THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Ngày 17-11-2008
Lưu ýkhi thương thảo với doanh nhân Mỹ?
Với chủ đề “Những lỗi nghiêm trọng người Việt Nam thường gặp khi tiếp đãi
người Mỹ”, cuộc hội thảo diễn ra vào ngày 7/11 tại Trung tâm Giáo dục -
Đào tạo và Hội thảo quốc tế FideS, rất nhiều vấn đề về cung cách giao
tiếp với doanh nhân Mđã được đặt ra.
Theo đó, đôi lúc những sai lầm nhỏ vẫn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng
ít người nghĩ đến.
Người chủ trì hội thảo lần này là GS. David F. Day - một luật sư, ging viên quốc tế
giàu kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt trong việc đào to những nhà lãnh đạo, quản
lý của Việt Nam hơn một thập niên qua, t các chương trình MBA ti Hà Ni và
Tp.HCM đến c buổi đào to chuyên u do Phòng Thương mại Hoa Kỳ và Phòng
Thương mại và công nghip Việt Nam tài trợ.
Theo ông, hu hết những sai lầm của người Việt trong giao tiếp kinh doanh với
người Mỹ đều xuất phát từ các thói quen rất đỗi bình thưng, thậm chí còn được
xem là những nét văn a đẹp. Vì vy, cần có sự nhìn nhn rõ ng giữa điu thích
làm và điều nên làm để tránh gặp rắc rối với các doanh nhân Mỹ, những người đưc
đánh giá là rất thực tế và mau l trong chuyện làm ăn.
Bản ghi nhớ, cần hay không?
Không k chia skinh nghim ci mở giữa GS. David Day và các doanh nhân ti
buổi hội thảo
Với người Việt, các thương lượng đôi khi không dựa trên hp đồng mà bằng ch
to dựng các mối quan hệ, từ đó pt triển s tin ởng để làm ăn. Đa phần doanh
nhân Việt chn ch một bản ghi nhớ trước khi đưc hợp đồng, bởi hcần
nhiu thời gian để xây dựng mối quan hệ. Riêng với người Mỹ, cái gọi là “bn ghi
nhớ” không mấy có giá trị, bởi theo quan đim của họ, tất cả các cuộc thương lượng
phi đưc thể hiện bằng hợp đồng.
Theo GS. David F. Day, nước Mỹ luôn xem trọng văn bản và t ngữ. mt đất
nước mà bản Tuyên ngôn độc lập (năm 1774) được để trang trọng và bảo vệ cẩn
mt trong khung kính chống đạn, mỗi văn bản khi ra đời được truyền hình quay cận
cnh để đảm bảo nh xác thực thì trong đời thường, việc giao tiếp cũng dễ b bắt
b từng từ. Trên thực tế, các luật Mỹ rất thích thú khi làm việc với từ ngữ, càng
nhiu từ càng tốt, nên hợp đồng luôn thể hiện tính chi tiết rất cao.
Created with novaPDF Printer (www.novaPDF.com). Please register to remove this message.
Doanh nhân Msử dụng hợp đng và hp đồng mẫu nmột cách tự bảo vbằng
pháp lý. Luật pháp Mcũng đủ mạnh để bảo vtính hợp pháp của các hợp đồng
nên thnói hợp đồng là th văn bản hiệu lực pháp lý rất cao. Vic tạo dựng
quan h thân thiết hay các thpháp xoa dịu tinh thần với họ hu như không cần
thiết vì đã ký thì cứ y theo hợp đồng mà làm.
Thỏa thuận lòng vòng
Trong giao tiếp, người Mỹ có xu hướng nói to, thích nhìn thng o người đối diện
hay đòi hỏi quyền lợi một cách công khai. Sự thẳng thắn này đôi lúc bị nhiều đối
c châu Á, thm c cả người châu Âu cho là thiếu tế nhị.
Nhưng đó thật sự là phong ch Mỹ. Họ luôn thúc đẩy cuộc thương lượng đến chỗ
kết thúc một ch mau chóng nht, vì vậy cách làm vic tốt nht là nên đi thẳng
o vấn đề cũng như đừng mất nhiều thời gian cho các thủ tục giy tờ. “Make it
snappy!” (Nhanh lên!), “What are we waiting for(Còn chgì nữa?), “Jump to it”
(Nhào vô!) là những u cửa miệng của người Mỹ vì bpthời gitức là phí cuộc
sống.
