TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 33 (58) - Thaùng 10/2017<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hiện chính sách sách ưu đãi xã hội ở<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – Thực trạng và giải pháp<br />
The implementation of community policy in Ho Chi Minh City –<br />
The reality and solutions<br />
<br />
ThS. Nguyễn Minh Trí,<br />
Trường Đại học Công nghệ TP.HCM<br />
<br />
Nguyen Minh Tri, M.A.,<br />
Ho Chi Minh City University of Technology<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Bài viết tập trung phân tích thực trạng và giải pháp thực hiện chính sách ưu đãi xã hội ở Thành phố Hồ<br />
Chí Minh. Tăng trưởng kinh tế đã tạo ra nguồn lực vật chất cho thành phố tăng cường đầu tư vào chính<br />
sách ưu đãi xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Dựa trên<br />
phân tích những thành tựu và những hạn chế, bài viết đã đưa ra những định hướng thực hiện tốt chính<br />
sách ưu đãi xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.<br />
Từ khóa: tăng trưởng kinh tế, chính sách ưu đãi xã hội.<br />
Abstract<br />
This article aims to analyze the reality and solutions of implementing the community policy in Ho Chi<br />
Minh city. The economic growth has created material resources which the city authorities can utilize to<br />
increase investment in community policy. Besides these achievements, however, there still exist many<br />
limitations. Based on the analysis of the achievements and limitations, the article recommends good<br />
solutions to the implementation of community policy in Ho Chi Minh city in the future.<br />
Keywords: economic growth, community policy.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Mở đầu xảy ra, nhanh chóng ổn định ổn định cuộc<br />
Thành phố Hồ Chí Minh với vị trí, vai sống, hòa nhập xã hội tham gia vào sàn<br />
trò là đầu tàu phát triển kinh tế, luôn đạt xuất - kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng<br />
tốc độ tăng GDP hàng năm gấp 1,66 lần so kinh tế. Từ năm 1945 đến nay, trong quá<br />
với cả nước, đóng góp 23% GDP cả nước, trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản<br />
28% tổng thu ngân sách quốc gia1. Những Việt Nam luôn quán triệt quan điểm:<br />
thành tựu về tăng trưởng kinh tế ở thành “Thực hiện chính sách ưu đãi xã hội và vận<br />
phố cao đã góp phần tăng ngân sách chi động toàn dân tham gia các hoạt động đền<br />
cho chính sách ưu đãi xã hội; ngược lại, ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn đối<br />
chính sách ưu đãi xã hội góp phần giảm với các lão thành cách mạng, những người<br />
bớt những khó khăn khi gặp những rủi ro có công với nước, Bà mẹ Việt Nam Anh<br />
<br />
95<br />
THỰC HI N CHÍNH SÁCH SÁCH ƯU ĐÃI XÃ H I Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
<br />
<br />
hùng, thương binh và cha mẹ, vợ con liệt trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Thành phố Hồ<br />
sỹ, người được hưởng chính sách xã hội”2. Chí Minh đã không ngừng chủ động cụ thể<br />
Đây là chủ trương xuyên suốt trong các hóa quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà<br />
văn kiện của Đảng và được điều chỉnh theo nước Việt Nam phù hợp với tiềm lực của<br />
tình hình kinh tế - xã hội của đất nước để địa phương và mang lại hiệu quả hết sức<br />
đối tượng được hưởng chính sách có cuộc thiết thực góp phần làm đẹp truyền thống<br />
sống ổn định. “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, ổn<br />
Thực hiện chủ trưởng trên, cùng với định chính trị, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế<br />
tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối toàn thành phố phát triển đậm nét nhân văn,<br />
diện, Thành phố Hồ Chí Minh đã dành sự nghĩa tình cụ thể:<br />
ưu đãi cả về vật chất và tinh thần, tạo điều Công tác xác định đối tượng chính<br />
kiện để các đối tượng hưởng chính sách ưu sách. Ngay từ những ngày đầu giải phóng,<br />
