Thư viện với việc phát triển kỹ năng số
lượt xem 5
download
Bài viết "Thư viện với việc phát triển kỹ năng số" nêu ra những cơ hội và lợi ích mà internet và công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) mang lại là vô cùng to lớn và đang tăng lên theo cấp số nhân. Chính vì thế, việc phát triển kỹ năng số tại thư viện là vô cùng cần thiết, nhằm đổi mới và nâng cao hoạt động thư viện. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thư viện với việc phát triển kỹ năng số
- NHÌN RA THẾ GIỚI THƯ VIỆN VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SỐ Đặt vấn đề nâng cao kỹ năng số đã trở thành một phần Hiện nay, việc tận dụng các cơ hội và lợi quan trọng trong hoạt động của họ. ích mà internet và công nghệ thông tin và Điều này cho thấy vai trò của các thư truyền thông (CNTT-TT) mang lại là vô cùng viện trong việc hỗ trợ khả năng phát triển to lớn và đang tăng lên theo cấp số nhân. các kỹ năng số với tư cách là các cơ quan Kỹ thuật số là một trong những ứng dụng giúp công chúng tiếp cận với CNTT-TT, là quan trọng và bao gồm nhiều khía cạnh - từ nơi có thể giúp người dùng sử dụng internet khả năng truy cập vào cơ sở hạ tầng kết nối và các công nghệ có liên quan một cách đến việc có một thiết bị phù hợp, khả năng rộng rãi. Trên thực tế, nhiều thư viện đã chi trả, độ tin cậy, chất lượng kết nối, quyền triển khai hiệu quả việc cung cấp các dịch truy cập vào nội dung liên quan và đặc biệt vụ hỗ trợ tiếp cận công nghệ thông tin, hỗ là các kỹ năng để có thể sử dụng các liên trợ các cơ hội học tập không chính thức và kết này. học tập suốt đời để xây dựng các kỹ năng Tầm quan trọng của kỹ năng số đã được và năng lực số. nhấn mạnh trong mục tiêu đến năm 2025 Thư viện có thể hỗ trợ phát triển những của Ủy ban Băng thông rộng vì sự Phát kỹ năng nào? triển bền vững của UNESCO và Liên hiệp Dựa vào các tài liệu và chính sách đã Viễn thông Quốc tế: “Đến năm 2025, 60% được thu thập, khảo sát từ nhiều quốc gia người trẻ và người trưởng thành đạt mức có đề cập đến vai trò của thư viện trong việc độ thành thạo tối thiểu các kỹ năng số bền hỗ trợ phát triển kỹ năng số, IFLA đưa ra vững”. Tuy nhiên, việc bảo đảm mức độ yêu một số kỹ năng mà thư viện có thể tham gia cầu cần thiết về kỹ năng số cho tất cả mọi hỗ trợ phát triển. người vẫn còn là một thách thức lớn. Theo Các kỹ năng cơ bản về công nghệ báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm thông tin và truyền thông 2020, chỉ 32% dân số ở các nước có thu Một số chính sách ở phạm vi quốc gia nhập thấp có các kỹ năng số cơ bản (ví dụ, liên quan đến kỹ năng số, trong đó đề cập sử dụng email hoặc sao chép tệp văn bản đến các cơ hội học tập về kỹ năng số cơ bản số). Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù ở các và cần thiết. Ví dụ, Chương trình trao đổi nền kinh tế có thu nhập cao hơn, tỷ lệ này kiến thức về kỹ năng số được mô tả trong có thể đạt khoảng 62% dân số, nhưng cũng Kế hoạch Phát triển kỹ năng và Đổi mới chỉ có khoảng 44% người dân ở các quốc sáng tạo của Canada, nhằm ủng hộ, khuyến gia này có kỹ năng số tiêu chuẩn [1]. khích các tổ chức phi lợi nhuận dạy các kỹ Vai trò của thư viện trong việc hỗ trợ năng số cơ bản tại các cơ sở có các điều phát triển kỹ năng số kiện phù hợp như thư viện. Trong khi đó, Tuyên bố của IFLA năm 2017 đã chỉ ra Chiến lược quốc gia về thư viện giai đoạn kinh nghiệm của các thư viện trong việc hỗ 2015 - 2018 của Na Uy cho rằng, hầu hết trợ các chương trình đào tạo phát triển kỹ các thư