intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thương hiệu "Vàng đen VN"

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

91
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thương hiệu "Vàng đen VN" Trong lần trở lại thăm quê cách đây không lâu, tôi đã được tận mắt trông thấy những rẫy tiêu bạc ngàn, xanh mượt. Trong lần ấy ý nghĩ sẽ đưa loại cây đặc sản quê hương đến những chân trời mới trong tôi đã hình thành. Đến nay cái mong muốn ấy của tôi dường như đã phần nào được chấp thêm đôi cánh mới. Từ năm 2001 trở lại đây, VN đã vượt qua Ấn Độ và trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu số một thế giới với khối lượng xuất khẩu hằng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thương hiệu "Vàng đen VN"

  1. Thương hiệu "Vàng đen VN" Trong lần trở lại thăm quê cách đây không lâu, tôi đã được tận mắt trông thấy những rẫy tiêu bạc ngàn, xanh mượt. Trong lần ấy ý nghĩ sẽ đưa loại cây đặc sản quê hương đến những chân trời mới trong tôi đã hình thành. Đến nay cái mong muốn ấy của tôi dường như đã phần nào được chấp thêm đôi cánh mới. Từ năm 2001 trở lại đây, VN đã vượt qua Ấn Độ và trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu số một thế giới với khối lượng xuất khẩu hằng năm lên tới gần 100.000 tấn. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2009, hồ tiêu xuất khẩu gần 135.000 tấn, đạt tổng kim ngạch 348,1 triệu USD. Riêng 3 tháng đầu năm 2010, lượng tiêu xuất khẩu đạt 23.000 tấn, kim ngạch đạt 66 triệu USD. Quý I/2010, hai thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của VN đều có sự tăng trưởng mạnh, trong đó châu Âu (chủ yếu là Đức) tăng gấp 10% và châu Mỹ (chủ yếu là Mỹ) tăng 101,4%. Việc xuất sang thị trường châu Mỹ tăng là một dấu
  2. hiệu đáng mừng cho ngành hồ tiêu VN vì đây là một thị trường khó tính, đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao và có giá tốt. Hiện cả nước có 17 nhà máy chế biến tiêu với trang thiết bị tương đối hiện đại. Trong đó, có 10 nhà máy sử dụng công nghệ đạt tiêu chuẩn ASTA, ESA, Nhật Bản. Có nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Ấn Độ, Hà Lan, Nhật Bản xây dựng nhà máy thu mua chế biến tại VN và xuất khẩu đi nhiều quốc gia, góp phần tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá trị xuất khẩu, lợi nhuận cho doanh nghiệp và người sản xuất.
  3. Cần phải xây dựng thương hiệu cho cây Hồ Tiêu Việt Nam Thế là những mong muốn xuất khẩu và xây dựng thương hiệu cho cây Hồ Tiêu của người dân Cao Nguyên chúng tôi đã phần nào đượ đáp ứng. Những dấu hiệu khởi sắc thông qua những con số kể trên thật sự là tin vui cho những người lao động một nắng hai sương quê tôi. Chỉ là xuất khẩu thôi thì chưa đủ, chúng tôi muốn rằng: những hạt châu xanh xanh, đen đen ấy khi được mọi người trên thế giới thưởng thức, họ sẽ biết ngay đó là sản phẩm của chính chúng tôi làm ra.
  4. Cần lắm một thương hiệu, cần lắm một chổ đứng cho cây Hồ Tiêu vì như thế chúng tôi không những chỉ tự hào mà còn thấy an tâm hơn cho những vụ mùa sắp tới. Sẽ bớt đi những nổi lo âu in hằn trên trán, bớt đi cái châu mày quá đổi chân thật của người lao động khi nhìn Tiêu mất giá. Mặc dù hiện nay hồ tiêu VN đã có vị thế trên thị trường quốc tế nhưng trong 6 tỉnh trọng điểm sản xuất (gồm Kiên Giang và các tỉnh Tây Nguyên) mới chỉ xây dựng thành công thương hiệu hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai). Do vậy, trên thực tế, ngành hồ tiêu VN vẫn “ăn đong”, sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ, chưa có quy mô. Việc tìm kiếm và phát triển thị trường tiêu thụ còn thiếu tính chủ động, dẫn đến giá cả không ổn định. Hiện tại, Hiệp hội Hồ tiêu VN đang đẩy nhanh việc xúc tiến xây dựng thương hiệu hồ tiêu ở các vùng khác như Bình Phước, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai..., tiến tới xây dựng thương hiệu hồ tiêu quốc gia. Trước mắt, tổ chức này đang phối hợp với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để xây dựng
  5. thương hiệu hồ tiêu Bà Rịa, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2010. Thực tế không có con đường nào là bằng phẳng, trong hành trình đưa sản phẩm quê hương đến với bạn bè bốn phương, chúng tôi sẽ phải gặp không ít khó khăn. Ngoài tính ổn định, nâng cao giá trị và năng suất, việc tạo thương hiệu cho loại sản phẩm gia vị này đang là vấn đề đặc biệt quan tâm. Xây dựng được thương hiệu, hồ tiêu VN sẽ có nhiều điều kiện để giữ vững vị trí của mình trên trường quốc tế. Thương hiệu cũng là yếu tố để người trồng tiêu đoàn kết, thống nhất phương thức canh tác; công tác quản lý xuất xứ, chất lượng hàng hóa được bảo đảm. Người dân không dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu để bảo đảm vườn tiêu phát triển bền vững... Đây cũng là điều mà các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm và đánh giá cao. Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là vấn đề về kinh phí. Những khó khăn sẽ không làm chúng tôi chùn bước, chúng tôi sẽ cố gáng vượt qua tất cả, đứng vững trên đôi chân của
  6. mình. Đến một ngày nào đó chúng tôi sẽ tự hào nói rằng: chính những người dân Cao Nguyên chúng tôi đã làm cho thứ "Vàng đen" trở nên lấp lánh hơn trong "kho vàng gia vị" của thế giới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2