đãi xã hội ngày càng tốt hơn, và đã mang thành phố đã quan tâm chỉ đạo tổ chức<br />
lại hiệu quả tích cực, góp phần ổn định thực hiện các chính sách đối với thương<br />
chính trị, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, binh, liệt sĩ và người có công. Theo báo<br />
cũng cố lòng tin của nhân dân đối với sự cáo Sở LĐTB&XH Thành phố Hồ Chí<br />
lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Minh, hiện đang quản lý 260.000 hồ sơ có<br />
2. Nội dung công với cách mạng, trong đó có 48.997<br />
2.1. Thành tựu thực hiện chính sách người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi<br />
ưu đãi xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh hằng tháng của Nhà nước với kinh phí trên<br />
Khác với nhiều nước, suốt mấy chục 61,1 tỷ đồng/tháng. Bên cạnh đó, thành<br />
năm qua, nhân dân ta đã trải qua hai cuộc phố chỉ đạo tập trung giải quyết tồn đọng,<br />
kháng chiến thần thánh để bảo vệ độc lập vướng mắc trong thực hiện chính sách ưu<br />
tự do chủ quyền đất nước. Thấm nhuần sâu đãi người có công; về cơ bản đã giải quyết<br />
sắc đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân xong chính sách tồn động sau chiến tranh<br />
tộc, thực hiện lời dạy ân cần của Chủ tịch về công tác xác nhận thương binh, liệt sĩ.<br />
Hồ Chí Minh: thương binh, bệnh binh, gia Đến tháng 8/2015, tổng số người có công<br />
đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những và thân nhân hưởng đúng chế độ ưu đãi tại<br />
người có công với Tổ quốc, với nhân dân. thành phố là 64.552 trường hợp, chỉ còn 15<br />
Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, trường hợp hưởng chưa đầy đủ (0,02%)<br />
phải yêu thương và giúp đỡ họ có việc làm đang tiếp tục chờ hoàn chỉnh thủ tục để<br />
thích hợp, quyết không để họ đói rét3. Giải giải quyết; huy động quỹ đền ơn, đáp nghĩa<br />
quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế được 141 tỷ đồng4; vận động kết nghĩa đỡ<br />
với chính sách ưu đãi xã hội nhằm khẳng đầu cho 551 trường hợp; và tất cả người có<br />
định sự tôn vinh, cống hiến, hy sinh của công và thân nhân của họ được mua thẻ<br />
các liệt sỹ và người có công với cách BHYT, được ưu tiên khám chữa bệnh miễn<br />
mạng. Trải qua hơn 30 năm đổi mới, đặc phí tại các cơ sở y tế… Ngoài ra, thành phố<br />
biệt là kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số cũng đầu tư xây dựng khu nhà để nuôi<br />
07-CT/TW ngày 14/12/2006 của Ban Bí dưỡng, chăm sóc người có công với cách<br />
thư Trung ương Đảng về “Tăng cường mạng và Bà mẹ Việt Nam Anh hùng già<br />
lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương yếu, neo đơn, không nơi nương tựa được<br />
binh liệt sỹ và người có công” và phong thực hiện chu đáo, đầy đủ. Nhờ sự quan<br />
<br />
96<br />
NGUYỄN MINH TRÍ<br />
<br />
<br />
tâm thường xuyên, liên tục của Đảng bộ và nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách có<br />
Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đời công gặp hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với<br />
sống của các gia đình chính sách, có công tổng số là 16.450 nhà tình nghĩa với số tiền<br />
không ngừng được cải thiện về vật chất và hơn 189 tỷ đồng; sửa chữa, chống dột<br />
văn hóa. Theo báo cáo UBND thành phố 10.928 nhà, trị giá 54 tỷ đồng, hoàn thành<br />
hiện 100% xã, phường, thị trấn đã hoàn công tác xây dựng “Nhà tình nghĩa” cho<br />
thành mục tiêu nâng cao mức sống của gia đình chính sách5, và trở thành địa<br />
người hưởng chính sách có công bằng hoặc phương đầu tiên trong cả nước khởi nguồn<br />
cao hơn mức sống của người dân cùng địa cho phong trào xây dựng “Nhà tình nghĩa”.<br />
bàn cư ngụ, tạo niềm phấn khởi cho các đối Phong trào khơi dạy lòng yêu nước, tinh<br />
tượng chính sách, giúp họ ổn định cuộc thần trách nhiệm cho các tầng lớp thanh<br />
sống. Thêm vào đó, người thành phố với thiếu niên trong xã hội.<br />