viện công cộng có năng lực đều đã năng số, đồng thời, cho thấy cách nhìn rộng tham gia vào việc đào tạo các kỹ năng số hơn về kiến thức số, cũng như khả năng sử cơ bản như: sử dụng máy tính và internet. dụng các công cụ số để đáp ứng nhu cầu Chiến lược Băng thông rộng quốc gia thông tin cá nhân một cách hợp lý và hiệu năm 2018 của Botswana cũng chỉ ra tầm quả. Đối với nhiều thư viện trên thế giới, quan trọng của việc xây dựng năng lực về việc cung cấp các khóa đào tạo cơ bản để công nghệ thông tin và đề xuất các giải THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2021 35
- NHÌN RA THẾ GIỚI pháp khả thi để đạt được mục tiêu đề ra. Năng lực và các kỹ năng về công nghệ Trong các giải pháp này, có hoạt động phối thông tin và truyền thông nâng cao hợp xóa mù về kỹ thuật số với việc đào tạo Khả năng tham gia của thư viện vào việc sử dụng máy tính cơ bản trong các thư viện phát triển các kỹ năng và năng lực số, cũng công cộng thông qua Dự án Sesigo [1]. như các công nghệ tiên tiến trong các lĩnh Phương tiện truyền thông và kiến thức vực mới nổi cũng đã được đề cập đến trong thông tin một số chính sách. Chiến lược quốc gia về Trong số những tài liệu được IFLA thu Trí tuệ nhân tạo năm 2019 của Hàn Quốc thập, có nhiều chính sách đề cập đến sự đặt mục tiêu đạt được năng lực cạnh tranh tham gia của các thư viện công cộng trong về kỹ thuật số, tạo ra hiệu quả kinh tế to lớn việc đào tạo sử dụng các công cụ truyền từ trí tuệ nhân tạo và cải thiện chất lượng thông và phát triển kiến thức thông tin. Các cuộc sống cho người dân vào năm 2030 tài liệu cũng đưa ra một số sáng kiến mà thư thông qua những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo viện đang triển khai để hỗ trợ phát triển các mang lại. Chiến lược đưa ra một số phương kỹ năng này. Chính sách Giáo dục Truyền thức mà các cơ quan, tổ chức thuộc lĩnh vực thông quốc gia năm 2019 của Phần Lan đã văn hóa, bao gồm cả thư viện, có thể cung chỉ ra mối quan hệ giữa vai trò của thư viện cấp các cơ hội học tập và giáo dục về trí tuệ được quy định trong Luật Thư viện của nước nhân tạo cho công chúng. Đặc biệt, trong này với các mục tiêu giáo dục phổ cập trong các thư viện, Chiến lược đề cập đến sáng việc sử dụng các phương tiện truyền thông. kiến “Đọc sách cùng Robot”, một chương Thư viện là dịch vụ văn hóa được sử dụng trình cho phép người dùng được trực tiếp nhiều nhất ở Phần Lan và có vai trò quan trải nghiệm công nghệ và dần trở nên quen trọng trong việc nâng cao tri thức cũng như thuộc hơn với công nghệ này đời sống tinh thần của người dân. Một cuộc Cũng như Hàn Quốc, tài liệu định hướng điều tra người dùng trên toàn quốc từ năm về Chiến lược kỹ thuật số năm 2017 của 2013 cho thấy, những giá trị mà thư viện Vương quốc Anh cũng chỉ ra rằng, các thư mang lại cho người dân nước này là rất đáng viện đang ngày càng tạo ra nhiều cơ hội chú ý: 50% tổng số công dân của Phần Lan cho mọi người phát triển các kỹ năng số ở sử dụng thư viện ít nhất mỗi tháng một lần cấp độ cao. Đặc biệt, tài liệu đề cập đến và 20% sử dụng hàng tuần. những môi trường không gian và phòng Một số chính sách chỉ ra vai trò của thư nghiên cứu kỹ thuật số được đặt tại các thư viện trường học trong việc tham gia phát viện, nơi mọi người có thể thuận lợi trong triển kỹ năng số. Ví dụ, trong Chiến lược việc triển khai các dự án, học các kỹ năng Giáo dục kỹ thuật số của Hungary có đề mới và nâng cao năng lực của mình [1,3]. cập đến khả năng triển khai thực hiện của Các kỹ năng