YOMEDIA

ADSENSE
Thực trạng kiến thức, thái độ, thực hành bài tập bóng rổ bổ trợ cho kĩ thuật “hai bước lên rổ” của sinh viên trường Đại học Y Dược Hải Phòng năm 2021
21
lượt xem 5
download
lượt xem 5
download

Bài viết được nghiên cứu với 2 mục tiêu: Thực trạng kiến thức, thái độ của sinh viên khi học tập môn Bóng rổ; Đánh giá kỹ năng thực hành bài tập bổ trợ cho kĩ thuật hai bước lên rổ của sinh viên trường Đại học Y Dược Hải Phòng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng kiến thức, thái độ, thực hành bài tập bóng rổ bổ trợ cho kĩ thuật “hai bước lên rổ” của sinh viên trường Đại học Y Dược Hải Phòng năm 2021
- C«ng tr×nh nghiªn cøu KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG THỰC TRẠNG KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, THỰC HÀNH BÀI TẬP BÓNG RỔ BỔ TRỢ CHO KĨ THUẬT “HAI BƯỚC LÊN RỔ” CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG NĂM 2021 Hoàng Thị Bích Thủy1, Vũ Đức Minh1, Nguyễn Thái Bình2 TÓM TẮT 52 2.3-2.5% so với kết quả của nhóm ĐC là 8-11%. Mục tiêu: Thực trạng kiến thức, thái độ thực Điều này cho thấy, bài tập bổ trợ đã có hiệu quả hành bài tập Bóng rổ bổ trợ cho kĩ thuật “Hai tốt đến kết quả thi “hai bước lên rổ” và kết quả bước lên rổ” của sinh viên trường Đại học Y thi hết môn Bóng rổ. Dược Hải Phòng. Đối tượng: 325 Sinh viên các Từ khóa: kỹ thuật 2 bước lên rổ, bóng rổ. lớp K42A,B,C,E, Dược 9AN1, Dược 9BN2 học tập môn Bóng rổ. Phương pháp nghiên cứu: SUMMARY mô tả, thực nghiệm so sánh trước sau và có đối STATUS OF KNOWLEDGE, ATTITUD chứng. Kết quả nghiên cứu và bàn luận: Đánh RACTICE BASKETBALL EXERCISE giá kiến thức: Sinh viên biết chơi bóng rổ, hiểu COMPLEMENT THE "TWO STEPS TO luật chỉ chiếm 14,8 %. Đánh giá thái độ: thái độ THE BASKET" TECHNIQUE học tập của các sinh viên chưa có sự thích thú, STUENS OF HAI PHONG quan tâm và tự giác có tỉ lệ cao: chiếm 81.6%. UNIVERSITY OF MEDICINE AND Đánh giá kỹ năng thực hành: lựa chọn được 11 PHARMACY IN 2021 bài tập bổ trợ cho kĩ thuật hai bước lên rổ. Sử Objective: The status of knowledge, attitude of dụng test kiểm tra ban đầu chúng tôi nhận thấy 2 practicing basketball exercises complements the nhóm có sự tương đồng về hình thể, thể lực và technique "Two steps to the basket" of students các chỉ số sức mạnh. Sau 4 tháng tập luyện, of Hai Phong University of Medicine and chúng tôi thu được kết quả từ 3 test kiểm tra Pharmacy. Subject: 325 Students consisted of 6 thành tích đều được nâng lên với 2.09 < t < 4.5. classes, in which K42A, B, C, E, Pharmacy Các chỉ số của 3 test trên đều có t> t tính = 1.96 9AN1, Pharmacy 9BN2 study basketball. với P
- TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 515 - THÁNG 6 - SỐ ĐẶC BIỆT - PHẦN II - 2022 we obtained the results from 3 performance tests gian nên các sinh viên ít vận động thể thao. that were raised with 2.09 < t < 4.5. The Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu thông qua indicators of the above 3 tests have t> t quan sát, giảng dạy và nghiên cứu nhận thấy calculated = 1.96 with P
