), Tiïëp cêån theo caách phuåc vuå cöång àöìng, nhaâ nghiïn cûáu vaâ nhûäng chuyïn gia thöng Choi vaâ Rasmussen àûa ra mö hònh töíng tin-thû viïån (TT-TV). Coá möåt àiïìu khùèng quan vïì thû viïån söë (Hònh 1) vúái caác thaânh töë àõnh rùçng, thû viïån söë khöng thïí àõnh nghôa cú baãn: cú súã haå têìng/cú cêëu töí chûác, böå sûu bùçng möåt khaái niïåm àún giaãn [11]. Möåt söë têåp söë/nöåi dung, hïå thöëng phên phöëi, caác dõch àõnh nghôa têåp trung vaâo khña caånh cöng vuå thöng tin, caác ûáng duång cuãa thû viïån söë, nghïå, möåt söë nhêën maånh àïën vêën àïì lûu trûä vaâ cöång àöìng/ngûúâi duâng tin. THÖNG TIN vaâ TÛ LIÏÅU - 4/2014 3 Nghiïn cûáu - Trao àöíi Hònh 1. Mö hònh vïì thû viïån söë [5] Trong mö hònh trïn, thû viïån söë àûúåc chia ngûúâi coá kiïën thûác vaâ kyä nùng laâm viïåc trong laâm ba cêëp. ÚÃ cêëp thûá nhêët, möåt thû viïån söë möi trûúâng söë), àïí lûåa choån thöng tin, cêëu phaãi phuåc vuå möåt cöång àöìng cuå thïí, trong àoá truác hoáa, àûa ra caác phûúng thûác truy cêåp vaâ ngûúâi duâng tin coá thïí truy cêåp vaâ sûã duång phên phöëi thöng tin hiïåu quaã, cuäng nhû àaãm nguöìn thöng tin söë cho muåc àñch riïng cuãa baão sûå toaân veån cuãa böå sûu têåp söë, sao cho mònh - àêy chñnh laâ àùåc tñnh hûúáng àöëi tûúång chuáng luön sùén saâng vaâ kinh tïë nhêët àïí phuåc cuãa thû viïån söë. Cêëp thûá hai têåp trung vaâo vuå möåt cöång àöìng cuå thïí hoùåc möåt nhoám phêìn ûáng duång cuãa thû viïån söë àïí phuåc vuå cöång àöìng [7]. ngûúâi duâng tin nhû böå sûu têåp söë, hïå thöëng Tûâ àõnh nghôa trïn coá thïí thêëy, caác àùåc phên phöëi thöng tin, caác dõch vuå thöng tin, trûng cú baãn cuãa möåt thû viïån söë: trûúác hïët quaãn trõ nöåi dung vaâ hïå thöëng truy cêåp. ÚÃ cêëp àoá laâ möåt töí chûác cung cêëp nguöìn lûåc thöng nïìn taãng cuöëi cuâng laâ cú súã haå têìng. Cêëp naây tin, töí chûác vaâ quaãn lyá caác böå sûu têåp söë dûúái chuã yïëu têåp trung vaâo caác vêën àïì nöåi taåi cuãa nhiïìu àõnh daång khaác nhau; coá caác chuyïn thû viïån söë nhû: quaãn lyá thöng tin, cöng gia laâm viïåc trong thû viïån söë àïí lûåa choån, nghïå, möi trûúâng hoaåt àöång, con ngûúâi vaâ cêëu truác, taåo àiïím truy cêåp, xêy dûång caác chñnh saách. tûúng taác cuäng nhû phên phöëi vaâ baão quaãn Möåt trong nhûäng àõnh nghôa àûúåc caác nguöìn tin söë; bïn caånh àoá thöng tin phaãi luön chuyïn gia sûã duång röång raäi àoá laâ àõnh nghôa sùén saâng vaâ kinh tïë hún so vúái caác nguöìn tin cuãa Liïn àoaân Thû viïån söë (DLF): Caác thû khaác; vaâ thû viïån söë àûúåc xêy dûång àïí sûã viïån söë laâ caác töí chûác cung cêëp nguöìn lûåc, duång cho möåt cöång àöìng cuå thïí naâo àoá. Phuåc trong àoá bao göìm caác chuyïn gia (nhûäng vuå möåt cöång àöìng, möåt nhoám àöëi tûúång cuå 4 THÖNG TIN vaâ TÛ LIÏÅU - 4/2014 Nghiïn cûáu - Trao àöíi thïí àoá chñnh laâ muåc tiïu cuãa thû viïån söë. Coá kïët caác dõch vuå thöng tin; yá kiïën cho rùçng thû viïån söë seä phuåc vuå cho - Ngûúâi sûã duång coá thïí dïî daâng truy cêåp moåi àöëi tûúång khi coá nhu cêìu. Tuy nhiïn, àïën nhiïìu nguöìn tin khaác nhau; thûåc tïë chó ra rùçng chó khi kho dûä liïåu söë - Thû viïån söë taåo khaã nùng truy cêåp röång phuåc vuå cho möåt nhoám àöëi tûúång cuå thïí naâo raäi àïën caác dõch vuå maâ thû viïån àoá cung cêëp; àoá thò múái phaát huy àûúåc hiïåu quaã töëi àa. - Thû viïån söë coá thïí trònh baây vaâ cung cêëp Marchionini, Plaisant, vaâ Komlodi nhêën caác daång nöåi dung söë maâ theo caách in êën maånh àïën hûúáng ngûúâi duâng cuãa thû viïån söë: truyïìn thöëng khöng thïí thûåc hiïån àûúåc [8]. Thû viïån söë phuåc vuå möåt cöång àöìng hay möåt 1.2. Caác thaânh phêìn cú baãn cuãa thû viïån söë nhoám àöëi tûúång cuå thïí vaâ àûúåc taåo lêåp, duy trò búãi vaâ cho con ngûúâi. Con ngûúâi vúái nhu Coá thïí thêëy, cho duâ nhòn nhêån thû viïån söë cêìu thöng tin laâ trung têm cuãa thû viïån söë. úã quan àiïím naâo thò àïìu coá ba thaânh phêìn cú Têët caã nhûäng