số phục vụ học tập và thư viện trường học ngày nay trong việc đào nghiên cứu tạo cả về phương tiện truyền thông cũng Sáng kiến INCoDe 2030 của Bồ Đào như kiến thức thông tin. Chiến lược Phát Nha đề cập đến khái niệm năng lực số theo triển giáo dục ở Serbia năm 2020 cũng lưu ý cách rộng hơn với mục đích hỗ trợ kiến rằng, cả thư viện trường học và các cơ quan thức và sự hòa nhập trong môi trường số, bảo quản, trưng bày các phương tiện thông chuyên môn hóa các kỹ năng số để tăng tin đại chúng cần phải trở thành nơi học tập thêm năng lực đáp ứng yêu cầu của công và giáo dục nhằm giúp phát triển khả năng việc, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu và hiểu biết về các phương tiện truyền thông tạo ra tri thức. Một trong những điểm mà của học sinh và sinh viên [1, 2, 4]. sáng kiến đề cập đến là cần đào tạo nhân 36 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2021
- NHÌN RA THẾ GIỚI viên thư viện thuộc các cơ sở giáo dục các số phục vụ cho công việc và lĩnh vực cụ thể. kiến thức chuyên môn như: công cụ ảo hóa Ví dụ, trong lĩnh vực y tế, các thư viện có thể dữ liệu (data visualisation) hay quản lý dữ tham gia hướng dẫn cách sử dụng các ứng liệu số (digital data management). Sáng dụng công nghệ thông tin để chăm sóc và kiến cũng cho rằng, các thư viện có thể bảo vệ sức khỏe, các kỹ năng liên quan đến tổ chức đào tạo các kỹ năng về CNTT-TT, “sức khỏe điện tử”. Lộ trình Giáo dục lực cũng như hỗ trợ về mặt kỹ thuật để tạo điều lượng phục vụ y tế số quốc gia tại Australia kiện tốt cho việc học tập và nghiên cứu. Thư đã đề cập đến nhiệm vụ và vai trò của Hiệp viện học thuật trong tương lai sẽ là thư viện hội Thông tin và Thư viện Australia trong học thuật số với việc tăng cường các nguồn hoạt động hỗ trợ nâng cao nhận thức và tài nguyên thông tin số để có thể chia sẻ hiểu biết về nền tảng trực tuyến “My Health giữa các thư viện trong cùng hệ thống giáo Record” (MyHR) - một cổng thông tin sức dục đại học với nhau. Khả năng truy cập và khỏe điện tử của Australia. chia sẻ thông tin được xem như một phần Vai trò tham gia hỗ trợ của các thư viện quan trọng trong việc tạo ra một loại hình cũng được đề cập đến trong việc xây dựng trung tâm tri thức trong tương lai, trong đó Chính phủ điện tử (e-govemment). Điều bao gồm cả chương trình đào tạo các nhân này được thể hiện trong một tài liệu liên viên thư viện về năng lực số [1, 5]. quan đến nội dung về kỹ thuật số của chính Sinh viên là một trong những nhóm đối phủ Hà Lan, trong đó hướng tới mục tiêu tượng mục tiêu được quan tâm. Chiến lược tất cả người dân đều có thể tham gia vào Giáo dục, Khoa học và Công nghệ 2014 ứng dụng này. Tài liệu cũng chỉ ra vai trò và của Croatia đề ra biện pháp tập trung vào nhiệm vụ của thư viện trong việc giúp người việc hỗ trợ kỹ thuật cho các thư viện đại dân có thể tiếp cận đến các dịch vụ công học, cũng như tư vấn cho sinh viên nhằm nhiều hơn thông qua việc hướng dẫn họ các giúp họ trong quá trình thực hiện các báo kỹ năng số cần thiết [1]. cáo và luận văn. Điều này cũng được phản Kết luận ánh và thực hiện trong một khuyến nghị của Vai trò của thư viện đã được khẳng định Chương trình Dạy và Học trong giáo dục trong việc đóng góp vào chiến lược phát đại học giai đoạn 2015-2017 của Ireland: Lộ trình nâng cao trong thế giới số, trong triển kỹ năng số của nhiều quốc gia. Cùng đó, có điểm nhấn mạnh rằng: cần phát triển với việc chỉ ra các kỹ năng số mà thư viện những ứng dụng và trải nghiệm kỹ thuật số có thể tham