intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng phối hợp dạy học thực hành trên lâm sàng giữa cơ sở giáo dục và cơ sở thực hành trong đào tạo nhân lực y tế tại tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày khảo sát thực trạng và xác định các yếu tố liên quan đến sự phối hợp dạy học thực hành trên lâm sàng giữa cơ sở giáo dục với cơ sở thực hành. Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang mô tả, tiến hành trên các cán bộ y tế của bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Dương đang tham gia giảng dạy thực hành trên lâm sàng cho học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng phối hợp dạy học thực hành trên lâm sàng giữa cơ sở giáo dục và cơ sở thực hành trong đào tạo nhân lực y tế tại tỉnh Bình Dương

  1. HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ KỸ THUẬT NGÀNH Y TẾ TỈNH B×NH DƯƠNG 2020 THỰC TRẠNG PHỐI HỢP DẠY HỌC THỰC HÀNH TRÊN LÂM SÀNG GIỮA CƠ SỞ GIÁO DỤC VÀ CƠ SỞ THỰC HÀNH TRONG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG Nguyễn Hồng Chương1, Nguyễn Thị Trường Xuân2, Huỳnh Thị Linh Chiêu3 TÓM TẮT 6 trình tổ chức dạy học thực hành trên lâm sàng. Đặt vấn đề: Phối hợp dạy học thực hành trên Môi trường giảng dạy, chương trình giảng dạy, lâm sàng giữa cơ sở giáo dục và cơ sở thực hành đội ngũ giáo viên cán bộ quản lý và cơ sở vật đóng vai trò rất quan trọng trong công tác đào tạo chất, trang thiết bị phục vụ dạy học là các yếu tố sinh viên ngành y. Tuy nhiên nhiều trường y và rất quan trọng hoặc quan trọng ảnh hưởng đến các cơ sở thực hành chưa phối hợp, liên kết tốt hoạt động phối hợp dạy thực hành lâm sàng giữa để nâng cao chất lượng đào tạo. trường và bệnh viện. Tuy nhiên còn một số hạn Mục tiêu: khảo sát thực trạng và xác định chế như thời gian tại bệnh viện của sinh viên còn các yếu tố liên quan đến sự phối hợp dạy học ít, trường và bệnh viện chưa thực hiện tốt việc thực hành trên lâm sàng giữa cơ sở giáo dục với phối hợp trong xây dựng chương trình giảng dạy cơ sở thực hành. và phối hợp xây dựng kế hoạch thực hành. Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt Từ khóa: hiệu quả, phối hợp dạy học thực ngang mô tả, tiến hành trên các cán bộ y tế của hành trên lâm sàng, bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Dương đang tham gia giảng dạy thực hành trên lâm sàng SUMMARY cho học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Y tế ACTUAL SITUATION OF CLINICAL (CĐYT) Bình Dương. Người tham gia nghiên PRACTICE COORDINATION cứu được phỏng vấn bằng một phiếu khảo sát để BETWEEN EDUCATIONAL đánh giá hiệu quả của phối hợp dạy học thực INSTITUTIONS AND PRACTICE hành trên lâm sàng giữa trường cơ sở giáo dục và INSTITUTIONS, IN TRAINING cơ sở thực hành. HUMAN RESOURCES FOR HEALTH Kết quả: Đa số người khảo sát đánh giá rằng IN BINH DUONG PROVINCE việc phối hợp trong giảng dạy thực hành trên lâm Background: Coordination of clinical sàng rất cần thiết, trường CĐYT Bình Dương và practice teaching between educational bệnh viện thường xuyên phối hợp tốt trong quá institutions and practice institutions plays a very important role in the training of medical students. 1 Trung tâm y tế Thị xã Dĩ An However, many medical schools and facilities 2 Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương have not cooperated and worked well to improve 3 Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương the quality of training. Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Hồng Chương Objectives: to investigate the current Email: bsnguyenhongchuong@gamil.com situation and identify factors related to the Ngày nhận bài: 16.12.2019 clinical teaching collaboration between Ngày phản biện khoa học: 17.01.2020 educational institutions and practice institutions. Ngày duyệt bài: 3.2.2020 44
  2. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 487 - THÁNG 2 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2020 Methods: Descriptive cross-sectional tổ chức đào tạo thực hành trong khối ngành research design, conducted on health workers of sức khỏe, có hiệu lực từ ngày 20-11-2017. Binh Duong General Hospital are participating in Theo đó, phải phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở clinical practice teaching for College students giáo dục và cơ sở thực hành trong xây dựng Health Binh Duong. Study participants were interviewed by a survey to evaluate the chương trình, kế hoạch, hợp đồng, tổ chức effectiveness of clinical practice coordination đào tạo thực hành, lượng giá và đánh giá kết between the educational institution and the quả thực hành. practice facility. Tại Việt Nam, một số nghiên cứu đã đề Results: Most of the surveyed people cập các nội dung liên quan đến công tác phối assessed that coordination in teaching practical hợp đào tạo, dạy học giữa trường dạy nghề practice is essential, Binh Duong Medical và các cơ sở sử dụng lao động, các giải pháp College and the hospital often cooperate well in the process of organizing practical teaching in nâng cao chất lượng dạy nghề [4], [5], [6], clinical practice. The teaching environment, the [7]. Tuy nhiên, chưa có công trình nào đi sâu curriculum, the management staff and facilities, nghiên cứu về các nội dung giảng dạy thực equipment and facilities for teaching are very hành kỹ năng tại các cơ sở thực tập, trách important or important factors affecting the real- nhiệm của cơ sở sử dụng lao động trong quá time coordination of teaching activities. Clinical trình dạy nghề. Nhằm rà soát, thu thập các practice between school and hospital. However, thông tin phản hồi tin cậy để đánh giá tình there are some shortcomings such as limited time at the hospital for students, the school and the trạng dạy học thực hành tại cơ sở thực hành hospital have not done well in coordinating the một cách khách quan, chính xác trên góc độ development of curriculum and coordination of khoa học, nghiên cứu được thực hiện với developing practical plans. mục tiêu khảo sát thực trạng và xác định các Key words: effective, collaborative teaching yếu tố liên quan đến sự phối hợp dạy học practice in clinical, thực hành trên lâm sàng giữa cơ sở giáo dục với cơ sở thực hành. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Đào tạo nhân lực y tế là một loại hình II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU đào tạo đặc biệt. Trong quá trình thực hành, Đối tượng nghiên cứu học viên cần được tham gia thực hiện các kỹ Các cán bộ y tế có trình độ từ cao đẳng thuật trực tiếp trên bệnh nhân dưới sự hướng trở lên đang tham gia giảng dạy thực hành dẫn của nhân viên y tế (NVYT) của các cơ trên lâm sàng cho học sinh sinh viên trường sở y tế. Do tầm quan trọng của đào tạo thực CĐYT Bình Dương. Nghiên cứu được tiến hành, ngày 01/8/2008 Bộ Y tế đã ban hành hành từ tháng 12 năm 2017 đến tháng 06 Thông tư 09/2008/TT-BYT hướng dẫn việc năm 2018. kết hợp giữa các cơ sở đào tạo cán bộ y tế và Thiết kế nghiên cứu các bệnh viện thực hành trong công tác đào Nghiên cứu cắt ngang mô tả có phân tích. tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức Cỡ mẫu và cách chọn mẫu khỏe nhân dân. Gần đây, Nghị định Chọn mẫu toàn bộ 48 cán bộ y tế công 111/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tác tại các khoa: Nội, Ngọai tổng quát, Nhi, 45
  3. HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ KỸ THUẬT NGÀNH Y TẾ TỈNH B×NH DƯƠNG 2020 Nhiễm, Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Nội cán bộ giảng dạy được đánh giá theo thang tiết - Thần kinh, Cấp cứu Hồi sức, Chăm sóc điểm Likert 5. Điểm trung bình càng cao thì tích cực, Lão Khoa, Phục hồi Chức năng của phối hợp, thực hiện và đáp ứng càng tốt. BVĐK tỉnh Bình Dương. Tính khả dụng của các thang điểm Thu thập số liệu trong bộ câu hỏi phỏng vấn Phỏng vấn gián tiếp bằng một phiếu khảo Bộ câu hỏi phỏng vấn gồm 3 nội dung sát để đánh giá hiệu quả của phối hợp dạy được đánh giá theo thang đo Likert có giá trị học thực hành trên lâm sàng giữa trường từ 1-5 cho mỗi câu, gồm mức độ đáp ứng CĐYT Bình Dương với BVĐK tỉnh Bình yêu cầu nhiệm vụ của sinh viên sau tốt Dương. Phiếu khảo sát được xây dựng dựa nghiệp (gọi tắt là thang đánh giá mức độ đáp trên cơ sở tham khảo tài liệu về phối hợp dạy ứng, có 12 câu), mức độ phối hợp các nội học thực hành của Bộ LĐ-TB&XH và các dung trong dạy học thực hành trên lâm sàng nghiên cứu tương tự. Nội dung của phiếu giữa trường và cơ sở thực hành (gọi tắt là khảo sát bao gồm khảo sát thực trạng tình thang đánh giá mức độ phối hợp, có 6 câu) hình phối hợp dạy học thực hành trên lâm và mức độ thực hiện trong tổ chức dạy học sàng; mức độ phối hợp, mức độ thực hiện, thực hành trên lâm sàng giữa trường và cơ sở mức độ đáp ứng các nội dung trong dạy học thực hành (gọi tắt là thang đánh giá mức độ thực hành trên lâm sàng giữa trường CĐYT thực hiện, có 9 câu). Điểm của mỗi thang đo Bình Dương và cơ sở thực hành. là trung bình cộng điểm của mỗi câu. Trung Mức độ phối hợp, mức độ thực hiện và bình, độ lệch chuẩn và độ tin cậy (hệ số mức độ đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ của Cronbach alpha). Bảng 1. Tính giá trị và tin cậy của bộ câu hỏi phỏng vấn Nội dung Phạm vi Trung bình Độ lệch chuẩn Cronbach alpha Mức độ đáp ứng 2,08 - 3,92 3,06 0,40 0,90 Mức độ phối hợp 1,83 - 4,67 3,49 0,60 0,80 Mức độ thực hiện 2,00 - 4,89 3,65 0,54 0,92 Hệ số Cronbach α của thang mức độ đáp học thực hành trên lâm sàng giữa trường ứng yêu cầu nhiệm vụ của sinh viên sau tốt CĐYT Bình Dương với BVĐK tỉnh Bình nghiệp là 0,9; của thang mức độ phối hợp Dương. dạy học thực hành là 0,8 và của thang mức Xử lý và phân tích số liệu. Xử lý và độ thực hiện tổ chức dạy học thực hành là phân tích số liệu bằng phần mềm SPSS 20.0. 0,92. Do vậy các thang đo này rất hữu dụng Thống kê mô tả qua tần số, tỷ lệ %, trung để khảo sát tình hình tổ chức phối hợp dạy bình và độ lệch chuẩn. III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN Thực trạng phối hợp dạy học thực hành trên lâm sàng 46
