intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng nhu cầu tập luyện ngoại khóa các môn Thể thao tự chọn của sinh viên ngành Giáo dục mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Trung Ương Nha Trang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

27
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích thực trạng về nhu cầu học tập, nội dung chương trình giáo dục thể chất ngoại khóa tự chọn, cơ sở vật chất và kết quả học tập của sinh viên ngành giáo dục Mầm non trường Cao đẳng sư phạm trung ương Nha Trang. Bài viết đề xuất một số môn học theo hướng ngoại khóa tự chọn cho phù hợp với sinh viên từ đó nâng cao chất lượng học tập môn giáo dục thể chất của trường

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng nhu cầu tập luyện ngoại khóa các môn Thể thao tự chọn của sinh viên ngành Giáo dục mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Trung Ương Nha Trang

  1. THỰC TRẠNG NHU CẦU TẬP LUYỆN NGOẠI KHÓA CÁC MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG NHA TRANG TS. Nguyễn Hồng Tín Trường Cao đẳng Sư phạm Trung Ương Nha Trang TÓM TẮT Trên cơ sở phân tích thực trạng về nhu cầu học tập, nội dung chương trình giáo dục thể chất ngoại khóa tự chọn, cơ sở vật chất và kết quả học tập của sinh viên ngành giáo dục Mầm non trường Cao đẳng sư phạm trung ương Nha Trang. Chúng tôi đề xuất một số môn học theo hướng ngoại khóa tự chọn cho phù hợp với sinh viên từ đó nâng cao chất lượng học tập môn giáo dục thể chất của trường Từ khóa: Chương trình đào tạo, nhu cầu học tập, kết quả điều tra, trường Cao đẳng sư phạm Trung ương Nha Trang. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hoạt động thể dục thể thao (TDTT) ngoại khóa có vị trí đáng kể trong giáo dục và TDTT trường học. Các hoạt động ngoại khóa cùng với các hoạt động dạy học cấu thành một cấu trúc giáo dục trường học hoàn chỉnh, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục. Vì thế hoạt động TDTT ngoại khóa là một bộ phận cấu thành quan trọng của thể dục thể thao trường học, là con đường trọng yếu để thực hiện mục đích, nhiệm vụ TDTT trường học. Tập luyện TDTT ngoại khóa là hình thức tập luyện tự nguyện nhằm củng cố và tăng cường sức khỏe, duy trì và nâng cao khả năng hoạt động thể lực, rèn luyện cơ thể và phòng chống bệnh tật, giáo dục các tố chất thể lực và ý chí. Hình thức buổi tập này đòi hỏi phát huy được tính tự giác tích cực của cá nhân người tập. Nội dung tập luyện không quy định chặt chẽ mà phù hợp với sở thích, nhu cầu và hứng thú của mỗi người. Hoạt động TDTT ngoại khóa bao gồm các giờ tự học của sinh viên (SV), các buổi tập luyện đội tuyển để tham gia các giải thi đấu. Hoạt động TDTT ngoại khóa là phương tiện nâng cao năng lực hoạt động, học tập của sinh viên trong suốt thời kì học tập trong nhà trường, cũng như đảm bảo chuẩn bị thể lực chung và chuyên môn phù hợp với những điều kiện của nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, việc tổ chức hướng dẫn SV tập luyện ngoại khóa để hoàn thiện các nội dung học tập chính khóa hiện nay ở Nhà trường còn nhiều hạn chế, chưa phát động được phong trào tự giác tập luyện của SV. Việc tổ chức hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) thể thao chưa được coi trọng, số lượng SV tham gia còn hạn chế. Do đó, việc tăng cường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho SV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, bài viết nghiên cứu vấn đề “thực trạng nhu cầu tập luyện ngoại khóa các môn thể thao tự chọn của sinh viên ngành giáo dục mầm non trường CĐSP Trung ương Nha Trang” 1087
  2. CÁCH TIẾP CẬN, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Đọc sách, nghiên cứu tài liệu: Tìm hiểu những vấn đề liên quan đến vấn đề nghiên cứu. - Phân tích, tổng hợp nội dung tài liệu: Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn cho vấn đề nghiên cứu. - Điều tra, phỏng vấn, đàm thoại: Tìm hiểu thực trạng nhu cầu học tập môn giáo dục thể chất và nhu cầu tập luyện các môn thể thao ngoại khóa của sinh viên ngành giáo dục mầm non tại trường CĐSP Trung Ương Nha Trang. 2. NỘI DUNG 2.1 Khái niệm về nhu cầu Nhu cầu là trạng thái của cá nhân, là một trạng thái của con người cần một cái gì đó cho cơ thể nói riêng, con người nói chung sống và hoạt động. Nhu cầu luôn luôn có đối tượng, đối tượng của nhu cầu có thể là vật chất hoặc tinh thần, chứa đựng khả năng thỏa mãn nhu cầu. Nhu cầu có vai trò định hướng, đồng thời là động lực bên trong kích thích hoạt động của con người. Nhu cầu là phản ứng của cá thể với các điều kiện khách quan, biểu hiện thành khuynh hướng cá nhân và trạng thái chủ quan của cơ thể. Nhu cầu là động lực ban đầu để nảy sinh hành vi, đồng thời cũng chính là nguồn gốc tính tích cực của cá nhân. Nhu cầu vừa là tiền đề, vừa là kết quả hoạt động. Nhu cầu vừa có tính vật thể, vừa có tính chức năng. Thỏa mãn nhu cầu thực chất là quá trình con người chiếm lĩnh một hình thức hoạt động nhất định trong xã hội. Nhu cầu thể hiện ở động cơ, cái thúc đẩy con người hoạt động và động cơ trở thành hình thức thể hiện của nhu cầu. Nhu cầu học tập là đòi hỏi của con người đối với sự lĩnh hội nội dung kiến thức, phương pháp học tập, nhằm làm giàu vốn kinh nghiệm, phát triển và hoàn thiện nhân cách của bản thân; là trạng thái thiếu hụt về kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo mới được phản ánh trong não của người học. Nhu cầu học tập là thành phần cơ bản của động cơ học tập, thúc đẩy tính tích cực và có ảnh hưởng quyết định tới kết quả học tập. Nhu cầu học tập của sinh viên sư phạm là nhu cầu học tập chuyên nghiệp ở trình độ cao về nghề dạy học là nhu cầu lĩnh hội hệ thống kiến thức khoa học kỹ năng, kỹ xảo mới, cách thức tiếp cận chúng đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ sư phạm, hướng tới việc rèn luyện và hoàn thiện nhân cách người giáo viên tương lai. Nó là thành tố cơ bản của động cơ học tập mang tính nghề nghiệp, thúc đẩy sinh viên tích cực học tập, nâng cao kết quả học tập. 2.2 Thực trạng nội dung chương trình môn Giáo dục thể chất trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang 2.2.1 Nội dung chương trình môn Giáo dục thể chất: Chương trình môn Giáo dục thể chất trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang được thực hiện trong 3 học kì tương ứng mỗi học kì là 30 tiết (1 tín chỉ) và sinh viên có thể chọn xuyên suốt một môn thể thao cho cả 3 học kỳ; Trong đó: các môn thể thao được trường ưu tiên lựa chọn phải phù hợp với độ tuổi, giới tính, năng lực thể thao và bổ trợ nghề nghiệp. 1088
  3. với chương trình thể thao tự chọn hiện nay bao gồm: môn Thể dục nhịp điệu; Bơi lội; Cầu lông; Bóng rổ; Môn Bóng chuyền; Bóng đá và võ Vovinam. 2.2.2 Kết quả học tập môn Giáo dục thể chất của sinh viên nữ ngành giáo dục mầm non: Kết quả học tập của sinh viên ngành giáo dục Mầm non tại trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang được chúng tôi tiến hành tổng hợp điểm thi kết thúc học phần môn GDTC năm học 2019 – 2020 đối với sinh viên khóa 2018 (Mầm non khóa 22) và sinh viên khóa 2019 (Mầm non khóa 23). Kết quả được thể hiện thông qua bảng sau: Bảng 1: Kết quả tổng hợp điểm GDTC 2 Mầm non khóa 22 Điểm GDTC 3 Khóa/lớp Sĩ số 10 9.0 - 9.9 8.0 – 8.9 7.0 – 7.9 6.0 – 6.9 5.0 – 5.9 4.0 – 4.9 < 4.0 M22A 51 0 11 14 12 10 4 0 0 M22B 53 0 3 6 8 18 20 0 0 M22C 54 0 10 12 15 14 3 0 0 M22D 54 0 15 11 16 9 3 0 0 M22E 53 2 9 13 18 8 3 0 0 M22G 53 1 7 14 14 16 1 0 0 M22H 51 3 6 9 13 10 10 0 0 M22I 53 1 5 15 17 14 0 0 0 M22K 51 2 9 11 13 15 1 0 0 M22P 51 0 11 8 18 12 2 0 0 Tổng 524 9 86 113 144 126 47 0 0 Bảng 2: Kết quả tổng hợp điểm GDTC 3 Mầm non khóa 22 Điểm GDTC 1 Khóa/lớp Sĩ số 10 9.0 - 9.9 8.0 – 8.9 7.0 – 7.9 6.0 – 6.9 5.0 – 5.9 4.0 – 4.9 < 4.0 M23A 43 0 1 15 18 9 0 0 0 M23B 42 0 1 18 14 12 7 0 0 M23C 42 0 0 16 15 7 4 0 0 M23D 45 0 0 12 14 14 15 0 0 M23E 41 0 1 9 12 15 4 0 0 M23G 45 0 1 11 13 14 6 0 0 M23H 45 0 2 17 9 12 5 0 0 M23I 43 0 0 10 8 14 11 0 0 Tổng 346 0 6 108 103 97 52 0 0 Bảng 3: Kết quả tổng hợp điểm GDTC 1 Mầm non khóa 23 Điểm GDTC 2 Khóa/lớp Sĩ số 10 9.0 - 9.9 8.0 – 8.9 7.0 – 7.9 6.0 – 6.9 5.0 – 5.9 4.0 – 4.9 < 4.0 M22A 51 0 7 13 17 8 5 0 1 M22B 53 0 3 15 19 13 3 0 0 M22C 54 0 6 18 16 12 2 0 0 M22D 54 0 8 16 17 7 6 0 0 M22E 53 0 3 12 21 14 2 0 1 M22G 53 0 4 9 24 15 1 0 0 1089
  4. M22H 51 0 1 11 16 14 8 0 1 M22I 53 0 4 17 18 12 1 0 1 M22K 51 0 5 10 15 14 3 2 2 M22P 51 0 6 11 23 9 2 0 0 Tổng 524 0 47 122 186 118 33 2 6 Qua bảng tổng hợp kết quả học tập môn Giáo dục thể chất 1 khóa M23 cho thấy đa số sinh viên đạt yêu cầu của môn học, kết quả đạt được từ 8.0 – 8.9 là 108 sinh viên chiếm tỉ lệ 31,2%; từ 7.0 – 7.9 là 103 sinh viên chiếm 29,7% và điểm từ 6.0 – 6.9 là 97 sinh viên chiếm 28%; không có sinh viên dưới 4. Đối với học phần GDTC 2 và GDTC 3 của khóa M22 cho thấy, kết quả của sinh viên có sự phân hóa rõ rệt có 47 sinh viên đạt từ 9.0 – 9.9 chiếm 8,9% (GDTC2) và 86 sinh viên chiếm 16,4% (GDTC3) và đa số sinh viên đạt kết quả từ 6.0 – 8.9 chiếm tỉ lệ rất cao. 2.2.3 Thực trạng về đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục thể chất Đội ngũ giảng viên GDTC của Trường đều tốt nghiệp đúng chuyên ngành trong đó có 08 giảng viên trình độ là Thạc sĩ, 01 đang nghiên cứu sinh. Các giảng viên có sự phân đều theo các chuyên ngành đào tạo như: điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, thể dục, bóng rổ, cầu lông…Đây là tiềm năng rất lớn về giảng dạy, huấn luyện các đội đại biểu của trường hoặc công tác phát triển phong trào, thực hiện nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GDTC. Bảng 4: Thực trạng đội ngũ giảng viên GDTC Trường CĐSP Trung ương – Nha Trang (tính đến tháng 04/2020) Chỉ số Giới tính Trình độ học vấn Chức danh Nam Nữ Thạc sĩ Tiến sĩ Số lượng 7 2 8 1 Giảng viên 2.2.4 Thực trạng về cơ sở vật chất, sân bãi Bảng 5: Thực trạng về sân bãi, dụng cụ học tập GDTC năm học 2018-2019 STT Sân bãi dung cụ Số lượng Chất lượng 1 Nhà tập luyện TDTT đa năng 1 Tốt 2 Nhà thực hành môn thể dục 1 Khá 3 Nhà tập môn bóng bàn 1 Tốt 4 Sân tập môn Điền kinh 1 Kém 5 Sân tập môn bóng đá 3 Trung bình 6 Sân tập môn bóng chuyền 4 Khá 7 Sân tập môn cầu lông, đá cầu 4 Trung bình 8 Sân tập môn bóng rổ 1 Khá 9 Sân tập môn bóng ném 1 Trung bình Kết quả tìm hiểu cho thấy, cơ sở vật chất của trường đầy đủ, một số hạng mục mới được trang bị như: nhà thi đấu đa năng, phòng tập bóng bàn. Tuy nhiên nhà tập thể dục, sân bóng chuyền, sân điền kinh ngoài trời hiện nay đã xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến an toàn, vệ sinh học tập. 1090
  5. 2.2.5 Thực trạng về tập luyện ngoại khóa theo hình thức tự chọn môn thể dục thể thao yêu thích Hiện nay Trường có các Câu lạc bộ như: Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, CLB Võ thuật và đầu năm học sinh viên mới nhập học được bộ môn hướng dẫn trong việc đăng kí tham gia lựa chọn môn thể thao ưa thích để tập luyện, thế nhưng số lượng tập luyện thường xuyên không nhiều, hầu hết các sinh viên chỉ lựa chọn cầu lông và bóng chuyền, bên cạnh đó hằng năm Phòng CTSV phối hợp với tổ bộ môn giáo dục thể chất tổ chức giải thể thao truyền thống HS-SV hàng năm đã thu hút hơn 100 đội bóng đá, bóng chuyền nam, nữ đến từ các lớp trong nhà trường đây cũng là hoạt động thường niên của nhà trường để sinh viên có cơ hội giao lưu, thi đấu với nhau tạo không khí vui tươi phấn khởi trong sinh viên. 2.2.6 Nhu cầu học tập môn Giáo dục thể chất của sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang Qua những kết quả điều tra ban đầu thực trạng nhu cầu học tập môn giáo dục thể chúng tôi đi sâu vào tìm hiểu trực tiếp nhu cầu của sinh viên về việc học tập môn GDTC về nhu cầu học tập của sinh viên. Vấn đề được giải quyết bằng cách tiến hành phỏng vấn trực tiếp giảng viên đang giảng dạy Giáo dục thể chất tại trường và thực hiện lấy phiếu khảo sát 300 sinh viên Mầm non của 3 khóa về việc xây dựng chương trình môn GDTC tại trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang và nhu cầu về học tập môn GDTC của sinh viên theo hướng tự chọn. Kết quả phỏng vấn được thể hiện ở bảng sau: Bảng 6: Kết quả phỏng vấn sinh viên Ý kiến (%) TT Nội dung phỏng vấn M22 M23 M24 1 Việc thực hiện nội dung chương trình môn GDTC cho sinh viên trường cần phải: - Nhất thiết theo những quy định khung của Bộ Giáo dục 21 15 09 và đào tạo - Tùy vào điều kiện cụ thể của nhà trường. 27 22 19 - Tuân thủ quy định của Bộ GD&ĐT nhưng vận dụng phù 52 63 72 hợp và linh hoạt với nhà trường. Bảng 7: Kết quả khảo sát sinh viên về sự cần thiết xây dựng chương trình tự chọn môn Giáo dục thể chất cho sinh viên trường CĐSP Trung ương – Nha Trang Ý kiến (%) TT Nội dung phỏng vấn M22 M23 M24 1 Sự cần thiết phải xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa tự chọn nhằm đáp ứng nhu cầu đối với sinh viên trong giai đoạn hiện nay: - Rất cần thiết 53 58 75 - Cần thiết 23 37 24 - Chưa cần thiết 14 05 01 - Không cần thiết 10 0 0 1091
  6. Từ kết quả bảng phỏng vấn trên cho thấy rằng phần lớn sinh viên (trên 50% ý kiến sinh viên đồng ý) việc thực hiện nội dung chương trình môn GDTC cho sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang cần phải tuân thủ quy định của Bộ GD&ĐT nhưng vận dụng phù hợp và linh hoạt với nhà trường. Thấy được sự cần thiết phải xây dựng chương trình mới môn GDTC (thể hiện sinh viên năm thứ nhất M24; có 24% sinh viên cho rằng việc xây dựng chương trình tự chọn môn GDTC cần thiết, trong đó có 75% là rất cần thiết; sinh viên năm thứ hai M23 có 37% sinh viên cho rằng việc xây dựng chương trình tự chọn môn GDTC cần thiết, trong đó có 58% là rất cần thiết; sinh viên năm thứ ba đã học kết thúc chương trình môn GDTC có 23% sinh viên cho rằng việc xây dựng chương trình tự chọn môn GDTC cần thiết, trong đó có 53% là rất cần thiết). Tuy nhiên vẫn còn có sinh viên (10% sinh viên năm thứ ba cho rằng việc xây dựng chương trình tự chọn môn GDTC là không cần thiết. Những con số đó phản ánh một phần thực trạng những sinh viên chưa nhận thức được vai trò và tầm quan trọng môn giáo dục thể chất trong trường học. Để tìm hiểu rõ thực trạng nhu cầu học tập các môn thể thao của sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang theo hướng tự chọn, vấn đề này tiếp tục được thực hiện điều tra cụ thể nhu cầu sinh viên về nội dung môn học phù hợp với sinh viên sư phạm trong giai đoạn hiện nay. Bảng 8: Khảo sát ý kiến của sinh viên về việc lựa chọn các môn Giáo dục thể chất phù hợp với sinh viên trường CĐSP Trung ương Nha Trang trong giai đoạn hiện nay Rất Không Không NỘI DUNG Phù Bình Tổng Sắp phù phù có ý Điểm MÔN HỌC hợp thường phiếu xếp TT hợp hợp kiến Thể dục nhịp điệu 189 87 9 5 10 300 1.340 1 Cầu lông 170 98 23 6 3 300 1.326 2 Bóng chuyền 150 64 75 5 6 300 1.247 3 Bóng bàn 95 67 86 37 15 300 1.090 6 Đá cầu 110 49 78 46 17 300 1.089 7 Võ Vovinam 63 67 58 88 24 300 957 9 Bơi lội 135 58 49 40 18 300 1.152 5 Bóng rổ 148 45 83 10 14 300 1.203 4 Bóng đá 83 96 79 23 19 300 1.101 8 (*) Rất phù hợp: 5 điểm; Phù hợp: 4 điểm; Bình thường: 3 điểm; Không phù hợp: 2 điểm; Không có ý kiến: 1 điểm Qua kết quả khảo sát trên cho thấy các nội dung học giáo dục thể chất tự chọn theo nhu cầu của sinh viên sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao là: Thể dục nhịp điệu, Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng rổ, Bơi lội, bóng bàn, Đá cầu, bóng đá và Võ. Với kết quả này việc lựa chọn các học phần thể thao ngoại khóa cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non của trường là rất phù hợp vì sinh viên chiếm 99,9% là sinh viên nữ đây cũng là một căn cứ để xây dựng chương trình thể thao tự chọn cho những năm tiếp theo. 3. KẾT LUẬN Qua kết quả điều tra thực trạng về nhu cầu học môn GDTC trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang, chúng ta nhận thấy điểm trung bình chung học tập 1092
  7. các học phần GDTC nhiều sinh viên có kết quả học tập chưa cao. Nhu cầu cần thiết phải xây dựng một chương trình thể thao ngoại khóa tự chọn nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên thông qua kết quả điều tra số lượng môn học sinh viên đã lựa chọn qua đó mới thật sự nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục thể chất tại nhà trường hiện nay. Từ việc nghiên cứu thực trạng nhu cầu học tập môn GDTC, trình độ đội ngũ giảng viên hiện có và với điều kiện cơ sở vật chất của trường làm cơ sở cho nhà quản lý, giáo viên bộ môn của khoa cần xây dựng chương trình môn Giáo dục thể chất cho sinh viên ngành giáo dục mầm non một cách phù hợp với thực tế tại trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang trong những năm tiếp theo. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. PGS-TS Vũ Dũng (2006), Giáo trình tâm lý học quản lý, Nxb Hà Nội. 2. Phạm Đình Bẩm (2003), Giáo trình Quản lý TDTT, Nxb Hà Nội. 3. Nguyễn Đức Văn (1998), Phương pháp toán học thống kê, Nxb TDTT Hà Nội 4. Trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang (2019), Báo cáo tổng kết năm học 2018 – 2019. 5. Trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang (2019), Báo cáo tổng kết 3 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ giai đoạn 2017 - 2019. 1093
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2