gia hỗ trợ phát triển, một số một cách đồng bộ và liên tục, hỗ trợ sinh tài liệu về chính sách cũng đưa ra đề xuất, viên và giáo viên xây dựng các kỹ năng số cũng như chia sẻ các hoạt động từ thực tế trong giáo dục đại học. Để việc triển khai triển khai tại một số thư viện trên thế giới, đạt được những kết quả như mong đợi, bên qua đó cho thấy những cách tiếp cận mà cạnh các giải pháp khác, cần có sự phối thư viện có thể tham gia hỗ trợ người dân hợp thực hiện của các đơn vị, thành phần phát triển các kỹ năng số là: hỗ trợ các cơ có liên quan, trong đó có thư viện [1]. hội học và thực hành về kỹ năng số; cung Kỹ năng số phục vụ cho các lĩnh vực cấp không gian, môi trường học tập suốt đời khác và không chính thức; cung cấp tài liệu và Cuối cùng, mỗi nhóm thư viện khác nhau nguồn tài nguyên giáo dục và học tập; hỗ có thể tham gia cung cấp các cơ hội học trợ và hợp tác với các cơ sở giáo dục chính tập và hỗ trợ các kỹ năng số cho từng nhóm thức và các bên liên quan khác; giúp phát công việc và lĩnh vực khác nhau, từ các kỹ triển các công cụ và nền tảng tạo điều kiện năng số cơ bản và nâng cao đến các kỹ năng cho việc học các kỹ năng số. THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2021 37
- NHÌN RA THẾ GIỚI Các tài liệu cũng chỉ ra rằng, để thư viện 2. Media Literacy in Finland - National có thể đóng góp vào việc phát triển kỹ năng Media Education Policy. Truy cập tại ttps:// số một cách hiệu quả, cần có các chính en.unesco.org/creativity/policy-monitor- sách giúp tăng cường năng lực của thư ing-platform/media-literacy-finland-national viện như: thu hút sự tham gia của các thư (tháng 7/2021) viện trong việc lập kế hoạch, thẩm định và 3. National Strategy for Artifi- cial Intelligence. Truy cập tại: https:// đánh giá; thúc đẩy sự hợp tác giữa thư viện e n g l i s h . m s i t . g o . k r / e n g / b b s / v i e w. và các bên liên quan; đồng thời, nâng cao do?sCode=eng&mId=10&mPid=9&bbsSe- kỹ năng của nhân viên thư viện, bảo đảm qNo=46&nttSeqNo=9 (tháng 7/2021) cơ sở hạ tầng kết nối, trang thiết bị và các 4. New Library Act and new strategy for nguồn lực khác. Finnish Public libraries. Truy cập tại: https:// Nguyễn Thị Tú Quyên blogs.ifla.org/public-libraries/2016/06/01/ (tổng hợp và lược dịch) new-library-act-and-new-strategy-for-finn- ish-public-libraries/ (tháng 7/2021). TÀI LIỆU THAM KHẢO 5. Portugal INCoDe. 2030 - National Digi- 1. Libraries in Digital skills polcies. Truy tal competences intiative e.2030. Truy cập tại: cập tại https://www.ifla.org/ publications/ https://www.incode2030.gov.pt/sites/default/ node/93525 (tháng 7/2021) files/incode2030_en.pdf (tháng 7/2021) HỘI ĐỒNG THƯ VIỆN QUỐC GIA SINGAPORE Hội đồng Thư viện Quốc gia Singapore - Bổ sung toàn diện vốn tài liệu thư viện (NLB) là cơ quan thuộc Bộ Thông tin và gồm các tài liệu truyền thống và tài liệu trực Truyền thông (MCI) có chức năng, nhiệm tuyến về đất nước và con người Singapore; vụ thúc đẩy việc đọc, học và hiểu biết thông - Biên soạn và duy trì thư mục quốc gia tin cho người dân Singapore, bằng cách và liên quốc gia; cung cấp dịch vụ TT-TV đảm bảo hiệu quả, - Cung cấp và cho phép khai thác kho người sử dụng có thể truy cập và được kết lưu trữ quốc gia; nối toàn cầu thông qua Thư viện Quốc gia - Ghi lại, bảo tồn và phổ biến lịch sử và mạng lưới Thư viện công cộng trên cả Singapore thông qua lịch sử truyền miệng. nước, trên cơ sở xây dựng các mối quan Quyền hạn của NLB bao gồm: hệ đối tác chiến lược để trau dồi