- C«ng tr×nh nghiªn cøu KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG Nhóm đối chứng gồm 178 sinh viên lớp III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU K42A, B, E 4.1 Giải quyết mục tiêu 1 Chúng tôi tiến hành phỏng vấn sinh viên 4.1.1 Đánh giá kiến thức trước, sau khi về các kiến thức, thái độ thích thú đối với tham gia học tập qua phiếu phỏng vấn môn Thể thao Bóng rổ trước và sau khi tập Dựa vào các ý kiến của các chuyên gia luyện. trong lĩnh vực TDTT, các thầy cô giáo trực Chúng tôi tiến hành thực nghiệm: Nhóm tiếp giảng day, dựa vào các ý kiến đóng góp TN tập luyện bổ trợ thêm các bài tập chúng của sinh viên, chúng tôi đưa ra những câu hỏi tôi lựa chọn để đưa vào giảng dạy. Nhóm ĐC phỏng vấn nhằm đánh giá kiến thức cơ bản tập theo các bài tập vẫn thường tập. của các sinh viên trường ĐH Y Dược Hải Phòng về môn Bóng rổ. Bảng 1: Câu hỏi phỏng vấn sinh viên về kiến thức của môn bóng rổ biểu thị bằng bảng kết quả Câu hỏi tham khảo Mức độ Biết Tỉ lệ Tỉ lệ Không Tỉ lệ I Đánh giá kiến thức. ( n = 325) Biết nhiều % % biết % Trước khi học, em có hiểu biết nhiều 1.1 84 25.8 163 50.2 78 24 về môn Bóng rổ không? Em có biết chơi bóng rổ trước khi học 1.2 48 14.8 85 26.2 192 59 tập môn Bóng rổ không? Em có thực hiện được kỹ thuật hai 1.3 48 14.8 80 24.6 197 60.6 bước lên rổ hay không? Trước khi học tập môn Bóng rổ, em 1.4 48 14.8 103 31.7 174 53.5 có hiểu luật thi đấu không? Sau khi học, em có thực hiện được các kĩ thuật cơ bản: nhồi bóng, dẫn 1.5 bóng, bắt, chuyền bóng, thực hiện KT 90 27.7 199 61.2 36 11.1 2 bước lên rổ trong môn Bóng rổ hay không? Sau khi học, em có hiểu thêm về 1.6 luật,cách tập luyện,thi đấu trong môn 106 32.6 169 52 50 15.4 bóng rổ không? Em có biết tham gia tập luyện nâng 1.7 cao kỹ thuật của môn bóng rổ sau khi 96 29.5 156 48 73 22.5 học không? 4.1.2 Đánh giá thái độ sinh viên trước, Để đánh giá thái độ học tập của sinh viên, sau khi tập luyện môn Bóng rổ biểu thị GS. Hoàng Đức Nhuận và PGS. Lê Đức bằng bảng kết quả Phúc đã nêu ra các chỉ số: chú ý, hăng hái tham gia vào mọi hình thức hoạt động học 358
- TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 515 - THÁNG 6 - SỐ ĐẶC BIỆT - PHẦN II - 2022 tập, hoang thành nhiệm vụ được giao, học Chúng tôi dựa vào các ý kiến tư vấn, đã thêm và làm thêm bài tập, vận dụng và nghiên cứu về tâm lý học để đưa ra những chuyển tải những bài học vào thực tế, hinhg câu hỏi phỏng vấn phù hợp với tiêu chí đánh thành và phát triển quan hệ thầy- trò, tình giá thái độ học tập của sinh viên đối với việc bạn nhằm giúp bản thân học tập tốt hơn, học tập môn bóng rổ. nâng cao chất lượng và kết quả học tập. Bảng 2: Câu hỏi phỏng vấn sinh viên về thái độ học tập đối với môn bóng rổ Tỉ Không Tỉ II Đánh giá thái độ học tập. Thích Tỉ lệ BT lệ thích lệ 2.1 Em có thích luyện tập TDTT không? 48 14.8 187 57.5 90 27.7 Em có thích xem Bóng rổ qua tivi 2.2 36 11.1 229 70.5 60 18.4 không? Em có thích tập luyện các bài tập bổ trợ 2.3 60 18.4 181 55.7 84 25.9 Bóng rổ không? Em có thích tập luyện môn Bóng rổ 2.4 60 18.5 187 57.5 78 24 không? Em có thích tập luyện tăng thêm 1 buổi 2.5 54 16.6 169 52 102 31.4 học/ tuần không? Em có thích tự tập luyện môn Bóng rổ 2.6 66 20.3 187 57.5 72 22.2 trong các giờ ngoại khóa không? Em có thích các bài tập trò chơi trong 2.7 66 20.3 193 59.4 66 20.3 môn Bóng rổ không? 2.8 Em có thích thi đấu Bóng rổ không? 56 17.2 167 51.4 102 31.4 Em có thích giải thi đấu Bóng rổ của 2.9 54 16.6 175 53.9 96 29.5 Trường ĐH Y Dược HP không ? 4.1.3 Giảng viên đánh giá thái độ của 4.2.1 Lựa chọn các bài tập bổ trợ phù sinh viên trong quá trình tập luyện hợp với điều kiện, trang thiết bị. Đảm bảo yêu cầu chương trình môn học, Qua phân tích tài liệu, chúng tôi tổng hợp ngoài việc rèn luyện các kỹ năng TDTT, được 12 bài tập trong các sách chuyên sâu giảng viên môn GDTC đưa ra những yêu cầu Bóng rổ, giáo trình Bóng rổ thường được sử chung về thái độ học tập, tính chuyên cần dụng trong tập luyện, huấn luyện và giảng của sinh viên đối với môn học bằng phương dạy để bổ trợ cho kĩ thuật 2 bước lên rổ. Từ thức điểm danh, đánh giá thái độ tích cực đó, chúng tôi tiến hành phỏng vấn các trong quá trình học tập. chuyên gia, HLV, giảng viên trong khu vực Điểm = 10% điểm chuyên cần + 20% Hải Phòng và các giảng viên trực tiếp giảng điểm thường xuyên + 70% điểm thi hết môn. dạy tại trường Đại học Y Dược Hải Phòng để 4.2. Giải quyết mục tiêu 2 lựa chọn ra các bài tập bổ trợ hiệu quả nhằm phát triển cho sinh viên. 359
- C«ng tr×nh nghiªn cøu KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG Bảng 4: Các bài tập bổ trợ cho kỹ thuật 2 bước lên rổ Số Tỉ lệ TT Tên các bài tập phiếu % (n= 30) 1 Tại chỗ ném rổ tì bảng góc 45o cự ly gần 1.5m (quả) 29 96 2 Tại chỗ, bật nhảy ném rổ tì bảng góc 45o cự ly gần 1.5m (quả) 30 100 3 Nhồi bóng tại chỗ, tốc độ (quả) 30 100 4 Tại chỗ đẩy bóng vào, bảng liên tục bằng một tay ở cự li 1m (s) 28 93 5 Tại chỗ ném rổ một tay trên cao ở góc 45 cự ly 2.5m (quả). o 25 83 6 Hai người đứng đối diện thực hiện KT hai bước lên rổ (quả). 30 100 7 Bài tập với tạ ante (co gập cẳng tay, làm động tác ném rổ) 16 53 8 Nhồi bóng tại chỗ 2 quả, thực hiện kĩ thuật 2 bước lên rổ 29 96 9 Chạy con thoi 14m x 4 lần (s) 27 90 10 Dẫn bóng di chuyển tốc độ nửa sân, quay về 27 90 11 Trò chơi bóng rổ 28 93 12 Bài tập thi đấu 3x3; 5x5 26 86 4.2.3 Đánh giá hiệu quả các bài tập bổ (tương đương 1 học kỳ), chúng tôi tiến hành trợ kỹ thuật “ Hai bước lên rổ”. đánh giá hiệu quả và so sánh sự khác biệt của Nhóm thực nghiệm: 147 sinh viên sử 2 nhóm qua Test kiểm tra ban đầu. dụng các bài tập mà chúng tôi đã nghiên cứu Để đánh giá các bài tập bổ trợ có hiệu quả lựa chọn, tập luyện vào đầu hoặc cuối buổi, hay không chúng tôi sử dụng test kiểm tra chiếm khoảng 10-15% thời gian tập luyện. ban đầu gồm các bài tập đã được sử dụng để Nhóm đối chứng: 178 học tập theo chương Test đánh giá quá trình tập luyện của các trình giảng dạy chung có các động tác bổ trợ VĐVmôn bóng rổ: chạy tốc độ 60m; chạy cũ, chiếm khoảng 5% thời gian tập luyện. ziczac sân Bóng rổ 28m x 2 lần; Bật cao tại Mỗi tuần 1 buổi, mỗi giáo án từ 2-3 bài chỗ; Bật nhảy 3 bước. Đây là các bài test cơ tập. Sau thời gian thực nghiệm 4 tháng bản, đặc thù của môn Bóng rổ. Bảng 5: Test kiểm tra giữa 2 nhóm trước NC Nhóm ĐC Nhóm TN So sánh TT Các chỉ số Nam Nữ Nam Nữ t t P X ± X ± (nam) (nữ) Chạy tốc độ 1 10.8±0.91 14.6±1.17 10.9±0.86 14.7±1.12 1.02 1.57
- TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 515 - THÁNG 6 - SỐ ĐẶC BIỆT - PHẦN II - 2022 Chạy ziczac 2 12.6±0.81 16.8±0.82 12.7±0.75 16.5±0.88 0.86 0.31
- C«ng tr×nh nghiªn cøu KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG IV. BÀN LUẬN động thể thao, vui chơi, giải trí và xả stress Từ bảng 1, chúng tôi phỏng vấn các sinh với thể thao nếu không bị áp lực của việc học viên về kiến thức cơ bản đối với môn học tập, thi kết thúc môn. bóng rổ và kỹ thuật hai bước lên rổ. Kết quả Giải quyết mục tiêu 2, chúng tôi có 11 /12 trước khi tham gia tập luyện môn học, các bài tập được các chuyên gia đánh giá cao trên sinh viên hầu hết đều biết về môn bóng rổ 80%, chúng tôi lựa chọn đưa vào ứng dụng qua quan sát trên tivi, chưa từng được tham và thực nghiệm trong thực tế giảng dạy. Sau gia tập luyện và học tập trước đó. Tỉ lệ các khi thu được kết quả trên, chúng tôi đưa 11 sinh viên biết chơi bóng rổ, hiểu luật chỉ bài tập bổ trợ trên (trừ bài số 7) vào giảng chiếm 14,8 % so với số lượng sinh viên chưa dạy cho sinh viên và đánh giá xem các bài biết là 53.5-60.6% là rất cao. Sau quá trình tập trên có thật sự đạt được kết quả như học tập, được các giảng viên dạy các bài tập nhóm nghiên cứu mong đợi. khởi động, bổ trợ, kĩ thuật cơ bản thì các sinh Từ kết quả của bảng 6, chúng tôi thấy viên đã nắm bắt được những vấn đề cơ bản rằng các chỉ số của 2 nhóm ĐC và TN có giá trong môn học bóng rổ. Giảng viên còn trị trung bình tương đương nhau, không có ý hướng dẫn sinh viên yêu thích tập luyện môn nghĩa thống kê với t < t tính = 1.96. Điều này bóng rổ cách thức tự tập luyện, tự học và cho thấy, trước thực nghiệm 2 nhóm đối tham gia các CLB để nâng cao kỹ thuật, trình chứng và nhóm thực nghiệm có sự tương độ chuyên môn, nhận thức. đồng các chỉ số của 4 test. Đánh giá ban đầu Qua bảng phỏng vấn sinh viên về thái độ cho thấy thể lực, thể hình, số lượng nam nữ học tập đối với môn bóng rổ ta thấy, với đặc của cả hai nhóm đều tương đối giống nhau điểm sinh viên trường Đại học Y Dược Hải trước khi đưa vào NC. Sau quá trình 3 tháng Phòng là những bạn sinh viên học giỏi, tập luyện, áp dụng các bài tập bổ trợ nâng nhưng ít tham gia vận động, thể hình thấp bé, cao sức khoẻ cũng như kỹ thuật “hai bước thể lực yếu nên hầu hết không thích hoặc có lên rổ” môn học bóng rổ, chúng tôi thu được thái độ bình thường khi được hỏi có yêu kết quả 3 nội dung kiểm tra: chạy ziczac; bật thích luyện tập TDTT, xem bóng rổ, tập cao tại chỗ, bật nhảy 3 bước thành tích đều luyện các bài tập bổ trợ hay không? Bên được nâng lên với 2.09
- TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 515 - THÁNG 6 - SỐ ĐẶC BIỆT - PHẦN II - 2022 tích khi học môn Điền kinh, thành tích đã Kết quả nghiên cứu của chúng tôi được bộ được cải thiện từ thời gian đó. môn GDTC-QP đưa vào ứng dụng thực tiễn giảng dạy môn Bóng rổ cho sinh viên năm V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1,2 trường Đại học Y Dược Hải Phòng. 5.1 Kết luận: Sử dụng làm tài liệu tham khảo cho sinh 1. Thực trạng: Kiến thức ban đầu của sinh viên hoặc giáo viên giảng dạy môn học Bóng viên đối với môn bóng rổ ít, trình độ kém, rổ trong và ngoài trường. chưa thích thú, không tự giác vận động. 2. Đánh giá kỹ năng thực hành bài tập bổ TÀI LIỆU THAM KHẢO trợ cho kĩ thuật hai bước lên: sau khi phỏng 1. Trần Vĩnh An (2019), Nghiên cứu hệ thống vấn và lựa chon được 11 bài tập bổ trợ đưa bài tập kĩ thuật trong giảng dạy môn bóng rổ cho lớp bóng rổ nâng cao tại Đại học Đà vào ứng dụng giảng dạy cho sinh viên. Sau Nẵng; đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ quá trình 3 tháng chúng tôi đánh giá 2 nhóm sở, trường Đại học Đà Nẵng. TN và ĐC qua 4 bài test: chạy 60m, chạy 2. Ths. Đinh Quốc Hùng, Đinh Tiến lực ziczac, bật cao tại chỗ, bật nhảy 3 bước, (2016), Trường ĐH Đà Nẵng, nghiên cứu đề chúng tôi thu được kết quả nhóm TN có tỉ lệ tài: “Nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng một số không đạt là 2.3-2.5% so với kết quả của bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao nhóm ĐC là 8-11%. Để thấy được rõ hiệu hiệu quả kỹ thuật hai bước lên rổ trong môn quả của việc áp dụng các bài tập bổ trợ, bóng rổ cho sinh viên nam Trường THPT Phan Châu Trinh, TP Đà Nẵng.” – Luận văn chúng tôi so sánh kết quả thực hiện kỹ thuật thạc sĩ. 2 bước lên rổ và kết quả thi kết thúc môn 3. Iu. M. Portnov (1997), Bóng rổ, dịch Trần giữa 2 nhóm ĐC và TN, tỉ lệ không đạt của Văn Mạnh – Nguyễn Văn Hiếu, NXB TDTT, nhóm TN là 8.1% thấp hơn so với nhóm đối Hà Nội chứng là 15.7%. 4. Nguyễn Văn Trung – Phạm Văn Thảo và 5.2 Kiến nghị: cộng sự (2003), Giáo trình Bóng rổ, NXB TDTT, Hà Nội. 363

ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:

Báo xấu

LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
