Thực trạng và giải pháp về công tác truyền thông tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương
lượt xem 9
download
Hoạt động giáo dục không còn thuần túy là phúc lợi công mà dần thay đổi thành dịch vụ giáo dục. Bởi giáo dục được xem như một loại hình dịch vụ nên cần phải nỗ lực trong công tác tiếp thị và phát triển hình ảnh thương hiệu bên cạnh triết lý hoạt động riêng cùng chất lượng đào tạo của mỗi trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp về công tác truyền thông tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương
- Tác động của các yếu tố Văn hóa... THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP VỀ CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT BÌNH DƯƠNG Trịnh Hoàng Xuân Phúc *, Lê Minh Thiện ** TÓM TẮT Hiện nay, các trường đại học tại Việt Nam đều tập trung nhiệm vụ chính là giáo dục - đào tạo nhằm trang bị kiến thức chuyên môn cho sinh viên mà chưa chú trọng tới yếu tố thương hiệu của nhà trường. Quan điểm truyền thống cho rằng, giáo dục – đào tạo là hoạt động hàn lâm, nghiên cứu, mang tính phi lợi nhuận nhưng nền giáo dục hiện nay ngày càng chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là tác động của nền kinh tế thị trường cũng như xu thế cạnh tranh giữa các trường đại học trong bối cảnh thế giới với thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Hoạt động giáo dục không còn thuần túy là phúc lợi công mà dần thay đổi thành dịch vụ giáo dục. Bởi giáo dục được xem như một loại hình dịch vụ nên cần phải nỗ lực trong công tác tiếp thị và phát triển hình ảnh thương hiệu bên cạnh triết lý hoạt động riêng cùng chất lượng đào tạo của mỗi trường. Từ khóa: Truyền thông, quan hệ công chúng, tuyển sinh, Bình Dương. SITUATIONS AND SOLUTIONS ABOUT COMMUNICATION AND PUBLIC RELATION AT BINH DUONG ECONOMY AND TECHNOLOGY UNIVERSITY ABSTRACT Nowadays, the universities in Vietnam are focused on the main task of education - training to equip students with professional knowledge but not to focus on the brand-name of the school. The traditional view that education - training is academic, research, non-profit, but the current education is increasingly influenced by external factors, especially impact of the market economy as well as the trend of competition among universities in the world context with the period of industrial revolution 4.0. Educational activities are no longer purely public benefits but gradually changed into educational services. Because education is seen as a type of service, it is necessary to make efforts in marketing and developing brand image in addition to the individual operating philosophy and training quality of each school. Keyword: Media, public relation,, Bình Dương * Th.S. Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Email: thxphuc@ktkt.edu.vn ** CN. Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Email: lmthien@ktkt.edu.vn 95
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật 1. ĐẶT VẤN ĐỀ tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trở Trong những năm gần đây, cùng với sự phát thành cuộc cạnh tranh khốc liệt, gay gắt. triển mạnh mẽ của nền kinh tế và xu hướng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình toàn cầu hóa, công tác truyền thông marketing Dương (BETU) thành lập từ năm 1998, tiền ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh thân là trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình vực trong xã hội. Người tiêu dùng tiếp cận Dương được nâng cấp lên hệ đại học năm 2010. được sản phẩm thông qua các công cụ quảng bá Trong hơn 20 năm hình thành và phát triển, bằng nhiều hình thức, đây không chỉ đơn thuần trường luôn phấn đấu phát triển tiếp tục hoàn phục vụ mục tiêu đạt lợi nhuận, doanh thu của thiện và khẳng định học hiệu về cơ sở vật chất doanh nghiệp, tập đoàn hay các nhà kinh doanh lẫn chất lượng đào tạo. BETU là một trường mà khái niệm truyền thông marketing còn bao ngoài công lập tại Bình Dương trực thuộc Bộ gồm các tổ chức, các lĩnh vực đặc thù như y tế, Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường khác giáo dục. trên cả nước, những năm gần đây trường đối Đã từ lâu, giáo dục được xem như là một hoạt mặt với sức ép cạnh tranh về việc tuyển sinh các động đào tạo con người mang tính phi thương ngành, các hệ giữa các trường ngày càng quyết mại, phi lợi nhuận nhưng trong thời gian qua liệt, việc tạo nên một thương hiệu để thu hút sinh với chủ trương xã hội hóa giáo dục của chính viên đã và đang là vấn đề cấp bách, mang tính phủ Việt Nam đã làm thay đổi nền giáo dục Việt sống còn cho hoạt động của nhà trường. Nhận