  4. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 487 - THÁNG 2 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2020 Bảng 2. Đánh giá về mức độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sinh viên sau tốt nghiệp (n=48) Mức độ đáp ứng yêu cầu Rất thấp Thấp Vừa phải Cao Rất cao nhiệm vụ n (%) n (%) n (%) n (%) n (%) Kiến thức chuyên môn 1 (2,1) 7 (14,6) 35 (72,9) 5 (10,4) 0 (0,0) Kỹ năng thực hành 0 (0,0) 3 (6,4) 35 (74,5) 9 (19,1) 0 (0,0) Khả năng tiếp cận và ứng dụng 1 (2,1) 11 (22,9) 27 (56,3) 9 (18,8) 0 (0,0) thiết bị, công nghệ mới Khả năng lao động sáng tạo và 2 (4,2) 7 (14,6) 31 (64,6) 8 (16,7) 0 (0,0) giải quyết các tình huống Khả năng phối hợp, làm việc 0 (0,0) 4 (8,3) 35 (72,9) 9 (18,8) 0 (0,0) theo nhóm Khả năng tự học, tự nghiên cứu 0 (0,0) 12 (25) 29 (60,4)6 (12,5) 1 (2,1) Kỹ năng giao tiếp và hoạt động 11 0 (0,0) 4 (8,5) 32 (68,1) 0 (0,0) xã hội (23,4) 11 Khả năng tin học 0 (0,0) 4 (8,5) 32 (68,1) 0 (0,0) (23,4) Khả năng ngoại ngữ 0 (0,0) 12 (25,5) 33 (70,2) 2 (4,3) 0 (0,0) 12 Tác phong nghề nghiệp 1(2,1) 3 (6,3) 32 (66,7) 0 (0,0) (25,0) 19 Phẩm chất đạo đức 0 (0,0) 2 (4,3) 25 (53,2) 1 (2,1) (40,4) 12 Khả năng phát triển nghề nghiệp 0 (0,0) 4 (8,5) 31 (66) 0 (0,0) (25,5) Đa số người phỏng vấn đánh giá về mức độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của nhân viên được tốt nghiệp từ trường CĐYT Bình Dương hiện đang công tác tại bệnh viện từ vừa phải hoặc cao. Một ít đánh giá khả năng của sinh viên sau tốt nghiệp còn thấp như: khả năng tiếp cận và ứng dụng thiết bị, công nghệ mới (tỉ lệ đánh giá thấp là 22,9%), khả năng tự học, tự nghiên cứu (tỉ lệ đánh giá thấp là 25%) và khả năng ngoại ngữ (tỉ lệ đánh giá thấp là 25,5%). Bảng 3. Ý kiến về sự cần thiết của việc phối hợp trong giảng dạy thực hành, tình hình phối hợp và thời lượng thực hành trên lâm sàng hiện nay giữa nhà trường và cơ sở thực hành Mức độ đánh giá Tần số (n) Tỷ lệ (%) Sự cần thiết của việc phối hợp trong giảng dạy thực hành Rất cần thiết 28 58,3 Cần thiết 20 41,7 Không cần thiết 0 0,0 Tình hình phối hợp trong giảng dạy thực hành Rất tốt 3 6,2 47
  5. HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ KỸ THUẬT NGÀNH Y TẾ TỈNH B×NH DƯƠNG 2020 Tốt 19 39,6 Bình thường 26 54,2 Chưa tốt 0 0,0 Thời lượng thực hành Thừa 1 2,1 Đủ 17 35,4 Tạm đủ 20 41,7 Chưa đủ 10 20,8 100% cán bộ đánh giá rằng việc phối hợp sàng giữa trường và bệnh viện là bình trong giảng dạy thực hành trên lâm sàng hiện thường. Phần lớn cán bộ y tế được phỏng nay giữa trường CĐYT Bình Dương và bệnh vấn đánh giá thời lượng thực hành, thực tế viện là cần thiết hoặc rất cần thiết. 45,8% tại bệnh viện của học sinh sinh viên trong đánh giá rằng tình hình phối hợp dạy học chương trình dạy học hiện nay của trường thực hành trên lâm sàng giữa trường và bệnh CĐYT Bình Dương là đủ hoặc tạm đủ (tỉ lệ viện trong thời gian qua là tốt hoặc rất tốt. 77,1%). Tuy nhiên có 20,8% cho rằng thời Tuy nhiên 54,2% cho rằng thực trạng tình lượng thực hành tại bệnh viện của sinh viên hình phối hợp dạy học thực hành trên lâm trường CĐYT Bình Dương là chưa đủ. Bảng 4. Mức độ phối hợp các nội dung trong dạy học thực hành trên lâm sàng giữa trường và cơ sở thực hành (n=48) Chưa Rất Rất ít Thỉnh Thường thực thường Mức độ phối hợp khi thoảng xuyên hiện xuyên n (%) n (%) n (%) n (%) n (%) Phối hợp trong xây dựng chương 5 (10,6) 4 (8,5) 14 (29,8) 23 (48,9) 1 (2,1) trình giảng dạy Phối hợp xây dựng kế hoạch thực 5 (10,4) 2 (4,2) 14 (29,2) 26 (54,2) 1 (2,1) hành Phối hợp trong việc tổ chức giảng 1 (2,1) 1 (2,1) 14 (29,2) 30 (62,5) 2 (4,2) dạy thực hành Phối hợp trong việc sử dụng trang 1 (2,1) 4 (8,3) 10 (20,8) 32 (66,7) 1 (2,1) thiết bị thực hành, thực tập Phối hợp trong kiểm tra, đánh giá 0 (0,0) 4 (8,3) 12 (25) 31 (64,6) 1 (2,1) kết quả thực hành Phối hợp trong việc nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, 3 (6,4) 3 (6,4) 10 (21,3) 29 (61,7) 2 (4,3) giáo viên tham gia công tác giảng dạy thực hành Trên 50% cán bộ đánh giá trường CĐYT hợp tốt trong hầu hết các lĩnh vực dạy học Bình Dương và bệnh viện thường xuyên phối thực hành trên lâm sàng như: phối hợp trong 48
  6. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 487 - THÁNG 2 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2020 việc tổ chức giảng dạy thực hành; phối hợp thực hiện việc phối hợp trong xây dựng trong việc sử dụng trang thiết bị thực hành, chương trình giảng dạy và phối hợp xây thực tập; phối hợp trong kiểm tra, đánh giá dựng kế hoạch thực hành. Do vậy cần tăng kết quả thực hành và phối hợp trong việc cường công tác phối hợp trong xây dựng nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ chương trình giảng dạy và phối hợp xây cán bộ, giáo viên tham gia công tác giảng dựng kế hoạch thực hành để việc đào tạo dạy thực hành. Tuy nhiên khoảng 10% ý sinh viên có chất lượng hơn. kiến cho rằng Trường và bệnh viện chưa Bảng 5. Đánh giá về mức độ thực hiện trong tổ chức dạy học thực hành trên lâm sàng giữa trường và cơ sở thực hành Rất Chưa Rất ít Thỉnh Thường Mức độ thực hiện tổ chức dạy thường thực hiện khi thoảng xuyên học thực hành trên lâm sàng xuyên n (%) n (%) n (%) n (%) n (%) Xác định mục tiêu và tiêu chí 0 (0,0) 2 (4,2) 16 (33,3) 28 (58,3) 2 (4,2) đánh giá bài thực hành Chuẩn bị dụng cụ phù hợp với 0 (0,0) 4 (8,3) 8 (16,7) 34 (70,8) 2 (4,2) nội dung kỹ năng hướng dẫn Sắp xếp môi trường thực hành 0 (0,0) 3 (6,3) 2 (4,2) 41 (85,4) 2 (4,2) hợp lý cho học sinh sinh viên Hướng dẫn thao tác mẫu cho học 0 (0,0) 2 (4,2) 8 (16,7) 34 (70,8) 4 (8,3) sinh sinh viên Cho học sinh sinh viên luyện tập 0 (0,0) 2 (4,2) 6 (12,5) 38 (79,2) 2 (4,2) có hướng dẫn Tổ chức và giao nhiệm vụ tự luyện tập cho học sinh sinh viên 0 (0,0) 4 (8,3) 18 (37,5) 23 (47,9) 3 (6,3) luyện tập độc lập Tổ chức rút kinh nghiệm 0 (0,0) 7 (14,6) 16 (33,3) 24 (50) 1 (2,1) Tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả thực hành theo tiêu chí đánh 0 (0,0) 5 (10,4) 16 (33,3) 25 (52,1) 2 (4,2) giá Hướng dẫn vệ sinh nơi thực tập 0 (0,0) 6 (12,5) 13 (27,1) 26 (54,2) 3 (6,3) Trên 50% cán bộ y tế đánh giá trường trên lâm sàng cho sinh viên. Tuy nhiên có CĐYT Bình Dương và bệnh viện thường trên 10% ý kiến cho rằng công tác phối hợp xuyên phối hợp tốt trong hầu hết các bước thực hiện trong các lĩnh vực sau còn chưa của quá trình tổ chức dạy học thực hành trên tốt: Tổ chức rút kinh nghiệm; tổ chức kiểm lâm sàng. Không có ý kiến nào cho rằng tra đánh giá kết quả thực hành theo tiêu chí trường CĐYT và bệnh viện chưa thực hiện đánh giá và hướng dẫn vệ sinh nơi thực tập. phối hợp trong tổ chức dạy học thực hành 49
  7. HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ KỸ THUẬT NGÀNH Y TẾ TỈNH B×NH DƯƠNG 2020 Bảng 6. Đánh giá về mức độ phối hợp trong kiểm tra, đánh giá kết quả thực hành sinh viên Phối hợp kiểm tra đánh giá kết quả thực hành Tần số (n) Tỷ lệ (%) Tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá Tiêu chí, tiêu chuẩn do trường CĐYT BD ban hành 47 97,9 Tiêu chí, tiêu chuẩn tự xây dựng 15 31,2 Nội dung đánh giá cần quan tâm Quy trình kỹ thuật 47 97,9 Sản phẩm 12 25,0 Năng suất 9 18,8 Thái độ 33 68,8 Sử dụng công cụ đánh giá Thang điểm số (từ 1 đến 10) 23 47,9 Thang xếp loại (xuất sắc, tốt, TB, kém) 12 25,0 Bảng kiểm 31 64,6 Khác: bài viết, vấn đáp 19 39,6 Hầu hết cán bộ y tế sử dụng các tiêu chí, tiêu chuẩn do trường CĐYT Bình Dương ban hành để đánh giá sinh viên, nội dung đánh giá chủ yếu quan tâm đến quy trình kỹ thuật và thái độ của sinh viên trong thực hành. Các công cụ đánh giá đang dùng khá đa dạng như: thang điểm số, thang xếp loại, bảng kiểm, bài viết, vấn đáp… Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự phối hợp dạy học thực hành trên lâm sàng Bảng 7. Ý kiến về mức độ ảnh hưởng đến hoạt động phối hợp dạy thực hành lâm sàng giữa trường CĐYT Bình Dương và cơ sở thực hành Rất quan Bình Không quan Quan trọng Các yếu tố trọng thường trọng n (%) n (%) n (%) n (%) Môi trường giảng dạy 27 (56,3) 16 (33,3) 5 (10,4) 0 (0,0) Chương trình giảng dạy 25 (53,2) 21 (44,7) 1 (2,1) 0 (0,0) Đội ngũ giáo viên và cán bộ 34 (70,8) 14 (29,2) 0 (0,0) 0 (0,0) quản lý Cơ sở vật chất, trang thiết bị 27 (56,3) 16 (33,3) 5 (10,4) 0 (0,0) phục vụ dạy học Đa số cán bộ y tế cho rằng môi trường hưởng đến hoạt động phối hợp dạy thực hành giảng dạy, chương trình giảng dạy, đội ngũ lâm sàng giữa 2 đơn vị. giáo viên cán bộ quản lý và cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học là các yếu tố V. KẾT KUẬN rất quan trọng hoặc quan trọng ảnh hưởng Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn đến hoạt động phối hợp dạy thực hành lâm cán bộ y tế tại BVĐK tỉnh Bình Dương đánh sàng giữa trường và bệnh viện. Không có ý giá cao kết quả phối hợp dạy học thực hành kiến nào cho rằng các yếu tố trên không ảnh trên lâm sàng giữa trường CĐYT Bình 50
  8. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 487 - THÁNG 2 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2020 Dương với BVĐK tỉnh Bình Dương cũng sinh hoạt ngoại khóa, các phong trào do như tầm quan trọng của công tác phối hợp Đoàn thanh niên phát động. dạy học thực hành nhằm góp phần đào tạo Môi trường giảng dạy, chương trình sinh viên có kiến thức, năng lực làm việc sau giảng dạy, trình độ của đội ngũ giáo viên cán khi tốt nghiệp. bộ quản lý và cơ sở vật chất, trang thiết bị Nhằm nâng cao chất lượng phối hợp dạy phục vụ dạy học là các yếu tố rất quan trọng học thực hành trên lâm sàng ngày càng tốt ảnh hưởng đến hoạt động phối hợp dạy thực hơn giữa trường CĐYT Bình Dương với hành lâm sàng giữa trường và bệnh viện. Do BVĐK tỉnh Bình Dương, qua kết quả nghiên vậy cần đặc biêt quan tâm đến các yếu tố cứu, chúng tôi đề xuất một số biện pháp điều trên để công tác đào tạo sinh viên đạt chất chỉnh hợp lý trong phối hợp dạy học thực lượng theo đúng chuẩn đầu ra và chuẩn năng hành trên lâm sàng giữa Trường và cơ sở lực. thực hành như sau: Tăng cường thời gian thực hành trên lâm TÀI LIỆU THAM KHẢO sàng của sinh viên tại các bệnh viện theo 1. Ban nghiên cứu chiến lược, Bộ GD-ĐT. đúng quy định của Bộ LĐ-TBXH. Tổng thời (2008). “Bối cảnh quốc tế, trong nước và các quan điểm phát triển giáo dục giai đoạn gian thực hành trên lâm sàng của sinh viên 2008-2020”, Tạp chí Khoa học giáo dục, (số tại các cơ sở y tế ít nhất trên 50% tổng thời 32), tr. 3. gian học. 2. Charles Mc Caffray & associated (1999) Thực trạng hiện nay, việc xây dựng Manual for Management of Vocational training chương trình đào tạo và kế hoạch đào tạo Facilities/Center, ILO, Asian & Pacific Skill thực hành trên lâm sàng chủ yếu do trường development programme, Thai land. CĐYT Bình Dương đảm nhiệm, vai trò của 3. Nguyễn Đức Trí (1981) Lý luận dạy học thực hành nghề (tài liệu dịch từ bản gốc của các cơ sở thực hành chưa được phát huy. Do Đức). Nhà xuất bản Công nhân kỹ thuật, Hà vậy cần tăng cường công tác phối hợp trong Nội. xây dựng chương trình giảng dạy và phối 4. Nguyễn Đức Trí (1989) Nghiên cứu phương hợp xây dựng kế hoạch thực hành để đào tạo pháp dạy thực hành một số nghề cơ khí. Đề sinh viên có đủ năng lực làm việc. tài nghiên cứu cấp Bộ. Nhà xuất bản Hà Nội. Tăng cường công tác phối hợp thực hiện 5. Hoàng Ngọc Trí. (2005) “Nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo CNKT trong các lĩnh vực như: Tổ chức rút kinh xây dựng ở Thủ đô Hà Nội”, Luận án tiến sĩ nghiệm; tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. thực hành; giao nhiệm vụ tự học tập cho sinh 6. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội viên và hướng dẫn sinh viên giữ vệ sinh nơi (2004). Xây dựng mô hình liên kết dạy nghề thực tập… giữa nhà trường và sử dụng lao động. Đề tài Trang bị một số kỹ năng mềm cho sinh cấp Bộ 2004 - 02 – 03, Trường Kỹ thuật và viên như: khả năng tự học, tự nghiên cứu; Công nghệ, Hà Nội. 7. Trần Khắc Hoàn (2006) “Kết hợp đào tạo tại khả năng ngoại ngữ; ý thức trong công việc; trường và sử dụng lao động nhằm nâng cao ý thức giữ vệ sinh tại nơi làm việc. Các kỹ chất lượng đào tạo nghề trong giai đoạn hiện năng mềm này được hình thành qua các lớp nay”, Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, học ngoại ngữ và ti tính nâng cao, cácbuổi Trường Đại học Sư phạm, Hà Nội. 51
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2