nöî lûåc cho thiïët kïë, triïín khai baãn húåp thaânh möåt thû viïån söë àoá laâ: con vaâ àaánh giaá thû viïån söë àïìu bùæt buöåc phaãi ngûúâi (vúái caác vêën àïì liïn quan nhû vai troâ, dûåa trïn cú súã laâ nhu cêìu thöng tin, caác kiïën thûác vaâ kyä nùng cuãa caán böå thû viïån, thuöåc tñnh, böëi caãnh vaâ àiïìu kiïån cuå thïí cuãa vêën àïì àaâo taåo nguöìn nhên lûåc, nhûäng nhên nhoám àöëi tûúång seä hoùåc coá thïí sûã duång thû töë khaác tham gia vaâo hoaåt àöång thû viïån söë viïån àoá [14]. nhû chuyïn gia thöng tin, ngûúâi sûã duång thû viïån, ngûúâi quaãn lyá), cöng nghïå (têët caã caác Drabenstott mö taã thû viïån söë nhû mö trang thiïët bõ vaâ cöng nghïå àïí xêy dûång thû hònh thû viïån cuãa tûúng lai, trong àoá: viïån söë) vaâ nöåi dung (têët caã caác vêën àïì liïn - Möåt thû viïån söë khöng thïí töìn taåi nhû quan àïën taåo lêåp, quaãn lyá vaâ cung cêëp böå sûu möåt thûåc thïí àöåc lêåp; têåp söë). Caã ba yïëu töë naây phaãi àûúåc kïët húåp - Caác thû viïån söë ûáng duång cöng nghïå àïí song song trong quaá trònh xêy dûång vaâ phaát liïn kïët vúái nhau trïn cú súã chia seã vaâ liïn triïín caác mö hònh thû viïån söë trong tûúng lai. Hònh 2. Caác thaânh phêìn cú baãn cuãa thû viïån söë [4] THÖNG TIN vaâ TÛ LIÏÅU - 4/2014 5 Nghiïn cûáu - Trao àöíi Hònh 2 mö taã möëi quan hïå giûäa con ngûúâi, cêëp caác phiïn baãn söë cuãa caác thû viïån truyïìn nöåi dung thöng tin vaâ cöng nghïå. Caác yïëu töë thöëng, caác baão taâng vaâ cú quan lûu trûä dûúái naây cêìn phaãi àûúåc tñnh àïën trong löå trònh caác àõnh daång nhû toaân vùn, êm thanh, hònh phaát triïín thû viïån söë. Muåc tiïu laâ phaát triïín aãnh vaâ phim. Bïn caånh àoá thû viïån söë coân cöng nghïå àïí giuáp con ngûúâi nêng cao caách cung cêëp cho ngûúâi duâng möåt cöng cuå maånh thûác taåo lêåp vaâ truy cêåp àïën nöåi dung thöng meä àïí tinh loåc, phên tñch caác kïët quaã tòm tin. Con ngûúâi úã àêy bao haâm têët caã ngûúâi kiïëm, cuäng nhû chuyïín àöíi àõnh daång cuãa duâng tin, tûâ caán böå laâm trûåc tiïëp trong thû thöng tin, chùèng haån chuyïín tûâ söë liïåu sang viïån, caác nhaâ khoa hoåc vïì TT-TV, àïën caác daång àöì thõ, xêy dûång caác mö hònh trûåc quan, nhaâ nghiïn cûáu, giaáo viïn vaâ sinh viïn úã têët mö phoãng caác cêëu truác phên tûã,... Töëc àöå cuãa caã caác lônh vûåc cuãa àúâi söëng xaä höåi. Nöåi Internet ngaây caâng tùng, àiïìu naây giuáp cho dung bao haâm têët caã caác tri thûác trong thïë ngûúâi duâng thû viïån söë coá thïí cöång taác, giao giúái hiïån taåi àûúåc thïí hiïån dûúái caác daång taâi tiïëp vúái nhau vïì nhûäng gò hoå tòm kiïëm àûúåc, liïåu khaác nhau. Cöng nghïå bao göìm têët caã chia seã nhûäng kïët quaã àoá vaâ sûã duång àöìng caác hoaåt àöång nghiïn cûáu vaâ phaát triïín liïn thúâi trïn möi trûúâng maång vúái cöng nghïå quan àïën caác kyä thuêåt nhû truy vêën thöng tin, streaming (truyïìn taãi dûä liïåu thúâi gian thûåc) xûã lyá hònh aãnh, trñ tuïå nhên taåo vaâ khai thaác duâng cho audio vaâ video. Khöng quan troång thöng tin. thöng tin söë àûúåc lûu trûä úã núi naâo, caác phêìn Coá thïí khùèng àõnh thû viïån söë coá möëi mïìm tòm kiïëm tinh vi vaâ thöng minh seä tòm quan hïå chùåt cheä vúái thû viïån truyïìn thöëng. kiïëm vaâ àûa ra cho ngûúâi duâng. Nhû vêåy, seä Thû viïån söë phaãi coá têët caã caác chûác nùng khöng coá möåt lúáp hoåc naâo, nhoám ngûúâi naâo tûúng tûå cuãa möåt thû viïån truyïìn thöëng. Nhòn hay möåt caá nhên naâo bõ cö lêåp khoãi nguöìn tri möåt caách töíng quan, thû viïån söë thûåc hiïån thûác khöíng löì cuãa nhên loaåi [19]. caác chûác nùng cuãa möåt thû viïån truyïìn thöëng 1.3. Lõch sûã vaâ xu hûúáng phaát triïín cuãa theo möåt phûúng thûác múái trong möi trûúâng thû viïån söë thöng tin (hay möi trûúâng söë) nhùçm cung cêëp Sûå xuêët hiïån vaâ phaát triïín cuãa thû viïån söë caác saãn phêím vaâ dõch vuå thöng tin töët hún vaâ gùæn liïìn vúái CNTT. Tûâ nhûäng thêåp niïn 80 nhanh hún cho ngûúâi duâng tin [17]. cuãa thïë kyã trûúác, thû viïån söë àaä àûúåc phaát Àïí hiïíu roä hún vïì àùåc trûng vaâ vai troâ cuãa triïín búãi khoa hoåc hoåc maáy tñnh trong viïåc sûã thû viïån söë, chuáng töi xin àûa ra trñch dêîn duång maáy tñnh àïí lûu trûä thöng tin söë. Tiïëp trong baáo caáo thûúâng niïn cuãa Höåi àöìng tû theo khoa hoåc TT-TV cuâng tham gia àïí xêy vêën CNTT cuãa Töíng thöëng Myä vïì thû viïån dûång, phaát triïín vaâ triïín khai caác mö hònh söë: ÚÃ bêët cûá núi naâo hay thúâi àiïím naâo, têët caã thû viïån söë cuå thïí. Coá thïí noái khoa hoåc maáy moåi cöng dên coá thïí sûã duång caác thiïët bõ söë tñnh vaâ khoa hoåc TT-TV coá sûå húåp taác tûúng coá kïët nöëi Internet àïí tòm kiïëm tri thûác cuãa höî lêîn nhau trong tiïën trònh phaát triïín cuãa thû nhên loaåi. Thöng qua Internet, hoå coá thïí truy viïån söë. cêåp àïën nguöìn tri thûác trong caác böå sûu têåp Giûäa nhûäng nùm 1990, thû viïån söë nhêån söë àûúåc taåo lêåp búãi caác thû viïån, baão taâng, àûúåc sûå quan têm àùåc biïåt tûâ caác nhaâ nghiïn trung têm lûu trûä, caác trûúâng àaåi hoåc, caác cú cûáu khoa hoåc, caác chuyïn gia vaâ ngûúâi sûã quan àaåi diïån cuãa chñnh phuã, caác töí chûác vaâ duång trïn toaân thïë giúái. Thû viïån söë àûúåc caác caá nhên trïn toaân thïë giúái. Thû viïån söë cung trûúâng àaåi hoåc, caác chñnh phuã vaâ caác töí chûác 6 THÖNG TIN vaâ TÛ LIÏÅU - 4/2014 Nghiïn cûáu - Trao àöíi caá nhên quan têm àêìu tû haâng triïåu àö la àïí nghiïn cûáu vaâ caác cöng ty cöng nghïå. Caác nghiïn cûáu phaát triïín. Möåt trong nhûäng dûå quöëc gia khaác nhû Thaái Lan vaâ Philipin àaä aán àêìu tiïn vïì thû viïån söë, àoá laâ kïë hoaåch triïín khai möåt söë caác dûå aán xêy dûång thû viïån phaát triïín thû viïån söë cuãa saáu trûúâng àaåi hoåc söë quöëc gia nhùçm muåc tiïu chia seã thöng tin àûúåc taâi trúå 24,4 triïåu àö la búãi chñnh phuã giûäa caác thû viïån thaânh viïn [9]. Myä nùm 1994. Dûå aán àûúåc chia laâm ba giai Nhòn chung, thû viïån söë àaä vaâ àang àûúåc àoaån. Giai àoaån möåt laâ khaão saát vaâ phaát triïín àêìu tû nghiïn cûáu vaâ phaát triïín, vaâ àûúåc böå sûu têåp söë. Giai àoaån hai têåp trung vaâo sûå khùèng àõnh laâ xu thïë phaát triïín têët yïëu cuãa phaát triïín bïìn vûäng cuãa thû viïån söë vaâ hûúáng caác thû viïån trong thúâi àaåi söë. Haâng nùm coá túái cöång àöìng ngûúâi sûã duång. Giai àoaån ba hûúáng túái möåt möi trûúâng hoaân toaân söë trong túái ba höåi thaão lúán vïì thû viïån söë àûúåc töí àoá caác thû viïån söë tûúng taác vúái nhau taåo ra chûác trïn thïë giúái, àoá laâ: Joint Conference on möåt hïå thöëng thû viïån söë thûåc sûå. Nhiïìu Digital Library (JCDL), International trûúâng àaåi hoåc úã Myä àaä phaát triïín hïå thöëng Conference on Asian Digital Libraries taâi nguyïn söë àïí höî trúå hoåc têåp, àùåc biïåt laâ (ICADL) vaâ European Conference on hoåc têåp àiïån tûã (e-learning). Caác thû viïån söë Digital Libraries (ECDL). Vïì taåp chñ chuyïn vaâ nguöìn hoåc liïåu söë naây giuáp giaãng viïn vaâ àïì vïì thû viïån söë coá thïí kïí àïën nhû: D-Lib sinh viïn tûúng taác vaâ laâm viïåc trïn möi Magazine; Ariadne Magazine, Russian trûúâng maång. Taåi chêu Êu, möåt thû viïån söë Digital Libraries Journal, International Journal chêu Êu àaä àûúåc xêy dûång vúái kinh phñ of Digital Library Services, vaâ International hún 2,1 triïåu EUR, vúái muåc tiïu lûu giûä vaâ Journal of Digital Library Systems. Àiïìu naây giúái thiïåu nïìn vùn hoáa cuãa caác quöëc gia chêu cho thêëy thû viïån söë àang laâ chuã àïì noáng cuãa Êu [3]. Möåt dûå aán khaác àang àûúåc quan têm ngaânh TT-TV noái riïng vaâ quaãn trõ thöng tin àoá laâ thû viïån söë thïë giúái, vúái sûå húåp taác cuãa noái chung. caác thû viïån quöëc gia trïn thïë giúái, àûáng àêìu Toám laåi, thû viïån söë àang laâ mö hònh cuãa laâ Thû viïån Quöëc höåi Myä. Muåc tiïu cuãa dûå thû viïån tûúng lai trong thúâi àaåi söë. Thû viïån aán naây laâ giúái thiïåu caác nïìn vùn hoáa khaác söë