và chia sẻ - Hợp tác với các thư viện, nhà cung cấp kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật và văn thông tin, trung tâm lưu trữ và lịch sử truyền hóa, lịch sử Singapore. miệng; NLB chịu trách nhiệm quản lý hệ thống - Thực hiện và tạo điều kiện nghiên cứu thư viện công cộng, gồm: Thư viện Quốc về lĩnh vực thư viện, công tác lưu trữ và lịch gia, Trung tâm Lưu trữ quốc gia và 26 thư sử truyền miệng; viện trên toàn lãnh thổ Singapore. - Triển khai các dự án, kế hoạch dài hạn Theo quy định của Luật Hội đồng Thư viện trong lĩnh vực thư viện; Quốc gia (Đạo luật NLB) Singapore, được - Thành lập hoặc tham gia thành lập một ban hành ngày 01/9/1995, sửa đổi vào ngày công ty; 31 tháng 01 năm 2019, quy định chức năng, - Quy định thuế, phí cho các dịch vụ hoặc nhiệm vụ và quyền hạn của NLB bao gồm: phương tiện do thư viện cung cấp; - Thành lập thư viện, phát triển việc đọc - Tạo bản sao tài liệu trực tuyến có sẵn và khuyến khích học tập thông qua việc sử trên trang web của Singapore; dụng thư viện; - Triển khai thực hiện các công việc khác - Cung cấp toàn diện vốn tài liệu thư viện liên quan đến chức năng. được xuất bản tại Singapore, được lưu trữ và HV bảo quản bởi NLB theo chế độ nộp lưu chiểu; 38 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 5/2021
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ứng dụng công nghệ trong quảng bá các hoạt động của cơ quan thông tin thư viện
7 p | 122 | 16
-
Nguồn học liệu điện tử với việc dạy và học trong trường đại học
6 p | 113 | 7
-
Sử dụng các trò chơi ngôn ngữ để phát triển kĩ năng nói tiếng Anh cho học viên Học viện Kĩ thuật Quân sự
5 p | 113 | 6
-
Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của Trung tâm Thông tin – Thư viện Lê Vũ Hùng tại trường Đại học Đồng Tháp
8 p | 40 | 5
-
Vai trò của cán bộ thư viện trong việc phát triển năng lực thông tin cho sinh viên tại trung tâm thông tin – thư viện, đại học quốc gia Hà Nội
9 p | 105 | 5
-
Phát triển thư viện trường học: Kinh nghiệm từ Indonesia và Anh Quốc
8 p | 10 | 5
-
Phát triển nguồn nhân lực thư viện: Từ góc độ đội ngũ tình nguyện viên
10 p | 85 | 5
-
Vai trò của thư viện trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục đại học_ hướng đến một cách nhìn nhận tích cực
6 p | 81 | 4
-
Thách thức đối với Thư viện các trường đại học Việt Nam trong việc phát triển OER
12 p | 29 | 4
-
Giải pháp kỹ thuật quản lý mạng internet với việc phát triển trung tâm tri thức số trong thư viện hiện nay
10 p | 28 | 4
-
Phát triển dịch vụ thông tin phục vụ cho hoạt động đào tạo - nghiên cứu khoa học, cân đối giữa phục vụ miễn phí và có thu phí tại Trung tâm Thông tin - Thư viện trường Đại học Ngân hàng Tp. HCM
9 p | 36 | 3
-
Hoạt động khoa học công nghệ của trường Đại học Thủ Dầu Một - Thành tựu và phương hướng phát triển
8 p | 70 | 3
-
Trung tâm thông tin - Tư liệu trường Đại học Phạm Văn Đồng với việc phát triển năng lực người dùng tin trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
3 p | 56 | 3
-
Phát triển và củng cố các mối liên hệ của thư viện công cộng với xã hội
13 p | 122 | 3
-
Một góc nhìn tiếp cận quản lý chất lượng - Việc phát triển thư viện đại học trong thời đại tri thức số
9 p | 23 | 2
-
Định hướng áp dụng giải pháp tìm kiếm và chuyển giao tài nguyên thông tin tập trung trong thư viện số
12 p | 9 | 2
-
Đọc sách và hướng dẫn đọc sách trong thư viện với sự hình thành và phát triển nhân cách của thiếu nhi
3 p | 95 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn