Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 5 * 2019 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
<br />
THỰC TRẠNG TỔ CHỨC CĂNG TIN TRONG CÁC TRƯỜNG HỌC<br />
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, ĐÀ NẴNG<br />
Phạm Bích Diệp*, Nguyễn Thị Hồng Diễm*,**<br />
TÓM TẮT<br />
Đặt vấn đề: Thói quen ăn uống, kiến thức về dinh dưỡng của học sinh có ảnh hưởng tới sự hình thành<br />
cũng như tiến triển của các bệnh không lây nhiễm sau này. Căng tin trường học là nơi có thể giáo dục kiến thức<br />
dinh dưỡng cũng như thói quen sử dụng thực phẩm lành mạnh của học sinh. Căng tin trường học lành mạnh sẽ<br />
giúp học sinh có hành vi lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.<br />
Mục tiêu: Đánh giá thực trạng tổ chức căng tin, các loại thực phẩm và đồ uống được bán tại căng tin<br />
trường học, xu hướng tiêu thụ thực phẩm của học sinh.<br />
Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 28 trường học các cấp tại thành phố<br />
Hồ Chí Minh (TP. HCM) và thành phố Đà Nẵng.<br />
Kết quả: Hầu hết người phụ trách căng tin có trình độ học vấn cấp 2 và cấp 3 (71,5%); 21,4 % người phụ<br />
trách căng tin chưa được tập huấn về dinh dưỡng. Khoảng 85,7% các trường tự quản lý căng tin và 82,1%<br />
trường do Ban Giám hiệu quyết định thực phẩm bán tại căng tin. Có 93,8% căng tin bán bim bim (snack), trong<br />
đó ở TP. HCM là 100% và Đà Nẵng là 87,5%. Có 67,9% căng tin có bán nước ngọt có ga, tại Hồ Chí Minh là<br />
85,7% cao hơn ở Đà Nẵng là 50,0%, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với X2 = 4,09, p < 0,05. Có 71,5% căng tin<br />
có bán các loại sữa; tỷ lệ căng tin có bán mì tôm các loại và các món xào, rán cho học sinh là 71,4% và 53,6%, các<br />
tỷ lệ này ở TP. HCM đều cao hơn tại Đà Nẵng. Có 7,1% số trường có bán trái cây cho học sinh. Thực phẩm học<br />
sinh tiêu thụ phổ biến theo thứ tự từ nhiều đến ít là kẹo các loại, nước ngọt (có ga và không có ga), bim bim<br />
(snack), mì tôm. Sữa các loại được học sinh tiêu thụ đứng hàng thứ 5 sau kẹo, nước ngọt, bim bim và mì tôm.<br />
Kết luận: Hầu hết căng tin do các nhà trường tự quản lý. Việc ra quyết định các loại thực phẩm bán tại<br />
căng tin trong trường học phần lớn là do Ban Giám hiệu nhà trường trong khi tỷ lệ cha mẹ học sinh tham gia ra<br />
quyết định chưa cao. Tỷ lệ các trường bán các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường, nhiều muối, chất<br />
béo cao. Thực phẩm và đồ uống học sinh tiêu thụ nhiều nhất cũng là các loại thực phẩm được đóng gói sẵn và chủ<br />
yếu là các loại đồ ăn chứa nhiều muối, đường và chất béo.<br />
Từ khóa: căng tin trường học, thực phẩm lành mạnh<br />
ABSTRACT<br />
THE ORGANIZATION STATUS OF SCHOOL CANTEENS IN HỒ CHÍ MINH, ĐÀ NẴNG CITY<br />
Pham Bich Diep, Nguyen Thi Hong Diem<br />
* Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Supplement of Vol. 23 – No. 5 - 2019: 381 - 387<br />
Background: Student's eating habits, nutritional knowledge affect the formation and progression of non-<br />
communicable diseases in the future. School’s canteen is a place where can educate students' nutritional<br />
knowledge and healthy eating habits. Healthy school canteen will help students to make healthier food choices.<br />
Objectives: To assess the organization status of school canteens, the types of food and drinks sold at the<br />
school canteens, food consumption trends of students.<br />
Methods: A descriptive-cross study was conducted on 28 schools at all levels in Ho Chi Minh City and Da<br />
Nang City.<br />
*Trường Đại học Y Hà Nội **Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế<br />
Tác giả liên lạc: TS. Nguyễn Thị Hồng Diễm ĐT: 0905165239 Email: hongdiemmoh@gmail.com<br />
<br />
<br />
Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 381<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 5 * 2019<br />
<br />
Results: Most canteen’s managers (71.5%) had secondary and high school education, 21.4% of those have<br />
not received any nutrition training. About 85.7% of schools manage canteen themselves; 82.1% of School Boards<br />
decide foods sold at school canteen. About 93.8% of canteens sold snack, of which in HCM City and Da Nang<br />
were 100% and 87.5%, respectively. About 67.9% of canteens sold carbonated soft drinks, the rate in Ho Chi<br />
Minh City was higher than that in Da Nang city (85.7% vs 50.0%), the difference was statistically significant<br />
with X2 = 4.09, p