truyền thống nghĩa tình cao cả, chính sách Thành phố đã có những chủ trương,<br />
ưu đãi người có công không chỉ thực hiện chính sách hỗ trợ thiết thực, chăm lo cho<br />
ở thành phố, mà còn lan tỏa đến các hộ gia các gia đình chính sách, được các tầng lớp<br />
đình chính sách ở các tỉnh nghèo lân cận. nhân dân, các cơ quan, đơn vị tích cực<br />
Thành phố đã tặng hàng trăm nhà tình hưởng ứng. Ngoài việc thực hiện các chế<br />
nghĩa, trường học, trạm y tế và phụng độ trợ cấp theo quy định của Trung ương,<br />
dưỡng suốt đời hàng trăm Mẹ Việt Nam thành phố còn vận động chăm lo, hỗ trợ<br />
anh hùng của tỉnh Bến Tre, Quảng Ngãi. thêm mỗi tháng cho người hoạt động<br />
Những việc làm nghĩa tình, đầy trách kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị<br />
nhiệm của thành phố đã góp phần làm xoa mất bệnh suy giảm khả năng lao động từ<br />
dịu những nổi đau mất mát của họ, góp 21% - 40% mức 400.000 đồng, hỗ trợ mỗi<br />
phần làm yên lòng dân, ổn định xã hội tạo tháng cho bà mẹ Việt Nam anh hùng<br />
điều kiện cho sự phát triển bền vững đất 2.000.000 đồng đến cuối đời. Đồng thời,<br />
nước đất nước. Không chỉ dừng lại ở việc vận động các đơn vị phụng dưỡng nâng<br />
đảm bảo đời sống, vai trò của chính sách mức hỗ trợ hàng tháng lên ít nhất<br />
ưu đãi còn giúp người có công có cơ hội 1.000.000 đồng/tháng/mẹ. Tổ chức thăm và<br />
tham gia vào quá trình thúc đẩy tăng tặng quà diện chính sách, có công trong các<br />
trưởng kinh tế của thành phố, nâng cao đời dịp lễ, tết với kinh phí bình quân gần 50 tỷ<br />
sống vật chất. đồng/năm, tặng sổ tiết kiệm cho 1.326<br />
Phong trào xây dựng nhà tình nghĩa. người với số tiền 1,7 tỷ, tất cả người có<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, nơi khởi nguồn công và thân nhân của họ được mua<br />
phong trào “Nhà tình nghĩa” vào tháng BHYT, được khám chữa bệnh miễn phí tại<br />
2/1982 đến nay đã mang lại những kết quả các cơ sở y tế6.<br />
thiết thực góp phần chia sẽ những khó khăn Những kết quả trên đã thể hiện sự<br />
trong đời sống của những gia đình có công quan tâm đặc biệt của chính quyền thành<br />
với tổ quốc. Hơn 35 năm, phong trào xây phố đối với những người đã cống hiến<br />
dựng nhà tình nghĩa đã nhanh chóng lan xương máu cho đất nước đã tạo điều kiện<br />
tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo mọi nguồn giúp họ ổn định cuộc sống, làm xoa dịu nỗi<br />
lực trong xã hội. Tính đến cuối năm 2015, đau mất mát cho họ, góp phần yên dân, ổn<br />
thành phố đã hoàn thành cơ bản xây dựng định xã hội.<br />
<br />
97<br />
THỰC HI N CHÍNH SÁCH SÁCH ƯU ĐÃI XÃ H I Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
<br />
<br />
Từ những phân tích trên, giúp chúng giải quyết những vấn đề bức xúc về xã<br />
tôi rút ra nhận xét chung: Với tốc độ tăng hội,… cải thiện đời sống nhân dân, tạo tiền<br />
trưởng kinh tế ổn định đã tạo điều kiện đề vững chắc cho bước phát triển cao<br />
thuận lợi để thành phố giải quyết thành hơn”8, đảm bảo an sinh xã hội cho mọi<br />
công mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế người dân thành phố. Cùng với nhận thức,<br />
với chính sách ưu đãi xã hội một cách toàn thành phố đã thể chế hóa đồng bộ, ban<br />
diện, góp phần giữ gìn sự ổn định về xã hành nhiều văn bản phù hợp thực tế địa<br />
hội, kinh tế, chính trị của thành phố, giảm phương, nhằm tập trung các nguồn lực của<br />
bất bình đẳng, phân hoá giàu nghèo, tạo toàn xã hội để giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều<br />
nên sự đồng thuận giữa các giai tầng, các kiện cho đối tượng chính sách vươn lên<br />
nhóm xã hội trong quá trình phát triển, trong cuộc sống. Quan trọng hơn nữa, nhận<br />
hướng đến bảo đảm mức sống tối thiểu cho thức của người dân đã có sự thay đổi cơ<br />
người dân, bảo vệ giá trị cơ bản và là thước bản và thực hiện tăng trưởng kinh tế với<br />
