intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH MÁY TÍNH BỎI TÚI (Tiết 73)

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

78
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học các em cần nắm được: 1. Về kiến thức: - Quy trình vào chương thống kê. - Quy trình bấm máy để tính các số liệu đặc trưng của một mẫu số liệu. 2. Kỹ năng: - Thành thục cách tính các số liệu đặc trưng bằng máy tính bỏi túi. 3. Về tư duy: Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng MTBT. 4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: - Các kiến thức đã học .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH MÁY TÍNH BỎI TÚI (Tiết 73)

  1. THỰC HÀNH MÁY TÍNH BỎI TÚI (Tiết 73) I.MỤC TIÊU:Qua bài học các em cần nắm được: 1. Về kiến thức: - Quy trình vào chương thống kê. - Quy trình bấm máy để tính các số liệu đặc trưng của một mẫu số liệu. 2. Kỹ năng: - Thành thục cách tính các số liệu đặc trưng bằng máy tính bỏi túi. 3. Về tư duy: Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng MTBT. 4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: - Các kiến thức đã học . - Phiếu học tập - Máy tính bỏi túi III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mỡ, nêu vấn đề đan xen với hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
  2. HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập kiến thức cơ bản: Câu hỏi 1: Số trung bình là gì? Nêu công thức. Câu hỏi 2: Hãy viết công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn ? HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu quy trình bấm máy để tính các số đặc trưng. Hoạt động của HS Hoạt động của GV mode
  3. * Dùng phím mode để vào SD mode 1 Ghi nhận kiến thức Ấn mới về cách sử dụng MTBT để tính các số đặc trưng. *Trước khi bắt đầu, ấn 1 = shipt CLR *Nhập dữ liệu : 1. Giả sử mẫu số liệu là x1 , x 2 ,...x n . Để nhập số liệu DT ta ấn: x1 x2 ... xn DT DT 2.Để Nhập mẫu số liệu x1 , x 2 ,...x n , trong đó xi có tần số là ni ( i = 1,2,... n) ta ấn. shipt ; n1 DT x1 shipt ; n2 x2 DT DT nm xn shipt ; ...
  4. Giá trị Ấn S- Sum shipt 1  x2 2 shipt S- Sum x shipt S- Sum 3 n S- VAR shipt 1 _ x shipt S- VAR 2 sn S- VAR shipt 3 sn-1
  5. Mux2 tính = ương sai thì khi giá trị độ lệch ốn ph chuẩn hiện lên ta ấn HOẠT ĐỘNG 3: Cũng cố quy trình bấm máy để tính các số liệu đặc trưng.
  6. Một trăm học sinh tham dự học sinh giỏi toán ( thang điểm là 20) kết quả được cho trong bảng sau: Điểm 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 Tần 1 1 3 5 8 13 19 24 14 10 2 số a. Tính số trung bình. b. Tính phương sai và độ lệch chuẩn. Hoạt động của Hoạt động của giáo Ghi bảng học sịnh viên
  7. hiểu - Hoạt động nhóm, Quy trình bấm máy và kết quả: -Nghe nhiệm vụ. chia lớp thành 10 nhóm, 4hs/nhóm. - Tính số trung shipt CLR 1 Mode Mode bình , phương - Yêu cầu học sinh = 1 sai, độ lệch tính số trung bình, 1 DT shipt chuẩn bằng phương sai, độ lệch ; 9 chuẩn bằng MTBT MTBT. ; 1 DT shipt 10 570 MS. DT ; 3 shipt 11 - Hoạt động DT ; 5 shipt 12 thảo - Theo dỏi hoạt động nhóm DT 8 shipt 13 luận để tìm của học sinh, giúp đỡ DT ; 13 shipt 14 được kết quả khi cần thiết. ; DT 19 shipt bài toán. 15 - Yêu cầu đại diện DT ; 24 shipt 16 đại diện mỗi nhóm lên trình - ; DT 14 shipt 17 trình bày và đại diện nhóm nhóm ; DT 10 shipt 18 khác nhận xét lời giải bày. ; DT shipt 19 của nhóm bạn. đại diện - - Sửa chữa sai lầm : nhóm khác nhận xét lời Chính xác hoá kết quả giải của nhóm chiếu quy trình bấm bạn. máy và kết quả lên bảng. - Phát hiện sai lầm và sửa chữa.
  8. 1 = 1 S-VAR shipt _ = 2 ( x s 15,23)VAR S- hipt S2 = ( s  1,98925)
  9. ( s2  3,9571) HOẠT ĐỘNG 4: Một của hàng sách thống kê số tiền ( đơn vị: nghìn đồng) Mà 60 khách hàng mua sách ở của hàng trong 1 ngày.Số liệu được ghi trong bảng phân phối tần số sau: Lớp Khoảng Tần số
  10. 40;49 1 3 50;59 2 6 60;69 3 19 70;79 4 23 80;89 5 9 N= 60 Tính số trung bình, độ lệch chuẩn và phương sai. Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh giáo viên
  11. Quy trình bấm máy và kết quả: -Nghe hiểu nhiệm - Hoạt động nhóm, vụ. chia lớp thành 10 nhóm, 4hs/nhóm. - Tính giá trị đại 3 DT shipt ; 44,5 diện. - Yêu cầu học sinh ; DT 6 shipt 54,5 tính giá trị đại diện. - Tính số trung DT ; 19 shipt 64,5 bình , phương sai, - Yêu cầu học sinh DT ; 23 shipt 74,5 độ lệch chuẩn bằng tính số trung bình, DT 9 ; shipt 9 phương sai, độ lệch MTBT. chuẩn bằng MTBT - Hoạt động nhóm 570 MS. thảo luận để tìm được kết quả bài - Theo dỏi hoạt động của học sinh, toán. giúp đỡ khi cần - Đại diện nhóm thiết. trình bày. - Yêu cầu đại diện - Đại diện nhóm mỗi nhóm lên trình = 1 S-VAR shipt khác nhận xét lời bày và đại diện _ ( xhipt 69,333) = s 2 S-VAR giải của nhóm bạn. nhóm khác nhận S2 = - Phát hiện sai lầm xét lời giải của nhóm bạn. và sửa chữa. - Sửa chữa sai lầm ( s  19,2456)
  12. : Chính xác hoá kết quả chiếu quy s2 ( trình bấm máy và  104,9722) kết quả lên bảng. HOẠT đỘNG 5: Cũng cố toàn bài. HĐTP 1: Một trăm bảy mươi chín củ khoai tây Chia thành chín lớp căn cứ trên khối lượng của chúng( đơn vị : gam). Ta có bảng phân bố tần số sau: Lớp Khoảng Tần số 10;19 1 1 10;19 2 14 10;19 3 21 10;19 4 73 10;19 5 42
  13. 6 13 10;19 10;19 7 9 10;19 8 4 10;19 9 2 a. Tính Khối lượng trung bình của 1 củ khoai tây. b. Tính độ lệch chuẩn và phương sai. _ Kết quả : x  48,3547486 s  13,95127664 s2  194,6381199 HĐTP 2: Tổng kết bài học: Qua bài học các em cần: - Nắm vững quy trình bấm MTBT về chương thống kê. Bài tập về nhà : 5,9,10 trang 176,177 ( sách bài tập đại số 10 nâng cao).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2