Nam nói chung và giáo dục đại học nói riêng thức rõ việc truyền thông có sức ảnh hưởng khiến cho khái niệm giáo dục đã vượt ra khỏi đến các mọi ngành, mọi giới trong xã hội nên khuôn khổ truyền thống dần chuyển mình thành vào tháng 9 năm 2017, nhà trường quyết định một lĩnh vực kinh doanh. Từ đó, một thị trường thành lập Trung tâm Truyền thông và Quan hệ giáo dục được hình thành và phát triển trong đó công chúng thuộc Viện phát triển nguồn lực với hoạt động trao đổi diễn ra khắp nơi trên cả nước, nhiệm vụ chuyên trách về mảng truyền thông và tăng mạnh cả về số lượng lẫn hình thức. Theo quan hệ công chúng. Vì vậy, việc nâng cao hiệu báo cáo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quả truyền thông của BETU ngày càng trở nên năm học 2011-2012 số trường cao đẳng, đại học cấp thiết và đặc biệt chú trọng quan tâm. cả nước có 204 trường đại học trong đó có 150 trường công lập và 54 trường ngoài công lập, 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 215 trường cao đẳng (187 trường công lập và 28 Trước hết chúng ta hiểu “Truyền thông” là trường ngoài công lập) cho đến năm học 2016- gì? “Truyền thông là quá trình liên tục trao đổi 2017, hệ thống hiện có 235 trường đại học, học thông tin, tư tưởng, tình cảm… chia sẻ kỹ năng viện (bao gồm 170 trường công lập, 60 trường và kinh nghiệm giữa hai hoặc nhiều người nhằm tư thục và dân lập, 5 trường có 100% vốn nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thay đổi nhận ngoài), 37 viện nghiên cứu khoa học được giao thức, tiến tới điều chỉnh hành vi và thái độ phù nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ, 33 trường cao hợp với nhu cầu phát triển của bản thân, của đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm. nhóm, của cộng đồng và xã hội”. Về bản chất, Bằng những số liệu trên đã minh chứng cho việc truyền thông là quá trình chia sẻ, trao đổi hai ra đời của hàng loạt trường đại học, cao đẳng chiều, diễn ra liên tục giữa chủ thể truyền thông bao gồm cả công lập và ngoài công lập, từ trung và đối tượng truyền thông. Quá trình chia sẻ, ương đến địa phương và cả những trường đại trao đổi hai chiều ấy có thể được hình dung qua học có vốn 100% đầu tư nước ngoài là nguyên nguyên tắc bình thông nhau. Khi có sự chênh nhân chính khiến cho nhu cầu cũng như thực tế lệch trong nhận thức, hiểu biết… giữa chủ thể 96
- Tác động của các yếu tố Văn hóa... và đối tượng truyền thông gắn với nhu cầu chia đạt kết quả như mong muốn, nhiều thầy cô giáo sẻ, trao đổi thì hoạt động truyền thông diễn trong ngành giáo dục và đào tạo chưa hiểu, dư ra. Quá trình truyền thông vì vậy chỉ kết thúc luận xã hội không chia sẻ thì tất nhiên ngành sẽ khi đã đạt được sự cân bằng trong nhận thức, vấp phải các ý kiến trái chiều, không tích cực, hiểu biết… giữa chủ thể và đối tượng truyền đôi khi còn nhiều ý kiến hiểu sai lệch về ngành thông. Về mục đích, truyền thông hướng đến giáo dục – đào tạo. những hiểu biết chung nhằm thay đổi thái độ, Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê nhận thức, hành vi của đối tượng truyền thông Hải An: “Các trường đại học chủ động hơn nữa và tạo định hướng giá trị cho công chúng. Sức đưa thông tin về các chủ trương, chính sách của mạnh của truyền thông vô cùng lớn, nó lan tỏa ngành giáo dục và đào tạo đến trực tiếp giảng rất nhanh, ngành truyền thông có thể ảnh hưởng viên, sinh viên và cán bộ, viên chức thông qua đến mọi mặt của con người và là phương tiện nhiều hình thức khác nhau để các chủ trương, gắn kết toàn bộ con người trên thế giới lại với chính sách của ngành giáo dục đào tạo thực sự đi nhau. Nhờ truyền thông mà nhà nước và các tổ vào cuộc sống thực tiễn và nâng cao nhận thức chức có thể đưa ra các chính sách kinh tế, xã hội, cho giảng viên, sinh viên và cán bộ, viên chức luật pháp tiếp cận đến người dân một cách gần trong nhà trường”. nhất. Ngoài ra, truyền thông còn góp phần giúp cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu thu hút Trong bối cảnh hiện nay, truyền thông các cơ người tiêu dung biết và sử dụng sản phẩm dịch sở giáo dục đại học là một bộ phận hoạt động vụ của doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong cơ chế của quản trị học, là quá trình gắn kết với quản trị thị trường, truyền thông là công cụ khá tốt để thương hiệu nhà trường. Hoạt động truyền thông các nhà lãnh đạo tận dụng để phát triển doanh hướng đến sự phát triển bền vững qua việc xây nghiệp, đồng thời góp phần phát triển nền kinh dựng hình ảnh và thương hiệu của nhà trường. tế đất nước. Trong đó, chú trọng đến chất lượng đầu ra của Đối với truyền thông giáo dục, từ đầu năm sinh viên, chất lượng của hoạt động nghiên cứu học 2016 – 2017 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khoa học, đào tạo, hợp tác quốc tế, tuyển sinh, ban hành Chỉ thị về 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 việc làm cho sinh viên, quan hệ công chúng… giải pháp thực hiện của ngành giáo dục. Trong 5 Có thể nhận định rằng, thương hiệu đã trở thành giải pháp cơ bản có giải pháp “Đẩy mạnh công giá trị, là lợi thế trong cạnh tranh toàn cầu của tác truyền thông về giáo dục và đào tạo”. Việc các trường đại học hiện nay. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh truyền thông trong ngành là một bước xây dựng và phát triển thương hiệu chắc chắn tiến quan trọng, là một trong những mấu chốt phải được thúc đầy từ công tác truyền thông của của vấn đề đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo nhà trường. dục nước nhà hiện nay là phải đổi mới cách thức Với vai trò và trách nhiệm là người phụ trách truyền thông về giáo dục. Truyền thông giáo dục lĩnh vực truyền thông của trường Đại học Kinh phải chủ động đi trước để định hướng, hướng tế - Kỹ thuật Bình Dương, bản thân tôi luôn trăn dẫn dư luận xã hội đồng thời tạo sự đồng thuận, trở suy nghĩ, tìm tòi, nghiên cứu, lựa chọn và áp ủng hộ của đông đảo người dân đối với việc ban dụng những nội dung, hình thức, giải pháp hữu hành và thực hiện các chủ trương, chính sách hiệu, tiên tiến và thời đại nhất để xây dựng kế mới về giáo dục và đào tạo. hoạch và triển khai thực hiện việc nâng cao chất Thực tiễn thời gian cho thấy, ngành giáo dục lượng công tác truyền thông tại trường Đại học có những định hướng, chính sách tốt nhưng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương nhằm đạt kết quả công tác truyền thông giáo dục nhìn chung chưa cao nhất. 97
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật 3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TRUYỀN (CCPR) thuộc Viện Phát triển nguồn lực được THÔNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - thành lập theo Quyết định số 114/QĐ-ĐHKTKT KỸ THUẬT BÌNH DƯƠNG do Hiệu trưởng ký ban hành ngày 08 tháng 7 Từ những cơ sở lý luận trên, trong quá trình năm 2017. Quy chế tổ chức và hoạt động của thực hiện đề tài nhằm đánh giá đúng thực trạng CCPR được hoạt động theo Quyết định số 01/ công tác truyền thông của Trường Đại học Kinh QĐ-VPTNL/ĐHKTKT do Phó Hiệu trưởng tế - Kỹ thuật Bình Dương để tìm ra những điểm kiêm Trưởng Viện phát triển nguồn lực ký ngày mạnh, điểm yếu. Từ đó có những biện pháp để 17 tháng 7 năm 2017. Chính vì vậy, từ khi Trung nâng cao chất lượng truyền thông trong những tâm Truyền thông và quan hệ công chúng được năm học tiếp theo. thành lập, hoạt động quảng bá, các chương trình, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình sự kiện, cách tiếp cận với xã hội và người học Dương được thành lập năm 1998 trên cơ sở là được triển khai thực hiện, tiếp cận với tính chất Trường Dạy nghề Phương Thủy theo Quyết định chuyên nghiệp, nhất quán và đồng bộ. Theo đó, thành lập số 12/QĐ-UB của UBND tỉnh Bình chức năng và nhiệm vụ của CCPR được nêu chi Dương, sau là Trường Trung cấp chuyên nghiệp tiết cụ thể như sau: dân lập Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương theo * Chức năng: Quyết định số 134/QĐ-CT ngày 21/8/1999 của - Tham mưu, đề xuất ý kiến giúp Hiệu trưởng UBND tỉnh Bình Dương. Sau đó vào năm 2003 thực hiện công tác truyền thông, quảng bá và 2010 trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo thương hiệu hình ảnh của nhà trường thông qua đồng ý nâng cấp lên thành trường cao đẳng và các sản phẩm mang thương hiệu trường; đại học. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường - Tham mưu giúp Hiệu trưởng quản lý các đã có bề dày lịch sử hoạt động và phát triển sâu sự kiện truyền thông, các hoạt động quảng rộng trong ngành giáo dục – đào tạo. Tuy nhiên, bá thương hiệu, quan hệ công chúng của nhà công tác truyền thông để phục vụ tuyển sinh của trường, quản lý website tiếng Anh và tiếng Việt, nhà trường chưa được chú trọng quan tâm phát các trang fanpage của trường, diễn đàn trên triển trong 17 năm kể từ ngày thành lập trường. facebook và kênh tin tức BETU News; Thêm vào đó, Trung tâm Truyền thông và quan - Tổ chức các sự kiện, các hoạt động quảng hệ công chúng của nhà trường được thành lập bá thương hiệu, quản trị website của trường; khá trễ đã dẫn đến tình trạng thiếu hình ảnh - Xuất bản các ấn phẩm của trường; Quản lý quảng bá chuyên nghiệp của nhà trường đến các băng rôn, khẩu hiệu trong trường; Quản lý với các tầng lớp xã hội trong một thời gian dài. và khai