Trong các buổi đàm phán thương mại, ch đt vấn đề của người Việt rất d tiệm
cn với phong ch của người M(dù đi lòng vòng nhưng người Việt thể nhìn
thng vào vấn đề bất cứ khi nào). Vì vậy, nếu tránh được việc quanh đi quẩn li với
những vấn đ râu ria (được xem là cách thăm dò ý t hoặc gợi ý tế nhị của nhiều
quốc gia châu Á) thì những tha thuận rất dễ đạt được.
y nói chuyn với người Mỹ càng đơn giản càng tốt, nhưng phải thật logic.
Không đưa ra quyết định cuối cùng
Một thói quen của người Việt trên n đàm phán là cht li vấn đ bng câu đại ý:
“Chúng tôi sẽ có quyết định ngay sau khi xin ý kiến cấp trên”. Đôi khi, đốic chỉ là
những người cấp dưới hoc thừa hành nên cách này được áp dụng để vic phải
quyết đnh tức thì.
Các nhà đàm phán Mỹ rất khó chịu với điều này, bởi nó đồng nghĩa với việc họ đang
tiếp xúc với một người không có quyền quyết định vấn đ.
Tương tự, nếu mun đưa các thương gia Mỹ ra khỏi thành phthăm ti nơi,
hãy để những người chịu trách nhiệm đi cùng họ, không nên gửi họ cho c công ty
du lịch hoặc giao cho cấp dưới.
Thiếu tính minh bạch
Người Mỹ mong đợi thông tin trung thực bàn đàm phán, thích sự chính xác, cụ
th. Một điều đáng lưu ý là hrất quan tâm nếu đối c đã từng đến Mỹ, bởi khi đó
cuộc trò chuyn sẽ cởi mở hơn. Họ chia sẻ về nước Mỹ và cũng cần được nghe phản
hồi của đối tác về nước Mỹ. Điều này, tuy v ngoài l, nhưng li liên quan đến
mt khái niệm rất quan trọng là tính minh bạch trong kinh doanh - chia sẻ và nhận
phn hồi ngưc li.
Nếu các thống kê tài chính của công ty mình vn đề, doanh nhân Việt nên nhìn
nhận và giải thích rõ ràng thay chối quanh, lờ đi hay “tiền hu bất nhấtvì d b
đối phương xem như thiếu trung thực.
Created with novaPDF Printer (www.novaPDF.com). Please register to remove this message.
Tạo dựng quan hệ bằng giải trí
Người Việt thường bắt đầu hoặc kết thúc các cuộc đàm phán bng những hoạt động
giải trí như ăn uống, ca hát hoặc thm chí là massage, quà cápđể tạo sự thân
thiện. Đối với người Mỹ, những hoạt động này không cần thiết, có khi còn gây phản
ứng ngược. Người Mỹ ít khi thỏa thuận kinh doanh bên ngoài phòng họp, càng
không có thói quen ký hợp đồng trên… bàn nhu n dân ta.
Thường thì các hoạt động chiêu đãi không nm trong “ngân ch” giao dịch của
doanh nhân Mỹ. Làm ăn với người Mỹ cũng đừng chờ đợi sẽ nhận được những món
quà “trên mc tình cảm”. Nếu thể tổ chức các buổi tiệc tiếp đãi doanh nhân M,
cn lưu ý một số điu ti kỵ sau:
- Không nên lạm dụng việc giới thiệu n hóa Việt, đặc bit là ẩm thực. Người Vit
rt tự hào vnn ẩm thực đặc sắc và phong phú của mình nên thưng chọn các
nhà hàng đc sản địa phương để đãi khách. Tuy nhiên, không phải người Mỹ nào
cũng từng thử qua món Việt. Khi đến một vùng đất l, nỗi sợ lớn nht là mắc bệnh
nơi x người. Thậm chí nhiu người Mỹ cẩn thận còn không quen vi những nhà
hàng mini, bàn ghế thấp Việt Nam. Vì vy, khi t chức tiếp đãi, hãy chọn những
nhà hàng c4 sao hoặc ơng đương với đẳng cấp khách sạn họ đang lưu trú
không nên đãi đặc sản địa phương quá một lần.
- Đừng để quên các phu nhân li khách sạn khi mời c ông chồng doanh nhân đi
đâu đó. Các v phu nhân Mỹ luôn hào hứng được dtiệc cùng chồng và hđánh giá
rt cao sự lịch thip của đối tác qua vấn đ này. Đa số người Mỹ thích nghe nhạc
nhưng kng th hát. Vì vy, nếu họ được mời tham gia hát karaoke thì đó là... cực
hình.
“Tphía người Mỹ, tôi nhận thấy người Vit những nét văn hóa gii trí rất đẹp,
chng hạn như thưởng thức cà phê tao nhã hơn cách uống kiểu Starbuck ca M
nhiu. Vì vy, sao không chọn cách mời họ cùng thưởng thức cà phê theo “đẳng cấp
Rolls-Roycecủa người Việt tại những nơi có không gian đẹp, tầm nhìn lý tưởng và
những ly cà phê thượng hạng?”, GS. David F. Day mách nước như vậy.
- Đừng để sự bt ngờ trở thành đồng nghĩa với không chđịnh, bởi người Mỹ không
bao gilàm việc gì không mục đích. Nhiều doanh nhân nước ngoài đã mt
đối tác Mỹ chỉ vì sơ suất không hiểu tâm lý này. Có một câu chuyện k về cách giao
tiếp với doanh nhân Mỹ như sau: để tạo bất ngờ cho đối tác, một chủ doanh nghiệp
đã mời mt cách ỡm ờ: “Chúng ta cùng tìm nơi nào để trò chuyện thêm”. Đối tác
người Mgặng hỏi: “Đi đâu?”. “Một nơi nào đó rất ấn tượng”. “Nhưng cụ thể là
đâu?”. “Cứ đi đi, đến nơi nào ông cảm thấy thích”.
Đôi khi, sự bất đồng ngôn ngữ dẫn đến tình huống này hậu quả là người doanh
nhân M đánh giá đối c của mình là người không mục đích rõ ràng. Cuc
thương thảo vì thế sẽ không có lần tiếp theo.
(Theo DoanhnhanSaiGon)
Created with novaPDF Printer (www.novaPDF.com). Please register to remove this message.
Tìm lợi thế cho bên bán trong nhng vụ M&A
Bị sức ép trên thương trường, doanh nghiệp cần tạo lợi thế cạnh tranh mới,
hay khi cơ hội mới xuất hiện, doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh, thay
đổi hướng đầu tư… Những yếu tố này th động để thực hiện việc
mua bán và sáp nhập (M&A).
Ở vthế bên bán, các doanh nghiệp Việt Nam cn làm gì để giữ lợi thế?
Theo khảo t của Pricewaterhouse-Coopers, c vM&A tại Việt Nam đang tăng
với tốc độ nhanh nhất khu vc châu Á-Thái Bình Dương. Năm 2005, Việt Nam ch
18 vM&A với tổng giá tr 61 triệu đô la Mỹ nng năm 2007, con số này đã là
113 v với tổng giá trị 1,753 t đô la Mỹ. Tuy nhiên, dù ng nhanh về số lượng,
nhưng tình trng thiếu thông hiu nhau giữa các bên trong một thương vụ M&A
Việt Nam vẫn chưa được cải thiện.
Ti hội thảo “M&A Việt Nam - Nâng cao năng lực cho bên bán”, ông Nguyn Trung
Thng, Tổng giám đc Masso Group, đã nêu một số trải nghiệm thực tế từ quá trình
vấn M&A tại c doanh nghiệp. “Có doanh nghip n rồi li tỏ ra tiếc nuối, vì
cho rằng thể bán vi giácao hơn; hoặc không thể dung hòa với văn hóa công
ty, chiến lược phát triển… ca bên mua. Có doanh nghiệp lại đưa ra giá bán cao một
ch vô lý, chẳng có cơ s để chứng minh; bên… l mua sau đó mới biết toàn b hệ
thống qun lý, nhân sự không thật sự có giá trị”, ông Thẳngi.
Nghịch lý M&A
Theo ông Thng, vic thực hiện M&A thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh
qua các lợi ích như sau:
- Ci thiện tình hình i chính (tăng vốn sử dụng, tiếp cận thêm nguồn vốn, chia sẻ
ri ro, tăng cường tính minh bạch…).
- Củng cố v thế thị trường (tăng th phần, tận dụng khả năng n chéo dịch vụ, tận
dụng kiến thức sản phẩm để tạo ra cơ hội kinh doanh mới…).