đo trình độ phát triển của thành phố trong chính sách an sinh xã hội, nhất là quyền lợi<br />
quá trình phát triển và hội nhập. Báo cáo và nghĩa vụ của mình, từ đó từng bước<br />
chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ vươn lên thay đổi nếp suy nghĩ, loại bỏ dần<br />
thành phố khóa IX nhận định: “Thực hiện tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại, và người<br />
tốt chính sách ưu đãi người có công, quan dân thành phố ngày càng biết tận dụng các<br />
tâm chăm lo các đối tượng bảo trợ xã hội. cơ hội từ những chính sách trợ giúp của<br />
thành phố luôn quan tâm giải quyết các vấn thành phố để phấn đấu tự vươn lên ổn định<br />
đề bức xúc của xã hội, cải thiện đời sống cuộc sống. Cùng với đó là yếu tố văn hóa,<br />
vật chất, văn hóa tinh thần của các tầng lớp truyền thống của người Việt Nam nói<br />
Nhân dân”7. Chính sách ưu đãi xã hội, dưới chung và của người dân thành phố nói<br />
sự chỉ đạo của Thành phố, phối hợp với riêng đã góp phần không nhỏ vào giải<br />
các sở - ngành liên quan và các tổ chức, cá quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế<br />
nhân trong và ngoài thành phố thực hiện với sách trợ giúp xã hội và chính sách ưu<br />
đầy đủ các chế độ, đúng đối tượng, đã hoàn đãi xã hội với những biểu hiện cụ thể, thiết<br />
thành xác định gia đình chính sách. Với thực qua đó xây dựng tinh thần đoàn kết,<br />
việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hợp tác, tương trợ giữa những người yếu<br />
của nhóm đối tượng có công ở thành phố thế, chia sẽ trách nhiệm và đẩy mạnh xã<br />
đã nhận được sự đồng tình cao của xã hội, hội hóa nên đã huy động các nguồn lực để<br />
góp phần tạo sự công bằng và phát triển cùng Nhà nước giải quyết các vấn đề về<br />
bền vững của thành phố. chính sách an sinh xã hội ngày càng tốt<br />
2.2. Nguyên nhân của những thành hơn, kể cả trong điều kiện tăng trưởng kinh<br />
tựu và một số hạn chế trong thực hiện tế thành phố có xu hướng giảm.<br />
chính sách ưu đãi xã hội ở Thành phố Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách<br />
Hồ Chí Minh ưu đãi xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh<br />
Đạt được những thành tựu trên do vẫn còn nhiều hạn chế như: triển khải thực<br />
nhiều nguyên nhân khác nhau, tựu trung lại hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công trên<br />
do: thành phố đã nhận thức đúng đắn chủ địa bàn thành phố vẫn còn một số đối<br />
trưởng của Đảng “tăng trưởng kinh tế tượng chưa được xem xét, xác minh, kết<br />
nhanh, hiệu quả cao và bền vững đi đôi với luận là người có công do hồ sơ, giấy tờ<br />
<br />
98<br />
NGUYỄN MINH TRÍ<br />
<br />
<br />
không còn, thiếu chứng cứ. Đội ngũ làm chính sách an sinh xã hội đạt nhiều kết quả<br />
công tác này ở các đơn vị, địa phương thiết thực”9. Ðảng bộ Thành phố Hồ Chí<br />
thường xuyên thay đổi. Mặc dù hệ thống Minh lần thứ X đã xác định nhiệm vụ:<br />
chính sách đã nhiều lần được bổ sung, sửa “Đảm bảo gia đình người có công có mức<br />
đổi phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung<br />
và đời sống chung của nhân dân, nhưng khi bình của người dân cùng địa bàn quận,<br />
xây dựng chế độ chính sách cho người có huyện; tăng cường các giải pháp hỗ trợ<br />
công, Nhà nước lại dựa vào mức chi tiêu người có công phát triển sản xuất, học<br />
bình quân của xã hội để làm cơ sở tính tiền nghề, tạo việc làm, tiếp cận các dịch vụ xã<br />
trợ cấp, nên vẫn chưa đáp ứng được nhu hội cơ bản, nhất là các hộ trong diện<br />
cầu tối thiểu trong sinh hoạt của người có nghèo, cận nghèo, ở nông thôn, người<br />
công, đặc biệt là đối với các thành phố có trong diện di dời, tái định cư; huy động các<br />
mức chi tiêu dùng luôn cao. Việc phối hợp nguồn lực thực hiện tốt công tác đền ơn<br />
giữa cấp trên và cấp dưới ở một số quận, đáp nghĩa”10. Để hoàn thành nhiệm vụ này,<br />
huyện trong chỉ đạo kiểm tra chưa tốt, Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung vào<br />
thẩm định hồ sơ còn đơn giản, thiếu chặt một số giải pháp sau:<br />
chẽ và các chính sách ưu đãi xã hội thường Một là, thực hiện tốt chính sách ưu đãi<br />
chậm và chưa đồng bộ với chính sách kinh xã hội đối với người có công phù hợp với<br />
tế. Sở dĩ còn những hạn chế trên là do, một tốc độ tăng trưởng kinh tế. Để đảm bảo gia<br />
số cán bộ làm công tác ưu đãi xã hội còn đình người có công có mức sống bằng hoặc<br />
thiếu kinh nghiệm, thiếu sự am hiểu cần cao hơn mức sống trung bình của người<br />
thiết về chế độ, chính sách nên thực hiện dân cùng địa bàn quận, huyện thành phố,<br />
chưa tốt; mặt khác, hệ thống chính sách ưu cần: rà soát, đẩy nhanh việc giải quyết các<br />
đãi xã hội chậm đổi mới, chồng chéo, trường hợp còn tồn đọng về xác nhận, công<br />
nhiều đầu mối; chưa phát huy hết mọi nhận người có công đảm bảo tất cả người<br />
nguồn lực trong xã hội để thực hiện tốt có công với cách mạng đều được hưởng<br />
chính sách đối với người có công. các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Đề<br />
Những hạn chế trên đã làm giảm hiệu xuất, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện tiêu<br />
quả của việc giải quyết tăng trưởng kinh tế chí áp dụng cho đối tượng cụ thể và các<br />
chính sách ưu đãi xã hội ở Thành phố Hồ chế độ phù hợp với trình độ phát triển kinh<br />
Chí Minh, vì vậy đòi hỏi cần phải nhanh tế của thành phố từng thời kỳ. Đẩy mạnh<br />
chóng khắc phục để tăng trưởng kinh tế các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống<br />
thực sự lan tỏa đến các đối tượng thụ nước nhớ nguồn”, “Xã phường làm tốt<br />
hưởng chính sách thực sự công bằng. công tác thương binh, liệt sĩ, người có<br />
2.3. Một số giải pháp mang tính định công”… phát triển nhiều hình thức hoạt<br />
hướng thực hiện chính sách ưu đãi xã hội động đền ơn đáp nghĩa với nội dung phong<br />
ở Thành phố Hồ Chí Minh thời gian tới phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện mới,<br />
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, để phong trào thực sự thắm nhuần sâu sắc<br />
thành phố luôn quan tâm đến thực hiện trong các thế hệ người Việt Nam. Triển<br />
chính sách ưu đãi xã hội phù hợp với trình khai thực hiện có hiệu quả công tác xây<br />
độ phát triển kinh tế của thành phố, tạo sức dựng, quản lý “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” ở<br />
lan tỏa trong cả nước, góp phần “thực hiện các cấp, tăng cường việc kiểm tra chi trả<br />
<br />
99<br />
THỰC HI N CHÍNH SÁCH SÁCH ƯU ĐÃI XÃ H I Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
<br />
<br />
trợ cấp, phụ cấp cho diện chính sách và chính sách ưu đãi xã hội bền vững trong<br />
công tác đăng ký, quản lý, công tác lưu trữ giai đoạn từ nay đến năm 2020 và các giai<br />
hồ sơ người có công tại các quận, huyện. đoạn phát triển tiếp theo.<br />
Hai là, hoàn thiện hệ thống pháp luật Chú thích:<br />
ưu đãi xã hội. Hiện nay chúng ta chưa luật 1.<br />
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh<br />
hóa công tác ưu đãi xã hội. Việc điều chỉnh<br />
(2016), Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng,<br />
các hoạt đồng này chỉ dừng ở mức dưới phát triển và hội nhập 2015 - Ho Chi Minh<br />
luật, với hệ thống văn bản khá đồ sộ, luôn City construction, development and<br />
thay đổi, thiếu đồng nhất và chặt chẽ dẫn integration (Song ngữ Anh - Việt), Nxb. Tổng<br />
đến thực thi chưa hiệu quả. Vì thế, cần sớm hợp Thành phố Hồ Chí Minh, tr.281.<br />
luật hóa làm căn cứ cho việc thực hiện hiệu 2.<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện<br />
quả công tác ưu đãi xã hội. Đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb. Chính trị<br />
Ba là, đổi mới cơ chế, chính sách tài Quốc gia, Hà Nội, tr.106<br />
3.<br />
chính ưu đãi xã hội. Trong những năm qua, Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 12. Nxb<br />
nguồn tài chính ưu đãi xã hội nằm trong Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 503.<br />
4.<br />
tình trạng thâm hụt do nhu cầu của xã hội Phạm Bá Đinh (2016), “Thành phố Hồ Chí<br />
Minh với công tác chăm sóc người có công”,<br />
không ngừng tăng, cơ chế thu - chi và quản<br />
Tạp chí Xây đựng Đảng, số 4/2016,<br />
lý nguồn tài chính còn nhiều hạn chế, việc ngày 31/03/2016, tr.25-27.<br />
thu hút các nguồn tài chính khác ngoài 5.<br />
Phạm Bá Đinh (2016), “Thành phố Hồ Chí<br />
ngân sách Nhà nước chưa được chú trọng. Minh với công tác chăm sóc người có công”,<br />
Trong điều kiện mới, phải tiến hành đổi Tạp chí Xây đựng Đảng, số 4/2016, tr.25-27.<br />
mới chính sách tài chính theo hướng đổi 6.<br />
Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (2016),<br />
mới cơ chế lập dự toán và phân bổ định Những vấn đề chủ yếu của Văn kiện Đại hội<br />
mức chi tiêu ngân sách Nhà nước ưu đãi xã Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X,<br />
hội một cách công khai, minh bạch và xuất nhiệm kỳ 2015-2020, Nxb. Tổng hợp Thành<br />
phát từ nhu cần thực tế (số lượng đối tượng phố Hồ Chí Minh, tr.100.<br />
7.<br />
và mức trợ cấp). Ðảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh (2015), Văn<br />
3. Kết luận kiện Đại hội đại biểu lần thứ X, tr.78<br />
8.<br />
Nền kinh tế Việt Nam nói chung và Đảng Cộng sản Việt Nam (1996), Văn kiện<br />
Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã lựa Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, Nxb. Chính<br />
trị quốc gia, Hà Nội, tr.82.<br />
chọn mô hình là phải tăng trưởng bao trùm, 9.<br />
Ðảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh (2015), Văn<br />
vì con người, vì sự công bằng, tăng trương<br />
kiện Đại hội đại biểu lần thứ X, tr.26.<br />
gắn với đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện 10.<br />
Ðảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh (2015), Văn<br />
mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ,<br />
kiện Đại hội đại biểu lần thứ X, tr.140.<br />
công bằng, văn minh”. Thời gian qua, mặc<br />
dù đã đạt được một số thành tựu trong việc TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
thực hiện chính sách ưu đãi xã hội, tuy 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (1996), Văn kiện<br />
nhiên, về cơ bản, tăng trưởng kinh tế ở Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, Nxb. Chính<br />
thành phố chưa đạt được tính bao trùm đến trị quốc gia, Hà Nội.<br />
đối tượng ưu đãi. Với những giải pháp 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện<br />
được đưa ra, tác giả mong muốn góp phần Đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb Chính trị<br />
Quốc gia, Hà Nội.<br />
tìm ra hướng đi đúng đắn trong thực hiện<br />
<br />
100<br />
NGUYỄN MINH TRÍ<br />
<br />
3. Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh (2015), Văn Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X,<br />
kiện Đại hội đại biểu lần thứ X. nhiệm kỳ 2015-2020, Nxb Tổng hợp Thành<br />
4. Phạm Bá Đinh (2016), “Thành phố Hồ Chí phố Hồ Chí Minh, tr.100.<br />
Minh với công tác chăm sóc người có công”, 7. Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh<br />
Tạp chí Xây đựng Đảng, số 4/2016, (2016), Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng,<br />
ngày 31/03/2016, tr.25-27. phát triển và hội nhập 2015 - Ho Chi Minh<br />
5. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 12. Nxb City construction, development and<br />
Chính trị quốc gia, Hà Nội. integration (Song ngữ Anh-Việt), Nxb Tổng<br />
6. Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (2016), hợp Thành phố Hồ Chí Minh.<br />
Những vấn đề chủ yếu của Văn kiện Đại hội<br />
<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 20/6/2017 Biên tập xong: 15/10/2017 Duyệt đăng: 20/10/2017<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
101<br />