thác hội trường, phòng truyền thống của Trước đây, các hoạt động truyền thông tại nhà trường, hoạt động tại sảnh nhà trung tâm; trường chỉ dừng lại mức độ truyền thông tin trên các kênh thông tin, phương tiện truyền thông - Tổ chức công tác truyền thông trên các chung của trường hoặc một số các thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã báo chí ngành, địa phương. hội, kênh tin tức BETU News; Với nhu cầu thực tiễn của nhà trường cũng - Phụ trách nội dung thông tin và phim ảnh như của xã hội hiện nay, việc thiết kế các kênh trên các trang mạng xã hội của trường như truyền thông chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu website, facebook; thực tế là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Nhận - Phối hợp với các phòng, ban, trung tâm để thức được tầm quan trọng của công tác truyền làm phim quảng bá cho trường, quảng bá tuyển thông chuyên nghiệp nên vào tháng 7/2017, sinh; Tổ chức lưu trữ và khai thác hình ảnh, Trung tâm Truyền thông và Quan hệ công chúng video của trường; 98
- Tác động của các yếu tố Văn hóa... - Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Giám của nhà trường trên các phương tiện thông tin hiệu nhà trường phân công. đại chúng (Báo, Đài truyền hình) và các trang * Nhiệm vụ cụ thể: fanpage của trường và diễn đàn trên facebook, a. Công tác tổ chức sự kiện: kênh tin tức BETU News; - Chủ trì tổ chức các sự kiện cấp trường; - Quản lý và khai thác hoạt động của phòng Studio, kênh tin tức BETU News của trường - Phối hợp tổ chức báo cáo thời sự, phổ biến trên Youtube; chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; - Chịu trách nhiệm về nội dung, hình thức - Phối hợp cùng Đoàn trường và Hội Sinh thông tin tuyên truyền; Quản lý hệ thống cơ sở viên trường tổ chức, thực hiện các sự kiện; vật chất phục vụ công tác thông tin tuyên truyền; - Tổ chức và quản lý các nhóm cộng tác viên hỗ trợ cho công tác tổ chức các sự kiện trong - Tổ chức làm kỷ yếu, bản tin nội bộ, các ấn trường; phẩm của trường; - Hỗ trợ và phối hợp với các đơn vị chuyên - Ghi lịch sử trường và quản lý tư liệu phòng môn trong nhà trường xây dựng và triển khai truyền thống của trường; kế hoạch truyền thông, lên ý tưởng, kế hoạch - Thực hiện việc biên soạn, biên tập và tổ tổ chức sự kiện, quảng bá uy tín, thương hiệu, chức sản xuất các ấn phẩm truyền thông để hình ảnh của nhà trường nhằm phục vụ công tác cung cấp và giới thiệu về hình ảnh, thương hiệu tuyển sinh; của nhà trường cho các cơ quan báo chí, phát - Tham dự, cập nhật tin tức và hình ảnh về thanh, truyền hình cùng các đối tác trong nước tất cả các chương trình, sự kiện, hoạt động của và quốc tế; trường; - Cung cấp và kiểm soát các thông tin, nội - Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Giám dung, hình ảnh về toàn bộ các hoạt động nổi bật, hiệu nhà trường phân công. hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế của nhà b. Công tác truyền thông: trường cho các phương tiện thông tin đại chúng, - Chủ trì việc khai thác, đăng tải các thông báo chí, phát thanh, truyền hình; tin và quản trị website tiếng Anh, tiếng Việt của - Chuyển tải thông điệp về sản phẩm đào tạo, trường; nghiên cứu và tư vấn của BETU đến cộng đồng - Thiết lập hệ thống truyền thông nội bộ một cách nhanh chóng và hiệu quả; BETU; - Phối hợp với các đơn vị quản lý đào tạo - Hỗ trợ chương trình Phát thanh học đường; truyền thông công tác tuyển sinh; - Xây dựng thiết lập kênh truyền hình BETU; - Tổ chức lễ đón tân sinh viên đầu khóa, lễ - Quảng bá thương hiệu BETU trên các khai giảng, tốt nghiệp các khóa học theo phân phương tiện truyền thông đại chúng; công của Ban Giám hiệu; - Phát triển và quản lý mối quan hệ với các cơ - Chịu trách nhiệm quản lý, thiết kế và vận quan truyền thông; hành hệ thống nhận diện thương hiệu BETU; - Thực hiện việc quản lý, phát triển cũng như - Quản lý các tài khoản trên mạng của BETU; biên tập, xử lý tin bài, hình ảnh, cập nhật trên - Theo dõi các tin tức liên quan đến BETU và website và facebook của trường; lĩnh vực giáo dục - đào tạo; - Tổ chức và quản lý mạng lưới cộng tác viên - Quản lý và giám sát các hoạt động huy động để thu thập tin tức, đưa tin về các hoạt động nguồn lực xã hội của các đơn vị thuộc BETU; 99
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật - Phối hợp Ban liên lạc Cựu sinh viên tổ chức hiện các thủ tục tiếp nhận viện trợ từ các dự án các hoạt động đối với cựu sinh viên; quốc tế; - Hỗ trợ mời thêm doanh nghiệp, tổ chức - Tổ chức thực hiện các dự án về tư vấn du tham gia “Ngày hội việc làm” cho sinh viên do học cho sinh viên trong và ngoài nhà trường; Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên và quan hệ - Quản lý thông tin và kết nối với các thế hệ doanh nghiệp tổ chức; cựu học sinh của trường; - Hỗ trợ công tác truyền thông và quan hệ - Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Giám công chúng cho các đơn vị thuộc nhà trường; hiệu trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình - Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Giám Dương phân công. hiệu nhà trường phân công. 4. NHỮNG CẢI TIẾN VỀ CÔNG TÁC c. Công tác quảng bá thương hiệu và quan TRUYỀN THÔNG ĐÃ THỰC HIỆN TỪ hệ công chúng: THÁNG 7/2017 ĐẾN THÁNG 4/2019 - Là đầu mối xây dựng và tổ chức thực hiện Trong năm học 2017-2018 và năm học 2018- kế hoạch quảng bá thương hiệu trường Đại học 2019, Tôi đã mạnh dạn đề xuất, tham mưu cho Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương; Ban Giám hiệu nhà trường triển khai, thực hiện - Khai thác mối quan hệ với các cơ quan những phương án truyền thông theo xu hướng thông tin đại chúng để đưa tin, quảng bá hình mới, thay đổi cách tiếp cận với giới trẻ, phù hợp ảnh thương hiệu của trường; với thời đại công nghiệp 4.0. Những thay đổi từ - Phối hợp với các đơn vị trong trường thực tư duy đến hiện thực hóa công tác truyền thông hiện các sản phẩm để quảng bá thương hiệu của đã gặt hái được những thành công cũng như tạo trường; được ấn tượng hình ảnh của Trường Đại học - Phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương trong tập thể cán viên và Quan hệ doanh nghiệp lên kế hoạch, xây bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường, cộng đồng dựng hồ sơ tài trợ, quyền lợi tài trợ, tổ chức tiếp sinh viên đang theo học tại trường, các tầng lớp xúc, thuyết trình cho các đơn vị, doanh nghiệp xã hội, các đối tác, các trường THPT, sinh viên và các cá nhân trong tỉnh Bình Dương theo các các trường cao đẳng và đại học khác trên địa định kỳ tư vấn tuyển sinh và ngày hội việc làm; bàn tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận. - Tìm kiếm, thiết lập và xây dựng, mở rộng Tôi đã trực tiếp phụ trách những công việc được quan hệ hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp chia làm các đề mục hoạt động như sau: và các cá nhân trong tỉnh Bình Dương, xúc tiến 4.1. Các hoạt động truyền tin gián tiếp: các hoạt động tài trợ về hiện kim, vật chất, trang + Trên mạng internet: Hiện các thông tin thiết bị học tập; được truyền tải dưới dạng thông báo, phóng sự - Tìm kiếm, thiết lập, mở rộng quan hệ hợp ảnh, tin vắn, clip, MV … được truyền tải nhiều tác với các tổ chức quốc tế để thu hút các nguồn hơn tại website của nhà trường: www.ktkt.edu. lực phục vụ chiến lược phát triển của nhà trường; vn, của các đơn vị liên quan, ngoài ra còn có một - Đầu mối và phối hợp với các đơn vị chuyên số trang báo điện tử như www.baobinhduong.vn, môn trong nhà trường để tham mưu, đàm phán, www.giaoducthoidai.vn, www.saigonexpress. ký kết các văn bản làm việc, hợp tác với các vn …, trang fanpage facebook Đại học Kinh đối tác quốc tế; Thực hiện các thủ tục tiếp tế Kỹ thuật Bình Dương và các trang fanpage nhận và điều phối công tác quản lý chuyên gia, của các đơn vị trực thuộc trường. Theo thống tình nguyện viên nước ngoài… cũng như thực kê của TNS Media mới đây cho thấy xu hướng 100
- Tác động của các yếu tố Văn hóa... tiếp nhận thông tin của đa số công chúng từ + Phục dựng bài hát truyền thống (Ca khúc các phương tiện thông tin đại chúng qua mạng “Vươn Xa”, tác giả: Chung Hữu Phú; Nghệ internet đang được tăng dần. danh: Đức Phú); + Phát triển công tác truyền thông trên các + Phối hợp với Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã sáng tác bài hát truyền thống mới (Ca khúc “Sức hội, kênh tin tức nội bộ BETU News; trẻ BETU”); + Tổ chức thu âm chương trình phát thanh + Liên hệ với VinaGame để đăng tải các sản học đường chuyên nghiệp với sự tham gia của phẩm truyền thông của Nhà trường lên trang các giảng viên, sinh viên các Khoa chuyên môn ZING MP3; của nhà trường; + Là tác giả chính sáng tác bài ca cổ “BETU + Phụ trách biên tập nội dung phim, ảnh của – 20 mùa hoa”; nhà trường; + Thực hiện 2 MV ca khúc truyền thống của + Phối hợp với các phòng, ban, khoa, viện, Trường: Vươn Xa và Sức Trẻ BETU với lượt trung tâm để thường xuyên làm phim quảng bá, xem, tiếp cận và lượt tương tác đạt mức cao nhất phục vụ tuyển sinh; so với các clip từ trước đến nay. + Phối hợp với các đơn vị truyền thông, các + Thực hiện phim ngắn “Một hành trình...” cộng tác viên là phát thanh viên, biên tập viên phục vụ công tác tuyển sinh 2018. Đây là một của các Đài truyền hình như BTV, HTV, VTV hình