- Giảm thiu chi phí ngắn hạn (giảm thiểu trùng lắp trong mng lưới phân phối, tiết
kiệm chi phí hoạt động, chi phí quản lý và hành chính…).
- Tận dụng quy dài hạn (tối ưu hóa kết quả đầu công nghệ, tận dụng kinh
nghiệm thànhng ca các bên, gim chi phí khi mua s lượng lớn…).
Tuy nhiên thực tế li cho thấy các thương vụ mua n sau đó tỷ lthất bại cao.
Theo nghiên cứu của Mckinsey, 50-70% các vM&A không làm gia ng giá tr cho
cđông. Khảo t của Công ty Kiểm toán DTL đã chra những nguyên nhân tht
bi chính trong vic thực hiện M&A:
- Chọn sai đối c M&A. Các bên skng thể thống nhất về chiến lược phát triển,
n hóa công ty… sau này có thể dn đến bất hợp tác với nhau.
- Quá tnh M&A không được tổ chức tốt. Do không phân công người có thẩm quyền
phtrách, các tác v trong M&A không được thực hin một cách bài bản. Từ đó rủi
ro không đưc đánh giá và qun lý đúng mức, mất nhân viên giỏi trưc khi kết thúc
thương vụ, không tập trung vào việc khai thác khách hàng…
Created with novaPDF Printer (www.novaPDF.com). Please register to remove this message.
- Các lợi ích chiến lược dài hạn không đưc làm rõ. Các bên chưa coi trọng thế
mnh về sản phẩm, dch v của nhau; hoặc không chuyển giao đầy đủ kỹ năng, thế
mnh ca từng bên. Bên cạnh đó, th c n chưa khai tc tối đa khả năng
tiếp cn nguồn vốn mới…
cấu pháp lý
Ông Đặng Thế Đức, luật điều hành Công ty Luật Indochine, cho biết vphương
diện pháp lý, có thể chia một giao dịch M&A làm năm giai đoạn:
- Tiền hợp đồng/đàm phán sơ bộ.
- Điều tra/thẩm định công ty mc tiêu.
- Hợp đồng: soạn thảo, đàm phán kết thỏa thuận mua bán.- Hoàn tất giao
dch.
- Giai đoạn sau hoàn tt giao dịch/hậu M&A.
Ông Đứcu ý, ở giai đoạn tiền hợp đng, các bên cn đạt được các thỏa thuận bảo
mt và thỏa thuận nguyên tắc. Các bên trong tha thuận bảo mật gồm có: bên bán
(bên tiết lộ thông tin), bên mua tiềm năng (bên nhận thông tin) và nhà vấn của
họ (kiểm toán, luật sư…).
Các điều khon chính của mt thỏa thuận bảo mật gồm có:
- Mô t sơ bộ giao dịch vàu cu tiết lộ thông tin.
- Phm vi thông tin mật, các thông tin loại trừ (thông tinng cng…).
- Thi hạn bảo mật thông tin: 3-5 năm.
- Hoàn tr thông tin nếu giao dịch thất bại.
- Danh sách những người của bên mua được tiếp cận thông tin.
Theo ông Đức, n n nên quy định rõ các khoản phạt vi phạm hay bồi thường
thiệt hại trong trường hợp bên mua vi phạm nghĩa vụ bảo mật.
Sau giai đoạn tìm hiu bộ, hai bên nên ký kết một thỏa thun nguyên tắc nhằm
ghi nhn những thỏa thuận đã đạt được, các điều khoản điu kin chính của giao
dch, thời gian thực hiện, luật áp dụng và gii quyết tranh chấp
Ông Đứcng lưu ý thêm với bên bán v thỏa thuận nguyên tắc:
- Thỏa thuận nguyên tắc thể mang tính ràng buộc tùy o nội dung thỏa thuận
hoặc khoản luật áp dụng.
- Nếu chưa chắc chn về các điu khoản và điều kiện, không nên một thỏa thuận
nguyên tc có tính ràng buộc.
- Nên sdng luật sư để xem xét trước khi ký thỏa thuận nguyên tc.
- Không ký “thỏa thuận độc quyền đàm phán” nếu tiếp xúc với một vài bên mua
tiềm năng.
- Bên mua th sử dụng tha thuận nguyên tc để ràng buộc bên n trong hợp
đồng muan sau này.
Created with novaPDF Printer (www.novaPDF.com). Please register to remove this message.