seä goáp phêìn xoáa nhoâa khoaãng caách vïì bêët nhau trïn thïë giúái. ÛÁng duång cöng nghïå hiïån àaåi àïí xoáa nhoâa ranh giúái vïì khu vûåc, vùn bònh àùèng thöng tin giûäa caác khu vûåc, vuâng hoáa, ngön ngûä, taåo àiïìu kiïån àïí moåi ngûúâi coá miïìn, thuác àêíy sûå phaát triïín cuãa giaáo duåc àaâo thïí tiïëp cêån àïën caác nïìn vùn hoáa cuãa caác taåo bûúác lïn möåt bûúác múái: giaãng daåy vaâ hoåc quöëc gia trïn thïë giúái. têåp trong möi trûúâng söë. Thöng tin söë vaâ caác thiïët bõ khai thaác thöng tin söë àang phaát triïín Àöëi vúái caác nûúác àang phaát triïín, thû viïån söë àaä vaâ àang bûúác àêìu àûúåc quan têm àêìu ngaây möåt nhiïìu. Yïu cêìu vïì liïn thöng chia tû. Thû viïån Quöëc gia ÊËn Àöå àaä söë hoáa hún seã thöng tin àang gia tùng. Àêy chñnh laâ àiïìu 25 triïåu trang taâi liïåu. Taåi Malaixia, chûúng kiïån töët àïí xêy dûång thû viïån söë. Vúái viïåc trònh quöëc gia vïì phaát triïín thû viïån söë àaä phaát triïín vïì cöng nghïå nhû khaã nùng lûu trûä, àûúåc khúãi àöång vúái muåc tiïu liïn thöng chia cöng nghïå söë hoáa, haå têìng viïîn thöng, gia seã nguöìn lûåc thöng tin giûäa caác thû viïån vúái tùng töëc àöå internet, cöng nghïå web 3.0,... seä nhau. Trung Quöëc àaä tiïën haânh caác dûå aán söë taåo ra cú höåi cho caác saãn phêím vaâ dõch vuå hoáa vaâ thû viïån söë tûâ nùm 1996 vúái sûå húåp cuãa thû viïån söë trúã thaânh hiïån thûåc vaâ ài vaâo taác cuãa caác thû viïån, trûúâng àaåi hoåc, caác viïån thûåc tiïîn. THÖNG TIN vaâ TÛ LIÏÅU - 4/2014 7 Nghiïn cûáu - Trao àöíi 1.4. Möåt söë àõnh hûúáng phaát triïín thû viïån söë hay khöng?”. Coá thïí thêëy, tûâ nhûäng viïån söë nùm 1990, thuêåt ngûä caán böå thû viïån söë àaä - Àõnh hònh àûúåc möåt mö hònh chuêín vïì xuêët hiïån ngaây caâng nhiïìu trong caác thöng thû viïån söë, trïn nïìn taãng àoá coá àûúåc sûå àöìng baáo tuyïín duång. Caác nghiïn cûáu cuãa Yuan tûâ thuêån vïì caác nöåi dung phaát triïín thû viïån söë nùm 1996 hay nghiïn cûáu gêìn àêy cuãa Choi cuäng nhû àaâo taåo nguöìn nhên lûåc cho thû and Rasmussen nùm 2009 chó ra rùçng coá nhu viïån söë; cêìu ngaây caâng tùng àöëi vúái caác cöng viïåc - Àêíy maånh phaát triïín nöåi dung söë, xêy liïn quan àïën thû viïån söë [5, 27]. Vêåy caán böå thû viïån söë laâ ai? Vai troâ cuãa hoå nhû thïë naâo? dûång caác kho dûä liïåu söë têåp trung vaâ trûåc Nhûäng yïu cêìu vïì kiïën thûác vaâ kyä nùng àöëi tuyïën dûåa trïn nïìn taãng àiïån toaán àaám mêy; vúái caán böå thû viïån söë laâ gò? Cuäng nhû thuêåt - ÛÁng duång caác cöng nghïå hiïån àaåi àïí töí ngûä vïì thû viïån söë, àõnh nghôa thïë naâo laâ caán chûác vaâ quaãn lyá caác taâi liïåu àa phûúng tiïån böå thû viïån söë cuäng àang coân laâ möåt tranh vaâ töí chûác hoaåt àöång cuãa möåt thû viïån söë; caäi, keáo theo àoá laâ caác yïu cêìu vïì mùåt kiïën - Nêng cao vai troâ cuãa thû viïån söë trong thûác vaâ kyä nùng cuãa caán böå thû viïån söë cuäng phuåc vuå phaát triïín cöång àöìng, giao lûu vùn chûa coá möåt sûå àöìng thuêån nhêët àõnh. hoáa vaâ àùåc biïåt trong viïåc höî trúå giaáo duåc vaâ Hastings vaâ Tennant cho rùçng trong möi àaâo taåo; trûúâng söë, caác böå thû viïån söë laâ ngûúâi lûåa - Xêy dûång caác khung chûúng àaâo taåo choån, böí sung, töí chûác, taåo ra khaã nùng truy nguöìn nhên lûåc cho thû viïån söë. cêåp vaâ lûu trûä böå sûu têåp söë. Vai troâ cuãa hoå Trong caác àõnh hûúáng trïn, àaâo taåo nguöìn laâ lïn kïë hoaåch, triïín khai vaâ höî trúå caác dõch nhên lûåc cho thû viïån söë àang laâ möåt chuã àïì vuå söë [10]. Sreenivasulu khùèng àõnh, nhiïåm noáng cuãa ngaânh thöng tin- thû viïån, quaãn trõ vuå quan troång cuãa caán böå thû viïån söë laâ quaãn thöng tin. trõ thû viïån söë vaâ thûåc hiïån caác nhiïåm vuå 2. Caán böå thû viïån söë quan troång àoá laâ quaãn trõ thöng tin vaâ tri thûác, dõch vuå thû viïån söë, truy cêåp nguöìn 2.1. Khaái niïåm caán böå thû viïån söë thöng tin, vaâ khai thaác tri thûác tûâ caác nguöìn Sûå phaát triïín cuãa thû viïån söë àaä taåo ra nhu dûä liïåu khaác nhau [25]. Tammaro àõnh nghôa cêìu vïì sûã duång nguöìn nhên lûåc coá kiïën thûác caán böå thû viïån söë laâ ngûúâi coá nùng lûåc vaâ sûå vaâ kyä nùng laâm viïåc trong möi trûúâng söë. Möi hiïíu biïët vïì cöng nghïå vaâ khoa hoåc thû viïån. trûúâng laâm viïåc trong caác thû viïån àaä coá sûå Hoå laâ cêìu nöëi giûäa nguöìn dûä liïåu söë àöëi vúái thay àöíi lúán búãi CNTT vaâ viïîn thöng. Laâm ngûúâi duâng. Laâ möåt ngûúâi àaåi diïån cuãa sûå viïåc trong möi trûúâng maång vúái nguöìn dûä saáng taåo, cuãa sûå hiïíu biïët vïì thöng tin vaâ laâ liïåu söë vaâ cöng cuå laâm viïåc laâ maáy tñnh àaä trúã àaåi diïån cuãa möåt nhoám ngûúâi duâng tin. Kyä thaânh phöí biïën - àoá cuäng laâ möi trûúâng laâm nùng giao tiïëp vêîn laâ kyä nùng rêët quan troång, viïåc cuãa caán böå thû viïån trong thïë kyã 21. Xu thêåm chñ laâ caâng quan troång hún, àöëi vúái caán thïë naây chñnh laâ yïëu töë quan troång dêîn àïën sûå böå thû viïån khi laâm viïåc trong möi trûúâng thay àöíi vïì vai troâ cuãa caán böå thû viïån cuäng söë [21]. Bïn caånh àoá, khaã nùng sû phaåm nhû yïu cêìu nhûäng kiïën thûác vaâ kyä nùng múái cuäng cêìn coá trong möi trûúâng söë. Lin àõnh àïí laâm viïåc trong möi trûúâng söë [6, 15]. nghôa caán böå thû viïån söë laâ nhûäng chuyïn gia Khaái niïåm vïì caán böå thû viïån söë - digital coá nhûäng kyä nùng vaâ kinh nghiïåm àïí triïín librarians vaâ vai troâ cuãa hoå àaä àûúåc thaão luêån khai thû viïån söë, hoå biïët chêëp nhêån nhûäng ruãi trong hai thêåp niïn gêìn àêy. Möåt cêu hoãi àùåt ro vaâ laâ ngûúâi àöåc lêåp vaâ linh hoaåt. Hoå coá sûå ra laâ “Ngaânh TT-TV coá cêìn àïën caán böå thû hiïíu biïët vïì nhûäng tiïìm nùng cuäng nhû 8 THÖNG TIN vaâ TÛ LIÏÅU - 4/2014 Nghiïn cûáu - Trao àöíi nhûäng haån chïë, ruãi ro cuãa CNTT vaâ truyïìn caác nhu cêìu thöng tin cuãa ngûúâi duâng tin; thöng mang laåi cho thû viïån söë. Àùåc biïåt laâ - Chuyïn gia giaãi maä tri thûác: coá khaã nùng hoå phaãi nhêån thûác roä raâng con ngûúâi laâ nhên hiïíu àûúåc kiïën thûác àûúåc taåo lêåp nhû thïë naâo. töë töëi quan troång trong phaát triïín thû viïån Kiïën thûác àoá coá thïí laâ tûâ trong phoâng thñ söë [12]. nghiïåm, tûâ sûå quan saát thûåc nghiïåm, laâ sûå 2.2. Vai troâ cuãa caán böå thû viïån söë töíng húåp taâi liïåu, hay chó laâ nhûäng yá kiïën chuã Tûâ khaái niïåm úã trïn, vai troâ cuãa caán böå thû quan. Kiïën thûác àoá àaä àûúåc chùæt loåc, àaánh giaá viïån söë coá thïí xaác àõnh nhû sau: vaâ kiïím àõnh trûúác khi xuêët baãn chûa [16]. - Ngûúâi quaãn trõ thû viïån söë: coá vai troâ Vai troâ cuãa caán böå thû viïån söë àûúåc quaãn lyá vaâ duy trò thû viïån söë, hoå àaãm baão Sreenivasulu mö taã trong Hònh 3 vïì truy cêåp cho sûå hoaåt àöång thöng suöët cuãa thû viïån söë; vaâ khai thaác thöng tin. Trong àoá, caán böå thû viïån söë àoáng vai troâ trung gian laâ ngûúâi tiïëp - Ngûúâi quaãn trõ tri thûác/thöng tin: coá vai nhêån vaâ xûã lyá caác yïu cêìu ngûúâi duâng, phên troâ thu thêåp, xûã lyá, töí chûác vaâ àaãm baão cho tñch caác yïu cêìu àoá vaâ thûåc hiïån viïåc chuyïín caác nguöìn thöng tin naây àûúåc lûu trûä vaâ truy giao tri thûác. Sûã duång thiïët bõ di àöång àïí khai cêåp möåt caách thuêån tiïån nhêët; thaác vaâ truy cêåp nguöìn thöng tin söë bùçng caác - Giaáo viïn: coá vai troâ àaâo taåo ngûúâi duâng cöng cuå cuãa thû viïån söë seä laâ tûúng lai cuãa trong viïåc tòm kiïëm vaâ sûã duång thöng tin möåt ngaânh thöng tin thû viïån. Do vêåy, coá caác kiïën caách hiïåu quaã vaâ àuáng luêåt; thûác vaâ kyä nùng liïn quan àïën CNTT, ûáng - Chuyïn gia höî trúå: coá chûác nùng nhû cêìu duång di àöång vaâ khai thaác trûåc tuyïën laâ yïu nöëi giûäa nguöìn thöng tin vaâ ngûúâi duâng, höî cêìu quan troång àöëi vúái caán böå laâm viïåc trong trúå vaâ tû vêën ngûúâi duâng trong viïåc giaãi quyïët möi trûúâng söë. Hònh 3. Truy cêåp vaâ khai thaác thöng tin söë [25] THÖNG TIN vaâ TÛ LIÏÅU - 4/2014 9 Nghiïn cûáu - Trao àöíi Nhû vêåy coá thïí thêëy caán böå thû viïån söë tiïëp, caác kiïën thûác liïn quan àïën phaáp lyá, baãn phaãi laâ ngûúâi: quaãn trõ thû viïån söë, quaãn trõ quyïìn vaâ súã hûäu trñ tuïå, vaâ kyä nùng quaãn trõ. thöng tin vaâ tri thûác, phöí biïën thöng tin söë, Viïåc xaác àõnh nhoám kiïën thûác vaâ kyä nùng cung cêëp caác dõch vuå söë vaâ dõch vuå àiïån tûã, laâ yïëu töë quan troång khöng nhûäng àöëi vúái caán cung cêëp tri thûác tûâ caác nguöìn tri thûác khaác böå laâm trong lônh vûåc thû viïån àïí hoå àõnh nhau, söë hoáa taâi liïåu, baão quaãn vaâ lûu trûä dûä hûúáng vaâ nêng cao trònh àöå chuyïn mön cuãa liïåu söë, cung cêëp khaã nùng truy cêåp vaâ khai mònh, maâ coân giuáp caác thû viïån phaát triïín vaâ thaác nguöìn taâi liïåu söë àïën ngûúâi duâng, vaâ hoå nêng cao chêët lûúång nguöìn nhên lûåc cuãa phaãi biïët caách biïn muåc vaâ phên loaåi taâi liïåu mònh. Àoá cuäng laâ cú súã àïí caác cú súã àaâo taåo söë hay tri thûác söë. Bïn caånh àoá, taåo lêåp tri thûác ngaânh TT-TV àiïìu chónh chûúng trònh àaâo taåo söë vaâ tû duy saáng taåo laâ hai yïëu töë quan troång phuâ húåp vúái yïu cêìu thûåc tiïîn àùåt ra. cuãa ngûúâi laâm trong möi trûúâng söë. Choi vaâ 3. Kïët luêån Rasmussen xaác àõnh roä hún vïì nùng lûåc cuãa möåt ngûúâi laâm trong möi trûúâng söë. Hoå cho Thû viïån söë laâ hûúáng ài têët yïëu trong kyã rùçng caán böå thû viïån phaãi coá sûå hiïíu biïët múái nguyïn söë vaâ Internet. Thû viïån àûúåc xem laâ nhêët vïì cöng nghïå cuäng nhû coá nhûäng kyä nùng nhên töë quan troång trong giaáo duåc. Do vêåy, cöng nghïå phuâ húåp cho cöng viïåc vaâ cêìn coá thû viïån söë àûúåc kyâ voång seä mang laåi nhûäng nhûäng kinh nghiïåm laâm viïåc trong möi trûúâng cú höåi cho sûå àöíi múái trong giaáo duåc [28]. söë. Hoå cêìn coá caác kiïën thûác vaâ kyä nùng àïí taåo Viïåc xêy dûång àûúåc möåt khaái niïåm chung, lêåp vaâ quaãn trõ thöng tin söë. Bïn caånh àoá kiïën hay möåt böå khung cho thû viïån söë laâ àiïìu kiïån thûác vïì siïu dûä liïåu laâ möåt trong nhûäng kiïën tiïn quyïët àïí phaát triïín thû viïån söë taåi Viïåt thûác quan troång [5]. Nam. Àïën nay, khaái niïåm thû viïån söë àang coân nhiïìu tranh caäi. Tuy nhiïn coá möåt àiïìu 2.3. Möåt söë kiïën thûác vaâ kyä nùng cêìn coá cêìn nhêën maånh rùçng, khaái niïåm vïì thû viïån söë cuãa caán böå thû viïån söë khöng boá buöåc trong caác cú quan TT-TV. Thû Tûâ viïåc phên tñch vai troâ cuãa caán böå thû viïån söë coá thïí aáp duång cho têët caã caác cú quan, viïån söë, chuáng ta coá thïí toám tùæt caác kiïën thûác töí chûác coá nhu cêìu quaãn lyá thöng tin dûúái vaâ kyä nùng maâ möåt caán böå thû viïån söë cêìn coá daång söë hoáa, phuåc vuå cho nhu cêìu cöng viïåc trong ba nhoám lônh vûåc tri thûác: khoa hoåc cuå thïí. Àoá coá thïí laâ möåt töí chûác phi chñnh thöng tin-thû viïån, cöng nghïå thöng tin vaâ phuã, möåt cöng ty hay têåp àoaân, möåt bïånh viïån, nhoám kyä nùng phuå trúå, bao göìm: möåt trung têm nghiïn cûáu khoa hoåc, trûúâng - Caác kiïën thûác vaâ kyä nùng liïn quan àïën àaåi hoåc, baão taâng, trung têm lûu trûä, hay caác thöng tin-thû viïån: nhu cêìu tin; àaâo taåo vaâ cú quan chñnh phuã. Àiïìu naây cho thêëy tñnh phuåc vuå ngûúâi duâng tin; lûu trûä vaâ baão quaãn ûáng duång röång raäi cuãa thû viïån söë vaâo trong dûä liïåu söë; biïn muåc, xûã lyá thöng tin, siïu dûä àúâi söëng xaä höåi, cú höåi phaát triïín cuãa thû viïån liïåu vaâ àaánh chó muåc; böí sung taâi liïåu; vaâ dõch söë cuäng nhû cú höåi nghïì nghiïåp cuãa caán böå vuå thöng tin tham khaão trûåc tuyïën. thû viïån söë. - Caác kiïën thûác vaâ kyä nùng vïì cöng nghïå Thûåc tïë cho thêëy àaä coá sûå xuêët hiïån nhu cêìu thöng tin: caác kyä nùng caá nhên vïì CNTT; kiïën vïì nguöìn nhên lûåc àïí vêån haânh, quaãn trõ vaâ thûác vaâ sûå hiïíu biïët vïì hïå thöëng CNTT vaâ caác phaát triïín thû viïån söë. Viïåc xaác àõnh roä vai troâ ûáng duång; kiïën thûác vïì web nhû: phaát triïín cuãa caác böå thû viïån söë trong möi trûúâng söë web, ngön ngûä àaánh dêëu siïu vùn baãn, cöng cuäng nhû caác kiïën thûác vaâ kyä nùng cú baãn maâ nghïå web 2.0; caác tiïu chuêín vïì cöng nghïå vaâ hoå cêìn phaãi trang bõ àïí laâm viïåc laâ àiïìu quan quaãn lyá chêët lûúång; khai thaác vaâ quaãn trõ dûä troång àïí àõnh hûúáng cho viïåc phaát triïín nguöìn liïåu; lêåp trònh. nhên lûåc cho sûå phaát triïín thû viïån söë. Àoá cuäng - Caác kiïën thûác böí trúå khaác: sûå hiïíu biïët laâ cú súã àïí xêy dûång caác chûúng trònh àaâo taåo thöng tin, kyä nùng nghiïn cûáu, kyä nùng giao nguöìn nhên lûåc múái cho ngaânh TT-TV. 10 THÖNG TIN vaâ TÛ LIÏÅU - 4/2014 Nghiïn cûáu - Trao àöíi Taâi liïåu tham khaão 1. Arms, W. Y. (2000). Digital libraries. Massachusetts: conference and assembly. Retrieved from The MIT press. http://www.ifla.org/files/hq/papers/ifla76/145-arif-en.pdf 2. Borgman, C. L. (2003). The invisible library: Paradox 16. Myburgh, S. & Tammaro, A.M. (2013). Exploring of the global information infrastructure. Library Trends, 51, education for digital librarians: Meaning, modes and models. 652-674. 3. CENL. (2010). What is the European library? The Cambridge: Woodhead Publishing Limited Conference of European National Librarians. Retrieved from 17. O'Donnell, J. J. (1998). Avatars of the Word: From Papyrus http://www.theeuropeanlibrary.org/portal/organisation/about to Cyberspace Cambridge, Mass.: Harvard University Press. _us/aboutus_en.html 18. Perry, C. A. (2005). Education for Digitization: How 4. Chen, C. (2003). Toward a global digital library. NSF Do We Prepare? The Journal of Academic Librarianship, Post-DL Futures Workshop. Chatham, MA. 31(6), 523-532. 5. Choi, Y., & Rasmussen, E. (2009). What qualifications 19. President’s Information Technology Advisory Com- and skills are important for digital librarian positions in acad- emic libraries? A job advertisement analysis. The Journal of mittee (2001). Digital Libraries: Universal Access To Human Academic Librarianship, 35(5), 457-467. Knowledge. Retrieved from http://www.nitrd.gov/pubs/pitac/pitac- 6. Dakshinamurti, G., & Braaksma, B. (2005). Preparing dl-9feb01.pdf. academic librarians for changing role: A case of a Canadian 20. Ratzek, W. (2009). The European approach towards information literacy programme. In P. Genoni & G. Walton digital library education: dead and or recipe for success? In S. (Eds.), Continuing Professional Development - Preparing for F. Yin-Lang Theng, Dion Goh, Jin-Cheon Na (Ed.), Handbook New Roles in Libraries: A Voyage of Discovery (pp. 112- of research on digital libraries: design, development and 125). Munchen: K.G. Saur. impact (pp. 514-519). NY.: Information science reference. 7. Digital Libraries Federation. (1998). A working defini- tion of digital library. Accessed on 29/07/2009 at 21. Tammaro, A. M. (2007). A curriculum for digital librar- http://www.diglib.org/about/dldefinition.htm. ians: a reflection on the European debate. New Library 8. Drabenstott, K. M. (1994). Analytical review of the library of World, 108(5/6), 229-246. the future. Washington, DC: Council on Library Resources. 22. Theng, Y.-L., & Foo, S. (2005). Design and usability 9. Grace, S. W. K. (2009). Digital libraries overview and of digital libraries: case studies in the Asian Pacific. London: globalization. In S. F. Yin-Lang Theng, Dion Goh, Jin-Cheon Information Science Publishing. Na (Ed.), Handbook of research on digital libraries: design, 23. Saracevic, T. (2001). Digital library evaluation: Toward development and impact (pp. 562-573). NY.: Information sci- ence reference. an evolution of concepts. Library Trends, 49(3), 350-369. 10. Hastings, K., & Tennant, R. (1996). How to Build a 24. Saracevic, T., & Dalbello, M. (2001). A survey of digital Digital Librarian. D-lib Magazine. Retrived from library education. In proceedings of the American Society for http://www.dlib.org/dlib/november96/ucb/11hastings.html Information Science and Technology, 38, 209-223. 11. Lin, X. (2007). Digital Libraries : Presentation of 25. Sreenivasulu, V. (2000). The role of a digital librarian INFO 653: College of Information Science and Technology, in the management of digital information systems (DIS). The Drexel University. Electronic Library, 18 (1), 12-20. 12. Liu, Y. Q. (2004). Is the education on digital libraries 26. Spink, A., & Cool, C. (1999). Education for Digital adequate? New Library World, 105(1/2), 60 - 68. 13. Lynch, C. (2002). Digital collections, digital libraries and libraries. D-lib Magazine, 5(5). digitization of cultural heritage information. First Monday, 7(5-6). 27. Yuan, Z. (1996). Analysis of trends in demand for 14. Marchionini, G., Plaisant, C., & Komlodi, A. (c2003). The computer-related skills for academic librarians from 1974 to People in Digital Libraries: Multifaceted Approaches to Assess- 1994. College & Research Libraries, 57(3), 259-272. ing Needs and Impact. In N. A. V. H. Ann Peterson Bishop, and 28. Witten, I. H. (2005). Digital libraries and society: New Barbara P. Buttenfield (Ed.), Digital library use : social practice perspectives on Information Dissemination. In Y.-L. Theng & S. in design and evaluation. Cambridge, Mass.: MIT Press. Foo (Eds.), Design and Usability of Digital Libraries: Case stud- 15. Muhammad, A., & Khalid, M. (2010). The Changing ies in the Asia Pacific. Lodon: Information Science Publishing. Role of Librarians in the Digital World: Adoption of Web 2.0 Technologies in Pakistani Libraries. Paper presented at the 29. Witten, I. H., & Bainbridge, D. (2003). How to build a World library and information congress: 76th IFLA general digital library. San Francisco: Morgan Kaufmann. (Ngaây Toâa soaån nhêån àûúåc baâi: 04-3-2014; Ngaây phaãn biïån àaánh giaá: 06-5-2014; Ngaây chêëp nhêån àùng: 08-6-2014). THÖNG TIN vaâ TÛ LIÏÅU - 4/2014 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Module 8: Thư viện số và lưu trữ truy cập mở
25 p | 697 | 339
-
THƯ VIỆN SỐ GREENSTONE HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT
26 p | 180 | 31
-
Phát triển thư viện số: Những vấn đề cần xem xét
7 p | 118 | 11
-
Đo lường mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ của thư viện trường Đại học Đồng Tháp
12 p | 95 | 9
-
Cán bộ thư viện thiếu nhi trong tiến trình hội nhập quốc tế
7 p | 103 | 9
-
Nhìn ra thế giới Thư viện số ở Nhật bản
4 p | 87 | 7
-
Đào tạo cán bộ thư viện thực trang và giải pháp
9 p | 119 | 7
-
Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ Thông tin - Thư viện: Tồn tại và biện pháp khắc phục
6 p | 90 | 6
-
Tài liệu tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý trường trung học cơ phổ thông về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
155 p | 14 | 5
-
Từ thư viện truyền thống đến thư viện số: Sự kế thừa và phát triển
8 p | 249 | 4
-
Các yếu tố nguồn lực đảm bảo việc triển khai thư viện số tại Trung tâm Thông tin Khoa học và Tư liệu Khoa giáo Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy
6 p | 50 | 3
-
Hợp tác quốc tế là một đảm bảo cho các thư viện ASEAN phát triển và hiện đại hóa
13 p | 71 | 3
-
Hợp tác và chia sẻ trong hoạt động xây dựng và phát triển thư viện số trong hệ thống thư viện công cộng tại Việt Nam
6 p | 27 | 3
-
Một vài nhận định về lựa chọn phần mềm mã nguồn mở Koha và Dspace phục vụ thực hành các dịch vụ thư viện hiện đại cho sinh viên chuyên ngành khoa học thư viện
4 p | 47 | 3
-
Đổi mới công tác thông tin - thư viện tại Viện thông tin Khoa học xã hội từ năm 2011 đến nay
11 p | 85 | 2
-
Nghiên cứu đề xuất các giải pháp và chính sách đặc thù trong đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục vùng Tây Bắc
6 p | 102 | 2
-
Thực trạng chất lượng cán bộ thư viện trong mạng lưới trường phổ thông ở Hà Nội
13 p | 60 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn