intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của sinh viên nội trú Trường Đại Học Sư Phạm Thành Phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày thực trạng hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của sinh viên nội trú Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của sinh viên nội trú trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của sinh viên nội trú Trường Đại Học Sư Phạm Thành Phố Hồ Chí Minh

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 03(35), THÁNG 9 – 2022 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO CỦA SINH VIÊN NỘI TRÚ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CURRENT STATE OF ARTS ACTIVITIES, SPORTS OF BOARDING STUDENTS HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION HOÀNG VĂN CƯƠNG Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, cuonghv@hcmue.edu.vn THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 11/8/2022 Bài viết trình bày thực trạng hoạt động văn nghệ, thể dục thể Ngày nhận lại: 12/8/2022 thao của sinh viên nội trú Trường Đại học Sư phạm Thành phố Duyệt đăng: 05/9/2022 Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự khác nhau Mã số: TCKH-S03T9-B04-2022 trong đánh giá của sinh viên các năm cũng như khác nhau giữa ISSN: 2354 – 0788 sinh viên và cán bộ quản lý về mục đích thực hiện hoạt động này. Các nội dung của hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cho sinh viên nội trú được cả hai đối tượng đánh giá cao về mức độ phù hợp. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số hình thức tổ chức các hoạt động này chưa còn phù hợp, việc đảm bảo các điều kiện cho tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cho sinh viên còn ở mức thấp. Từ đó, đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của sinh viên nội trú trong thời gian tới. Từ khóa: Văn nghệ, thể dục thể thao, sinh ABSTRACT viên nội trú, Trường Đại học Sư The article presents the status of artistic and sports activities phạm Thành phố Hồ Chí minh. of boarding students of Ho Chi Minh City University of Key words: Education. The results of the study showed that there were Arts and sports, boarding differences in the assessment of students in the years as well students, Ho Chi Minh City as differences between students and managers on the purpose University of Education. of carrying out this activity. The contents of sports and sports arts activities for boarding students are highly appreciated by both subjects for their relevance. The results of the study also show that some forms of organizing these activities are no longer suitable, ensuring the conditions for the organization of cultural activities, Sports for students are still low. From there, propose a number of measures to improve the quality of arts and sports activities of boarding students in in the coming time. 86
  2. HOÀNG VĂN CƯƠNG 1. ĐẶT VẤN ĐỀ văn học và nghệ thuật, bao gồm văn học, hội Đối với trường đại học, tham gia hoạt động họa, điêu khắc, âm nhạc, kịch, múa, điện ảnh. văn nghệ, thể dục thể thao là con đường để sinh Theo nghĩa hẹp, văn nghệ được hiểu là các hoạt viên làm phong phú thêm đời sống thể chất lẫn động biểu diễn nghệ thuật như ca, múa, nhạc. Từ tinh thần, nhằm đảm bảo sức khỏe toàn diện, “Thể dục thể thao” được hiểu là một bộ phận của cũng là con đường để giáo dục chính trị, tư nền văn hóa xã hội, một loại hình hoạt động mà tưởng, đạo đức và lối sống cho sinh viên. Xuất phương tiện cơ bản là các bài tập thể lực nhằm phát từ vai trò không thể thiếu đó của hoạt động tăng cường thể chất con người hoặc nâng cao văn nghệ, thể dục thể thao, đối với sinh viên thành tích thể thao, góp phần làm phong phú đời Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí sống tinh thần, giáo dục con người phát triển Minh nói chung và sinh viên sống trong Kí túc toàn diện, làm khơi dậy và phát huy tối đa mọi xá nói riêng luôn xác định việc phát triển hoạt tiềm năng di truyền trong con người. Thể dục thể động văn nghệ, thể dục thể thao là một trong thao bao gồm ba bộ phận chủ yếu cấu thành: Thể những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong dục thể thao trường học, thể dục thể thao quần những năm qua, Ban quản lý Kí túc xá đã tổ chức chúng (tức là thể thao cho mọi người), thể thao nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, thành tích cao. Ở Việt Nam, thể dục thể thao là không những nhằm nâng cao sức khỏe sau sự nghiệp của Nhà nước và của toàn dân [3]. những giờ học căng thẳng trên giảng đường mà Sinh viên nội trú: Điều 80 Luật Giáo dục còn là điều kiện để rèn luyện và phát triển kỹ năm 2019 quy định: Người học là người đang năng sống, thái độ sống cho sinh viên nội trú. học tập tại cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo Đây là con đường hiệu quả nhằm góp phần thực dục quốc dân bao gồm: Trẻ em của cơ sở giáo hiện mục tiêu đào tạo sinh viên sư phạm toàn dục mầm non; học sinh của cơ sở giáo dục phổ diện của nhà trường. Thực tế, việc tổ chức các thông, lớp đào tạo nghề, trung tâm giáo dục nghề hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo còn những bất cập, hạn chế như nội dung của các dục nghề nghiệp, trường trung cấp, trường dự bị hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao chưa đáp đại học; sinh viên là người đang học tại các ứng được nhu cầu của sinh viên, hình thức tổ trường cao đẳng và đại học; học viên của cơ sở chức chưa phong phú, đa dạng dẫn đến chưa thu đào tạo thạc sỹ; nghiên cứu sinh của cơ sở đào hút được đông đảo sinh viên nội trú tham gia. tạo tiến sỹ; học viên theo học chương trình giáo Làm rõ được thực trạng hoạt động văn nghệ, thể dục thường xuyên [2]. Sinh viên là những người dục thể thao tại kí túc xá Trường Đại học Sư đang theo học tại các trường cao đẳng và đại học. phạm Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ có hướng đề Thuật ngữ “Kí túc xá” được hiểu là loại nhà ở xuất được các biện pháp khả thi nhằm nâng cao tập thể, chủ yếu dùng cho học sinh và sinh viên hiệu quả của hoạt động này trên thực tiễn, góp nội trú. Kí túc xá gồm có các phòng ở, các phòng phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu sinh hoạt chung và các phòng phụ trợ. Như vậy, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của có thể hiểu sinh viên nội trú là những người đang sinh viên của nhà trường nói chung và sinh viên học tại trường đại học, cao đẳng và được nhà nội trú kí túc xá nói riêng. trường bố trí ở trong Khu nội trú (Kí túc xá) theo 2. NỘI DUNG hợp đồng được ký kết giữa sinh viên và Trưởng 2.1. Một số khái niệm cơ bản ban quản lý Kí túc xá [1]. Văn nghệ, thể dục thể thao: Theo Từ điển 2.2. Thực trạng hoạt động văn nghệ, thể dục tiếng Việt, từ “văn nghệ” được hiểu theo hai thể thao tại Kí túc xá Trường Đại học Sư phạm nghĩa. Theo nghĩa rộng, văn nghệ có nghĩa là Thành phố Hồ Chí Minh 87
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 03(35), THÁNG 9 – 2022 2.2.1. Phương pháp nghiên cứu và mẫu khảo sát bao gồm: 30 cán bộ quản lý (Ban Giám đốc, Để thực hiện các nội dung cần khảo sát chuyên viên và Ban tự quản sinh viên); 240 sinh phục vụ cho công tác tìm hiểu thực trạng hoạt viên đại diện cho 03 khóa (K44, K45, K46) hiện động văn nghệ, thể dục thể thao của sinh viên đang ở Kí túc xá Trường Đại học sư phạm Thành nội trú Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ phố Hồ Chí Minh. Chí Minh, chúng tôi sử dụng các phương pháp 2.2.2. Kết quả nghiên cứu phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phương 2.2.2.1. Nhận thức của sinh viên về mục đích của pháp phỏng vấn. Mẫu khảo sát được tiến hành hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao Hình 1. Nhận thức của sinh viên và cán bộ quản lý về mục đích của hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của sinh viên nội trú Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 4,8 4,7 4,6 4,6 4,5 4,5 4,4 4,4 4,3 4,3 4,3 4,2 4,2 4 4 3,8 3,6 Mục tiêu 1 Mục tiêu 2 Mục tiêu 3 Mục tiêu 4 Mục tiêu 5 Sinh viên Cán bộ quản lý (Nguồn: Từ kết quả khảo sát) Chúng tôi tiến hành khảo sát mức độ đồng cũng đồng quan điểm khi mức độ đồng ý cao đối ý của sinh viên nội trú về các mục đích tổ chức với các mục đích số 1, 2, 3, 4 khi điểm trung bình cũng như tham gia các hoạt động văn nghệ, thể chung lớn hơn 4. Khi phân tích sâu hơn về điểm dục thể thao bao gồm: Mục tiêu 1: Giáo dục trung bình giữa các nhóm sinh viên cho thấy chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh giữa sinh viên năm 2, 3, 4 có sự khác nhau trong viên; Mục tiêu 2: Nâng cao đời sống tinh thần, việc xác định một số mục tiêu khi tham gia các rèn luyện sức khỏe của sinh viên; Mục tiêu 3: hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao tại Kí túc Giúp cho sinh viên học hỏi, hiểu biết, rèn luyện xá. Sinh viên năm 2 có mức độ đồng ý cao hơn và phát triển thêm về kỹ năng tổ chức sinh hoạt các sinh viên năm 3, 4 về việc xác định mục đích tập thể, nói chuyện trước đám đông; Mục tiêu 4: của việc tham gia hoạt động này. Giao lưu, học hỏi lẫn nhau; Mục tiêu 5: Xây 2.2.2.2. Thực trạng về thực hiện nội dung của dựng tình đoàn kết, rèn luyện được ý thức kỷ luật hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trong môi trường tập thể. Kết quả khảo sát cho Kết quả khảo sát từ bảng 1 cho thấy tất cả thấy đánh giá khá cao về việc xác định mục đích các nội dung được sinh viên và cán bộ quản lý tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể đánh giá khá cao về mức độ phù hợp (điểm trung thao tại Kí túc xá khi điểm trung bình chung đều bình chung của sinh viên cho hoạt động văn lớn hơn 4 - Mức đồng ý cao. Cán bộ quản lý nghệ và cho hoạt động thể dục thể thao lần lượt 88
  4. HOÀNG VĂN CƯƠNG là 3,97 và 4,22; điểm trung bình chung của cán Cán bộ quản lý đánh giá tương đối đồng đều bộ quản lý cho hoạt động văn nghệ và cho hoạt giữa các nội dung, các nội dung được đánh giá động thể dục thể thao lần lượt là 4,3 và 4,62. phù hợp nhất gồm hát, bóng đá với điểm trung Sinh viên đánh giá khá cao nội dung hát và nội bình lần lượt là 4,82; 4,87. Nội dung “nhảy hiện dung bóng đá với điểm trung bình lần lượt cho đại” mặc dù được đánh giá ở mức khá phù hợp hai nội dung này là 4,07 và 4,39; các nội dung nhưng đây là nội dung được cán bộ quản lý đánh còn lại được đánh giá ở mức khá phù hợp như giá thấp nhất trong các nội dung với điểm trung múa, nhảy hiện đại, chơi nhạc cụ với điểm trung bình là 3,23. Mặc dù được đánh giá là khá phù bình lần lượt là 3,95; 3,94; 3,92 (đối với hoạt hợp nhưng nội dung này vẫn chưa được sinh động văn nghệ); kéo co, cầu lông, đá cầu với viên ưu tiên. điểm trung bình lần lượt là 4,29; 4,13; 4,08 (đối với hoạt động thể dục thể thao). Bảng 1. Kết quả khảo sát về mức độ phù hợp của nội dung hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cho sinh viên nội trú Đánh giá việc tổ chức Chưa Đã của Ban giám đốc TT Nội dung tham tham Sinh viên Cán bộ quản lý gia gia ĐTB ĐLC TH ĐTB ĐLC TH Văn nghệ 1 Múa 101 139 3,95 0,80 2 4,73 0,40 2 2 Hát 106 134 4,07 0,72 1 4,82 0,46 1 3 Nhảy hiện đại 128 112 3,94 0,73 3 3,23 0,76 4 4 Chơi nhạc cụ 146 94 3,92 0,73 4 4,41 0,40 3 Điểm trung bình chung 3,97 4,3 Thể dục thể thao 1 Bóng đá 97 143 4,39 0,66 1 4,87 0,41 1 2 Đá cầu 126 114 4,08 0,61 4 4,56 0,44 3 3 Cầu lông 117 123 4,13 0,67 3 4,82 0,46 2 4 Kéo co 127 114 4,29 0,67 2 4,23 0,42 4 Điểm trung bình chung 4,22 4,62 2.2.2.3. Thực trạng về hình thức hoạt động văn hình thức được đánh giá cao gồm hội diễn đối nghệ, thể dục thể thao với hoạt động văn nghệ (điểm trung bình của Kết quả khảo sát tại bảng 2 cho thấy sinh sinh viên và cán bộ quản lý lần lượt là 4.04, 4.70) viên và cán bộ quản lý đánh giá khá thống nhất và hình thức khác như thi đấu đối với hoạt động về các hình thức tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thể dục thể thao (điểm trung bình của cán bộ dục thể thao của sinh viên nội trú. Trong đó các quản lý và sinh viên lần lượt là 4,80 và 4,13). 89
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 03(35), THÁNG 9 – 2022 Hoạt động các Câu lạc bộ chưa được đánh giá hoạt. Chỉ có câu lạc bộ văn nghệ và câu lạc bộ cao về mức độ phù hợp cho cả hai nội dung là Võ thuật được duy trì sinh hoạt thường xuyên và văn nghệ và thể dục, thể thao khi điểm trung liên tục, còn các câu lạc bộ cầu lông, câu lạc bộ bình chỉ ở mức trung bình (đối với hoạt động văn đá cầu, câu lạc bộ Bóng bàn thì hoạt động chưa nghệ, điểm trung bình cho hình thức này của cán thường xuyên dẫn đến sinh viên tham gia ít và bộ quản lý và sinh viên lần lượt là 2,6 và 2,72; không kiên trì tham gia sinh hoạt. Từ kết quả đối với hoạt động thể dục thể thao, điểm trung này, cán bộ quản lý cần có những quan tâm đúng bình cho nội dung này của cán bộ quản lý và sinh mức tới việc khuyến khích, động viên và tạo viên lần lượt là 2,2 và 2,91). Thực tế cũng chỉ ra điều kiện cho các em sinh viên tham gia các câu rằng hiện nay các Câu lạc bộ tại Kí túc xá còn ít, lạc bộ cũng như cần có những biện pháp phù hợp hoạt động của các câu lạc bộ chưa thường xuyên để phát triển các câu lạc bộ trong sinh viên nội dẫn tới sinh viên chưa mặn mà tham gia sinh trú trong thời gian tới. Bảng 2. Kết quả khảo sát về mức độ phù hợp của hình thức tổ chức hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cho sinh viên nội trú Đánh giá việc tổ chức Chưa Đã của Ban giám đốc TT Hình thức tham tham Sinh viên Cán bộ quản lý gia gia ĐTB ĐLC TH ĐTB ĐLC TH Văn nghệ 1 Hoạt động Câu lạc bộ 123 117 2,72 0,71 4 2,6 0,49 4 2 Sinh hoạt định kì 84 156 3,92 0,71 3 4,3 0,81 3 3 Hội thi 95 145 3,99 0,71 2 4,8 0,40 1 4 Hội diễn 116 124 4,04 0,69 1 4,7 0,40 2 Điểm trung bình chung 3,67 4,10 Thể dục thể thao 1 Hoạt động các Câu lạc bộ 130 110 2,91 0,70 3 2,2 0,76 3 2 Giao lưu định kì 108 132 3,98 0,66 2 4,2 0,76 2 3 Thi đấu 102 138 4,13 0,68 1 4,8 0,40 1 Điểm trung bình chung 3,67 3,73 2.3.4. Thực trạng về điều kiện tổ chức hoạt động rằng các điều kiện được đáp ứng khá tốt như số văn nghệ, thể dục thể thao lượng sinh viên tham gia vào các hoạt động Kết quả khảo sát cho thấy sinh viên và cán (điểm trung bình = 4,01); Ban tổ chức (điểm bộ quản lý đánh giá khá cao về mức độ đáp ứng trung bình = 3,97) và điều kiện về mặt thời gian các điều kiện tổ chức các hoạt động văn nghệ (điểm trung bình = 3,94). Bên cạnh đó, một số tại Kí túc xá với điểm trung bình chung của hai điều kiện mà sinh viên cũng cho rằng mới chỉ đối tượng này là 3,54 và 3,49. Sinh viên cho được đáp ứng ở mức độ trung bình gồm trang 90
  6. HOÀNG VĂN CƯƠNG phục, hệ thống âm thanh, nhạc cụ với điểm thống âm thanh, nhạc cụ chưa đáp ứng tốt cho trung bình lần lượt là 2,83; 2,88; 2,95. Cán bộ các hoạt động văn nghệ tại Kí túc xá với điểm quản lý cũng cho rằng các nội dung như hệ trung bình đều là 2,6. Bảng 3. Bảng khảo sát về mức độ đáp ứng các điều kiện tổ chức hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cho sinh viên nội trú Đánh giá việc tổ chức của Ban giám đốc TT Điều kiện Sinh viên Cán bộ quản lý ĐTB ĐLC TH ĐTB ĐLC TH Văn nghệ 1 Hệ thống âm thanh 2,88 0,76 7 2,6 0,49 7 2 Sân khấu 3,91 0,76 4 3,6 0,81 4 3 Trang phục 2,83 0,79 8 2,8 0,40 6 4 Nhạc cụ 2,95 2,71 6 2,6 0,40 7 5 Ban tổ chức 3,97 0,69 2 3,2 0,76 5 6 Sinh viên tham gia 4,01 0,70 1 4,2 0,76 3 7 Thời gian 3,94 0,77 3 4,5 0,40 1 8 Kinh phí 3,83 0,78 5 4,4 0,49 2 Điểm trung bình chung 3,54 3,49 Thể dục thể thao 1 Sân bãi 3,10 0,69 4 3,40 0,49 4 2 Phòng tập 2,60 0,84 7 2,40 0,40 8 3 Trang phục 2,55 0,80 6 2,60 0,81 6 4 Dụng cụ 2,31 0,42 8 2,60 0,49 6 5 Ban tổ chức 3,95 0,67 3 3,80 0,64 5 6 Sinh viên tham gia 3,96 0,68 2 4,20 0,40 2 7 Thời gian 4,00 0,27 1 4,60 0,49 1 8 Kinh phí 3,72 0,79 5 4,20 0,40 2 Điểm trung bình chung 3,27 3,48 (Nguồn: Tác giả khảo sát) 91
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 03(35), THÁNG 9 – 2022 Đối với hoạt động thể dục thể thao, cán bộ hành động, nhận thức đúng sẽ dẫn tới hành động quản lý đánh giá cao hơn sinh viên về điều kiện đúng. Việc nâng cao nhận thức của sinh viên về tổ chức các hoạt động thể dục thể thao với điểm các giá trị khi tham gia hoạt động văn nghệ, thể trung bình chung lần lượt cho hai đối tượng này dục thể thao do Kí túc xá tổ chức nhằm thu hút là 3,48; 3,34 (mức khá). Cả cán bộ quản lý và được nhiều sinh viên tham gia các hoạt động văn sinh viên đều đánh giá khá tốt các điều kiện về nghệ, thể dục thể thao tổ chức tại Kí túc xá một mặts thời gian, số lượng sinh viên tham gia với cách tích cực, tự giác và hiệu quả. Để đạt được điểm trung bình lần lượt cho hai nội dung này là mục đích nêu trên Ban quản lý Kí túc xá, Tổ 4,60; 4,20 đối với cán bộ quản lý và 4,00; 3,96 quản lý sinh viên phối hợp cùng với Ban tự quản đối với sinh viên. Tuy nhiên, cả cán bộ quản lý sinh viên phổ biến, quán triệt cho sinh viên nội và sinh viên đều có những đánh giá một số điều trú về ý nghĩa, vai trò của hoạt động văn nghệ, kiện chưa đáp ứng được tốt như phòng tập, dụng thể dục thể thao, làm cho sinh viên hiểu được giá cụ, trang phục với điểm trung bình lần lượt là; trị, nhiệm vụ, phương pháp, hình thức tổ chức 2,40; 2,60; 2,60 đối với cán bộ quản lý và 2,60; các hoạt động này. Tổ quản lý sinh viên thường 2,55; 2,31 đối với sinh viên. xuyên tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở các em Điều này phản ánh thực trạng các điều kiện về việc chủ động tham gia các hoạt động. Trong cần thiết để đảm bảo hiệu quả, chất lượng của các cuộc họp định kì hàng tháng, Ban quản lý Kí các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của Kí túc xá chia sẻ thêm thông tin về ý nghĩa của việc túc xá như phòng tập, dụng cụ, trang phục còn tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thiếu. Thực trạng cho thấy sinh viên thường phải thao cũng như động viên, khuyến khích các em tự túc (trang phục, dụng cụ,…) khi tham gia các tham gia. hoạt động phong trào tại Kí túc xá trong khi chưa Hai là, nâng cao hơn nữa vai trò của Tổ có sự hỗ trợ từ các bên liên quan. Bên cạnh đó, quản lí sinh viên trong việc phối hợp cùng Ban điều kiện dụng cụ với phòng tập tại Kí túc xá tự quản sinh viên tổ chức hoạt động văn nghệ, hiện nay còn rất hạn chế chưa đáp ứng được nhu thể dục thể thao tại Kí túc xá. Phát huy hơn nữa cầu tập luyện của sinh viên. Ban quản lý Kí túc vai trò của Tổ quản lý sinh viên trong việc tổ xá cần nghiên cứu, xem xét mở thêm các phòng chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao tập như phòng Gym, phòng tập văn nghệ… để Tổ quản lý sinh viên là cầu nối hiệu quả giữa Cũng như trang bị thêm dụng cụ cơ bản để tập Ban quản lý Kí túc xá và các bộ phận khác nhằm luyện như bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, cờ tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện. Ban vua… Ban quản lý Kí túc xá cũng cần quan tâm quản lý Kí túc xá cần giao nhiệm vụ, phân công thực hiện hiệu quả hơn nữa các hoạt động xã hội công việc cho các bộ phận một cách rõ ràng. Ủy hóa như liên kết với các nhà hảo tâm để tài trợ quyền cho Tổ quản lý sinh viên phụ trách, hướng trang phục cho các đội tuyển của Kí túc xá khi dẫn, động viên và đồng hành cùng các em Ban đi thi đấu, giao lưu với các đội bên ngoài Kí túc tự quản sinh viên trong việc tổ chức các hoạt xá. động văn nghệ, thể dục thể thao. Việc xây dựng 2.3.3. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao được quy chế phối hợp giữa các bên liên quan là hiệu quả hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao rất cần thiết. cho sinh viên nội trú Kí túc xá Trường Đại học Ba là, thực hiện hiệu quả các kênh thông tin Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh về các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao tới Một là, nâng cao nhận thức của sinh viên sinh viên Kí túc xá. Để giúp các phòng ở, sinh nội trú trong việc tham gia hoạt động văn nghệ, viên nắm bắt được thông tin kịp thời, đầy đủ, thể dục thể thao. Nhận thức là kim chỉ nam cho chính xác để chủ động đăng kí tham gia hoạt 92
  8. HOÀNG VĂN CƯƠNG động, Ban quản lý Kí túc xá cần phổ biến rộng thể thao. Để đảm bảo việc phục vụ tốt hơn khi tổ rãi đến sinh viên về hình thức, nội dung, ý chức các hoạt động văn nghệ thể dục thể thao nghĩa... Của hoạt động văn nghệ, thể dục thể cho sinh viên nội trú Ban Giám đốc cần tham thao bằng các hình thứ như treo băng rôn, thông mưu cho lãnh đạo Trường đầu tư hệ thống cơ sở tin ở bảng tin, phát thanh, phổ biến trong các vật chất, trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn buổi họp định kỳ hàng tháng với đại diện các nghệ, thể dục thể thao tại Kí túc xá (xây dựng phòng ở sinh viên...; phát động các phong trào phòng tập, dụng cụ tập luyện, hệ thống âm thi đua giữa các phòng ở, các dãy lầu khi tham thanh…). Xây dựng kế hoạch sửa chữa hoặc bổ gia các hoạt động. Trong quá trình đi tuần tra sung, mua sắm thêm cơ sở vật chất, trang thiết vào ban đêm, Ban tự quản sinh viên kết hợp phát bị phục vụ nhu cầu cho sinh viên qua từng năm. phiếu đăng kí và dặn dò các phòng ở chủ động Chủ động liên hệ với các cá nhân, tổ chức bên đăng kí, nộp danh sách tham gia về Ban tự quản ngoài tài trợ các trang thiết bị phục vụ cho việc sinh viên. tập luyện và thi đấu như trang phục, dụng cụ… Bốn là, đa dạng hóa các hình thức tổ chức Bên cạnh việc đầu tư, mua sắm Ban Giám đốc hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Để các Kí túc xá cần tuyên truyền, hướng dẫn sinh viên hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trở nên bảo quản, sử dụng hệ thống cơ sở vật chất đúng phong phú, đa dạng và thu hút được đông đảo mục đích, tránh thất thoát, lãng phí. sinh viên tham gia tích cực hoạt động văn nghệ, 3. KẾT LUẬN thể dục thể thao. Ban Giám đốc Kí túc xá cần Hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của thành lập thêm nhiều câu lạc bộ cũng như sân sinh viên nội trú có ý nghĩa quan trọng đối với chơi phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất cũng công tác quản lý sinh viên nội trú, tạo sân chơi như thực tế tại Kí túc xá. Tham gia các câu lạc bổ ích, ý nghĩa nâng cao đời sống tinh thần của bộ này sinh viên được rèn luyện các kỹ năng vận sinh viên sau những giờ học tập căng thẳng trên động đồng thời phát triển thể lực mạnh khỏe cho giảng đường, giúp sinh viên rèn luyện các kỹ các em, kỹ năng hoạt động nhóm, tự tin giao tiếp năng phục vụ học tập, công việc và cuộc sống. và thể hiện khả năng của mình thông qua các Góp phần hình thành nhân cách toàn diện của hoạt động văn nghệ như câu lạc bộ đàn guitar; sinh viên để ngày càng đáp ứng cao những yêu câu lạc bộ cải lương, hội thi tài năng âm nhạc…, cầu của xã hội. Trong những năm gần đây, hoạt các hoạt động thể dục thể thao như câu lạc bộ võ động phong trào văn nghệ, thể dục thể thao và thuật, hội thi võ thuật giữa các Kí túc xá, hội thi công tác quản lý hoạt động này bộc lộ bất cập nhảy dân vũ, câu lạc bộ bóng đá, câu lạc bộ điền như đã trình bày ở trên; trên cơ sở khảo sát thực kinh, câu lạc bộ bóng rổ…. trạng, chúng tôi đề xuất một số biện pháp cần Năm là, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, thiết và khả thi sẽ mang lại kết quả như mong trang thiết bị trong hoạt động văn nghệ, thể dục muốn của Kí túc xá. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011), Thông tư số 27/2011/TT-BGDĐT ngày 27/6/2011 về việc ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên nội trú tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Hà Nội. [2] Quốc hội (2019), Luật Giáo dục, Luật số 43/2019/QH14 ngày 14 /06/ 2019 về việc ban hành, Hà Nội. [3] Viện ngôn ngữ học, Từ điển tiếng việt, https://vtudien.com/viet-viet/dictionary/nghia-cua-tu, ngày truy cập: 10-3-2022. 93
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0