thức quảng bá bằng thể loại mới, đặc sắc để sản xuất những sản phẩm truyền thông chất của nhà trường. lượng cao; + Mời giáo viên hiện đang giảng dạy các bộ + Hỗ trợ và phối hợp với các đơn vị chuyên môn như Toán, Hóa, Lý, Sinh, Anh, Văn tại các môn xây dựng và triển khai kế hoạch truyền trường THPT hỗ trợ, thực hiện ghi hình các clip thông, lên ý tưởng, kế hoạch tổ chức sự kiện, hướng dẫn ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc quảng bá uy tín, học hiệu, hình ảnh của nhà gia năm 2018 và tiếp tục triển khai trong tháng trường nhằm phục vụ công tác tuyển sinh; 5/2019. + Tổ chức và quản lý mạng lưới cộng tác viên + Hoàn thiện công tác thay đổi giao diện mới để thu thập tin tức, đưa tin về các hoạt động của cho trang web của nhà trường, được ra mắt vào nhà trường trên các phương tiện thông tin đại ngày 29/3/2019. chúng và các trang fanpage của nhà trường, diễn + Tổ chức ghi hình phát sóng trực tiếp (hình đàn và kênh tin tức nội bộ BETU News; thức livestream) trên fanpage của trường về công tác hướng nghiệp, tuyển sinh. + Thực hiện việc biên soạn, biên tập và tổ chức sản xuất các ấn phẩm truyền thông để + Phối hợp với các trường cao đẳng, đại học cung cấp và giới thiệu về hình ảnh, học hiệu khác để thực hiện chương trình tư vấn “Chọn của nhà trường cho các cơ quan báo chí, phát đúng ngành – Học đúng trường – Để thành thanh, truyền hình cùng các đối tác trong nước công”, thu hút nhiều lượt xem của thí sinh. và quốc tế; 4.2. Các hoạt động truyền tin trực tiếp + Cung cấp và kiểm soát các thông tin, nội Hoạt động tư vấn tuyển sinh của nhà trường dung, hình ảnh về toàn bộ các hoạt động nổi bật, với sự chủ trì của Trung tâm Tuyển sinh và hướng hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế của nhà nghiệp cùng sinh viên đến từ các tỉnh, thành. trường cho các phương tiện thông tin đại chúng, Chương trình hướng tới cac trường THPT tại báo chí, phát thanh, truyền hình; các địa phương từ Đà Nẵng trở vào, định hướng 101
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật và giới thiệu các ngành nghề tại trường Đại học sự quan tâm theo dõi của các trường khác. Cuộc Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tới học sinh và thi tạo được hình ảnh mới cho BETU với các phụ huynh nhằm tạo cơ hội cũng như nâng cao sinh viên ngoài trường, tạo nên hình ảnh BETU đầu vào cho nhà trường. Thông qua các chương năng động, tự tin, nhiệt huyết… trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh, chuyển tải 5. NHỮNG MẶT THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN thông điệp về sản phẩm đào tạo, nghiên cứu và tư vấn của Nhà trường đến cộng đồng một cách 5.1. Thuận lợi nhanh chóng và hiệu quả; Một là: Trung tâm Truyền thông và quan Hoạt động tình nguyện với các chương trình hệ công chúng luôn được sự quan tâm chỉ đạo như Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh… với sự của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban giám hiệu tham gia của các sinh viên trong nhà trường cũng trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu. và sự ủng hộ của tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên toàn trường nói chung và của sinh viên nói 4.3. Tổ chức sự kiện riêng. Nhà trường ngày càng chú trọng đến việc Hai là: Lãnh đạo Trung tâm Truyền thông và tổ chức các sự kiện nhằm hướng đến nhiều quan hệ công chúng có năng lực chuyên môn và đố tượng công chúng khác nhau, tạo nên một quản lý tốt. Có tâm huyết, có quyết tâm và linh hình ảnh BETU với mục tiêu là nhà trường chất hoạt, sáng tạo trong công tác chuyên môn, kịp lượng đào tạo tốt, lấy sinh viên làm trọng tâm. thời tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường Chính vì vậy, bằng kiến thức và kinh nghiệm trong công tác truyền thông, phát triển hình ảnh, hoạt động trong lĩnh vực đạo diễn, tổ chức các thương hiệu nhà trường. sự kiện trước đây, tôi đã áp dụng tính chuyên nghiệp hóa vào các chương trình tại nhà trường Ba là: Các phòng, ban, khoa, viện, trung tâm như sau: luôn hỗ trợ Trung tâm Truyền thông và quan hệ công chúng trong các kế hoạch truyền thông của + Tham mưu, đề xuất ý kiến, thực hiện công trung tâm. tác truyền thông, tổ chức các sự kiện quảng bá học hiệu của Nhà trường; Bốn là: Trung tâm Truyền thông và quan hệ công chúng luôn được Ban giám hiệu nhà trường + Xây dựng kịch bản các chương trình sân chú trọng quan tâm trong việc trang bị cơ sở vật khấu hóa phục vụ các lễ, hội của nhà trường như: chất, mua sắm thiết bị chuyên môn để phục vụ Ngày hội đón tân sinh viên năm học 2017-2018; công tác truyền thông đạt hiệu quả tốt nhất. Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập Trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; Đêm 5.2. Khó khăn: chung kết Hội thi “Miss & Mr BETU 2018”; Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, Trung tâm Ngày hội đón tân sinh viên năm học 2018 – Truyền thông và quan hệ công chúng - Trường 2019; Gala Chào năm học mới … Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương còn gặp + Phối hợp, tham gia tổ chức lễ khai giảng, những khó khăn nhất định: lễ tốt nghiệp các khóa học. Tổ chức chụp ảnh Thứ nhất: Trung tâm Truyền thông và quan tốt nghiệp cho sinh viên với chất lượng hình hệ công chúng hiện đang thiếu nhân sự có kinh ảnh cao. nghiệm trong công tác chuyên môn truyền thông + Tổ chức chương trình tiếng hát sinh viên với và thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cho các sản phiên bản và tên gọi mới “BETU Music Talent”. phẩm truyền thông cho nhà trường. Cuộc thi không chỉ là sân chơi bổ ích cho sinh Thứ hai: Cần mở rộng phòng ghi hình tại cơ viên trong nhà trường mà còn thu hút đông đảo sở 1 của trường tại số 530 Đại lộ Bình Dương, 102
- Tác động của các yếu tố Văn hóa... phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một, công chúng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương và trang bị mới một phòng ghi hình Bình Dương đã đi vào guồng máy hoạt động (quy mô nhỏ) tại cơ sở 2 số 333 Thuận Giao nhịp nhàng, bắt đầu xây dựng bộ phận truyền 16, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình thông riêng biệt với các cộng tác viên chuyên Dương để thuận tiện trong việc truyền thông các nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần phải sự kiện, tin tức diễn ra tại cơ sở 2. xây dựng đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp Thứ ba: Một số ít cán bộ, giảng viên, nhân với các vị trí: biên tập viên, thiết kế đồ họa… viên chưa thực sự hỗ trợ công tác truyền thông Điều này giúp nhà trường dễ vạch ra các chiến của nhà trường để đạt hiệu quả cao. Chưa chú lược tiếp thị hình ảnh hấp dẫn, có đầu tư, đồng trọng quan tâm công tác truyền thông nhằm tác thời tăng tương tác với các đối tượng khách động đến kết quả tuyển sinh của toàn trường. hàng tiềm năng. 6. MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ NHẰM CỦNG 6.3. Sử dụng các công cụ digital marketing CỐ, ĐẢM BẢO CÔNG TÁC CHẤT LƯỢNG Thời đại công nghiệp 4.0 đòi hỏi nhà trường TRUYỀN THÔNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC cần thúc đẩy việc tiếp thị hình ảnh của mình KINH TẾ - KỸ THUẬT BÌNH DƯƠNG trên mạng xã hội, cũng như sử dụng các công cụ Với nhiệm vụ phát triển thương hiệu, đẩy digital marketing. Gửi đi những email giới thiệu mạnh hoạt động truyền thông hiệu quả, Tôi mạnh về nhà trường và các hoạt động tuyển sinh, sử dạn đề xuất một số giải pháp sau nhằm tiếp tục dụng quảng cáo, tối ưu hóa tìm kiếm, thực hiện nâng cao công tác truyền thông tại Trường Đại những phim chủ đề liên quan đến các ngành học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương trong thời nghề đào tạo của trường…là những cách mà các gian tới: trường đại học trên thế giới hiện nay đang sử dụng. 6.1. Làm truyền thông bằng cách nâng tầm chất lượng giáo dục 6.4. Lan truyền những thông tin phản hồi tốt Bên cạnh những quảng bá rầm rộ trên các (Viral marketing) phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng Không gì tuyệt vời hơn bằng việc để người xã hội thì yếu tố hàng đầu tạo nên một chiến học nói tốt về ngôi trường mà họ đang theo học. lược truyền thông thành công vẫn là ở chất Nnhững sinh viên đang theo học, các sinh viên lượng giáo dục từ chương trình đào tạo, cơ sở trường khác, những phụ huynh tham gia các vật chất phục vụ công tác dạy – học đến chất buổi giới thiệu tuyển sinh… Điều này đòi hỏi lượng trình độ của giảng viên của nhà trường. các trường đẩy mạnh hoạt động nội bộ, cũng Phụ huynh và học sinh sẽ quan tâm đến những như tích cực tương tác với những người quan thông tin về chất lượng giảng dạy, tỷ lệ giáo sư/ tâm. tiến sĩ/giảng viên giỏi của nhà trường, các mối 6.5. Thúc đẩy hoạt động PR, tổ chức các sự quan hợp tác giáo dục quốc tế với các trường kiện quy mô trên thế giới, chất lượng sinh viên đầu ra, thống Đối với đặc thù ngành giáo dục, sự uy tín là kê về số lượng sinh viên có việc làm ngay sau yếu tố được đặt lên hàng đầu. Và PR là phương tốt nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động công cách tốt nhất giúp nhà trường chuẩn bị và tạo uy nhận bằng cấp của nhà trường như thế nào. tín. Thậm chí quảng cáo cũng không có được 6.2. Tiếp tục xây dựng bộ phận truyền thông khả năng này. PR giúp doanh nghiệp tạo dư luận chuyên nghiệp tốt thông qua sự ủng hộ của giới truyền thông và Hiện nay, Trung tâm Truyền thông và quan hệ các chuyên gia phân tích thương mại. 103
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật Hơn nữa, chi phí cho hoạt động PR thấp hơn với triết lý hoạt động “Tri thức hiện đại – Xã hội các loại hình khuyến mãi khác. Khi so sánh chi làm giàu” nhà trường. phí cho chiến dịch tiếp thị trực tiếp hoặc đăng 7. KẾT LUẬN một mẫu quảng cáo với chi phí cho một thông cáo báo chí đương nhiên mẫu thông cáo báo chí Cải tiến và nâng cao hiệu quả công tác truyền sẽ có một lượng công chúng rộng rãi hơn. thông tại Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Công tác truyền thông của Trung tâm Truyền Dương mang tính chất chuyên nghiệp sâu rộng, thông và quan hệ công chúng trong thời gian đã đây là những kết quả mà tôi ghi nhận từ việc áp trở thành điểm sáng không những trong nội bộ dụng những cải tiến, xây dựng công tác truyền của nhà trường mà còn gây tiếng vang với các thông tại nhà trường trong thời gian từ tháng tầng lớp xã hội, các đối tác, các trường cao đẳng 7/2017 đến tháng 4/2019. Những nội dung trình và đại học khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương và bày trong bài báo này không chỉ góp phần xây các tỉnh, thành lân cận. Hoạt động truyền thống dựng công tác truyền thông một cách nhất quán, tốt đã thực sự góp phần giáo dục toàn diện, nâng đồng bộ mà còn hỗ trợ tích cực trong việc tuyển cao chất lượng dạy- học và xây dựng Trường sinh các trình độ, các ngành đào tạo tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đúng Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. TÀI LIỆU THAM KHẢO: Kapferer Jean-noël (1997), Strategic brand management, London, Kogan Page. 1. Keller, Kevin L. (2003), Strategic brand management: building, measuring, and managing brand equity, Upper Saddle River, Prentice Hall. 2. Madhavaram, S., Badrinarayanan, V., & McDonald, R. E. (2005). Integrated Marketing Communication (IMC) and Brand Identity as Critical Components of Brand Equity Strategy: A Conceptual Framework and Research Propositions. Journal of Advertising, 34(4), 69-80 3. Meenaghan, Tony (1995), “The role of advertising in brand image development”, Journal Of Product And Brand Management, 4, 4, 23-34 104
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học theo hệ thống tín chỉ - ThS. Cao Thị Kim Thanh
181 p | 351 | 89
-
Sinh kế của cộng đồng ngư dân ven biển: Thực trạng và giải pháp
0 p | 372 | 48
-
Đào tạo trực tuyến trong nhà trường Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
169 p | 351 | 46
-
Văn hóa của nhóm nghèo ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp part 1
28 p | 209 | 42
-
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông - Thực trạng và giải pháp
12 p | 209 | 26
-
Hội thảo khoa học: Đào tạo trực tuyến trong nhà trường Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
169 p | 133 | 23
-
Thực trạng và giải pháp Văn hóa của nhóm nghèo ở Việt Nam: Phần 1
127 p | 134 | 20
-
Thực trạng và giải pháp trong các chính sách xóa đói giảm nghèo: Phần 1
154 p | 152 | 18
-
Thực trạng và giải pháp Văn hóa của nhóm nghèo ở Việt Nam: Phần 2
151 p | 177 | 15
-
Thực trạng và giải pháp công tác chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin-Thư viện Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
4 p | 22 | 9
-
Đời sống văn hóa của thanh niên đô thị nước ta - Thực trạng và giải pháp
9 p | 125 | 6
-
Thực trạng và giải pháp về giáo dục phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình” cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp qua học phần công tác quốc phòng và an ninh
9 p | 34 | 5
-
Thực trạng và giải pháp đào tạo công nghệ thông tin cho sinh viên ngành Thông tin - Thư viện tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
5 p | 15 | 5
-
Thực trạng và giải pháp kiện toàn hệ thống tổ chức bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Việt Nam hiện nay
4 p | 101 | 4
-
Hội thảo khoa học “Đào tạo liên thông trong các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học Việt Nam – Thực trạng và giải pháp"
4 p | 36 | 3
-
Thực trạng và giải pháp về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 khu vực miền núi phía Bắc
6 p | 32 | 3
-
Thực trạng và giải pháp về đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực ở các trường trung học cơ sở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
11 p | 15 | 3
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy ngữ văn Khmer tại tỉnh Trà Vinh
11 p | 96 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn